Giáo án dạy lớp 1 tuần 5 và 6

CHÀO CỜ

Nhận xét tuần 4

I- Mục tiêu:

 - Học sinh quen với nề nếp chào cờ.

 - Học sinh nắm được ưu, khuyết điểm của lớp,của mình trong tuần qua.

 - Nắm được phương hướng tuần 5.

II- Các hoạt động chủ yếu:

 

doc41 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 5 và 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 5 Thø hai ngµy 21 th¸ng 9 n¨m 2009 Chµo cê NhËn xÐt tuÇn 4 I- Mơc tiªu: - Häc sinh quen víi nỊ nÕp chµo cê. - Häc sinh n¾m ®­ỵc ­u, khuyÕt ®iĨm cđa líp,cđa m×nh trong tuÇn qua. - N¾m ®­ỵc ph­¬ng h­íng tuÇn 5. II- C¸c ho¹t ®éng chđ yÕu: 1. ỉn ®Þnh líp 2. TiÕn hµnh - GV nªu nhËn xÐt c¸c nỊ nÕp thùc hiƯn trong tuÇn 4. + Tuyªn d­¬ng nh÷ng HS thùc hiƯn tèt. + Nh¾c nhë nh÷ng HS thùc hiƯn ch­a tèt. - GV nªu ph­¬ng h­íng tuÇn 5. 3. Tỉng kÕt. - GV tỉng kÕt, nhËn xÐt giê. - HS ỉn ®Þnh líp. - HS nghe nhËn xÐt. - HS nghe nhiƯm vơ. - HS vui v¨n nghƯ. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Häc ©m Bµi 17: u, ­ I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: u, ­, nơ, th­, tõ vµ c©u øng dơng. - ViÕt d­ỵc: u, ­, nơ, th­. - LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Thđ ®«. II- Đồ dùng dạy học: GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : nụ thư ; câu ứng dụng : Thứ tư, bé hà thi vẽ. - Tranh minh hoạ phần luyện nói : Thủ đô. HS: - SGK, vở tập viết. III- Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết : tổ cò, lá mạ, da thỏ, thợ nề. - Đọc câu ứng dụng : cò bố mò cá, cò mẹ tha cá về tổ. 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm u-ư a. Dạy chữ ghi âm u: - Nhận diện chữ: Chữ u gồm : một nét xiên phải, hai nét móc ngược. Hỏi : So sánh u với i? - Phát âm và đánh vần : u, nụ - Đọc lại sơ đồ ¯­ b. Dạy chữ ghi âm ư: - Nhận diện chữ: Chữ ư có thêm dấu râu trên nét sổ thứ hai. Hỏi : So sánh u và ư ? - Phát âm và đánh vần : ư và tiếng thư - Đọc lại sơ đồ ¯­ -Đọc lại cả 2 sơ đồ Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng: - HS đọc GV kết hợp giảng từ cá thu, đu đủ, thứ tự, cử tạ - Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn viết bảng con : - Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút). 4. Củng co,á dặn dò. Thảo luận và trả lời: Giống : nét xiên, nét móc ngược. Khác : u có tới 2 nét móc ngược, âm i có dấu chấm ở trên. (Cá nhân- đồng thanh) Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :nụ Giống : đều có chữ u Khác : ư có thêm dấu râu. (C nhân- đ thanh) Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn thư Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp Viết bảng con : u, ư, nụ, thư Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1. - Đọc câu ứng dụng : + Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? + Tìm tiếng có âm mới học(gạch chân : thứ,tư ) + Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Thứ tư, bé hà thi vẽ. - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - GV hướng dẫn HS viết từng dòng vào vở. Hoạt động 3: Luyện nói: Hỏi: - Trong tranh, cô giáo đưa học sinh đi thăm cảnh gì? - Chùa Một Cột ở đâu? - Mỗi nước có mấy thủ đô? - Em biết gì về thủ đô Hà Nội? Củng cố, dặn dò. Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh). Thảo luận và trả lời : bé thi ve.