TẬP ĐỌC
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
-Học sinh đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn: Ra chơi, nén nổi tò mò, cổng trường, trốn ra sáo được,cố lách ra, nắm chặt, lấm lem.
-Nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Biết phân biệt lời các nhân vật , lời người dẫn chuyện.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Gánh xiếc, tò mò, lấm lem, lách , thập thò.
-Nội dung : Cô giáo như mẹ hiền của các em học sinh. Cô vừa yêu thương các em hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần thứ 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2006
Tiết:1 Chào cờ
Tiết:2,3
Tập đọc
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
-Học sinh đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn: Ra chơi, nén nổi tò mò, cổng trường, trốn ra sáo được,cố lách ra, nắm chặt, lấm lem.
-Nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Biết phân biệt lời các nhân vật , lời người dẫn chuyện.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Gánh xiếc, tò mò, lấm lem, lách , thập thò.
-Nội dung : Cô giáo như mẹ hiền của các em học sinh. Cô vừa yêu thương các em hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1:
1, Kiểm tra:
Yc hs đọc bài : Cô giáo lớp em.
- Tìm những hình ảnh đẹp trong lúc cô dạy các em tập viết
- Em thích khổ thơ nào nhất? vì sao?
- Nêu nội dung cả bài.
2, Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Nội dung:
* Luyện đọc đoạn 1, 2
a) GV đọc mẫu
b) Luyện đọc từ khó:
- Viết các từ khó đọc lên bảng cho học sinh đọc
- Đọc câu
- Hướng dẫn ngắt giọng câu dài
- Đọc đoạn , kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc theo nhóm
- Thi đọc theo nhóm
- Đọc đồng thanh
Tiết 2
- Đọc
- 2 hs trả lời
- 1 em nêu
- hs theo dõi đọc thầm theo
- Đọc cá nhân, đọc đồng thanh
- Mỗi hs đọc 1 câu, đọc nối tiếp
- Luyện đọc các câu dài.
- Mỗi hs đọc 1 đoạn nối tiếp
- Nhóm đôi luyện đọc.
- Đọc 2 lần
* Tìm hiểu đoạn 1
y/c học sinh đọc thầm đoạn 1
-Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu?
- Hai bạn định ra ngoài bằng cách nào?
* Cho học sinh đọc đoạn 2 ,3
1 Học sinh đọc bài
- Ai đã phát hiện ra 2 bạn đang chui chỗ tường thủng?
- Bác đã làm gì?
- Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại thì cô giáo đã làm gì?
- Những việc làm của cô giáo cho em thấy cô giáo là người như thế nào?
- Cô làm gì khi Nam khóc?
- Lúc ấy Nam cảm thấy như thế nào?
- Còn Minh thì sao? Khi được cô gọi vào em đã làm gì?
- Người mẹ hiền trong bài là ai?
- Theo em tại sao cô giáo lại được ví như người mẹ hiền?
* Thi đọc truyện
- GV tổng kết ý chính
*GV tổng kết chốt ý
- Goi 1hs đọc tên bài tập đọc
* Luyện đọc lại truyện
- Gọi hs đọc bài
- GV nghe sửa lỗi cho học sinh
- 1hs đọc , cả lớp theo dõi
- Ra phố xem xiếc.
- Chui qua 1 chỗ tường thủng.
-Bác bảo vệ.
-Bác nắm chặt chân Nam và nói….
- Cô xin bác bảo vệ…
- Cô dịu dàng và yêu thương học trò
- Cô xoa đầu vần ủi Nam
- Xấu hổ…
-Thập thò… xin lỗi cô..
- Là cô giáo
- Suy nghĩ trả lời.
-Thi đọc truyện theo vai
3. Củng cố:
- Em thích nhân vật nào nhất? vì sao?
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
4.Hướng dẫn về nhà:
Đọc lại truyện ,
Nhận xét tiết học , CB bài sau
_____________________________________
Tiết4
Toán
36 + 15
I. Mục tiờu
- Biết cỏch thực hiện phộp cộng dạng 36 + 15. Củng cố việc tớnh tổng cỏc số hạng đó biết và giải toỏn đơn bằng phộp cộng.
- Rốn kĩ năng làm tớnh, giải toỏn.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận tỉ mỉ.
II. Đồ dựng dạy học:
- 4 bú 1 chục que tớnh và 11 que tớnh rời.
- HT: cỏ nhõn, lớp.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1/ KTBC:
- Đọc thuộc bảng cụng thức 6 cộng với một số.
