TOÁN
Các số có bốn chữ số
I) Mục tiêu : - H/s nhận biết các số có 4 chữ số ( các chữ số đều khác o )
- Bước đầu biết đọc , viết các số có 4 chữ số và giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng , nhận ra thứ tự của các số trong 1 nhóm các số có 4 chữ số ( trường hợp đơn giản )
II) Đồ dùng dạy học :
- Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 100 , 10 hoặc 1 ô vuông .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 19, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Sáng
Thứ hai ngày 15 tháng 1 năm 2007
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
________________________________________
Toán
Các số có bốn chữ số
I) Mục tiêu : - H/s nhận biết các số có 4 chữ số ( các chữ số đều khác o )
- Bước đầu biết đọc , viết các số có 4 chữ số và giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng , nhận ra thứ tự của các số trong 1 nhóm các số có 4 chữ số ( trường hợp đơn giản )
II) Đồ dùng dạy học :
- Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 100 , 10 hoặc 1 ô vuông .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Giới thiệu số có 4 chữ số :
- YCH/s lấy ra 1 tấm bìa ( như SGK )
+ Mỗi tấm bìa có mấy cột ?
+ Mỗi cột có mấy ô vuông ?
+ Mỗi tấm bìa có bao nhiêu ô vuông ?
- Cột 1 là 1 đv , 3 đơn vị ta viết 3 ở hàng đơn vị .
- 10 cột là 1 chục , ở hàng chục có 2 chục ta viết 2 ở hàng chục .
- 1000 ở hàng nghìn viết 1 ở hàng nghìn . GV ghi số : 1423
- Yêu cầu H/s nêu các hàng :
- Đọc : Một nghìn bốn trăm hai mươi ba
3, Hoạt động 3 : Thực hành :
* Bài 1 :
- GV kẻ bảng sẵn .HD mẫu phần a
- YC hs viết phần b theo mẫu
+ Gọi 1 H/s lên bảng điền .
* Bài 2 :
- GV kẻ bảng .HD mẫu
- Gọi H/s viết số và đọc số
* Bài 3: Số ?
- Gọi H/s nêu miệng .
4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
+ Quan sát .
+ 10 cột .
+ 10 ô vuông .
+100 ô .
1 nghìn , 4 trăm , 2chục , 3 đơn vị .
+ H/s nêu yêu cầu .
- viết ra bảng con
+ H/s nêu yêu cầu .
- viết vào vở
+ H/s đọc dãy số
đã điền
________________________________________
Tập viết
Ôn chữ hoa N ( tiếp)
I) Mục tiêu :
- Củng cố cách viết chữ hoa N ( NH ) thông qua bài tập ứng dụng .
- Tên riêng Nhà Rồng bằng cỡ chữ nhỏ .
- Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ .
II) Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ viết hoa N , tên riêng .
- Vở tập viết .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2, Hướng dẫn H/s viết trên bảng con .
a, Luyện viết chữ hoa :
- H/s tìm các chữ viết có trong bài ?
- GV cho H/s quan sát chữ mẫu N ?
- Chữ hoa N có mấy nét ? Cao mấy li ?
- GV vừa viết vừa hướng dẫn mẫu .
- Yêu cầu H/s viết bảng con chữ hoa N
- Nhắc lại cách viết: R, L, E, H
- YC viết bảng con: R, L, E, H
b, Luyện viết từ ứng dụng
- GT : Nhà Rồng là 1 bến cảng ở TPHCM … Bác đã ra đi tìm đường cứu nước .
- GV vừa viết vừa hướng dẫn .
c, Luyện viết câu ứng dụng
- Trong câu ứng dụng có những chữ nào viết hoa ?
- GV giải nghĩa 1 số từ .
- 3,Hướng dẫn H/s viết vở TV :
- GV nhắc nhở cách viết .
4, Chấm , chữa bài :
- GV chấm 1 số bài , nhận xét .
5, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
+ N , R , L , E , H .
+ H/s quan sát .
+ H/s nêu .
+ H/s viết bảng con .
- H/s đọc từ ứng dụng .
- viết bảng con: Nhà Rồng
- H/s đọc câu ứng dụng .
+ H/s viết bảng con : Ràng , Nhị Hà.
H/s viết bài .
_______________________________________________
thể dục
( GV chuyên)
____________________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 16 tháng 1 năm 2007
Toán
Luyện tập .
I) Mục tiêu : - Củng cố về đọc , viết các số có 4 chữ số ( mỗi chữ số đều khác o ) . Nhận biết thứ tự của các số có 4 chữ số trong từng dãy số .
