Giáo án dạy lớp 3 tuần 18

 TOÁN

Chu vi hình chữ nhật .

I) Mục tiêu : - Nắm được quy tắc tính chu vi HCN .

- Biết vận dụng quy tắc để tính chu vi HCN khi biết chiều dài , chiều rộng của nó – Rèn kỹ năng giải toán có nội dung hình học ( liên quan điến chu vi HCN )

II) Đồ dùng dạy học :

- Vẽ sẵn 1 HCN kích thước 3 dm , 4dm

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Sáng Thứ hai ngày 1 tháng 1 năm 2007 Chào cờ _______________________________________ Mĩ thuật ( GV chuyên) ________________________________________ Toán Chu vi hình chữ nhật . I) Mục tiêu : - Nắm được quy tắc tính chu vi HCN . - Biết vận dụng quy tắc để tính chu vi HCN khi biết chiều dài , chiều rộng của nó – Rèn kỹ năng giải toán có nội dung hình học ( liên quan điến chu vi HCN ) II) Đồ dùng dạy học : - Vẽ sẵn 1 HCN kích thước 3 dm , 4dm . . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1: KTBC : - Nêu yếu tố về cạnh và góc của HCN . - Nhận xét . 2, Hoạt động 2 : Xây dựng quy tắc tính chu vi HCN . - Gv vẽ hình tứ giác MNPQ có kích thước như hình vẽ - Tính chu vi hình tứ giác đó ? - Muốn tính chu vi hình tứ giác dố ta làm thế nào ? - HCN : ABCD chiều dài 4dm , chiều rộng 3dm . Tính chu vi HCN đó . Muốn tính chu vi HCN ta làm ntn? 3, HĐ 3: Thực hành : * Bài 1: + Yêu cầu học sinh làm bảng con . + 2 H/s lên bảng chữa . - Nhận xét . * Bài 2: + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? + Muốn tính chu vi HCN ta ltn ? + Yêu cầu 1 H/s lên bảng * Bài 3: + Yêu cầu H/s tính chu vi từng hình . + Hãy so sánh kết quả 4, Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò - Nêu quy tắc tính chu vi HCN ? - VN chuẩn bị bài sau . + Lấy số đo các cạnh cộng với nhau. + Vận dùng cách tính chu vi tứ giác để tính. 4 + 3 +4+3 = 14 ( cm ) = ( 4+3 ) x 2 = 14 ( cm ) + H/s nêu quy tắc . + H/s nêu yêu cầu . + ( 10 +5 ) x 2 = 50 ( cm ) + ( 2 +13 ) x 2 = 30 ( cm ) + H/s nêu học sinh làm vở + ( 35 + 20 ) x 2 = 110 ( cm ) + H/s nêu yêu cầu + Chu vi 2 hình bằng nhau . _________________ Tiếng Việt Đọc thêm: Quê hương + KT đọc+ Ôn tập ( tiết 1) I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm nội dung bài : Quê hương - Kiểm tra lấy điểm tập đọc theo hình thức bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài , đoạn vừa đọc . - Rèn luyện kỹ năng viết chính tả qua bài chính tả nghe viết : Rừng cây trong nắng . II) Đồ dùng dạy học : Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Đọc thêm : Quê hương - GV đọc mẫu- tt nội dung - Luyện đọc từng khổ thơ - Luyện đọc toàn bài - Tìm hiểu ND + Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? + Vì sao quê hương được so sánh với mẹ? + Em hiểu ý 2 dòng cuối bài thế nào? 2, Kiểm tra tập đọc ( 1/4 số H/s ) - GV yêu cầu học sinh lên bốc phiếu và đọc bài . - Nhận xét - cho điểm . 3, Bài 2: - GV đọc bài :Rừng cây trong nắng . - Gv giải thích uy nghi , tráng lệ , vươn thẳng . * Gv đọc cho H/s viết bài . * Chấm chữa bài . 3, Củng cố - Dăn dò : - Nhận xét giờ học . - 1 hs khá đọc - hs đọc nối tiếp nhau 4 khổ thơ - đọc toàn bài + chùm khế ngọt, đường đi học, con diều… + Vì đó là nơi sinh ra ta.. + hs nêu H/s trả lời câu hỏi nội dung đoạn, bài vừa đọc 1- 2 H/s đọc lại + H/s viết bài . ________________________________________ Tự nhiên và xã hội Ôn tập học kỳ I ( Tiếp ) I) Mục tiêu : - Nêu được 1 số HĐ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. - H/s vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình . - GD lòng yêu quí mọi người trong gia đình . II) Đồ dùng dạy học : - Giấy , chì , … III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1: Khởi động : - H/s hát bài ( 3 ngọn nến ) . - Bài hát nói về nội dung gì ? 