TIẾNG VIỆT: Bài 46: ôn, ơn
I/Mục tiêu :
- Học sinh đọc được ôn, ơn, con chồn, sơn ca; từ và câu ứng dụng
- Viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn.
HSKT đọc được các chữ cái trong bảng chữ cái
II/Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Thứ 2 ngày 11 tháng 11 năm 2013
TIẾNG VIỆT: Bài 46: ôn, ơn
I/Mục tiêu :
- Học sinh đọc được ôn, ơn, con chồn, sơn ca; từ và câu ứng dụng
- Viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn.
HSKT đọc được các chữ cái trong bảng chữ cái
II/Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 45: ân ,ăn.
- Viết: ân, ăn, cái cân, con trăn.
2/Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- Ghi vần: ôn và nêu tên vần ; hd ghép .
- Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần .
- Có vần ôn muốn có tiếng “chồn” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “chồn” trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần .
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác
định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “ơn”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần:ôn-ơn.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ: ôn bài, mơn mởn .
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
-Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự , không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần: mới học.
- Về nhà xem trước bài: en, ên.
5’
1’
10’
10’
10’
5’
13’
5’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần ôn .
- Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm ch đứng trước vần ôn .
- Hs ghép tiếng chồn .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Con chồn
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm n ở cuối ; khác :ô-ơ .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con .
ôn ,ơn,con chồn,sơn ca
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- Đàn cá bơi lội
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Nghĩ về mai sau .
- Mai sau khôn lớn .
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở: ôn ,ơn,con chồn,sơn ca
- Hs tìm : môn , hơn ,...
ĐẠO ĐỨC : NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- Biết được tên nước ,nhận biết được Quốc kì,Quốc ca của tổ quốc VN.
- Nêu được :khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm mắt nhìn quốc kì
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần .
- Tôn kính Quốc kì và yêu quý tổ quốc VN
II/ Đồ dùng: Học sinh:Vở bài tập, lá cờ Việt Nam.
III/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ
- Đối với anh chị trong gia đình em phải cư xử như thế nào ?
- Với em nhỏ, em cư xử như thế nào ?
2/ Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học
Hoạt động 1: Đàm thoại tranh bài 1
Cách tiến hành: Yêu cầu quan sát tranh bài 1
- Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
- Các bạn đó là người nước nào ? Vì sao em biết ?
Chốt: Các bạn nhỏ đang giới thiệu làm quen với nhau. Mỗi bạn mang một quốc tịch riêng. Trẻ em có quyền có quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam.
Hoạt động2:Đàm thoại nội dung tranh 2
Cách tiến hành:
Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết những người trong tranh đang làm gì ?
- Họ đứng chào cờ với tư thế như thế nào?
- Vì sao khi chào cờ họ lại đứng nghiêm trang ?
- Tranh 3: vì sao họ lại cùng nhau vui sướng nâng lá cờ ?
- Giới thiệu lá cờ của Việt Nam
- Giới thiệu Quốc ca
- Tư thế khi đứng chào cờ
Chốt: Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kì, tình yêu Tổ quốc.
Hoạt động 3 :Thế nào là đứng nghiêm trang
Cách tiến hành:
Quan sát tranh 3, nêu bạn nào chưa nghiêm trang khi chào cờ ?
- Trong lớp ta bạn nào khi chào cờ chưa nghiêm trang ?
Chốt: Khi chào cờ cần đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay ngửa.
3/ Củng cố, dặn dò.
- Thi đứng chào cờ nghiêm trang nhất.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập hát bài Quốc ca.
5’
8’
8’
7’
3’
- 2 hs lên bảng trả lời .
- Lễ phép
- Nhường nhịn.
- HS nắm yêu cầu
- Hoạt động cá nhân
- Quan sát tranh
- Giới thiệu về mình
- Người Nhật, Việt Nam,..., nhìn cách ăn mặc của họ...
- Theo dõi
- Hoạt động nhóm
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả: Họ đang chào cờ.
- Nghiêm trang
- Tôn kính quốc kì
- Niềm tự hào dân tộc...
