Giáo án dạy lớp 1 tuần thứ 15

 PPCT: 15 ĐẠO ĐỨC

ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)

I.Mục tiêu:

- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.

- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.

- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.

- Thực hiện hàng ngày đi học đều và đúng giờ.

- HS K-G: Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.

GD KNS: Kĩ năng giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ.

II. Chuẩn bị : GV: VBT đạo đức

 HS: VBT Đạo đức

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần thứ 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT TÊN BÀI DẠY GHI CHÚ 02/12 ĐẠO ĐỨC TIẾNG VIỆT TOÁN 15 2 57 Đi học đều và đúng giờ (t2) Vần /ai/ Luyện tập KNS 03/12 TOÁN THỂ DỤC TIẾNG VIỆT 58 15 2 Phép cộng trong phạm vi 10 TD rèn luyện tư thế cơ bản. Trò chơi Vần /ay/, /ây/ 04/12 TOÁN THỦ CÔNG TIẾNG VIỆT 59 15 2 Luyện tập Gấp cái quạt (t1) Vần /ao/ 05/12 TOÁN MĨ THUẬT TIẾNG VIỆT 60 15 2 Phép trừ trong phạm vi 10 Vẽ cây Vần /au/ – /âu/ BVMT. MT: tập vẽ hình cây và vẽ màu theo ý thích 06/12 TN-XH ÂM NHẠC TIẾNG VIỆT SHL 15 15 2 15 Lớp học Ôn tập 2 bài hát: Đàn gà con, Sắp đến Tết rồi Mối liên hệ giữa các vần Sinh hoạt lớp Người lập Ngày soạn: 30/11/2013 Ngày dạy: 02/12/2013 Thứ hai ngày 02 tháng 12 năm 2013 PPCT: 15 ĐẠO ĐỨC ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2) I.Mục tiêu: - Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ. - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ. - Thực hiện hàng ngày đi học đều và đúng giờ. - HS K-G: Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ. GD KNS: Kĩ năng giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ. II. Chuẩn bị : GV: VBT đạo đức HS: VBT Đạo đức III. Tiến trình lên lớp : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : Để đi học đúng giờ, em cần phải làm gì ? Giáo viên nhận xét việc đi học của học sinh trong tuần qua. Tuyên dương Học sinh có tiến bộ. Nhận xét bài cũ. 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Hoạt động 1 : Thảo luận đóng vai theo tranh Mt : Học sinh nắm được nội dung, tên bài học, làm BT4 : - Treo tranh cho Học sinh quan sát (BT4), Giáo viên đọc lời thoại trong 2 bức tranh cho học sinh nghe . - Nêu yêu cầu phân nhóm đóng vai theo tình huống. - Yêu cầu Học sinh thảo luận phân vai . - Giáo viên nhận xét tuyên dương Học sinh. ? Nếu Hà đừng lại một lúc để xem thì sẽ thế nào ? ? Nếu Sơn nghỉ học để đi đá bóng…? - Vậy đi học đều đúng giờ có lợi gì ? Hoạt động 2 : HS thảo luận nhóm bài tập 5 Mt : Hiểu được đi học chuyên cần , không ngại mưa nắng . - Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận : Hãy quan sát và cho biết em nghĩ gì về các bạn trong tranh . - Đi học đều là như thế nào ? * Giáo viên kết luận : Trời mưa các bạn nhỏ vẫn mặc áo mưa , đội mũ , vượt khó khăn để đến lớp , thể hiện bạn đó rất chuyên cần . Hoạt động 3 : Thảo luận lớp Mt : Học sinh hiểu được ích lợi của việc đi học đều , đúng giờ . - Đi học đều đúng giờ có ích lợi gì ? - Cần phải làm gì để đi học đúng giờ ? - Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ? Khi nghỉ học em cần phải Làm gì ? * Giáo viên Kết luận: - Đi học đều đúng giờ được nghe giảng đầy đủ . Muốn đi học đúng giờ em cần phải ngủ sớm , chuẩn bị bài đầy đủ từ đêm trước . Khi nghỉ học cần phải xin phép và chỉ nghỉ khi cần thiết . Chép bài đầy đủ trước khi