- Nờu cỏchthực hiẹn phộp cộng dạng 36 + 5
2/ Bài mới:
a) Giới thiệu phộp cộng 36 + 15
- Nờu bài toỏn - HS sử dụng que tớnh, thao tỏc để tỡm ra
KQ phộp cộng 36 + 15
- Nờu cỏch thực hiện 36 + 15 = 36 + 4 + 11
= 40 + 11
= 51
- Nờu cỏch tớnh viết 36
+ 15
51
- HS tự lấy thờm một số VD khỏc.
b) Thực hành:
- Bài 1: - HS thực hiện từng phộp tớnh rồi ghi KQ
Lưu ý: viết cỏc chữ số trong cựng hàng
phải thẳng cột và cú nhớ 1 sang tổng
cỏc chục.
- bài 2: - HS làm bài vào vở
Củng cố tổng và cỏc số hạng, cỏch tỡm
tổng của hai số hạng đó biết
Chỳ ý: cỏch đặt tớnh và ghi tổng.
- Bài 3: - HS tự đặt đề toỏn theo hỡnh vẽ
- Túm tắt và giải vào vở.
+ chữa bài Cả hai bao cõn nặng là:
46 + 27 = 73 ( kg)
Đỏp số: 73kg
+ HS cú thể đặt cỏc đề toỏn khỏc nhau.
- Bài 4: - HS nhẩm hoặc tớnh được tổng hai số
cú KQ là 45, rồi nờu quả búng cú KQ
đú.
3/ Củng cố:
- Nhắc lại cỏch thực hiện phộp cộng dạng 36 + 15
- Nhận xột giờ học.
________________________________________________________________________
Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 Thể dục
Động tác điều .Trò chơi bịt mắt bắt dê
I.Mục tiêu
- Tập thành thạo động tác điều hoà của bài thể dục phát triển chung.Chơi trò chơi vui vẻ
- Rèn HS tập đúng và có ý thức tập luyện tốt.
- Giáo dục ý thức tự rèn luyện thân thể cho hs.
II, Địa điểm sân trường:
- Sân trường còi
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
1, Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung yêu cầu.
- Chạy nhẹ nhàng tại chỗ.
-Xoay các khớp
2, Phần cơ bản:
* Kiểm tra 5 động tác đã học.
- Hướng dẫn động tác điều hoà
- Cho hs tập theo sự chỉ đạo của giáo viên
- Cho hs thực hành. Quan sát và sửa sai
- Theo dõi sửa sai
* Thi giữa các tổ 5 độngtác đã học
- Uốn nắn sửa sai
* Chơi trò chơi
3 , Kết thúc
- Nhận xét tiết học
-Hướng dẫn về nhà thực hiện bài học.
ĐL
(5p)
1L
2L
2L
(20p)
5p
2L
1L
4L
5p
5p
(3p)
(2p)
Phương pháp tổ chức
- Tập hợp 2 hàng dọc dóng hàng điểm số
- Thực hành.
- gv hướng dẫn
- 2 hàng dọc tập đồng loạt
- Quan sát
- Tập theo
-Thực hành
- Thực hành
- Thực hành
- Hồi tĩnh
Tiết 2 Toán
Luyện tập.
I. Mục tiờu :
- Củng cố cỏc cụng thức cộng qua 10 đó học.
- Rốn kĩ năng cộng qua 10, giải toỏn, nhận dạng hỡnh.
- HS tự giỏc học tập.
B/ Hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Luyện tập:
- Bài 1: - HS thuộc cỏc cụng thức cộng qua 10
trong phạm vi 20, tớnh nhẩm rồi điền ngay
KQ vào phộp tớnh.
+ GV cú thể nờu thờm cỏc cụng
thức để HS trả lời miệng
VD: 6 + 5 9 + 2…
- Bài 2:
+ Củng cố tớnh tổng hai số hạng
đó biết. - HS dựa vào tớnh viết để ghi ngay KQ
tớnh tổng ở dũng dưới.
+ HS làm bài - HS làm bài xong đổi chộo vở để KT.
- Bài 3: - HS kẻ bảng vào vở, tớnh nhẩm rồi điền KQ
vào ụ trống
+ Chữa bài-
Bài 4: Giáo viên vẽ sơ đồ lên bảng - HS tự nờu đề toỏn theo túm tắt, rồi nờu
____________ cỏch giải và trỡnh bày.
_______________
+ Chữa bài
- Bài 5: - HS quan sỏt hỡnh vẽ, nhận dạng hỡnh
rồi đếm số hỡnh tam giỏc, tứ giỏc.
