THỦ CÔNG
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY KÉO
I. Mục tiêu:
- HS đọc tên một số loại giấy, kéo và dụng cụ thủ công.
- Hiểu tác dụng của từng loại dụng cụ trên.
II .Đồ dùng
- Các loại giấy màu + Dụng cụ thủ công
III. Lên lớp :
1. Giới thiệu giấy bìa.
- Giấy màu.
- Bìa cứng.
2. Giới thiệu dụng cụ thủ công:
Thước kẻ: Dùng để kẻ .
Bút chì: Dùng vẽ hoặc đánh dấu .
Kéo: Dùng để cắt .
Hồ: Dùng để dán.
67 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 2 buổi lớp 1D môn Thủ công (sáng), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Giới thiệu một số loại giấy kéo
I. Mục tiêu:
- HS đọc tên một số loại giấy, kéo và dụng cụ thủ công.
- Hiểu tác dụng của từng loại dụng cụ trên.
II .Đồ dùng
- Các loại giấy màu + Dụng cụ thủ công
III. Lên lớp :
1. Giới thiệu giấy bìa.
- Giấy màu.
- Bìa cứng.
2. Giới thiệu dụng cụ thủ công:
Thước kẻ: Dùng để kẻ .
Bút chì: Dùng vẽ hoặc đánh dấu .
Kéo: Dùng để cắt .
Hồ: Dùng để dán.
3. Thực hành:
GV gọi h/s nhắc lại .
Tác dụng từng loại dụng cụ.
4. Củng cố:
Học sinh nhắc lại bài học
Nhận xét bài học.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
I. Mục tiêu:
- HS biết cách xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- H/s xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
II .Đồ dùng
- Mẫu xé dán
- Các loại giấy màu
- Dụng cụ thủ công
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra giấy, kéo, hồ dán.
Giáo viên nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới:
Giáo viên ghi đầu bài
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé dán hình chữ nhật.
- GV Hướng dẫn đánh dấu điểm sau đó nối hình rồi xé.
* Xé dán hình tam giác các bước tương tự như xé dán hình chữ nhật.
* Hướng dẫn dán hình.
- H/s quan sát và nhận xét.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- H/s làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
I. Mục tiêu:
- HS biết cách xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- H/s xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
II .Đồ dùng
- Mẫu xé dán
- Các loại giấy màu
- Dụng cụ thủ công
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra giấy, kéo, hồ dán.
Giáo viên nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới:
Giáo viên ghi đầu bài
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- H/s quan sát và nhận xét.
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé dán hình chữ nhật.
- GV Hướng dẫn đánh dấu điểm sau đó nối hình rồi xé.
* Xé dán hình tam giác các bước tương tự như xé dán hình chữ nhật.
* Hướng dẫn dán hình.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- Học sinh làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình vuông – hình tròn
I. Mục tiêu:
- H/s làm quen với kỹ thuật xé, dán.
- H/s xé được hình vuông và hình tròn theo mẫu.
II .Đồ dùng:
Mẫu xé, dán sẵn.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 h/s chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé, dán hình vuông
- GV Hướng dẫn đánh dấu điểm sau đó nối hình rồi xé “Không cần xé theo ô”.
* Xé, dán hình tròn các bước tương tự như xé dán hình vuông..
* Hướng dẫn dán hình.
- H/s quan sát và nhận xét.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- H/s làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình vuông – hình tròn
I. Mục tiêu:
- H/s làm quen với kỹ thuật xé dán.
- H/s xé được hình vuông và hình tròn theo mẫu.
II .Đồ dùng:
- Mẫu xé dán sẵn.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 h/s chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
- H/s quan sát và nhận xét.
* Xé, dán hình vuông
- GV Hướng dẫn đánh dấu điểm sau đó nối hình rồi xé. “Không cần xé theo ô”.
* Xé, dán hình tròn các bước tương tự như xé dán hình vuông..
* Hướng dẫn dán hình.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- Học sinh làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé, dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé dán hình quả cam
I. Mục tiêu:
- H/s làm quen với kỹ thuật xé, dán.
- H/s xé được hình quả cam theo mẫu.
II .Đồ dùng:
Mẫu xé, dán sẵn.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 h/sinh chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé dán hình quả cam
- GV Hướng dẫn đánh dấu điểm sau đó nối hình rồi xé.