đi học lại - Yêu cầu Học sinh đọc lại câu ghi nhớ cuối bài. 4. Củng cố: - Cả lớp cùng hát bài Tới lớp, tới trường - Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh có thái độ học tập tốt. 5. Dặn dò: - Dặn học sinh chuẩn bị các BT trong bài hôm sau “ Trật tự trong giờ học ” 1’ 4’ 26 3’ 1’ HS hát - Cần chuẩn bị sách vở, quần áo từ tối hôm trước * KNS: KN giải quyết vấn đề PP:Thảo luận nhóm T1: Trên đường đi học , phải ngang qua một cửa hiệu đồ chơi thú nhồi bông rất đẹp . Hà rủ Mai đứng lại để xem các con thú đẹp đó . Em sẽ làm gì nếu em là Mai ? T2 : Hải và các bạn rủ Sơn nghỉ học để đi chơi đá bóng . Nếu em là Sơn , em sẽ làm gì ? Đại diện Học sinh lên đóng vai trước lớp . Lớp nhận xét bổ sung chọn ra cách ứng xử tối ưu nhất . Sẽ muộn học, không nghe cô giảng đầy đủ Sẽ không học được bài của ngày hôm đó - Giúp em được nghe giảng đầy đủ , không bị mất bài , không làm phiền cô giáo và các bạn trong giờ giảng . - Học sinh quan sát thảo luận . - Đại diện nhóm lên trình bày. Cả lớp trao đổi nhận xét. - Đi học đều đặn dù trời nắng hay trời mưa cũng không quản ngại . - Học sinh trả lời theo suy nghĩ . - Giúp em học tốt hơn,… - Chuẩn bị sách vở từ tối hôm trước, hẹn giớ hoặc nhờ cha mẹ gọi dậy - Nghi học khi bị ốm và phải có giấy phép - “ Trò ngoan đến lớp đúng giờ Đều đặn đi học nắng mưa ngại gì ” HS hát (nếu HS thuộc) Lắng nghe HS lắng nghe, về thực hiện PPCT: 57 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - HS làm bài tập 1 (cột 1-2), 2 (cột 1), 3 (cột 1-3), 4 II. PHƯƠNG TIỆN: HS: sách giáo khoa, bảng con, vở. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tính: 8 + 1 = 7 + 2 = 9 – 1 = 9 – 2 = - GV nhận xét đánh giá. NX chung 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK. HOẠT ĐỘNG 1: làm bài tập 1 (cột 1, 2) +Mục tiêu: Củng cố về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 9 Hướng dẫn tính nhẩm rồi nêu kết quả Cho HS chơi trò chơi Đố bạn GV nhận xét tuyên dương HS. Hướng dẫn cho HS nhận ra: khi đổi chỗ các số trong phép cồng thì kết quả không thay đổi. Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. HOẠT ĐỘNG 2: làm bài tập 2 (cột 1) +Mục tiêu: Dựa vào bảng cộng, trừ điền được số thích hợp HD HS cách làm (chẳng hạn: 5 + … = 9, vì 5 + 4 = 9 nên ta điền số 4 vào chỗ chấm.) GV nhận xét – sửa bài * Chơi giữa tiết HOẠT ĐỘNG 3: làm bài tập 3 (cột 1, 3) +Mục tiêu: HS điền được dấu thích hợp vào chỗ trống Hướng dẫn HS nêu cách làm (chẳng hạn: 5 + 4 = … 9, 5 + 4 = 9, lấy 9 so sánh với 9, vì 9 = 9 nên ta viết dấu = vào chỗ chấm, ta có: 5 + 4 = 9) Cho HS làm theo nhóm 4 GV nhận xét, sửa bài. Tuyên dương nhóm làm đúng. HOẠT ĐỘNG 4: làm bài tập 4 +Mục tiêu: Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp. Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét tranh, nêu bài toán. Hướng dẫn HS làm vào vở. Nhận xét, sửa bài 4. Củng cố: Gọi hs nhắc lại tựa. Gọi 2 HS đọc lại bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 9 5. Dặn dò: Về xem lại bài tập. Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học 1’ 4’ 31’ 3’ 1’ HS hát - 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con. - 1 HS nhắc lại     Đọc yêu cầu bài 1:” Tính”. HS chơi trò chơi: Đố bạn 8 + 1 = 9 7 + 2 = 9 1 + 8 = 9 2 + 7 = 9 9 – 8 = 1 9 – 7 = 2 9 – 1 = 8 9 – 2 = 7 - HS đọc yêu cầu bài 2: Điền số. Hs vào bảng con, 1 HS làm trên bảng lớp: 5 + … = 9 4 + … = 8 … + 7 = 9 1 HS đọc yêu cầu bài 3: Điền dấu , = - 1 HS nêu cách làm Các nhóm thảo luận làm bài: 5 + 4 … 9 9 – 0 … 8 9 – 2 … 8 4 + 5 … 5 + 4 HS đọc yêu cầu:” Viết phép tính thích hợp”. HS nhìn tranh vẽ nêu từng bài toán rồi ghép kết quả : 9 - 3 = 6 (hoặc 6 + 3 = 9).   