+ Lưu ý: nờn đỏnh số vào hỡnh rồi đếm
. Dựng phấn màu tụ theo cỏc cạnh để HS dễ nhận ra mỗi hỡnh.
- Chấm, chữa bài.
3/ Củng cố:
- Nhắc lại cỏch thực hiện phộp cộng qua 10 dạng 9 + 5; 8 + 5; 7 + 5; 6 + 5; …
- Nhận xột giờ học.
_____________________________________________
Tiết3 Chính tả ( tập chép)
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
- Chép lại chính xác không mắc lỗi chính tả đoạn tóm tắt trong bài người mẹ hiền
- Trình bày đúng hình thức 1 đoạn văn xuôi. Viết đúng luật chính tả
- Giáo dục ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung đoạn cần chép
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra:
- Đọc cho hs viết: Luỹ tre, che chở, trắng trẻo, trăng sáng.
- Nhận xét sửa sai
2. Bài mới.
a.Giới thiệu bài
b.Nội dung
*Hướng dẫn tập chép
- Giáo viên đọc đoạn cần chép
- Gọi học sinh đọc lại đoạn văn.
- Đoạn văn được chép từ bài tập đọc nào?
-Đoạn văn này kể về ai?
- Vì sao Nam khóc?
- Cô nghiêm giọng hỏi 2 bạn thế nào?
- Hai bạn trả lời cô ra sao?
*Hướng dẫn cách tình bày
- Đoạn văn gồm mấy câu? Chữ nào phải viết hoa?Vì sao?
- Đoạn văn đó có những dấu câu nào?
*Hướng dẫn viết từ khó
- Sửa cho hs
*Chép bài: gv theo dõi chỉnh sửa
*Soát lỗi: gv đọc chậm
*Chấm bài: chấm 10-12 bài
* Hướng dẫn làm bài tập chính tả
* Bài 1: Điền vào chỗ trống: ao hay au
-ChHS thực hành làm bài tập
-* Bài 2: : Điền vào chỗ trống: r, d hay gi
*Bài 3: Điền vào chỗ trống: uôn hay uông
- Viết bảng con
-Đọc thầm theo giáo viên.
- Ba em đọc lại.
- Bài : Người mẹ hiền
- Hs nêu
- Trả lời
- 6 câu,
- Viết bảng:
- Trả lời
- Viết các từ: che chở, trắng trẻo, trăng sáng
- Nhìn bảng chép.
- Đổi chéo vở dùng chì soát lỗi
- Làm bài tập.
- Thực hành
3.Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học:
+Tuyên dương một cố em viết đẹp
+Nhắc nhở một số em viết xấu.
_____________________________________
Tiết 4
Đạo đức*
Bài 4: Chăm làm việc nhà
I. Mục tiờu tiết học:
- HS biết: Trẻ em cú bổn phận tham gia làm những việc nhà phự hợp với khả năng. Chăm làm việc nhà là thể hiện tỡnh thương yờu của em đối với ụng bà, cha mẹ.
- HS tự giỏc tham gia làm việc nhà phự hợp.
- HS cú thỏi độ khụng đồng tỡnh với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
II. Đồ dựng dạy học: Vở bài tập đạo đức 2.
III. Hoạt động dạy học:
1/ KTBC:
? Vỡ sao phải sống gọn gàng, ngăn nắp?
? EM đó thực hiện sống gọn gàng, ngăn nắp chưa?
a) Hoạt động 1: Tự liờn hệ
- GV nờu cõu hỏi - HS suy nghĩ và trao đổi với bạn ngồi
bờn cạnh.
? Ở nhà, em đó tham gia làm nhỡng việc
gỡ? Kết quả của những cụng việc đú?
? Những việc đú do bố mẹ phõn cụng
hay do em tự giỏc làm?
? Bố mẹ em tỏ thỏi độ như thế nào về
những việc làm của em?
? Sắp tới, em mong muốn được tham gia
làm những cụng việc gỡ?Vỡ sao? Em sẽ
nờu nguyện vọng đú của em với bố mẹ
như thế nào? - Một số HS trỡnh bày trrước lớp.
- GV khen những HS đó chăm chỉ
làm việc nhà.
- Kết luận: Hóy tỡm những việc nhà phự hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ.
b) Hoạt động 2: Đúng vai.
