TOÁN
Chia số có ba chữ số cho số có 1 chữ số
I. Mục tiêu:
- h/s thực hiện được phép chia số có 3 chữ số cho một số có 1 chữ số
- Rèn KN làm thành thạo các phép chia
II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Sáng
Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
________________________________________
Toán
Chia số có ba chữ số cho số có 1 chữ số
I. Mục tiêu:
- h/s thực hiện được phép chia số có 3 chữ số cho một số có 1 chữ số
- Rèn KN làm thành thạo các phép chia
II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Gọi h/s lên bảng làm bài: 46: 3 = ; 84: 4 = H/s làm bảng con -> Nhận xét
2. Hoạt động 2: Giới thiệu phép chia: 648 : 3 = ?
+ Số bị chia là số có mấy chữ số?
+ Số chia là số có mấy chữ số?
Gọi 1 h/s lên bảng đặt tính
+ Chia theo thứ tự nào?
b. Giới thiệu phép chia: 236 : 5
+ Gọi 1 H/s lên bảng đặt tính
+ Một em chia và nêu cách chia
+ VD a và b có gì khác nhau?
3. Hoạt động 3. Thực hành
* Bài 1: Tính ( bỏ cột thứ 2 của phần a, b)
- GV ghi các phép tính lên bảng
+ Gọi 3 h/s lên bảng làm
* Bài 2:
+ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
+ Muốn biết 234 h/s xếp bao nhiêu hàng làm thế nào?
- gọi 1 học sinh chữa bài
* Bài 3: Giáo viên treo bảng phụ
+ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
+ Muốn giảm 432m đi 8 lần làm thế nào?
+ Muốn giảm 432m đi 6 lần làm thế nào?
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
+ Nêu các bước thực hiện phép chia
+ 3 chữ số
+ 1 chữ số
+Chia từ trái sang phải
+ VD a là pc hết, VD b là pc có dư
+ H/s nêu yêu cầu
- Dưới lớp làm bảng con
+ Học sinh đọc đề toán
h/s lên bảng tóm tắt
+ Lớp làm vở . Đáp số: 26 hàng
- lấy 432 : 8 =
- lấy 432 : 6 =
______________________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa:L
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa L thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Lê Lợi bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vữa lòng nhau.
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết K, Yết Kiêu
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS
dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- Cho qs chữ L - HD viết chữ :
- Chữ L cao mấy ô?
Chữ L gồm mấy nét ?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết.
-GV nhận xét sửa .
- HS tìm L
- cao 5 ô
- gồm 1 nét
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: L
b) HD viết từ ứng dụng: Lê Lợi
- treo chữ mẫu
- GT: Lê Lợi là 1 vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh..…
- Từ Lê Lợi gồm mấy tiếng?
- có chữ cái nào viết hoa?
- GV viết mẫu
- HS đọc từ ứng dụng.
- 2 tiếng
- Chữ cái L và L
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi .
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vữa lòng nhau.
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- HS nêu
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Lời nói, Lựa lời
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học.
- Hs viết bài.
__________________________________
Tự nhiên và xã hội.
Các hoạt động thông tin liên lạc.
I. Mục tiêu:
- Kể tên 1 số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh.
- Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống.
- Có ý thức sử dụng các loại thông tin.
II. Đồ dùng dạy học.
- Một số bì thư, tem
- Điện thoại đồ chơi.
III. Hoạt động dạy học
1. Hoạt động1 :
+ Mục tiêu - Biết 1 số hoạt động ngoài giờ lên lớp ,kể được1 số hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh.
- Nêu được ích lợi của hoạt động bưu điện tỉnh trong đời sống .
* cách tiến hành.
1. Cho hs thảo luận nhóm 4 theo gợi ý sau.
+ Bạn đã đến nhà bưu tỉnh chưa? Hãy kể về những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh.
- Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện ( có hoạt động bưu điện thì ta nhận được những thư tín, bưu phẩm từ nơi xa hoặc gọi điện thoại )
- đại diện các nhom báo cáo kết quả trước lớp.
Các nhóm khác bổ sung.
Kết luận: Bưu điện giúp ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài.
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
Mục tiêu: Biết được ích lợi của các hoạt động phát thanh, truyền hình.
