TOÁN
Luyện tập chung .
I) Mục tiêu : - Củng cố, rèn luyện kỹ năng tính và giải bài toán có 2 phép tính .
- Hs làm thành thạo các phép tính .
II) Đồ dùng dạy học : - bảng phụ .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 16, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Sáng
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
________________________________________
Toán
Luyện tập chung .
I) Mục tiêu : - Củng cố, rèn luyện kỹ năng tính và giải bài toán có 2 phép tính .
- Hs làm thành thạo các phép tính .
II) Đồ dùng dạy học : - bảng phụ .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : KTBC : Gọi 2 em hs lên bảng làm phép tính :
352 x 4 ; 742 : 3 .
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Luyện tập .
* Bài 1: Số ?
- Yêu cầu hs làm nháp - 4 hs lên bảng chữa .
- Nhận xét .
- Muốn tìm thừa số chưa biết làm như thế nào ?
* Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
- Nêu cách đặt tính , tính .
- Yêu cầu hs làm bảng con .
- 2 hs lên bảng chữa .
* Bài 3 :
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- 1 hs lên bảng tóm tắt .
- Muốn biết số máy còn lại là bao nhiêu làm như thế nào ?
- Tìm số máy bơm còn lại làm như thế nào
- Yêu Hs làm vở - 1 hs chữa bảng .
* Bài 4 :
- Gv treo bảng phụ ghi bài 4 .
- Gv làm mẫu cột đầu
- Thêm 4 đơn vị làm phép tính gì ?
- Bớt 4 đơn vị làm phép tính gì ?
- Gấp 4 lần làm phép tính gì ?
- Giảm 4 lần làm phép tính gì ?
- Yêu cầu hs làm nháp .
- 3 em lên bảng chữa 3 cột( bỏ cột cuối) .
* Bài 5 :
- Gv đưa ra 3 chiếc đồng hồ . ( như SGK )
- Hai kim đồng hồ nào tạo ra góc vuông ?
- Hai kim đồng hồ nào tạo ra góc không vuông ?
3,Hoạt động3 : Củng cố - Dặn dò :
-Gọi 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm bảng con.
+ Hs nêu yêu cầu .
+lấy tích : TS đã biết .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Hs làm bảng con .
+ Hs đọc đề toán .
+ Hs tt vào vở .
+ 36 : 9 = 4 ( máy bơm ) .
+ 36 - 4 = 32 ( máy ) .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ hs quan sát .
+ Phép tính cộng .
+ Phép tính trừ .
+ Phép tính nhân .
+ Phép tính chia .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Hs quan sát .
+ A .
+ B, C .
+ Hs nêu miệng .
_________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: M
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa M thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Mạc Thị Bưởi bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết L, Lê Lợi
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS
dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- Cho qs chữ M - HD viết chữ :
- Chữ M cao mấy ô?
Chữ M gồm mấy nét ?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết.
-GV nhận xét sửa .
- GV hd viết chữ: B, T
- HS tìm M, T, B
- cao 5 ô
- gồm 4 nét
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: M
- Viết bảng con: T, B
b) HD viết từ ứng dụng: Mạc Thị Bưởi
- treo chữ mẫu
- GT: Mạc Thị Bưởi quê ở HD. Là 1 nữ du kích HĐ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp…
- Từ Mạc Thị Bưởi gồm mấy tiếng?
- có chữ cái nào viết hoa?
- GV viết mẫu
- HS đọc từ ứng dụng.
- 3 tiếng
- Chữ cái M, T và B
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi .
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- HS nêu
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Một cây, Ba cây
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học.
-- Hs viết bài.
__________________________________
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động công nghiệp, thương mại.
I/ Mục tiêu: - Hs biết thế nào là hoạt động công nghiệp, thương mại.
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại của tỉnh (TP) nơi các em đang sống. - - Thấy được ích lợi của các hoạt động công nghiệp, thương mại.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 60, 61 (SGK).
- Tranh ảnh sưu tầm về chợ hoặc cảnh mua bán một số đồ chơi, hàng hoá.
III/ Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp:
+) Mục tiêu: Biết được những hoạt động công nghiệp ở Tỉnh, nơi các em đanh sống.
+) Cách tiến hành:
- Yêu cầu h/s kể cho nhau nghe về HĐ công nghiệp nơi các em đang sống .
