Tiết 67;68: SƠN TINH, THỦY TINH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Đọc trơn được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.
2. Kỹ năng:
- Hiểu nghĩa các từ: cầu hôn, lễ vật, ván, nệp (đệp), ngà, cựa, hồng mao,
- Hiểu nội dung bài: Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt xảy ra ở nước ta hằng năm là do Thủy Tinh dâng nước trả thù Sơn Tinh. Qua đó, truyện cũng ca ngợi ý chí kiên cường của nhân dân ta trong việc đắp đê chống lụt lội.
3. Thái độ:Ham thích học Tiếng Việt.
II. §å dïng d¹y häc
-GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK (Phóng to, nếu có thể). Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng.
40 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy khối 2 tuần thứ 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B) Néi dung:
1.NhËn xÐt tuÇn 24
Nh×n chung nÒ nÕp thùc hiÖn ®· æn ®Þnh.
Cã ý thøc thùc hiÖn tèt mäi nÒn nÕp.
§ång phôc ®Çy ®ñ.
S¸ch vë + §DHT ®Çy ®ñ.
Truy bµi, xÕp hµng ra vµo líp tèt.
H¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi : §øc, Hoa, Mai H¬ng, ViÖt, Hång Phóc, Ph¬ng, Trang, Hoµ,
Tån t¹i:
Cßn mÊt trËt tù trong giê : Dòng, Mai Anh, ChÝnh, Thuú An, Ninh, Anh §øc, H¶i,
Cßn quªn s¸ch: Hoµng An, Nh©n §øc
§i häc muén: Ngäc Phóc
2. Ph¬ng híng tuÇn 25
- Ph¸t huy mäi u ®iÓm kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i
- ChuÈn bÞ KiÓm tra gi÷a k× 2 m«n to¸n + TiÕng ViÖt
- Thi ®ua ®¹t thµnh tÝch cao trong häc tËp chµo mõng ngµy 26/3
KÝ duyÖt gi¸o ¸n
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 25
Thø hai ngµy 16 th¸ng 3 n¨m 2009
Chµo cê
TËp ®äc
Tiết 67;68: SƠN TINH, THỦY TINH
I. Mục tiêu
Kiến thức:
Đọc trơn được cả bài.
Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.
Kỹ năng:
Hiểu nghĩa các từ: cầu hôn, lễ vật, ván, nệp (đệp), ngà, cựa, hồng mao,…
Hiểu nội dung bài: Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt xảy ra ở nước ta hằng năm là do Thủy Tinh dâng nước trả thù Sơn Tinh. Qua đó, truyện cũng ca ngợi ý chí kiên cường của nhân dân ta trong việc đắp đê chống lụt lội.
Thái độ:Ham thích học Tiếng Việt.
II. §å dïng d¹y häc
-GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK (Phóng to, nếu có thể). Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng.
HS: SGK.
III. Các hoạt động d¹y häc:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) Voi nhà.
Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài Voi nhà.
Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
A.Giới thiệu: (1’)
Treo tranh và giới thiệu: Vào tháng 7, tháng 8 hằng năm, ở nước ta thường xảy ra lụt lội. Nguyên nhân của những trận lụt lội này theo truyền thuyết là do cuộc chiến đấu của hai vị thần Sơn Tinh và Thủy Tinh. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cuộc chiến đã kéo dài hàng nghìn năm của hai vị thần này.
Ghi tên bài lên bảng.
B.Luyện đọc
* Đọc mẫu
GV đọc mẫu toàn bài một lượt sau đó gọi 1 HS khá đọc lại bài.
- Híng dÉn c¸ch ®äc: §o¹n 1 thong th¶, trang träng; lêi vua Hïng – dâng d¹c; ®o¹n t¶ cuocj chiÕn ®Êu gi÷a S¬n Tinh Thuû Tinh – hµo hïng
*)Luyện ®äc c©u
- LÇn 1: HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m
- LÇn 2: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m ghi b¶ng
- LÇn 3: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m
*) LuyÖn ®äc ®o¹n
- GV chia ®o¹n:3 ®o¹n
- LÇn 1: 3HS ®äc nèi tiÐp hÕt bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: Híng dÉn ®äc ngắt giọng câu văn dài
- LÇn 2:3HS ®äc nèi tiªp hÕt bµi kÕt hîp
gi¶i nghÜa tõ cã trong ®o¹n.
