Giáo án dạy lớp 2 tuần 1, 2

Tập đọc

CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM

I. Mục tiêu

- Rèn cho HS kĩ năng đọc thành tiếng : to, rõ ràng, rành mạch . Đọc đúng một số từ ngữ khó trong bài . Biết nghỉ hơi sau các dấu câu

- Rèn cách đọc phân biệt giọng người kể và giọng nhân vật.

- Hiểu được nghĩa của 1 số từ ngữ trong phần chú giải và trong bài

II. Đồ dùng

- Nội dung rèn đọc, vở ôn luyện buổi 2

III.Các hoạt động dạy học.

1.Giới thiệu bài : 1'

2. Luyện đọc thành tiếng : 15'

 

doc43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 1, 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 thứ ngày Môn học Tên bài dạy 2 3 5 Thứ hai ngày 08 tháng 09 năm 2008 Tập đọc Có công mài sắt có ngày nên kim I. Mục tiêu - Rèn cho HS kĩ năng đọc thành tiếng : to, rõ ràng, rành mạch . Đọc đúng một số từ ngữ khó trong bài . Biết nghỉ hơi sau các dấu câu - Rèn cách đọc phân biệt giọng người kể và giọng nhân vật. - Hiểu được nghĩa của 1 số từ ngữ trong phần chú giải và trong bài II. Đồ dùng - Nội dung rèn đọc, vở ôn luyện buổi 2 III.Các hoạt động dạy học. 1.Giới thiệu bài : 1' 2. Luyện đọc thành tiếng : 15' - HS đọc nối tiếp câu . Chú ý sửa các từ ngữ cho HS hay đọc sai, : nguệch ngoạc , bỏ dở.. - HS đọc nối tiếp đoạn : + GV hướng dẫn kĩ cách đọc từng đoạn , câu khó trong đoạn + Giải nghĩa các từ khó : ngạc nhiên, nguệch ngoạc - HS đọc nối tiếp trong nhóm. Lưu ý sửa cho bạn + GV theo dõi HS đọc bài , đặc bịêt những HS đọc còn chậm - Gọi vài HS đọc cá nhân toàn bài - nhận xét cho điểm - Luyện đọc diễn cảm thể hiện các vai trong câu chuyện 3. Hướng dẫn làm bài tập ( Sác thực hành buổi 2) : 15' Bài 1. Lúc đầu cậu bé học đọc , học viết ntn? - Học đọc…. - Học viết…. Bài 2 Ghi lại lời hỏi của cậu bé và lời đáp của bà cụ khi cậu bé mới gặp bà cụ: - Cậu bé.. - Bà cụ …. Bài 3 Dựa vào câu chuyện em hãy đièn tiếp nội dung thích hợp Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí,… Giống như cháu đi học, mỗi ngày cháu học một tí,.. 4. Chấm chữa bài : 5' -HS đọc ND bài làm - Lớp nx chữa bài - GV theo dõi , sửa sai, cho điểm 5. Củng cố - dặn dò : 4p - Câu chuyện này khuyên em điều gì ? - Về Tập đọc lại bài - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học Chính tả Có công mài sắt có ngày nên kim I. Mục tiêu - Chép lại bài chính xác đoạn :" mỗi ngày mài…cháu thành tài " - Củng cố quy tắc chính tả c/k. Học thuộc lòng 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái II. Đồ dùng - Vở thực hành III. Các hoạt động dạy học. 1.Giới thiệu bài : 1' 2. Hướng dẫn tập chép: 20' a. Ghi nhớ nội dung - GV đọc đoạn viết - Đoạn viết là lời nói của ai nói với ai? b. Cách trình bày - Đoạn viét có những chữ nào viết hao ? - Nêu cách viết chữ đầu đoạn? c. Hướng dẫn viết tiếng khó - GV đọc : sắt, ngày , thành .... d. Viết chính tả - Hướng dẫn tư thê ngồi viết - GV đọc bài - Thu bài chấm, nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập: 9' Bìa 2 /3: Điền c/k vào chỗ trống - HS nêu yêu cầu - Làm bài tập ở vở - Chữa bài, nhận xét Bài 3 /3 : Điền chữ cái vào ô trống trong bảng - HS làm bài vào vở thực hành - GV & HS chữa bài