Giáo án dạy lớp 3 tuần 15

 TOÁN

 Chia số có ba chữ số cho số có 1 chữ số

I. Mục tiêu:

- h/s thực hiện được phép chia số có 3 chữ số cho một số có 1 chữ số

- Rèn KN làm thành thạo các phép chia

II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ

III. Các hoạt động dạy học

1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Sáng Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2006 Chào cờ _______________________________________ Mĩ thuật ( GV chuyên) ________________________________________ Toán Chia số có ba chữ số cho số có 1 chữ số I. Mục tiêu: - h/s thực hiện được phép chia số có 3 chữ số cho một số có 1 chữ số - Rèn KN làm thành thạo các phép chia II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi h/s lên bảng làm bài: 46: 3 = ; 84: 4 = H/s làm bảng con -> Nhận xét 2. Hoạt động 2: Giới thiệu phép chia: 648 : 3 = ? + Số bị chia là số có mấy chữ số? + Số chia là số có mấy chữ số? Gọi 1 h/s lên bảng đặt tính + Chia theo thứ tự nào? b. Giới thiệu phép chia: 236 : 5 + Gọi 1 H/s lên bảng đặt tính + Một em chia và nêu cách chia + VD a và b có gì khác nhau? 3. Hoạt động 3. Thực hành * Bài 1: Tính ( bỏ cột thứ 2 của phần a, b) - GV ghi các phép tính lên bảng + Gọi 3 h/s lên bảng làm * Bài 2: + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? + Muốn biết 234 h/s xếp bao nhiêu hàng làm thế nào? - gọi 1 học sinh chữa bài * Bài 3: Giáo viên treo bảng phụ + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? + Muốn giảm 432m đi 8 lần làm thế nào? + Muốn giảm 432m đi 6 lần làm thế nào? 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò + Nêu các bước thực hiện phép chia + 3 chữ số + 1 chữ số +Chia từ trái sang phải + VD a là pc hết, VD b là pc có dư + H/s nêu yêu cầu - Dưới lớp làm bảng con + Học sinh đọc đề toán h/s lên bảng tóm tắt + Lớp làm vở . Đáp số: 26 hàng - lấy 432 : 8 = - lấy 432 : 6 = ______________________________________________ Tập viết ôn chữ hoa:L I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa L thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng :Lê Lợi bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vữa lòng nhau. - Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu - Bảng con. III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC : - Gọi 2 hs lên bảng viết K, Yết Kiêu GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con. B .Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con . a) Luyện viết chữ hoa: - Tìm các chữ hoa có trong bài: - Cho qs chữ L - HD viết chữ : - Chữ L cao mấy ô? Chữ L gồm mấy nét ? - GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết. -GV nhận xét sửa . - HS tìm L - cao 5 ô - gồm 1 nét - 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: L b) HD viết từ ứng dụng: Lê Lợi - treo chữ mẫu - GT: Lê Lợi là 1 vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh..… - Từ Lê Lợi gồm mấy tiếng? - có chữ cái nào viết hoa? - GV viết mẫu - HS đọc từ ứng dụng. - 2 tiếng - Chữ cái L và L - HS viết bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi . Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vữa lòng nhau. - GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng - Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ? - Những con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly? - Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn? - HS đọc. - HS nêu - 1 con chữ o -Hs viết bảng con: Lời nói, Lựa lời 3. Học sinh viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết . - GV quan sát nhắc nhở . 