2, Hoạt động 2 :Quan sát theo nhóm * MT: kể được 1 số HĐ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, tt liên lạc. * CTH: - Chia lớp làm 3 nhóm - YC các nhóm qs hình trong sgk và thảo luận: + Kể tên các HĐ nông nghiệp, CN trong hình mà em biết? - Gọi đại diện nhóm lên trình bày. 3, Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân * Mục tiêu : H/s vẽ tranh về gia đình mình gồm các thế hệ . * Cách tiến hành : - Từng em vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình của mình . - Khi H/s giới thiệu , GV theo dõi nhận xét xem H/s vẽ và giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá H/s . - Nhận xét 3, Củng cố - Dặn dò : +H/s hát. +Tình cảm của những người trong gia đình. - Thảo luận +H/s vẽ tranh giới thiệu về gia đình mình. +H/s lên giới thiệu. ______________________________________________ thể dục ( GV chuyên) ____________________________________________________ Toán(t) Luyện tập : Tính chu vi hình chữ nhật I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về tính chu vi HCN - Rèn kỹ năng tính đúng chu vi HCN - Vận dụng vào thực tế có liên quan. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs nêu qui tắc tính chu vi HCN. -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau +) Bài 1: tính chu vi HCN có: a, chiều dài 17 cm, chiều rộng 11 cm. b, dài 15 m, rộng 10 m - Gọi 2 em lên chữa bài - Nhắc lại qui tắc tính chu vi HCN *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 1 H/s nêu. - làm vào vở- 2 em lên chữa ĐS: a, 56 cm b, 50 m - Giải vào vở. ĐS: 70 cm _____________________________________ Sáng Thứ ba ngày 2 tháng 1 năm 2007 Toán Chu vi hình vuông I) Mục tiêu : - Biết cách tính chu vi hình vuông ( lấy độ dài 1 cạnh . 4 ) - Rèn kỹ năng vận dụng quy tắc để tính đúng chu vi 1 số hình có dạng HV . II) Đồ dùng dạy học : III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : KTBC : + Gọi 1 H/s lên bảng tính : Tính chu vi HCN có cạnh dài 3cm rộng 3 cm - Nhận xét . 2, Hoạt động 2 : Giới thiệu cách tính chu vi HV .Dựa vào cách tính chu vi tứ giác. Hãy tính chu vi HV có cạnh 3 cm? - Chuyển phép cộng các số hạng bằng nhau thành phép nhân? + Muốn tính chu vi HV ntn ? 3, Hoạt động 3: * Bài1 : - GV kẻ bảng + Muốn tính chu vi hình vuông làm ntn? + Yêu cầu 1 H/s lên bảng điền kq . * Bài 2: + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? + Muốn tính độ dài đoạn dây đó làm ta ltn? + 1 H/s chữa bảng , lớp làm nháp . * Bài 3 : +Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? + Muốn tính chu vi HCN ghép bởi 3 viên gạch em phải biết gì ? Làm ntn? + Tính chu vi HCN? * Bài 4: +H/s đo độ dài các cạnh HV trong SGK + Tính chu vi HV . 4, Hoạt động 4 : Củng cố- Dặn dò : + Nêu quy tắc tính chu vi hình vuông . + H/s nêu quy tắc và tính ( 3+3) x 2= 12 ( cm ) 3 + 3+ 3+ 3= 12 cm 3 x 4 = 12 cm + H/s nêu quy tắc . + H/s nêu yêu cầu + H/s nêu + lớp làm nháp +H/s nêu yêu cầu +H/s tính bảng con + 10 x 4 = 40(cm ) + H/s đọc đề toán - chiều rộng, chiều dài HCN + chiều dài HCN : 20 x 3 = 60 cm + ( 60 + 20 ) x 2 = 100 ( cm ) + H/s làm vở , 1 H/s chữa bài . + H/s đo: 3 cm + H/s làm vở + 1 H/s chữa bảng + Đáp số : 12 cm . ________________________________________________ tiếng việt Đọc thêm: Chõ bánh khúc của dì tôi+ KT đọc+ Ôn tập ( tiết 2) I,Mục tiêu :- Đọc đúng và nắm nội dung bài: Chõ bánh khúc… - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc ( bốc phiếu ) - Ôn luyện về so sánh. Hiểu nghĩa của từ, mở rộng vốn từ II, Đồ dùng dạy học : - Phiếu viết tên từng bài tập đọc - VBT TV III, Các hoạt động dạy học : 1,Đọc thêm : Chõ bánh khúc của dì tôi - GV đọc mẫu- tt nội dung - Luyện đọc đoạn - Luyện đọc toàn