Luyện tập 2 HS đọc trước lớp HS lắng nghe ************************************************** Ngày soạn: 30/11/2013 Ngày dạy: 03/12/2013 Thứ ba ngày 03 tháng 12 năm 2013 PPCT: 58 TOÁN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 I. MỤC TIÊU: - Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - HS làm bài tập 1, 2, 3 II. PHƯƠNG TIỆN: GV: hình mẫu phù hợp để biểu thị tình huống. HS: sách giáo khoa, bảng con, vở. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : - Điền số 5 +…= 9 4 +…= 8 …+ 7 = 9 - GV nhận xét – đánh giá. NX chung 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 10. +Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10 a, Giới thiệu phép cộng 9 + 1 = 10 ; -Hướng dẫn HS quan sát số hình tròn ở hàng thứ nhất trên bảng: Khuyến khích HS tự nêu bài toán, tự nêu phép tính. Gọi HS trả lời: -GV vừa chỉ vào hình vừa nêu: 9 thêm 1 là mấy?. -Ta viết:” 9 thêm 1 là 10” như sau: 9 + 1 = 10. - Hướng đẫn HS nêu một phép tính khác GV viết bảng: 1 + 9 = 10 - YC HS đọc lại cả 2 Pt: 9 + 1 = 10 1 + 9 = 10 * HD thực hiện các phép tính khác tương tự b, Sau mục a trên bảng nên giữ lại các công thức: 9 + 1 =10 ; 8 + 2 =10 ; 7 + 3 =10 ; 6 + 4 =10; 1 + 9 =10 ; 2 + 8 =10 ; 3 + 7 =10 ; 4 + 6 =10; 5 + 5=10. Hướng dẫn cho HS học thuộc. HOẠT ĐỘNG 2 : HS làm bài tập 1 + Mục tiêu: Biết làm tính cộng trong phạm vi 10. - Bài 1.a. Hướng dẫn HS làm vào bảng con, lưu ý viết các số thẳng theo cột dọc. Nhận xét – sửa bài - Bài 1.b. GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đố bạn 1 HS lên bảng viết kết quả. Sửa bài : GV khắc sâu cho HS : khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi Nhận xét , tuyên dương HS có kết quả đúng HOẠT ĐỘNG 3 : làm bài tập 2 MT : HS điền được số thích hợp vào chỗ trống Hướng dẫn HS làm vào vở BT Theo dõi, giúp đỡ HS làm bài Nhận xét – sửa bài HOẠT ĐỘNG 4 : làm bài tập 3 Mục tiêu: Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp. - GV hướng dẫn HS nêu nhiều bài toán khác nhau và viết phép tính tương ứng vào vở - Thu vở, nhận xét – sửa bài 4. Củng cố: - Chúng ta vừa học xong bài gì ? - Gọi HS đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10 5. Dặn dò: - Về xem lại các bài tập. Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học 1’ 4’ 31’ 3’ 1’ HS hát - 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con bài 2 (cột 1): 1 HS nhắc lại tựa -Quan sát hình để tự nêu bài toán:” Có 9 hình tròn thêm 1 hình tròn nữa. Hỏi có tất cả mấy hình tròn ?” -HS tự nêu câu trả lời:”Có 9 hình tròn thêm 1hình tròn là10 hình tròn” Trả lời:” 9 thêm là 10 “. Nhiều HS đọc:” 9 cộng 1 bằng 10” . - HS nhìn vào hình và nêu phép tính ngược lại: 1 + 9 = 10 – Đọc cá nhân, đt - Đọc cá nhân, đồng thanh HS đọc thuộc các phép cộng trên bảng. (CN-ĐT) HS nghỉ giữa giờ HS đọc yêu cầu bài 1:” Tính” - 1 Hs làm vào bảng lớp – Cả lớp làm vào bảng con. - HS thực hiện trò chơi 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 9 – 1 = 8 8 – 2 = 6 7 – 3 = 4 … - 2 HS nêu yêu cầu - HS làm bài vào vở BT, 1 HS làm bảng lớp - HS nêu yêu cầu: Viết phép tính thích hợp - Vài HS nêu bài toán - Viết phép tính vào vở: 6 + 4 = 10 (4 + 6 = 