Giáo án dạy lớp 2 tuần 6

Tiết 2 + 3: Tập đọc

MẨU GIẤY VỤN

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: rộng rãi, sáng tạo, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên.

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật (Cô giáo, bạn trai, bạn gái).

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa của các từ mới: Xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ 6: Thứ hai, ngày 29 tháng 09 năm 2008 Tiết 1 : Chào cờ Tập trung toàn trường Tiết 2 + 3: Tập đọc Mẩu giấy vụn I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: rộng rãi, sáng tạo, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên. - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật (Cô giáo, bạn trai, bạn gái). 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa của các từ mới: Xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh minh hoạ bài tập đọc. III. các hoạt động dạy học. Tiết 2: A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc thuộc lòng bài: “Cái trống trường em” - 2 HS đọc Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn HS với ngôi trường. - Yêu lớp, yêu đồ vật, rất vui năm học mới. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Tiếp … hết 2. Luyện đọc: a. GV đọc mẫu toàn bài: b. Đọc từng câu: - HS nối tiếp nhau. + Đọc đúng các từ ngữ. - Rộng rãi, sáng sủa, lối ra vào, giữa cửa, lắng nghe, mẩu giấy, im lặng, xì xào hưởng ứng. c. Đọc từng đoạn trước lớp: - HS đọc trên bảng phụ. - Hướng dẫn HS đọc - Giúp HS hiểu từ mới - Sáng sủa, thích thú - Đồng thanh - Hưởng ứng d. Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc theo nhóm e. Thi đọc giữa các nhóm - Đại diện các nhóm thi đọc đồng thanh cá nhân. Tiết 3: 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: Câu hỏi 1: - 1 HS đọc Mẩu giấy vụn nằm ở đâu có thấy dễ không ? - Mẩu giấy vụn… ở ngay giữa nơi ra vào, rất dễ thấy. Câu hỏi 2: - 1 em đọc câu hỏi. - Yêu cầu…lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì ? Câu hỏi 3: - 1 em đọc câu hỏi. Có thật là tiếng nói của mẫu giấy không? Vì sao? - Đó không phải là tiếng của mẩue giấy vụn và giấy không biết nói. Đó là ý nghĩa của bạn gái… sọt giác. Bạn nghe thấy mẩu giấy nói gì ? - Các bạn ơi ! hãy bỏ tôi vào sọt rác. Câu hỏi 4: Em Hiểu ý có giáo nhắc nhở học sinh điều gì ? - 1 học sinh đọc. *Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp ( ghi bảng). Muốn trường sạch đẹp…sạch. 4. Khi đọc truyện theo vai. - 1 HS dẫn chuyện Bình chọn cá nhân, nhóm đọc tốt nhất. - Cô giáo - 1 HS nam - 1 HS nữ 5. Củng cố dặn dò: - Tại sao cả lớp lại cười rộ lên thích thú khi bạn gái nói ? - Vì sao gái đã tưởng tượng ra 1 ý rất bất ngờ và thú vị và bạn hiểu ý cô giáo. - Em có thích bạn gái trong truyện này ? Vì sao ? - Thích bạn vì bạn thông minh, hiểu ý cô… - Dặn dò: Chuẩn bị tiết kể chuyện - Nhận xét giờ học. Tiết 4 : Toán 7 cộng với 1 số: 7 + 5 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5. Từ đó lập và thuộc các công thức 7 cộng 1 số. - Củng cố về giải toán về nhiều hơn. II. Đồ dùng dạy học: - 20 que tính và bảng gài que tính. III. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS lên giải (tóm tắt) Mẹ 22 tuổi, bố hơn mẹ 3 tuổi. Hỏi bố bao nhiêu tuổi ? B. Bài mới: 2. Giới thiệu phép cộng 7+5: - GV nêu BT: Có 7 que tính thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính. - HS thao tác trên que tính. Tìm ra kết quả 7+5=12 *Chú ý đặt tính: Các chữ số 7; 5 và 2 thẳng cột - Ghi bảng: 7 5 12 3. Lấy bảng 7 cộng với 1 số. + Cho HS đọc thuộc 7 + 4 = 11 7 + 5 = 12 7 + 6 = 13 7 + 7 = 14 7 + 8 = 15 7 + 9 = 16 4. Thực hành: Bài 1: Nêu miệng - HS làm SGK - Ghi bảng - HS làm miệng Bài 2: Tính - HS làm bảng con. 7 7 7 7 7 4 8 9 7 3 11 15 16 14 10 Bài 3: Tính nhẩm - HS làm SGK (Nêu miệng) 7 + 5 = 12 7 + 6 = 13 7 + 3 + 2 = 12 7 + 3 + 3 = 13 7 + 8 = 15 7 + 9 = 16 7 + 3 + 5 = 15 7 + 3 + 6 = 16 Bài 4: - 1 HS đọc đề bài + Nêu kế hoạch giải + Tóm tắt: + Giải: Tóm tắt: Em : 7 tuổi Anh hơn em : 5 tuổi Anh : … tuổi ? Bải giải: Số tuổi của anh là: 7 + 5 = 12 (tuổi) Đáp số: 12 (tuổi) Bài 5: Điền dấu + hoặc dấu -vào chỗ chấm để được kết quả đúng: a. 7 + 6 = 13 7 - 3 + 7=14 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. Tiết 5: Đạo đức Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: - ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. - Biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. 2. Kỹ năng. - Giúp HS biết gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. 3. Thái độ. - Học sinh có thái độ yêu mến những người sống gọn gàng, ngăn nắp. II. hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bãi cũ: Theo em, cần làm gì để giữ cho góc học tập gọn gàng, ngăn nắp. b. Bài mới: Hoạt động 1: Đóng vai theo các tình huống. - 3 tình huống. - Chia nhóm (mỗi nhóm có nhiệm vụ tìm cách ứng xử trong 1 tình huống và thể hiện qua trò chơi đóng vai. - Mời 3 nhóm đại diện 3 tình huống lên đóng vai. - Các nhóm khác nhận xét. Kết luận: Tình huống a - Em cần dọn màn trước khi đi chơi Tình huống b - Em cần quét nhà xong rồi mới xem phim Tình huống c - Em cần nhắc và giúp bạn xếp gọn chiếu. *Em nên cùng mọi người giữ gọn gàng, ngăn nắp nơi ở của mình. Hoạt động 2: Tự liên lạc - Yêu cầu HS giơ tay theo 3 mức độ a, b, c. - Đếm số HS theo mức độ ghi lên bảng. a. Thường xuyên tự xếp dọn chỗ học chỗ chơi. - HS so sánh số hiệu các nhóm. b. Chỉ làm khi được nhắc nhở. c. Thường nhờ người khác làm hộ. - Khen các HS ở nhóm a và nhắc nhở động viên. *GV đánh giá tiến hành giữ gọn gàng, ngăn nắp của HS ở nhà, ở trường. Kết luận chung: Sống gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch đẹp…mọi người yêu mến. C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét đánh giá giờ học Thứ ba, ngày 30 tháng 09 năm 2008 Tiết 1: Toán 47 + 5 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết thực hiện phép cộng dạng 47+5 (cộng qua 10 có nhớ dạng hàng chục) - Củng cố giải toán "nhiều hơn" và làm quen loại toán "trắc nghiệm". II. Đồ dùng dạy học: - 12 que tính rời và 4 bó 1 chục que tính III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bảng cộng 7 với một số 7 + 3 + 6 7 + 3 + 3 B. Bài mới: 1. Giới thiệu phép cộng 47+5 - GV nêu bài toán, dẫn tới phép tính 47 + 5 = ? - HS thao tác trên que tính để tìm kết quả (7 que tính với 5 que tính được 12 que tính (bó thành 1 chục và 2 que tính) 4 chục que tính thêm 1 chục que tính được 5 chục que tính. Thêm 2 que tính nữa được 52 que tính. Vậy 47 + 5 = 52 que tính - Từ đó có phép tính. 47 - 7 cộng 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1. - 4 thêm 1 bằng 5, viết 5. 5 52 2. Thực hành: Bài 1: Tính *Lưu ý: Cộng qua 10 có nhớ sang hàng chục và ghi các số đơn vị cho thẳng cột. - Gọi 2-4 học sinh lên bảng. - Lớp làm bảng con. 17 27 37 47 57 4 5 6 7 8 21 32 43 54 66 67 17 25 47 8 9 3 7 2 27 76 20 32 49 35 Bài 2: Viết số tập hợp vào ô trống - HS làm theo SGK - 5 Học sinh lên bảng làm Số hạng 7 24 19 47 7 Số hạng 8 7 7 6 13 Tổng: 15 34 26 53 20 Bài 3: Giải bài tập theo tóm tắt - Nêu KH giải Bài giải: - 1 em tóm tắt Đoạn thẳng A,B dài là: - 1 em giải 17 + 8 = 25 (cm) Đáp số: 25 cm. Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả. Đúng Số hình chữ nhật có trong hình vẽ là D9. 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét Tiết 2: Chính tả: (Tập chép) Mẩu giấy vụn I. Mục tiêu – yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Chép lại đúng một trích đoạn của truyện Mẩu giấy vụn. - Viết đúng và nhớ cách viết 1 số tiếng có vần, âm đầu hoặc thanh dễ lẫn ai/ay, s/x, thanh hỏi, thanh ngã. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết đoạn văn cần tập chép. - Bảng phụ bài tập 2, 3a. III. hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng lớp. - Lớp viết bảng con. - Mỉm cười, long lanh, non nước, gõ kẻng. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn tập chép - GV đọc mẫu - 2 HS đọc - Câu đầu tiên trong bài chính tả có mấy dấu phẩy ? - 2 dấu phẩy. - Tìm thêm những dấu câu khác trong bài chính tả ? - Dấu chấm, hai chấm, gạch ngang, ngoặc kép, chấm than. *HS viết bảng con: - 1HS lên bảngviết - Bỗng, mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác. *HS chép bài trên bảng: *Chấm, chữa bài: 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Bài tập 2: Điền vào chỗ trống ai hay ay ? - 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở. - GV hướng dẫn HS làm bài. Giải: Mái nhà, máy cày, thính tai, giơ tay, chải tóc, nước chảy. Bài tập 3: - 1 HS đọc yêu cầu. a. Điền vào chỗ trống s/x - Xa xôi, sa xuống, phố xá, đường xá. 4. Củng cố dặn dò: - Khen những em viết tốt. - Những em viết chưa được về nhà viết lại. - GV nhận xét tiết học. Tiết 3: Thể dục Ôn 5 động tác của bài thể dục phát triển chung - đi đều I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng. - Học đi đều. 2. Kỹ năng: - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng 3. Thái độ: - Có ý thức tập luyện tốt. II. địa điểm – phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân cho trò chơi: “Nhanh lên bạn ơi" III. Nội dung phương pháp: Nội dung Định lượng Phương pháp A. phần Mở đầu: 6-7' 1. Nhận lớp: ĐHTT: X X X X X X X X X X D - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số. 1' - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: Giậm chân tại chỗ vỗ tay theo nhịp, xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối. 5 - 8 lần B. Phần cơ bản: + Ôn 5 động tác đã học: vươn thở, tay, chân, lườn, bụng. 3-4 lần 2x8 nhịp ĐHTL: X X X X X X X X X X D X X X X X - Đi đều: 2 hàng dọc 5-8’ ĐHTL: X X X X X X X X D - 4 hàng dọc ĐHTL: X X X X X X X X X X X X X X X X D Trò chơi: “Nhanh lên bạn ơi” - Cán sự điều khiển 4-5’ 3. Phần kết thúc. - Cúi người thả lỏng 5 -10 lần X X X X X X X X X X D - Nhảy thả lỏng 4 - 5 lần - GV nhận xét giờ học. 2’ Tiết 4: Mĩ thuật Vẽ tranh trí Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn I. Mục tiêu: - HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1 - Biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, tím, xanh lá cây. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. II. Chuẩn bị: *Giáo viên: - Bảng màu cơ bản do 3 màu pha trộn. - 1 số tranh ảnh có hoa quả, đồ vật với các màu. - 1 số tranh dân gian - Bộ đồ dùng dạy học. *Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì màu hoặc sáp màu. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra : - Sự chuẩn bị của học sinh B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - HS quan sát. Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét. - Màu đỏ, màu vàng, màu lam - Gợi ý để nhận ra các màu - Màu da cam, màu xanh lá cây. - Yêu cầu HS tìm trên hộp chì màu, sáp màu. - Màu tím do màu đỏ pha với màu lam - Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng. Hoạt động 2: Cách vẽ màu - Cho HS xem hình vẽ để nhận ra các hình: Em bé con gà trống, bông hoa cúc… - Gợi ý HS cách vẽ màu (HS chọn màu khác nhau và vẽ tươi vui, rực rỡ, có đậm có nhạt) - Em bé, con gà, hoa cúc, và nền tranh. Hoạt động 3: Thực hành - HS vẽ màu tự do - Gợi ý HS chọn màu và vẽ màu vào đúng hình ở tranh. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Màu sắc - Cách vẽ màu (Gợi ý HS tìm ra bài vẽ màu đẹp) 2. Dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà - Các con vật. - Nhận xét giờ chuẩn bị bài sau. - Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi Thứ tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008 Tiết 1: Tập đọc Ngôi trường mới I. Mục đích – yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: Lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương… - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào thể hiện tình cảm yêu mến, ngôi trường mới của em học sinh. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Nắm được ý nghĩa các từ mới: Lấp ló, bỡ ngỡ, vân rung động, trang nghiêm, thân thương… - Nắm được ý nghĩa của bài: Bài văn tả ngôi trường mới, thể hiện thương cảm, yêu mến, tự hào, của em học sinh với ngôi trường mới, với cô giáo, với bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - 2 học sinh đọc bài. Hỏi hiểu ý cô giáo nhắc nhở học sinh điều gì? - HS trả lời. B. bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc: - GV mẫu toàn bài. a. Đọc từng câu Hướng dẫn HS từ có vần khó - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - Tường vàng, ngói đỏ, cánh hoa lấp ló, bỗ ngỗ, quen thân, trắng, xanh, nổi vân sáng lên, rung động, trang nghiêm, thân thương, đến thế. b. Đọc từng đoạn trước lớp. - HS tiếp nối nhau đọc - Hướng dẫn HS đọc (bảng phụ) (Mỗi lần xuống dòng được xem là hết một đoạn). - Giảng từ chú giải + Lấp ló, rung động + Bỡ ngỡ, vân SGK + Thân thương c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm e. Cả lớp đọc ĐT 3. Tìm hiểu bài: Câu hỏi 1: - 1 HS đọc - Tìm đoạn văn tương ứng với từng nội dung ? - Tả ngôi trường từ xa + Đoạn 1+2: Câu đầu – Cả lớp học. + Đoạn 2+3: Câu tiếp – Tả cảm xúc của HS dưới mái trường mới. + Đoạn 3: Còn lại Bài văn tả ngôi trường theo cách tả từ xa đến gần. Câu hỏi 2: (1 HS đọc) - HS đọc thầm đoạn 1 + 2 - Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của ngôi trường - Ngói đỏ ( như những cánh hoa lấp ló trong cây ). - Bàn ghế gỗ xoan đào nổi vân như hoa. Câu hỏi 3: (1 HS đọc) - Tiếng trống vang động kéo dài. Tiếng cô giáo trang nghiêm ấm áp. Tiếng đọc bài của chính mình cũng vang vang đến lạ nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả chiếc thước kẻ, chiếc bút chì cũng đáng yêu hơn. Bài văn cho em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới như thế nào ? - Bạn HS rất yêu ngôi trường mới. 4. Luyện đọc lại: - Tổ chức cho HS thi đọc lại bài - Lớp nhận xét bình chọn người đọc hay nhất. 5. Củng cố dặn dò: - Ngồi trường em đang học cũ hay mới ? Em có yêu mái trường của mình không - HS phát biểu (Dù trường mới hay cũ, ai cũng yêu mến, gắn bó với trường của mình. - Về nhà đọc học bài - Nhận xét tiết học. Tiết 2: Toán 47 + 25 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 47+25 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). - Củng cố phép cộng đã học dạng 7+5; 47+5. II. Đồ dùng dạy học: - 6 bó 1 chục que tính và 12 que tính rời. III. Các hoạt động dạy học: a. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên bảng. Nêu cách đặt tính và tính. - 1 HS lên bảng 47 + 7 8 + 27 b. Bài mới: 1. Giới thiệu phép cộng 47+25 -GV nêu bài toán dẫn tới phép tính 47 + 25 = ? - HS thao tác trên que tính để tìm kết quả (gộp 7 que tính với 5 que tính được 12 que tính) bó 1 chục và 2 que tính lẻ, 4 chục que tính với 2 chục que tính là 6 chục que tính thêm một chục được 7 chục que tính, thêm 2 que tính nữa được 72 que tính. Vậy 47 + 25 47 - 7 cộng 5 bằng 12 viết 2, nhớ 1. - 4 thêm 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7, viết 7 25 72 3. Thực hành: Bài 1: Tính - HS làm bảng con 17 37 47 57 67 24 36 27 18 29 41 73 74 75 96 - GV nhận xét chốt lại kết quả đúng. 77 28 39 47 29 3 17 7 9 7 80 45 46 56 36 Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S - HS nêu yêu cầu. - HS tự kiểm tra kết quả - HS làm SGK - GV chốt lại kết quả: a, d (Đ) b, c, e (S) - 5 HS lên bảng - Chữa bài Bài 3: HS đọc, đề bài - 1 HS đọc đề toán. - Nêu kế hoạch giải - 1 em tóm tắt - 1 em giải Tóm tắt: Nữ : 27 người Nam : 18 người Tất cả:…người Bài giải: - GV nhận xét chốt lại bài giải đúng. Số người trong đội là: 27+18=45 (người) Đáp số: 45 người Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống - HS tính nhẩm ghi kết quả vào SGK. - 1 HS ghi kết quả 37 27 5 16 42 43 - GV nhận xét kết quả đúng. C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học. Tiết 3: Tập viết Chữ hoa Đ I. Mục tiêu, yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng viết chữ: - Biết viết các chữ Đ hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Viết đúng, đẹp, sạch cụm từ ứng dụng Đẹp trường đẹp lớp. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa Đ đặt trong khung chữ. - Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ nhỏ trên dòng kẻ li. III. hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở tập viết ở nhà. - 1 HS nhắc cụm từ ứng dụng Dân dầu nước mạnh. - 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn viết chữ hoa. a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ Đ - GV giới thiệu chữ mẫu - HS quan sát - Chữ Đ cao mấy li ? - 5 li - So sánh chữ D và chữ Đ có gì giống và khác nhau. - Chữ Đ được cấu tạo như chữ D thêm một nét thẳng ngang ngắn. - GV viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. b. HS viết bảng con - HS viết chữ Đ 2 lượt 3. Viết cụm từ ứng dụng: a. Giới thiệu cụm từ ứng dụng: - HS đọc cụm từ ứng dụng: Đẹp trường, đẹp lớp. - Em hiểu cụm từ trên như thế nào ? - Đưa ra lời khuyên giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - GV viết mẫu cụm từ ứng dụng b. Quan sát bảng phụ nhận xét: - HS quan sát nhận xét. - Chữ cao 2,5 li là những chữ nào? + Các chữ cao 2,5 li: g, l - Chữ nào có độ cao 2 li ? + Các chữ cao 2 li: đ, p - Chữ nào có độ cao 1,5 li ? + Các chữ cao 1,5 li: t - Chữ nào có độ cao 1 li ? + Các chữ cao 1 li: e, ư, ơ, n - Chữ nào có độ cao 1,25 li ? + Các chữ cao 1 li: r - Nêu cách viết khoảng cách giữa các chữ, tiếng. - Nét khuyết của chữ e chạm vào nét cong phải của chữ Đ - HS viết bảng con - Cả lớp viết bảng con 4. Hướng dẫn HS viết vở tập viết. - HS viết bài VTV - GV nêu yêu cầu cách viết + 1 dòng chữ Đ cỡ vừa, 1 dòng chữ cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ đẹp cỡ vừa, 1 dòng chữ cỡ nhỏ. + 2 dòng cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ: Đẹp trường, đẹp lớp. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh 5. Chấm, chữa bài: - GV chấm 5, 7 bài nhận xét. 6. Củng cố dặn dò: - Nhắc HS hoàn thành BT tập viết. - Nhận xét chung tiết học. Tiết 4: Kể chuyện Mẩu giấy vụn I. Mục tiêu – yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa, kể được toàn bộ câu chuyện Mẩu giấy vụn với giọng kể tự nhiên phối hợp với lời kể điệu bộ, nét mặt. - Biết dựng lại câu chuyện theo vai ( người dẫn chuyện, cô giáo, học sinh nam, học sinh nữ ). 