+ Cách tiến hành.
- Bước 1: Thảo luận nhóm
- Chia lớp làm 6 nhóm
Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình ( HS Thảo luận)
- Bước 2 : Các nhóm trình bày kết quả .
- GV kết luận.
+ Khi đài truyền hình, đài phát thanh là cơ sở.
- Thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và nước ngoài.
Giúp ta biết thông tin trong nước và nước ngoài.
3. Hoạt động3: Trò chơi : đóng vai hoạt động của nhà bưu điện.
* Mục tiêu: HS biết ghi địa chỉ ngoài phong bì thư.
Cách quay số điện thoại, cách giao tiếp điện thoại.
* Cách tiến hành.
-1 HS đóng vai người nhân viên bán tem, Phong bì và nhận gửi thư, hàng.
3- 4 em đóng vai người gửi thư quà.
- Cho 1 số hs khác chơi gọi điện thoại.
* Nhận xét giờ học.
_______________________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập :Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về chia số có 3 cs cho số có 1 cs
- Rèn kỹ năng làm đúng tính chia.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs nêu các bước thực hiện phép chia số có 3 cs cho số có 1 cs. tính 478: 2
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 79- VBTT)
- Gọi 1 số hs lên thực hiện
- Nhắc lại cách chia?
+) Bài 2( VBTT trang 79)
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
- Gọi 1 em chữa bài.
Bài 3: (VBT T 79)
- Nêu cách làm?
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
*HĐ3: Củng cố:
- 1 H/s lên bảng
- Lớp theo dõi.
- Làm vào VBT
- Hs nêu
- hs làm vào VBT. ĐS 766 g bánh và kẹo
- 1 em đọc
- Giải vào VBT .ĐS : 45 gói
- 1 hs đọc.
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2006
Toán
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số ( tiếp)
I, Mục tiêu.- HS biết thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị.
- Rèn kỹ năng làm thành thạo các phép chia
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Hoạt động: Kiểm tra bài cũ : Gọi hai em lên bảng làm 438: 3; 594:4.
- Nêu các bước thực hiện phép chia?
2. Hoạt động 2 : giới thiệu phép chia
+ 560: 8 = ?
Số bị chia là số có mấy chữ số? Số chia có mấy chữ số.? + Gọi 1 h/s lên bảng đặt tính
* Đặt tính 560 8
* Cách tính 56 70
00
0
- Học sinh nêu cách chia
+ 632;7 =?
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính - rồi tính 632 : 7 =?
- ở lần chia thứ 2 số bị chia bé hơn số chia thì viết 0 ở thương .
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- GV chép các phép tính lên bảng( bỏ cột 3)
- YC hs tính ra bảng con- 3 em lên chữa bài
- YC hs nêu cách chia
+) Bài 2: treo bảng phụ
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết xem 1 năm có bn tuần ta làm tn?
- YC hs giải vào vở
+) Bài 3: điền Đ hay S
- gv viết phép tính lên bảng
- Gọi hs lên điền
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: nêu các bước thực hiện phép chia số có 3 cs cho số có 1 cs?
- Ba chữ số
- 1 chữ số
- 1 đến 2 h/s nhắc lại
- Lớp quan sát
- nhắc lại
- tính
- làm bảng con
- chia từ trái sang phải
- HS nêu
- lấy 365 : 7
a, điền Đ
b, điền S
__________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Hũ bạc của người cha
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:- Đọc đúng: siêng năng, lười biếng, làm lụng
- Hiểu các từ mới: hũ, người Chăm, dúi, thản nhiên, dành dụm.
- Gíup hs hiểu 2 bàn tay LĐ của con người chính là nguồn tạo lên mọi của cải.
B - Kể chuyện: - Biết Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện.Dựa vào tranh kể lại được 1 đoạn câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Người liên lạc nhỏ.
- Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó?
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Luyện đọc câu:
- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: siêng năng, lười biếng, làm lụng
(+) Luyện đọc đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu 5 hs đọc nối tiếp nhau 5 đoạn, GV nhắc hs đọc phân biệt lời kể với lời ông lão
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: hũ, người Chăm, dúi, thản nhiên, dành dụm
(+) Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1
- Ông lão người Chăm buồn vì chuyện gì?