và nhận xét - HS đọc thuộc lòng 9 chữ cái vừa điền - 2 HS đọc - Bà cụ nói với cậu bé - Mỗi , Giống - Lùi vào 1 ô , chữ cái đầu tiên viét hoa - HS viết bảng con và phân tích - HS chép bài vào vở thực hành - HS soát lỗi HS làm bài - Cái kim ; cái cầu ; con kiến; củ khoai C. Củng cố - dặn dò : 4p - Hôm nay viết chính tả bài gì ? - Bìa tập củng cố kiến thức gì ? Về : rèn chữ và chuẩn bị bài sau Thể dục Trò chơi : Bịt mắt bắt dê I. Mục đích - Rèn khả năng định hướng , tập trung chú ý và khéo léo , nhanh nhẹn - Biết cách chơi và tham gia chơi có chủ động II. Chuẩn bị - Vệ sinh sân trường sạch sẽ - 1 còi III. Các hoạt động dạy học. 1. GV nêu nhiệm vụ tiết học: 7' 2. Hướng dẫn HS chơi và chơi: 25' -GV nêu tên TC, giới thiệu cách chơi và luật chơi. - Cách chơi : - KHi có lệnh , 1 em di chuyển trong vòng tròn , em đóng vai Dê bị lạc thỉnh thoảng bắt chước tiếng dê kêu, em kia đóng vai người đi tìm dê di chuyển về phía đó tìm cách bắt dê. Dê có quyền di chuyển hoặc chạy khi bị người đi tìm vhạm vàovà chỉ chịu dừng khi bị giữ lại ( bi bắt) - Trò chơi cứ tiếp tục như vậy trong 2-3', nếu người đi tìm khong bắt được dê là bị thua và ngược lại. Trò chơi dừng lại , GV cho đổi vai hoặc đôi khác vào thay . Những HS ngồi theo vòng tròn có thể mách bảo , reo hò cho TC thêm sinh động. * Chú ý : - Có thể tổ chức 2,3,4 dê và 2,3 người đi tìm - Em đóng vai dê có thể thổi còi thay cho tiếng kêu III. Củng cố - dặn dò : 4p - Qua trò chơi này em rút ra bài học gì ? - HS thả lỏng - Nhận xét giờ học Thứ ba ngày 09 tháng 09 năm 2008 Toán Ôn tập các số đến 100 I. Mục tiêu - Củng cố về phân tích số có 2 chữ số , sắp xếp số và tìm số lớn nhất số bé nhất trong các số đã xcho II. Đồ dùng - Vở thực hành III. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài : 1' 2. Thực hành : 27' Bài 1 : 7' -HS nêu yêu cầu bài GV hướng dẫn theo mẫu Làm bài vào vở thực hành - HS đọc bài làm - GV và HS chữ bài và nhận xét Bài 2 : 5' - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở thực hành 1 HS đọc bài làm - Chữa bài - GV nhận xét cho điểm Bài 3 : 5' - nêu yêu cầu bài tập ? - HS làm bài , 1 HS lên banngr làm - Lớp chữa bài - nhận xét - GV nhận xét , sửa sai Bài 4 : 8' - Bài yêu cầu gì ? - HD : Nhẩm kết quả của từng phép tính rồi nối với kết quả đã có - HS làm bài - 2 HS lên bảng thi đua - GV chấm chữa bài, cho điểm 1. Viết ( theo mẫu ) a,chục, đơn vị, viết số,đọc số,gồm có 4 7 47 Bốn mươi bảy 4chục và 7 đơn vị b. 47 = 40 + 7 2. Viết các số 87 . 79 , 90 , 85 , 66 theo thứ tự : a. Từ bé đến lớn : 66 , 79 , 85 , 87 , 90. b. Từ lớn đến bé : 90 , 87 , 85 , 79 , 66. a. Khoanh vào số bé nhất 35 , 52 , 49 , 18 , 51 . b. KHoanh vào số lớn nhất 65 , 38 , 56 , 97 , 79 . 4. Nối theo mẫu 40 + 15 50 + 5 40 + 10 40 + 5 50 + 0 45 50 55 60 15 + 30 42 + 13 60 + 0 3. Củng cố - dặn dò : 4p - Toàn bài củng cố những kiến thức gì ? - Về Hoàn thành bài tập. - Nhận xét giờ học Thể dục Giới thiệu chương trình Trò chơi : Diệt các con vật có hại I. Mục tiêu - Giới thiệu chương trình TD lớp 2 . Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng - Nắm được 1 số quy định trong giờ học TD; biên chế tổ , cán sự - Học : Giậm chân tại chỗ , đứng lại. - Ôn trò chơi : Diệt các con vật có hại . Yêu cầu chơi tương đối chủ động II. Địa điểm - phương tiện - Sân trường - 1 còi III. Nội dung và phương pháp lên lớp A. Phần mở đầu : 4' - GV nhận lớp , phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Đứng tại chỗ , vỗ tay hát B. Phần cơ bản: 25' 1. Giới thiệu chương trình TD lớp 2 ( SGV ) : 4' 2. Một số quy định khi học giờ TD: 3' 3. Biên chế tổ tập luyện , chọn cán sự: 3' - Lớp chia làm 4 tổ , phân công tổ trưởng 4. Học : Giậm chân tại chỗ - Đứng lại: 6' - GV hô làm mẫu - Gv theo dõi, sửa sai. 5. Chơi trò chơi : Diệt các con vật có hại:9' C. Phần kết thúc : 5' - Đứng tại chỗ , vỗ tay hát - Nhận xét giờ học - Hô - đáp : Cả lớp chúc cô giáo / khoẻ - HS vào lớp. - Lớp trưởng tập hợp, báo cáo sĩ số - Đôi hình 3 hàng ngang - HS quan sát - Cán sự điều khiển , lớp tập. . Thứ tư ngày 10 tháng 09 năm 2008 Luyện từ và câu. Từ và câu I. Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức về từ và câu - Biết tìm từ theo yêu cầu : chỉ hoạt động , đồ dùng, tính nết tốt... II. Đồ dùng - Tranh vẽ ( Vở thực hành ) III. Các hoạt động dạy học. 1.Giới thiệu bài : 1' 2. Thực hành : 30' Bài 1 : 10' - Nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát tranh và làm bài - Đọc bài làm - nhận xét, chữa bài - GV nhận xét , cho điểm. Bài 2 : 10' - Bài yêu cầu gì ? - HD : Quan sát kĩ ND mỗi bức tranh để thấy rõ từng hoạt động. - HS làm bài - 1 HS lên bảng làm bài GV nhận xét , cho điểm Bài 3 : 10' - Nêu yêu cầu bài tập ? - HD : Đọc kĩ mỗi yêu cầu để làm bài tập - HS làm vào vở thực hành - Thu bài chấm , nhận xét 3. Củng cố - dặn dò : 4p - Nêu nội dung của bài học ? - Về : hoàn thành bài tập - Nhận xét giờ học. 1. Viết tên gọi từng ngưòi, từng vật vào tên gọi dưới mỗi bức tranh. 1. Hoa cúc 2. Bác sĩ ( khám bệnh ) 3 Quyển sách ( sách toán 2 ) 2. Viết từ chỉ hoạt động dưới hình vẽ 1. Tập thể dục 2. Tập hát 3. Thi vẽ tranh 3. Viết tiếp vào chỗ trống + Từ chỉ đồ dùng em thường mang đến trường : cặp sách,… + Từ chỉ hoạt động cảu em ở nhà : ăn , ngủ.. + Từ chỉ tính tốt : chăm chỉ ., ngoan ngoãn… Toán Số hạng - tổng I. Mục tiêu Giúp HS -Ôn tập cách gọi tên các thành phần và kết quả của phép cộng - Củng cố về phép cộng ( không nhhớ) các số có 2 chữ số - Củng cố về giải bài toán có lời văn II. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài : 1' 2. Thực hành : 30' Bài 1 : 7' - Nêu yêu cầu - Tìm tổng là em phải làm phép tính gì ? -HS làm bài - Gọi HS đọc kết quả - Nhận xét , chữâ bài Bài 2 : 8' - Nêu yêu cầu - Khi đặt tính em cần lưu ý gì ? - HS làm bài , 3 HS lên bảng làm - Nhận xét , chữa bài Bài 3 : 10' - HS đọc bài toán - bài toán cho biết gì ? - Bài tolán hỏi gì? - Muốn biết cả 2 ngày bán được bao nhiêu chai dầu em làm như thế nào? - HS làm bài , 1 HS làm bảng phụ - Nhận xét , chữa bài Bài 4 : 6' - Nêu yêu cầu - Để nối đúng em cần làm gì ? - HS làm - Đổi vở KT - GV nhận xét , chữa bài Số hạng 35 52 55 24 Số hạng 52 35 32 1 Tổng 87 87 87 25 Tính tổng của 2 số hạng theo mẫu 52 40 7 + + + 33 15 30 85 55 37 Bài giải Cả hai ngày bán được số chai dầu là : 23 + 25 = 48 (chai ) Đáp số : 48 chai 3. Củng cố - dặn dò : 4p - Nêu nội dung bài học - Nêu tên gọi các thành phần vvà kết quả của phép cộng ? - Về : ôn bài Thể dục ( TC ) Ôn trò chơi : Bịt mắt bắt dê I. Mục tiêu - Nhằm củng cố lại cách chơi để HS ghi nhớ và làm một cách thành thạo - Có ý thức giữ trật tự , an toàn khi chơi II. Địa điểm , phương tiện - Sân trường, 1 còi III. Nội dung và phương pháp lên lớp A. Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Khởi động B. Phần cơ bản - Yêu cầu HS triển khai đội hình vòng tròn - GV nhắc lại tên TC và cách chơi - Gọi HS chơi thử - Nâng dần mức độ chơi để tăng sự nhanh nhẹn, khéo léo - GV theo dõi nhắc nhở , yêu cầu HS phạm quy nhảy lò cò - Chú ý đảm bảo trật tự cho các lớp học C. Phần kết thúc - Đi thường vỗ tay , hát -GV & HS hệ thống nội dung bài học - Nhận xét giờ học -Về ôn trò chơi 8' 25' - Lớp trưởng tập hợp, điểm số , báo cáo, chúc GV - Lớp trưởng điều khiển dàn hàng để luyện tập - Cán sự điều khiển - 2,3 HS tham gia chơi - Cả lớp tham gia chơi Thứ năm ngày 11 tháng 09 năm 2008 Tập đọc Ngày hôm qua đâu rồi? I. Mục tiêu - Đọc trơn toàn bài . Đọc đúng các từ khó : xoa, toả, lịch . Ngắt nghỉ đúng dấu câu , cụm từ , dòng thơ - Hiểu nghĩa của từ , câu thơ - Nọi dung : Thời gian rất đáng quý, cần làm việc học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian - Học thuộc long bài thơ II. Đồ dùng - Quyển lịch, SGK III. Các hoạt động dạy học. A. KTBC : 5' - 2 HS đọc bài Tự thuật - Em hiểu Tự thuật là gì ? - Em biết những gì về bạn Thanh hà - Nhận xét, cho điểm B. Bài mới: 32' 1. Giới thiệu bài : 1' 2. Luyện đọc: 17' a. GV đọc mẫu toàn bài b. Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ * Đọc nối tiếp từng dòng thơ - GV ghi bảng từ , hướng dẫn phát âm -Lịch là gì ? - Như thế nào là toả hương? - Ước mong có nghĩa là gì ? * Đọc từng lhổ thơ trước lớp - GV theo dõi , uốn nắn , sửa sai , hướng dẫn câu khó * Đọc trong nhóm - GV theo dõi, HD HS yếu * Thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét , thi đua , ghi điểm. * Đọc đồng thanh toàn bài 3. Tìm hiểu bài : 9' - Bạn nhỏ hỏi bố điều gì ? * Lớp đọc thầm khổ thơ 2->4 - Nói lại ý mỗi khổ thơ thành một câu - 8 HS đọc nối tiếp : 2 lần - 4 HS đọc nối tiếp : 2 lần - HS đọc nối tiếp trong nhóm - Đại diện 2 nhóm đọc khổ thơ 1 - Ngày hôm qua đâu rồi. => Giảng : Nếu mỗi ngày ta ko làm được một việc gì , ko học được điều gì thì ngày ấy sẽ mất đi. Ngược lại đó là kết quả , dấu vết... - Em cần làm gì để ko phí thời gian? - Bìa htơ muốn nói với em điều gì ? 4. Học thuộc lòng : 5' - GV treo bảng phụ có bài thơ - HD học thuộc lòng = xoá dần bảng 3. Củng cố - dặn dò : 4p - Qua bài thơ , em cần ghi nhớ điều gì ? - VN HTL bài thơ. - Nhận xét giờ học. - HS thảo luận trong nhóm và cho ý kiến - Hãy làm nhiều việc tốt , học tập tốt để không lãng phí thời gian. - HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ - thi đọc thuộc lòng Thể dục Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số I. Mục tiêu - Ôn 1 số kĩ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác , nhanh. - Học cách chào , báo cáo khi nhận lớp, kết thúc giờ học II. Địa điểm - phương tiện - Sân trường , 1 còi III. Nội dung và phương pháp lên lớp A. Phần mở đầu - GV nhận lớp , phổ biến nội dung yêu cầu bài học - Khởi động, xoay các khớp. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát B. Phần cơ bản 1. Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số., giậm chân.. - Lần 1 : GV hô - Quan sát sửa sai cho HS - Lần 2 : GV theo dõi uốn nắn, sửa sai 2. Học cách chào , báo cáo - GV điều khiển + GV hướng dẫn cách chào, báo cáo + Tổ chức cho HS làm nhièu lần 3. Trò chơi : Diệt các con vật có hại -GV nêu tên TC, hướng dẫn cách chơi - GV tổ chức trò chơi C. Phần kết thúc - Thả lỏng các khớp - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Về : ôn nội dung bài 4' 20' 5' 8' 7' 5' - Lớp trưởng tập hợp báo cáo - Đội hình 4 hàng dọc - Lớp tập - Cán sự điều khiển - lớp tập - Đội hình 4 hàng ngang - HS chơi thử - Cả lớp cùng tham gia chơi có chủ động Thứ sáu ngày 12 tháng 09 năm 2008 Toán Đề - xi - mét I. Mục tiêu - HS biết vận dụng kiến thức đã học làm các bài tập đúng , chính xác - Giáo dục HS ý thức tự giác làm bài II. Đồ dùng - Bảng phụ, vở thực hành III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài : 1' 2. Thực hành Bài 1 : 6' - Nêu yêu cầu bài tập - Muốn làm đúng bài tập ta phải làm gì ? - HS làm bài - Chữa bài, nhận xét - Chấm bài , sửa sai. - Bài củng cố kiến thức gì ? Bài 2: 10' - Nêu yêu cầu bài tập M : 5dm + 2dm = 7 dm 5dm - 2dm = 3dm - HD : Cần chú ý viết tên đơn vị vào sau kết quả tính - HS làm bài - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài - GV nx cho điểm Bài 3 : 10' - Bài tập yêu cầu gì ? - hd : quan sát hình vẽ và làm bài - Bài cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? -Gv vẽ sơ đồ - Muốn biết đoạn thẳng AC dài bao nhiêu cm ta làm như thế nào ? - HS làm bài - Chữa bài , nhận xét C. Củng cố - dặn dò : 4p - nêu nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Về hoàn thành bài tập chuẩn bị bài sau. 1. Xoá bớt các từ : bé hơn, lớn hơn, ngắn hơn để được câu trả lời đúng - Quan sát và đo độ dài mỗi đoạn thẳng a. Độ dài đoạn thẳng AB bé hơn 1dm Độ dài đoạn thẳng CD lớn hơn 1 dm b. Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng CD Đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng AB => So sánh độ dài từng đoạn thẳng 2. Tính ( theo mẫu ) - 1 HS đọc mẫu a. 1dm + 2dm = 3dm; 7dm + 3dm =10dm 10dm + 5dm = 15dm; 20dm + 30dm = 50 b. 3dm - 2dm = 1dm 15dm - 5 dm = 10dm => phần b là phép ngược của phần a 3. Tính nhẩm Đoạn thẳng AB = 6cm BC = 4cm AC =..cm? - HS nhìn sơ đồ nêu bài toán - Độ dài đoạn thẳng AC là 10cm = 1dm Tập làm văn Tự giới thiệu. Câu và bài I. Mục tiêu - Vận dụng các kiến thức đã học và bài tập đọc Tự thuật để hoàn thành các bài tập ( VTH) - Rèn chữ viết , kĩ năng làm bài cho HS - Giáo dục ý thức tự giác học tập II. Đồ dùng - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học. 1. KTBC : 5' - Em hiểu tự thuật là - Để bạn biết được về mình, em phải làm gì ? - Nhận xét , đánh giá 2. Bài mới Bài 1 : 15' -Nêu yêu cầu bài tập ? - GV nhắc lại yêu cầu phổ biến cách chơi -- Từng cặp HS tham