- Theo dõi
- Theo dõi
- Hoạt động cá nhân
- Tự quan sát tranh và trả lời
- Tự liên hệ để thấy cần học tập bạn tốt, bạn chưa thực hiện tốt cần sửa chữa ngay.
TNXH: Bài 12- Nhà ở
I/ Mục tiêu:
Nói được địa chỉ nhà ở và kể được tên một số đồ dùng trong nhà của mình (HS khá ,giỏi nhận biết được đặc điểm của nhà ở ,1 số đồ dùng trong nhà ở nông thôn ,miền núi…)
II/ Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh SGK phóng to các loại nhà ở.
III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Gia đình có những ai?
- Mọi người trong gia đình phải có tình cảm như thế nào với nhau?
2. Bài mới: Giới thiệu bài
- Hoạt cảnh “ nhà bạn thỏ ’’
Gv vào bài , ghi bảng đầu bài
Hoạt động 1: Nhận biết các loại nhà ở
- Treo tranh, yêu cầu HS quan sát nhà ngôi nhà này ở đâu ? Em thích ngôi nhà nào ? Tại sao ?
Chốt: Nhà ở là nơi sống của mọi người trong gia đình.
Hoạt động 2: Kể tên những đồ dùng trong nhà
- Treo tranh, quan sát trong nhà ở có đồ dùng gì?
Chốt: Mỗi gia đình đều có những đồ dùng trong nhà cần thiết cho sinh hoạt.
Hoạt động 3: Giới thiệu ngôi nhà của mình
Chốt: Mỗi gia đình đều cần có địa chỉ rõ ràng, mỗi người có một ngôi nhà riêng, cần biết yêu quý ngôi nhà của mình.
3. Củng cố - dăn dò
- Nhà ở là nơi làm gì ? Nhà ở cần có đồ đạc gì?
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem trươc bài: Công việc ở nhà
5’
8’
8’
8’
4’
- Ông ,bà,bố,me,…
- Mọi người trong gia đình phải biết yêu thương nhau,…
- HS đọc đầu bài
- Hoạt động nhóm
- Nhà ở nông thôn, ở thành phố.
- Hoạt động theo cặp
- Tủ, giường, bàn ghế.
- Theo dõi
- Hoạt động cá nhân, từng em lên giới thiệu về ngôi nhà của mình cùng đồ đạc phổ biến, chú ý nêu cả địa chỉ nhà của mình, em khác nhận xét bổ sung cho bạn.
- Theo dõi
- Nơi để ở ,sinh hoạt của mọi người trong gia đình ;đồ dùng trong nhà cần có :tủ ,giường,bàn ,ghế,…
ÔN LUYÊN TV: ÔN: ĂN, ÂN
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần ăn, ân. Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa vần ăn, ân
-Từ đó tìm và điền đúng vần ăn, ân.
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: trời về chân tay, khăn rằn
HS KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Luyện đọc
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Làm bài tập ở VTH/67
Bài 1: Nối
Đọc tiếng ở 2 cột để nối thành cụm từ có nghĩa
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền ăn hay ân rồi nối vứi hình
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: bài văn hay, sân chơi thể thao, nhà chú nuôi trăn, kì cọ chân tay, bé chia phần
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: chân tay, khăn rằn
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng, sau đó nối với hình ảnh.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Thứ 3 ngày 12 tháng 11 năm 2013
TIẾNG VIỆT: BÀI 47 :en, ên
I/Mục tiêu :
- Đọc được :en,ên, lá sen, con nhện; từ và câu ứng dụng
- Viết được: en, ên, lá sen, con nhện.
- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới.
II/ Đồ dùng:
-Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 46: ôn ,ơn.
- Viết: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
2/Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
- Ghi vần: en và nêu tên vần ; hd ghép .
- Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần .
- Có vần en muốn có tiếng “sen” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “sen” trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác
định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “ên”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần:en-ên.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ: mũi tên .
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần mới học.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài: in, un.
5’
1’
10’
10’
10’
5’
13’
5’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần en .