- Chia nhúm và giao việc - Cỏc nhúm thảo luận chuẩn bị đúng vai
+ Tỡnh huống 1: Hoà đang quột nhà thỡ
bạn đến rủ đi chơi. Hoà sẽ…
+ Tỡnh huống 2: Anh của Hoà nhờ Hoà - Cỏc nhúm lờn đúng vai.
gỏnh nước, cuốc đất…. Hoà sẽ… - Thảo luận lớp
? Em cú đồng tỡnh với cỏch ứng xử của
cỏc bạn lờn đúng vai khụng?
? Nếu ở vào tỡnh huống đú, em sẽ làm gỡ?
- Kết luận: + TH1: Làm việc nhà xong
rồi mới đi chơi.
+ TH2: Cần từ chối vỡ em cũn
nhỏ chưa thể làm những việc như vậy.
c) Hoạt động: Trũ chơi: Nếu … thỡ…
- GV chia HS thành 2 nhúm: Chăm và Ngoan
- GV phỏt phiếu ccho HS với nội dung ( Trong SGV trang 37)
- Cỏc nhúm bắt đầu chơi
Khi nhúm Chăm đọc tỡnh huống thỡ nhúm Ngoan phải cú cõu trả lời tiếp nối bằng THỡ và ngược lại . Nhúm nào cú nhiều cõu trả lời đỳng thỡ nhúm đú thắng.
- Đỏnh giấ , tổng kết trũ chơi
* Kết luận chung:
Tham gia làm việc nhà phự hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
3 / Củng cố:
- Nhận xột giờ học.
- Nhắc HS thực hiện tốt nội dung bài học
____________________________________________________________________
Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 Âm nhạc
Có giáo viên dạy chuyên
__________________________________________
Tiết 2 Tập đọc
Bàn tay dịu dàng
I,Mục tiêu :
*Đọc đúng : Trở lại lớp,nỗi buồn, lặng lẽ, em sẽ làm,lòng nặng trĩu,tốt lắm.
- Nghỉ hơi sau dấu câu giữa các cụm từ
* Hiểu các từ: Âu yếm, thì thào, trìu mến ,mới mất,.
* Sự dịu dàng đầy thương yêu của thầy giáo đã an ủi, động viên học sinh đang đau buồn vì bà mất, nên bạn càng thêm yêu quý thầy và cố gắng học để không phụ lòng tin của thầy.
II, Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ
III, Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra
Gọi hs đọc bài : Người mẹ hiền
- Nhận xét
2, Bài mới
a, gtb:
b, Nội dung
* GV đọc mẫu
- HD luyện phát âm từ khó:
Treo bảng phụ lên cho học sinh luyện phát âm
* Luyện đọc câu
- Theo dõi chỉnh sửa
- Kết hợp giải nghĩa từ
* Hướng dẫn ngắt giọng câu dài( SGV trang 190)
* Đọc đoạn
- Đọc nối tiếp đoạn
- Thi đọc
- Đọc đồng thanh
3, Tìm hiểu bài
- Yêu cầu đọc thầm cả bài
- Chuyện gì xảy ra với An và gia đình?
-Từ ngữ nào cho thấy An rát buồn khi bà mứi mất?
- Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo ra sao?
- Theo em vì sao thầy giáo có thái độ như thế?
- An trả lời thầy thế nào?
- Vì sao An lại hứa ví thầy sáng mai làm bài tập?
- Những từ ngữ hình ảnh nào trong bài cho thấy thái độ của thầy giáo?
- Các em thấy thầy giáo của bạn An là người như thế nào?
* Thi đọc theo vai
- 1 học sinh đọc và trả lời các câu hỏi trong bài
- hs theo dõi
- 5 đến 7 em đọc
- Mỗi em đọc 1 câu đọc nói tiếp
- Thực hành
- Đọc
- Bà An mới mất
- Thầy kkhông trách An…
-Vì thầy thông cảm.. …
- Đoạn văn 2
- Sáng mai em sẽ…
- Trả lời
- Thầy nhẹ nhàng….
- Là người thầy rất …
- Các nhóm đọc sau đó thi giữa các nhóm
3. Củng cố dặn dò.
- Yêu cầu học sinh nói cảm nghĩ của mình về thầy giáo
- Học sinh tham gia
- Nhận xét giờ học.
Chuẩn bị giờ sau.
___________________________________________
Tiết 3 Tập viết
Chữ hoa: G
I, Mục tiêu:
- Viết đúng , viết đẹp chữ cái hoa
-Biết cách nối nét từ các chữ hoa sang chữ đứng liền sau.
- Viết đúng đẹp cụm từ :Góp sức chung tay, Viết đúng cỡ chữ thường đúng mẫu chữ và đề nét.
- Giáo dục hs giữ vở sạch viết chữ đẹp.
