CHÀO CỜ
Nhận xét tuần 3
I- Mục tiêu:
- Học sinh quen với nề nếp chào cờ.
- Học sinh nắm được ưu, khuyết điểm của lớp,của mìnhtrong tuần qua.
- Nắm được phương hướng tuần 3.
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 3 và 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 3 Thø hai ngµy 7 th¸ng 9 n¨m 2009
Chµo cê
NhËn xÐt tuÇn 3
I- Mơc tiªu:
- Häc sinh quen víi nỊ nÕp chµo cê.
- Häc sinh n¾m ®ỵc u, khuyÕt ®iĨm cđa líp,cđa m×nhtrong tuÇn qua.
- N¾m ®ỵc ph¬ng híng tuÇn 3.
II- C¸c ho¹t ®éng chđ yÕu:
1. ỉn ®Þnh líp
2. TiÕn hµnh
GV nªu nhËn xÐt c¸c nỊ nÕp thùc hiƯn trong tuÇn 3.
+ Tuyªn d¬ng nh÷ng HS thùc hiƯn tèt.
+ Nh¾c nhë nh÷nh HS thùc hiƯn cha tèt.
- GV nªu ph¬ng híng tuÇn 3
3. Tỉng kÕt.
- GV tỉng kÕt, nhËn xÐt giê.
- HS ỉn ®Þnh líp.
- HS nghe nhËn xÐt.
- HS nghe nhiƯm vơ.
- HS vui v¨n nghƯ.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Häc ©m
Bµi 8: l, h
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: l, h, lª, hÌ; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: l, h, lª, hÌ ( viÕt ®ỵc c¸c sè dßng quy ®Þnh trong vë tËp viÕt 1, tËp 1)
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: le le.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : lê, hè; câu ứng dụng : ve ve ve , hè về.
-Tranh minh hoạ phần luyện nói : le le
HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III- Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : ê, v , bê, ve.
- Đọc câu ứng dụng : bé vẽ bê.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm l-h.
a. Dạy chữ ghi âm l :
- Nhận diện chữ: Chữ l gồm 2 nét : nét khuyết trên và nét móc ngược.
Hỏi: Chữ l giống chữ nào nhất ?
- Phát âm và đánh vần : l , lê
b. Dạy chữ ghi âm h :
- Nhận diện chữ: Chữ h gồm một nét khuyết trên và nét móc hai đầu.
Hỏi: Chữ h giống chữ l ?
- Phát âm và đánh vần tiếng : h, hè
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại 2 sơ đồ trên.
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng từ ứng dụng
HS đọc GV kết hợp giảng từ.
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết.
+ Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt ‘viết)
4. Củng cố, dặn dò.
Thảo luận và trả lời: giống chữ b .
Giống : đều có nét khuyết trên
Khác : chữ b có thêm nét thắt.
(Cá nhân- đồng thanh)
Giống : nét khuyết trên
Khác : h có nét móc hai đầu, l có nét móc ngược.
(C nhân- đ thanh)
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp.
Viết bảng con : l , h, lê, hè.
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyên đọc :
a. Luyên đọc bài ở tiết 1:
GV chỉnh sữa lỗi phát âm cho HS
b. Đọc câu ứng dụng:
- Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : hè)
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : ve ve ve, hè về
c. Đọc sách giáo khoa.
Hoạt động 2: Luyện viết
- HS viết vào vở theo từng dòng.
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi:
- Trong tranh em thấy gì ?
- Hai con vật đang bơi trông giống con gì ?
- Vịt, ngan được con người nuôi ở ao, hồ. Nhưng có loài vịt sống tự do không có nguời chăn, gọi là vịt gì ?
Kết luận : Trong tranh là con le le. Con le le hình dáng giống vịt trời nhưng nhỏ hơn, chỉ có vài nơi ở nước ta.
- Giáo dục : Cần bảo vệ những con vật quí hiếm.
Củng cố, dặn do.ø
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Đọc thầm và phân tích tiếng hè
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đ thanh) :
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : l, h, lê, hè.
Quan sát và trả lời
( con vịt, con ngang, con vịt xiêm )
( vịt trời )
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––
®¹o ®øc
Bµi 3: Gän gµng, s¹ch sÏ
I- Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc mét sè biĨu hiƯn cơ thĨ vỊ ¨n mỈc gän gµng, s¹ch sÏ.
- BiÕt lỵi Ých cđa ¨n mỈc gän gµng, s¹ch sÏ.
