Tập đọc:
CHUYỆN BỐN MÙA (2 TIẾT)
I.MỤC TIÊU:
KT : Hiểu được nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.(trả lời được câu hỏi 1, 2, 4 ) .
KN : Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu .
*Tự nhận thức, lắng nghe tích cực .
T Đ : HS yêu các mùa trong năm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ ở SGK, bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần thứ 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Tập đọc:
CHUYỆN BỐN MÙA (2 TIẾT)
I.MỤC TIÊU:
KT : Hiểu được nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.(trả lời được câu hỏi 1, 2, 4 ) .
KN : Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu .
*Tự nhận thức, lắng nghe tích cực .
T Đ : HS yêu các mùa trong năm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ ở SGK, bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
A. Ổn định : (2’)
Kiểm tra sách vở, Đ D học tập
Nhận xét
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài(1’)
2 Luyện đọc :(30’)
- GV đọc mẫu cả bài
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
Đọc câu:
Hướng dẫn HS phát âm tiếng khó
Đọc đoạn
GV gọi HS đọc kết hợp giải nghĩa từ ngữ mới : đâm chồi , nảy lộc ,đơm , bập bùng , tựu trường .
Hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng ở một số câu dài.
Đọc từng đoạn trong nhóm:
Thi đọc giữa các nhóm:
TIẾT 2 :
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:(15’)
+GV tổ chức
C1.Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho nhừng mùa nào trong năm ?
-Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa
C2. Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay :
a)Theo lời của nàng Đông .
b)Theo lời của bà Đất .
-Theo em bà Đất và nàng Đông nói có khác nhau không ?
*C3.Mùa hạ ,mùa thu ,mùa đông có gì hay ?
-GV nhận xét và bổ sung
C4.Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ?
4.Luyện đọc lại: (15’)
GV tổ chức cho HS đọc theo nhóm và thi đọc lại bài
5.Củng cố, dặn dò:(5’)
Đọc xong chuyện, em biết được điều gì?
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS theo dõi, lắng nghe
HS tiếp nối nhau đọc từng câu
Luyện phát âm tiếng khó (cá nhân , Đ T )
HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
Luyện đọc ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
HS luyện đọc nhóm 2
HS thi đọc giữa các nhóm: ĐT, CN, đoạn , bài – Lớp nhận xét
+HS đọc to , thầm và trả lời
-....xuân , hạ , thu ,đông .
HS tìm ở tranh các nàng tiên và nói rõ đ/ điểm của mỗi người
a)Xuân về vườn cây ...
b)Xuân làm cho cây lá tươi tốt
-Không khác nhau ,vì cả hai đều nói điều hay của mùa xuân
*HS K - G nêu
-Xung phong trả lời
Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Toán:
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I.MỤC TIÊU:
KT : Nhận biết về tổng của nhiều số .
KN : Biết tính tổng của nhiều số.Tính đúng , chính xác
T Đ : Rèn tính cẩn thận . Trình bày sạch đẹp
II.Đồ dùng: - Chuẩn bị học phép nhân
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
H Đ GIÁO VIÊN
H Đ HỌC SINH
A.Ốn định (2’)
B.Bài mới :
1. GV giới thiệu bài(10’)
+ GV giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính:
- GV viết bảng: 2 + 3 + 4 = … và giới thiệu đây là tổng của các số 2, 3, 4. Đọc là: “Tổng của 2, 3, 4”
- GV giới thiệu cách viết phép tính cột dọc và cách tính.
- H/ dẫn tương tự: 12 + 34 + 40 = ?
- H/dẫn tương tự:15 + 46 + 29 + 8 = ?
2.Hướng dẫn HS làm bài tập:(21’)
Bài 1 : Tính ( cột 2 )
Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
8 + 7 + 5 =
6 + 6 +6 + 6 =
GV yêu cầu 1 số HS nhắc lại cách đặt tính theo cột dọc
Nhận xét
Bài 2 : Tính ( cột 1 , 2 , 3 )
GV gọi 1 số HS lên bảng, cả lớp làm vào vở
Nhận xét, ghi điểm
Bài 3 : Số ? ( a )
Gọi 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở, rồi chữa bài.
