Toán
Ôn tập về giải toán
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Giúp học sinh :
•-Quy trình giải bài toán có lời văn (dạng toán đơn về cộng trừ).
•-Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
2. Kĩ năng : Rèn giải toán nhanh, đúng, chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Ghi bảng bài 3,4.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần thứ 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ . . . . . . . ngày . . . . . . . . tháng . . . . . . . năm . . . . . .
Toán
Ôn tập về giải toán
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Giúp học sinh :
•-Quy trình giải bài toán có lời văn (dạng toán đơn về cộng trừ).
•-Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
2. Kĩ năng : Rèn giải toán nhanh, đúng, chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Ghi bảng bài 3,4.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1. Bài cũ : Ôn tập về đo lường.
-Ghi : 100kg – 38kg 100l – 7l 26l + 14l – 17l
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : luyện tập.
Mục tiêu : Quy trình giải bài toán có lời văn (dạng toán đơn về cộng trừ).Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
Bài 1 : Gọi 1 em đọc đề,
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết cả hai buổi bán bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào ? Tại sao ?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Bài toán cho biết những gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ?
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải.
-Nhận xét.
Bài 3: Yêu cầu gì ?
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Bài toán thuộc dạng gì ?
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải.
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố : Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-3 em đặt tính và tính.Lớp bảng con.
-Ôn tập về giải toán.
-1 em đọc đề,
-Buổi sáng bán 48l dầu, buổi chiều bán 37l dầu.
-Cả hai buổi bán ? lít dầu.
-Thực hiện phép cộng : 48 + 37
-Vì số lít dầu cả ngày bằng số lít dầu buổi sáng và chiều gộp lại.
-1 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
Tóm tắt Buổi sáng : 48l
Buổi chiều : 37l
Tất cả : ? l
Giải
Số lít dầu cả ngày bán được là :
48 + 37 = 85 (l)
Đáp số : 85l
-1 em đọc đề.
-Bình nặng : 32 kg, An nhẹ hơn Bình 6 kg.
-An cân nặng bao nhiêu kg.
-Thuộc dạng ít hơn vì nhẹ hơn là ít hơn.
Tóm tắt
Bình : 32 kg.
An : 5 kg
?kg
Giải
Bạn An cân nặng là :
32 – 6 = 26 (kg)
Đáp số : 26 kg.
-1 em đọc đề.
-Lan hái : 24 bông hoa.Liên hái nhiều hơn Lan 16 bông hoa.
-Liên hái được mấy bông hoa.
-Bài toán về nhiều hơn.
Tóm tắt .
Lan : 24 bông hoa.
Liên : 16 b.hoa.
? bông hoa,
Giải.
Số bông hoa Liên hái được :
24 + 16 = 40 (bông)
Đáp số : 40 bông hoa.
-Học sinh thi điền số : Chia 2 đội.
-Hoàn thành bài tập.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . . năm . . . . . .
TẬP ĐỌC
Ôn tập đọc & học thuộc lòng
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Đọc.
•-Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
•-Đọc trơn các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
•-Ôn luyện về từ chỉ sự vật.
-Ôn luyện về cách viết tự thuật theo mẫu.
2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3.Thái độ : Ý thức học tập tốt.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc &HTL . Viết sẵn câu văn BT2.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Gọi 3 em đọc bài “Thêm sừng cho ngựa” và TLCH
-Bin ham vẽ như thế nào ?
-Bin định vẽ con gì ?
-Bin định chữa bức vẽ đó như thế nào ?
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
1. Ôn luyện đọc & HTL.
Mục tiêu : Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Đọc trơn các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 7 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 45 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
2. Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho .
Mục tiêu: Ôn luyện về từ chỉ sự vật.
-Gọi HS đọc yêu cầu và đọc câu văn đề bài cho.
-Em gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu văn ?
-Nhận xét, cho điểm.
3. Viết bản tự thuật theo mẫu.
Mục tiêu : Ôn luyện về cách viết tự thuật theo mẫu.
-Gọi học sinh nêu yêu cầu .
-Gọi một số em đọc bài Tự thuật.
-Nhận xét, cho điểm.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài.
-Thêm sừng cho ngựa.
-3 em đọc bài và TLCH.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-1 em đọc.
-Gạch chân từ chỉ sự vật.
-Lớp làm bài, 2 em lên bảng.
-Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non.
-Nhận xét, bổ sung.
-1 em nêu yêu cầu.
-Cả lớp làm bài.
-Một số em đọc lại bài.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đọc bài .
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . .năm . . . . . .
TIẾNG VIỆT
Tiết 2 : Ôn tập đọc & học thuộc lòng .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
-Ôn luyện về cách tự giới thiệu.
-Ôn luyện về dấu chấm.
2.Kĩ năng : Đọc trôi chảy rõ ràng rành mạch.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
15’
4’
1’
1. Ôn luyện đọc & HTL.
Mục tiêu : Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Đọc trơn các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 7 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 45 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
2. Đặt câu tự giới thiệu.
Mục tiêu : Ôn luyện về cách tự giới thiệu.
-Gọi học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu 1 em làm mẫu.
-Em nhắc lại câu giới thiệu ?
-2 tình huống còn lại, hãy thảo luận cặp đôi.
-Nhận xét, cho điểm.
3. Ôn luyện về dấu chấm.
Mục tiêu : Ôn luyện về dấu chấm.
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh tự làm bài.
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố :
-Giáo dục tư tưởng :Nhận xét tiết học.
-Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- đọc bài.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-3 em đọc mỗi em đọc 1 tình huống.
-1 em khá đọc lại tình huống 1. Tự giới thiệu về em với mẹ của bạn em khi em đến nhà bạn lần đầu
-1 em làm mẫu :
+ Cháu chào Bác ạ! Cháu là Mai, học cùng lớp với bạn Ngọc. Thưa Bác, Ngọc có nhà không ạ.
-Vài em nhắc lại.
-Thảo luận theo cặp.
+ Cháu chào Bác ạ!Cháu là Sơn con bố Tùng ở bên cạnh nhà Bác. Bác làm ơn cho bố cháu mượn cái kìm ạ!
+ Em chào cô ạ! Em là Ngọc, học sinh lớp Hai/2. Cô Minh bảo em đến phòng cô, xin cô cho lớp em mượn lọ hoa ạ!
-1 em đọc. Cả lớp đọc thầm.
-Làm vở bài tập. 2 em làm trên bảng.
+ Đầu năm học mới, Huệ nhận được quà của bố. Đó là một chiếc cặp rất xinh. Cặp có quai đeo. Hôm khai giảng, ai cũng nhìn Huệ với chiếc cặp mới. Huệ thầm hứa sẽ học giỏi cho bố vui lòng.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đọc bài.
v Rút kinh nghiệm:
TOÁN .
ÔN : ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Củng cố ôn tập về giải toán.
2.Kĩ năng : Rèn giải toán nhanh đúng, chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Phiếu bài tập.
2.Học sinh : Vở làm bài, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập
-Cho học sinh làm phiếu .
1.a/ Tuấn có 42 con tem.Tuấn có nhiều hơn Tú 13 con tem. Hỏi Tú có bao nhiêu con tem ?
b/ Lan có 38 cái nơ.Lan có nhiều hơn Minh 13 cái nơ. Hỏi Minh có bao nhiêu cái nơ ?
2.Hùng có 37 hòn bi, Hùng có ít hơn Dũng 18 hòn bi. Hỏi Dũng có bao nhiêu hòn bi ?
3.Trên hình vẽ bên có mấy hình tứ giác :
1 2
3 4
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học ôn phép + - có nhớ
- Ôn : Giải toán.
-Làm phiếu.
1.Giải :a/ Số con tem Tú có :
42 – 13 = 29 (tem)
Đáp số : 29 con tem.
b/ Số cái nơ Minh có :
38 + 13 = 51 (cái nơ)
Đáp số : 51 cái nơ.
2.
Giải
Số hòn bi Dũng có :
37 + 18 = 55 (hòn bi)
Đáp số : 55 hòn bi
3.Có 9 hình tứ giác :
-Hình (1) -Hình (3,4)
-Hình (2) -Hình (1,3)
-Hình (3) -Hình (2,4)
-Hình (4) -Hình (1,2,3,4)
-hình (1,2)
-Học ôn phép + - có nhớ.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . . ngày. . . . . . . tháng. . . . . . . năm. . . . . . .
TIẾNG VIỆT
Tiết 3 : Ôn tập kt tập đọc & htl.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
•- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
2.Kĩ năng : Ôn luyện kĩ năng sử dụng mục lục sách, kĩ năng viết chính tả.