- LuyÖn ®äc trong nhãm: Chia nhóm HS, mỗi nhóm có 3 HS và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo dõi HS đọc bài theo nhóm.
- §¹i diÖn nhãm thi ®äc.
- Đọc đồng thanh
TiÕt 2
C.Tìm hiểu bài
- Líp ®äc thµm ®o¹n 1 vµ tr¶ lêi c©u hái
Những ai đến cầu hôn Mị Nương?
Họ là những vị thần đến từ đâu?
? Em hiÓu chóa miÒn non cao, vua vïng níc th¼m lµ nh thÕ nµo?
* ý 1: S¬n Tinh Thuû Tinh ®i cÇu h«n c«ng chóa
Đọc thÇm đoạn 2 và cho biết Hùng Vương đã phân xử việc hai vị thần đến cầu hôn bằng cách nào?
Lễ vật mà Hùng Vương yêu cầu gồm những gì?
Ai lµ ngêi lÊy ®îc MÜ N¬ng?
* ý 2: S¬n Tinh lÊy ®îc MÞ N¬ng.
- Líp ®äc thµm ®o¹n 3 vµ tr¶ lêi c©u hái
Vì sao Thủy Tinh lại đùng đùng nổi giận cho quân đuổi đánh Sơn Tinh?
Thủy Tinh đã đánh Sơn Tinh bằng cách nào?
Sơn Tinh đã chống lại Thủy Tinh ntn?
Ai là người chiến thắng trong cuộc chiến đấu này?
Hãy kể lại toàn bộ cuộc chiến đấu giữa hai vị thần.
Câu văn nào trong bài cho ta thấy rõ Sơn Tinh luôn luôn là người chiến thắng trong cuộc chiến đấu này?
Yêu cầu HS thảo luận để trả lời câu hỏi 4.
GV: Đây là một câu chuyện truyền thuyết, các nhân vật trong truyện như Sơn Tinh, Thủy Tinh, Hùng Vương, Mị Nương đều được nhân dân ta xây dựng lên bằng trí tưởng tượng phong phú chứ không có thật. Tuy nhiên, câu chuyện lại cho chúng ta biết một sự thật trong cuộc sống có từ hàng nghìn năm nay, đó là nhân dân ta đã chống lũ lụt rất kiên cường.
* ý 3: Cuéc giao chiÕn gi÷a S¬n Tinh vµ Thuû Tinh.
D. Luyện đọc lại bài
Yêu cầu 3HS nối tiếp nhau đọc lại bài.ca-
- Híng dÉn Hs ®äc diÔn c¶m ®o¹n 1;2
- Thi ®äc diÔn c¶m
Gọi HS dưới lớp nhận xét và cho điểm sau mỗi lần đọc. Chấm điểm và tuyên dương các nhóm đọc tốt.
4. Củng cố – Dặn dò (5’)
Gọi 1 HS đọc lại cả bài.
Con thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
Nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà luyện đọc lại bài
Chuẩn bị bài sau: Dự báo thời tiết
Hát
2 HS lên bảng, đọc bài và trả lời câu hỏi của bài.
3 HS đọc lại tên bài.
-Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
+ Các từ đó là: Mị Nương,, non cao, nói, lễ vật, cơm nếp, lò lôt.
Mỗi HS đọc 1 câu, đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài.
Bài tập đọc được chia làm 3 đoạn.
+ Đoạn 1: Hùng Vương … nước thẳm.
+ Đoạn 2: Hùng Vương chưa biết chọn ai … được đón dâu về.
+ Đoạn 3: Thủy Tinh đến sau … cũng chịu thua.
+ Hãy đem đủ một trăm ván cơm nếp,/ hai trăm nệp bánh chưng,/ voi chín ngà,/ gà chín cựa,/ ngựa chín hồng mao.//
+ Thủy Tinh đến sau,/ không lấy được Mị Nương,/ đùng đùng tức giận./ cho quân đuổi đánh Sơn Tinh.//
+ Từ đó năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước đánh Sơn Tinh./ gây lũ lụt khắp nơi/ nhưng lần nào Thủy Tinh cũng chịu thua.//
Cầu hôn nghĩa là xin lấy người con gái làm vợ.