Nhận xét, ghi điểm
3. Củng cố, dặn dò:(2’)
Dặn dò HS .Nhận xét lớp .
HS lắng nghe
HS theo dõi trên bảng, lắng nghe
Nhiều HS đọc: Tổng của 2, 3, 4
HS theo dõi, lắng nghe
HS theo dõi, lắng nghe
HS theo dõi, lắng nghe
-HS tính bảng con
- Lớp nhận xét
1 số HS lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Lớp nhận xét
-HS quan sát hình vẽ , đọc đề
1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở
Nhận xét ,chữa bài
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Kể chuyện:
CHUYỆN BỐN MÙA
I.MỤC TIÊU:
KT : Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh ,HS kể lại được đoạn 1 ( BT 1 ); biết kể nối tiếp từng đoạn của ( BT 2 ).
KN : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện: biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn kể.
*Xác định giá trị . Thể hiện sự tự tin .
T Đ : Yêu thích môn học .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ở SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KT bài cũ:(4’)
GV gọi 3 HS kể lại 3 đoạn của bài cũ.
Nhận xét, ghi điểm
B. Dạy bài mới:
1. Giơí thiệu bài:(1’)
Nêu yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn HS kể chuyện:(28’)
a) Hướng dẫn kể đoạn 1 dựa vào tranh minh họa ở SGK
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT1
- Hướng dẫn HS quan sát 4 tranh, đọc lời bắt đầu đoạn dưới mỗi tranh.
- Y/c HS nêu tên các nàng tiên trong 4 tranh
- GV hướng dẫn 2 HS kể mẫu đoạn 1 dựa vào tranh
- Cho HS kể chuyện theo nhóm
- Kể chuyện trước lớp
Các nhóm thi kể chuyện trước lớp
Nhận xét – Ghi điểm
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện:
GV hướng dẫn HS kể lại chuyện
Nhận xét, ghi điểm
*c)Dựng lại câu chuyện trên theo các vai
3. Củng cố, dặn dò:(2’)
Dặn dò về nhà
Nhận xét tiết học
3 HS nối tiếp kể lại từng đoạn: BàiTìm ngọc
HS lắng nghe - Nhận xét
HS lắng nghe
HS mở SGK
1 HS đọc yêu cầu BT1
HS quan sát 4 tranh, đọc lời bắt đầu đoạn dưới mỗi tranh.
HS nêu tên các nàng tiên trong 4 tranh
2 HS kể đoạn 1 làm mẫu
HS kể chuyện trong nhóm 4
HS thi kể chuyện trước lớp
Lớp bình chọn nhóm HS kể hay nhất
-HS kể nối tiếp , mỗi em một đoạn
Nhận xét , bổ sung
HS K – G kể chuyện theo vai.
HS lắng nghe - Lớp bình chọn HS kể hay nhất
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................
Chính tả: (Tập chép)
CHUYỆN BỐN MÙA
I.MỤC TIÊU:
KT: Chép lại chính xác bài CT , trình bày đúng bài văn xuôi
Làm đúng các bài tập 2 a /b ,hoặc BT 3 a / b
KN: Rèn viết đúng chính tả , làm đúng bài tập .
* Lắng nghe tích cực. Làm chủ bản thân.
T Đ: Có ý thức luyện viết chữ đẹp , trình bày sạch sẽ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Bảng phụ, bảng nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KT bài cũ:(4’)
GV gọi 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con.
Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài(1’)
2. Hướng dẫn tập chép:(22’)
2.1). Hướng dẫn HS chuẩn bị:
GV đọc đoạn viết
Gọi 2 HS đọc lại đoạn viết
GV hướng dẫn HS nhận xét
GV hướng dẫn HS viết bảng con các chữ khó
GV hướng dẫn cách trình bày đoạn văn
Cho HS chép vào vở
GV theo dõi, uốn nắn
2.3). Chấm, chữa bài
GV chấm 6 – 7 vở rồi chữa bài, nhận xét
3. Hướng dẫn HS làm BT:(7’)
2 HS lên bảng làm BT.2
Nhận xét – Ghi điểm
2 HS lên bảng làm BT 3b
Nhận xét, ghi điểm
4. Củng cố, dặn dò:(2’)
Dặn viết lại lỗi sai
Nhận xét tiết học
HS viết: cây cau, chiều cao, bánh tét, eng éc
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
HS theo dõi, lắng nghe
2 HS nhìn sgk, đọc lại đoạn văn.
HS trả lời câu hỏi
HS viết bảng con các chữ khó
HS lắng nghe
HS chép vào vở
HS chữa bài bằng bút chì
HS làm BT 2 vào vở:
a).Điền vào chỗ trống dấu hỏi/ dấu ngã?
Lớp nhận xét - Chữa bài tập
2 HS lên bảng làm BT.3b: dấu hỏi/ dấu ngã.
Cả lớp làm BT.3b vào vở
Lớp nhận xét, chữa bài
4 -5 HS đọc lại các từ BT3b
HS lắng nghe
Rut kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Toán:
PHÉP NHÂN
I.Mục tiêu:
KT : -Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau .Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân .
KN : -Biết đọc viết kí hiệu của phép nhân .Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng .
II. Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa có 2 chấm tròn
- Các nhóm hình ảnh có cùng số lượng phù hợp với nội dung sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
H Đ GIÁO VIÊN
H Đ HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ:(4’)
- GV nêu 2 phép cộng, gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm bảng con.
36 15
+ 20 + 15
9 15
GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (10’)Phép nhân
- Hướng dẫn HS nhận biết về phép nhân.
GV cho HS lấy tấm bìa có 2 chấm tròn.
Hỏi: Tấm bìa có mấy chấm tròn ?
GV cho HS lần lượt lấy 5 tấm bìa có 2 chấm tròn.
+2 chấm tròn được lấy 5 lần, vậy có tất cả bao nhiêu chấm tròn ?
Muốn biết có tất cả bao nhiêu chấm tròn, các em phải thực hiện phép tính gì ?
+Tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 có mấy số hạng ?
Hỏi: Mỗi số hạng là mấy ?
- GV giới thiệu 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau:
2 x 5 = 10
- GV giới thiệu cách đọc phép tính:
Đọc là: “ Hai nhân năm bằng mười”
- GV giới thiệu dấu x gọi là dấu nhân.
- GV hướng dẫn HS thực hành đọc, viết phép nhân: 2 x 5 = 10
- GV giúp HS nhận ra: Khi chuyển từ tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 thành phép nhân 2 x 5 = 10 thì 2 là một số hạng của tổng, 5 là số các số hạng của tổng, viết 2 x 5 để chỉ 2 được lấy 5 lần.Như vậy, chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển được thành phép nhân.
2.Thực hành :(20’)
Bài 1: Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân (theo mẫu):
- GV cho 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
GV nói: 4 được lấy 2 lần, tức là
4 + 4 = 8
và chuyển thành phép nhân sau:
4 x 2 = 8
- GV cho HS đọc phép nhân 4 x 2 = 8.
- GV nói thêm: Muốn tìm kết quả của phép nhân 4 x 2 ta tính tổng
4 + 4 = 8, vậy 4 x 2 = 8.
- Tương tự với câu b, c
Bài 2: Viết phép nhân (theo mẫu):
Hướng dẫn mẫu
GV nhận xét, ghi điểm.
*Bài 3: Viết phép nhân:
Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
3.Củng cố, dặn dò:(2’)
- Dặn dò về nhà
-GV nhận xét tiết học
HS hát tập thể.
2 HS lên bảng làm bài tập, cả lớp làm trên bảng con 2 phép cộng.
HS lấy tấm bìa có 2 chấm tròn
HS: Tấm bìa có 2 chấm tròn.