2. Rèn kỹ năng nghe: - Lắng nghe bạn kể chuyện, biết đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn… II. Đồ dùng dạy học: - Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to. III. hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện: "Chiếc bút mực" - 3 HS kể nối tiếp chuyện: "Chiếc bút mực" ? Vì sao cô giáo khen Mai. ? Qua câu chuyện này cho ta biết điều gì. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn kể chuyện: 2.1. Dựa theo tranh kể chuyện. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát tranh. (N2) - Kể theo nhóm mỗi HS đều kể toàn bộ câu chuyện. - Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. 2.2. Phân vai dựng lại câu chuyện. - GV nêu yêu cầu bài (mỗi vai kể với một giọng riêng người dẫn chuyện, nói thêm lời của cả lớp) - 4 HS đóng vai (người dẫn chuyện, cô giáo, HS nam, HS nữ). - HS không nhìn SGK sau đó từng cặp HS kể chuyện kèm động tác, điệu bộ… như là đóng một vở kịch nhỏ. - Cuối giờ cả lớp bình chọn những HS, nhóm kể chuyện hấp dẫn nhất. 3. Củng cố dặn dò: - Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Nhận xét tiết học. Tiết 5: Âm nhạc Học hát: Bài múa vui I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu lời ca. - Biết nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là tác giả của bài hát. II. chuẩn bị: - Học thuộc bài hát - Nhạc cụ, thanh, phách. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3-5 em hát bài: Xoè Hoa B. Bài mới: - Giới thiệu nhạc sĩ Lưu Hữu Phước Hoạt động 1: Dạy bài hát: Múa vui - GV hát mẫu - HS lắng nghe - Đọc lời ca - HS đọc lời ca (HS đọc theo tốc độ vừa phải, chú ý phân chia chỗ ngắt) - Dạy HS hát từng câu. - HS hát từng câu. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc vỗ tay theo nhịp. *Ví dụ: - Vỗ tay theo phách Cùng nhau múa xung quanh vòng… x x x x - Vỗ tay theo nhịp Cùng nhau múa xung quanh vòng… x x - Hát kết hợp vận động - Dùng thanh phách đệm theo. - HS dùng thanh phách đệm theo bài hát. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Thứ năm, ngày 02 tháng 10 năm 2008 Tiết 1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố và rèn kỹ năng thực hiện phép cộng dạng: 47+25, 47+5, 7+5 ( cộng qua 10, có nhớ dạng tính viết). II. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm 47 + 9 27 + 7 B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: 2. Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm - HS đọc yêu cầu bài + Dựa vào bảng 7 cộng với 1 số hoặc giao hoán của phép cộng mà ghi ngay kết quả. - HS làm SGK - Gọi HS nêu miệng Bài 2: Đặt tính rồi tính. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. Nêu cách đặt tính và cách tính - HS làm bảng con - GV nhận xét kết quả đúng. 37 47 24 67 15 18 17 9 52 65 41 76 Bài 3: Giải bài tập theo tóm tắt - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - 2 HS dựa tóm tắt nêu đề toán - HS giải vào vở - Nêu kế hoạch giải - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài giải: Cả hai thùng có: 28 + 37 = 65 (quả) Đáp số: 65 quả Bài 4: > < = - Nhẩm kết quả rồi ghi dấu thích hợp khi so sánh tổng 2 số hoặc hiệu số. - GV nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu đề. - 2 HS lên bảng - Lớp làm vào SGK. 19 + 7 = 17 + 9 17 + 9 > 17 + 7 23 + 7 = 38 - 8 16 + 8 < 28 - 3 Bài 5: - 1 HS đọc yêu cầu đề. - HS làm SGK, HS nêu miệng. - Kết quả phép tính nào có thể điền vào ô trống. *Ví dụ: 27-5=22 (22 điền được vào ô trống - HS tự nhẩm kết quả tính tổng hoặc hiệu. Kết quả: 27 - 5 19 + 4 17 + 4 3. Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học. Tiết 2: Luyện từ và câu Câu kiểu ai là gì ? Khẳng định, phủ định mở rộng vốn từ: Từ ngữ về đồ dùng học tập I. Mục đích – yêu cầu 1. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu giới thiệu (Ai cái, cái gì, con gì, là gì?) . 2. Biết đặt câu phủ định (chú ý: không dạy HS thuật ngữ) 3. Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về đồ dùng học tập. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh minh họa bài tập III. hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS viết bảng - Lớp viết bảng con - sông Đà, hồ Than Thở, núi Nùng, Thành phố Hồ Chí Minh. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu của bài: Đặt câu hỏi cho bộ phân câu được in đậm. - HS nối tiếp nhau phát biểu (GV ghép lên bảng những câu đúng). a. Ai là học sinh lớp 2 ? - Em b. Ai là học sinh giỏi nhất lớp ? - Lan c. Môn học em yêu thích là ? - Tiếng việt Bài 2: (Miệng) - Lớp đọc thầm 2, 3 HS đọc yêu cầu: Tìm những cách nói có nghĩa giống với vốn nghĩa của các câu đã cho ? - GV viết nhanh lên bảng đủ 6 câu. b. Em không thích nghỉ học đâu. Em đâu có thích nghỉ học. c. Đây không phải là đường đến trường đâu. Đây đâu có phải là đường đến trường đâu. Đây có phải là đường đến trường đâu. Bài 3: (Viết) - HS làm việc - GV nêu yêu cầu. - HS quan sát tranh vẽ Giải: Có 4 quyển vở (vở để ghi bài) 3 chiếc cặp (cặp để đựng sách vở), bút thước 2 lọ mực (mực để viết) 2 bút chì (chì để viết) 1 thước kẻ (để đo và kẻ đường thẳng) 1 êke, 1 com pa. - GV mời một số HS tiếp nối nhau lên bảng lớp nói nhanh tên đồ vật tìm được và nói rõ tác dụng. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học (Khen ngợi những HS học tốt, có cố gắng. - Nhắc nhở tiến hành nói, viết các câu theo mẫu vừa học để lời nói thêm phong phú, giàu khả năng biến cảm. Tiết 3: Chính tả: (Nghe viết) Ngôi trường mới Phân biệt ai/ay, s/x I. Mục đích yêu cầu: 1. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Ngôi trường mới. 2. Làm đúng các bài tập phân biệt đúng các vần, âm, thanh dễ lẫn ai/ay, x/s. II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ bài tập 2 + 3. III. các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - HS viết bảng lớp những tiếng có vần ai , vần ay. - 2 HS lên bảng - Lớp viết bảng con B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu 2. Hướng dẫn nghe – viết. a. Hướng dẫn HS chuẩn bị. - GV đọc toàn bài - 2 HS đọc lại - Dưới mái trường mới bạn HS cảm thấy có những gì mới. - Tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo giảng bài ấm áp, tiếng của mình cũng vang vang đến lạ, nhìn ai cũng thấy thân thương, mọi vật đều trở lên đáng yêu hơn. - Có những dấu câu nào được dùng trong bài chính tả ? - Dấu phẩy, dấu chấm than, dấu chấm. - Viết từ khó bảng con - HS viết bảng con. - Mái trường, rung động, trang nghiêm, thân thương… b. GV đọc bài cho HS viết vào vở. - GV gọi HS nêu cách viết của bài. - 1 HS nêu c. Chấm chữa bài: Chấm 5 – 7 bài. - HS viết bài vào vở. - GV đọc bài cho HS soát lỗi - HS đổi vở soát lỗi. - GV Nhận xét. 3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai/ay - HS đọc yêu cầu - Chia bảng lớp 3 phần - 3 nhóm (tiếp sức) Ví dụ: - Tai (mai, bán, sai, chai, trái,… - Thi nhóm nào tìm đúng, (nhanh nhiều từ thắng) - Tay, may, bay, bày, cay, cày, cháy, say… Bài 3: Thi tìm nhanh các tiếng bắt đầu bằng s/x (3a). - 1 HS đọc yêu cầu Ví dụ: Sẻ, sáo,

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 6(2).doc
Giáo án liên quan