Lần lượt HS đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm chỉnh sửa lỗi cho nhau.
Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân, các nhóm thi đọc nối tiếp,
-đọc đồng thanh c¶ bài.
- Cả lớp đọc thầm.
Hai vị thần đến cầu hôn Mị Nương là Sơn Tinh và Thủy Tinh.
Sơn Tinh đến từ vùng non cao, còn Thủy Tinh đến từ vùng nước thẳm.
Chóa miÒn non cao lµ thÇn nói
Vua vïng níc th¼m lµ thÇn níc
Hùng Vương cho phép ai mang đủ lễ vật cầu hôn đến trước thì được đón Mị Nương về làm vợ.
Một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao.
S¬n Tinh mang lÔ vËt ®Õn tríc lÊy ®îc MÞ N¬ng
Vì Thủy Tinh đến sau Sơn Tinh không lấy được Mị Nương.
Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, dâng nước cuồn cuộn.
Sơn Tinh đã bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi chặn dòng nước lũ.
Sơn Tinh là người chiến thắng.
Một số HS kể lại.
Câu văn: Thủy Tinh dâng nước lên cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại dâng đồi núi cao bấy nhiêu.
Hai HS ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau, sau đó một số HS phát biểu ý kiến.
3 HS lần lượt đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc 1 đoạn truyện.
Thi ®äc trong nhãm
§¹i diÖn nhãm thi ®äc
1 HS đọc bài thành tiếng. Cả lớp theo dõi.
Con thích Sơn Tinh vì Sơn Tinh là vị thần tượng trưng cho sức mạnh của nhân dân ta.
Con thích Hùng Vương vì Hùng Vương đã tìm ra giải pháp hợp lí khi hai vị thần cùng đến cầu hôn Mị Nương.
Con thích Mị Nương vì nàng là một công chúa xinh đẹp…
To¸n
Tiết117: MỘT PHẦN NĂM
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HS hiểu được “Một phần năm”
2Kỹ năng: Nhận biết; viết và đọc 1/5
3Thái độ: Ham thích học Toán.
II. §å dïng d¹y häc
GV: Các mảnh bìa hình vuông, hình ngôi sao, hình chữ nhật.
HS: Vở
III. Các hoạt động d¹y häc
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) Bảng chia 5
Sửa bài 3
Số bình hoa cắm được là:
15 : 5 = 3 ( bình hoa )
Đáp số : 3 bình hoa
GV nhận xét
3. Bài mới
AGiới thiệu: (1’)
Một phần năm
B.Giới thiệu “Một phần năm” (1/5)(5’)
HS quan sát hình vuông và nhận thấy:
Hình vuông được chia làm 5 phần bằng nhau, trong đó một phần được tô màu. Như thế là đã tô màu một phần năm hình vuông.
Hướng dẫn HS viết: 1/5; đọc: Một phần năm.
Kết luận: Chia hình vuông bằng 5 phần bằng nhau, lấy đi một phần (tô màu) được 1/5 hình vuông.
C.Thực hành(18’)
HS quan sát hình vẽ, tranh vẽ rồi trả lời:
Bài 1: (6’)
Yêu cầu HS đọc đề bài tập 1.
Đã tô màu 1/5 hình nào?
Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2: (6’)
Yêu cầu HS đọc đề bài
Hình nào có 1/5 số ô vuông được tô màu?
Ở hình nào được tô màu 1/5 số ô vuông?
Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3: (6’)
Yêu cầu HS đọc đề bài
Hình nào đã khoanh vào 1/5 số con vịt?
Vì sao em nói hình a đã khoanh vào 1/5 số con vịt?
Nhận xét và cho điểm HS.
4. Củng cố – Dặn dò (5’)
GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi nhận biết “một phần năm” tương tự như trò chơi nhận biết “một phần hai” đã giới thiệu ở tiết 105.
Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Luyện tập.