HS lần lượt lấy 5 tấm bìa có 2 chấm tròn.
-Tính tổng:
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 (chấm tròn)
HS: Tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 có 5 số hạng.
HS: Mỗi số hạng đều bằng 2.
HS lắng nghe.
HS theo dõi trên bảng.
HS nối tiếp nhau đọc “ Hai nhân năm bằng mười”
HS viết bảng con: 2 x 5 = 10.
Sau khi viết, cả lớp đọc đồng thanh: “Hai nhân năm bằng mười”
HS lắng nghe và theo dõi trên màn hình.
HS theo dõi sgk
+ 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
HS đọc phép nhân
HS lắng nghe.
HS thực hiện tương tự với câu b, c
+ 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2 (đọc cả mẫu)
HS làm vào vở, 2 HS lên bảng
Lớp nhận xét bài làm trên bảng.
+1 HS đọc yêu cầu BT3.
* HS làm và chữa bài
Lớp nhận xét.
HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Tập đọc:
THƯ TRUNG THU
I.MỤC TIÊU:
KT: Hiểu nội dung :Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam ( trả lời được các câu hỏi và học thuộc bài thơ )
KN : Rèn đọc trơn toàn bài .Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài , đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí .
* Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân, lắng nghe tích cực .
T Đ: Có ý thức thực hiện theo lời Bác .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ở SGK, tranh ảnh Bác Hồ với thiếu nhi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.KT bài cũ:(4’)
Gọi 3 HS đọc bài : Chuyện bốn mùa
II. Bài mới: 1.Giới thiệu bài(1’)
2.Luyện đọc:(13’)
2.1) GV đọc mẫu cả bài
2.2) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
+ Đọc từng câu
HD luyện phát âm tiếng khó
+Đọc từng đoạn trước lớp
- giải nghĩa Trung thu , thi đua , kháng chiến
Hướng dẫn HS ngắt nhịp ,hướng dẫn đọc câu +Đọc từng đoạn trong nhóm : nhóm 2
+Thi đọc giữa các nhóm Nhận xét, ghi điểm
+ Đọc Đ T
3.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:(12’)
GV nêu các câu hỏi
-Mỗi tết Trung thu Bác Hồ nhớ đến ai ?
-Những câu thơ nào cho thấy Bác Hồ rất yêu thiếu nhi ?
-Theo Bác , các cháu là những người như ...?
-Bác khuyên các cháu ...?
-Kháng chiến có nghĩa là gì ?
*Bác Hồ là người đã lanh đạo ND ta giành chiến thắng 2 cuộc kháng chiến Pháp và Mĩ ?
4. Luyện HTL bài thơ:(5’)
Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng bài thơ
5. Củng cố dặn dò: (2’)
Dặn dò: Về nhà luyện đọc nhiều lần
Nhận xét tiết học
3 HS nối tiếp đọc bài cũ - Lớp nhận xét
HS lắng nghe
HS nối tiếp đọc từng câu
HS đọc từ khó ( cá nhân ĐT )
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
HS luyện ngắt nhịp
HS luyện đọc nhóm 2
Các nhóm thi đọc: CN - Lớp nhận xét
HS đọc và TLCH
-...các em thiếu nhi
-Ai yêu các nhi đồng
-...........Hồ Chí Minh
- ngoan ngoãn , xinh xinh
-....cố gắng học hành
-....chiến đấu chống quân xâm lược
HS HTL bài thơ, thi đọc HTL
HS lắng nghe
HS lắng nghe
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Toán:
THỪA SỐ - TÍCH
I.MỤC TIÊU:
KT : Biết thừa số , tích . Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại .
KN : Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng .
T Đ : Yêu thích môn học . Trình bày sạch đẹp .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
H Đ GIÁO VIÊN
H Đ HỌC SINH
A. KT bài cũ:(4’)
Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân 5 + 5 +5 = 4 + 4 + 4 + 4 =
Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1.GV giới thiệu bài(10’)
GV hướng dẫn HS nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân.GV viết bảng: 2 x 5 = 10
2 gọi là thừa số, 5 gọi là thừa số, 10 gọi là tích.