* Xé, dán hình lá cam từ hình chữ nhật nhỏ..
* Xé hình cuống lá
* Hướng dẫn dán hình
- H/s quan sát và nhận xét.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- Học sinh làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé, dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình quả cam
I. Mục tiêu:
- H/s làm quen với kỹ thuật xé, dán.
- H/s xé được hình quả cam theo mẫu.
II .Đồ dùng:
- Mẫu xé dán sẵn.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 h/s chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé, dán hình quả cam
- GV Hướng dẫn đánh dấu điểm sau đó nối hình rồi xé.
* Xé dán hình lá cam từ hình chữ nhật nhỏ..
* Xé hình cuống lá
* Hướng dẫn dán hình
- H/s quan sát và nhận xét.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- Học sinh làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm.
- Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé, dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình cây đơn giản
I. Mục tiêu:
- H/s làm quen với kỹ thuật xé, dán.
- H/s xé được hình cây đơn giản theo mẫu.
II .Đồ dùng:
- Mẫu xé dán sẵn.
-Khăn lau tay.
- Giấy mầu các loại.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 h/sinh chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé, dán hình cây đơn giản
- GV Hướng dẫn đánh dấu
* Xé hình tán cây.
- Xé lá cây tròn.
- Xé tán lá cây dài.
* Xé hình thân cây.
* Hướng dẫn dán hình
- H/s quan sát và nhận xét.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- H/s làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Xé từ hình vuông.
- Xé từ hình chữ nhật.
- Xé từ hình chữ nhật.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm của giáo viên.
- Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé, dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình cây đơn giản
I. Mục tiêu:
- H/s làm quen với kỹ thuật xé, dán.
- H/s xé được hình cây đơn giản theo mẫu.
II .Đồ dùng:
- Mẫu xé dán sẵn.
- Khăn lau tay.
- Giấy mầu các loại.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 h/ sinh chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hướng dẫn mẫu.
* Xé dán hình cây đơn giản
- GV Hướng dẫn đánh dấu
* Xé hình tán cây.
- Xé lá cây tròn.
- Xé tán lá cây dài.
* Xé hình thân cây.
* Hướng dẫn dán hình.
- H/s quan sát và nhận xét.
- H/s quan sát GV làm mẫu.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- H/s làm vào giấy ô li sau đó làm vào vở bằng giấy màu.
- Xé từ hình vuông.
- Xé từ hình chữ nhật.
- Xé từ hình chữ nhật.
- Học sinh nhắc lại các thao tác làm của giáo viên.
- H/s quan sát g/v làm mẫu.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé, dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình con gà con
I. Mục tiêu:
- H/s biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản..
- H/s xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng.
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Mẫu xé dán sẵn.
- Khăn lau tay.
- Giấy thủ công màu vàng, đỏ, đen.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Giấy thủ công các màu.
- Giấy nháp có kẻ ô.
- Bút chì, bút màu, hồ dán.
- Vở thủ công, khăn lau tay.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 học sinh chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hỏi học sinh về hình dáng, màu sắc của con gà con.
* GV Hướng dẫn mẫu .
- Xé hình thân gà.
- Xé hình đầu gà.
- Xé hình đuôi gà.
- Xé hình mỏ, chân và mắt gà.
* Hướng dẫn dán hình
- H/s quan sát và nhận xét.
- Học sinh trả lời : Gà con màu vàng, có thân, đầu hơi tròn, có các bộ phận mắt, mỏ, cánh, chân, đuôi.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- Xé từ hình chữ nhật có cạnh 8 ô, 6 ô.
- Từ hình vuông có cạnh 5 ô.
- Từ hình tam giác.
- Mắt gà xé giấy màu đen, mỏ màu đỏ, chân màu vàng.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Tuyên dương những học sinh có bài xé dán đẹp.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
Xé, dán hình con gà con
I. Mục tiêu:
- H/s biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản..
- H/s xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng.
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Mẫu xé dán sẵn.
- Khăn lau tay.
- Giấy thủ công màu vàng, đỏ, đen.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Giấy thủ công các màu.
- Giấy nháp có kẻ ô.
- Bút chì, bút màu, hồ dán.