Hát
2 HS lên bảng sửa bài. Bạn nhận xét
Theo dõi thao tác của GV và phân tích bài toán, sau đó trả lời: Được một phần năm hình vuông.
HS viết: 1/5
HS đọc: Một phần năm.
HS đọc đề bài tập 1.
Tô màu 1/5 hình A, hình D.
HS đọc đề bài tập 2
Tô màu 1/5 số ô vuông hình A
Tô màu 1/5 số ô vuông ở hình C.
HS đọc đề bài tập 3
Hình ở phần a) có 1/5 số con vịt được khoanh vào.
Vì hình a có tất cả 10 con vịt, chia làm 5 phần bằng nhau thì mỗi phần sẽ có 2 con vịt, hình a có 2 con vịt được khoanh.
- Ghi nhí thùc hiÖn
Thñ c«ng
Bµi 14: Lµm d©y xóc xÝch trang trÝ (tiÕt1)
Môc tiªu:
HS biÕt c¸ch lµm d©y xóc xÝch b»ng giÊy thñ c«ng
Lµm ®îc d©y xóc xÝch ®Ó trang trÝ.
ThÝch lµm ®å ch¬i, yªu thÝch s¶n phÈm lao ®éng cña m×nh.
§å dïng d¹y häc:
D©y xóc xÜch mÉu b»ng giÊy thñ c«ng hoÆc giÊy mµu.
Quy tr×nh d©y xóc xÝch trang trÝ h×nh vÏ minh ho¹ cho tõng bíc.
GiÊy thñ c«ng hoÆc giÊy mµu, giÊy tr¾ng, kÐo hå d¸n.
C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Bµi cò:(5’)
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS
Bµi míi:(25’)
Giíi thiÖu bµi:(1’)
Giíi thiÖu trùc tiÕp – Ghi ®Çu bµi
Quan s¸t vµ nhËn xÐt:(3’)
Giíi thiÖu d©y xóc xÝch mÉu vµ hái
? C¸c vßng cña d©y xòc xÝch lµm b»ng g×?
? Cã h×nh d¸ng, mµu s¾c kÝch thíc nh thÕ nµo?
? §Ó cã ®îc d©y xóc xÝch ta ph¶i lµm thÕ nµo?
Híng dÉn quy tr×nh:(7’)
Bíc 1: C¾t thµnh nan giÊy
Bíc 2: D¸n c¸c nan giÊy thµnh d©y xóc xÝch
Gäi 2 Hs lªn b¶ng nh¾c l¹i
Thùc hµnh: (13’)
GV theo dâi gióp ®ì
Cñng cè dÆn dß:(5’)
Cñng cè néi dung bµi
NhËn xÐt giê häc
Giê sau thùc hµnh tiÕp
Thu dän vÖ sinh
HS ®Ó ®å dïng lªn bµn
- C¸c vßng cña d©y xòc xÝch lµm b»ng
giÊy
- sîi dµi gåm nhiÒu nan giÊy mµu dµi b»ng nhau
- D¸n lång c¸c nan giÊy thµnh nh÷ng vßng trßn nèi tiÕp nhau.
C¾t c¸c nan giÊy réng 1 «, dµi 12 «
Mét tê giÊy c¾t 4- 6 «
B«i hå vµ d¸n nan thø nhÊt thµnh vßng trßn.
Luån nan thø hai kh¸c vµo vßng thø nhÊt. Sau ®ã b«i hå vµo mét ®Çu nan vµ d¸n tiÕp vµo vßng trßn thø 2
Luån nan thø 3 t¬ng tù
Hs lªn b¶ng nh¾c l¹i
- HS thùc hµnh
- Ghi nhí thùc hiÖn
Thø ba ngµy 17 th¸ng 3 n¨m 2009
ThÓ dôc
Bài : 49 *Ôn một số bài tập RLTTCB
*Trò chơi : Nhảy đúng , Nhảy nhanh
I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh
-Tiếp tục ôn một số bài tập RLTTCB.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
-Trò chơi Nhảy đúng,nhảy nhanh.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm : Sân trường . 1 còi , sân chơi .
