TOÁN
Chu vi hình chữ nhật .
I) Mục tiêu : - Nắm được quy tắc tính chu vi HCN .
- Biết vận dụng quy tắc để tính chu vi HCN khi biết chiều dài , chiều rộng của nó – Rèn kỹ năng giải toán có nội dung hình học ( liên quan điến chu vi HCN )
II) Đồ dùng dạy học :
- Vẽ sẵn 1 HCN kích thước 3 dm , 4dm
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Sáng
Thứ hai ngày 1 tháng 1 năm 2007
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
________________________________________
Toán
Chu vi hình chữ nhật .
I) Mục tiêu : - Nắm được quy tắc tính chu vi HCN .
- Biết vận dụng quy tắc để tính chu vi HCN khi biết chiều dài , chiều rộng của nó – Rèn kỹ năng giải toán có nội dung hình học ( liên quan điến chu vi HCN )
II) Đồ dùng dạy học :
- Vẽ sẵn 1 HCN kích thước 3 dm , 4dm . .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1: KTBC :
- Nêu yếu tố về cạnh và góc của HCN .
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Xây dựng quy tắc tính chu vi HCN .
- Gv vẽ hình tứ giác MNPQ có kích thước như hình vẽ
- Tính chu vi hình tứ giác đó ?
- Muốn tính chu vi hình tứ giác dố ta làm thế nào ?
- HCN : ABCD chiều dài 4dm , chiều rộng 3dm . Tính chu vi HCN đó .
Muốn tính chu vi HCN ta làm ntn?
3, HĐ 3: Thực hành :
* Bài 1:
+ Yêu cầu học sinh làm bảng con .
+ 2 H/s lên bảng chữa .
- Nhận xét .
* Bài 2:
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Muốn tính chu vi HCN ta ltn ?
+ Yêu cầu 1 H/s lên bảng
* Bài 3:
+ Yêu cầu H/s tính chu vi từng hình .
+ Hãy so sánh kết quả
4, Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
- Nêu quy tắc tính chu vi HCN ?
- VN chuẩn bị bài sau .
+ Lấy số đo các cạnh cộng với nhau.
+ Vận dùng cách tính chu vi tứ giác để tính.
4 + 3 +4+3 = 14 ( cm )
= ( 4+3 ) x 2 = 14 ( cm )
+ H/s nêu quy tắc .
+ H/s nêu yêu cầu .
+ ( 10 +5 ) x 2 = 50 ( cm )
+ ( 2 +13 ) x 2 = 30 ( cm )
+ H/s nêu
học sinh làm vở
+ ( 35 + 20 ) x 2 = 110 ( cm )
+ H/s nêu yêu cầu
+ Chu vi 2 hình bằng nhau .
_________________
Tiếng Việt
Đọc thêm: Quê hương + KT đọc+ Ôn tập ( tiết 1)
I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm nội dung bài : Quê hương
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc theo hình thức bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài , đoạn vừa đọc .
- Rèn luyện kỹ năng viết chính tả qua bài chính tả nghe viết : Rừng cây trong nắng .
II) Đồ dùng dạy học :
Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Đọc thêm : Quê hương
- GV đọc mẫu- tt nội dung
- Luyện đọc từng khổ thơ
- Luyện đọc toàn bài
- Tìm hiểu ND
+ Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
+ Vì sao quê hương được so sánh với mẹ?
+ Em hiểu ý 2 dòng cuối bài thế nào?
2, Kiểm tra tập đọc ( 1/4 số H/s )
- GV yêu cầu học sinh lên bốc phiếu và đọc bài .
- Nhận xét - cho điểm .
3, Bài 2:
- GV đọc bài :Rừng cây trong nắng .
- Gv giải thích uy nghi , tráng lệ , vươn thẳng .
* Gv đọc cho H/s viết bài .
* Chấm chữa bài .
3, Củng cố - Dăn dò :
- Nhận xét giờ học .
- 1 hs khá đọc
- hs đọc nối tiếp nhau 4 khổ thơ
- đọc toàn bài
+ chùm khế ngọt, đường đi học, con diều…
+ Vì đó là nơi sinh ra ta..
+ hs nêu
H/s trả lời câu hỏi nội dung đoạn, bài vừa đọc
1- 2 H/s đọc lại
+ H/s viết bài .
________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Ôn tập học kỳ I ( Tiếp )
I) Mục tiêu : - Nêu được 1 số HĐ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
- H/s vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình .
- GD lòng yêu quí mọi người trong gia đình .
II) Đồ dùng dạy học :
- Giấy , chì , …
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1: Khởi động :
- H/s hát bài ( 3 ngọn nến ) .
- Bài hát nói về nội dung gì ?
2, Hoạt động 2 :Quan sát theo nhóm
* MT: kể được 1 số HĐ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, tt liên lạc.
* CTH: - Chia lớp làm 3 nhóm
- YC các nhóm qs hình trong sgk và thảo luận:
+ Kể tên các HĐ nông nghiệp, CN trong hình mà em biết?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày.
3, Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân
* Mục tiêu : H/s vẽ tranh về gia đình mình gồm các thế hệ .
* Cách tiến hành :
- Từng em vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình của mình .
- Khi H/s giới thiệu , GV theo dõi nhận xét xem H/s vẽ và giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá H/s .
- Nhận xét
3, Củng cố - Dặn dò :
+H/s hát.
+Tình cảm của những người trong gia đình.
- Thảo luận
+H/s vẽ tranh giới thiệu về gia đình mình.
+H/s lên giới thiệu.
______________________________________________
thể dục
( GV chuyên)
____________________________________________________
Toán(t)
Luyện tập : Tính chu vi hình chữ nhật
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về tính chu vi HCN
- Rèn kỹ năng tính đúng chu vi HCN
- Vận dụng vào thực tế có liên quan.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs nêu qui tắc tính chu vi HCN.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau
+) Bài 1: tính chu vi HCN có:
a, chiều dài 17 cm, chiều rộng 11 cm.
b, dài 15 m, rộng 10 m
- Gọi 2 em lên chữa bài
- Nhắc lại qui tắc tính chu vi HCN
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- 1 H/s nêu.
- làm vào vở- 2 em lên chữa
ĐS: a, 56 cm
b, 50 m
- Giải vào vở.
ĐS: 70 cm
_____________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 2 tháng 1 năm 2007
Toán
Chu vi hình vuông
I) Mục tiêu : - Biết cách tính chu vi hình vuông ( lấy độ dài 1 cạnh . 4 )
- Rèn kỹ năng vận dụng quy tắc để tính đúng chu vi 1 số hình có dạng HV .
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : KTBC :
+ Gọi 1 H/s lên bảng tính : Tính chu vi HCN có cạnh dài 3cm rộng 3 cm
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Giới thiệu cách tính chu vi HV .Dựa vào cách tính chu vi tứ giác. Hãy tính chu vi HV có cạnh 3 cm?
- Chuyển phép cộng các số hạng bằng nhau thành phép nhân?
+ Muốn tính chu vi HV ntn ?
3, Hoạt động 3:
* Bài1 : - GV kẻ bảng
+ Muốn tính chu vi hình vuông làm ntn?
+ Yêu cầu 1 H/s lên bảng điền kq .
* Bài 2:
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Muốn tính độ dài đoạn dây đó làm ta ltn?
+ 1 H/s chữa bảng , lớp làm nháp .
* Bài 3 :
+Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Muốn tính chu vi HCN ghép bởi 3 viên gạch em phải biết gì ? Làm ntn?
+ Tính chu vi HCN?
* Bài 4:
+H/s đo độ dài các cạnh HV trong SGK
+ Tính chu vi HV .
4, Hoạt động 4 : Củng cố- Dặn dò :
+ Nêu quy tắc tính chu vi hình vuông .
+ H/s nêu quy tắc và tính
( 3+3) x 2= 12 ( cm )
3 + 3+ 3+ 3= 12 cm
3 x 4 = 12 cm
+ H/s nêu quy tắc .
+ H/s nêu yêu cầu
+ H/s nêu
+ lớp làm nháp
+H/s nêu yêu cầu
+H/s tính bảng con
+ 10 x 4 = 40(cm )
+ H/s đọc đề toán
- chiều rộng, chiều dài HCN
+ chiều dài HCN : 20 x 3 = 60 cm
+ ( 60 + 20 ) x 2 = 100 ( cm )
+ H/s làm vở , 1 H/s chữa bài .
+ H/s đo: 3 cm
+ H/s làm vở
+ 1 H/s chữa bảng
+ Đáp số : 12 cm .