- Vở thủ công, khăn lau tay.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Kiểm tra từ 2 đến 3 học sinh chưa hoàn thành giờ trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- G/v treo mẫu lên bảng .
- G/v hỏi học sinh về hình dáng, màu sắc của con gà con.
* GV Hướng dẫn mẫu .
- Xé hình thân gà.
- Xé hình đầu gà.
- Xé hình đuôi gà.
- Xé hình mỏ, chân và mắt gà.
* Hướng dẫn dán hình
- H/s quan sát và nhận xét.
- Học sinh trả lời : Gà con màu vàng, có thân, đầu hơi tròn, có các bộ phận mắt, mỏ, cánh, chân, đuôi.
- Học sinh nhắc thao tác làm.
- Xé từ hình chữ nhật có cạnh 8 ô, 6 ô.
- Từ hình vuông có cạnh 5 ô.
- Từ hình tam giác.
- Mắt gà xé giấy màu đen, mỏ màu đỏ, chân màu vàng.
- Học sinh dán phẳng hình xé trên mặt giấy.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Tuyên dương những học sinh có bài xé dán đẹp.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
ôn tập chương I – kỹ thuật xé, dán giấy
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được kỹ thuật xé, dán..
- Chọn được giấy mầu phù hợp, xé, dán được các hình và biết cách ghép hình, trình bầy sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Các hình mẫu đã chuẩn bị ở các bài trước để học sinh xem lại..
* Chuẩn bị của học sinh:
- Giấy thủ công các màu.
- Giấy nháp có kẻ ô.
- Bút chì, bút mầu, vở thủ công.
- Hồ dán, khăn lau tay.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá..
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu nội dung kiểm tra .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
- Giáo viên cho học sinh chọn mầu giấy và xé, dán một trong các nội dung của chương trình.
- Xé dán hình ngôi nhà: Giáo viên treo tranh lên bảng.
- Xé dán hình một con vật mà em yêu thích: Giáo viên treo lên bảng hình con mèo, con gà con.
- Xé, dán hình quả cam.
- Xé dán hình cây đơn giản.
- Giáo viên yêu cầu học sinh hãy sắp xếp dán lên tờ giấy nền và trình bầy sao cho cân đối, đẹp.
- Giáo viên gợi ý để học sinh tự chọn một nội dung thích hợp với mình.
- Trước khi học sinh làm bài giáo viên chỉ mẫu đã treo trên bảng và nhắc nhở cách làm, kỹ thuật xé sao cho đều, đẹp, sắp xếp hình, dán và trình bầy cân đối, đẹp.
- Giáo viên nhắc học sinh không vứt giấy bừa bãi, thu dọn giấy thừa và rửa tay sạch khi hoàn thành bài.
4. Thực hành:
-Học sinh thực hành xé dán.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương những bài học sinh hoàn thành tốt.
- Giáo viên nhắc nhở những bài chưa hoàn thành.
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
các qui ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình.
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu các ký hiệu, qui ước về gấp giấy.
- Gấp hình theo kí hiệu qui ước.
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Mẫu về những ký hiệu, qui ước về gấp hình.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Giấy nháp trắng.
- Bút chì.
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu nội dung qui ước một số ký hiệu về gấp giấy .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
* Ký hiệu đường giữa hình:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ ký hiệu trên đường kẻ ngang và kẻ dọc của vở thủ công (Theo hình 1 sách giáo viên).
* Ký hiệu đường dấu gấp:
- Dấu gấp là đường có nét đứt, học sinh vẽ đường dấu gấp (hình 2 sách giáo viên).
* Ký hiệu đường dấu gấp vào:
- Trên đường dấu gấp có mũi tên chỉ đường gấp vào.
- Học sinh vẽ đường dấu gấp và mũi tên chỉ hướng gấp vào (hình 3 sách giáo viên).
* Ký hiệu đường gấp ngược ra phía sau:
- Học sinh vẽ đường dấu gấp và dấu gấp ngược ra phía sau (hình 4 sách giáo viên).
- Khi giới thiệu từng ký hiệu. Giáo viên đưa mẫu để học sinh quan sát.