- Hs đọc,đánh vần:cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm s đứng trước vần en .
- Hs ghép tiếng sen.
- Cá nhân- đồng thanh .
- Lá sen
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm n ở cuối ; khác :e-ê .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con :en ,ên ,lá sen ,con nhện.
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- Ốc sên ,dế
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Con chó , con mèo .
- Bên phải, bên trái , ...
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở:en ,ên ,lá sen ,con nhện.
- Hs tìm : men ,kèn , lên ,...
TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đã học, phép cộng với số 0,phép trừ một
số cho số 0.
- Biết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ; bài tập 1,2 (cột 1), 3(cột 1,2), 4
(các bài còn lại dành cho HS khá giỏi.)
II/ Đồ dùng: - Giáo viên: Tranh vẽ minh họa bài 4.
III/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ
- Tính: 4 + 1 + 0 =
5 - 3 - 1 =
5 - 1 - 3 =
2/Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: HS tự làm rồi đổi bài chéo cho nhau để chữa
Bài 2: Cho HS làm bảng con 2 cột đầu.
Bài 3: Ghi bảng 3 + = 5, em điền số mấy vào ô trống? vì sao
Bài 4: HS tự nêu đề toán, sau đó viết phép tính thích hợp
HĐ 2: Thi đọc lại bảng cộng, trừ 3, 4, 5.
3/Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học.
5'
1'
20’
5’
3’
- Làm bảng con
- Nắm yêu cầu của bài.
- Hoạt động cá nhân
- Làm bảng con
- Số "2", vì 3 + 2 = 5
- Chủ yếu HS khá chữa bài, và nêu các đề toán khác nhau.
3 nhóm thi đọc
ÔN LUYÊN TV: ÔN: ÔN, ƠN
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần ôn, ơn. Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa vần ôn, ơn.
-Từ đó tìm và điền đúng vần ôn, ơn.
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: khôn lớn, mơn mởn
HS KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Luyện đọc
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Làm bài tập ở VTH/68
Bài 1: Nối
Đọc tiếng ở 2 cột rồi nối
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền ôn hay ơn
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: bé đã khôn lớn, rau non mơn mởn, cha đốn củi, cơn bão đã qua, cô thôn nữ.
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: lớn khôn, mơn mởn
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Ôn luyện toán: Ôn phépcộng, phép trừ trong phạm vi 5
A. Mục tiêu:
- Củng cố các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 5.
- Rèn kỹ năng làm tính cộng, trừ.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy học: Que tính, bảng con, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Tl
Hoạt động của HS
I. . Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
- Hướng dẫn HS làm.
Bài 1: Tính
HS làm bảng con
.
Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm.
GV nhận xét
Bài 3: Dành cho HS khá giỏi.
Nhận xét cho điểm.
Bài 4: GV nêu tình huống
Trong hồ có 5 con vịt đang bơi, có 3 con chạy lên bờ. Hỏi trong hồ còn lại bao nhiêu con vịt?
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học
5'
1'
29'
5'
- 2 HS lên bảng đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 5
- HS nêu yêu cầu đề bài
- 3 HS ở 3 tổ lên thi điền kết quả.
a. 2 + 3 = 5+ 0 =
5 - 4 = 3- 1 =
4 - 2 = 5 - 3 =
5 - 2 = 5 - 1 =
5 - 0 = 4 + 1 =
3 + 2 = 4 - 1 =
5 - 2 = 2 + 2 =
2 HS lên bảng làm
3 + 2.... 5 - 1 5 - 4....2+ 0
1 + 2... 5 -2 5 + 0.... 4- 1
4 HS khá lên bảng làm
5 - 1 + 1 = 5 - 2 - 1 =
+ + 1 = 5 5 - + 1 = 1
- HS nhìn tranh nêu phép tính.
3 HS nhắc lại
Lắng nghe.
ÔN LUYỆN TV: LUYỆN VIẾT TUẦN 11
Mục tiêu:
_Giúp học sinh nhận biết và gọi tên đúng các vần đã học: iêu yêu, ưu, ươu, ôn, on, an, ơn, ăn, ân
. Biết nối các nét cơ bản để viết các từ: mưu trí, hươu nai, bạn thân, múa lân....