*Lưu ý : 2 x 5 cũng gọi là tích.
2. Thực hành:(20’)
Bài 1 : Viết các tổng sau dưới dạng
–GV hướng dẫn mẫu
Mẫu : 3 + 3 + 3+ 3 + 3 = 3 x 5
b) 2 + 2+ 2 + 2 =
c) 10 + 10 + 10 =
Bài 2: Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng bằng nhau rồi tính( theo mẫu ): b)
-GV hướng dẫn mẫu
Mẫu : 6 x 2 = 6 + 6 = 12 ;Vậy 6 x 2 = 12
b) 3 x 4
4 x 3
Bài 3: Viết phép nhân ( theo mẫu ) , biết :
Các thừa số là 8 và 2 , tích là 16
Các thừa số là 4 và 3 , tích là 12
Các thừa số là 10 và 2 , tích là 20
Các thừa số là 5 và 4 , tích là 20
Hướng dẫn mẫu : 8 x 2 = 16
Chấm 1 số vở - Nhận xét bài
3. Củng cố - Dặn dò:(2’)
-Dặn dò về nhà
- Nhận xét lớp
2 HS lên bảng làm tính, cả lớp làm bảng con.
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
HS theo dõi trên bảng, lắng nghe
Nhiều HS nhắc lại
+ HS đọc y/ c
HS làm bảng con
*HS làm thêm câu a vào vở
Nhận xét , chữa bài
+ HS đọc y/c
HS nêu cách tính
HS làm vào vở câu b) rồi chữa bài
* HS làm thêm câu a
+ HS đọc y/c
-HS làm bài vào vở , 2 HS lên bảng
- Nhận xét , chữa bài
-Lắng nghe
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Luyện từ và câu:
TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: KHI NÀO ?
I.MỤC TIÊU:
KT : Biết gọi tên các tháng trong năm ( BT 1 ) .Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn phù hợp với từng mùa trong năm ( BT 2 ).
-Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ: Khi nào ? ( BT 3 )
KN : Mở rộng từ ngữ về bốn mùa . Rèn KN đặt câu có cụm từ Khi nào ?
* Lắng nghe tích cực. Hợp tác với bạn.
T Đ : Yêu thích môn học , trình bày sạch đẹp .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ, bảng nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Ổn định tổ chức : (1’)
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài(1’)
2. Hướng dẫn HS làm BT:(28’)
BT1: (miệng)
Kể tên các tháng trong năm .Cho biết mỗi mùa xuân ,hạ , thu , đông bắt đầu từ tháng nào , kết thúc vào tháng nào ?
Nhận xét, ghi điểm
BT2: (viết)
Xếp các ý sau cho đúng lời lời bà Đất trong bài Chuyện bốn mùa .( SGK )
Cho HS thảo luận nhóm 2 rồi làm vào vở
Gọi 1 số HS đọc bài làm
Nhận xét, ghi điểm
BT3: (miệng)
Trả lời các câu hỏisau :
-Khi nào HS được nghỉ hè ?
-Khi nào HS tựu trường ?
-Mẹ thường khen em khi nào ?
-Ở trường em vui nhất khi nào ?
Cho HS thảo luận nhóm 2
Gọi 1 số nhóm đọc bài làm
Nhận xét, ghi điểm
3. Củng cố, dặn dò:(2’)
Dặn dò về nhà
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe, mở SGK để chuẩn bị luyện tập
1 HS đọc yêu cầu BT1
HS thảo luận nhóm 2 để làm BT1
Đại diện một số nhóm lên bảng trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc yêu cầu BT2 , 1 HS đọc các ý a , b , c , d , e .
-HS thảo luận nhóm 2 rồi làm vào vở
1 số HS đọc bài làm
Lớp nhận xét
1 HS đọc yêu cầu BT3 1HS đọc các câu hỏi
HS thảo luận nhóm 2
1 số HS đọc bài làm
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Tự nhiên – Xã hội:
ĐƯỜNG GIAO THÔNG
I.Mục tiêu:
KT:-Kể tên đường giao thông và một số phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông .
KN :-Nhận biết một số biển báo giao thông .
* Từ chối hành vi sai luật lệ giao thông. Nên và không nên làm gì khi gặp một số biển báo giao thông.
T Đ : -Có ý thức chấp hành luật giao thông.
II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ trong sách GK trang 40,41
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: (15’)
Quan sát tranh và nhận biết các loại đường giao thông
Bước 1: Làm việc theo nhóm 2
-Treo tranh
- GV hướng dẫn HS: Các em quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 40, sau đó trả lời câu hỏi
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- GV hướng dẫn đại diện các nhóm HS lên bảng trình bày
+ GV kết luận: Có 4 loại đường giao thông là : đường bộ , đường sắt , đường thủy , đường hàng không .Trong đường thủy có đường sông và đường biển .
Hoạt động 2: (15’)Làm việc với sách giáo khoa
Bước 1: Quan sát và trả lời
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4, 5, 6 sgk và trả lời câu hỏi:
Bước 2: Làm việc cả lớp
Gọi một số HS trả lời trước lớp
+ GV kết luận: Đường bộ dành cho xe ngựa , xe đạp , xe máy , xe ô tô , ...; đường sắt dành cho tàu hỏa , đường thủy dành cho thuyền , phà , ca nô , tàu thủy ;...còn đường hàng không dành cho máy bay
Hoạt động 3 :(6’) Trò chơi “ Biển báo nói gì”
Bước 1: Làm việc theo cặp
Hướng dẫn quan sát 6 biển báo được giới thiệu ở SGK
Bước 2: Gọi một số HS trả lời
Bước 3: Chia nhóm , phát phiếu
GVchia nhóm,phát mỗi nhóm một bộ bìa . Khi GV hô “ Biển báo nói gì “ ,cặp nào tìm đến nhau nhanh nhất thì cặp đó được khen .
+Kết luận : Các biển báo được dựng lên ở các loại đường giao thông nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông .....
-Dặn dò về nhà
-Nhận xét tiết học
HS xem tranh, trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe
HS hoạt động nhóm 2:
Các em quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 40, sau đó trả lời câu hỏi
Đại diện các nhóm HS lên bảng trình bày
HS lắng nghe , nhận xét bổ sung
HS lắng nghe
HS quan sát hình 4, 5, 6/41 sgk và trả lời câu hỏi theo cặp
1 số HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét, bổ sung.
HS lắng nghe
HS tham gia trò chơi
HS lắng nghe
HS quan sát trả lời với bạn
HS trả lời trước lớp
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Toán:
BẢNG NHÂN 2
I.MỤC TIÊU:
KT : - Lập bảng nhân 2 .Nhớ được bảng nhân 2 .
-Biết giải bài toán có một phép nhân . Biết đếm thêm 2
KN : Rèn đọc thuộc bảng nhân 2 .Thực hành nhân 2, giải bài toán.
T Đ : -Yêu thích môn học .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các tấm bìa có 2 chấm tròn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.KT bài cũ: (4’)
Gọi 2 HS lên bảng làm BT;
Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. GV giới thiệu bài(10’)
Hướng dẫn HS lập bảng nhân 2. Lấy 2 nhân với một số.
2 x 1 = 2
GV viết bảng: 2 x 1 = 2
2 x 2 = 4
2 x 3 = 6
Cho vài HS nối tiếp đọc bảng nhân 2
Y/c HS đọc HTL bảng nhân 2
2. Thực hành:(20’)
Bài 1: Tính nhẩm
Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
2 x 2 = 2 x 8 = 2 x 7 =
2 x 4 = 2 x 10 = 2 x 5 =
2 x 6 = 2 x 1 = 2 x 9 =
2 x 3 =
Bài 2: Gọi HS đọc BT, hướng dẫn:
Tóm tắt :
1 con : 2 chân
6 con : ....chân ?