3.Thái độ : Ý thức trao dồi tập đọc.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
15’
4’
1’
1. Ôn luyện đọc & HTL.
Mục tiêu : Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Đọc trơn các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 7 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 45 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
2.Thi tìm nhanh một số bài tập đọc theo mục lục sách.
Mục tiêu : Biết tra mục lục để tìm nhanh các bài tập đọc.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài.
-Tổ chức cho các nhóm thi đua. Nêu luật chơi.
-Tổng kết nhóm nào có nhiều điểm là nhóm thắng cuộc.
3.Chính tả (nghe viết)
Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày đúng bài chính tả.
-Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn.
Trực quan : Tranh.
-Bài chính tả có mấy câu ?
-Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa ?
-GV cho học sinh luyện viết bảng con.
-Đọc cho học sinh viết.
-Đọc lại.
-Chấm bài, nhận xét.
3. Củng cố : Khi tập đọc phải chú ý điều gì ?
-Ngoài ra còn chú ý điều gì khi đọc bài văn hay ?
-Nhận xét tiết học
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập đọc bài.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-Các nhóm thi đua tìm nhanh các bài tập đọc trong mục lục sách.
-Đại diện nhóm tìm.
-1-2 em đọc lại. Cả lớp đọc thầm.
-Quan sát.
-4 câu.
-Những chữ đầu câu và tên riêng của người.
-Bảng con tiếng dễ viết sai.
-Nghe viết đúng chính tả.
-Dò bài.
-Sửa lỗi.
-1 em nêu : Phải chú ý phát âm rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ dài.
-Đọc diễn cảm.
-Tập đọc bài.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . . năm . . . . . .
TOÁN
luyện tập chung.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Củng cố về cộng trừ nhẩm (có nhớ một lần).
- Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
- Giải bài toán và vẽ hình.
2. Kĩ năng : Cộng trừ nhẩm, và cộng trừ viết đúng, nhanh chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Ghi bảng bài 4 -5.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Cho học sinh làm phiếu : Thùng nhỏ đựng 48l nước khoáng. Thùng lớn đựng nhiều hơn thùng nhỏ 12l. Hỏi thùng lớn đựng bao nhiêu lít nước khoáng ?
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập.
Mục tiêu : Củng cố về cộng trừ nhẩm (có nhớ một lần). Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ. Giải bài toán và vẽ hình.
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Yêu cầu HS tự nhẩm.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
-Nêu cách thực hiện phép tính : 28 + 19, 73 – 35,
53 + 47, 90 – 42.
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 3 : Yêu cầu làm gì ?
-Nêu cách tìm số hạng chưa biết ?
-Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết ?
-Muốn tìm số trừ em thực hiện như thế nào ?
–Nhận xét, cho điểm.
Bài 4 : Gọi 1 em đọc đề.
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Bài toán thuộc dạng gì ?
Bài 5 : Yêu cầu gì ?
-Cho học sinh thảo luận theo cặp để tìm cách nối.
-Muốn vẽ đoạn thẳng qua 2 điểm cho trước em thực hiện như thế nào ?
3. Củng cố : Giáo dục tính cẩn thận khi làm tính.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-Lớp làm phiếu.
Tóm tắt và giải.
Số lít nước khoáng thùng lớn đựng :
48 + 12 = 60 (l)
Đáp số : 60l
-Luyện tập chung.
-Tự nhẩm, nhiều em nối tiếp báo kết quả.
-Đặt tính và tính.
-4 em lên bảng làm
-Bạn nhận xét Đ-S.
-4 em trả lời.
28 73 53 90
+19 -35 +47 -42
47 38 100 48
-Tìm x.
x + 8 = 62 x – 27 = 37
x = 62 – 18 x = 27 + 37
x = 44 x = 64
40 – x = 8
x = 40 - 8
x = 32
-3 em nêu tìm số hạng, số bị trừ, số trừ.
Lợn to : 92kg
Lợn bé : 16kg
?kg
-Lợn bé nặng ? kg.
-Bài toán về ít hơn.
Giải
Con lợn bé cân nặng là :
92 – 16 = 76 (kg)
Đáp số : 76 kg.
-Nối các điểm trong hình để được hình chữ nhật(a), hình tứ giác (b).