4. Chấm 1 số bài, NX C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học. - Hs viết bài. __________________________________ Tự nhiên và xã hội. Các hoạt động thông tin liên lạc. I. Mục tiêu: - Kể tên 1 số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh. - Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống. - Có ý thức sử dụng các loại thông tin. II. Đồ dùng dạy học. - Một số bì thư, tem - Điện thoại đồ chơi. III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động1 : + Mục tiêu - Biết 1 số hoạt động ngoài giờ lên lớp ,kể được1 số hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh. - Nêu được ích lợi của hoạt động bưu điện tỉnh trong đời sống . * cách tiến hành. 1. Cho hs thảo luận nhóm 4 theo gợi ý sau. + Bạn đã đến nhà bưu tỉnh chưa? Hãy kể về những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh. - Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện ( có hoạt động bưu điện thì ta nhận được những thư tín, bưu phẩm từ nơi xa hoặc gọi điện thoại ) - đại diện các nhom báo cáo kết quả trước lớp. Các nhóm khác bổ sung. Kết luận: Bưu điện giúp ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. Mục tiêu: Biết được ích lợi của các hoạt động phát thanh, truyền hình. + Cách tiến hành. - Bước 1: Thảo luận nhóm - Chia lớp làm 6 nhóm Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình ( HS Thảo luận) - Bước 2 : Các nhóm trình bày kết quả . - GV kết luận. + Khi đài truyền hình, đài phát thanh là cơ sở. - Thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và nước ngoài. Giúp ta biết thông tin trong nước và nước ngoài. 3. Hoạt động3: Trò chơi : đóng vai hoạt động của nhà bưu điện. * Mục tiêu: HS biết ghi địa chỉ ngoài phong bì thư. Cách quay số điện thoại, cách giao tiếp điện thoại. * Cách tiến hành. -1 HS đóng vai người nhân viên bán tem, Phong bì và nhận gửi thư, hàng. 3- 4 em đóng vai người gửi thư quà. - Cho 1 số hs khác chơi gọi điện thoại. * Nhận xét giờ học. _______________________________________ Thể dục ( GV chuyên) ____________________________________ toán (T) Luyện tập :Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về chia số có 3 cs cho số có 1 cs - Rèn kỹ năng làm đúng tính chia. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs nêu các bước thực hiện phép chia số có 3 cs cho số có 1 cs. tính 478: 2 -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Bài 1( trang 79- VBTT) - Gọi 1 số hs lên thực hiện - Nhắc lại cách chia? +) Bài 2( VBTT trang 79) - Gọi hs đọc đề bài - YC nêu cách làm và làm vào VBT - Gọi 1 em chữa bài. Bài 3: (VBT T 79) - Nêu cách làm? - Gv gọi 1 hs lên chữa bài. *HĐ3: Củng cố: - 1 H/s lên bảng - Lớp theo dõi. - Làm vào VBT - Hs nêu - hs làm vào VBT. ĐS 766 g bánh và kẹo - 1 em đọc - Giải vào VBT .ĐS : 45 gói - 1 hs đọc. __________________________________________ Sáng Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2006 Toán Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số ( tiếp) I, Mục tiêu.- HS biết thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị. - Rèn kỹ năng làm thành thạo các phép chia II. Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Hoạt động: Kiểm tra bài cũ : Gọi hai em lên bảng làm 438: 3; 594:4. - Nêu các bước thực hiện phép chia? 2. Hoạt động 2 : giới thiệu phép chia + 560: 8 = ? Số bị chia là số có mấy chữ số? Số chia có mấy chữ số.? + Gọi 1 h/s lên bảng đặt tính * Đặt tính 560 8 * Cách tính 56 70 00 0 - Học sinh nêu cách chia + 632;7 =? - Gọi 1 em lên bảng đặt tính - rồi tính 632 : 7 =? - ở lần chia thứ 2 số bị chia bé hơn số chia thì viết 0 ở thương . * Hoạt động2 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc - GV chép các phép tính lên bảng( bỏ cột 3) - YC hs tính ra bảng con- 3 em lên chữa bài - YC hs