10) - Phép cộng trong phạm vi 10 - 2 HS đọc lại bảng cộng trong PV 10 - lắng nghe PPCT: 15 THỂ DỤC TD RÈN LUYỆN TTCB - TRÒ CHƠI (GV chuyên) *********************************************** Ngày soạn: 01/12/2013 Ngày dạy: 04/12/2013 Thứ tư ngày 04 tháng12 năm 2013 PPCT: 59 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được tính cộng trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - HS làm bài tập 1, 2, 4, 5 II. PHƯƠNG TIỆN: GV: hình các con vật để biểu thị tình huống tương tự bài 5 HS: sách giáo khoa, bảng con, vở. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : - Tính: 8 + 2 = … 9 – 1 = … 8 – 2 = … - GV nhận xét – Sửa bài. NX chung 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Giới thiệu bài Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK HOẠT ĐỘNG 1: Làm bài tập 1, 2 +Mục tiêu: Củng cố về các phép tính cộng trong phạm vi 10 *Bài tập 1: HS chơi trò chơi Đố bạn Hướng dẫn HS dựa vào bảng cộng trong phạm vi 10 để tính - Gọi 1 HS ghi kết quả trên bảng lớp Nhận xét, tuyên dương những HS có kết quả đúng Hướng dẫn HS nx: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả vẫn không thay đổi. *Bài tập 2: HS làm vào bảng con. Hướng dẫn HS viết các số thẳng cột, nhất là với kết quả là 10 Nhận xét, sửa bài – HS đọc lại kết quả * Chơi giữa tiết HOẠT ĐỘNG 2: Bài tập 4 (theo nhóm 5) +Mục tiêu: Biết thực hiện dạng toán có 2 lần tính trong phạm vi các số đã học . YC 1 HS nêu cách thực hiện 5 + 3 + 2 = Cho HS thảo luận theo nhóm 5 rồi ghi kết quả Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng, làm đúng thời gian HOẠT ĐỘNG 3: Làm bài tập 5 +Mục tiêu: Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp Hướng dẫn HS nêu bài toán theo tranh rồi viết phép tính tương ứng vào vở Thu một số vở, nhận xét, sửa bài 4. Củng cố: Yêu cầu HS đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10. Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Về xem lại các bài tập đã làm, CBBS 1’ 4’ 31’ 3’ 1’ HS hát - 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con: - 1 HS nhắc lại    -1 HS đọc yêu cầu bài 2: Tính  - Thực hiện trò chơi:  9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = 6 + 4 = 1 + 9 = 2 + 8 = 3 + 7 = 4 + 6 = 5 + 5 = 10 + 0 = -1 HS đọc yêu cầu bài 2: Tính. 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con 1 HS nêu yêu càu bài 4: Tính. - Thực hiện tính từ trái sang phải… - HS thảo luận tính khoảng 3’ 5 + 3 + 2 = 10 4 + 4 + 1 = 9 6 + 3 – 5 = 4 5 + 2 – 6 = 1 HS đọc yêu cầu: Viết phép tính thích hợp HS nhìn tranh vẽ nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng: Chữa bài: Đọc lại phép tính: 7 + 3 = 10 - 2 HS đọc - HS lắng nghe HS chú ý lắng nghe PPCT: 15 THỦ CÔNG GẤP CÁI QUẠT (T1) I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp cái quạt. - Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ. - Với HS khéo tay: Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Đường dán nối quạt tương đối chắc chắn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng phẳng. II. PHƯƠNG TIỆN: - GV : Bài mẫu, giấy hình chữ nhật… - HS : Giấy màu,giấy nháp,1 sợi chỉ hoặc len,hồ dán,khăn,vở thủ công. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Giới thiệu bài : Ghi đề bài. Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét: - Đưa bài mẫu cho HS quan sát, hỏi: + Đế gấp được cái quạt ta phải sử dụng nếp gấp nào đã học? + Nhận xét gì giữa quạt mẫu? - Kết luận: GV Nêu lại cách để gấp, dán được cái quạt. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. - Gv hướng dẫn mẫu. + Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. + Bước 2: Gấp đôi, lấy dấu giữa, dùng chỉ buộc giữa và bôi hồ. + Bước 3: Ép chắc 2 phần vào nhau đến khi hồ khô mở ra. - Kết luận: Nêu các bước để gấp được cái quạt. Hoạt động 3 : Thực hành + Gv hướng dẫn Hs gấp quạt trên giấy nháp. + Gv nhắc lại qui trình gấp quạt theo 3 bước. + Gv theo dõi giúp đỡ. + Nhắc Hs dọn vệ sinh. 4. Củng cố: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập. 5. Dặn dò: chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, sợi chỉ màu để tiết sau: “ Gấp cái quạt”. 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ HS hát Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn 1 HS nhắc - Quan sát và trả lời câu hỏi Sử dụng các nếp gấp cách đều - Giữa quạt được dùng hồ dán dính lại - Hs quan sát. - Hs thực hành trên giấy nháp. - Dọn vệ sinh và lau tay. - HS chú ý về thực hiện *********************************************************** Ngày soạn: 02/12/2013 Ngày dạy: 05/12/2013 Thứ năm ngày 05 tháng 12 năm 2013 PPCT: 60 TOÁN PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I.MỤC TIÊU: - Làm được tính trừ trong phạm vi 10; Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - HS làm bài tập 1, 4 II. PHƯƠNG TIỆN: - GV: hình mẫu bông hoa (hình tròn, con vật…) - HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp 1, sách Toán 1, bảng con. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Top of Form HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ: Bài cũ học bài gì? Yêu cầu 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm bảng con: 5 + 3 + 2 = 4 + 4 + 1 = Nhận xét, sửa bài. Nhận xét chung 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 10. +Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong pv10 a,Giới thiệu 10 – 1 = 9, -Hướng dẫn HS quan sát số hình tròn ở hàng thứ nhất, làm thao tác che bớt đi 1 hình tròn: Khuyến khích HS tự nêu bài toán, tự nêu phép tính. Gọi HS trả lời: -GV vừa chỉ vào hình vừa nêu: 10 bớt 1 là mấy? -Ta viết: ”10 bớt 1 còn 9” như sau: 10 – 1 = 9 - GV làm thao tác bớt đi 9 hình tròn, YC HS nêu phép tính – GV viết bảng: 10 – 9 = 1 - YC đọc lại 2 PT: 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1 *Hướng đẫn tương tự với các phép tính trừ còn lại b, Sau mục a trên bảng nên giữ lại các công thức: 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1 10 – 2 = 8 10 – 8 = 2 10 – 3 = 7 10 – 7 = 3 10 – 4 = 6 10 – 6 = 4 10 – 5 = 5 Hướng dẫn HS học thuộc (GV xoá dần một vài số) HOẠT ĐỘNG 2: làm bài 1 + Mục tiêu: Biết làm tính trừ trong pv 10. a, Hướng dẫn HS viết thẳng cột dọc. GV hướng dẫn mẫu:… YC 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con Nhận xét, sửa bài b, Hướng dẫn HS dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 để làm bài Hướng dẫn cách chơi - Cho HS chơi Đố bạn. GV nhận xét, tuyên dương HS có kết quả đúng KL: cho HS thấy được mối liên hệ giữa phép cộng và phép trừ. HOẠT ĐỘNG 3: bài 4 + Mục tiêu: Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp. GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu nhiều bài toán khác nhau sau đó viết phép tính thích hợp với bài toán vào vở GV nhận xét một số bài – sửa sai 4. Củng cố: - Yêu cầu HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10 - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Về xem lại các bài tập đã làm, CBBS 1’ 4’ 31’ 3’ 1’ HS hát 1HS trả lời: Luyện tập 5 + 3 + 2 = 10 4 + 4 + 1 = 9 - 1 HS nhắc lại -Quan sát hình để tự nêu bài toán: Có 10 hình tròn bớt đi 1 hình tròn. Hỏi có còn lại mấy hình tròn ? -HS tự nêu câu trả lời: Có 10 hình tròn bớt 1 hình tròn còn 9 hình tròn Trả lời:” 10 bớt 1 còn 9 “ Nhiều HS đọc:” 10 trừ 1 bằng 9” HS nêu PT: 10 – 9 = 1 Đọc lại PT cá nhân, đồng thanh Đọc cá nhân, đồng thanh HS đọc thuộc các phép cộng. (CN-ĐT) HS nghỉ giữa tiết HS đọc yêu cầu bài 1:” Tính” - 1 HS làm bảng lớp, bảng con. - HS chơi trò chơi Đố bạn 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 10 – 1 = 9 10 – 2 = 8 10 – 3 = 7 10 – 9 = 1 10 – 8 = 2 10 – 7 = 3 … -HS quan sát tranh và tự nêu bài toán và viết phép tính tương ứng với bài toán mình nêu VD: 10 – 4 = 6; Hoặc: 10 – 6 = 4. - 2 HS đọc - HS lắng nghe Bottom of Form PPCT: 15 MĨ THUẬT VẼ CÂY I.MỤC TIÊU: - HS nhận biết được một số loại cây về hình dáng và màu sắc. - Biết cách vẽ cây đơn giản - Tập vẽ hình cây và vẽ màu theo ý thích + HS khá, giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau. + GDBVMT: HS có ý thức chăm sóc giữ gìn và bảo vệ cây trồng. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Học sinh: Vở tập vẽ 1, bút chì đen, chì màu, sáp màu. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS Nhận xét, tuyên dương 3. Dạy – học bài mới: a. Giới thiệu tranh, ảnh một số cây: - GV cho HS xem một số cây và nhận biết về hình dáng, màu sắc của chúng. + Tên cây… + Hình dáng và các bộ phận của cây, màu sắc... - Cho HS tìm thêm một số cây khác -Tóm tắt: Có nhiều loại cây: cây phượng, cây dừa, cây bàng… Cây gồm có: vòm lá, thân và cành. Nhiều loại cây có hoa, có quả. GDBVMT: Nhà các em có trồng loại cây nào ? Muốn cho cây mau lớn em cần làm gì ? => GV chốt: Chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ cây b.Hướng dẫn HS cách vẽ cây: - GV có thể giới thiệu cho HS cách vẽ cây theo từng bước sau: + Vẽ thân, cành + Vẽ vòm lá (tán lá) + Vẽ thêm chi tiết + Vẽ màu theo ý thích - Cho HS xem vài bài vẽ cây của họa sĩ, của thiếu nhi c.Thực hành: - Hướng dẫn HS thực hành + Vẽ hình cây vừa với phần giấy ở Vở tập vẽ 1 + Vẽ màu theo ý thích * GV lưu ý HS: - Vẽ hình tán lá, thân cây theo sự quan sát, nhận biết ở thiên nhiên, không nên chỉ vẽ tán lá tròn hay thân cây thẳng, khiến hình dáng của cây thiếu sinh động - Vẽ màu theo ý thích + Màu xanh non (lá cây mùa xuân) + Xanh đậm (lá cây mùa hè) + Màu vàng, cam, đỏ (lá cây mùa thu, đông …) - GV giúp HS chậm để hoàn thành bài vẽ 4. Nhận xét, đánh giá: - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ + Cách sắp xếp hình + Màu sắc 5.Dặn dò: Về quan sát lọ hoa, chuẩn bị cho tiết sau 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ HS hát HS để đồ dùng lên bàn cho GV kiểm tra HS chú ý quan sát và nhận xét. Cây bàng (chàm, chuối,...) Cây có tán lá, thân cây, ... + HS lắng nghe. - Kể tên một số cây trồng - Em tưới nước, bắt sâu, làm hàng rào cho cây... + HS theo dõi cách vẽ cây. + HS thực hành làm bài. + HS nhận xét bài của bạn theo gợi ý của GV. HS lắng nghe về thực hiện ************************************************ Ngày soạn: 03/12/2013 Ngày dạy: 06/12/2013 Thứ sáu ngày 06 tháng 12 năm 2013 PPCT: 15 TỰ NHIÊN & Xà HỘI LỚP HỌC I. MỤC TIÊU: - Kể được các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học. - Nói