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ MỞ ĐẦU
GV Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS chạy một vòng trên sân tập
Thành vòng tròn,đi thường….bước Thôi
Ôn bài TD phát triển chung
Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp
Kiểm tra bài cũ : 4 HS
Nhận xét
II/ CƠ BẢN:
a.Ôn *Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông-
G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi
Nhận xét
b.Đi nhanh chuyển sang chạy
G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi
Nhận xét
c.Trò chơi : Nhảy đúng,nhảy nhanh
G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
III/ KẾT THÚC:
Đi đều….bước Đứng lại….đứng
Thả lỏng
Hệ thống bài học và nhận xét giờ học
Về nhà ôn các bài tập RLTTCB
7p
1lần
26p
16p
2-3lần
2-3lần
10p
7p
Đội Hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
ChÝnh t¶(tËp chÐp)
Tiết43: SƠN TINH, THỦY TINH
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Nhìn bảng và chép lại chính xác đoạn từ Hùng Vương thứ mười tám … cầu hôn công chúa trong bài tập đọc Sơn Tinh, Thủy Tinh.
2Kỹ năng:
Trình bày đúng hình thức.
Làm các bài tập chính tả phân biệt ch/tr, dấu hỏi/ dấu ngã.
3Thái độ: Ham thích môn học.
II. §å dïng d¹y häc
GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
HS: Vở
III. Các hoạt động d¹y häc
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) Voi nhà.
Yêu cầu HS viết các từ sau: lụt lội, lục đục, rụt rè, sút bóng, cụt.
GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
A.Giới thiệu: (1’)
Sơn Tinh, Thủy Tinh.
B. Hướng dẫn viết chính tả (18’)
a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết
Gọi 3 HS lần lượt đọc lại đoạn viết.
Đoạn văn giới thiệu với chúng ta điều gì?
b) Hướng dẫn cách trình bày
Yêu cầu HS quan sát kĩ bài viết mẫu trên bảng và nêu cách trình bày một đoạn văn.
c) Hướng dẫn viết từ khó
Trong bài có những chữ nào phải viết hoa?
Hãy tìm trong bài thơ các chữ bắt đầu bởi âm r, d, gi, ch, tr; các chữ có dấu hỏi, dấu ngã.
Đọc lại các tiếng trên cho HS viết vào bảng con. Sau đó, chỉnh sửa lỗi cho HS, nếu có.
d) Viết chính tả
GV yêu cầu HS nhìn bảng chép bài.
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
Thu và chấm một số bài. Số bài còn lại để chấm sau.
C.Hướng dẫn làm bài tập chính tả (6’)
Bài 1
Gọi HS đọc đề bài, sau đó tổ chức cho HS thi làm bài nhanh. 5 HS làm xong đầu tiên được tuyên dương.
Bài 2
Chia lớp thành các nhóm nhỏ, sau đó tổ chức cho HS thi tìm từ giữa các nhóm. Trong cùng một khoảng thời gian, nhóm nào tìm được nhiều từ đúng hơn thì thắng cuộc.
4. Củng cố – Dặn dò (5’)
Nhận xét tiết học.
Yêu cầu các HS viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại cho đúng và sạch, đẹp bài.
Chuẩn bị: Bé nhìn biển.
Hát
4 HS lên bảng viết bài, cả lớp viết vào giấy nháp.
HS dưới lớp nhận xét bài của các bạn trên bảng.
3 HS lần lượt đọc bài.
Giới thiệu về vua Hùng Vương thứ mười tám. Ong có một người con gái xinh đẹp tuyệt vời. Khi nhà vua kén chồng cho con gái thì đã có hai chàng trai đến cầu hôn.
Khi trình bày một đoạn văn, chữ đầu đoạn phải viết hoa và lùi vào một ô vuông.
Các chữ đứng đầu câu văn và các chữ chỉ tên riêng như Sơn Tinh, Thủy Tinh.
tuyệt trần, công chúa, chồng, chàng trai, non cao, nước,…
giỏi, thẳm,…
Viết các từ khó, dễ lẫn.
Viết bài.
2 HS làmbài trên bảng lớp. Cả lớp làm bài vào Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. Đáp án:
trú mưa, chú ý; truyền tin, chuyền cành; chở hàng, trở về.
số chẵn, số lẻ; chăm chỉ, lỏng lẻo; mệt mỏi, buồn bã.