nêu cách chia +) Bài 2: treo bảng phụ - BT cho biết gì? hỏi gì? - Muốn biết xem 1 năm có bn tuần ta làm tn? - YC hs giải vào vở +) Bài 3: điền Đ hay S - gv viết phép tính lên bảng - Gọi hs lên điền *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: nêu các bước thực hiện phép chia số có 3 cs cho số có 1 cs? - Ba chữ số - 1 chữ số - 1 đến 2 h/s nhắc lại - Lớp quan sát - nhắc lại - tính - làm bảng con - chia từ trái sang phải - HS nêu - lấy 365 : 7 a, điền Đ b, điền S __________________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Hũ bạc của người cha I-Mục tiêu: A- Tập đọc:- Đọc đúng: siêng năng, lười biếng, làm lụng - Hiểu các từ mới: hũ, người Chăm, dúi, thản nhiên, dành dụm. - Gíup hs hiểu 2 bàn tay LĐ của con người chính là nguồn tạo lên mọi của cải. B - Kể chuyện: - Biết Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện.Dựa vào tranh kể lại được 1 đoạn câu chuyện. - Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Người liên lạc nhỏ. - Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó? 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Luyện đọc câu: - GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: siêng năng, lười biếng, làm lụng (+) Luyện đọc đoạn trước lớp: + Yêu cầu 5 hs đọc nối tiếp nhau 5 đoạn, GV nhắc hs đọc phân biệt lời kể với lời ông lão + GV kết hợp giải nghĩa từ: hũ, người Chăm, dúi, thản nhiên, dành dụm (+) Luyện đọc đoạn theo nhóm - Cho hs thi đọc giữa các nhóm 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1 - Ông lão người Chăm buồn vì chuyện gì? - Ông muốn con trai trở thành người tn? + YC đọc thầm đoạn 2 - Ông vứt tiền xuống ao để làm gì? + YC đọc thầm 3 đoạn - Người con đã làm lụng vất vả tn? + Gọi 1 em đọc Đ 4, 5 - Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa người con làm gì Vì sao người con phản ứng như vậy? - Thái độ ông ntn khi thấy con thay đổi? - Tìm câu trong truyện nói lên ý nghĩa của truyện 4) Luyện đọc lại: - GV đọc diễn cảm đoạn 4, 5 - HD đọc diễn cảm. - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi. - Hs qsát tranh - Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt). - Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt). - hs luyện đọc theo nhóm 5 - lớp đọc thầm theo - vì con trai lười biếng. - Siêng năng chăm chỉ,… - thử xem có phải tiền con mình kiếm ra không. - Anh đi xay thóc thuê…mang về - Vội thọc tay vào lửa để lấy tiền ra… - Vì anh làm lụng vất vả suốt 3 tháng… - Cười chảy nước mắt vì vui mừng cảm động. - Câu 1( đoạn 4), câu 2(Đ5) - Hs thi đọc dc đoạn 4,5. * Kể chuyện : 1- GV nêu nhiệm vụ: 2- Hướng dẫn hs kể chuyện . - Cho hs quan sát tranh - YC sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện - Từng nhóm hs dựa vào tranh mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện - Cho hs thi kể trước lớp. 5) Củng cố - dặn dò:Em thích NV nào? VS - quan sát tranh trong sgk - xếp lại : 3, 5, 4, 1, 2 - Từng nhóm hs luyện kể . - Hs thi kể... ______________________________________________ Đạo đức Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng ( T 2 ) I) Mục tiêu : :- HS hiểu thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng và vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng - GD hs phải biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong cuộc sống hàng ngày II) Tài liệu và phương tiện : Các tấm thẻ , Các bông hoa ghi nội dung yêu cầu ( HĐ3 ) III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : HĐ1: Đánh giá hành vi + MT : HS biết đánh giá hành vi, việc làm đối với hàng xóm láng giềng . + Cách tiến hành : - -GV đưa ra ý kiến của bài tập 4 ( VBT ĐĐ - Tr 24 ) ( HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ -GV kết hợp hỏi vì sao em không tán thành ý b, c, đ? Và liên hệ thực tế HS ở từng ý kiến KL: Các việc a, d,e ,g là những việc làm tốt, các việc b, c, đ, là những việc làm không tốt HĐ2: Xử lí tình huống và đóng vai : + MT: HS có kĩ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối với hàng xóm láng giềng trong một số tình huống cụ thể + Cách tiến hành : GV chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu cho mỗi nhóm . YC các nhóm thảo luận đóng vai . ( N1 : Bác hàng xóm bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm đồng . N2: Bác An đang vội đi đâu đó, bác nhờ em trông hộ . N3 : Các bạn đến chơi nhà bà hàng xóm cùng với em . Trong khi đó bà đang ốm không có người chăm sóc . N4 : Một người gửi em mang hộ phong thư và quà cho bác hàng xóm, em mang đến nhưng người hàng xóm lại không có nhà . ) GV gọi đại diện các nhóm lên thể hiện . Lớp NX và tìm cách giải quyết hợp lí cho từng tình huống . KL : GV chốt lại việc cần làm cho phù hợp ở mỗi tình huống . HĐ3: TC : Hái hoa dân chủ + MT : Củng cố bài + CTH : - Gv gọi từng HS lên hái 1 bông hoa và thực hiện theo YC có ghi ở đó . _______________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết : Hũ bạc của người cha I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Hũ bạc của người cha - Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Hũ bạc của người cha - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện đọc : - Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu - Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng: + TB -Y : luyện đọc đúng + K- G : luyện đọc diễn cảm . Đọc giọng người kể chậm rãi, khoan thai và hồi hộp. Giọng ông lão : khuyên bảo( khi đưa tiền cho con) nghiêm khắc( khi vứt tiền xuống ao)… - HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi 1 số thi em đọc trước lớp. - GV theo dõi nhận xét . 3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 1 - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu) - HD viết chữ khó:nông dân, về già, nhắm mắt.Lưu ý cách viết lời nói của người cha( viết sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng. - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay. _____________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập trong tuần I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 80, 81 - - Tự hoàn thành bài viết chữ L trong vở tập viết. - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs hoàn thành bài viết chữ L trong vở tập viết. - YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 80 - YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 80, 81 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. - HS KG viết chữ nghiêng ĐS B3: 52 tuần lễ và 2 ngày B4: a, Đúng b, Sai ____________________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Luyện viết văn: Viết một đoạn văn giới thiệu về tổ em I- Mục tiêu:- HS luyện viết 1 ĐV ngắn để giới thiệu về tổ em. - Rèn kĩ năng diễn đạt.Viết câu đúng . - GD h/s có ý thức quan tâm tới bạn bè trong tổ. II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ chép câu hỏi gợi ý, III- Các hoạt động dạy- học: KTBC : Đọc bài văn tuần trước? + Gv nhận xét cho điểm. B- Bài mới : 1) GTB 2) Luyện viết văn : GV ra đề bài Em hãy viết 1 ĐV ngắn để giới thiệu về tổ em. - Gọi hs đọc yc của đề , 1 hs đọc gợi ý ở bảng phụ - Gợi ý: + Tổ em gồm những bạn nào ? DT nào? + Mỗi bạn có đặc điểm gì hay? + Tháng vừa qua các bạn làm được những việc gì tốt? - Yc từng hs nêu - Gọi hs lên đọc bài viết của mình. - NX về cách trình bày, cách viết câu.Tuyên dương những bạn có bài viết hay 3- Củng cố- dặn dò : -1 Hs đọc yc của bài. - Theo dõi - đọc các câu hỏi gợi ý - Bạn Hoa, Hiển, Hiếu…DT Kinh - Hoa hát hay, Hiếu có tài biểu diễn hài. Hiển vẽ đẹp… - Thi làm báo chữ, thi văn nghệ,… - Víêt vào giấy. Sáng Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2006 Thể dục GV chuyên _______________________________________ Toán Giới thiệu bảng nhân. I. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách sử dụng bảng nhân. - Rèn KN làm tính nhân thành thạo II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi như SGK. Phân mầu. III. Các hoạt động dạy học. 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS lên bảng -dưới lớp làm bảng con 572:7 934:3 - Nhận xét. 2. Hoạt động 2: Bài mới a) Giới thiệu bảng nhân. - GV nói hàng đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số . - Cột đầu tiên cũng có 10 số từ 1đến10 là các thừa số . + Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ra các số trong các ô đó là tích của thừa số mà số 1 ở hàng số 1 tương ứng. - Mõi hàng ghi 1 bảng nhân. b) Cách sử dụng. - GV vừa nói vừa làm mẫu. - VD : 4 x 3 =? -Em tìm số 4 ở cột đầu tiên và tìm số 3 ở hàng đầu trên rồi đóng xuống gặp nhau ở ô số nào đó là tích. Vậy 4x3 = 12 . 3, Hoạt động 3: Thực hành. * Bài 1: Gọi HS đọc bài. + Dùng bảng nhân để tìm KQ 8 x 9 = ? 7 x 6 = ? 7 x 4 = ? - Gọi hs nêu * Bài 2: Điền số : GV treo bảng phụ. + Nêu cách tìm tích khi biết 2 ts + Nêu cách tìm thưà số chưa biết . - YC tìm và ghi kq ở bảng con - Gọi hs lên điền - Nhận xét sửa. * Bài 3: Gọi HS đọc bài. + Bài toàn cho biếtgì? + Bài toán hỏi gì? - Tìm số huy chương bạc em làm thế nào? + Gọi 1 em lên chữa . 4, Hoạt động4: c2- d2 HS theo dõi HS quan sát bảng HS quan sát làm theo Học sinh nêu kết quả 72, 42, 28 - Nhân 2 ts với nhau - Lấy tích chia cho ts đã biết - Ghi ra bảng con - HS đọc đề toán - HS nêu - Làm vào vở Đáp số: 32 tấm _____________________________________ Chính tả( nghe viết) Hũ bạc của người cha I- Mục tiêu:- Nghe viết chính xác , trình bày đúng Đ4 bài “Hũ bạc của người cha”. - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả . - Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II- Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ III- Các hoạt động dạy- học : A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : màu sắc, hoa màu, nong tắm, no nê - Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới : 1- Gtb 2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả- +Hỏi: Lời nói của người cha được viết ntn? - Trong bài có những chữ nào được viết hoa? - Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó:sưởi lửa, ném, lấy ra, làm lụng. - Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc bài cho HS viết bài c) Chấm 1 số bài , nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: + BT2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống - Gọi 1 em lên điền - Gvnhận xét . + Bài 3a: Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x - Gọi hs tìm. - YC lớp viết vào bảng con. - NX chốt lời giải đúng. - Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. - 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.. - Viết sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng. - chữ đầu câu - viết bảng con. - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. - Điền vào VBT - mũi dao, con muỗi, hạt muối, múi bưởi… - sót, xôi, sáng. _____________________________________ Thủ công Cắt dán chữ V I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ V. - Kẻ , cắt dán được chữ V đúng qui trình kĩ thuật. - Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ. II- Đồ dùng dạy- học : - Chữ mẫu đã dán và chưa dán .