_Kĩ năng viết, trình bày bài sạch, đẹp.
_Yêu thích môn học, trau dồi rèn chữ viết.
Hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Viết bảng con.
GV vừa hướng dẫn vừa viết mẫu vần: : iêu yêu, ưu, ươu, ôn, on, an, ơn, ăn, ân
mưu trí, hươu nai, bạn thân, múa lân.... Viết mẫu, HD cách viết,tư thế ngồi,.. ….
Giúp đỡ HS, sửa sai.
Gọi HS đọc, viết bảng các chữ đã viết
Nhận xét, sửa chữa.
Viết vở
Hướng dẫn cách viết, trình bày vở, tư thế ngồi…
Theo dõi, giúp đỡ HS yếu và HSKT
Chấm, nhận xét, tuyên dương HS viết đúng, đẹp
Dặn dò về nhà luyện viết lại.
Cả lớp viết vào bảng con;
Bảng lớp: 2 em
Đọc tên các chữ : cá nhân, nhóm.
-Cá nhân
Học sinh viết vào vở.
Thứ 4 ngày 12 tháng 11 năm 2013.
TIẾNG VIỆT : BÀI 48 : in, un
I/Mục tiêu :
- Đọc được: in, un, đèn pin, con giun; từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được: in, un, đèn pin, con giun.
- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề: Nói lời xin lỗi.
II/ Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 47: en ,ên.
- Viết: en, ên, lá sen,con nhện.
2/Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
- Ghi vần: in và nêu tên vần ; hd ghép .
- Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần .
- Có vần in muốn có tiếng “pin” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “pin” trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác
định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “un”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần:in-un.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ:nhà in,mưa phùn,vun xới
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần mới học.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem trước bài: iên, yên.
5’
1’
10’
10’
10’
5’
13’
5’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần in .
- Hs đọc,đánh vần:cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm p đứng trước vần in .
- Hs ghép tiếng pin.
- Cá nhân- đồng thanh .
- Đèn pin
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm n ở cuối ; khác :i-u .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con : in ,un ,đèn pin ,con giun
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- Đàn lợn
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Lớp học .
- Nói lời xin lỗi.
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở :in ,un ,đèn pin ,con giun
- Hs tìm : tin,bún ,...
TOÁN : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
I/ Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng 6, biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
- Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ; bài tập 1,2 (cột 1,2,3), 3(cột 1,2), 4. Lưu ý:các bài còn lại dành cho HS khá giỏi.
II/ Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh vẽ minh họa bài 4.
Học sính: Bộ đồ dùng toán.
III/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Tính: 4 + 1 =…, 3 + 2 =…, 1 + 4 = …
2.Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 6
- Yêu cầu HS lấy nhóm có số đồ vật ít hơn 6, sau đó thêm vào để được 6 đồ vật, nêu câu hỏi đố cả lớp?
- Ghi bảng.
Hoạt động 2: Học thuộc bảng cộng trong phạm vi 6
- Tổ chức cho HS học thuộc bảng cộng.
* Nghỉ giải lao.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: HS nêu cách làm, sau đó làm và chữa bài.
Bài 2: Các bước tương tự bài 1.
Bài 3: Gọi hs nêu yêu cầu,sau đó tự làm vào vở.
- Gọi hs khá chữa bài
Chốt: Nêu thứ tự tính?
Bài 4: Treo tranh,yêu cầu HS nhìn tranh nêu bài toán? từ đó viết phép tính thích hợp.
- Em nào có phép tính khác?
- Phần b tương tự.
3. Củng cố - dặn dò
- Đọc lại bảng cộng 6.
- Nhận xét giờ học.
5’
6’
5’
15’
5’
- 3 HS lên bảng
- Nắm yêu cầu của bài
- Hoạt động cá nhân
- Tiến hành với các nhóm đồ vật khác nhau, nêu các phép tính trong phạm vi 6
- Đọc lại
- Hoạt động cá nhân.