HS chơi trò tìm từ.
Một số đáp án:
+ chổi rơm, sao chổi, chi chít, chang chang, cha mẹ, chú bác, chăm chỉ, chào hỏi, chậm chạp,…; trú mưa, trang trọng, trung thành, truyện, truyền tin, trường học,…
+ ngủ say, ngỏ lời, ngẩng đầu, thăm thẳm, chỉ trỏ, trẻ em, biển cả,…; ngõ hẹp, ngã, ngẫm nghĩ, xanh thẫm, kĩ càng, rõ ràng, bãi cát, số chẵn,…
To¸n
Tiết118: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HS:
Học thuộc lòng bảng chia 5
2Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng vận dụng bảng chia đã học
Củng cố biểu tượng về 1/5
3Thái độ:Ham thích học Toán
II. §å dïng d¹y häc
- GV: Bảng phụ.
HS: Vở
III. Các hoạt động d¹y häc
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) Một phần năm
GV vẽ trước lên bảng một số hình học và yêu cầu HS nhận biết các hình đã tô màu 1/5 hình
GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
A.Giới thiệu: (1’)
Luyện tập.
B.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:(5’) HS tính nhẩm. Chẳng hạn:
10 : 5 = 2 30 : 5 = 6
Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Gọi HS đọc thuộc lòng bảng chia 5.
Bài 2: (6’)Lần lượt thực hiện tính theo từng cột,
chẳng hạn:
5 x 2 = 10
10 : 2 = 5
10 : 5 = 2
Hỏi: Một bạn nói: “Khi biết kết quả của 5 x 2 = 10 ta có thể ghi ngay kết quả của 10 : 2 = 5 và10 : 5 mà không cần tính”. Theo em bạn đó nói đúng hay sai? Vì sao?
Bài 3:(5’)
Gọi 1 HS đọc đề bài
Có tất cả bao nhiêu quyển vở?
Chia đều cho 5 bạn nghĩa là chia ntn?
HS chọn phép tính và tính 35 : 5 = 7
Trình bày:
Bài giải
Số quyển vở của mỗi bạn nhận được là:
35: 5 = 7 (quyển vở)
Đáp số: 7 quyển vở
Bài 4: (5’)
Gọi 1 HS đọc đề bài
HS chọn phép tính và tính 25 : 5 = 5
Trình bày
Bài giải
Số đĩa cam là:
25 : 5 = 5 (đĩa cam)
Đáp số: 5 đĩa cam
Bài 5:(3’) HS quan sát tranh vẽ rồi trả lời:
Hình ở phần a) có 1/5 số con voi được khoanh vào.
Nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc.
Củng cố – Dặn dò (5’)
- Cñng cè néi dung bµi
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Luyện tập chung.
Hát
HS cả lớp quan sát hình và giơ tay phát biểu ý kiến.
1 HS làm bài trên bảng lớp. Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
2 HS đọc thuộc lòng bảng chia 5 trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét
4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột tính trong bài.
Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bạn đó nói đúng vì 2 phép chia
10 : 2 = 5 và10 : 5 là các phép chia được lập ra từ phép nhân 5 x 2 = 10. Khi lập các phép chia từ 1 phép tính nhân nào đó, nếu ta lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được kết quả là thừa số kia.
1 HS đọc đề bài
Có tất cả 35 quyển vở
Nghĩa là chia thành 5 phần bằng nhau, mỗi bạn nhận được một phần.
1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
1 HS đọc đề bài
HS cả lớp tự làm bài vào vở bài tập.
2 dãy HS thi đua. Đội nào nhanh sẽ thắng.
- Ghi nhí thùc hiÖn
Thø t ngµy 18 th¸ng 3 n¨m 2009
TËp ®äc
Tiế69t: BÉ NHÌN BIỂN
I. Mục tiêu
1Kiến thức:
Đọc đúng các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
Ngắt đúng nhịp thơ.
Biết đọc bài với giọng vui tươi, nhí nhảnh.