- Ông muốn con trai trở thành người tn?
+ YC đọc thầm đoạn 2
- Ông vứt tiền xuống ao để làm gì?
+ YC đọc thầm 3 đoạn
- Người con đã làm lụng vất vả tn?
+ Gọi 1 em đọc Đ 4, 5
- Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa người con làm gì
Vì sao người con phản ứng như vậy?
- Thái độ ông ntn khi thấy con thay đổi?
- Tìm câu trong truyện nói lên ý nghĩa của truyện
4) Luyện đọc lại:
- GV đọc diễn cảm đoạn 4, 5
- HD đọc diễn cảm.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh
- Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt).
- hs luyện đọc theo nhóm 5
- lớp đọc thầm theo
- vì con trai lười biếng.
- Siêng năng chăm chỉ,…
- thử xem có phải tiền con mình kiếm ra không.
- Anh đi xay thóc thuê…mang về
- Vội thọc tay vào lửa để lấy tiền ra…
- Vì anh làm lụng vất vả suốt 3 tháng…
- Cười chảy nước mắt vì vui mừng cảm động.
- Câu 1( đoạn 4), câu 2(Đ5)
- Hs thi đọc dc đoạn 4,5.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể chuyện .
- Cho hs quan sát tranh
- YC sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện
- Từng nhóm hs dựa vào tranh mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện
- Cho hs thi kể trước lớp.
5) Củng cố - dặn dò:Em thích NV nào? VS
- quan sát tranh trong sgk
- xếp lại : 3, 5, 4, 1, 2
- Từng nhóm hs luyện kể .
- Hs thi kể...
______________________________________________
Đạo đức
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng ( T 2 )
I) Mục tiêu : :- HS hiểu thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng và vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
- GD hs phải biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong cuộc sống hàng ngày
II) Tài liệu và phương tiện : Các tấm thẻ , Các bông hoa ghi nội dung yêu cầu ( HĐ3 )
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1: Đánh giá hành vi
+ MT : HS biết đánh giá hành vi, việc làm đối với hàng xóm láng giềng .
+ Cách tiến hành : -
-GV đưa ra ý kiến của bài tập 4 ( VBT ĐĐ - Tr 24 ) ( HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ
-GV kết hợp hỏi vì sao em không tán thành ý b, c, đ? Và liên hệ thực tế HS ở từng ý kiến KL: Các việc a, d,e ,g là những việc làm tốt, các việc b, c, đ, là những việc làm không tốt
HĐ2: Xử lí tình huống và đóng vai :
+ MT: HS có kĩ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối với hàng xóm láng giềng trong một số tình huống cụ thể
+ Cách tiến hành : GV chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu cho mỗi nhóm . YC các nhóm thảo luận đóng vai .
( N1 : Bác hàng xóm bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm đồng .
N2: Bác An đang vội đi đâu đó, bác nhờ em trông hộ .
N3 : Các bạn đến chơi nhà bà hàng xóm cùng với em . Trong khi đó bà đang ốm không có người chăm sóc .
N4 : Một người gửi em mang hộ phong thư và quà cho bác hàng xóm, em mang đến nhưng người hàng xóm lại không có nhà . )
GV gọi đại diện các nhóm lên thể hiện . Lớp NX và tìm cách giải quyết hợp lí cho từng tình huống .
KL : GV chốt lại việc cần làm cho phù hợp ở mỗi tình huống .
HĐ3: TC : Hái hoa dân chủ
+ MT : Củng cố bài
+ CTH : - Gv gọi từng HS lên hái 1 bông hoa và thực hiện theo YC có ghi ở đó .
_______________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Hũ bạc của người cha
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Hũ bạc của người cha
- Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Hũ bạc của người cha
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Đọc giọng người kể chậm rãi, khoan thai và hồi hộp.