- Làm quen với các số tròn nghìn ( 1000 - 9000 ) .
- Rèn kỹ năng đọc viết số có 4 cs
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, HĐ 1: KTBC : Đọc số sau : 1613; 3150 .
2, HĐ2: Luyện tập
* Bài 1 : Viết số
- GV kẻ bảng sẵn .
+ Yêu cầu H/s đọc số rồi viết số ra bảng con
+ Gọi 1 H/s lên bảng viết số
* Bài 2 :
- GV kẻ bảng sẵn .
+ Yêu cầu H/s làm nháp .
- Gọi 1 số em đọc viết số .
* Bài 3 : Số ?
+ Yêu cầu H/s viết tiếp sốvào vở .
+ 3 H/s lên bảng điền .
+ Hai số TN liền nhau hơn , kém nhau mấy đơn vị ?
* Bài 4:
- GV vẽ tia số lên bảng .
+ Yêu cầu từng H/s lên bảng viết tiếp số tròn nghìn vào mỗi vạch của tia số
3, Hoạt động3 : Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc lại cách đọc, viết số có 4 chữ số
+ H/s nêu yêu cầu .
- viết ra bảng con
+H/s nêu yêu cầu .
- làm nháp
+ H/s nêu yêu cầu .
- làm vào vở
+1 đv
+H/s nêu yêu cầu .
- viết vào vở
________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Hai Bà Trưng
I/ Mục tiêu:
A/ Tập đọc:- Đọc đúng :lên rừng,lập mưu,ruộng nương,..giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu các từ : giặc ngoại xâm,đô hộ…
- Thấy được tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưngvà nhân dân ta.
B/ Kể chuyện:
1/ Rèn kĩ năng nói: Hs kể lại đợc toàn bộ câu chuyện theo theo tranh và trí nhớ của mình. Kể tự nhiên, biết phân biệt lời các nhân vật.
2/ Rèn kĩ năng nghe: Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
- GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ.
b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu: GV HD phát âm từ khó: lên rừng,lập mưu,ruộng nương
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu 2 chấm.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: .
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV theo dõi, sửa cho H/s
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn
- Nêu tội ác của giặc ngoại xâm đối với ND ta?
+G/v giải thích.giặc ngoại xâm,đô hộ.
* Gọi 1 h/s đọc đoạn 2.
+Giải thích :Mê Linh.
+Hai Bà Trưng có tài và có chí như thế nào?
*Lớp đọc đoạn 3
+vì sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa?
+Tìm những chi tiết nói lên khí thế của đoàn quân khởi nghĩa?
*H/s đọc đoan 4:
+Kết quả cuộc khởi nghĩa như tn?
+Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính hai bà trưng?
4) Luyện đọc lại: GV đọc diễn cảm đoạn 2,3.
Hướng dẫn h/s đọc diễn cảm đoạn 3 .
+H/s theo dõi.
- Học sinh theo dõi.
-H/s đọc nối tiếp từng câu
- H/s đọc nối tiếp từng đoạn .
h/s đọc theo nhóm 3.
2 nhóm thi đọc.
- Thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng…
+Rất giỏi võ nghệ.nuôi trí giành lại non sông.
+Vì Hai Bà Trưng yêu nước thương dân .
+ Hai bà Trưng mặc giáp phục thật đẹp …dội lên …
+Thành trì của giặc lần lượt sụp đổ , Tô Định chốn về nước .
+ Vì Hai Bà Trưng là người lãnh đạo nhân dân giải phóng đất nước
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:Dựa vào 4 tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện (Hai Bà Trưng)
2- Hướng dẫn h/s kể toàn bộ câu chuyện theo tranh :
- GV treo tranh vẽ, yêu cầu hs quan sát tranh minh hoạ.
+H/s nêu nội dung từng bức tranh.
- GV gọi 3 h/s nối tiếp nhau kể 3 đoạn ( theo tranh).
- Gọi 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện
5/ Củng cố - dặn dò:
- Để ghi nhớ công ơn 2 Bà Trưng em cần làm gì?
- 1/ hs kể mẫu đoạn 1.
- Từng cặp h/s kể cho nhau nghe.
+H/s nêu
________________________
đạo đức
Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế ( tiết 1)
I) Mục tiêu :
- H/s biết được trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè , được tiếp nhận thông tin phù hợp , được giữ gìn bản sắc dân tộc , được đối xử bình đẳng .
- Thiếu nhi thế giới đều là anh em , bạn bè do đó cần phải đoàn kết , giúp đỡ lẫn nhau .
- tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu , biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi quốc .
- H/s có thái độ tôn trọng , thân ái , hữu nghị với các bạn thiếu nhi các nước khác .
II) Đồ dùng dạy học :
- Bài hát , tranh ảnh … tình hữu nghị .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Phân tích thông tin .
* Mục tiêu : H/s biết những biểu hiện của tình đoàn kết , hữu nghị thiếu nhi quốc tế . H/s hiểu trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè .
* Cách tiến hành :
-GV chia nhóm , phát cho mỗi nhóm 1 vài bức ảnh , mẩu tin
- H/s quan sát , thảo luận nội dung , ý nghĩa các hđ đó .
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày , các nhóm khác nhận xét bổ sung .
KL: Các ảnh thông tin cho chúng ta thấy đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới , VN thiếu nhi cũng có nhiều hành động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các nước khác .Đó cũng là quyền của trẻ em được tự do kết giao với bạn bè các nước khác .
2,Hoạt động 2 : Du lịch thế giới .
* Mục tiêu : H/s biết thêm về nền văn hoá , cuộc sống , học tập của bạn bè thiếu nhi 1 số nước trên thế giới và trong khu vực .
* Cách tiến hành :
+ YC mỗi nhóm H/s đóng vai trẻ em các nước như : Lào , Campuchia, Thái Lan ,… có thể mặc trang phục ra chào giới thiệu đôi nét về nền văn hoá , hát … của các nước đó .
+ Gọi hs trình bày, các nhóm khác có thể đặt câu hỏi giao lưu .
+ Qua các nhóm trình bày em thấy các nước có những điểm gì giống nhau ? Những sự giống nhau đó nói lên điều gì ?
KL : Thiếu nhi các nước tuy khác màu da , ngôn nhữ , điều kiện sống nhưng có nhiều điểm giống nhau : Yêu thương đoàn kết lẫn nhau …
3, Hoạt đông 3 : Thảo luận nhóm :
* Mục tiêu : H/s biết được những việc cần làm để tỏ tình đoàn kết hữu nghị thiếu nhi quốc tế .
* Cách tiến hành :
+ GV chia lớp làm 4 nhóm . H/s liệt kê những việc làm có thể làm thể hiện tình đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi quốc tế .
+ Gọi đại diện các nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung .
KL: Để thể hiện tình hữu nghị các em có thể kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế . Tham gia các cuộc giao lưu .Viết thư , ảnh , quà cho các bạn .
4, HĐ 4: Củng cố, dặn dò
- VN tự sưu tầm tranh, truyện , bài báo , vẽ tranh , làm thơ .
Các nhóm thảo luận .
H/s đóng vai
Yêu thương đoàn kết lẫn nhau …
Các nhóm thảo luận .
________________________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Hai Bà Trưng
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Hai Bà Trưng
- Luyện viết đoạn “ Hai Bà Trưng bước lên…hành quân” của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Hai Bà Trưng
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng. GV HD phát âm từ khó: lên rừng,lập mưu,ruộng nương
+ K- G : luyện đọc diễn cảm : giọng đọc to, mạnh mẽ, nhấn giọng những từ ngữ tả tội ác của giặc, tả khí chí của 2 Bà.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn viết
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: Giáo lao, rìu búa, cung nỏ, Hai Bà.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài 1, 3 VBT toán trang 3, 4
+ Bài 1 trang 5
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài tập 2, 3, 4 VBT trang 4
+ Bài 2, 3 trang 5
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- B1( 3) Viết theo mẫu
- B3( 4) lần lượt điền số
- B1 ( 5) ghi lại cách đọc, viết số.
- B 2( 5) viết tiếp số vào chỗ chấm
- B 3( 5) ĐS
a, 999
b, 1000
c, 5000, 6000, 7000, 8000
____________________________________________________
________________________________________
Sáng
Thứ tư ngày 17 tháng 1 năm 2006
thể dục
(Giáo viên chuyên)
____________________________________
Toán
Các số có 4 chữ số ( Tiếp ) .
I) Mục tiêu : - H/s nhận biết các số có 4 chữ số ( Trường hợp chữ số hàng đơn vị , hàng chục , hàng trăm là chữ số o )
- Rèn KN đọc , viết các số có 4 chữ số dạng nêu trên và nhận ra chữ số o còn dùng để chỉ đơn vị nào ở hàng nào đó của số có 4 chữ số , nhận ra thứ tự các số trong 1 nhóm các số có 4 chữ số.