________________________________________________
tiếng việt
Đọc thêm: Chõ bánh khúc của dì tôi+ KT đọc+ Ôn tập ( tiết 2)
I,Mục tiêu :- Đọc đúng và nắm nội dung bài: Chõ bánh khúc…
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc ( bốc phiếu )
- Ôn luyện về so sánh. Hiểu nghĩa của từ, mở rộng vốn từ
II, Đồ dùng dạy học :
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc
- VBT TV
III, Các hoạt động dạy học :
1,Đọc thêm : Chõ bánh khúc của dì tôi
- GV đọc mẫu- tt nội dung
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc toàn bài
- Tìm hiểu ND
+ Tác giả tả cây rau khúc thế nào?
+ Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc?
+ Vì sao tg không quên mùi vị của chiếc báng khúc quê hương?
-2, Kiểm tra tập đọc : ( 1/ 4 lớp )
- GV gọi H/s bốc phiếu và đọc bài
- GV nhận xét cho điểm
3, Bài tập
* Bài 2
- GV ghi nghĩa từ : nến , sát , đèn cày dù ( như chiếc ô …)
- Gọi 2 em lên bảng chữa .
* Bài 3
+Từ biển trong câu: Từ trong biển lá xanh rờn..) có ý nghĩa gì?
4, Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- 1 em đọc lại
- hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn
- 2 em đọc toàn bài
+ rất nhỏ, chỉ bằng 1 mầm cỏ non mới nhú…
+ Những chiếc bánh màu rêu xanh …gói vào trong đó.
+ Đó là mùi vị độc đáo của làng quê
- lần lượt từng em lên đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài vừa đọc .
H/s làm VBT TV
(từ trong biển lá xanh rờn..) không có nghĩa là 1 nước mặn mênh mông mà là 1 tập hợp rất nhiều sự vật
______________________________________________
Tiếng việt
Đọc thêm: Luôn nghĩ đến miền Nam+ Ôn tập và KT ( Tiết 3 )
I) Mục tiêu :Đọc đúng và nắm nội dung bài : Luôn nghĩ đến miền Nam
- kiểm tra lấy điểm TĐ theo hình thức: bốc phiếu và trả lời câu hỏi .
- Điền đúng vào nội dung vào giấy mời thầy cô hiệu trưởng đến dự liên hoan với lớp chào mừng ngày nhà giáo VN 20/11 .
II) Đồ dùng dạy học :
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc đã học
- VBTTV .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Đọc thêm bài : Luôn nghĩ đến miền Nam
- GV đọc mầu – tt nội dung
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc bài
- Tìm hiểu ND
+ Chị cán bộ MN thưa với Bác điều gì?
+ Câu nói đó thể hiện tình cảm của MN với Bác ntn?
+ Tình cảm của Bác với đồng bào MN thể hiện tn?
2, Kiểm tra tập đọc :
- GV gọi H/s lên bốc phiếu đọc bài .
- GV nhận xét - cho điểm .
3, Bài tập 2 :
- GV treo bảng phụ ghi mẫu in sẵn
+ Gọi 2 H/s nêu miệng nội dung điền vào giấy .
+ Gọi 1 H/s lên bảng điền .
+ Gọi 1 số em đọc giấy mời .
- Nhận xét - bổ sung .
4, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- 1 em đọc lại
- đọc nối tiếp 3 đoạn
- 2 em đọc bài
+ Chúng cháu… trăm tuổi
+ Mong Bác sống thật lâu để được gặp Bác
+ Bác mong được vào thăm MN
+H/s đọc bài.
+ H/s nêu yêu cầu .
+ Gọi 1 H/s đọc mẫu in sẵn .
+H/s làm VBT .
________________________________________________
đạo đức
Thực hành kỹ năng cuối học kỳ I
I) Mục tiêu : +Củng cố các hành vi đạo đức qua các bài: Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn. Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
+H/s biết ứng xử tốt. thực hành áp dụng vào cuộc sống.
II,Đồ dùng dạy học.
III) Các hoạt động chủ yếu.
* Đàm thoại
+ MT.Củng cố cho H/s về các hành vi đạo đức.
+Cách tiến hành.
G/v đưa ra các câu hỏi h/s thảo luận nhóm.-lớp phân nhóm ,bầu nhóm trưởng.