- BiÕt gi÷ g×n vƯ sinh c¸ nh©n, ®Çu tãc, quÇn ¸o gän gµng s¹ch sÏ.
II- §å dïng d¹y häc:
- Vở BTĐĐ
- Bài hát : Rửa mặt như mèo .
- Bút chì (chì sáp ) , lược chải đầu .
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Giới thiệu tên của các bạn trong tổ của em .
- Kể về ngày đầu tiên đi học của em ?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Học sinh thảo luận
- GV yêu cầu học sinh quan sát các bạn trong tổ xem bạn nào có đầu tóc , quần áo gọn gàng sạch sẽ
- Yêu cầu Học sinh đại diện các nhóm nêu tên các bạn có đầu tóc , quần áo gọn gàng , sạch sẽ .
- Yêu cầu Học sinh nêu lý do vì sao em cho là bạn đó ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- Giáo viên nhận xét , bổ sung ý kiến .
Kết luận : Đầu tóc cắt ngắn ( đối với nam ) , cột Thắt bím (đối với nữ ) là gọn gàng sạch sẽ . Aùo quần được là thẳng nếp , sạch sẽ , mặc gọn gàng , không luộm thuộm . Như thế là gọn gàng sạch sẽ .
Hoạt động 2 : Học sinh làm bài tập .
- Giáo viên giải thích yêu cầu bài tập và yêu cầu học sinh làm BT
- Vì sao em cho rằng các bạn ở tranh 1.2.3.5.6.7 là chưa gọn gàng sạch sẽ ?
GV kết luận : Các em cần học tập 2 bạn trong hình vẽ số 4 và số 8 vì 2 bạn đó ăn mặc quần áo , đầu tóc rất gọn gàng , sạch sẽ .
Hoạt động3 : Học sinh làm Bài tập 2
- Giáo viên cho Học sinh quan sát tranh ở BT2 , Giáo viên nêu yêu cầu của bài . Cho học sinh nhận xét và nêu ý kiến .
- Cho học sinh làm bài tập .
Kết luận : Quần áo đi học cần phải thẳng nếp , sạch sẽ , lành lặn , gọn gàng . Không mặc quần áo rách , bẩn , tuột chỉ , đứt khuy … đến lớp .
- Học sinh làm việc theo nhóm .
- Các em được nêu tên lên trước lớp .
- Học sinh suy nghĩ và tự nêu :
+ Đầu tóc bạn cắt ngắn , chải gọn gàng .
+ Aùo quần bạn sạch sẽ , thẳng thớm .
+ Dây giày buộc cẩn thận
+ Bạn nam áo bỏ vào quần gọn gàng .
- Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
- Học sinh quan sát tranh và nêu những bạn ở tranh số 4 và 8 là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- Học sinh quan sát trả lời .
- Học sinh quan sát nhận xét :
+ Bạn nữ cần có trang phục váy và áo
+ Bạn nam cần trang phục quần dài và áo sơ mi
4. Củng cố, dặn dò :
- Em vừa học xong bài gì ?
- Dặn học sinh về xem lại bài và thực hành tốt những điều đã học .
- Chuẩn bị xem trước các bài tập để học T2 .
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thđ c«ng
Bµi 2: XÐ, d¸n h×nh tam gi¸c
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh tam gi¸c.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh tam gi¸c. §êng xÐ cã thĨ cha th¼ng, bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n cã thĨ cha ph¼ng.
II- §å dïng d¹y häc:
GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, giấy trắng vở có kẻ ô, hồ dán, khăn lau tay.
HS : Giấy kẻ ô trắng, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể .
2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu,dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa?
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam gi¸c.
Mục tiêu: Học sinh nhớ đặc điểm của hình tam gi¸c .
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình tam gi¸c ?
Hoạt động 2: Giáo viên vẽ và xé dán hình tam gi¸c .
Mục tiêu: Học sinh tập vẽ và xé dán hình trên giấy trắng.
Vẽ, xé hình tam gi¸c.
- Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình tam gi¸c.
Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình tam gi¸c theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.
b) Dán hình :
Giáo viên dán mẫu hình tam gi¸c chú ý cách đặt hình cân đối.
Quan sát bài mẫu, tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình tam gi¸c.
Học sinh quan sát.
Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình tam gi¸c.
Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập
dán vào vở nháp.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhắc lại quy trình xé dán hình tam gi¸c.