II) Đồ dùng dạy học : 2 bảng phụ chép B2
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 :KTBC :
- Viết 2 số có 4 chữ số rồi đọc số đó
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Giới thiệu các số có 4 chữ số , trường hợp có chữ số o .
- GV kẻ bảng ( SGK )
- GV HD mẫu : ta phải viết số gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy ĐV?
+ GV viết số 2000 vào bảng và giới thiệu cách đọc sốđó : hai nghìn
- Các số còn lại gọi lần lượt từng em lên bảng viết.
- Chốt lại: Khi đọc số , viết số , ta đọc từ trái sang phải ( từ cao đến thấp )
3, Thực hành :
* Bài 1:
- GV ghi số lên bảng .
- GV hướng dẫn mẫu :7800 : Bảy nghìn tám trăm .
- Yêu cầu H/s viết nháp
- Gọi lần lượt từng em lên làm
* Bài 2 : tổ chức cho hs chơi trò chơi: thi điền nhanh, điền đúng
- Yêu cầu H/s đọc dãy số đã điền.
* Bài 3 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV yc hs làm vào vở- Gọi 3 em lên điền
- Hỏi: vì sao em điền 3 số đó. Em có NX gì về đặc điểm của từng dãy số?
- đọc lại dãy số vừa điền
4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò
- 2 em lên bảng
- qs
- HS nêu
- Nhắc lại
- theo dõi
- làm nháp
- 2 đội mỗi đội 5 em lên chơi
- 3 H/s đọc 3 dãy .
+Nêu yêu cầu .
+viết vào vở
+ a, số trước kém số sau 1000
+ b, số trước kém số sau 100
+ c, số trước kém số sau 10
______________________________________
chính tả
Hai bà Trưng
I. Mục tiêu: - viết đúng chính tả đoạn văn “Hai Bà Trưng’’
- Làm đúng các bài tập điền các tiếng chứa âm, vần dễ lẫn (l/n) .Tìm được các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng vần iêt/iêu.
II. Đồ dùng dạy học :- Phấn màu, bảng phụ chép B2a
III. Các hoạt động dạy học :
A-KTBC:-GV đọc cho HS viết bảng từ: nông thôn, lên đèn, lao công
-Gv nhận xét, cho điểm.
B-Bài mới : 1-Gtb
2-Hướng dẫn nghe –viết :a)Chuẩn bị :
+GV đọc đoạn chính tả:
Hỏi : Vì sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa?
Kết quả của cuộc khởi nghĩa ntn?
+ Chữ Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết ntn?
+ Tìm tên riêng có trong bài? tên riêng đó viết ntn?
+ Ngoài tên riêng còn có chữ nào viết hoa? VS
+ HD viết từ khó: -sụp đổ , chống ngoại xâm ,lịch sử…
- HD phân biệt chính tả: chống- trống
b)GV đọc cho HS viết
c)Chấm ,chữa bài :GV chấm 5-7 bài,nhận xét
3)Hướng dẫn làm bài tập:
a- BT2a: treo bảng phụ
-Gọi 1 HS chữa bài .
-GVchốt lại lời giải đúng:lành lặn ,nao núng,lanh lảnh.
b- bài 3a: y/c h/s nêu đề bài.
- Tổ chức cho hs chơi thi tìm nhanh, tìm đúng.
- NX kết quả của từng đội.
4)Củng cố, TK
-2HS viết bảng lớp .
-Lớp viết bảng con.
-H/s nêu.
Viết hoa
HS nêu
- chữ cái đầu câu.
+H/s viết bảng con
-sụp đổ ,lịch sử, Hai Bà Trưng
-HS viết bài soát lỗi bằng chì.
- Nêu yêu cầu của bài
- Làm vào VBTTV.
- H/s nêu y/c.
- cử 2 đội , mỗi đội 5 em lên thi
________________________________________________
Thủ công
Ôn tập chương II - Cắt , dán chữ cái đơn giản ( tiết 1)
I) Mục tiêu : - Củng cố cách cắt , dán chữ cái đơn giản( chữ I, T, H) .
- H/s cắt dán thành thạo các chữ cái.
- yêu thích sản phẩm mình làm ra .
II) Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ I, T, H
- Giấy màu, keo, kéo .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* KTBC :Nêu các chữ cái cắt , dán đã học .
KT sự chuẩn bị của hs
* Bài ôn
1, GTB
2, Nhắc lại lý thuyết: - Cho qs chữ I, T, H
- Các chữ có độ cao mấy ô? nét chữ rộng mấy ô
- Nêu các bước cắt dán chữ I , T , H ?