+N1:Vì sao bạn bè nên chia sẻ vui buồn cùng nhau?( thì nỗi buồn sẽ vơi đi)
- Kể những việc em đã làm ( có thể làm) để chia sẻ với bạn khi có chuyện vui, nỗi buồn?( chúc mừng sinh nhật bạn, khi bạn đạt HSG…)
+N2 : Vì sao phải tham gia việc trường việc lớp?
- Nêu nhữngviệc làmthể hiện sự tích cực tham gia việc trường việc lớp?.
+N3: Vì sao phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Kể tên 1 số việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
*H/s thảo luận nhóm.
+Các nhóm lên trình bày.
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
*Thực hành: Sắm vai tiểu phẩm ngắn: Thấy trời mưa
1 em vai bạn Hà, 1 em vai bác An
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Hà?( Biết giúp đỡ hàng xóm)
*Củng cố -dặn dò: Thực hành theo mẫu hành vi đạo đức tốt.
+Nhận xét giờ học
____________________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện viết các tên riêng
I-Mục tiêu: - Luyện viết các tên riêng( bài 18 vở tập viết)
Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
- Thấy được công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : YC viết tên riêng: Lê Lợi, Mạc Thị Bưởi, Ngô Quyền
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện viết
- YC hs mở vở tập viết trang 41
- Tìm các tên riêng có trong bài?( Quang Trung, bà Triệu,…)
- Tên riêng đó viết thế nào?( viết hoa)
- YC tập viết bảng con : Quang Trung, bà Triệu,…
- GV theo dõi nhận xét .
- cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò:
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 99, 100
- - Tự hoàn thành bài tập viết “ Việt Nam…” trong vở tập viết trang 41
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài ôn tập: “ Việt Nam …” trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2 VBT toán trang 99
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 99, 100
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- HS KG viết chữ nghiêng
- B1: tính chu vi rồi điền vào ô trống
- B2: ĐS : 60 cm
- B3: 16 cm.
- B4: ĐS: a, 160 cm
b, 160 cm
____________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Thi giải toán
I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán hợp.Tính giá trị BT
- Biết chọn cách giải nhanh.
- GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết.
II- Đồ dùng dạy- học:
II- Các hoạt động- dạy học:
1, ổn định tổ chức
2, Nêu yc tiết học
3, Tổ chức cho hs thi giải toán
Sáng
Thứ tư ngày 3 tháng 1 năm 2007
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : - Củng cố về cách tính chu vi HCN và tính chu vi HV qua việc giải các bài toán có nội dung hình học
- Rèn kỹ năng làm thành thạo các phép tính .
II) Đồ dùng dạy học : Phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1: KTBC :
- Gọi H/s nêu quy tắc tính chu vi HCN, HV ?
2, Hoạt động 2: Luyện tập :
*Bài 1a:
+ Nêu quy tắc tính chu vi HCN ?
+ Yêu cầu H/s làm bảng con - H/s chữa bài .
* Bài 2:
+ Yêu cầu H/s tự tính vào vở
+ Nêu quy tắc tính chu vi Hv ?
* Bài3 : tính cạnh HV biết chu vi là 24 cm.
- Chu vi là tổng của mấy cạnh?
+Tính 1 cạnh HV làm ntn ?
+ Yêu cầu H/s làm vở - 1 H/s chữa .
* Bài 4:
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- HD: nửa chu vi là tổng của chiều dài cộng chiều rộng.
+ Tìm chiều dài làm ntn?
+ Yêu cầu H/s làm vở - 1 H/s chữa .
4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò :
- Nêu quy tắc tính chu vi HV và tính chu vi HCN
+ H/s nêu yêu cầu .
+ H/s nêu .
+ Đáp số : 100 m
+H/s nêu yêu cầu .
50 x 4 = 200( cm )
+H/s nêu yêu cầu .
+ 4 Cạnh
+ Lấy chu vi chia cho 4
+ 24: 4= 6 (cm )
+ H/s nêu yêu cầu .
+ 60- 20 = 40 ( m)
_____________________________________
Tiếng việt
Đọc thêm: Vàm Cỏ Đông+ Ôn kể chuyện+ Ôn tập ( tiết 4)
I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm nội dung bài: Vàm Cỏ Đông
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, kể chuyện .
- Ôn luyện về dấu chấm , dấu phẩy .
- Rèn kỹ năng sử dụng đúng dấu câu.