õ Đọc thầm và phân tích tiếng : thứ, tư Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh). Đọc SGK(C nhân- đ thanh). Tập viết : u, ư, nụ thư. Thảo luận và trả lời : Chùa Một Cột Hà Nội Có một thủ đô (Nói qua tranh ảnh, chuyện kể, …) –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– §¹o ®øc Bµi 5: Gi÷ g×n s¸ch vë, ®å dïng häc tËp I- Mơc tiªu: - BiÕt ®­ỵc t¸c dơng cđa s¸ch vë, ®å dïng häc tËp. - Nªu ®­ỵc Ých lỵi cđa viƯc gi÷ g×n s¸ch vë, ®å dïng häc tËp. - Thùc hiƯn gi÷ g×n s¸ch vë vµ ®å dïng häc tËp cđa b¶n th©n. II- §å dïng d¹y häc: Tranh Bài tập 1,2 , các đồ dùng học tập , vở BTĐĐ. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: - Aên mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi gì ? - Như thế nào là gọn gàng sạch sẽ ? - Em đã làm gì để lúc nào trông em cũng gọn gàng sạch sẽ ? - Giáo viên kiểm tra tác phong của một số học sinh . Nêu nhận xét trước lớp . 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 . - GV giới thiệu và ghi tên đầu bài - Cho HS mở vở ĐĐ quan sát tranh BT1. GV yêu cầu HS tô màu vào các đồ dùng học tập trong tranh vẽ . - GV xem xét , nhắc nhở học sinh yếu. Hoạt động 2 : Học sinh làm BT2. - GV nêu yêu cầu BT2. GV kết luận : Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Giữ gìn đồ dùng ht chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình . Hoạt động3 : Làm Bt3 - GV nêu yêu cầu của BT - Cho HS chữa bài tập và giải thích : + Bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì? + Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là đúng ? + Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là sai ? - GV giải thích : Hành động của những bạn trong tranh 1,2,6 là đúng. Hành động của những bạn trong tranh 3,4,5 là sai . Kết luận : - Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập . - Giữ gìn đồ dùng ht giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình . Hoạt động 4 : Tự liên hệ - Giáo viên yêu cầu học sinh sửa sang lại đồ dùng ht của mình . - HS ®äc lại tên bài học. - HS tô màu các đdht trong tranh . - Trao đổi bài nhau để nhận xét đúng sai . - HS trao đổi với nhau về nội dung : + Các đồ dùng em có là gì ? + Đồ dùng đó dùng làm gì ? + Cách giữ gìn đồ dùng ht . - Tổ cử đại diện lên trình bày trước lớp .HS nhận xét đúng sai bổ sung . - HS làm bài tập. - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi . - Bạn Nam lau cặp , bạn Lan sắp xếp bút vào hộp bút gọn gàng , bạn Hà và bạn Vũ dùng thước và cặp đánh nhau . - Vì bạn biết giữ gìn đồ dùng ht cẩn thận . - Vì bạn xé vở , dùng đồ dùng ht đánh nhau làm cho đồ dùng mau hư hỏng . - HS tự sắp xếp lại đồ dùng ht trong hộc bàn , vuốt lại góc sách vở ngay ngắn . 4. Củng cố, dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh hoạt động tích cực . - Dặn Học sinh về nhà sửa sang lại sách vở , đồ dùng ht để tuần sau lớp sẽ mở hội thi “ Sách vở đồ dùng ht của ai đẹp nhất ”. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Thđ c«ng Bµi 5: XÐ d¸n h×nh trßn I- Mơc tiªu: - BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh trßn. - XÐ, d¸n ®­ỵc h×nh t­¬ng ®èi trßn. §­êng xÐ cã thĨ ch­a th¼ng, bÞ r¨ng c­a. H×nh d¸n cã thĨ ch­a ph¼ng. II- §å dïng d¹y häc: GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, giấy trắng vở có kẻ ô, hồ dán, khăn lau tay. HS : Giấy kẻ ô trắng, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định lớp : Hát tập thể . 2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu, dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa? 