- Một số cặp trình bày .
- GV giới thiệu thêm một số hoạt động : Khai thác quặng kim loại, thép luyện thép …. đều gọi là HĐ công nghiệp .
HS kể theo cặp .
- Cả lớp nhận xét .
* Hoạt động 2 : Hoạt động cá nhân
+ Mục tiêu : Biết được các HĐ công nghiệp và ích lợi của HĐ đó .
+ Cách tiến hành : Làm việc cả lớp .
- YC từng cá nhân qs hình trong SGK .
- Gọi mỗi HS nêu tên một HĐ đã qs được trong hình vẽ .
- Gọi một số HS nêu ích lợi của một số HĐ công nghiệp .
+ GV giới thiệu thêm ích lợi của việc khoan dầu khí, khai thác than, dệt vải…
+ Kết luận : Các HĐ nêu trên gọi là HĐ công nghiệp .
* HĐ 3 : Làm việc theo nhóm 4 :
+ MT: Kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó . Chơi TC : Bán hàng .
+ Cách tiến hành :- Chia nhóm thảo luận theo yêu cầu trong SGK .
Một số nhóm trình bày KQ thảo luận, nhóm khác bổ sung
GV nêu một số tình huống, các nhóm chơi TC đóng vai : Người bán – Người mua
* Củng cố -dặn dò.
_____________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập : Nhân, chia số có 3 chữ số với số có 1 chữ số
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về nhân, chia số có 3 cs với số có 1 cs
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân chia.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs nêu các bước thực hiện phép chia số có 3 cs cho số có 1 cs. tính 378: 3
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 84- VBTT)
- Gọi 1 số hs lên thực hiện
- Nhắc lại cách tìm tích khi biết 2 ts?
- Cách tìm ts khi đã biết 1 ts và tích?
+) Bài 2( VBTT trang 84)
- YC hs đặt tính rồi tính
Bài 3: (VBT T 84)
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
- Gọi 1 em chữa bài.
*HĐ3: Củng cố:
- 1 H/s lên bảng
- Lớp theo dõi.
- Làm vào VBT
- Hs nêu
- hs làm vào VBT.
- 1 em đọc
- Giải vào VBT .ĐS : 20 bao
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2006
Toán
Làm quen với biểu thức
I) Mục tiêu :
- Giúp hs bước đầu làm quen với biểu thức và giá trị của biểu thức .
- Hs biết tính giá trị của biểu thức đơn giản .
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 Hs lên bảng làm :
939 : 3 126 x 3
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Làm quen với biểu thức
* Ví dụ : - GV ghi bảng
126 + 51 ; 62 - 11 ; 13 x 3 .
84 : 4 ; 125 + 10 - 4
- GT Đây là các biểu thức
* Giá trị của biểu thức .
-126 + 51 = 177 , Giá trị của biểu thức : 126 + 51 là 177 - 125 + 10 - 4 = 131 , Giá trị của biểu thức : 125 +10 - 4 là 131 .
- Gọi Hs nêu miệng giá trị của các biểu thức còn lại.
3, Hoạt động3 : Thực hành :
* Bài 1 : GV hướng dẫn : 284 + 10 = 294 .
- Giá trị biểu thức : 284 + 10 là 294 .
- Gv ghi 4 phép tính còn lại lên bảng .
- Gọi 4 em lên bảng chữa .
* Bài 2 :
- Gv kẻ bảng như SGK .
- Yêu cầu hs nêu kết quả các số với các phép tính .
- Gọi 1 hs lên bảng chữa bài.
- Nhận xét .
4, Hoạt động4 : Củng cố - Dặn dò :
-Hs lên bảng làm.
-Lớp làm bảng con.
-Hs theo dõi.
+ Hs nêu .
- tính ra nháp
- Nêu kết quả .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Hs nối bút chì vào vở.
+ Dưới lớp nêu kết quả .
_________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Đôi bạn
I- Mục tiêu: A- Tập đọc: - Đọc đúng: sơ tán ,lấp lánh,san sát ...
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu các từ ;sao sa, công viên, tuyệt vọng..
- Hiểu nội dung của truyện: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người làng quê,tình cảm thuỷ chung mọi người giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn...
B - Kể chuyện:
1- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoa kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét, đánh giá được bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Nhà rông ở TN
-Nhà Rông thường để làm gì?