- Dặn dò: Chuẩn bị tuần sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thø ba ngµy 8 th¸ng 9 n¨m 2009
Häc ©m
Bµi 9: o, c
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: o, c, bß, cá; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: o, c, bß, cá.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: vã bÌ.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : bò, cỏ; câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : vó bè
HS: - SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III- Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : l, h, lê, hè
- Đọc câu ứng dụng : ve ve ve, hè về.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm o-c
a. Dạy chữ ghi âm o
- Nhận diện chữ: Chữ o gồm 1 nét cong kín.
Hỏi: Chữ o giống vật gì ?
- Phát âm và đánh vần : o, bò
- Đọc lại sơ đồ ¯
b. Dạy chữ ghi âm c:
- Nhận diện chữ: Chữ c gồm một nét cong hở phải.
Hỏi : So sánh c và o ?
- Phát âm và đánh vần tiếng : o, cỏ
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại cả 2 sơ đồ trên
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng từ ứng dụng.
HS đọc GV kết hợp giảng từ.
- Đọc cả 2 sơ đồ.
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt viết).
4. Củng co,á dặn do.ø
Thảo luận và trả lời: giống quả bóng bàn, quả trứng , …
(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :bò
Giống : nét cong
Khác : c có nét cong hở, o có nét cong kín.
(C nhân- đ thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :cỏ
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
Viết bảng con : o, c, bò, cỏ
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Đọc bài tiết 1
GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : bò, bó, cỏ)
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.
- §äc SGK.
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
Hoạt động3: Luyện nói
Hỏi:
- Trong tranh em thấy gì ?
- Vó bè dùng làm gì ?
- Vó bè thường đặt ở đâu ? Quê hương em có vó bè không?
- Em còn biết những loại vó bè nào khác?
Củng cố, dặn do.ø
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời : bò bê có bó cỏ
Đọc thầm và phân tích tiếng bò, bó, cỏ
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : o, c, bó, cỏ
Quan sát và trả lời
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
To¸n
Bµi 9: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
- Nhận biết số lượng và các số trong phạm vi 5.
- Đọc,viết,đếm các số trong phạm vi 5.
II- §å dïng d¹y häc:
- Vẽ sơ đồ ven trên bảng lớp ( bài tập số 2 vở bài tập toán ).
- Bộ thực hành toán giáo viên và học sinh.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị Sách Giáo khoa.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy đếm xuôi từ 1 – 5 , đếm ngược từ 5- 1
- Số 5 đứng liền sau số nào ? Số 3 liền trước số nào? 3 gồm mấy và mấy? 2 gồm mấy và mấy?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài luyện tập các sốù từ 1®5.
- Giáo viên cho học sinh viết lại trên bảng con dãy số 1,2,3,4,5.
- Treo một số tranh đồ vật yêu cầu học sinh học sinh lên gắn số phù hợp vào mỗi tranh.
- Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài.
Hoạt động 2 : Thực hành trên SGK.
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở SGK,quan sát và nêu yêu cầu của bài tập 1.
- Giáo viên nhận xét .
- Cho học sinh làm bài vào vở bài tập.Gv quan sát và cho sửa bài chung.
Bài 2: Ghi số phù hợp với số que diêm.
Bài 3: Điền các số còn thiếu vào chỗ trống.
- Cho học sinh làm bài 3 vào vở bài tập.
- Giáo viên xem xét nhắc nhở những em còm chậm.
Bài 4: Viết số
- Cho học sinh viết lại dãy số 1,2,3,4,5 và 5,4,3,2,1.
-Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu.
Hoạt động 3: Trò chơi
- Giáo viên vẽ các chấm tròn vào biểu đồ ven.
- Yêu cầu 4 tổ cử 4 đại diện lên ghi số phù hợp vào các ô trống.Tổ nào ghi nhanh,đúng,đẹp là tổ đó thắng.
- Giáo viên quan sát nhận xét tuyên dương học sinh làm tốt.
- Học sinh để bảng con trước mặt. Viết theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh lần lượt thực hiện.
- Học sinh nêu yêu cầu : Viết số phù hợp với số lượng đồ vật trong tranh.
- 1 học sinh làm mẫu 1 bài trong SGK.
- Học sinh tự làm bài và chữa bài .
- Học sinh nêu được yêu cầu của bài và tự làm bài , chữa bài .
- Học sinh nêu yêu cầu của bài .
- 1 em làm miệng dãy số thứ nhất
- Học sinh làm bài 3/ VBT.
- 1 em sửa bài chung
- Học sinh viết vào vở BT
- Tổ cử 1 đại diện lên tham gia trò chơi.