II) Đồ dùng dạy học :
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Đọc thêm bài : Vàm Cỏ Đông
- GV đọc mẫu- tt nội dung
- 1 em đọc lại
- Luyện đọc từng khổ thơ
- Luyện đọc toàn bài
- Tìm hiểu nội dung
+ Tình cảm của tg đối với dòng sông thể hiện qua những câu thơ nào ở khổ 1?
+ Dòng sông VCĐ có những nét gì đẹp ?
+ Vì sao tg ví con sông quê mình như dòng sữa mẹ?
2, Kiểm tra tập đọc :
- GV gọi từng H/s lên bốc bài tập đọc hoặc kể chuyện
- GV nhận xét, cho điểm
3, Bài tập 2 : Điền dấu chấm hay phẩy vào chỗ trống.
+ Yêu cầu 1-2 H/s đọc đoạn văn .
+ Gọi 1 H/s lên bảng đánh dấu vào đoạn văn
- GV nhận xét .
- Gọi 1 em đọc lại đoạn văn vừa điền
4, Củng cố - Dặn dò :
- 1 em đọc
- luyện đọc nối tiếp 3 khổ thơ
- 2 em đọc toàn bài
+ Anh mãi gọi… ơiVàm Cỏ Đông!
+ Bốn mùa soi… chơi vơi.
+ Sông đưa nước về nuôi dưỡng đất quê hương …
- Từng em lên đọc hoặc kể và trả lời câu hỏi .
+H/s làm VBT .
+ Mùa nắng , đất … , chim , nền …
____________________
Thủ công
Cắt dán chữ VUI VE ( tiết 2).
I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ VUI VE
- Kẻ , cắt dán được chữ VUI VE đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Chữ mẫu đã dán .
- Tranh qui trình
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1: Nhắc lại lí thuyết
- Gọi hs nêu các bước cắt dán chữ VUI VE
+Bước 1: Kẻ chữ
+Bước 2 : Cắt chữ.
+Bước 3: Dán chữ
Cho quan sát tranh qui trình gấp, cắt, dán chữ VUI VE
- nhắc lại qui trình dán
.Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
. Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định.
* HĐ 2 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ VUI VE bằng giấy thủ công ( không yc phải cắt lượn như mẫu SGK).
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm, NX tuyên dương sản phẩm đẹp.
- Đáng giá sản phẩm của hs.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ VUI VE
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, hồ .
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2007
Toán
Luyện tập chung
I) Mục tiêu – Củng cố về nhân chia trong, ngoài bảng, tính giá trị BT, tính chu vi HCN và tính chu vi HV , giải toán .
- Rèn kỹ năng làm thành thạo các bài tập .
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : KTB C
- Nêu quy tắc tính chu vi HV , HCN ?
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2:
* Bài 1 : tính nhẩm :
+ Yêu cầu H/s nhẩm miệng
+ Gọi 1 số H/s nêu kết quả .
- Lớp nhận xét .
*Bài 2:Tính.
+G v ghi 3 phép tính nhân lênbảng.
+Y/c h/s làm bảng con.-3 h/s lên bảng làm .
+ Ghi 3 phép chia lên bảng yc hs làm bảng con- 3 hs lên chữa bài.
+Nêu cách thực hiện phép chia, nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số?.
*Bài 3:+Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+Y/c h/s lên bảng tóm tắt
+Tính cv Hình chữ nhật làm thế nào?.
- Gọi 1 h/s chữa bài.
* Bài 4: GV vẽ sơ đồ minh hoạ
- YC tự giải vào vở
- Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta ltn?
*Bài5 :Tính giá trị biểu thức.
+Y/c H/s làm vở -3 H/s chữa bài.
Chốt : BTcó x,: + ,- ta thực hiện như thế nào ?
3, HĐ3:Củng cố -dặn dò.
+Nêu quy tắc tính chu vi HCN?
+H/s nêu.
+H/s nêu Y/c.
+h/s nêu miệng kết quả.
+H/s nêuY/c.
+H/s làm bảng con.
+H/s nêu.
+H/s nêu đề toán.
+H/s làm vở
+Đ/s: 320 m
+Nêu Y/c.
- Lấy số đó chia cho số phần
+nêu cách tính và tính kq
________________________________________________
Tiếng việt
Đọc thêm: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở. Ôn tập ( tiết 5)
I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm ND bài: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở.