Nhận xét, đánh giá
Bài 3 : Điền số thích hợp vào ô trống
2
4
6
Nhận xét, ghi điểm
3.Củng cố dặn dò :(2’)
Cho HS thi đọc thuộc bảng nhân
Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng làm BT1 – Lớp nhận xét
HS lắng nghe
HS lắng nghe, theo dõi trên bảng
HS: Đọc là “Hai nhân một bằng hai”
HS nêu kết quả
HS lắng nghe, theo dõi trên bảng
Vài HS nối tiếp nhau đọc bảng nhân 2
HS đọc HTL bảng nhân 2
+ HS đọc y/c
HS làm vào vở , 3 HS lên bảng
Lớp nhận xét chữa bài
+HS đọc đề bài toán , phân tích
HS làm bài vào vở , 1 HS làm bảng lớp
Bài giải:
6 con thì có số chân:
2 x 6 = 12 ( chân )
ĐS : 12 chân
Nhận xét , chữa bài
+ HS đọc y/c
HS điền số thích hợp vào ô trống, 1HS lên bảng
Lớp nhận xét
-HS thi đọc theo nhóm
HS lắng nghe
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Chính tả: (Nghe – viết)
THƯ TRUNG THU
I.MỤC TIÊU:
KT : Nghe – viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ .
-Làm được BT ( 2 ) a / b hoặc BT ( 3 ) a / b
KN : Biết viết hoa chữ đầu bài, đầu dòng thơ, biết trình bày các dòng thơ .
* Lắng nghe tích cực. Làm chủ bản thân.
T Đ: Có ý thức viết đúng chính tả , trình bày bài sạch đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ, bảng nhóm ghi BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
H Đ GIÁO VIÊN
H Đ HỌC SINH
A.KT bài cũ: (4’)
Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con: vỡ tổ, bão táp, nảy bông, bừa kĩ
Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1.GV giới thiệu bài: (1’) Nêu mđyc tiết học
2. Hướng dẫn nghe – viết:(22’)
Hướng dẫn HS chuẩn bị:
GV đọc đoạn thơ viết
GV giúp HS nắm vững nội dung bài:
Hướng dẫn HS nhận xét:
Bài chính tả có những chữ nào viết hoa?Vì sao?
Hướng dẫn HS viết bảng con những chữ khó:
GV đọc cho HS viết đoạn thơ vào vở
Đọc cho HS dò lại bài
Chấm chữa bài: 6 – 7 em
3. Hướng dẫn HS làm BT:(7’)
BT2:
Gọi 1 số HS lên bảng, rồi chữa bài tập
Nhận xét, ghi điểm
BT3: Cho HS hoạt động nhóm làm BT3b
GV chữa bài
Mời một số nhóm trình bày rồi chữa bài.
Nhận xét, ghi điểm
4. Củng cố, dặn dò(2’)
Dặn dò về viết lại lỗi sai
Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm
HS trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét
HS luyện viết chữ khó trên bảng con
HS nghe – viết bài vào vở
HS dò lại bài viết
HS: 1 HS đọc y/c BT2a
Một số HS lên bảng điền vào chỗ trống
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
HS: Thảo luận nhóm 2, làm BT3.b vào bảng nhóm - Một số nhóm trình bày
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19 Thứ ….ngày ….tháng ….năm
Ngày soạn:……………………
Dạy ngày................................ Đạo đức:
TRẢ LẠI CỦA RƠI (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
KT : Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người bị mất.
-Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng
KN : HS trả lại của rơi khi nhặt được.
* Xác định giá trị bản thân . Giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi .
T Đ: HS có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa trong SGK, đồ dùng hóa trang HS chơi sắm vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
H Đ CỦA GIÁO VIÊN
H Đ CỦA HỌC SINH
* GV giới thiệu bài:(2’)
* Hoạt động 1: (15’)
Thảo luận, phân tích tình huống
- GV yêu cầu HS quan
File đính kèm:
- Giao an l2 tuan 19.doc