- Học sinh dưới lớp cổ vũ cho bạn.
4. Củng cố, dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Đếm xuôi và đếm ngược trong phạm vi 5.
- Số nào ở giữa số 3 và 5 ? số nào liền trước số 2 ?
- 5 gồm 4 và mấy? 5 gồm 3 và mấy ?
- Nhận xét tiết dạy- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
- Dặn học sinh chuẩn bị bài Bé hơn-Dấu <
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
©m nh¹c
Bµi 3: Häc bµi: Mêi b¹n vui mĩa ca
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thø t ngµy 9 th¸ng 9 n¨m 2009
( §/C Phỵng so¹n gi¶ng )
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thø n¨m ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2009
Häc ©m
Bµi 11: «n tËp
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ª, l, h, o, c, ¬, «; c¸c tõ ng÷ vµ c©u øng dơng tõ bµi 7 ®Õn bµi 11.
- ViÕt ®ỵc: ª, l, h, o, c, ¬, «; c¸c tõ ng÷ øng dơng tõ bµi 7 ®Õn bµi 11.
- Nghe hiĨu vµ kĨ ®ỵc mét ®o¹n truyƯn theo tranh truyƯn kĨ: Hỉ.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Bảng ôn.
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng : bé vẽ cô, bé vẽ cờ.
- Tranh minh hoạ kể chuyện hổ
HS: - SGK, vở tập viết
III- Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : ô, ơ, cô cờ.
- Đọc câu ứng dụng : bé có vở ve.õ
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Ôân tập các chữ và âm vừa học :
Treo bảng ôn 1 (B 1)
Ghép chữ thành tiếng :
- Tìm tiếng có âm đã học ,chỉnh sữa phát âm.
Ho¹t ®éng 2: Đọc từ ngữ ứng dụng :
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn viết.
- Tập viết từ ngữ ứng dụng :lò cò, vơ cỏ
4. Củng co,á dặn dò:
Chỉ chữ và đọc âm
Đọc các tiếng do các chữ ở cột dọc kết hợp các chữ ở dòng ngang ở B1
Đọc các từ đơn ( một tiếng ) do các tiếng ở cột dọc kết hợp với dấu thanh ở dòng ngang ở bảng ôn 2
Đọc : nhóm, cá nhân, cả lớp
Viết bảng con
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bảng ôn
- Đọc câu ứng dụng :
Hỏi : Nhận xét tranh minh hoạ
- Tìm tiếng có âm vừa học.
- §äc SGK.
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV hướng dẫn HS viết theo dòng vào vở.
Hoạt động 3: Kể chuyện:
- GV kể một cách truyền cảm có tranh minh hoạ như sách giáo khoa.
- Hình thức kể theo tranh : GV chỉ tranh, đại diện nhóm chỉ vào tranh & kể đúng tình tiết mà tranh thể hiện (Theo 4 tranh
+ Tranh 1: Hổ…xin Mèo truyền cho võ nghệ. Mèo nhận lời.
+ Tranh 2 :Hằng ngày, Hổ đến lớp, học tập chuyên cần.
+ Tranh 3: Một lần, Hổ phục sẵn, khi thấy Mèo đi qua, nó liền nhảy ra vồ Mèo rồi đuổi theo định ăn thịt.
+ Tranh 4 : Nhân lúc Hổ sơ ý, Mèo nhảy tót lên 1 cây cao. Hổ đứng dưới đất gầm gào, bất lực.
Ý nghĩa câu chuyện : Hổ là con vật vô ơn đáng khinh bỉ.
Củng co,á dặn dò:
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời
Đọc câu ứng dụng : bé vẽ cô, bé vẽ
cờ (C nhân- đ thanh) .
Đọc SGK(C nhân- đ thanh).
Viết từ trong vở tập viết.
Lắng nghe & thảo luận.
Cử đại diện thi tài.
HS xung phong kể toàn truyện.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
To¸n
Bµi 11: Lín h¬n. DÊu >.
I- Mơc tiªu:
Bíc ®Çu biÕt so s¸nh sè lỵng, biÕt sư dơng tõ lín h¬n vµ dÊu > ®Ĩ so s¸nh c¸c sè.
II- §å dïng d¹y häc:
+ Các nhóm đồ vật, tranh như sách giáo khoa
+ Các chữ số 1, 2, 3, 4, 5 dấu >
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập -Sách Giáo khoa.
2. Kiểm tra bài cũ :
+ Dấu bé mũi nhọn chỉ về hướng nào ?