Giọng ông lão : khuyên bảo( khi đưa tiền cho con)
nghiêm khắc( khi vứt tiền xuống ao)…
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 1
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu)
- HD viết chữ khó:nông dân, về già, nhắm mắt.Lưu ý cách viết lời nói của người cha( viết sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập trong tuần
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 80, 81
- - Tự hoàn thành bài viết chữ L trong vở tập viết.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết chữ L trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 80
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 80, 81
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- HS KG viết chữ nghiêng
ĐS B3: 52 tuần lễ và 2 ngày
B4: a, Đúng
b, Sai
____________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết văn: Viết một đoạn văn giới thiệu về tổ em
I- Mục tiêu:- HS luyện viết 1 ĐV ngắn để giới thiệu về tổ em.
- Rèn kĩ năng diễn đạt.Viết câu đúng .
- GD h/s có ý thức quan tâm tới bạn bè trong tổ.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ chép câu hỏi gợi ý,
III- Các hoạt động dạy- học:
KTBC : Đọc bài văn tuần trước?
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới :
1) GTB
2) Luyện viết văn : GV ra đề bài
Em hãy viết 1 ĐV ngắn để giới thiệu về tổ em.
- Gọi hs đọc yc của đề , 1 hs đọc gợi ý ở bảng phụ
- Gợi ý:
+ Tổ em gồm những bạn nào ? DT nào?
+ Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
+ Tháng vừa qua các bạn làm được những việc gì tốt?
- Yc từng hs nêu
- Gọi hs lên đọc bài viết của mình.
- NX về cách trình bày, cách viết câu.Tuyên dương những bạn có bài viết hay
3- Củng cố- dặn dò :
-1 Hs đọc yc của bài.
- Theo dõi
- đọc các câu hỏi gợi ý
- Bạn Hoa, Hiển, Hiếu…DT Kinh
- Hoa hát hay, Hiếu có tài biểu diễn hài. Hiển vẽ đẹp…
- Thi làm báo chữ, thi văn nghệ,…
- Víêt vào giấy.
Sáng
Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Giới thiệu bảng nhân.
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách sử dụng bảng nhân.
- Rèn KN làm tính nhân thành thạo
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi như SGK. Phân mầu.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS lên bảng -dưới lớp làm bảng con
572:7 934:3
- Nhận xét.
2. Hoạt động 2: Bài mới
a) Giới thiệu bảng nhân.
- GV nói hàng đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số .
- Cột đầu tiên cũng có 10 số từ 1đến10 là các thừa số .
+ Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ra các số trong các ô đó là tích của thừa số mà số 1 ở hàng số 1 tương ứng.
- Mõi hàng ghi 1 bảng nhân.
b) Cách sử dụng.
- GV vừa nói vừa làm mẫu.
- VD : 4 x 3 =?
-Em tìm số 4 ở cột đầu tiên và tìm số 3 ở hàng
đầu trên rồi đóng xuống gặp nhau ở ô số nào đó là tích.
Vậy 4x3 = 12 .
3, Hoạt động 3: Thực hành.
* Bài 1: Gọi HS đọc bài.
+ Dùng bảng nhân để tìm KQ
8 x 9 = ? 7 x 6 = ? 7 x 4 = ?
- Gọi hs nêu
* Bài 2: Điền số : GV treo bảng phụ.
+ Nêu cách tìm tích khi biết 2 ts
+ Nêu cách tìm thưà số chưa biết .
- YC tìm và ghi kq ở bảng con
- Gọi hs lên điền
- Nhận xét sửa.
* Bài 3: Gọi HS đọc bài.
+ Bài toàn cho biếtgì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Tìm số huy chương bạc em làm thế nào?
+ Gọi 1 em lên chữa .
4, Hoạt động4: c2- d2
HS theo dõi
HS quan sát bảng
HS quan sát làm theo
Học sinh nêu kết quả
72, 42, 28
- Nhân 2 ts với nhau
- Lấy tích chia cho ts đã biết
- Ghi ra bảng con
- HS đọc đề toán
- HS nêu
- Làm vào vở
Đáp số: 32 tấm
_____________________________________
Chính tả( nghe viết)
Hũ bạc của người cha
I- Mục tiêu:- Nghe viết chính xác , trình bày đúng Đ4 bài “Hũ bạc của người cha”.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : màu sắc, hoa màu, nong tắm, no nê
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
+Hỏi: Lời nói của người cha được viết ntn?