-Thảo luận và vẽ hình.
-1 em trả lời. Nhận xét.
-Hoàn thành bài tập.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . ngày . . . . . tháng . . . . . . năm . . . . . . .
TIẾNG VIỆT
Ôn tập kt tập đọc & htl .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và về các dấu câu.
- Ôn luyện về cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình.
2.Kĩ năng : Rèn đọc bài trôi chảy rõ ràng rành mạch.
3.Thái độ : Ý thức tự giác học tập.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
-Viết phiếu tên các bài tập đọc.
-Viết sẵn BT2,3.
2.Học sinh : Sách Tiếng Việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
15’
4’
1’
1. Ôn luyện đọc & HTL.
Mục tiêu : Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Đọc trơn các bài tập đọc đã học. Tốc độ 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 7 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 45 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
2.Tìm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn.
Mục tiêu : Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và về các dấu câu.
-Gọi 1 em đọc yêu cầu.
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng : nằm(lì), lim dim, kêu, chạy,vươn, đang, vỗ, gáy
-Tìm các dấu câu.
-Bài tập yêu cầu gì ?
-Trong đoạn văn có sử dụng dấu câu gì ?
-Nhận xét.
3.Đóng vai chú Công an hỏi chuyện về em bé.
Mục tiêu : Ôn luyện về cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình.
-Cho HS thực hành đóng vai theo cặp.
-Giáo viên giúp học sinh thực hiện : Chú công an phải biết an ủi vỗ về em nhỏ, gợi cho em tự nói về mình để đưa được em về nhà.
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS đọc bài tốt, làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập đọc bài.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-1 em đọc yêu cầu. Lớp đọc thầm.
-HS viết những từ vừa tìm được ra nháp. 1 em lên bảng làm.
-Gạch chân các từ ấy trong vở BT..
-Nhận xét.
-1 em nêu yêu cầu.
-HS nhìn sách phát biểu : Trong đoạn văn có sử dụng dấu câu : dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng.
-1 em đọc tình huống và yêu cầu.
-Lớp đọc thầm.
-Thực hành đóng vai theo cặp.
-Cháu đừng khóc nữa. Chú sẽ đưa cháu về nhà ngay. Nhưng cháu hãy nói cho chú biết : Cháu tên là gì ?
-Bố mẹ cháu tên là gì ?
-Bố mẹ cháu làm ở đâu ?
-Nhà cháu ở đâu ?
-Tập đọc bài.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . ngày . . . . . tháng . . . . . . .năm . . . . . .
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
•-Củng cố về cộng trừ có nhớ.
•-Tính giá trị các biểu thức số đơn giản.
-Tìm một thành phần chưa biết của phép tính cộng hoặc trừ.
-Giải bài toán và vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
2.Kĩ năng : Rèn tính nhanh, đúng chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Vẽ hình bài 5.
2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Giờ tan học của em là mấy giờ ?
-Em xem tin tức thời sự lúc mấy giờ tối ?
-7 giờ tối còn gọi là mấy giờ ?
-GV gọi 1 em lên quay đồng hồ chỉ số giờ trên .
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : luyện tập.
Mục tiêu : Củng cố về cộng trừ có nhớ Tính giá trị các biểu thức số đơn giản. Tìm một thành phần chưa biết của phép tính cộng hoặc trừ. Giải bài toán và vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm.
Bài 2 : Ghi bảng : 14 – 8 + 9 = 6 + 9
= 15
-Khi thực hiện phép tính em thực hiện như thế nào ?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 3 : Phần a yêu cầu gì ?
-GV viết bảng :
Số hạng
32
12
50
Số hạng
8
25
35
Tổng
62
50
-Nhận xét.
-Phần b yêu cầu gì ?
-GV viết bảng :
Số bị trừ
44
63
90
Số trừ
18
30
Hiệu
27
34
52
-Nhận xét.
Bài 4 : Em hãy tóm tắt và giải bài toán.
Bài 5 :
-Muốn vẽ một đoạn thẳng có độ dài 5 cm ta làm thế
nào ?
-Kéo dài đoạn thẳng để được đoạn thẳng 1 dm ?
-GV : Có nhiều cách vẽ nhưng trước hết phải kéo
dài AB thành đường thẳng AB sau đó mới xác định độ dài theo yêu cầu.