được tên lớp, thầy (cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp. -HS K-G: Nêu được một số điểm giống và khác nhau của các lớp học trong hình vẽ SGK. II. PHƯƠNG TIỆN: -GV: -HS: sách tự nhiên - xã hội III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Hoạt Động của GV TG Hoạt Động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Hỏi tựa bài? - Có nên sử dụng dao hoặc các đồ vật sắc nhọn không ? Vì sao ? - Trường hợp trong nhà có lửa cháy em phải làm gì ? à Nhận xét, tuyên dương 3. Dạy – học bài mới: LỚP HỌC Giới thiệu, ghi tựa bài. Ÿ Hoạt động 1: Quan sát. Mục tiêu: Biết các thành viên của lớp học và đồ dùng có trong lớp học. + Cách tiến hành: - GV treo tranh. - Cho HS thảo luận nhóm 4 HS trả lời câu hỏi: Trong lớp học có những ai và những gì? Lớp học của em gần giống lớp học nào trong các hình đó ? Em thích lớp học nào trong hình ? Vì sao ? - Mời đại diện nhóm trình bày. à Nhận xét. - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: Kể tên cô và các bạn trong lớp ? Trong lớp, em chơi với ai? Trong lớp có những thứ gì ? Chúng dùng để làm gì? Kết luận: lớp học nào cũng có thầy, cô giáo và HS. Trong lớp có bàn ghế cho GV + HS, bảng, tủ, đồ dùng, tranh ảnh…… việc trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng trường. Ÿ Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Mục tiêu: HS giới thiệu lớp học của mình. + Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm đôi kể về trường, lớp của mình. - Gọi 1 – 2 nhóm lên trình bày. * Kết luận: Các em cần nhớ tên lớp, tên trường của mình. Yêu quí lớp học của mình vì đó là nơi các em đến trường học hằng ngày với thầy cô giáo và các bạn. Ÿ Hoạt động 3: Trò chơi: Ai nhanh – ai đúng Mục tiêu: Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp học. + Cách tiến hành: - Chia lớp làm 4 nhóm. - GV phát mỗi nhóm 1 tấm giấy. HS sẽ chọn và ghi tên đồ dùng có trong lớp. - Nhóm nào ghi nhanh – đúng sẽ thắng. - Nhận xét – tuyên dương. 4. Củng cố: - Hôm nay các em học bài gì ? - Em kể tên đồ dùng trong lớp. - Cần làm gì để sử dụng chúng lâu dài ? à Nhận xét. 5. Dặn dò: - Xem lại bài + vận dụng điều đã học vào cuộc sống - Chuẩn bị bài: Hoạt động ở lớp. - Nhận xét tiết học. 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ Hát An toàn khi ở nhà 1 HS trả lời 1 HS trả lời - HS quan sát – thảo luận. - Trong lớp có cô giáo, thầy giáo, khẩu hiệu, bàn, ghế, tủ…. - HS trả lời - HS tự nêu. - Đại diện nhóm trình bày. - HS kể cho cả lớp nghe - HS tự nêu. - Theo dõi. - HS kể về lớp học của mình với các bạn. - HS lên kể trước lớp. - HS ghi tên các đồ dùng có trong lớp. Lớp học Bàn, ghế, tủ, bảng… Lau chùi sạch sẽ, không trèo lên bàn ghế… HS lắng nghe PPCT: 15 ÂM NHẠC ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: ĐÀN GÀ CON – SẮP ĐẾN TẾT RỒI I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của hai bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản II. CHUẨN BỊ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: YC HS hát lại bài hát Sắp đến Tết rồi Nhận xét, tuyên dương 3. Dạy học bài mới: *Hoạt động 1: Ôn tập bái hát Đàn gà con. - Cho HS xem tranh minh hoạ bài hát Đàn gà con kết hợp nghe bài hát. - Hỏi học sinh tên bài hát vừa ngh, ai tác giả sáng tác bài hát. - Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát với nhiều

File đính kèm:

  • docTUAN 15 1314.doc
Giáo án liên quan