II, Đồ dùng dạy học
-Mẫu chữ G vở tập viết
- III, Các hoạt động dạy học
1
1, Kiểm tra : học sinh viết: Góp sức chung tay
2. Bài mới
a,gtb
b,Nội dung
* Hướng dẫn viết chữ hoa
- Quan sát nhận xét
- Gv giới thiệu mẫu chữ G
- Chữ G cao mấy đơn vị?
rộng? Gồm mấy nét đó là những nét nào?
- Hướng dẫn quy trình viết
- Viết mẫu
- yc viết bảng con
* Hướng đẫn viết cụm từ ứng dụng
-Giới thiệu cụm từ : Góp sức chung tay
- Giải thích cụm từ : Góp sức chung tay
- Nhận xét độ cao các con chữ
- Viết bảng con.
* Hướng dẫn viết vở tập viết
.Gv uốn nắn tư thế ngồi cách cầm bút...
- Chấm bài
- Hs quan sát
- Cao 5 ly , rộng hơn 5ly
- Hs viết bảng
-hs đọc cụm từ ứng dụng:
- Góp sức chung tay
Thực hành viết bảng con
- Hs viết vở theo yc
3, Củng cố dặn dò,
chuẩn bị bài sau
_________________________________
Tiết 4 Toán
Bảng cộng
I. Mục tiờu:
- Củng cố việc ghi nhớ và tỏi hiện nhanh bảng cộng cú nhớ để vận dụng khi cộng nhẩm, cộng cỏc số cú hai chữ số, giải toỏn cú lời văn. Nhận dạng hỡnh tam giỏc, tứ giỏc.
- Rốn kĩ năng làm tớnh, giải toỏn.
- HS tự giỏc học tập.
II Đồ dùng:
Hình vẽ bài tập 4
III. Các hoạt động dạy học:
1 Kiểm tra:
-Chữa bài 4 tr 37
- Kiểm tra bài giờ trước
- 2. Luyện tập:
*Bài 1: Tính nhẩm.
9 + 2 =
9 + 3 =
- Tính nhẩm là tính như thế nào?
* Hoàn thiện bảng cộng
* Bài 2 tr 38 : Tính
15 26 36 42
9 17 8 39
- Nhận xét sửa sai
*Bài 3: Yêu cầu đọc đề bài
-Nhìn sơ đồ đọc đề bài
- Giải vào vở
- Chấm chữa
* Bài 4: Giáo viên treo hình vẽ lên bảng:
? Có mấy hình tam giác?
? Có mấy hình tứ giác?
- Yêu cầu quan sát và đếm hình
4 Củng cố: Củng cố cách cộng cột dọc, đếm hình
5, Hướng dẫn học bài sau
- Chuẩn bị luyện tập
- Nhẩm và viết ngay kết quả.
- Nêu cách tính và tính
- Đọc đề và tóm tắt bài toán
Hoa nặng: ____________
Mai nặng: _______________
ơ
______________________________________________________________________
Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2006
Tiết1 Toán
Luyện tập
I. Mục tiờu
- Củng cố về cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng ( cú nhớ)
- Rốn kĩ năng làm tớnh, giải toỏn, so sỏnh cỏc số cú hai chữ số.
- HS tự giỏc học tập.
II.Đồ dùng:
- Bảng phụ
III/ Hoạt động dạy học 1/ Giới thiệu bài
2/ Luyện tập:
- Bài 1:
+ Phần a - HS thi đua nhau nờu KQ trong từng
cột tớnh
. Nhận xột về đặc điểm cỏc phộp tớnh
trong từng cột tớnh - Khi đổi chỗ cỏc số hạng thỡ tổng khụng
thay đổi.
+ Phần b - HS nờu KQ tớnh nhẩm
. Nhận xột:
VD 3 + 8 = 11 5 + 8 = 13 - trong phộp cộng, nếu một số hạng
Khụng thay đổi, cũn số hạng kia tăng
Thờm (bớt đi) mấy đơn vị thỡ tổng tăng
Thờm ( bớt đi) bằng ấy đơn vị.
- Bài 2: - HS tớnh KQ
+ Chữa bài
+ Nhận xột 8 + 4 + 1 8 + 5 - 4 + 1 = 5 do đú 8+4+1 cũng bằng 8+5
- Bài 3: - HS làm bài, đổi chộo vở để KT
Lưu ý cỏch đặt tớnh, ghi KQ ở tổng.
- Bài 4: - HS đọc, phõn tớch, xỏc định dạng toỏn
rồi giải vào vở.