3.Củng cố : Giáo dục tính cẩn thận khi làm tính.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học cách xem giờ, ngày tháng.
-16 giờ 30.
-7 giờ tối.
-19 giờ.
-1 em lên quay đồng hồ.
-Tự làm bài.
-3 em lên bảng làm. Nêu cách đặt tính và tính. Lớp làm vở.
-Tính từ trái sang phải .
-HS làm bài theo mẫu :
14 – 8 + 9 = 6 + 9
= 15
-Tìm tổng, tìm số hạng.
Số hạng
32
12
25
50
Số hạng
8
50
25
35
Tổng
40
62
50
85
-1 em làm trên bảng. Lớp làm vở.
-Tìm số bị trừ, số trừ, hiệu.
Số bị trừ
44
63
64
90
Số trừ
18
36
30
38
Hiệu
26
27
34
52
-1 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
Tóm tắt.
Can bé : 14l
Can to : 8l
?l
Giải.
Số lít dầu đựng trong can to là :
14 + 8 = 22 (l)
Đáp số : 22l.
-HS trao đổi về cách làm bài.
-Chấm 1 điểm trên giấy vẽ, đặt vạch 0 của thước trùng với điểm vừa chấm. Tìm độ dài 5 cm trên thước và chấm điểm thứ hai ở vạch chỉ 5 cm trên thước. Nối hai điểm ta được đoạn thẳng cần vẽ .
A B
-1 dm = 10 cm.
-Muốn có đoạn thẳng 10 cm ta phải
vẽ thêm 5 cm nữa vào đoạn thẳng vừa vẽ.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . ngày . . . . . . . tháng . . . . . . năm. . . . . . .
TIẾNG VIỆT
Tiết 6 : Kiểm tra tập đọc & học thuộc lòng.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
•-Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ (có yêu cầu học thuộc lòng, Sách Tiếng việt Lớp Hai tập 1)
-Ôn luyện về cách tổ chức câu thành bài.
-Ôn luyện về cách viết nhắn tin.
2.Kĩ năng : Biết đặt câu , viết nhắn tin.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Các tờ phiếu ghi tên các bài TĐ &HTL.
2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
15’
4’
1’
1.Kiểm tra Tập đọc & Học thuộc lòng.
Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ (có yêu cầu học thuộc lòng, Sách Tiếng việt Lớp Hai tập 1).
-GV chuẩn bị các phiếu có ghi sẵn những bài tập đọc, yêu cầu học sinh HTL.
-Giáo viên yêu cầu học sinh HTL không cầm sách.
-Theo dõi, cho điểm.
-Em nào chưa thuộc về nhà tiếp tục học, tiết sau kiểm tra lại.
2.Kể chuyện theo tranh , đặt tên cho truyện.
Mục tiêu : Học sinh kể chuyện theo tranh, biết đặt tên cho truyện.
-Gọi học sinh nêu yêu cầu.
-Trực quan : 3 Tranh
-Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp.
-Quan sát tranh 1 :
-Trên đường phố mọi người và xe cộ đi lại thế nào ?
-Ai đang đứng trên lề đường ?
-Bà cụ định làm gì ? Bà đã làm được việc bà muốn chưa ?
-Nhận xét.
-Quan sát tranh 2.
-Lúc đó ai xuất hiện ?
-Câu bé sẽ làm gì, nói gì với bà cụ. Hãy nói lời của cậu bé.
-Khi đóbà cụ sẽ nói gì ? Hãy nói lời bà cụ ?
-Quan sát tranh 3 : nêu nội dung tranh.
-Em hãy kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Em hãy đặt tên cho câu chuyện ?
3. Viết nhắn tin :
Mục tiêu : Ôn luyện về cách viết nhắn tin.
-Yêu cầu học sinh làm vở BT.
-Nhận xét, chọn lời nhắn hay.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài, làm bài.
-HS lên bốc thăm.
-Xem lại bài 2 phút..
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
-Kể chuyện theo tranh rồi đặt tên cho truyện.
-Quan sát tranh.
-HS trao đổi theo cặp.
-Trên đường phố mọi người và xe cộ đi lại tấp nập.
-Có một bà già đang đứng trên lề đường.
-Bà cụ định qua đường nhưng bà chưa qua được.
-HS kể theo tranh 1.
-Cậu bé xuất hiện.