- Thi đua giữa các tổ, cá nhân
- HS yếu có thể xem lại bảng cộng.
- HS làm nhẩm 2 cột đầu, nêu kết quả, em khác nhận xét.
- Làm vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn
- Từ trái sang phải
- 4 con chim đang đậu, 2 con bay đến hỏi tất cả có mấy con? (4 + 2=6).
- HS giỏi: 2 + 4 = 6.
Thứ 5 ngày 13 tháng 11 năm 2013.
TIẾNG VIỆT : BÀI 49: iên, yên
I/Mục tiêu :
- Đọc được: iên, yên, đèn điện, con yến; từ và các câu ứng dụng
- Viết được: iên, yên, đèn điện, con yến.
- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề: Biển cả.
II/ Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 48: in ,un.
- Viết: in, un, đèn pin,con giun.
2/Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
- Ghi vần: iên và nêu tên vần ; hd ghép .
- Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần .
- Có vần iên muốn có tiếng “điện” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “điện” trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác
định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “yên”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần:iên-yên.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ:cá biển,yên ngựa,yên vui
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần mới học.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem trước bài: uôn, ươn.
5’
1’
10’
10’
10’
5’
13’
5’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần iên .
- Hs đọc,đánh vần:cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm đ đứng trước vần iên và dấu thanh nặng dưới chân chữ ê .
- Hs ghép tiếng điện.
- Cá nhân- đồng thanh .
- Đèn điện
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm n ở cuối ; khác âm đôi iê-yê .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con : iên ,yên ,đèn điện ,con yến.
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- Đàn kiến bò trên cành cây
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Biển .
- Biển cả
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở : iên ,yên ,đèn điện ,con yến.
- Hs tìm : tiên, ...
TOÁN : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I/ Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ 6, biết làm tính trừ trong phạm vi 6.
- Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ.
- Làm bài tập 1,2,3(cột 1,2),4. Lưu ý:các bài còn lại dành cho HS khá giỏi.
II/ Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh vẽ minh họa bài 4.
Học sinh: bộ đồ dùng toán 1.
III/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ
- Tính: 5 + 1 =…., 4 + 2 =….,
2/ Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 6
- Yêu cầu HS lấy nhóm có 6 đồ vật sau đó chia làm 2nhóm bất kì, lấy bớt đi một nhóm, nêu câu hỏi đố bạn để tìm số đồ vật còn lại?
- Ghi bảng.
Hoạt động2: Học thuộc bảng trừ trongphạm vi 6
- Tổ chức cho HS thuộc bảng trừ.
* Nghỉ giải lao.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài1 : HS nêu cách làm, sau đó làm và
chữa bài tập.
Chốt: Viết kết quả thẳng cột số.
Bài2 : Gọi hs nêu yêu cầu tiết học
- Yêu cầu HS làm vào vở, gọi em trung bình chữa bài
- Bài3 Gọi hs nêu yêu cầu tiết học
- Yêu cầu HS làm vào vở, gọi em khá chữa bài
Chốt: Nêu thứ tự tính?
Bài 4: Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh nêu bài toán? Từ đó viết phép tính thích hợp.
- Em nào có bài toán khác, từ đó có phép tính khác?
- Phần b tương tự.
3/ Củng cố - dặn dò
- Đọc lại bảng trừ 6.
- Nêu nhận xét giờ học.
5’
5’
5’
17’
3’
- 2 HS lên bảng
- Nắm yêu cầu của bài.
- Hoạt động cá nhân
- Tiến hành với các nhóm đồ vật khác nhau, nêu các phép tính trừ trong phạm vi 6.
- Đọc lại
- Hoạt động cá nhân.
- Thi đua giữa các tổ , cá nhân.
- HS yếu có thể xem lại bảng trừ.
- Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- Nhận xét bài bạn
- Tính
- Nhận xét baì làm của bạn
- Từ phải sang trái .
- 6 con vịt đang bơi dưới ao , 1 con lên bờ hỏi con mấy con? ( 6 - 1 = 5)
File đính kèm:
- tuan 12 lop 1.doc