Củng cố giải toỏn cú lời văn.
- Bài 5: - HS tự làm bài rồi nờu chữ số cần điền.
+ chữ số cần điền là 9, vỡ 59 > 58
+ … 9, vỡ 89< 98.
3/ Củng cố:
Nhận xột giờ học.
_________________________________________
Tiết 2 Luyện từ và câu.
Từ chỉ hoạt động, trạng thỏi - Dấu phẩy.
I. Mục tiêu
- Nhận biết được cỏc từ chỉ hoạt động, trạng thỏi của loài vật và sự vật trong cõu. Biết dựng dấu phẩy để ngăn cỏch cỏc từ cựng làm một chức vụ trong cõu.
-Rốn kĩ năng dựng từ, đặt cõu.
- HS cú thúi quen núi, viết thành cõu.
II. Đồ dựng dạy học:
- VBT
.III. Cỏc hoạt động dạy học:
1/ KTBC:
Tỡm một số từ chỉ hoạt động của GV, HS.
2/ Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) HD làm bài tập:
- Bài 1:
+ Nờu yờu cầu - Tỡm cỏc từ chỉ hoạt động, trạng thỏi
của loài vật và sự vật trong cõu đó cho
+ Nờu tờn cỏc con vật, sự vật trong cõu - con trõu, đàn bũ, mặt trời.
+ Nờu cỏc từ chỉ hoạt động, trạng thỏi - ăn, uống, toả.
- Bài 2:
+Nờu yờu cầu - Chọn từ chỉ hoạt động thớch hợp
- cả lớp đọc bài đồng dao, suy nghĩ,
điền từ thớch hợp vào vở
+ Chữa bài - Con mốo, con mốo
Đuổi theo con chuột
Giơ vuốt nhe nanh
Con chuột chạy quanh
Luồn hangluụn hốc.
- Bài 3:
+ Nờu yờu cầu của bài - Đọc liền 3 cõu văn thiộu dấu phẩy
? Trong cõu cú mấy từ chỉ hoạt động
của người? - 2 từ: học tập, lao động
? Cỏc từ đú trả lời cõu hỏi gỡ? - Làm gỡ?
? Để tỏch rừ hai từ cựng trả lời cõu hỏi
“ Làm gỡ?” trong cõu, ta đặt dấu phẩy
vào chỗ nào? - Giữa học tập tốt và lao động tốt.
- Cả lớp suy nghĩ làm tiếp cõu b, c
+ Chữa bài - Lớp em học tập tốt, lao động tốt.
- Cụ giỏo chỳng em…
3/ Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài học.
- VN: tỡm thờm cỏc từ chỉ hoạt động, trạng thỏi của loài vật và sự vật.
_____________________________________________
Tiết 3 Mỹ thuật ( có giáo viên dạy chuyên)
Tiết 4 Chính tả ( Nghe viết )
Bàn tay dịu dàng
I, Mục tiêu:
-Nghe và viết lại chính xá, không mắc lỗi Từ đoạn: ((Thầy giáo bước vào lớp….dịu dàng))
- Trình bày đúng yêu cầu bài chính tả phảiviết hoa chữ đầu dòng, cuối câu có dấu chấm câu.
-Củng cố quy tắc chính tả phân biệt r/d/gi; ao/au; uôn/ uông.
- Giáo dục học sinh giữ vở sạch viết chữ đẹp là nết tốt của người học sinh
II. Đồ dùng :
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2
III. Hoạt động dạy học:
1 Kiểm tra:
* Giáo viên đọc cho học sinh viết: xấu hổ, đau chân , trèo cao, con dao,tiếng rao, giao bài, muộn.
-Nhận xét
2 Bài mới: a, Giới thiệu bài
b,Hướng dẫn viết chính tả
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ và đọc đoạn cần viết
- Đoạn trích này ở bài tập đọc nào?
- An đã nói gì? khi thầy kiểm tra bài tập?
- Lúc đó thầy vó thái độ như thế nào?
* Hướng dẫn trình bày
- Tìm các dấu câu trong bài chính tả
là những dấu câu nào?
- Tìm các chữ cái phải viết hoa và cho biết vì sao phải viết hoa?
- -Ngoài các chữ cái đầu câu, đầu đoạn còn phải viết hoa những chữ nào? Vì sao?