- Trước khi vẽ ký hiệu vào vở thủ công. Giáo viên cho học sinh tập vẽ vào tờ giấy nháp.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện về gấp giấy.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học qui ước gấp giấy.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
- Học sinh chuẩn bị giấy có kẻ ô, giấy màu để học bài “gấp các đoạn thẳng cách đều”
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp các đoạn thẳng cách đều.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều.
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn.
- Qui trình các nếp gấp..
* Chuẩn bị của học sinh:
- Giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở học sinh..
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mẫu gấp cách đều .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
* Giáo viên treo mẫu lên bảng.
- Qua hình mẫu giáo viên định hướng sự chú ý của h.s vào các nếp gấp để rút ra nhận xét: Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại.
* G/viên h/dẫn mẫu cách gấp:
- Gấp nếp thứ nhất: Giáo viên gấp mép giấy vào một ô (hình 1).
- Gấp nếp thứ hai: Giống như cách gấp nếp thứ nhất (hình 2).
- Gấp nếp thứ ba: Như nếp gấp trước (hình 3).
- Gấp các nếp gấp tiếp theo: Các nếp gấp tiếp theo được thực hiện như các nếp trước, học sinh phải hiểu mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào 1 ô theo giấy kẻ ô (hình 4)
* Học sinh quan sát.
- Học sinh nhắc lại.
H/ sinh lên bảng thực hiện.
Một h/sinh lên bảng gấp. Cả lớp quan sát.
- Học sinh nhắc lại các bước gấp cách đều.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện gấp nếp gấp cách đều.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học gấp giấy.
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
Học sinh chuẩn bị giấy có kẻ ô, giấy màu , hồ dán, một sợi dây chỉ để học bài “Gấp quạt”
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp cái quạt
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp cái quạt.
- Gấp được cái quạt bằng giấy..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Quạt giấy mẫu..
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật, một sợi chỉ.
- Bút chì, thước kẻ, hồ dán.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật và 1 tờ giấy học sinh có kẻ ô .
- Một sợi chỉ hoặc len màu,
- Bút chì, hồ dán.
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu quạt giấy mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
* Giáo viên giới thiệu quạt mẫu, định hướng quan sát về các nét gấp cách đều, từ đó học sinh hiểu việc ứng dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt.
* Giáo viên hướng dẫn mẫu:
- Bước 1: Giáo viên đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều.
- Bước 2: Gấp đôi hình vừa gấp để lấy dấu giữa sau đó dùng chỉ hoặc len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng
- Bước 3: Gấp đôi hình vừa gấp dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau. Khi khô hồ mở ra được chiếc quạt.
* Học sinh quan sát.
- H/ sinh lên bảng thực hiện.
Một h/sinh lên bảng gấp. Cả lớp quan sát.
- Học sinh nhắc lại các bước gấp cách đều thành chiếc quạt.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện gấp quạt.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học gấp quạt
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
- Chuẩn bị một tờ giấy vở học sinh, giấy màu để học bài “gấp cái ví”
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp cái quạt
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp cái quạt.
- Gấp được cái quạt bằng giấy..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Quạt giấy mẫu..
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật, một sợi chỉ.
- Bút chì, thước kẻ, hồ dán.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật và 1 tờ giấy học sinh có kẻ ô .
- Một sợi chỉ hoặc len màu,
- Bút chì, hồ dán.
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu quạt giấy mẫu .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
* Giáo viên giới thiệu quạt mẫu, định hướng quan sát về các nét gấp cách đều, từ đó học sinh hiểu việc ứng dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt.
* Giáo viên hướng dẫn mẫu:
- Bước 1: Giáo viên đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều.
- Bước 2: Gấp đôi hình vừa gấp để lấy dấu giữa sau đó dùng chỉ hoặc len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng
- Bước 3: Gấp đôi hình vừa gấp dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau. Khi khô hồ mở ra được chiếc quạt.
* Học sinh quan sát.
- H/ sinh lên bảng thực hiện.
Một h/sinh lên bảng gấp. Cả lớp quan sát.
- Học sinh nhắc lại các bước gấp cách đều thành chiếc quạt.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện gấp quạt.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học gấp quạt
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
- Chuẩn bị một tờ giấy vở học sinh, giấy màu để học bài “gấp cái ví”
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp cái ví
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Ví mẫu bằng giấy màu.
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp cái ví, 1 tờ giấy vở học sinh.