bài - Tìm hiểu ND + Tác giả tả cây rau khúc thế nào? + Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc? + Vì sao tg không quên mùi vị của chiếc báng khúc quê hương? -2, Kiểm tra tập đọc : ( 1/ 4 lớp ) - GV gọi H/s bốc phiếu và đọc bài - GV nhận xét cho điểm 3, Bài tập * Bài 2 - GV ghi nghĩa từ : nến , sát , đèn cày dù ( như chiếc ô …) - Gọi 2 em lên bảng chữa . * Bài 3 +Từ biển trong câu: Từ trong biển lá xanh rờn..) có ý nghĩa gì? 4, Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học . - 1 em đọc lại - hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn - 2 em đọc toàn bài + rất nhỏ, chỉ bằng 1 mầm cỏ non mới nhú… + Những chiếc bánh màu rêu xanh …gói vào trong đó. + Đó là mùi vị độc đáo của làng quê - lần lượt từng em lên đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài vừa đọc . H/s làm VBT TV (từ trong biển lá xanh rờn..) không có nghĩa là 1 nước mặn mênh mông mà là 1 tập hợp rất nhiều sự vật ______________________________________________ Tiếng việt Đọc thêm: Luôn nghĩ đến miền Nam+ Ôn tập và KT ( Tiết 3 ) I) Mục tiêu :Đọc đúng và nắm nội dung bài : Luôn nghĩ đến miền Nam - kiểm tra lấy điểm TĐ theo hình thức: bốc phiếu và trả lời câu hỏi . - Điền đúng vào nội dung vào giấy mời thầy cô hiệu trưởng đến dự liên hoan với lớp chào mừng ngày nhà giáo VN 20/11 . II) Đồ dùng dạy học : - Phiếu viết tên từng bài tập đọc đã học - VBTTV . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Đọc thêm bài : Luôn nghĩ đến miền Nam - GV đọc mầu – tt nội dung - Luyện đọc đoạn - Luyện đọc bài - Tìm hiểu ND + Chị cán bộ MN thưa với Bác điều gì? + Câu nói đó thể hiện tình cảm của MN với Bác ntn? + Tình cảm của Bác với đồng bào MN thể hiện tn? 2, Kiểm tra tập đọc : - GV gọi H/s lên bốc phiếu đọc bài . - GV nhận xét - cho điểm . 3, Bài tập 2 : - GV treo bảng phụ ghi mẫu in sẵn + Gọi 2 H/s nêu miệng nội dung điền vào giấy . + Gọi 1 H/s lên bảng điền . + Gọi 1 số em đọc giấy mời . - Nhận xét - bổ sung . 4, Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học . - 1 em đọc lại - đọc nối tiếp 3 đoạn - 2 em đọc bài + Chúng cháu… trăm tuổi + Mong Bác sống thật lâu để được gặp Bác + Bác mong được vào thăm MN +H/s đọc bài. + H/s nêu yêu cầu . + Gọi 1 H/s đọc mẫu in sẵn . +H/s làm VBT . ________________________________________________ đạo đức Thực hành kỹ năng cuối học kỳ I I) Mục tiêu : +Củng cố các hành vi đạo đức qua các bài: Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn. Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. +H/s biết ứng xử tốt. thực hành áp dụng vào cuộc sống. II,Đồ dùng dạy học. III) Các hoạt động chủ yếu. * Đàm thoại + MT.Củng cố cho H/s về các hành vi đạo đức. +Cách tiến hành. G/v đưa ra các câu hỏi h/s thảo luận nhóm.-lớp phân nhóm ,bầu nhóm trưởng. +N1:Vì sao bạn bè nên chia sẻ vui buồn cùng nhau?( thì nỗi buồn sẽ vơi đi) - Kể những việc em đã làm ( có thể làm) để chia sẻ với bạn khi có chuyện vui, nỗi buồn?( chúc mừng sinh nhật bạn, khi bạn đạt HSG…) +N2 : Vì sao phải tham gia việc trường việc lớp? - Nêu nhữngviệc làmthể hiện sự tích cực tham gia việc trường việc lớp?. +N3: Vì sao phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Kể tên 1 số việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? *H/s thảo luận nhóm. +Các nhóm lên trình bày. +Lớp nhận xét ,bổ sung. *Thực hành: Sắm vai tiểu phẩm ngắn: Thấy trời mưa 1 em vai bạn Hà, 1 em vai bác An - Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Hà?