Giáo án dạy lớp 1 tuần 21

TIẾNG VIỆT : BÀI 86– ôp , ơp

I/ Mục tiêu :

- Đọc được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; từ và đoạn thơ ứng dụng.

- Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.

- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em .

II/ Đồ dùng :

- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.

- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Thứ hai ngày 20 tháng 1năm 2014 TIẾNG VIỆT : BÀI 86– ôp , ơp I/ Mục tiêu : - Đọc được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em . II/ Đồ dùng : - Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói. - Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1. III/Hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1/Kiểm tra bài cũ : - Đọc bài 85: ăp , âp . - Viết: cải bắp, cá mập . 2/Giới thiệu bài. - Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài. Hoạt động 1:Dạy vần mới - Ghi vần: ôp và nêu tên vần ; hd ghép - Nhận diện vần mới học. - Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần - Có vần ôp muốn có tiếng “hộp ” ta làm thế nào? - Ghép tiếng “hộp” trong bảng cài. - Đọc tiếng,phân tích tiếng và đánh vần - Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới. - Đọc từ mới. - Tổng hợp vần, tiếng, từ. - Vần “ơp”dạy tương tự. - Cho hs so sánh 2 vần:ôp, ơp . * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng - Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới. - Giải thích từ : tốp ca, bánh xốp, hợp tác. Hoạt động 3: Luyện viết - Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút. - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. NGHỈ CHUYỂN TIẾT Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc a/Đọc bảng - Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự. b/ Đọc câu - Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu. - Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó. - Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ. c/ Đọc SGK - Cho HS luyện đọc SGK. * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Luyện nói - Treo tranh, vẽ gì? - Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng) - Nêu câu hỏi về chủ đề. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết vở tương tự như hướng dẫn viết bảng. 3/ Củng cố -dặn dò : - Chơi tìm tiếng có vần: mới học. - Nhận xét giờ học. - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 87 5’ 15’ 8’ 8’ 5’ 13’ 5’ 10’ 3’ -Hs đọc sgk . -Hs viết bảng con . - Hs ghép vần ôp. - Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh - Thêm âm h đứng trước vần ôp . - Hs ghép tiếng hộp . - Cá nhân- đồng thanh . - Cá nhân- đồng thanh . - Cá nhân- đồng thanh. - Giống :âm p ở cuối ; khác : ô-ơ . - Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới . - Hs viết bảng con :ôp,ơp,hộp sữa, lớp học . - Hs đọc : cá nhân- đồng thanh - 1 số hs khá, giỏi đọc . - Hs khá ,giỏi đọc . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh. - Bạn học sinh - Các bạn lớp em . - Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV. - Hs luyện viết vào vở :ôp,ơp,hộp sữa, lớp học . - Hs tìm :... ĐẠO ĐỨC : Bài 10- Em và các bạn (T1) I/Mục tiêu: - Bước đầu biết được :Trẻ em cần được học tập, được vui chơi, kết giao bạn bè. - Biết cần phải đoàn kết thân ái ,giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi. - Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi. - Đoàn kết, thân ái với bạn bè xung quanh (nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện ) II Đồ dùng: Giáo viên: Tranh vẽ phóng to hình bài tập 2 bài tập 3 và một ít bông hoa giấy. Học sinh: Vở bài tập. III- Hoạt động dạy học chính: HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Kể tên những việc cần làm để thể hiện biết vâng lời, lễ phép với thầy cô giáo? - Nêu tên những bạn thực hiện tốt? 2. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu, ghi đầu bài Hoạt động 1: Chơi “ Tặng hoa” - Phát hoa cho HS , yêu cầu HS viết tên bạn trong lớp mà mình thích cùng học, cùng chơi nhất. Sau đó bỏ vào giỏ. GV kiểm tra và chọn ra vài em được các bạn yêu thích nhất. - Gọi HS trình bày lí do vì sao em thích chơi với bạn A? - Các bạn được mọi ngưới yêu quý vì bạn hiền, biết giúp đỡ bạn bè… Hoạt động 2: Đàm thoai bài tập 2 - Treo tranh bài tập 2, yêu cầu HS quan sát các bạn đang làm gì? - Chơi cùng bạn vui hay chơi một mình vui - Muốn có nhiều bạn chơi cùng em cần làm gì? Chốt: Trẻ em có quyền học tập, vui chơi, tự do kết bạn…có bạn chơi học cùng sẽ vui hơn, muốn có bạn tốt phải cư xử tốt… Hoạt động 3: Thảo luận bài tập 3 - Treo tranh, yêu cầu HS thảo luận theo câu hỏi của bài. - Chốt: Tranh 1;3;5;6 là những hành vi nên làm, tranh 2;4 là những hành vi không nên làm. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học. - Về nhà thực hiện theo điều đã học. 5’ 8’ 8’ 10’ 2’ - HS tự nêu: học thuộc bài,ngồi học nghiêm túc,… - HS đọc đầu bài. - Hoạt động cá nhân - HS tự viết tên bạn mình thích và bỏ hoa vào giỏ. - Tự nêu lí do - Tặng các bạn tràng pháo tay - Hoạt động cá nhân - Bạn đang nhảy dây,học nhóm,đi học… - Chơi cùng bạn vui hơn - Đối xử tốt với bạn, giúp đỡ bạn… - Theo dõi - Hoạt động nhóm - Thảo luận và đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung - Theo dõi TNXH: Ôn tập : Xã hội I/ Mục tiêu: Kể được về gia đình ,lớp học,cuộc sống nơi các em sinh sống. II/ Đồ dùng: - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi ôn tập đã ghi vào bông hoa, cây để gài hoa. - Học sinh: Một số tiết mục văn nghệ. III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Vì sao phải giữ gìn lớp học sạch đẹp? - Em đã làm gì để giữ gìn lớp học sạch đẹp? 2.Bài mới: Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu bài học- ghi đầu bài Hoạt động 1: Thi hái hoa dân chủ - Gọi HS lần lượt lên hái cho mình một bông hoa, đọc to câu hỏi và trả lời. - Nội dung các câu hỏi: + Kể về thành viên trong gia đình bạn. + Nói về những người bạn yêu quý. + Kể về ngôi nhà của bạn. + Kể về những việc bạn đã làm để giúp đỡ bố mẹ. + Kể về thầy cô giáo của bạn. + Kể về người bạn mà bạn yêu quý. + Kể về những gì bạn thấy trên đường đến trường. + Kể tên một nơi công cộng và nói về các hoạt động ở đó. + Kể về một ngày của bạn. Chốt: Cuộc sống quanh ta có bao người thân yêu, có bao điều cần học cần biết chúng ta nên biết yêu quý trường học, gia đình, và xóm làng, khu phố mình sống… 3. Củng cố- dặn dò - Chơi trò bịt mắt đoán tên đồ vật. - Nhận xét giờ học. - Về nhà chuẩn bị giờ sau: Cây rau. 5’ 1’ 25’ 4’ - Để đảm bảo môi trường sạch sẽ và có được sk tốt cho các em hs… - HS đọc đầu bài - Hoạt động cá nhân - Lên tự hái hoa và đọc to câu hỏi - Tự trả lời theo yêu cầu của bông hoa mà mình hái được - Các em khác nhận xét va đánh giá câu trả lời của bạn - Biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi thầy cô giáo, gia đình, bạn bè xen kẽ cho vui. - Theo dõi - Mỗi lần một bạn lên chơi ÔN LUYỆN TV: ÔN ICH, ÊCH 1 ,Mục tiêu: giúp HS -.Biết nối các tiếng thành từ có nghĩa rồi đọc lên cho cả lớp nghe. - HS Biết quan sát tranh điền vần ich, êch vào chỗ chấm phù hợp với hình . . Đọc, được các tiếng có chứa vần: ich, êch Viết đúng đẹp: ưa thích, nhạt thếch 2,Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Hoạt động 2: Bài 1: Nối GV cho HS đọc thầm ở vở thực hành, nối các tiếng phù hợp với tranh. Gọi HS đọc bài làm của mình Bài 2: Điền ich hay êch ? GV theo dõi giúp đỡ số HS yếu Bài 3: Đọc GV chỉ từng chữ cho HS đọc Bài 4: Viết GV hướng dẫn HS cách viết . GV cho HS viết bài GV nhắc HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở GV theo dõi HS viết. GV chấm 1 số quyển vở GV nhận xét bài viết của HS Cho HS thi tìm tiếng có vần ich, êch GV nhận xét kết quả đúng GV nhận xét tiết học HS nối vào vở TH HS khác nhận xét HS quan sát tranh ở vở thực hành điền vần ich hay êch tạo thành từ Đọc lên cho cả lớp nghe HS khác nhận xét . bé cười khúc khích, mưa rả rích, em xem diễn kịch, nhạt thếch, kếch xù. - HS đọc cá nhân, nhóm lớp. HS đọc từ cần viết: ưa thích, nhạt thếch HS viết vào vở . HS nối tiếp nhau nêu tiếng vừa tìm được. Thứ ba ngày 21 tháng 1năm 2014 TIẾNG VIỆT : BÀI 87– ep , êp I/ Mục tiêu : - Đọc được : ep, êp, cá chép, đèn xếp; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp. - Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp. II/ Đồ dùng : - Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói. - Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1. III/Hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1/Kiểm tra bài cũ : - Đọc bài 86: ôp , ơp . - Viết: hộp sữa ,lớp học . 