- Tranh qui trình - Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : *HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét - Cho hs quan sát mẫu chữ đã cắt. + Chữ V cao mấy ô? rộng mấy ô? ( cao 5 ô, rộng 3 ô) +Nét chữ rộng mấy ô? ( 1 ô) + Nếu cô gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì em có NX gì?( 2 nửa trùng khít nhau) * HĐ2: HD cách cắt dán - Cho quan sát qui trình kẻ, cát, dán - Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm +Bước 1: Kẻ chữ V +Bước 2 : Cắt chữ. +Bước 3: Dán chữ GV nhắc hs qui trình dán .Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó. . Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định - Gọi hs nhắc lại các bước cắt dán chữ V . - Cho 1 em lên thao tác lại kẻ cắt chữ V - lớp quan sát * HĐ 3 : Thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ V - GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. *HĐ4: Củng cố- dặn dò : - Nhắc lại các bước cắt, dán chữ V - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy thủ công, hồ , thước, chì. __________________________________ Sáng Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2006 Toán Giới thiệu bảng chia I. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách sử dụng bảng chia - Rèn kỹ năng làm tính chia nhanh thành thạo II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi như SGK. - Phân mầu. III. Các hoạt động dạy học. 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS lên bảng -dưới lớp làm bảng con 572:7 934:3 - Nhận xét. 2. Hoạt động 2: Bài mới; a) Giới thiệu bảng chia - GV nói hàng đầu tiên là thương của 2 số . - Cột đầu tiên là số chia + Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ra mỗi số trong 1 ô là SBC. b) Cách sử dụng. - Gv nêu VD : 12 : 4 =? -Em tìm số 4 ở cột đầu tiên và từ số 4 theo chiều mũi tên đến số 12, từ số 12 theo chiều mũi tên gặp số 3 ở hàng đầu tiên . Số 3 là thương. Vậy 12 : 4 = 3 . 3, Hoạt động 3: Thực hành. * Bài 1: Gọi HS đọc bài. + YC dùng bảng chia để tìm số thích hợp - Gọi 1 em lên bảng điền. * Bài 2: Điền số : GV treo bảng phụ. + Nêu cách tìm thương? + Nêu cách tìm SBC và số chia chưa biết . HS làm bảng + bảng con. - Nhận xét sửa. * Bài 3: Gọi HS đọc bài. + Bài toàn cho biếtgì? + Bài toán hỏi gì? - Tìm số trang chưa đọc bằng cách nào? + Gọi 1 em lên chữa . * Bài 4: YC hs dùng 8 hình tam giác để xếp thành HCN - Gọi 1 em lên xếp. 4, Hoạt động4: c2- d2 HS nhìn theo GV chỉ HS quan sát bảng HS quan sát làm theo Học sinh nêu kết quả - hs nêu - làm bảng con HS đọc đề toán - Làm vào vở Đáp số: 99 trang - hs tự xếp hình _____________________________________ Tập Đọc Nhà rông ở Tây Nguyên I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : múa rông chiêng, ngọn giáo, chiêng trống, buôn làng - Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: rông chiêng, nông cụ… .- Hiểu đặc điểm của nhà rông và những sinh hoạt của người Tây Nguyên gắn với nhà rông. II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK ) III- Các hoạt động dạy- học : A- KTBC -Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Hũ bạc của người cha. - Hỏi : câu 3( sgk) - GV nhận xét, cho điểm . B- Bài mới : 1- GTB : 2- Luyện đọc : a) GV đọc diễn cảm toàn bài - cho hs quan sát tranh( sgk) b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ : +) Đọc từng câu : - GV cho hs đọc nối tiếp từng câu. - GV sửa lỗi phát âm cho HS . +) Đọc từng đoạn trước lớp : -cho hs đọc nối tiếp 4 đoạn - Hỏi nghĩa từ: rông chiêng, nông cụ +) Luyện đọc trong nhóm : - GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 4 - Tổ chức cho HS thi đọc . 