*Hướng dẫn viết từ khó
- Tìm những từ khó trong bài
- Sửa cho học sinh
*Viết chính tả
-Đọc bài cho học sinh viết
* Soát lỗi
* Chấm bài
c, Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 1: Tìm 3 tiếng có vần ao, au
Bài 2: Đặt câu để phân biệt ao/ au
-2 học sinh lên bảng viết, lớp viết bảng con
- Đọc đồng thanh
- Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
- Trả lời
- Viết vào vở chính tả
- Thực hành
-ví dụ : Em không nghịch dao.
- Em nhặt rau giúp mẹ.
3 Củng cố hướng dẫn học bài sau
- Nhận xét tiết học
- chuẩn bị bài sau
____________________________________
Tiết 5 mĩ thuật
Có giáo viên dạy chuyên
Tiết 6 Toán*
Thực hành đo khối lượng với đơn vị kg.
Giải bài toán về nhiều hơn , ít hơn
I. Mục tiêu:
- Củng cố khắc sâu về .Thực hành đo khối lượng với đơn vị kg.
- Giải bài toán về nhiều hơn , ít hơn
- Rèn học sinh thành thạo cộng trừ giải toán.
- Giáo dục học sinh tính kiên trì tỉ mỉ
II.Đồ dùng: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học :
1 Kiểm tra:Cho học sinh lên bảng làm:
- Cho học sinh lên bảng cân 1 quả cam
- Quả cam nặng ? kg
2 Nội dung ôn tập
* Bài 1: Tính
5 kg + 7kg - 2kg
8 kg - 6kg + 7kg
* Bài 2: Nam nặng 25 kg. Nam nặng hơn Đông 2 kg.Hỏi Đông nặng bao nhiêu kg?
- Đọc đề và yêu cầu HS tóm tắt bài toán
- Yêu cầu HS xác định số cần tìm là số bé
*Bài 3: Đặt đề toán theo tóm tắt sau rồi giải
Tổ1:___________
Tổ2:________________
- Chữa bài
*Bài 4: Ngọc vẽ một đoạn thẳng dài 13 cm. Đoạn thẳng của Ngọc vẽ ngắn hơn đoạn thẳng của Bích vẽ 3 cm. Đoạn thẳng Bích vẽ dài bao nhiêu cm?
- Đọc đề
- Yêu cầu tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng
- Chữa bài
3 Củng cố tổng kết
4. Hướng dẫn học bài sau
- Xem lại các bài đã giải
- 2 học sinh lên bảng , lớp theo dõi
- Đọc đề bài
- Thực hành làm:
- Thực hành
- Đọc đề thực hành đọc
Nam : ________________
Đông: _____________
Quan sát sơ đồ
- Thực hành
- Thực hành
Ngọc :_______________
Bích :___________________
Tiết7 Thể dục
Ôn bài thể dục phát triển chung.
I.Mục tiêu
- Tập thành thạo bài thể dục phát triển chung.
- Rèn HS tập đúng và có ý thức tập luyện tốt.
- Giáo dục ý thức tự rèn luyện thân thể cho hs.
II, Địa điểm sân trường:
- Sân trường còi
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
1, Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung yêu cầu.
- Chạy nhẹ nhàng tại chỗ.
-Xoay các khớp
2, Phần cơ bản:
* Kiểm tra các động tác đã học.
- Hướng dẫn ôn tập
- Cho hs tập theo sự chỉ đạo của giáo viên
- Cho hs thực hành. Quan sát và sửa sai
- Theo dõi sửa sai
* Thi giữa các tổ các động tác đã học
- Uốn nắn sửa sai
3 , Kết thúc
- Nhận xét tiết học
-Hướng dẫn về nhà thực hiện bài học.
ĐL
(5p)
1L
2L
2L
(20p)
3p
2p
4L
13p
5p
(5p)
Phương pháp tổ chức
- Tập hợp 2 hàng dọc dóng hàng điểm số
- Thực hành.
- gv hướng dẫn
-4 em tập
- 2 hàng dọc tập đồng loạt
- Quan sát tập theo
- Thực hành
- Thực hành
- Thực hành
- Hồi tĩnh
____________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 Thể dục
Ôn bài thể dục phát triển chung.
I.Mục tiêu
- Củng cố cho học sinh tập thành thạo bài thể dục phát triển chung.
- Rèn HS tập đúng và có ý thức tập luyện tốt.
- Giáo dục ý thức tự rèn luyện thân thể cho hs.
II, Địa điểm sân trường:
- Sân trường còi
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
1, Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung yêu cầu.
- Chạy nhẹ nhàng tại chỗ.
-Xoay các khớp
2, Phần cơ bản:
* Kiểm tra bài thể dục đã học.
- Hướng dẫn ôn tập
- Cho hs tập theo sự chỉ đạo của giáo viên
- Cho hs thực hành ôn tập.