- Luyện tập viết đơn ( gửi thư viện trường xin cấp thẻ đọc sách . )
- Có ý thức sử dụng đơn từ khi cần
II) Đồ dùng dạy học :
- VBTTV .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Đọc thêm: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở
- GV đọc mẫu từng bài
- Cho hs luyện đọc đoạn, bài
- Hỏi ND:
+ Bạn Dìn giới thiệu những gì về trường mình?
+ Những điều gì ở tp khiến Páo thấy lạ?
+ Những gì ở TP Páo thấy giống quê mình?
2, Bài tập 2 :
+ Lá đơn này so với lá đơn cấp thẻ đọc sách trước có gì khác nhau ?
+ Yêu cầu làm VBTTV .
- GV gọi 1 số em đọc đơn
- GV nhận xét bổ sung .
3, Củng cố - Dặn dò :
- ghi nhớ mẫu đơn .
- theo dõi
- luyện đọc
- nề nếp sinh hoạt ở trường…
- Đường rộng, người và xe rất đông…
- Nhà cao như trái núi…
+ 1 H/s đọc mẫu thẻ
+ đây là lá đơn cấp lại thẻ đọc sách .
+ HS viết đơn
_____________________________________
Tiếng việt
Đọc thêm: Ba điều ước. Âm thanh thành phố. Ôn tập ( tiết 6)
I) Mục tiêu : - Đọc đúng và nắm ND bài: Ba điều ước. Âm thanh thành phố .
- Luyện tập viết thư thăm hỏi người thân…
- Có tình cảm với người nhận thư
II) Đồ dùng dạy học :
- VBTTV .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Đọc thêm: Ba điều ước. Âm thanh thành phố . - GV đọc mẫu từng bài
- Cho hs luyện đọc đoạn, bài
- Hỏi ND:
+ Nêu 3 điều ước của chàng thợ rèn ?
- Vì sao 3 điều ước được thực hiện, song vẫn không mang lại hạnh phúc cho chàng ?
- Cuối cùng chàng hiểu điều gì mới đáng mơ ước ?
- Hàng ngày Hải nghe thấy những âm thanh nào
- Tìm những chi tiết cho thấy Hải rất yêu âm nhạc ?
- Các âm thanh đợc tả trong bài nói lên điều gì về cuộc sống của thành phố ?
2, Bài tập 2 :
+ Đối tượng viết thư cho ai ?
+ Nội dung viết về gì ?
- GV yêu cầu H/s nêu nội dung bức thư của mình - Gọi 1 số em đọc thư .
4, Củng cố - Dặn dò :
- theo dõi
- luyện đọc
- Chàng ước được làm vua …..
- Vì chàng đều cảm thấy chán …
- Làm việc có ích, sống giữa sự quý trọng của mọi người mới là điều đáng mơ ước
- Tiếng ve, tiếng kéo ….
- Hải thích ngồi lặng hàng giờ để nghe …
- ở đấy rất sôi động và náo nhiệt, căng thẳng …
+ H/s nêu yêu cầu của bài .
+Cho người thân …
+Thăm hỏi sức khoẻ …
H/s viết vào VBT .
_____________________________________
Tự nhiên và xã hội
Vệ sinh môi trường
I) Mục tiêu : -Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người .
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh gây ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống .
- GD ý thức bảo vệ môi trường.
II) Đồ dùng dạy học :
- Hình trong sách giáo khoa ( 68 , 69 ) .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Khởi động .
+, Mục tiêu : H/s biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người .
+, Cách tiến hành :
+ Bước 1: Thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu H/s quan sát tranh 1,2 ( 68 ) trả lời câu hỏi .
- Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác , rác có hại ntn?
- Những sinh vật nào thường sống ở đống rác chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người .
+ Bước 2 : 1 số nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung .
+ Kết luận : trong các loại rác , có những loại rễ bị thối rữa và chữa nhiều vi khuẩn gây bệnh chuột , gián , ruồi …thường sống ở nơi có rác chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người .
* Hoạt động 2 : làm việc theo cặp .
+ Mục tiêu : H/s nói được những việc làm đúng , những việc làm sai trong việc thu gom rác thải .
* Cách tiến hành : - YC từng cặp H/s quan sát các hình trong sách giáo khoa ( 69 )
- Tranh ảnh sưu tầm được để trả lời việc làm nào đúng , việc làm nào sai .
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày , các nhóm khác NX bổ sung .
- Em cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ?
- ở nơi em sống rác được xử lý ntn?
GV chốt lại ( SHD ) .