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu hình trßn. - GV cho HS xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình trßn Hoạt động 2: GV vẽ và xé dán hình trßn . Vẽ, xé hình trßn. - Giáo viên hướng dẫn mẫu. Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình . Bước 2: Làm các thao tác xé từng gãc h×nh vu«ng theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát. b) Dán hình : Giáo viên dán mẫu hình trßn chú ý cách đặt hình cân đối. - Quan sát bài mẫu, tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình trßn. Học sinh quan sát. Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình trßn. Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập dán vào vở nháp. 4. Củng cố, dặn dò : - Nhắc lại quy trình xé dán hình trßn. - Dặn dò: Chuẩn bị tuần sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Thø ba ngµy 22 th¸ng 9 n¨m 2009 Häc ©m Bµi 18: x, ch I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: x, ch, xe, chã, tõ vµ c©u øng dơng. - ViÕt d­ỵc: x, ch, xe, cho. - LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: xe bß, xe lu, xe « t«. II- Đồ dùng dạy học: GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : xe, chó; Câu ứng dụng : Xe ô tô chở cá về thị xã. - Tranh minh hoạ phần luyện nói : Xe bò, xe lu, xe ô tô. HS: - SGK, vở tập viết. III- Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết : u, ư, nụ, thư - Đọc câu ứng dụng : Thứ tư, bé hà thi vẽ. 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm x-ch a. Dạy chữ ghi âm x: - Nhận diện chữ: Chữ x gồm : nét cong hở trái, nét cong hở phải. Hỏi : So sánh x với c? - Phát âm và đánh vần : x, xe. - Đọc lại sơ đồ ¯­ b. Dạy chữ ghi âm ch : - Nhận diện chữ: Chữ ch là chữ ghép từ hai con chữ c và h. Hỏi : So sánh ch và th? - Phát âm và đánh vần : ch và tiếng chó - Đọc lại sơ đồ ¯­ - Đọc lại cả 2 sơ đồ Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng: - HS đọc GV kết hợp giảng từ thợ xẻ, xa xa, chì đỏ, chả cá. - Đọc lại sơ đồ 1,sơ đồ 2. - Đọc lại toàn bài trên bảng Hoạt động 3: Luyên viết: - Hướng dẫn viết bảng con : - Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút.) 4. Củng co.á dặn dò. Thảo luận và trả lời: Giống : nét cong hở phải. Khác : x còn một nét cong hở trái. Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :xe Giống : chữ h đứng sau Khác : ch bắt đầu bằng c, th bắt đầu bằng t Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn tiếng chó. Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp - Viết bảng con : x, ch, xe, chó Tiết 2: Hoạt động 1:Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng : + Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? + Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : xe, chở, xã) + Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Xe ô tô chở cá về thị xã - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - GV đọc HS viết vào vở Hoạt động 3: Luyện nói: Hỏi: - Có những gì trong tranh? Em hãy chỉ từng loại xe? - Xe bò thường dùng để làm gì? - Xe lu dùng làm gì? - Xe ô tô trong tranh còn gọi là xe gì? Nó dùng để làm gì? - Còn có những loại xe ô tô nào nữa? Củng cố, dặn dò. Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh) Thảo luận và trả lời : xe ô tô chở cá Đọc thầm và phân tích tiếng : xe, chở, xã. Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh) Đọc SGK(C nhân- đ thanh) Tô vở tập viết : x, ch, xe, chó Thảo luận và trả lời : ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– To¸n Bµi 17: Sè 7 I- Mơc tiªu: BiÕt 6 thªm 1 ®­ỵc 7, viÕt sè 7. §äc, ®Õm ®­ỵc tõ 1 ®Õn 7, biÕt so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 7, biÕt vÞ trÝ sè 7 trong d·y sè tõ 1 ®Õn 7. II- §å dïng d¹y häc: - Các nhóm có 7 mẫu vật cùng loại - Các chữ số rời 1,2,3,4,5,6, 7. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ổn Định : Hát - chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.Kiểm tra bài cũ : - Tiết trước em học bài gì ? Số 6 đứng liền sau số nào - Đếm xuôi và đếm ngược từ 1 đến 6 và 6 đến 1? Số 6 lớn hơn những số nào? - 6 gồm 5 và ? 4 và ? 3 và ? - Học sinh viết lại số 6 trên bảng con. 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu số 7 - GV hướng dẫn HS xem tranh hỏi : + Có 6 em đang chơi cầu trượt, 1 em khác đang chạy tới . Vậy tất cả có mấy em ? - Yêu cầu HS lấy ra 6 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình vuông nữa và nêu lên số lượng hình vuông. - Quan sát hình chấm tròn và con tính em nào có thể nêu được ? - GV kết luận : Bảy học sinh, bảy hình vuông, bảy chấm tròn, bảy con tính. Tất cả các hình đều có số lượng là 7 . - Giới thiệu số 7 in – số 7 viết. - GV đưa số 7 yêu cầu HS đọc. - Hướng dẫn HS đếm xuôi từ 1 đến 7 và đếm ngược từ 7 đến 1. - Số 7 đứng liền sau số nào ? Hoạt động 2 : luyện viết số - GV viết mẫu - hướng dẫn viết. - Cho HS viết vào bảng con. Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS mở SGK Bài 1 : Viết số 7 - GV quan sát sửa sai học sinh yếu. Bài 2 : Cấu tạo số - Hướng dẫn HS hiểu : 7 gồm 6 và 1 7 gồm 5 và 2 7 gồm 4 và 3 Bài 3 : Viết số thích hợp vào ô trống - Hướng dẫn HS quan sát hình, đếm xuôi, đếm ngược để nhớ chắc thứ tự dãy số từ 1 đến7 và ngược lại. - GV quan sát giúp đỡ học sinh yếu. Bài 4 : Điền dấu >, <, = vào ô trống. - GV hướng dẫn mẫu 1 bài. - GV cho học sinh làm bài . - Hướng dẫn sửa bài. - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi - 6 em thêm 1 em nữa là 7 em .Tất cảcó 7 em - 1 số học sinh lặp lại : có 7 em - HS lấy hình và nêu : 6 hình vuông thêm 1 hình vuông là 7 hình vuông. - 1 số học sinh nhắc lại : có 7 hình vuông - HS quan sát tranh và nêu được : 6 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 7 chấm tròn. 6con tính thêm 1 con tính là 7con tính - HS lần lượt nhắc lại. - HS so sánh 2 chữ số. - HS đọc số : 7 - HS lần lượt đếm xuôi, ngược. - Số 7 đứng liền sau số 6. - HS viết bảng con. - HS viết vào vở Btt - HS nêu yêu cầu của bài - HS quan sát hình điền số vào ô -1 HS đọc và chữa bài - HS nêu yêu cầu bài : - HS điền số dưới hình , sau đó mới điền vào các ô trống của dãy số xuôi, ngược. - HS tự làm bài và sửa bài . - Học sinh nêu yêu cầu của bài . - Học sinh lắng nghe ghi nhơ.ù - Học sinh tự làm bài và sửa bài . 4. Củng cố, dặn dò : - Hôm nay em học số mấy ? Số 7 đứng liền sau số nào ? - Đếm xuôi từ 1 đến 7 . Đếm ngược từ 7 đến 1 ? - 7 gồm 6 và mấy ? gồm 5 và mấy ? gồm 4 và mấy ? - Số nào bé hơn số 7 ? Số 7 lớn hơn những số nào ? –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ©m nh¹c Bµi 5: ¤n tËp hai bµi h¸t: Quª h­¬ng t­¬i ®Đp, Mêi b¹n vui mĩa ca ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Thø t­ ngµy 23 th¸ng 9 n¨m 2009 ( §/c Ph­ỵng so¹n gi¶ng ) –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Thø n¨m ngµy 24 th¸ng 9 n¨m 2009 mÜ thuËt Bµi 5: VÏ nÐt cong ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Häc ©m Bµi 20: k, kh I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: k,kh, kỴ, khÕ; tõ vµ c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: k,kh, kỴ, khÕ. - LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: ï ï, vo vo, vï vï, ro ro, tu tu. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : kẻ, khế; Câu ứng dụng : Chị kha kẻ vở cho bé hà và bé le.â - Tranh minh hoạ phần luyện nói : ù ù, vù vù, ro ro, tu tu. HS: - SGK, vở tập viết. III- Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết : r, s, su su, chữ số, rổ rá, cá rô. - Đọc câu ứng dụng : Bé tô cho rõ chữ và số. 3.Bài mới : Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm k,kh a. Dạy chữ ghi âm k: - Nhận diện chữ: Chữ k gồm : nét khuyết trên, nét thắt, nét móc ngược. Hỏi : So sánh k với h? - Phát âm và đánh vần : k, kẻ - Đọc lại sơ đồ ¯­ b. Dạy chữ ghi âm kh. - Nhận diện chữ: Chữ kh là chữ ghép từ hai con chữ: k, h. Hỏi : So sánh kh và k? - Phát âm và đánh vần : kh và tiếng khe.á - Đọc lại sơ đồ ¯­ - Đọc lại 2 sơ đồ. Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng: - HS đọc GV kết hợp giảng từ kẽ hở, kì cọ, khe đá, cá kho. - Đọc lại sơ đồ 1,sơ đồ 2. - Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động 3: Luyện viết: - Hướng dẫn viết bảng con : - Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút). 4. Củng cố, dặn dò Thảo luận và trả lời: Giống : nét khuyết trên Khác : k có thêm nét thắt (Cá nhân- đồng thanh) Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn kẻ. Giống : chữ k Khác : kh có thêm h (C nhân- đ thanh) Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn tiếng khế. Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp Viết bảng con : k, kh, kẻ, khế Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng : + Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? + Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : kha, kẻ ). + Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê. - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - GV hướng dẫn HS viết theo dòng vào vở. Hoạt động 3: Luyện nói: Hỏi: - Con vật, các vật có tiếng kêu thế nào? - Em còn biết tiếng kêu của các vật, con vật nào khác không? - Có tiếng kêu nào mà khi nghe thấy, người ta phải chạy vào nhà không? - Có tiếng kêu nào khi nghe thấy người ta rất vui? - Em thử bắt chước tiếng kêu của các vật trên? Củng co,á dặn do.ø Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh) Thảo luận và trả lời : chị đang kẻ vở Đọc thầm và phân tích : kha, kẻ Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh) Đọc SGK(C nhân- đ thanh) Tô vở tập viết : k, kh, kẻ, khế. Thảo luận và trả lời Tiếng sấm Tiếng sáo diều –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––- To¸n Bµi 19: Sè 9 I- Mơc tiªu: BiÕt 8 thªm 1 ®­ỵc 9, viÕt sè 9. §äc, ®Õm ®­ỵc tõ 1 ®Õn 9, biÕt so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 9, biÕt vÞ trÝ sè 9 trong d·y sè tõ 1 ®Õn 9. II- §å dïng d¹y häc: - Các nhóm có 9 mẫu vật cùng loại - Các chữ số rời 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn Định : Hát - chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.Kiểm tra bài cũ : - Nêu cấu tạo số 8 ? Đếm xuôi , ngược trong phạm vi 8 ? - 3 em lên bảng làm toán 3 … 8 8… 8 6… 8 8… 3 8… 7 8… 5 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu số 9 - Giáo viên cho học sinh xem tranh hỏi : + Có mấy bạn đang chơi ? + Có mấy bạn đang chạy đến ? + 8 bạn thêm 1 bạn là mấy bạn ? - Cho học sinh quan sát tranh chấm tròn và tranh con tính . Giáo viên gợi ý học sinh nêu lên được nội dung tranh. - GV kết luận : 9 bạn, 9 chấm tròn, 9 con tính đều có số lượng là 9 . - Giới thiệu chữ số 9 in – chữ số 9 viết Hoạt động 2 : Viết số - Hướng dẫn viết số 9 - GV nhận xét giúp đỡ học sinh yếu. - Yêu cầu học sinh lên bảng. - Giới thiệu vị trí của số 9 trong dãy so.