2/Giới thiệu bài. - Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài. Hoạt động 1: Dạy vần mới - Ghi vần: ep và nêu tên vần ; hd ghép - Nhận diện vần mới học. - Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần - Có vần ep muốn có tiếng “chép ” ta làm thế nào? - Ghép tiếng “chép” trong bảng cài. - Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần . - Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới. - Đọc từ mới. - Tổng hợp vần, tiếng, từ. - Vần “êp”dạy tương tự. - Cho hs so sánh 2 vần:ep, êp . * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng - Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới. - Giải thích từ : gạo nếp ,bếp lửa,xinh đẹp. Hoạt động 3: Luyện viết - Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút. - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. NGHỈ CHUYỂN TIẾT Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc a/Đọc bảng - Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự. b/ Đọc câu - Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu. - Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó. - Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ c/ Đọc SGK - Cho HS luyện đọc SGK. * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Luyện nói - Treo tranh, vẽ gì? - Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng) - Nêu câu hỏi về chủ đề. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết vở tương tự như hướng dẫn viết bảng. 3/ Củng cố -dặn dò : - Chơi tìm tiếng có vần: mới học. - Nhận xét giờ học. - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 88 5’ 15’ 8’ 8’ 5’ 13’ 5’ 10’ 3’ -Hs đọc sgk . -Hs viết bảng con . - Hs ghép vần ep. - Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh - Thêm âm ch đứng trước vần ep . - Hs ghép tiếng chép . - Cá nhân- đồng thanh . - Cá nhân- đồng thanh . - Cá nhân- đồng thanh. - Giống :âm p ở cuối ; khác : e-ê. - Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới . - Hs viết bảng con : ep, êp, cá chép, đèn xếp . - Hs đọc : cá nhân- đồng thanh - 1 số hs khá, giỏi đọc . - Hs khá ,giỏi đọc . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh. - Các bạn đi vào lớp - Xếp hàng vào lớp . - Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV. - Hs luyện viết vào vở: ep, êp, cá chép, đèn xếp . - Hs tìm :... TOÁN : Phép trừ dạng 17 - 7 I/Mục tiêu - Biết làm các phép trừ , biết trừ nhẩm dạng 17-7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II/Đồ dùng. - Giáo viên: Bảng phụ kẻ cột chục, đơn vị như SGK. III/Hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính: 18 - 5; 15 - 1; 19 - 7 2. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 3 - Yêu cầu HS lấy 17 que tính, em lấy thế nào? Sau đó tách làm hai phần, bên trái 1 bó và bên phải 7 que tính rời, sau đó lấy ra 7 que tính, còn lại bao nhiêu que tính? Vì sao em biết? - Có mấy chục que tính? (ghi bảng cột chục), mấy que tính rời? (ghi bảng cột đv), lấy ra mấy que? ( ghi dưới 7 ở cột đơn vị) - Còn lại bao nhiêu que? Em làm thế nào? - Hướng dẫn HS cách đặt tính theo cột dọc ( cộng từ phải sang trái). - Yêu cầu mỗi HS tự lập một phép trừ dạng 17 - 7 vào bảng. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề? - Yêu cầu HS làm và gọi HS yếu chữa bài. - Gọi HS trừ miệng lại. - Trừ từ đâu sang đâu? Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. Yêu cầu HS làm và chữa bài. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu - Gọi HS tự nêu tóm tắt bài toán, sau đó làm vào vở bt - Gọi HS chữa bài. 3. Củng cố - dặn dò - Thi tự lập phép trừ nhanh. - Nhận xét giờ học. - Về nhà họcbài,xem trước bài: Luyện tập 5’ 13’ 15’ 3’ - HS làm bảng con. - Hoạt động cá nhân - Lấy 1 bó và 7 que tính rời - Còn 10 que tính, do em thấy còn 1 bó - Có 1 chục, 7 que rời, tách ra 7 que tính rời. - Còn 10 que tính rời - Đặt tính và cộng miệng cá nhân, đồng thanh. - Trừ cột dọc - HS tự nêu yêu cầu. - HS làm và nhận xét bài bạn chữa. - Từ phải sang trái - HS tự nêu yêu cầu. - Nhận xét bài bạn về kết quả và cách đặt tính. - Viết phép tính thích hợp - Điền phép tính vào ô trống - Nhận xét bài bạn. ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT : ÔN TẬP 1,Mục tiêu: giúp HS -.Biết nối các tiếng thành từ có nghĩa rồi đọc lên cho cả lớp nghe. - HS Biết quan sát tranh điền tiếng thích hợp vào chỗ chấm phù hợp với hình . - Viết đúng đẹp: vui mừng, nguồn nước. 2,Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Thực hành Hoạt động 2: Dặn dò Bài 1: Nối GV cho HS đọc thầm ở vở thực hành, nối các tiếng phù hợp với tranh. Gọi HS đọc bài làm của mình Bài 2: Điền tiếng GV theo dõi giúp đỡ số HS yếu Bài 3: Đọc GV chỉ từng chữ cho HS đọc Bài 4: Viết GV hướng dẫn HS cách viết . GV cho HS viết bài GV nhắc HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở GV theo dõi HS viết. GV chấm 1 số quyển vở GV nhận xét bài viết của HS GV nhận xét kết quả đúng GV nhận xét tiết học HS nối vào vở TH HS khác nhận xét HS quan sát tranh ở vở thực hành điền tiếng tạo thành từ Đọc lên cho cả lớp nghe HS khác nhận xét . chung sức, nô nức, cuộc đua gánh xiếc, mơ ước viên gạch, lợi ích, nắng chiếu chênh chếch. - HS đọc cá nhân, nhóm lớp. HS đọc từ cần viết: vui mừng, nguồn nước HS viết vào vở . Tổ 1,tổ 3 dự chấm ÔN LUYỆN TOÁN : ÔN 17 - 7 A- MỤC TIÊU: HS biết: - Cñng cè cho HS c¸ch thùc hiÖn phÐp tÝnh trừ kh«ng nhí trong ph¹m vi 20. BiÕt trừ nhÈm d¹ng 17 - 7 - RÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp trừ vµ phÐp tÝnh nhÈm. - GDHS yªu thÝch m«n häc. B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập toán 1. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Các thức tiến hành A. Kiểm tra bài cũ: - Thực hiện phép tính: 14+ 3; 17 - 3 4 2H: Lên bảng thực hiện - H - G: nhận xét, đánh giá B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1:Đặt tính rồi tính 17- 3 17- 4 17- 7 17 - 2 17 - 5 17 - 6 17- 1 Bài 2: Tính nhẩm 17- 1 = 17- 7 = 16- 1 = 17- 0 = Bài 3: Tính 17 - 5 + 3 = 14 + 2 - 1 = 17 - 7 + 2 = 15 - 3 + 1 = *Bài tập dành cho H khá giỏi Bài 4: Nối ( theo mẫu ) 17 - 5 17 17 - 3 15+1 19 14+3 12 16 17+2 14 17- 4 13 3. Củng cố, dặn dò: G: Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. 1 32 3 G: Giới thiệu qua kiểm tra bài cũ. G: Nêu yêu cầu, HD học sinh cách thực hiện H: Làm bài trên bảng con G: Quan sát, uốn nắn G: Nêu yêu cầu BT G: HD học sinh cách làm H: Làm bài vào vở - Nối tiếp nêu kết quả H+G: Nhận xét, chữa bài. G: Yêu cầu bài tập. H làm vở. H: nêu cách và kết quả. (4H) G: Quan sát, uốn nắn. H: làm bài vào vở G: theo dõi và giúp đỡ H G: Nêu yêu cầu BT, hướng dẫn mẫu. H: Quan sát hình vẽ SGK - H làm vở. - Lên bảng thực hiện. H+G: Nhận xét, chữa bài. ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT: LUYỆN VIẾT TUẦN 20 1, Mục tiêu: -Giúp HS luyện viết được ôc, uôc, iêc, uôc, ach, ich, êch; các chữ có vần ôc, uôc, iêc, uôc, ach, ich, êch -Rèn luyện HS viết đúng đẹp . 2, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Hướng dẫn viết Hoạt động 2: Luyện viết HĐ 3: Dặn dò GV cho HS đọc ở vở luyện viết chữ đẹp et, ut, iêt, uôt,oc,ac, ăc, âc, uc, ưc con ôc, ngọn đuốc, voi làm xiếc, cán cuốc, xanh biếc, cốc nước, sách vở, lợi ích, con ếch, sạch sẽ, lốc lịch, bơi ếch. GV cho HS luyện viết ở bảng con . GV nhận xét GV cho HS viết bài vào vở. Chú ý tư thế ngồi viết, cách cầm bút,để vở GV theo dõi HS viết bài GV chấm tổ 1, tổ 2. GV nhận xét GV nhận xét tiết học HS đọc cá nhân HS viết ở bảng con. HS viết bài HS lắng nghe Thứ tư ngày 22 tháng 1 năm 2014 TIẾNG VIỆT : BÀI 88– ip , up I/ Mục tiêu : - Đọc được : ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : ip, up, bắt nhịp, búp sen . - Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ . II/ Đồ dùng : - Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói. - Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1. III/Hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1/Kiểm tra bài cũ : - Đọc bài 87: ep , êp . - Viết: cá chép , đèn xếp . 