2Kỹ năng:
Hiểu được ý nghĩa các từ mới: bễ, còng, sóng lừng,…
Hiểu được nội dung của bài văn: Bài thơ thể hiện sự vui tươi, thích thú của em bé khi được đi tắm biển.
3Thái độ: Ham thích môn học.
II. §å dïng d¹y häc
GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần luyện đọc.
HS: SGK.
III. Các hoạt động d¹y häc
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) ) Sơn Tinh, Thủy Tinh
Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài Sơn Tinh, Thủy Tinh.
?Nh÷ng ai ®Õn cÇu h«n MÞ N¬ng?
?Hïng V¬ng ph©n xö viÖc hai vÞ thÇn cïng cµu h«n nh thÕ nµo?
? C©u chuyÖn nµy nãi lªn ®iÒu g× cã thËt?
GV nhận xét
Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
AGiới thiệu: (1’)
Hỏi: Trong lớp chúng ta, con nào đã được đi tắm biển? Khi được đi biển, các con có suy nghĩ, tình cảm gì? Hãy kể lại những điều đó với cả lớp.
Giới thiệu: Trong bài tập đọc hôm nay, chúng ta sẽ được nhìn biển qua con mắt của một bạn nhỏ.
Lần đầu được bố cho ra biển, bạn nhỏ có những tình cảm, suy nghĩ gì? Chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều này nhé.
Viết tên bài lên bảng.
B.Luyện đọc (14’)
* Đọc mẫu
GV đọc mẫu toàn bài lần 1. Chú ý: Giọng vui tươi, thích thú.
*)Luyện ®äc c©u
- LÇn 1: HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m
- LÇn 2: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m ghi b¶ng
- LÇn 3: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m
*) LuyÖn ®äc ®o¹n
- GV chia ®o¹n:4 ®o¹n
- LÇn 1: 4 HS ®äc nèi tiÐp hÕt bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi:
- LÇn 2:4 HS ®äc nèi tiªp hÕt bµi kÕt hîp
gi¶i nghÜa tõ cã trong ®o¹n.
- LuyÖn ®äc trong nhãm: Chia nhóm HS, mỗi nhóm có 4 HS và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo dõi HS đọc bài theo nhóm.
- §¹i diÖn nhãm thi ®äc.
- Đọc đồng thanh
C,Tìm hiểu bài (5’)
- Yªu cÇu HS ®äc thÇm khæ th¬ 1;2;3;4
Hỏi: Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng.
Những hình ảnh nào cho thấy biển giống như trẻ con?
Em thích khổ thơ nào nhất, vì sao?
*ý chÝnh toµn bµi: BÐ rÊt yªu biÓn v× biÓn rÊt ®Ñp.
D.Học thuộc lòng bài thơ(5’)
GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài thơ, yêu cầu HS đọc đồng thanh bài thơ, sau đó xoá dần bài thơ trên bảng cho HS học thuộc lòng.
Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
Củng cố – Dặn dò (5’)
- 1 Hs ®äc toµn bµi
Nhận xét giờ học, dặn HS về nhà đọc lại bài
Chuẩn bị bài sau: Tôm Càng và Cá Con.
Hát
3 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
Một số HS trả lời.
HS đọc lại tên bài.
Nghe GV đọc, theo dõi và đọc thầm theo.
sông lớn, lon ta lon ton, lớn,…
- Đọc bài nối tiếp. Mỗi HS chỉ đọc 1 câu. Đọc từ đầu cho đến hết bài.
Tiếp nối nhau đọc hết bài.
Lần lượt từng HS đọc trong nhóm. Mỗi HS đọc 1 khổ thơ cho đến hết bài.
Mỗi nhóm cử 4 HS thi đọc.
Những câu thơ cho thấy biển rất rộng là:
Tưởng rằng biển nhỏ
Mà to bằng trời
Như con sông lớn
Chỉ có một bờ
Biển to lớn thế
Những câu thơ cho thấy biển giống như trẻ con đó là:
Bãi giằng với sóng
Chơi trò kéo co
Lon ta lon ton
HS cả lớp đọc lại bài và trả lời:
+ Em thích khổ thơ 1, vì khổ thơ cho em thấy biển rất rộng.