á Hoạt động 3: Thực hành Bài 1 : Viết số 9 Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống. - Cho học sinh quan sát tranh và viết các số phù hợp vào ô trống. - Cho học sinh lặp lại cấu tạo số. Bài 3 : Điền dấu >, <, = - Giáo viên hướng dẫn mẫu 1 bài. Bài 4 : Điền số còn thiếu vào ô trống. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. Lưu ý học sinh so sánh dây chuyền 7 < … < 9 - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi : - 8 bạn đang chơi - 1 bạn đang chạy đến - 8 bạn thêm 1 bạn là 9 bạn - 1 số học sinh lặp lại - Có 8 chấm tròn thêm 1 chấn tròn là 9 chấm tròn. - Có 8 con tính thêm 1 con tính là 9 con tính . - Học sinh lần lượt lặp lại. - Học sinh so sánh 2 chữ so.á - Học sinh đọc số : chín. - Gắn số 9 trên bộ thực hành . - Học sinh viết bóng- viết bảng con. - Viết dãy số từ 1 – 8 và đọc lại dãy số đo.ù - Học sinh lần lượt đếm xuôi, ngược trong phạm vi 9 - Học sinh viết vào vở. - Học sinh nêu yêu cầu của bài - Học sinh tự làm bài và chữa bài. Qua sửa bài nhận ra cấu tạo số 9 - 9 gồm 8 và 1 - 9 gồm 7 và 2 - 9 gồm 6 và 3 - 9 gồm 5 và 4 - Học sinh nêu yêu cầu của bài - Học sinh tự làm bài và chữa bài - Học sinh nêu yêu cầu của bài - Học sinh tự làm bài và chữa bài 4. Củng co,á dặn dò : - Hôm nay em học bài gì ? Số 9 đứng liền sau số nào ? - 8 thêm 1 được mấy ? Số 9 lớn hơn những số nào ? - Nêu cấu tạo số 9 ? - Nhận xét bài . Tuyên dương học sinh hoạt động tốt. - Dặn học sinh ôn bài và chuẩn bị bài hôm sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Buỉi chiỊu ¤n TiÕng ViƯt Bµi 20: k, kh I- Mơc tiªu: - Cđng cè luyƯn ®äc, viÕt k,kh, tõ vµ c©u øng dơng. - LuyƯn lµm c¸c bµi tËp trong VBTTV. II- §å dïng d¹y häc: SGK TiÕng ViƯt, vë BTTV, vë « li… III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. ỉn ®Þnh líp. 2. KiĨm tra. 3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi. b. Néi dung. Ho¹t ®éng 1:LuyƯn ®äc. - GV h­íng dÉn ®äc bµi trong SGK. - GV kiĨm tra ®äc, nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt: k,kh,kÏ hë, kỴ vë, c¸ kho… - GV kiĨm tra, chÊm ®iĨm. Ho¹t ®éng 3: Lµm BTTV. - GV h­íng dÉn lµm bµi. - KiĨm tra, ch÷a bµi. 4. Cđng cè, dỈn dß. - GV cđng cè, nhËn xÐt giê. HS h¸t tËp thĨ. HS chuÈn bÞ ®å dïng. HS më SGK ®äc bµi c¸ nh©n. HS viÕt vë « li. HS lµm vë BTTV. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ¤n To¸n Bµi : ¤n c¸c sè 7, 8, 9 I- Mơc tiªu: - Cđng cè «n luyƯn ®äc, viÕt c¸c sè 7, 8, 9. - Lµm bµi tËp vỊ sè 9. II- §å dïng d¹y häc: B¶ng con, vë BTT. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. ỉn ®Þnh líp. 2. KiĨm tra. 3. Bµi míi. a. Giíi thiƯu bµi. b. Néi dung. Ho¹t ®éng1: Lµm b¶ng con. - ViÕt c¸c sè 7, 8, 9. Ho¹t ®éng2: Lµm BT ( tr 21). Bµi 1: ViÕt sè 9. Bµi 2: Sè. - GVh­íng dÉn ®Õm sè l­ỵngchÊm trßn ë mçi h×nh ®Ĩ viÕt sè sau ®ã so s¸nh c¸c sè võa t×m ®­ỵc. Bµi 3: §iỊn dÊu >, <, =. 8…9 7…8 9…7 9…8 9…7 8…9 7…6 9…7 9…9 7…9 9…6 9…6 Bµi 4: Sè. - GV h­íng dÉn lµm bµi. 8 <…. 7 <…. 