3- Tìm hiểu bài : - 1 h/s đọc Đ1 - Vì sao nhà rông phải chắc và cao? - Gọi 1 em đọc lại Đ2 - Gian đầu của nhà rông được trang trí ntn? - YC đọc thầm đọan 3, 4 và trả lời: Ví sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông? - Từ gian thứ 3 dùng để làm gì? - Em có suy nghĩ gì về nhà rông ở TN? 4- Luyện đọc lại : - GV đọc dc toàn bài - HD đọc - 4 em nối tiếp đọc 4 đoạn. - 1 em đọc cả bài. 5- Củng cố dặn dò : - 2 Hs đọc . - Lớp nx . - HS theo dõi . - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu( 2 lượt) . - Hs nối tiếp đọc 4 đoạn . - Hs đọc theo nhóm 4 . - Lớp đọc thầm theo. - chắc để dùng lâu dài, cao để voi đi qua, mái cao để khi múa ngọn giáo không vướng. - nơi thờ thần làng nên trang trí rất trang nghiêm - có bếp …tiếp khách - Nơi ngủ tập trung của trai làng… - HS nêu - HS đọc . - NX bình chọn bạn đọc hay ______________________________________________ Luyên từ và câu Từ ngữ về các dân tộc. Luyện tập về so sánh I-Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ về các dân tộc. - Tiếp tục học về phép so sánh: đặt câu có hình ảnh so sánh. - Rèn kỹ năng viết câu. II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 2,4 III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC - gọi 2 em làm miệng B1, 3 tiết trước. - Nhận xét, cho điểm . B - Bài mới :1- GTB 2-Hướng dẫn làm bài tập : a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu- GV nhắc lại yc - YC thảo luận nhóm và làm bài vào tờ giấy to - Gọi đại diện lên dán kq. - Gv nhận xét tuyên dương nhóm kể được nhiều DT nhất. b) BT2: treo bảng phụ - Gv gọi hs nêu yêu cầu - YC hs đọc các câu và các từ trong ngoặc đơn. - YC tìm từ để điền - Gọi 1 em đọc lại câu đã điền. c) BT 3: YC quan sát tranh sgk: + H1 vẽ sự vật nào? + Em hãy đặt câu có hình ảnh so sánh 2 sự vật đó. - YC hs đặt tiếp 3 câu còn lại . - Gọi 3 em lên viết câu - Chữa bài. 3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài. - 2 HS làm, lớp theo dõi . - 1 em đọc, lớp đọc thầm theo - hs làm vào phiếu - 1 em nêu - Đọc các câu - HS tìm và điền vào VBT - HS đọc - QS từng tranh - mặy trăng và quả bóng - Trăng tròn như quả bóng. - làm vào VBT - NX . _____________________________________________ Tự nhiện và xã hội. Hoạt động nông nghiệp. I. Mục tiêu: - Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh ( thành phố) nơi các em đang sống. - Nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp. II. Đồ dùng dạy- học. - Các hình trang 58- 59 ( SKG) . III. Hoạt động - dạy học. 1, Hoạt động1: làm việc cả lớp * Mục tiêu: Kể được tên 1 số hoạt động nông nghiệp. + Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp. * cách tiến hành. - Gv yc hs quan sát hình trang 58, 59( sgk) trả lời + Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình?( chăm sóc rừng, nuôi cá, cấy lúa,chăn nuôi gà, lợn…) + các hoạt động đó mang lại lợi ích gì? ( sản xuất ra nguồn lương thực, thực phẩm nuôi sống con người…) - GV kết luận các HĐ chăn nuôi , trồng trọt, đánh bắt cá và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng gọi là hoạt động nông nghiệp. 2. HĐộng 2: Thảo luận theo cặp * Mục tiêu: Biết 1số hoạt động công nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống. + cách tiến hành . - Từng cặp kể nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi em đang sống. - Gọi 1 số cặp lên trình bầy. - Các cặp khác bổ sung. - Kết luận: nông thôn chúng ta chủ yếu là cấy lúa, hoa màu… 3, Hoạt động3:Củng cố bài - Các hđộng nào được gọi là HĐ nông nghiệp? - Kể 1 số HĐ nông nghiệp khác ở vùng miền khác mà em biết qua tranh ảnh, sách báo..?( trồng ngô, khoai, sắn , chè) - Nhận xét tiết học. _____________________

File đính kèm:

  • doc15.doc