+ Em thích khổ thơ thứ 2, vì biển cũng như em, rất trẻ con và rất thích chơi kéo co.
+ Em thích khổ thơ thứ 3, vì khổ thơ này tả biển rất thật và sinh động.
+ Em thích khổ thơ 4, vì em thích những con sóng đang chạy lon ton vui đùa trên biển.
Học thuộc lòng bài thơ.
Các nhóm thi đọc theo nhóm, cá nhân thi đọc cá nhân.
To¸n
Tiết 119: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HS rèn luyện kỹ năng:
Thực hiện các phép tính (từ trái sang phải) trong một biểu thức có hai phép tính (nhân và chia hoặc chia và nhân)
2Kỹ năng:
Nhận biết một phần mấy.
Giải bài toán có phép nhân
3Thái độ: Ham thích môn học.
II. §å dïng d¹y häc
- GV: Bảng phụ
HS: Vở
III. Các hoạt động d¹y häc
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) Luyện tập
Gọi HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng chia 5 và làm bài tập 3, 4.
GV nhận xét
3. Bài mới
A.Giới thiệu: (1’)
Luyện tập chung
B.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:(5’) Hướng dẫn HS tính theo mẫu:
Tính 3 x 4 = 12 Viết 3 x 4 : 2 = 12 : 2
12 : 2 = 6= 6
Viết:
5 x 6 : 3 = 30 : 3 = 10
b) 6 : 3 x 5 = 2 x 5 = 10
c) 2 x 2 x 2 x 2 = 4 x 2 = 8
Bài 2:(5’) HS cần phân biệt tìm một số hạng trong một tổng và tìm một thừa số trong một tích.
a) X + 2 = 6 X x 2 = 6
X = 6 - 2 X = 6 : 2
X = 4 X = 3
b) 3 + X = 15 3 x 5 = 15
X = 15 –3 X = 15 : 3
X = 5 X = 5
Bài 3:(5’) Hình đã được tô màu:
½ số ô vuông là hình C
¼ số ô vuông là hình D
1/3 số ô vuông là hình A
1/5 số ô vuông là hình B
Bài 4:(5’)
Yêu cầu HS đọc đề bài.
Chọn phép tính và tính 5 x 4 = 20
Trình bày:
Bài giải
Số con thỏ có tất cả là:
5 x 4 = 20 (con)
Đáp số 20 con thỏ.
Hỏi: Tại sao để tìm số con thỏ trong 4 chuồng, em lại thực hiện phép nhân 5 x 4?
Bài 5:(5’) Tổ chức cho HS thi xếp hình
GV tổ chức cho HS thi xếp hình cá nhân.
GV tuyên dương HS xếp hình nhanh trước lớp.
4. Củng cố – Dặn dò (4’)
Cñng cè néi dung bµi
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Giờ, phút.
Hát
HS đọc thuộc lòng bảng chia 5
HS giải bài tập 3, 4. Bạn nhận xét
HS tính theo mẫu các bài còn lại
HS làm bài vào vở bài tập.
HS sửa bài.
2 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xét bài làm đúng/ sai của bạn.
1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
HS sửa bài.
HS đọc đề bài.
1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Vì có tất cả 4 chuồng thỏ như nhau, mỗi chuồng có 5 con thỏ, như vậy nghĩa là 5 con thỏ được lấy 4 lần, nên ta thực hiện phép nhân 4 x 5.
Cả lớp cùng thi xếp hình. HS nào xếp hình nhanh, có nhiều cách xếp được tuyên dương trước lớp.
- Ghi nhí thùc hiÖn
KÓ chuyÖn
Tiết23: SƠN TINH, THỦY TINH
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
2Kỹ năng: Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt cho phù hợp.
3Thái độ: Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. §å dïng d¹y häc
- GV: 3 tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK (phóng to, nếu có thể).
HS: SGK.
III. Các hoạt động d¹y häc
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (4’) Quả tim khỉ
Gọi 3 HS lên bảng kể lại theo câu chuyện Quả tim khỉ theo hình thức nối tiếp. Mỗi HS kể lại một đoạn.
Nhận xét và
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 25 chi tiet.doc