- GV nhận xét
B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- GV chú ý phát âm một số từ: sơ tán ,lấp lánh ,san sát....
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ:sao sa ,công viên ,tuyệt vọng…
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 4.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Lớp đọc thầm toàn bài.
-Thành và Mến kết bạn vào dịp nào?
-Làn đầu ra thị xã chi Mến thấy có gì lạ?
-ở công viên có những trò chơi gì?
-ở công viên Mến có hành động gì đáng khen?
-Qua hành động này ,em thấy Mến có đức tính gì đáng quý?
4) Luyện đọc lại:
-Gv đọc đoạn2; HD đọc dc
- Gọi 1 số hs thi đọc.
-Lớp nhận xét bình chọn.
- 2 học sinh lên bảng, lớp nhận xét.
- Học sinh theo dõi.
- Hs quan sát tranh.
- Hs đọc nối tiếp từng câu đến hết bài 2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài .
- Hs đọc theo nhóm 4( Đ2 cho 2 em đọc).
-2 nhóm thi đọc.
- Hs đọc thầm .
-Từ ngày còn nhỏ thành sơ tán về quê…
-Nhiều nhà thành phố , xe cộ nườm nượp…
-cầu trượt ,đu quay..
-Mến lao xuống hồ cứu em bé lên…
-Mến có phản ứng nhanh ,dũng cảm ,thông minh…
-Thi đọc theo nhóm
* Kể chuyện:
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện:
+ Gọi 1 hs đọc gợi ý trong SGK.
- Gv yêu cầu hs tự ghi nhớ câu chuyện trong 2 phút.
- Yêu cầu hs luyện kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm đôi, gọi 1 số nhóm trình bày.
- Gv nhận xét, cho điểm.
- Tổ chức cho 2 nhóm ,mỗi nhóm 3 em hs thi kể chuyện, lớp bình chọn bạn kể hay nhất.
5) Củng cố- Dặn dò: luyện đọc, kể chuyện.
________________________________________
Đạo đức
Biết ơn thương binh, liệt sĩ( tiết 1)
I. Mục tiêu:- HS hiểu thương binh liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì tổ quốc các em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn các liệt sĩ.
- Cần làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các liệt sĩ.
- GD hs có thái độ tôn trọng biết ơn các thương binh gia đình liệt sĩ
II. Tài liệu phương tiện.- Tranh minh hoạ truyện: Một chuyếnđi bổ ích .
III, Các hoạt động dạy học.
1, Hoạt động1: Phân tích chuyện.
Mục tiêu: -HS hiểu thế nào là thương binh liệt sĩ, có thái độ biết ơn tới các thương binh liệt sĩ .
Cách tiến hành .
* GV kể chuyện + Treo tranh tóm tắt nội dung.
* Đàm thoại .
-Các bạn lớp 3A đã đi đâu vào ngày 27/7? ( Đi thăm các cô chú thương binh
ở trại điều dưỡng)
+ Qua câu chuyện em hiểu thế nào là ngày thương binh?
+ Chúng ta cần phải có thái độ NTNĐVN các thương binh liệt sĩ?
+ Gần nhà em ở có các chú thương binh và gia đình liệt sĩ không?
+ Em đã làm gì quan tâm giúp đỡ các cô chú thương binh và gia đình liệt sĩ?
=> GV kết luận: thương binh và gia đình liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu để bảo vệ quê hương và tổ quốc.
2, Hoạt động2 : thảo luận nhóm.
Mục tiêu: HS phân biệt được rõ việc cần làm.
Cách tiến hành .
- GV treo bảng phụ HS đọc
- YC HS thảo luận các việc làm nào đúng, sai?
+ Chào hỏi, lễ phép các chú thương binh.
+ Thăm hỏi lễ phép các chú thương binh.
+ Cười đùa làm việc riêng.
- HS trình bày và nói rõ:Vì sao em cho việc làm đó là sai ?
=> GV kết luận.
- Em đã làm những việc gì để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh?
Hoạt động 3: củng cố, dặn dò
+ Em hãy thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa .
______________________________
Chiều Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Đôi bạn
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Đôi bạn
- Luyện viết đầu đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Đôi bạn
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Đọc giọng người dẫn chuyện: chậm rãi...