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó:sưởi lửa, ném, lấy ra, làm lụng.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống
- Gọi 1 em lên điền
- Gvnhận xét .
+ Bài 3a: Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x
- Gọi hs tìm.
- YC lớp viết vào bảng con.
- NX chốt lời giải đúng.
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Viết sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng.
- chữ đầu câu
- viết bảng con.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
- mũi dao, con muỗi, hạt muối, múi bưởi…
- sót, xôi, sáng.
_____________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ V
I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ V.
- Kẻ , cắt dán được chữ V đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Chữ mẫu đã dán và chưa dán .- Tranh qui trình
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét
- Cho hs quan sát mẫu chữ đã cắt.
+ Chữ V cao mấy ô? rộng mấy ô? ( cao 5 ô, rộng 3 ô)
+Nét chữ rộng mấy ô? ( 1 ô)
+ Nếu cô gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì em có NX gì?( 2 nửa trùng khít nhau)
* HĐ2: HD cách cắt dán
- Cho quan sát qui trình kẻ, cát, dán
- Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm
+Bước 1: Kẻ chữ V
+Bước 2 : Cắt chữ.
+Bước 3: Dán chữ
GV nhắc hs qui trình dán
.Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
. Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định
- Gọi hs nhắc lại các bước cắt dán chữ V .
- Cho 1 em lên thao tác lại kẻ cắt chữ V
- lớp quan sát
* HĐ 3 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ V
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
*HĐ4: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ V
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy thủ công, hồ , thước, chì.
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2006
Toán
Giới thiệu bảng chia
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách sử dụng bảng chia
- Rèn kỹ năng làm tính chia nhanh thành thạo
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi như SGK.
- Phân mầu.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS lên bảng -dưới lớp làm bảng con
572:7 934:3
- Nhận xét.
2. Hoạt động 2: Bài mới;
a) Giới thiệu bảng chia
- GV nói hàng đầu tiên là thương của 2 số .
- Cột đầu tiên là số chia
+ Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ra mỗi số trong 1 ô là SBC.
b) Cách sử dụng.
- Gv nêu VD : 12 : 4 =?
-Em tìm số 4 ở cột đầu tiên và từ số 4 theo chiều mũi tên đến số 12, từ số 12 theo chiều mũi tên gặp số 3 ở hàng đầu tiên . Số 3 là thương.
Vậy 12 : 4 = 3 .
3, Hoạt động 3: Thực hành.
* Bài 1: Gọi HS đọc bài.
+ YC dùng bảng chia để tìm số thích hợp
- Gọi 1 em lên bảng điền.
* Bài 2: Điền số : GV treo bảng phụ.
+ Nêu cách tìm thương?
+ Nêu cách tìm SBC và số chia chưa biết .
HS làm bảng + bảng con.
- Nhận xét sửa.
* Bài 3: Gọi HS đọc bài.
+ Bài toàn cho biếtgì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Tìm số trang chưa đọc bằng cách nào?
+ Gọi 1 em lên chữa .
* Bài 4: YC hs dùng 8 hình tam giác để xếp thành HCN
- Gọi 1 em lên xếp.
4, Hoạt động4: c2- d2
HS nhìn theo GV chỉ
HS quan sát bảng
HS quan sát làm theo
Học sinh nêu kết quả
- hs nêu
- làm bảng con
HS đọc đề toán
- Làm vào vở
Đáp số: 99 trang
- hs tự xếp hình
_____________________________________
Tập Đọc
Nhà rông ở Tây Nguyên
I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : múa rông chiêng, ngọn giáo, chiêng trống, buôn làng
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: rông chiêng, nông cụ…
.- Hiểu đặc điểm của nhà rông và những sinh hoạt của người Tây Nguyên gắn với nhà rông.
II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK )
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC
-Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Hũ bạc của người cha.
- Hỏi : câu 3( sgk)
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài
- cho hs quan sát tranh( sgk)
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV cho hs đọc nối tiếp từng câu.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
-cho hs đọc nối tiếp 4 đoạn
- Hỏi nghĩa từ: rông chiêng, nông cụ
+) Luyện đọc trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 4
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc Đ1
- Vì sao nhà rông phải chắc và cao?