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu ví mẫu bằng giấy .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
* Giáo viên giới thiệu ví mẫu,chỉ cho học sinh thấy ví có hai ngăn đựng và được gấp từ tờ giấy hình chữ nhật.
* Giáo viên hướng dẫn mẫu:
- Bước 1: Giáo viên lấy đường dấu giữa.
- Bước 2: Gấp hai mép ví, gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô.
- Bước 3: Gấp ví gấp tiếp hai phần ngoài vào trong sao cho hai miệng ví sát vào đường dấu giữa để được ví.
* Học sinh quan sát.
- H/ sinh nhắc lại các bước làm.
- H/ sinh nhắc lại các bước làm.
Một h/sinh lên bảng gấp. Cả lớp quan sát.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện gấp ví.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học gấp ví.
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
- Học sinh chuẩn bị một tờ giấy màu, một tờ giấy vở học sinh để học bài “Gấp mũ ca lô”
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp cái ví
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Ví mẫu bằng giấy màu.
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp ví.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Một tờ giấy màu hình chữ nhật để gấp cái ví, 1 tờ giấy vở học sinh.
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu ví mẫu bằng giấy .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
chữ nhật.
* Giáo viên hướng dẫn mẫu:
- Bước 1: Giáo viên lấy đường dấu giữa.
- Bước 2: Gấp hai mép ví, gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô.
- Bước 3: Gấp ví gấp tiếp hai phần ngoài vào trong sao cho hai miệng ví sát vào đường dấu giữa để được ví.
* Giáo viên giới thiệu ví mẫu,chỉ cho học sinh thấy ví có hai ngăn đựng và được gấp từ tờ giấy hình
- H/ sinh nhắc lại các bước làm.
- H/ sinh nhắc lại các bước làm.
- H/ sinh nhắc lại các bước làm.
- Một h/sinh lên bảng gấp. Cả lớp quan sát.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện gấp ví.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học gấp ví.
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
- Học sinh chuẩn bị một tờ giấy màu, một tờ giấy vở học sinh để học bài “Gấp mũ ca lô”
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp mũ ca lô
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Gấp được mũ ca lô bằng giấy..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Một chiếc mũ ca lô gấp sẵn có kích thước lớn, học sinh có thể đội được.
- Một tờ giấy hình vuông to để gấp mũ.
* Chuẩn bị của học sinh:
- Một tờ giấy màu.
- Một tờ giấy vở học sinh để gấp mũ.
- Vở thủ công.
III. Lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu mũ ca lô mẫu bằng giấy .
- Giáo viên ghi đầu bài.
3. Dạy bài mới:
* Giáo viên cho một h/s đội mũ để học sinh quan sát gây sự hứng thú của học sinh.
* Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh trả lời về hình dáng và tác
* Học sinh quan sát.
* Học sinh quan sát trả lời câu hỏi: Trông rất đẹp và nghiêm
dụng của mũ ca lô:
* Giáo viên hướng dẫn mẫu:
- Giáo viên hướng dẫn thao tác gấp mũ ca lô.
- Giáo viên hướng dẫn cách tạo tờ giấy hình vuông gấp chéo từ giấy hình chữ nhật.
- Giáo viên gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo sau đó mở ra gấp mũ ca lô theo các bước gấp (sách giáo viên).
trang..
- H/ s quan sát từng bước gấp.
- H/ sinh gấp tạo hình vuông từ tờ giấy vở học sinh và tờ giấy màu để gấp mũ ca lô.
- H/ sinh nhắc lại các bước làm.
Một h/sinh lên bảng gấp. Cả lớp quan sát.
4. Thực hành:
- Học sinh thực hiện gấp mũ ca lô.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở.
5. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại bài học gấp mũ ca lô.
- Thi trình bầy sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Tổng kết : Nhận xét dặn dò.
- Học sinh chuẩn bị giấy màu cho bài kiểm tra chương 2 “Kỹ thuật gấp hình”.
Thứ ngày tháng năm 200
Thủ công
gấp mũ ca lô
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Gấp được mũ ca lô bằng giấy..
II .Đồ dùng:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Một chiếc mũ ca lô gấp sẵn có kích thước
File đính kèm:
- Giao an THU CONG buoi SANG (Da chinh sua).doc