Giọng chú bé kêu cứu thất thanh, hoảng hốt
Giọng bố Thành trầm xuống, cảm động.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 1( từ đầu đến khắp nơi)
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: ném bom, sơ tán.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập trong tuần
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 85
- - Tự hoàn thành bài viết chữ M trong vở tập viết.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết chữ M trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 85
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 85
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- HS KG viết chữ nghiêng
- B1: hs viết theo mẫu
- B2 :tính giá trị từng BT rồi nối với kq đúng
- B3: tính giá trị BT
- B4: cần phân biệt thêm- gấp
bớt- giảm
____________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Thi giải toán
I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán về gấp( giảm ) 1 số lên nhiều lần.
- Biết chọn cách giải nhanh.
- GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết.
II- Đồ dùng dạy- học:
II- Các hoạt động- dạy học:
1, ổn định tổ chức
2, Nêu yc tiết học
3, Tổ chức cho hs thi giải toán
* HĐ3: củng cố- dặn dò:- NX giờ học.
Sáng
Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Tính giá trị biểu thức
I-Mục tiêu : - Tính giá trị biểu thức dạng chỉ có phép cộng, trừ hoặc chỉ có phép nhân, chia .
- Biết áp dụng tính giá trị biểu thức vào điền dấu “ “ , “ = “ .
- Gd học sinh tự giác làm bài .
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, bảng con .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* HĐ1: HD VD
+ Gv viết biểu thức : 60 + 20 – 5
+ GV HD HS cách trình bày :
60 + 20 – 5 = 80 – 5
= 75
- NX: trong bt chỉ có pt cộng, trừ ta thực hiện ntn?
+ Viết bt: 49 : 7 x 5 ( cách tiến hành tương tự )
- NX : trong bt chỉ có pt nhân , chia ta thực hiện ntn?
*HĐ2 : Thực hành
Bài 1 : tính giá trị bt
- GV ghi từng bt lên bảng
- YC tính vào bảng con( mỗi dãy 1 pt, pt cuối cả 3 dãy cùng làm)
Bài 2 :
- Gọi hs nêu YC .
- HD tương tự B1
Bài 3 : Gv giúp HS làm phép tính đầu, chú ý cách trình bày : 55 : 5 x 3 > 32
33
Bài 4 : Gọi 1 HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
- YC học sinh nêu cách tính và trình bày bài giải .
* HĐ3 : Củng cố dặn dò:
- Nêu quy tắc tính giá trị biểu thức .
- HS thực hiện
- 2 HS nêu lại cách tính
- từ trái sang phải
- từ trái sang phải
- Hs làm vào bảng con, chữa bài.
-HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính .
-HS làm vở, đối chéo vở tự KT .
-HS tính nhẩm rồi điền các trường hợp còn lại.
- hs nêu.
-HS làm và chữa bài .
- HS nêu .
______________________________________
Chính tả( nghe viết)
Đôi bạn
I- Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác , trình bày đúng Đ3 bài “Đôi bạn”.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : mát rượi, cưỡi ngựa, khung cửi
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
+Hỏi: ĐV có mấy câu?
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: lo, sẻ nhà, sẻ cửa, cứu người.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a: treo bảng phụ: Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống
- Gọi 3 em lên điền, mỗi em điền 1 dòng.
- NX chốt lời giải đúng.
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- 6 câu.
- chữ đầu câu, tên riêng
- viết bảng con.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
- chăn trâu, châu chấu, chật chội, trật tự, chầu hẫu, ăn trầu
_____________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ E
I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ E.
- Kẻ , cắt dán được chữ E đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Chữ mẫu đã dán và chưa dán .- Tranh qui trình
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét
- Cho hs quan sát mẫu chữ đã cắt.
+ Chữ E cao mấy ô? rộng mấy ô? ( cao 5 ô, rộng 3 ô)
+Nét chữ rộng mấy ô? ( 1 ô)
+ Nếu cô gấp đôi chữ E theo chiều dọc thì em có NX gì?( 2 nửa trùng khít nhau)
* HĐ2: HD cách cắt dán
- Cho quan sát qui trình kẻ, cát, dán
- Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm
+Bước 1: Kẻ chữ E
+Bước 2 : Cắt chữ.
+Bước 3: Dán chữ
GV nhắc hs qui trình dán
.Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
. Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định
- Gọi hs nhắc lại các bước cắt dán chữ E .