+ Những số nào bé hơn 3 ? bé hơn 5 ?
+ 3 học sinh lên bảng làm bài tập : 2 3 ; 3 4 ; 2 5
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu khái niệm lớn hơn
- Giáo viên treo tranh hỏi học sinh :
- Nhóm bên trái có mấy con bướm ?
- Nhóm bên phải có mấy con bướm ?
- 2 con bướm so với 1 con bướm thì thế nào
- Nhóm bên trái có mấy hình tròn ?
- Nhóm bên phải có mấy hình tròn ?
- 2 hình tròn so với 1 hình tròn như thế nào
- Làm tương tự như trên với tranh : 3 con thỏ với 2 con thỏ ,3 hình tròn với 2 hình tròn .
- Giáo viên kết luận : 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm, 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn.
Ta nói : 2 lớn hơn 1 .Ta viết như sau : 2 >1
- GV viết lên bảng gọi học sinh đọc lại.
- Giáo viên viết lên bảng : 2 >1 , 3 > 2 , 4 > 3 , 5 > 4 .
Hoạt động 2 : Giới thiệu dấu > và cách viết.
- Giáo viên cho học sinh nhận xét dấu > ≠ < như thế nào ?
- Hướng dẫn học sinh viết dấu > vào bảng con
- Hướng dẫn viết 1 1 , 2 2 .
- Hướng dẫn học sinh sử dụng bộ thực hành
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1 : Viết dấu >
Bài 2 : Viết phép tính phù hợp với hình vẽ
- Giáo viên hướng dẫn mẫu. Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 3 : Điền dấu > vào ô trống
- Cho học sinh nêu yêu cầu của bài
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Bài 4 : Nối £ với số thích hợp .
- Giáo viên hướng dẫn mẫu
- GV nhận xét thái độ học tập của học sinh.
- Học sinh quan sát tranh trả lời :
… có 2 con bướm
… có 1 con bướm
… 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm
- Vài em lặp lại
… có 2 hình tròn
… có 1 hình tròn
… 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn
- Vài em lặp lại
- vài học sinh lặp lại
- Học sinh lần lượt đọc lại
- Học sinh nhận xét nêu : Dấu lớn đầu nhọn chỉ về phía bên phải ngược chiều với dấu bé .
- Giống : Đầu nhọn đều chỉ về số bé
- Học sinh viết bảng con .
- Học sinh ghép các phép tính lên bìa cài.
- Học sinh lµm BT trong SGK.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài . 1 em làm miệng bài trong sách giáo khoa. Học sinh tự làm bài trong SGK.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Tự làm bài và chữa bài
- Học sinh quan sát theo dõi
-Học sinh tự làm bài và chữa bài chung trên bảng lớp
4. Củng co,á dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Dấu lớn đầu nhọn chỉ về hướng nào ?
- Số 5 lớn hơn những số nào ?
- Số 4 lớn hơn mấy ? Số 2 lớn hơn mấy ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh ôn bài - Chuẩn bị bài luyện tập hôm sau
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tù nhiªn vµ x· héi
Bµi 3: NhËn biÕt c¸c vËt xung quanh
I- Mơc tiªu:
HiĨu ®ỵc m¾t, mịi, tai, lìi, tay lµ c¸c bé phËn giĩp ta nhËn biÕt ®ỵc c¸c vËt xung quanh.
Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong bài 3 SGK
- Một số đồ vật như: xà phòng thơm, nước hoa, quả bóng,quả mít,cốc nước nóng, nước lạnh …
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: HS chơi trò chơi
- Dùng khăn sạch che mắt một bạn, lần lượt đặt vào tay bạn đó một số đồ vật,để bạn đó đoán xem là cái gì. Ai đoán đúng thì thắng cuộc.
2. Bài mới:
- GV kết luận bài để giới thiệu: Qua trò chơi chúng ta biết được ngoài việc sử dụng mắt để nhận biết các vật,còn có thể dùng các bộ phận khác của cơ thể để nhận biết các sự vật và hiện tượng xung quanh.Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.
Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK hoặc vật thật
Bước 1: Chia nhóm 2 HS.
- GV hướng dẫn: Các cặp hãy quan sát và nói về hình dáng,màu sắc, sự nóng, l ạnh, sần sùi, trơn nhẵn …của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình (hoặc vật thật ).
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời
Bước 2:
- GV gọi HS nói về những gì các em đã quan sát được ( ví dụ : hình dáng, màu sắc, đặc điểm như nóng, lạnh, nhẵn, sần sùi ...)