gia thảo luận - Đại diện một số cặp lên trình bày - Lớp và GV nhận xét đánh giá Bài 2 : 15' - Bài yêu cầu gì? HD : Dựa vào các gợi ý để trình bày cho thích hợp. Đây là kể về bạn - 2 HS làm miệng - lớp nhận xét - HS làm vở bài tập - Chữa bài , đánh giá - HS đổi chéo vở soát bài - Cả bài củng cố kiến thức gì ? Chơi đóng vai với một bạn, 2 người tự giới thiệu về mình theo gợi ý sau: - Chào bạn.. - Tôi tên là .... - Nhà tôi ở… - Tôi học lớp 2a7 Trường Tiểu học Cẩm Trung - Tôi thích học nhất là môn… - Tôi thích… Viết lại những điều em biết về một bạn trong lớp Hộ và tên… Nơi ở.. HS lớp... Trường.. Thích học môn .... - Tự giới thiệu về mình và về bạn 3. Củng cố - dặn dò : 4p - Nêu nội dung bài học? - Về : Học và tập nói nhiều lần cho nhớ - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học Sinh hoạt lớp 1. Nhận xét tuần 1 - HS đang dần dần ổn định tổ chức - làm quen với các phân môn học mới - KT đồ dùng học tập, sách vở.. 2. Phương hướng tuần 2. - Tiếp tục ổn địng nề nếp ra vào lớp - KT bài học ở nhà thường xuyên - Rèn chữ viết , kèm HS yếu trong các giờ học Tuần 2 (Từ ngày tháng năm 2011) thứ ngày Môn học Tên bài dạy 2 LuyệnToán Luyện Tiếng Việt Tự chọn 3 LuyệnToán Luyện Tiếng Việt Tự chọn 5 LuyệnToán Luyện Tiếng Việt Tự chọn Thứ hai ngày 15 tháng 9 năm 2008 Tập đọc Bài : Phần Thưởng I . Mục tiêu - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng+ đọc trơn cả bài + Đọc biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ - Nắm được diễn biến và ý nghĩa cảu câu chuyện II. Các hoạt động dạy học : 30' 1 . GV nêu yêu cầu, nhiệm vụ của tiết học: 2' 2. Luyện đọc: 28' - GV đọc mẫu, nhắc lại cách đọc toàn bài - HS đọc nối tiếp câu - HS đọc đoạn + Kết hợp luyện từ + Kết hợp sửa ngắt nghỉ câu, cụm từ. - HS đọc trong nhóm - HS thi đọc giữa các nhóm ( đọc đoạn, đọc cả bài) - bình chọn bạn đọc tốt - Cả lớp đọc đồng thanh 3. Củng cố - dặn dò : 4p - 1,2 hs nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện - Nhận xét tiết học Về : tập đọc lưu loát bài và nhớ nội dung câu chuyện. Chính tả ( tập chép ) Bài : Phần thưởng I Mục tiêu. 1. Rèn kĩ năng chính tả - Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài phần thưởng - Viết đúng tên riêng của người 2. Viết đúng 10 chữ cái p -> y và thuộc lòng bảng chữ cái Tiếng Việt II. Hoạt động dạy học 1. Hướng dẫn HS tập chép: 20p - GV đọc mẫu - 1HS đọc lại - Cả lớp theo dõi - Đoạn văn có mấy câu? cuối mỗi câu có dấu gì? - Chữ cái đầu câu , đầu đoạn viết ntn? - Chữ nào trong đoạn viết hoa ? Vì sao ? - HS viết từ khó ( bảng con ): năm học, đề nghị, giúp đỡ - HS chép vào vở + Soát lỗi : GV đọc - HS soát lỗi, dừng lại đánh vần tiếng khó - GV thu vở chấm - chữa , nhận xét chung 2. HS làm bài tâp. 10p Bài 2. 4p 1 HS đọc yêu cầu - Hãy đọc những chữ được viết hoa ở đầu câu? - Hãy đọc tên riêng của người có trong đoạn văn? - Khi viết những chữ này em viết ntn? HS làm bài tập Chép lại các chữ viết hoa trong bài chính tả - Chữ viết hoa ở đầu câu: Cuối; Đây. - Na - Viết hoa Bài 3 : 6p 1 HS đọc yêu cầu - 1 HS nêu các chữ cái cần viết - HS tự làm - 1HS viết bảng lớp - NX- chữa bài - HS nhìn bảng đọc lại các chữ vùa viết - Cả lớp đọc thuộc bảng chữ cái 3.Củng cố - dặn dò : 4p - GV nx tiết học - Về : học thuộc bảng chữ cái Thứ ba, ngày 16 tháng 9 năm 2008 Toán Số bị trừ - số trừ - hiệu I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố về phép trừ ( ko nhớ ) các số có hai chữ số và giải toán có lời văn. II. Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài : 1' 2. Thực hành : 30' Bài 1 : 7' - Nêu yêu cầu - Tìm hiệu em phải thực hiện phép tính gì ? - HS làm bài. - Đổi vở kiểm tra - Nhận xét , chữa bài Bài 2 : 8' - Nêu yêu cầu ? - Khi đặt tính em cần lưu ý gì ? - 2 HS lên bảng làm , còn lại làm vở bài tập. - Nêu bài làm - Chữa bài trên bảng - Nhận xét , cho điểm Bài 3 : 8' - Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? - Nêu cách làm - 1 HS làm bảng phụ , HS làm vở - Nhận xét, chữa bài Bài 4 : 8' - Nối hai số với hiệu của chúng - Để nối đúng em làm như thế nào ? - HS làm bài - đổi vở kiểm tra Tính (theo mẫu ) SBT 49 49 53 70 64 95 ST 35 14 23 30 63 95 Hiệu 14 35 30 40 1 0 Tính hiệu của 2 số ( theo mẫu ) 97 và 52 46 và 21 46 và 25 97 46 46 - - - 52 21 25 45 25 21 Bài giải Cửa hàng còn lại số xe đạp là : 37 - 12 = 25 ( xe ) Đáp số : 25 xe đạp 3. Củng cố - dặn dò : 4p - Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ ? - Nhận xét giờ học - Dặn dò : học và chuẩn bị bài sau Thể dục Bài 3 : Dàn hàng ngang - Dồn hàng I Mục tiêu. - Ôn một số kĩ thuật về ĐHĐN đã học ở lớp 1 : Thực hiện chính xác , nhanh, ko xô đẩy lẫn nhau. - ÔN cách chào, báo cáo : thực hiện tương đối nhanh , trật tự - Ôn trò chơi : Đi qua đường lội II. Địa điểm, phương tiện - Vệ sinh nơi tập - 1 còi, kẻ sân chơi. III. Nội dung , phương pháp. -1 . Phần mở đầu Nhận lớp , phổ biến nội dung tiết học - Giậm chân tại chỗ, chạy nhẹ nhàng - Đi thành vòng tròn, hít thở sâu 6-10' 2' 2' 1' - HS tập hợp thành 2 hàng ngang - GV điều khiển 2. Phần cơ bản: 25' a. Ôn ĐHĐN - Tập hợp, đứng nghiêm nghỉ - Dồn hàng ngang- dồn hàng b. Trò chơi - GV nêu tên Tc 15' 5' 10' 10' - GV hướng dẫn cán sự thực hiện - GV hướng dẫn HS thực hiện - HS tập hợp theo nhóm nhỏ - do nhóm trưởng điều khiển - 1,2 HS nhắc lại cách chơi - GV tổ chức cho HS chơi 3. Phần kết thúc - HS thả lỏng - GV nx , đánh giá chung - ÔN cách chào khi kết thúc tiết học 5' - HS đứng tại chỗ , vỗ tay hát - GV hướng dẫn HS ôn lại Thứ tư, ngày 17 tháng 9 năm 2008 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về học tập I Mục tiêu - Giúp HS MRVT và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến học tập - Rèn kĩ năng đặt câu: Sắp xếp lại trật tự các từ để tạo thành câu mới. II. Các hoạt động dạy học. 1. GTB. 2. HD HS làm bài tập : 30' Bài 1: 13' * 1HS đọc yêu cầu a - GV lưu ý : có thể ghép chữ học ở trước hoặc ở sau các chữ đã cho sao cho từ ngữ tạo thành phải có nghĩa - HS tự làm vào vở -> đổi chéo vở KT - 1 số HS nêu kết quả, cả lớp nx bổ sung * phần b : tương tự phần a Bài 2: 17' - 1 Hs đọc yêu cầu - GV HD HS làm bài tập và làm mẫu. - GV lưu ý có thể tạo ra nhiều câu - HS trao đổi cặp - 1 số HS làm miệng ( đọc câu) - GV nx, củng cố cách viết câu a.Học : học trò, học tập, lớp học, bác học b. Tập : tập đọc, tập thể dục, tập luyện... - Chủ nhật, Hoa cùng anh đi chơi ở công viên. - Chủ nhật, Hoa đi chơi công viên cùng anh. ….. 