- Cho 1 em lên thao tác lại kẻ cắt chữ E
- lớp quan sát
* HĐ 3 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ E
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
*HĐ4: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ E
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy thủ công, hồ , thước, chì.
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2006
Toán
Tính giá trị biểu thức (tiếp theo ).
I-Mục tiêu : - Biết cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng ,trừ,nhân chia .
-áp dụng tính giá trị biểu thức để nhận xét giá trị đúng ,sai của biểu thức.
II) Đồ dùng dạy học : 8 hình tam giác
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* HĐ1 : KTBC :
- Gọi 2 hs làm trên bảng – Cả lớp làm bảng con :
*HĐ2: HD tính giá trị biểu thức :
+GV viết biểu thức 60+35:5
- BT có những phép tính nào?
+GV thực hiện
- Nếu trong biểu thức có phép tính cộng ,trừ ,nhân ,chia ,ta thực hiện ntn?
+ GV viết tiếp :86-10 x 4
-yêu cầu HS tự nêu cách tính và tính
Nhắc lại qui tắc tính giá trị biểu thức .
*HĐ3 :Thực hành .
+ Bài 1: GV YC hs làm bảng con, mỗi dãy 2 bt
+Bài 2:Hướng dẫn HS.
XĐphép tính cần thực hiện trước ->tính nhẩm để tìm kết quả ->thực hiện nốt phép tính còn lại ->so sánh với giá trị BT đã ghi ->kết luận Đ/S.
-Hãy nói rõ lí do 1 số biểu thức tính sai ?S ửa như thế nào ?
+Bài 3: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Yêu cầu tự HS giải bài toán
- chữa bài
+ Bài 4: Yêu cầu HS Lấy 8 hình tam giác trong bộ đồ dùng để ghép thành hình như SGK .
*HĐ4: Củng cố –dặn dò :
-Nêu qui tắc tính giá trị biểu thức?
239 + 42 - 34 ; 45 : 9 x 8
- Lớp nx .
- Có phép tính +,:
- theo dõi
- Thực hiện phép nhân, chia trước ,cộng, trừ sau .
- 1vài HS nêu cách tính giá trị biểu thức dạng này .
-HS làm bảng con,chữa bài .
-
-HS làm các biểu thức còn lại tương tự .
-HS vận dụng để làm bài tập
- Kết luận : a) Đ, Đ, Đ, S .
b) S, S, S, Đ .
- Mẹ hái 60 quả, chị hái 35 quả .
- Số táo mỗi hộp là ? quả .
- Hs giải vào vở .
Đáp số : 19 quả .
- HS tự ghép hình .
2 Học sinh thi xếp
________________________________________________
Tập đọc
Về quê ngoại
I- Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: ríu rít ,rơm phơi, mát rợp …Biết đọc bài thơ với giọng vui ,nhanh.
-Hiểu các từ mới trong bài:hương trời ,chân đất...
- Thấy được bạn nhỏ về thăm quê ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu những người làm ra lúa gạo..
- Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Đôi bạn
-ở công viên Mến đã có những hành động gì đángkhen?
- GV nhận xét chung.
- 2 học sinh lên bảng.
- Lớp nhận xét.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:
- GV chú ý phát âm từ khó :
ríu rít ,mát rợp ,rơm phơi …
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
- Yêu cầu 3 hs đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
-Gv kết hợp giải nghĩa 1 số từ:bất ngờ ,hương trời ,chân đất…
(+) Đọc từng khổ thơ trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm đôi.
- GV theo dõi
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Hs đọc thầm bài thơ.
-Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê ngoại, câu nào cho em biết điều đó?
-Quê ngoại bạn ở đâu?
-Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ?
-Bạn nhỏ nghĩ gì về những người làm ra hạt gạo?
-Chuyến về thăm quê ngoại đã làm bạn nhỏ thay đổi gì?
4- Luyện đọc lại: Gv treo bảng phụ chép sẵn bài thơ.
- Gv hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bài thơ bằng cách xoá dần bảng.
- Gọi 1 số em đọc thuộc lòng từng khổ thơ.
5- Củng cố - dặn dò:
- Qua bài thơ em hiểu điều gì?
- Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ.
-hs đọc từ khó.
- Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ( K1 cho 2 em đọc).