-Cậu bé nói : Bà ơi! Cháu có giúp được bà điều gì không ?/ Bà ơi, bà có sang đường không, để cháu giúp bà nhé!/ Bà ơi! Bà đứng đây làm gì ?
-Bà muốn sang bên kia đường, nhưng xe cộ lại đông quá, bà không qua được.
-Cậu bé đưa bà cụ qua đường./ Cậu bé dắt tay đưa bà cụ qua đường.
-Học sinh kể nối tiếp theo nội dung từng tranh.
-2 HS kể lại toàn bài.
-Vài em nêu tên câu chuyện :
+Bà cụ và cậu bé.
+Cậu bé ngoan.
+Qua đường.
+Giúp đỡ người già yếu.
-1 em nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm.
-Học sinh làm vở bài tập.
-Nhiều em đọc bài viết của mình.
9 giờ 7-1.
Hồng Sơn ơi!
Mình đến nhưng cả nhà đi vắng. Mời bạn 8 giờ tối thứ bảy đến dự sinh
nhật ở nhà mình. Đừng quên nhé!
Minh Quang.
-Nhận xét, bổ sung.
-Hoàn chỉnh bài viết.
-Tập đọc các bài ôn.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . . năm . . . . . .
TIẾNG VIỆT.
Tiết 7 : Ôn tập đọc & học thuộc lòng.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
•-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ.
-Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm.
-Ôn luyện về cách viết bưu thiếp.
2.Kĩ năng : Học thuộc nhanh các bài thơ, đọc rõ ràng diễn cảm.
3.Thái độ : Ý thức chăm lo học tập.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
- Phiếu ghi các bài tập đọc và học thuộc lòng.
- Viết sẵn câu 3/ BT2. 1 bưu thiếp
2.Học sinh : Vở BT, Sách Tiếng Việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
15’
4’
1’
1.Kiểm tra Tập đọc & Học thuộc lòng.
Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ (có yêu cầu học thuộc lòng, Sách Tiếng việt Lớp
Hai tập 1).
-GV chuẩn bị các phiếu có ghi sẵn những bài tập đọc,
yêu cầu học sinh HTL.
-Giáo viên yêu cầu học sinh HTL không cầm sách.
-Theo dõi, cho điểm.
-Em nào chưa thuộc về nhà tiếp tục học, tiết sau kiểm tra lại.
2.Tìm các từ chỉ đặc điểm của ngươì và vật
Mục tiêu : Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm .
-Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài.
-Giáo viên nhận xét chốt lời giải đúng.
a/Càng về sáng tiết trời càng giá.
b/Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát.
c/Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp.
3.Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô :
Mục tiêu : Ôn luyện về cách viết bưu thiếp.
-Goị 1 em nêu yêu cầu của bài.
-Giáoviên kiểm tra học sinh chuẩn bị mỗi em 1 bưu thiếp.
-GV kiểm tra một vài em.
-GV nhận xét về nội dung lời chúc.
3.Củng cố : Nhận xét bài viết của học sinh.
-Khen ngợi những em có tiến bộ. Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Về nhà làm thơ bài luyện tập LTVC ở tiết 9.
-HS lên bốc thăm.
-Xem lại bài 2 phút..
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
-1 em nêu yêu cầu.
-1 em lên bảng sau làm.
-Cả lớp làm nháp, hoặc vở BT.
-3- 5 em nhắc lại.
-1 em nêu yêu cầu : Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô.
-HS viết lời chúc mừng thầy cô vào bưu thiếp.
-Nhều học sinh đọc bưu thiếp đã viết.
-Cả lớp viết vào vở BT.
18-11-2003.
Kính thưa cô.
Nhân dịp Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Chúng em luôn luôn nhớ cô và mong được gặp laị cô,
Học sinh của cô,
Nguyễn Thanh Nga.
- Về nhà làm thơ bài luyện tập LTVC ở tiết 9.
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . . năm . . . . . .
TOÁN
Luyện tập chung
I/ MỤC TIÊU :
- Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng.
- Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị- Ngày trong tuần và ngày trong tháng.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm tính nhanh, đúng, chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Lịch tháng.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Cho HS làm phiếu.
C. D.
-Vẽ đoạn thẳng CD.
-Vẽ đoạn thẳng MN ngắn hơn đoạn thẳng CD 2 cm
File đính kèm:
- Lop 2 tuan 18.doc