- Quan sát và sửa sai
- Theo dõi sửa sai
* Thi giữa các động tác đã học
- Uốn nắn sửa sai
3 , Kết thúc
- Nhận xét tiết học
-Hướng dẫn về nhà thực hiện bài học.
ĐL
(5p)
1L
2L
2L
(20p)
3p
2p
4L
10p
5p
(5p)
Phương pháp tổ chức
- Tập hợp 2 hàng dọc dóng hàng điểm số
- Thực hành.
- gv hướng dẫn
- 2 hàng dọc tập đồng loạt
- Quan sát
- Tập theo
- Thực hành
- Thực hành
- Hồi tĩnh
___________________________________________
Tiết2
Toán
Phộp cộng cú tổng bằng 100.
I. Mục tiờu :
- Giỳp HS tự thực hiện phộp cộng cú nhớ cú tổng bằng 100.
- Vận dụng phộp cộng cú tổng bằng 100 khi làm tớnh hoặc giải toỏn.
- HS tự giỏc học tập.
II. Đồ dựng dạy học:
- Bảng phụ ghi bài tập 3
.III. Cỏc hoạt động dạy học:
1/ HD h/s thực hiện phộp cộng ( cú nhớ) cú tổng bằng 100.
- Nờu phộp cộng: 83 + 17 - HS neu cỏch thực hiện
+ đặt tớnh
+ tớnh từ phải sang trỏi.
- KT cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh - HS nhắc lại cỏch tớnh
2/ Thực hành:
- Bài 1: - HS chộp bài vào vở rồi làm bài
+ Chữa bài - HS nờu lại cỏch tớnh.
- Bài 2: - HS tự tớnh nhẩm theo mẫu
+ Nờu cỏch nhẩm - VD: 30 + 70 3 chục cộng 7 chục
bằng 10 chục; 10 chục bằng 100
vậy 30 + 70 = 100.
- Bài 3:
+ Treo bảng phụ - 1 HS lờn bảng, cả lớp làm vào vở.
+ Chữa bài 58 70 100
- Bài 4 tr 40: - HS túm tắt, rồi giải bài toỏn.
Cú thể túm tắt bằng lời hoặc bằng sơ đồ. Buổi sáng: _____________
Củng cố bài toỏn về nhiều hơn. Buổi chiều:__________________
- YC giải vào vở chấm
3/ Củng cố:
- Nhắc lại cỏch thực hiện phộp cộng
cú tổng bằng 100.
- Nhận xột giờ học.
___________________________________________
Tiết3 Tập làm văn
Mời, nhờ, yờu cầu, đề nghị; Kể ngắn theo cõu hỏi.
I. Mục tiêu:
- Biết núi lời mời, yờu cầu, đề nghị phự hợp với tỡnh huống giao tiếp. Biết trả lời cõu hỏi về thầy cụ giỏo lớp 1.
- Rốn kĩ năng viết đoạn văn ngắn về thầy cụ giỏo.
- HS cú thỏi độ kớnh trọng và biột ơn thầy cụ giỏo.
II. Đồ dựng dạy học:
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2.
- HT: cỏ nhõn, nhúm, lớp.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1/ KTBC:
Nờu TKB ngày hụm sau của lớp, em cần chuẩn bị sỏch vở, đồ dựng như thế nào?
2/ Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) HD làm bài tập:
- Bài 1:
+ Nờu yờu cầu - Tập núi những cõu mời, nhờ, yờu cầu,
đề nghị đối với bạn.
+ HD 2 hS thực hành theo tỡnh huống 1 - HS 1 đúng vai bạn đến chơi nhà
HS 2 núi lời mời bạn vào nhà
Chỳ ý núi lời mời bạn với thỏi độ vui
vẻ, niềm nở, lịch sự. - Từng cặp hS thực hành trao đổi theo
cỏc tỡnh huống cũn lại.
+ Thi núi theo từng tỡnh huống
+ Nhận xột.
- Bài tập 2:
+ Nờu yờu cầu - HS đọc thầm, suy nghĩ.
+ GV treo bảng phụ
? Cụ giỏo lớp 1 của em tờn là gỡ? - Nhiều HS nối tiếp nhau trả lời
+ Tương tự HS trả lời cỏc cõu hỏi tiếp
+ Nhận xột, gúp ý.
- Bài 3:
+ nờu yờu cầu - HS viột bài vào vở
Lưu ý: HS cú thể viết
File đính kèm:
- Tuan 8 lop 2(1).doc