- HS luyện đọc nhóm đôi
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- Hs đọc thầm toàn bài.
-Bạn nhỏ ở thành phố về thăm quê.ở trong phố chẳng bao giờ có đâu…
- ở nông thôn…
- Đầm sen ….êm đềm,…
-Bạn ăn hạt gạo đã lâu,,họ thật thà…
-Bạn thêm yêu cuộc sống yêu thêm con người..
- Hs đọc thuộc lòng bài thơ.
-Hs nêu.
________________________________________
Luyên từ và câu
Từ ngữ về thành thị ,nông thôn . Dấu phẩy .
I-Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ về thành thị nông thôn (tên một số thành phố và vùng quê ở nước ta ,tên các sự vật và công việc thường thấy ở thành phố ,nông thôn ). ôn về dấu phẩy .
-HS tìm đúng các từ yêu cầu ,biết dùng dấu phẩy hợp lí .
-GD học sinh ý thức sử dụng dấu câu
II) Đồ dùng dạy học : -Bản đồ Việt Nam có tên các tỉnh ,huyện ,thị .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A-KTBC :-KT miệng 3 bài tập của tiết trước
-Nhận xét cho điểm .
B-Bài mới :1-GTB:
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:
-GV nhắc HS chú ý nêu tên các thành phố ,mỗi em kể được ít nhất tên một vùng quê .
-Gọi đại diện HS lên chỉ bản đồ ,nêu tên 1số thành phố trên đất nước ta .
-Em hãy kể tên 1số vùng quê mà em biết ?
b)BT2:- kể tên 1số sự vật và công việc :
+ Thường thấy ở thành phố
+ Thường thấy ở nông thôn
c) BT3: -GV treo bảng phụ
- Yêu cầu HS nêu bài làm .
-GVchốt lại lời giải đúng .
3-Củng cố –dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-HS làm bài tập ,lớp theo dõi .
-1 HS đọc yêu cầu của bài .
-HS trao đổi theo nhóm 4
-Hà Nội , Hải Phòng ,…
-HS tự nêu .
-1 HS đọc yêu cầu của bài +Đường phố, công viên…
+ cánh đồng, luỹ tre…
nhà ngói ,ruộng ,vườn,…
- nêu yêu cầu của bài
-Tày ,Mường ,Dao…
-HS theo dõi .
_______________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Làng quê và đô thị
I/ Mục tiêu: + HS Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị .
+ Liên hệ với cs và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương .
- GD hs yêu quý làng quê và đô thị.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các tranh SGK .
III/ Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 2:
+) Mục tiêu: Tìm hiểu về phong cảnh,nhà ở,đường sá ở làng quê và đô thị.
+) Cách tiến hành:
-GV hướng dẫn HS quan sát SGK,ghi lại kq vào bảng ( VBTTN-XH ).
- Yêu cầu h/s kể cho nhau nghe về phong cảnh ,nhà cửa ở làng quê và đô thị.
-Gọi 1 số cặp trình bày .
+)GVkết luận:Làng quê mọi người sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi ,…nghề thủ công…
-HS làm việc theo nhóm đôi.
-Lớp nhận xét.
* Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm :
+ Mục tiêu :-Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở làng quê,đô thị thường làm
+ Cách tiến hành :
-GV chia lớp làm 6 nhóm, yêu cầu các nhóm tìm ra sự khác biệt giữa làng quê và đô thị.
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày .
-Gọi một số HS liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi emđang sống. .
+ GV chốt lại ý chính.Nông thôn thường cày cấy ,chăn nuôi ,…thành thị thường đi làm công sở ,có nhiều cửa hàng ,nhà máy,…
*Hoạt động 3:Vẽ tranh:
+Mục tiêu:Khắc sâu và cung cấp thêm hiểu biếtcủa HS về đất nước.
+ Cách tiến hành :- GV nêu chủ đề: “Hãy vẽ về quê hương em “.
-GV yêu cầu HS vẽ tranh về chủ đề quê hương .
- 1 số hs lên GT và nêu nội dung bức tranh của mình.
-GV nhận xét, đánh giá tranh.
* Củng cố dặn dò :
- Nx giờ học .
______________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập : Tính giá trị biểu thức
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về tính gía trị biểu thức
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân, chia.
- G
File đính kèm:
- 16.doc