( Biết giúp đỡ hàng xóm) *Củng cố -dặn dò: Thực hành theo mẫu hành vi đạo đức tốt. +Nhận xét giờ học ____________________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện viết các tên riêng I-Mục tiêu: - Luyện viết các tên riêng( bài 18 vở tập viết) Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. - Thấy được công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : YC viết tên riêng: Lê Lợi, Mạc Thị Bưởi, Ngô Quyền - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện viết - YC hs mở vở tập viết trang 41 - Tìm các tên riêng có trong bài?( Quang Trung, bà Triệu,…) - Tên riêng đó viết thế nào?( viết hoa) - YC tập viết bảng con : Quang Trung, bà Triệu,… - GV theo dõi nhận xét . - cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: _____________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 99, 100 - - Tự hoàn thành bài tập viết “ Việt Nam…” trong vở tập viết trang 41 - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs hoàn thành bài ôn tập: “ Việt Nam …” trong vở tập viết. - YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2 VBT toán trang 99 - YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 99, 100 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. - HS KG viết chữ nghiêng - B1: tính chu vi rồi điền vào ô trống - B2: ĐS : 60 cm - B3: 16 cm. - B4: ĐS: a, 160 cm b, 160 cm ____________________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Thi giải toán I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán hợp.Tính giá trị BT - Biết chọn cách giải nhanh. - GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết. II- Đồ dùng dạy- học: II- Các hoạt động- dạy học: 1, ổn định tổ chức 2, Nêu yc tiết học 3, Tổ chức cho hs thi giải toán Sáng Thứ tư ngày 3 tháng 1 năm 2007 Thể dục GV chuyên _______________________________________ Toán Luyện tập I) Mục tiêu : - Củng cố về cách tính chu vi HCN và tính chu vi HV qua việc giải các bài toán có nội dung hình học - Rèn kỹ năng làm thành thạo các phép tính . II) Đồ dùng dạy học : Phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1: KTBC : - Gọi H/s nêu quy tắc tính chu vi HCN, HV ? 2, Hoạt động 2: Luyện tập : *Bài 1a: + Nêu quy tắc tính chu vi HCN ? + Yêu cầu H/s làm bảng con - H/s chữa bài . * Bài 2: + Yêu cầu H/s tự tính vào vở + Nêu quy tắc tính chu vi Hv ? * Bài3 : tính cạnh HV biết chu vi là 24 cm. - Chu vi là tổng của mấy cạnh? +Tính 1 cạnh HV làm ntn ? + Yêu cầu H/s làm vở - 1 H/s chữa . * Bài 4: + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? - HD: nửa chu vi là tổng của chiều dài cộng chiều rộng. + Tìm chiều dài làm ntn? + Yêu cầu H/s làm vở - 1 H/s chữa . 4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò : - Nêu quy tắc tính chu vi HV và tính chu vi HCN + H/s nêu yêu cầu . + H/s nêu . + Đáp số : 100 m +H/s nêu yêu cầu . 50 x 4 = 200( cm ) +H/s nêu yêu cầu . + 4 Cạnh + Lấy chu vi chia cho 4 + 24: 4= 6 (cm ) + H/s nêu yêu cầu . + 60- 20 = 40 ( m) _____________________________________ Tiếng việt Đọc thêm: Vàm Cỏ Đông+ Ôn kể chuyện+ Ôn tập ( tiết 4) I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm nội dung bài: Vàm Cỏ Đông - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, kể chuyện . - Ôn luyện về dấu chấm , dấu phẩy . - Rèn kỹ năng sử dụng đúng dấu câu. II) Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên từng bài tập đọc . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Đọc thêm bài : Vàm Cỏ Đông - GV đọc mẫu- tt nội dung - 1 em đọc lại - Luyện đọc từng khổ thơ - Luyện đọc toàn bài - Tìm hiểu nội dung + Tình cảm của tg đối với dòng sông thể hiện qua những câu thơ nào ở khổ 1? + Dòng sông VCĐ có những nét gì đẹp ? + Vì sao tg ví con sông quê mình như dòng sữa mẹ? 2, Kiểm tra tập đọc : - GV gọi từng H/s lên bốc bài tập đọc hoặc kể chuyện - GV nhận xét, cho điểm 3, Bài tập 2 : Điền dấu chấm hay phẩy vào chỗ trống. + Yêu cầu 1-2 H/s đọc đoạn văn . + Gọi 1 H/s lên bảng đánh dấu vào đoạn văn - GV nhận xét . - Gọi 1 em đọc lại đoạn văn vừa điền 4, Củng cố - Dặn dò : - 1 em đọc - luyện đọc nối tiếp 3 khổ thơ - 2 em đọc toàn bài + Anh mãi gọi… ơiVàm Cỏ Đông! + Bốn mùa soi… chơi vơi. + Sông đưa nước về nuôi dưỡng đất quê hương … - Từng em lên đọc hoặc kể và trả lời câu hỏi . +H/s làm VBT . + Mùa nắng , đất … , chim , nền … ____________________ Thủ công Cắt dán chữ VUI VE ( tiết 2). I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ VUI VE - Kẻ , cắt dán được chữ VUI VE đúng qui trình kĩ thuật. - Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ. II- Đồ dùng dạy- học : - Chữ mẫu đã dán . - Tranh qui trình - Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : *HĐ1: Nhắc lại lí thuyết - Gọi hs nêu các bước cắt dán chữ VUI VE +Bước 1: Kẻ chữ +Bước 2 : Cắt chữ. +Bước 3: Dán chữ Cho quan sát tranh qui trình gấp, cắt, dán chữ VUI VE - nhắc lại qui trình dán .Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó. . Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định. * HĐ 2 : Thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ VUI VE bằng giấy thủ công ( không yc phải cắt lượn như mẫu SGK). - GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. - Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm, NX tuyên dương sản phẩm đẹp. - Đáng giá sản phẩm của hs. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - Nhắc lại các bước cắt, dán chữ VUI VE - Nhận xét giờ học . - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, hồ . __________________________________ Sáng Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2007 Toán Luyện tập chung I) Mục tiêu – Củng cố về nhân chia trong, ngoài bảng, tính giá trị BT, tính chu vi HCN và tính chu vi HV , giải toán . - Rèn kỹ năng làm thành thạo các bài tập . II) Đồ dùng dạy học : III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : KTB C - Nêu quy tắc tính chu vi HV , HCN ? - Nhận xét . 2, Hoạt động 2: * Bài 1 : tính nhẩm : + Yêu cầu H/s nhẩm miệng + Gọi 1 số H/s nêu kết quả . - Lớp nhận xét . *Bài 2:Tính. +G v ghi 3 phép tính nhân lênbảng. +Y/c h/s làm bảng con.-3 h/s lên bảng làm . + Ghi 3 phép chia lên bảng yc hs làm bảng con- 3 hs lên chữa bài. +Nêu cách thực hiện phép chia, nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số?. *Bài 3:+Bài toán cho biết gì? hỏi gì? +Y/c h/s lên bảng tóm tắt +Tính cv Hình chữ nhật làm thế nào?. - Gọi 1 h/s chữa bài. * Bài 4: GV vẽ sơ đồ minh hoạ - YC tự giải vào vở - Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta ltn? *Bài5 :Tính giá trị biểu thức. +Y/c H/s làm vở -3 H/s chữa bài. Chốt : BTcó x,: + ,- ta thực hiện như thế nào ? 3, HĐ3:Củng cố -dặn dò. +Nêu quy tắc tính chu vi HCN? +H/s nêu. +H/s nêu Y/c. +h/s nêu miệng kết quả. +H/s nêuY/c. +H/s làm bảng con. +H/s nêu. +H/s nêu đề toán. +H/s làm vở +Đ/s: 320 m +Nêu Y/c. - Lấy số đó chia cho số phần +nêu cách tính và tính kq ________________________________________________ Tiếng việt Đọc thêm: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở. Ôn tập ( tiết 5) I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm ND bài: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở. - Luyện tập viết đơn ( gửi thư viện trường xin cấp thẻ đọc sách . ) - Có ý thức sử dụng đơn từ khi cần II) Đồ dùng dạy học : - VBTTV . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Đọc thêm: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở - GV đọc mẫu từng bài - Cho hs luyện đọc đoạn, bài - Hỏi ND: + Bạn Dìn giới thiệu những gì về trường mình? + Những điều gì ở tp khiến Páo thấy lạ? + Những gì ở TP Páo thấy giống quê mình? 2, Bài tập 2 : + Lá đơn này so với lá đơn cấp thẻ đọc sách trước có gì khác nhau ? + Yêu cầu làm VBTTV . - GV gọi 1 số em đọc đơn - GV nhận xét bổ sung . 