3. Củng cố - dặn dò : 4p - GV nx tiết học. Về : Nhớ các từ tạo được ở bài tập 1. Toán Luyện tập I. Mục tiêu - HS củng cố về phép trừ ( ko nhớ) , tính nhẩm, tính viết, tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ. Giải bài toán có lời văn. II. Các HDDH 1. GTB: 1' 2. HDHS làm bài tập : 30' Bài 1. : 7' - HS đọc yêu cầu - Hãy nhắc lại cách đặt tính? - Tính hiệu là thực hiện phép tính gì ? - GV đặt tính 1 phép tính làm mẫu lên bảng, gọi 1 HS thực hiện - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS đọc kết quả - Nx chữa bài - GV chỉ vào và yc HS nêu tên thành phần và kết quả của phép trừ Bài 2 7' - GV nêu yêu cầu - HS tự làm và nêu kq - Em thực hiện tính nhẩm ntn? - GV chốt kết quả và cách tính Bài 3 : 8' - 1 HS đọc yêu cầu + tóm tắt bài toán - Dựa vào tóm tắt em hãy đọc bài toán - Để biết độ dài của đoạn dây còn lại ta làm ntn? - HS tự làm- GV chấm một số bài làm - 1,2 HS đọc bài giải - NX, chữa bài Bài 4 : 8' - GV nêu yêu cầu - Viết 1 phép tính lên bảng để làm mẫu - HS tự làm bài - Đổi chéo vở KT - Chữa bài - Đặt tính rồi tính hiệu của 2 số 36 36 - - 12 24 24 12 Tính nhẩm 50 - 20 - 10 = 20 50 - 30 = 20 70 - 20 -30 = 20 70 - 50 = 20 Bài giải Độ dài của đoạn dây còn lại là: 75 - 12 = 50 ( cm ) Đáp số: 50 cm - Điền chữ số thích hợp vào ô trống 48 + 3* *7 3. Củng cố - dặn dò : 4p - GV nhận xét tiết học - Hoàn thành bài tập Thể dục Ném bóng trúng đích I. Mục tiêu - Làm quen với TC : Ném bóng trúng đích - HS biết cách chơi và tham gia được TC thể thao. II. Chuẩn bị - Bóng cao su nhỏ, kẻ vạch xuất phát III.Nội dung và phương pháp 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ tiết học - Khởi động - Vỗ tay, hát. - Chạy nhẹ nhàng 2. Phần cơ bản. - Làm quen với TC : Ném bóng trúng đích 3. Phần kết thúc. - Thả llỏng cơ thể - Vỗ tay hát - GV nx tiết học 5'-8' 1'-2' 1' 1' 50m 20' 5' 1' 1-2' - HS tập trung, điểm số, báo cáo, chào GV. - HS xoay khớp cổ tay, đầu gối - GV điều khiển. - GV hướng dẫn TC - GV chia lớp thành 2 tổ ( xếp theo 2 hàng từ vạch xuất phát) + Lần lượt từng HS ném bóng vào rổ. + Trong thời gian quy định tổ nào tung được nhiều bóng nhất là tổ thắng cuộc - Tổ chức cho HS chơi thi đua - GV điều khiển Thứ năm, ngày 18tháng 9 năm 2008. Tập đọc MÍT LÀM THƠ I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức : - Hiểu nghĩa cỏc từ ngữ mới : nổi tiếng , thi sĩ , kỡ diệu . - Nắm được diễn biến của cõu chuyện . - Cảm nhận được tớnh hài hước của cõu chuyện qua ngụn ngữ và hành động ngộ nghĩnh của Mớt . - Bước đầu hiểu thế nào là vần thơ . 2. Kĩ năng : - Đọc trơn toàn bài . Đọc đỳng cỏc từ cú vần khú : nổi tiếng , vũ đầu bứt tai , thi sĩ . - Biết nghỉ hơi đỳng sau dấu chấm , dấu phẩy , dấu chấm hỏi , dấu gạch ngang . 3. Thỏi độ : - GD – HS tớnh ham học hỏi . II.CHUẨN BỊ : - GV : Tranh , SGK . - HS : SGK . III.CÁC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trũ 1. Khởi động ( 1’) hỏt 2. Bài cũ : (4

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2(5).doc