7 <…< 9 … > 8 …> 7 6 <…< 8 Bµi 5: ViÕt sè thÝch hỵp vµo « trèng. - GV h­íng dÉn. - KiĨm tra ch÷a bµi. 4. Cđng cè, dỈn dß. - GV cđng cè bµi, nhËn xÐt giê. HS h¸t tËp thĨ. HS chuÈn bÞ ®å dïng. HS viÕt b¶ng con. HS viÕt vµo BT. HS lµm bµi. 4 HS ch÷a bµi. HS lµm bµi, 4 HS lªn ch÷a bµi. HS lµm bµi vµ ch÷a bµi. HS viÕt d·y sè tõ 1- 9 vµ tõ 9-1. ¤n THĨ Dơc Bµi 5: §éi h×nh ®éi ngị - Trß ch¬i vËn ®éng I- Mơc tiªu: - BiÕt c¸ch tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng däc. - BiÕt c¸ch ®øng nghiªm, ®øng nghØ. - NhËn biÕt dĩng h­íng ®Ĩ xoay ng­êi theo. - B­íc ®Çu lµm quen víi trß ch¬i: §i qua ®­êng léi. II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi, trang phơc… III- Néi dung- ph­¬ng ph¸p. 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu. - Vç tay vµ h¸t. - Ch¹y nhĐ nhµng 30- 40m . - TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n §H§N. - ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, tr¸i. b. TC: Qua ®­êng léi. - GV h­íng dÉn, nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. - Quan s¸t HS ch¬i- nhËn xÐt. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §øng vç tay vµ h¸t. - GV-HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê vµ giao BTVN. ************ ************ * GV GV * ************* ************* ************** ************** * GV ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Thø s¸u ngµy 25 th¸ng 9 n¨m 2009 Häc ©m Bµi 21: «n tËp I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: u, ­, x, ch, s, r, k, kh; c¸c tõ ng÷, c©u øng dơng tõ bµi 17- bµi 21. - ViÕt ®­ỵc: u, ­, x, ch, s, r, k, kh; c¸c tõ ng÷ øng dơng tõ bµi 17- bµi 21. - Nghe hiĨu vµ kĨ ®­ỵc mét ®o¹n truyƯn theo tranh truyƯn kĨ: Thá vµ s­ tư. II- §å dïng d¹y häc: - GV: - Bảng ôn - Tranh minh câu ứng dụng : Xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú. - Tranh minh hoạ cho truyện kể: Thỏ và sư tử. - HS: - SGK, vở tập viết. III- Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết : k, kh, kẻ, khế; từ ngữ ứng dụng: kẽ hở, kì cọ, khe đá; cá kho. - Đọc câu ứng dụng : Chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê. 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Ôân tập - Oân các chữ và âm đã học : - Treo bảng ôn - Ghép chữ thành tiếng: - Đọc từ ứng dụng: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khe.á - Chỉnh sửa phát âm. - Giải thích nghĩa từ. Hoạt động 2: Luyên viết : - Hướng dẫn viết bảng con : - Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút). - Hướng dẫn viết vở Tập viết: - GV hướng dẫn HS viết theo từng dòng 4. Củng co,á dặn dò: Lên bảng chỉ và đọc Đọc các tiếng ghép ở B1, B2 (Cá nhân- đồng thanh) Viết bảng con : xe chỉ Viết vở : xe chỉ Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng : + Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? + Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thu.ù - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - Đọc từng hàng HS viết vào vơ.û Hoạt động 3: Kể chuyện: - Kể lại diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoa. Tranh1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn. Tranh 2:Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử. Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống dáy giếng thấy một con Sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình. Tranh 4: Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho Sư tử một trận.

File đính kèm:

  • docTuan 5-6.doc