- Gọi 1 em đọc lại Đ2
- Gian đầu của nhà rông được trang trí ntn?
- YC đọc thầm đọan 3, 4 và trả lời: Ví sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?
- Từ gian thứ 3 dùng để làm gì?
- Em có suy nghĩ gì về nhà rông ở TN?
4- Luyện đọc lại :
- GV đọc dc toàn bài
- HD đọc
- 4 em nối tiếp đọc 4 đoạn.
- 1 em đọc cả bài.
5- Củng cố dặn dò :
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu( 2 lượt) .
- Hs nối tiếp đọc 4 đoạn .
- Hs đọc theo nhóm 4 .
- Lớp đọc thầm theo.
- chắc để dùng lâu dài, cao để voi đi qua, mái cao để khi múa ngọn giáo không vướng.
- nơi thờ thần làng nên trang trí rất trang nghiêm
- có bếp …tiếp khách
- Nơi ngủ tập trung của trai làng…
- HS nêu
- HS đọc .
- NX bình chọn bạn đọc hay
______________________________________________
Luyên từ và câu
Từ ngữ về các dân tộc. Luyện tập về so sánh
I-Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ về các dân tộc.
- Tiếp tục học về phép so sánh: đặt câu có hình ảnh so sánh.
- Rèn kỹ năng viết câu.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 2,4
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC - gọi 2 em làm miệng B1, 3 tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu- GV nhắc lại yc
- YC thảo luận nhóm và làm bài vào tờ giấy to
- Gọi đại diện lên dán kq.
- Gv nhận xét tuyên dương nhóm kể được nhiều DT nhất.
b) BT2: treo bảng phụ - Gv gọi hs nêu yêu cầu
- YC hs đọc các câu và các từ trong ngoặc đơn.
- YC tìm từ để điền
- Gọi 1 em đọc lại câu đã điền.
c) BT 3: YC quan sát tranh sgk:
+ H1 vẽ sự vật nào?
+ Em hãy đặt câu có hình ảnh so sánh 2 sự vật đó.
- YC hs đặt tiếp 3 câu còn lại .
- Gọi 3 em lên viết câu
- Chữa bài.
3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài.
- 2 HS làm, lớp theo dõi .
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo
- hs làm vào phiếu
- 1 em nêu
- Đọc các câu
- HS tìm và điền vào VBT
- HS đọc
- QS từng tranh
- mặy trăng và quả bóng
- Trăng tròn như quả bóng.
- làm vào VBT
- NX
.
_____________________________________________
Tự nhiện và xã hội.
Hoạt động nông nghiệp.
I. Mục tiêu:
- Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh ( thành phố) nơi các em đang sống.
- Nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
II. Đồ dùng dạy- học.
- Các hình trang 58- 59 ( SKG) .
III. Hoạt động - dạy học.
1, Hoạt động1: làm việc cả lớp
* Mục tiêu: Kể được tên 1 số hoạt động nông nghiệp.
+ Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
* cách tiến hành.
- Gv yc hs quan sát hình trang 58, 59( sgk) trả lời
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình?( chăm sóc rừng, nuôi cá, cấy lúa,chăn nuôi gà, lợn…)
+ các hoạt động đó mang lại lợi ích gì? ( sản xuất ra nguồn lương thực, thực phẩm nuôi sống con người…)
- GV kết luận các HĐ chăn nuôi , trồng trọt, đánh bắt cá và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng gọi là hoạt động nông nghiệp.
2. HĐộng 2: Thảo luận theo cặp
* Mục tiêu: Biết 1số hoạt động công nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống.
+ cách tiến hành .
- Từng cặp kể nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi em đang sống.
- Gọi 1 số cặp lên trình bầy.
- Các cặp khác bổ sung.
- Kết luận: nông thôn chúng ta chủ yếu là cấy lúa, hoa màu…
3, Hoạt động3:Củng cố bài
- Các hđộng nào được gọi là HĐ nông nghiệp?
- Kể 1 số HĐ nông nghiệp khác ở vùng miền khác mà em biết qua tranh ảnh, sách báo..?( trồng ngô, khoai, sắn , chè)
- Nhận xét tiết học.
_____________________
File đính kèm:
- 15.doc