3, Hoạt đông 3: H/s tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn , đóng vai .
- GV có H/s sáng tác theo nhóm rồi lên trình bày trước lớp .
- Lớp nghe và bổ sung cho hoàn chỉnh .
4, Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học .
+ H/s thảo luận .
- mùi hôi, thối, khó chịu
- Ruồi, muỗi… truyền bệnh…
- thảo luận theo cặp
+Các nhóm lên trình bày .
- bỏ rác đúng nơi qui định, đi đại tiểu tiện đúng chỗ…
- hs nêu
__________________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập : Tính chu vi hình vuông
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về tính chu vi hình vuông
- Rèn kỹ năng tính đúng chu vi HV
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs nêu qui tắc tính chu vi HV, HCN.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau
+) Bài 1: Tính chu vi HV có cạnh 25 dm
- YC hs tính chu vi HV
- Gọi 1 em lên chữa bài
.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- 1 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Làm vào vở
ĐS: 100 dm
- Làm vào vở
ĐS: 120 m
- Giải vào vở Đs: 24 m
_____________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương: Tết cổ truyền
I- Mục tiêu: - HS Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương: Tết cổ truyền
- Hát múa , đọc thơ về chủ đề năm mới.
- Gd ý thức gìn giữ những phong tục tập quán của địa phương
II- Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1: Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương: Tết cổ truyền
_______________________________________________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2007
âm nhạc
(GV chuyên)
______________________________________________
Toán
Kiểm tra định kỳ cuối kỳ I
I) Mục tiêu : - Kiểm tra kết quả học tập môn toán cuối học kỳ I của H/s . Tập chung vào các kỹ năng chủ yếu : nhân , chia nhẩm trong phạm vi các bảng tính đã học , thực hiện phép nhân số có 2 chữ số , 3 chữ số với số có 1 chữ số ( có nhớ 1 lần ) thực hiện pc số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số ( chia hết không có dư ) tính giá trị của biểu thức số có đến 2 dấu phép tính .
- Tính chu vi HCN . Giải toán có 2 phép tính .
II) Các HĐ dạy- học :
- GV chép đề .
1, Tính nhẩm :
6 x 5 = ? 18 : 3 = ? 72 : 9 = ? 56 : 7 = ?
3 x 9 = ? 64 : 8 = ? 9 x 5 = ? 28: 7 = ?
8 x 4 = ? 42 : 7 = ? 4 x 4 = ? 7 x 9 = ?
2, Đặt tính rồi tính :
54 x 3 , 306 x 2 , 856 : 4 , 734 : 5
3, Tính giá trị biểu thức :
14 x 3 :7 , 42 + 18 :6
4, Một cửa hàng có 96 kg đường , đã bán được 1/4 số đường đó . Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường ?
5 , Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
* CV HCN có chiều dài 15 cm , chiều rộng 10 là :
A : 25 cm , B : 35 cm , C : 40 cm , D : 50 cm .
- H/s làm bài .
- Thu chấm bài
* Biểu điểm :
Bài 1 : 2 đ Bài 4 : 3đ
Bài 2 : 2đ Bài 5 : 2đ
Bài 3 : 1đ
________________________________________________
Tiếng việt
Kiểm tra đọc :(Đọc hiểu , luyện từ và câu )
I) Mục tiêu : - học sinh đọc bài văn sau đó trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong S GK.
+ GD ý thức tự giác làm bài.
II) Đồ dùng dạy học : VBTTV.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
- G/v đọc mẫu 1 lần.
Y/c h/s đọc bài văn : Đường vào bản
+H/s làm vở bài tập trắc nghiệm khoanh vào ý trả lời đúng.
+ GV nhắc nhở hs làm bài.
*Cuối giờ thu chấm bài.
+H/s đọc thầm bài văn.
+H/s làm VBT. +Câu1;ý a
+câu2 .ý b
+câu 3 ý c.
+Câu4 .ýb.
+Câu 5.ý b
_________________________________________________
Tiếng việt
Kiểm tra viết( chính tả- tập làm văn)
I) Mục tiêu : + h/s viết đúng bài chính tả và làm bài văn khoảng (7-10) câu kể về việc học tập của em trong học kỳ I.
+ GD ý thức tự giác làm bài.
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
+Chính tả:
- G/v đọc bài Anh Đom Đóm từ đầu đến ngon giấc
File đính kèm:
- 18.doc