2/Giới thiệu bài. - Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài. Hoạt động 1: Dạy vần mới - Ghi vần: ip và nêu tên vần ; hd ghép - Nhận diện vần mới học. - Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần - Có vần ip muốn có tiếng“nhịp”ta làm thế nào? - Ghép tiếng “nhịp” trong bảng cài. - Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần . - Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới. - Đọc từ mới. - Tổng hợp vần, tiếng, từ. - Vần “up”dạy tương tự. - Cho hs so sánh 2 vần:ip, up . * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng - Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới. - Giải thích từ : nhân dịp,chụp đèn Hoạt động 3: Luyện viết - Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút. - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. NGHỈ CHUYỂN TIẾT Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc a/Đọc bảng - Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự. b/ Đọc câu - Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu. - Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó. - Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ. c/ Đọc SGK - Cho HS luyện đọc SGK. * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Luyện nói - Treo tranh, vẽ gì? - Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng) - Nêu câu hỏi về chủ đề. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết vở tương tự như hướng dẫn viết bảng. 3/ Củng cố -dặn dò : - Chơi tìm tiếng có vần: mới học. - Nhận xét giờ học. - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 89 5’ 15’ 8’ 8’ 5’ 13’ 5’ 10’ 3’ -Hs đọc sgk . -Hs viết bảng con . - Hs ghép vần ip. - Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh - Thêm âm nh đứng trước vần ip . - Hs ghép tiếng nhịp . - Cá nhân- đồng thanh . - Cá nhân- đồng thanh . - Cá nhân- đồng thanh. - Giống :âm p ở cuối ; khác : i-u . - Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới . - Hs viết bảng con : ip, up, bắt nhịp ,búp sen . - Hs đọc : cá nhân- đồng thanh - 1 số hs khá, giỏi đọc . - Hs khá ,giỏi đọc . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh. - Bé quét nhà,chị cho gà ăn. - Giúp đỡ cha mẹ . - Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV. - Hs luyện viết vào vở : ip, up, bắt nhịp ,búp sen . - Hs tìm :... TOÁN : Luyện tập I/Mục tiêu Thực hiện phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20, trừ nhẩm trong phạm vi 20; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II/Đồ dùng. - Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn bài 5. III/Hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Tính: 17-7= 15-4= 2. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề? - Yêu cầu HS đặt tính rồi làm và gọi HS trung bình chữa bài. - Gọi HS nêu lại cách đặt tính - Gọi HS trừ miệng lại. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. Yêu cầu HS làm và chữa bài. - Nêu các cách nhẩm của em? Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS tính nhẩm từ trái sang phải rồi viết kết quả. - Gọi HS chữa bài. Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu và đề toán, sau đó cho HS làm và chữa bài 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học. - Về nhà xem trước bài: Luyện tập chung 5’ 25’ 3’ - HS lên bảng - HS tự nêu yêu cầu. - HS làm và nhận xét bài bạn chữa. - Nêu lại cách đặt tính - HS tự nêu yêu cầu. - Nhận xét bài bạn về kết quả - Nêu các cách nhẩm kết quả khác nhau - Tính - 11 cộng3 bằng 14,14 trừ 4 bằng 10 - Nhận xét bài bạn. - 12 - 2 = 10 Thứ năm ngày 23 tháng 1năm 2014 TIẾNG VIỆT : BÀI 89– iêp , ươp I/ Mục tiêu : - Đọc được : iêp, ươp, tấm liếp ,giàn mướp ; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : iêp, ươp, tấm liếp ,giàn mướp. - Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ . II/ Đồ dùng : - Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói. - Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1. III/Hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1/Kiểm tra bài cũ : - Đọc bài 88: ip , up . - Viết: bắt nhịp, búp sen . 