3, Củng cố - Dặn dò : - ghi nhớ mẫu đơn . - theo dõi - luyện đọc - nề nếp sinh hoạt ở trường… - Đường rộng, người và xe rất đông… - Nhà cao như trái núi… + 1 H/s đọc mẫu thẻ + đây là lá đơn cấp lại thẻ đọc sách . + HS viết đơn _____________________________________ Tiếng việt Đọc thêm: Ba điều ước. Âm thanh thành phố. Ôn tập ( tiết 6) I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm ND bài: Ba điều ước. Âm thanh thành phố . - Luyện tập viết thư thăm hỏi người thân… - Có tình cảm với người nhận thư II) Đồ dùng dạy học : - VBTTV . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Đọc thêm: Ba điều ước. Âm thanh thành phố . - GV đọc mẫu từng bài - Cho hs luyện đọc đoạn, bài - Hỏi ND: + Nêu 3 điều ước của chàng thợ rèn ? - Vì sao 3 điều ước được thực hiện, song vẫn không mang lại hạnh phúc cho chàng ? - Cuối cùng chàng hiểu điều gì mới đáng mơ ước ? - Hàng ngày Hải nghe thấy những âm thanh nào - Tìm những chi tiết cho thấy Hải rất yêu âm nhạc ? - Các âm thanh đợc tả trong bài nói lên điều gì về cuộc sống của thành phố ? 2, Bài tập 2 : + Đối tượng viết thư cho ai ? + Nội dung viết về gì ? - GV yêu cầu H/s nêu nội dung bức thư của mình - Gọi 1 số em đọc thư . 4, Củng cố - Dặn dò : - theo dõi - luyện đọc - Chàng ước được làm vua ….. - Vì chàng đều cảm thấy chán … - Làm việc có ích, sống giữa sự quý trọng của mọi người mới là điều đáng mơ ước - Tiếng ve, tiếng kéo …. - Hải thích ngồi lặng hàng giờ để nghe … - ở đấy rất sôi động và náo nhiệt, căng thẳng … + H/s nêu yêu cầu của bài . +Cho người thân … +Thăm hỏi sức khoẻ … H/s viết vào VBT . _____________________________________ Tự nhiên và xã hội Vệ sinh môi trường I) Mục tiêu : -Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người . - Thực hiện những hành vi đúng để tránh gây ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống . - GD ý thức bảo vệ môi trường. II) Đồ dùng dạy học : - Hình trong sách giáo khoa ( 68 , 69 ) . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Khởi động . +, Mục tiêu : H/s biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người . +, Cách tiến hành : + Bước 1: Thảo luận nhóm 4 - Yêu cầu H/s quan sát tranh 1,2 ( 68 ) trả lời câu hỏi . - Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác , rác có hại ntn? - Những sinh vật nào thường sống ở đống rác chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người . + Bước 2 : 1 số nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung . + Kết luận : trong các loại rác , có những loại rễ bị thối rữa và chữa nhiều vi khuẩn gây bệnh chuột , gián , ruồi …thường sống ở nơi có rác chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người . * Hoạt động 2 : làm việc theo cặp . + Mục tiêu : H/s nói được những việc làm đúng , những việc làm sai trong việc thu gom rác thải . * Cách tiến hành : - YC từng cặp H/s quan sát các hình trong sách giáo khoa ( 69 ) - Tranh ảnh sưu tầm được để trả lời việc làm nào đúng , việc làm nào sai . - Gọi 1 số nhóm lên trình bày , các nhóm khác NX bổ sung . - Em cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? - ở nơi em sống rác được xử lý ntn? GV chốt lại ( SHD ) . 3, Hoạt đông 3: H/s tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn , đóng vai . - GV có H/s sáng tác theo nhóm rồi lên trình bày trước lớp . - Lớp nghe và bổ sung cho hoàn chỉnh . 4, Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học . + H/s thảo luận . - mùi hôi, thối, khó chịu - Ruồi, muỗi… truyền bệnh… - thảo luận theo cặp +Các nhóm lên trình bày . - bỏ rác đúng nơi qui định, đi đại tiểu tiện đúng chỗ… - hs nêu __________________________________________ Chiều Ngoại ngữ GV chuyên dạy _______________________________________ Toán(t) Luyện tập : Tính chu vi hình vuông I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về tính chu vi hình vuông - Rèn kỹ năng tính đúng chu vi HV - GD ý thức tự giác làm bài. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs nêu qui tắc tính chu vi HV, HCN. -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau +) Bài 1: Tính chu vi HV có cạnh 25 dm - YC hs tính chu vi HV - Gọi 1 em lên chữa bài . *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 1 H/s đọc. - Lớp theo dõi. - Làm vào vở ĐS: 100 dm - Làm vào vở ĐS: 120 m - Giải vào vở Đs: 24 m _____________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương: Tết cổ truyền I- Mục tiêu: - HS Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương: Tết cổ truyền - Hát múa , đọc thơ về chủ đề năm mới. - Gd ý thức gìn giữ những phong tục tập quán của địa phương II- Các hoạt động dạy học: *Hoạt động 1: Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học. *Hoạt động 2: Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương: Tết cổ truyền _______________________________________________________________________ Sáng Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2007 âm nhạc (GV chuyên) ______________________________________________ Toán Kiểm tra định kỳ cuối kỳ I I) Mục tiêu : - Kiểm tra kết quả học tập môn toán cuối học kỳ I của H/s . Tập chung vào các kỹ năng chủ yếu : nhân , chia nhẩm trong phạm vi các bảng tính đã học , thực hiện phép nhân số có 2 chữ số , 3 chữ số với số có 1 chữ số ( có nhớ 1 lần ) thực hiện pc số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số ( chia hết không có dư ) tính giá trị của biểu thức số có đến 2 dấu phép tính . - Tính chu vi HCN . Giải toán có 2 phép tính . II) Các HĐ dạy- học : - GV chép đề . 1, Tính nhẩm : 6 x 5 = ? 18 : 3 = ? 72 : 9 = ? 56 : 7 = ? 3 x 9 = ? 64 : 8 = ? 9 x 5 = ? 28: 7 = ? 8 x 4 = ? 42 : 7 = ? 4 x 4 = ? 7 x 9 = ? 2, Đặt tính rồi tính : 54 x 3 , 306 x 2 , 856 : 4 , 734 : 5 3, Tính giá trị biểu thức : 14 x 3 :7 , 42 + 18 :6 4, Một cửa hàng có 96 kg đường , đã bán được 1/4 số đường đó . Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường ? 5 , Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng : * CV HCN có chiều dài 15 cm , chiều rộng 10 là : A : 25 cm , B : 35 cm , C : 40 cm , D : 50 cm . - H/s làm bài . - Thu chấm bài * Biểu điểm : Bài 1 : 2 đ Bài 4 : 3đ Bài 2 : 2đ Bài 5 : 2đ Bài 3 : 1đ ________________________________________________ Tiếng việt Kiểm tra đọc :(Đọc hiểu , luyện từ và câu ) I) Mục tiêu : - học sinh đọc bài văn sau đó trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong S GK. + GD ý thức tự giác làm bài. II) Đồ dùng dạy học : VBTTV. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : - G/v đọc mẫu 1 lần. Y/c h/s đọc bài văn : Đường vào bản +H/s làm vở bài tập trắc nghiệm khoanh vào ý trả lời đúng. + GV nhắc nhở hs làm bài. *Cuối giờ thu chấm bài. +H/s đọc thầm bài văn. +H/s làm VBT. +Câu1;ý a +câu2 .ý b +câu 3 ý c. +Câu4 .ýb. +Câu 5.ý b _________________________________________________ Tiếng việt Kiểm tra viết( chính tả- tập làm văn) I) Mục tiêu : + h/s viết đúng bài chính tả và làm bài văn khoảng (7-10) câu kể về việc học tập của em trong học kỳ I. + GD ý thức tự giác làm bài. II) Đồ dùng dạy học : III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : +Chính tả: - G/v đọc bài Anh Đom Đóm từ đầu đến ngon giấc

File đính kèm:

  • doc18.doc
Giáo án liên quan