- Nếu HS mô tả đầy đủ,GV không cần phải nhắc lại.
Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm nhỏ
Bước 1:
- GV hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi để thảo luận trong nhóm:
+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn?
+ Nhờ đâu bạn biết được một vật là cứng, mềm; sần sùi, mịn màng, trơn, nhẵn; nóng, lạnh …?
+ Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim hót, hay tiếng chó sủa?
Bước 2:
- GV cho HS xung phong trả lời
- Tiếp theo, GV lần lượt nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi, lưỡi, da của chúng ta mất hết cảm giác?
Kết luận:
-Nhờ có mắt ( thị giác ), mũi (khứu giác), tai (thính giác), lưỡi (vị giác), da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được mọi vật xung quanh, nếu một trong những giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ thể.
3. Củng cố,dặn dò:
- GV hỏi lại nội dung bài vừa học
- Nhận xét tiết học.
- Chơi trò chơi: Nhận biết các vật xung quanh.
-2-3 HS lên chơi
- HS theo dõi
-HS làm việc theo từng cặp.
quan sát và nói cho nhau nghe.
- HS đứng lên nói về những gì các em đã quan sát.
- Các em khác bổ sung.
- HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS trả lời
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Buỉi chiỊu ¤n To¸n
Bµi : ¤n dÊu
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè, so s¸nh sè lỵng vỊ bÐ h¬n, lín h¬n.
- Thùc hµnh lµm c¸c bµi tËp vỊ dÊu .
II- §å dïng d¹y häc:
- Bé ®å dïng häc to¸n, VBTT.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp: H¸t tËp thĨ.
2. KiĨm tra: KT sù chuÈn bÞ cđa HS.
3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: Lµm b¶ng con.
- GV cho HS lµm BT ®iỊn dÊu .
VD: 2…3 4…2 5…..4
4…1 2…5 3….4
Ho¹t ®éng 2: Lµm VBTT
- GV híng dÉn lµm BT.
Bµi 2( 12).ViÕt theo mÉu.
- GV híng dÉn.
Bµi 3: ViÕt dÊu < vµo « trèng.
1…2 3…5 3…4 1…4
1…5 2…4 2…5 2…3
Bµi 2( 13).ViÕt theo mÉu.
- GV híng dÉn lµm BT.
Bµi 3( 13).ViÕt dÊu >vµo « trèng.
2…1 5…4 4…3 3…2
4…2 5…1 5…3 5…2
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè bµi.
- DỈn HS lµm mét sè BT cßn l¹i trong VBTT( 12, 13).
H¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS lµm b¶ng con theo nhãm.
HS ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi – ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
¤n Tù nhiªn vµ x· héi
Bµi 3: NhËn biÕt c¸c vËt xung quanh
I- Mơc tiªu:
HS n¾m ®ỵc m¾t, mịi, tai, lìi, tay, lµ c¸c bé phËn giĩp ta nhËn biÕt ®ỵc c¸c vËt xung quanh.
II- §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹, mét sè ®å vËt…
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng1: Trß ch¬i: NhËn biÕt c¸c vËt xung quanh.
- GV nh¾c l¹i c¸ch ch¬i.
- NhËn xÐt, tuyªn d¬ng.
Ho¹t ®éng 2: KĨ chuyƯn.
- GV híng dÉn kĨ l¹i nh÷ng truyƯn HS biÕt vỊ tai, m¾t, mịi…bÞ háng.
Ho¹t ®éng 3: Lµm BT.
- GV híng dÉn lµm bµi.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè bµi, nhËn xÐt giê.
HS h¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
Hs tiÕn hµnh vui ch¬itheo nhãm.
Hs suy nghÜ vµ kĨ l¹i.
HS lµm BT
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
¤n ©m nh¹c
Bµi 3: Mêi b¹n vui mĩa ca
I- Mơc tiªu:
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ lêi ca.
- BiÕt h¸t kÕt hỵp vç tay theo bµi h¸t.
II- §å dïng d¹y häc: Trèng, thanh ph¸ch, song loan…
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi.a.giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung
Ho¹t ®éng 1: ¤n bµi: Mêi b¹n vui mĩa ca.
- GV h¸t mÉu 1 lÇn.
- Cho HS h¸t «n l¹i.
Ho¹t ®éng 2: H¸t kÕt hỵp gâ ®Ưm.
- GV cho HS «n l¹i c¸c thao t¸c.
+ H¸t kÕ
File đính kèm:
- Tuan 3-4.doc