2/Giới thiệu bài. - Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài. Hoạt động 1: Dạy vần mới - Ghi vần: iêp và nêu tên vần; hd ghép - Nhận diện vần mới học. - Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần - Có vần iêp muốn có tiếng “liếp ”ta làm thế nào? - Ghép tiếng “liếp” trong bảng cài. - Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần - Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới. - Đọc từ mới. - Tổng hợp vần, tiếng, từ. - Vần “ươp”dạy tương tự. - Cho hs so sánh 2 vần: iêp, ươp . * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng - Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới. - Giải thích từ : ướp cá,nườm nượp Hoạt động 3: Luyện viết - Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút. - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. NGHỈ CHUYỂN TIẾT Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc a/Đọc bảng - Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự. b/ Đọc câu - Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu. - Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó. -Luyện đọc câu,chú ý cách ngắt nghỉ c/ Đọc SGK - Cho HS luyện đọc SGK. * Nghỉ giải lao giữa tiết. Hoạt động 2: Luyện nói - Treo tranh, vẽ gì? - Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng) - Nêu câu hỏi về chủ đề. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết vở tương tự như hướng dẫn viết bảng. 3/ Củng cố -dặn dò : - Chơi tìm tiếng có vần mới học. - Nhận xét giờ học. - Về nhà xem trước bài 90 5’ 15’ 8’ 8’ 5’ 13’ 5’ 10’ 3’ -Hs đọc sgk . -Hs viết bảng con . -Hs ghép vần iêp. -Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh -Thêm âm l đứng trước vần iêp . -Hs ghép tiếng liếp . -Cá nhân- đồng thanh . -Cá nhân- đồng thanh . -Cá nhân- đồng thanh. -Giống :âm p ở cuối ; khác : iê-ươ . -Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới . -Hs viết bảng con: iêp, ươp, tấm liếp ,giàn mướp. . -Hs đọc : cá nhân- đồng thanh -1 số hs khá, giỏi đọc . - Hs khá ,giỏi đọc . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh . - Hs đọc : cá nhân-đồng thanh. - Bác sĩ ,thợ xây,nông dân,cô giáo. - Nghề nghiệp của cha mẹ. - Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV. - Hs luyện viết vào vở : iêp, ươp, tấm liếp ,giàn mướp. - Hs tìm :... TOÁN: Luyện tập chung I/Mục tiêu - Biết tìm số liền trước, số liền sau . - Biết cộng ,trừ các số ( không nhớ) trong phạm vi 20. II/Đồ dùng. - Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn bài 2; 3. III/Hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG DẠY TL HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính : 14 + , 19 - 5 , 15 - 5 2. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề? - Yêu cầu HS tự điền số dưới tia số, sau đó đọc các số lên. - Các số lớn ở phía nào của tia số? Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu - Treo bảng phụ, HS đọc mẫu, làm thế nào để có số liền sau? - Yêu cầu HS làm và chữa bài. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu. - Treo bảng phụ, HS đọc mẫu, làm thế nào để có số liền trước? - Yêu cầu HS làm và chữa bài. Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS làm vào vở ô li và chữa bài - Nêu lại cách đặt tính, cách tính? Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu sau đó làm và chữa bài. - Tính từ đâu sang đâu? 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học. - Về nhà xem trước bài: Bài toán có lời văn. 5’ 25’ 3’ - HS lên bảng - HS tự nêu yêu cầu. - HS làm và nhận xét bài bạn chữa. - HS tự nêu yêu cầu - Lấy số đó cộng 1 - Nhận xét bài bạn về kết quả và cách đặt tính. - HS tự nêu yêu cầu. - Lấy số đó trừ 1 - Nhận xét bài bạn về kết quả và cách đặt tính. - Đặt tính rồi tính - Chữa và nhận xét bài bạn - Cá nhân, tập thể - Tính nhẩm và nêu kết quả - Từ phải sang trái ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT : ÔN OP, AP 1,Mục tiêu: giúp HS Biết nối các tiếng thành từ có nghĩa rồi đọc lên cho cả lớp nghe . -HS Biết

File đính kèm:

  • docLop 1 tuan 21.doc