3, Thực hành
- Yêu cầu H/s thực hành theo nhóm cắt , dán các chữ cái I, T, H.
- GV theo dõi sửa cho H/s .
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
- GV nhận xét sản phẩm của H/s .tuyên dương những sản phẩm đẹp.
* Nhận xét giờ học .
+ H/s nêu .
- Cao 5 ô, nét chữ rộng 1 ô
+ Kẻ chữ, cắt chữ, dán chữ
+ H/s thực hành cắt , dán.chữ I, T, H theo nhóm.
+ H/s nhận xét sản phẩm của bạn
________________________________________________
Thứ năm ngày 18 tháng 1 năm 2007
Toán
Các số có 4 chữ số ( Tiếp )
I) Mục tiêu : - Nhận biết cấu tạo thập phân của các số có 4 chữ số .
- Biết viết số có 4 chữ số thành tổng của các nghìn , trăm,chục , đơn vị và ngược lại .
- Rèn kỹ năng đọc viết số có 4 cs
II) Đồ dùng dạy học : - Phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 :KTBC :
Đọc số: 3400, 2650, 6504, 5005
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2: hướng dẫn viết số có 4 chữ số thành tổng các nghìn , trăm , chục , đơn vị .
- GV hướng dẫn mẫu :
5247 = 5000 + 200 +40 +7
- Các phần còn lại H/s lần lượt lên điền .
- Trường hợp : 7070 thì ta viết ngay = 7000 +70 .
3, Hoạt động 3 : Thực hành :
*Bài 1 :- GV hướng dẫn mẫu .
+ Yêu cầu H/s viết bảng con .
+ 3 H/s lên bảng viết ( bỏ số 5757)
* Bài 2:viết các tổng
- GV gọi 2 em chữa bài .( bỏ cột cuối)
* Bài 3 : viết số gồm …
- H/s viết số bảng con .
- Yêu cầu 2 H/s lên bảng viết .
* Bài 4 : Viết các số có 4 cs , các cs của mỗi số đều giống nhau
- GV kiểm tra ( Ai nhanh đúng )
4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò :
- 2 em đọc số
- theo dõi
- lần lượt lên điền
- viết bảng con
- HS làm vở .
+ H/s làm bảng con.
+ H/s nêu yêu cầu .
HS viết:
1111 , 2222 , …. , 9999.
___________________________________________
Tập đọc
Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ
I) Mục tiêu :
- Đọc đúng từ ngữ : noi gương,làm bài ,lao động ,liên hoa. Đọc đúng giọng bản báo cáo
- Rèn kỹ năngđọc hiểu một nội dung báo cáo các hoạt động của lớp,
- GD h/s có thói quen mạnh dạn ,tự tin khi điều khiển 1 cuộc họp tổ ,lớp.
II) Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ (SGK ).
III) Các hoạt động dạy học :
A) KTBC :
- Em hãy đọc, kể 1 đoạn trong bài : Hai Bà Trưng.
- nhận xét, cho điểm .
B) Bài mới : 1) GTB :
2) Luyện đọc : a- GV đọc toàn bài :
b- GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+ Đọc từng câu :
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+ Đọc từng đoạn trước lớp :
- GV HD cách nghỉ hơi ở một số câu dài và giải nghĩa từ : Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam-22/12.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm ba :
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3) Tìm hiểu bài :
- Theo em báo cáo trên là của ai?-bạn đó báo cáo với những ai?
-Bản báo cáo gồm nhỡng nội dung gì?
-Báo cáo kết quả thi đua trong tháng để làm gì?
4) Luyện đọc lại :
- Gv đọc đoạn - Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2 .
5) Củng cố dặn dò : - Gv nhận xét giờ học .
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp từng câu .
- Hs nối tiếp đọc từng đoạn .
- Hs đọc theo nhóm 3 .
- 2 nhóm thi đọc .
- HS đọc thầm đoạn 1-2.
-bạn lớp trưởng.-Bạn báo cáo với tất cả các bạn trong lớp..
-Nêu nhận xét về các mặt hoạt động học tập lao động…
-để thấy được lớp đã thực hiện đợt thi đau như thế nào?
-Để biểu dương những cá nhân ,tập thể có nhiều cố gắng ….
- HS thi đọc diễn cảm.
__________________________________________
Luyên từ và câu
Nhân hoá . Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào ?
I) Mục tiêu :
- Nhận biết được hiện tượng nhân hoá , các cách nhân hoá .
- Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào ?
- Rèn kỹ năng viết câu đúng mẫu.
II) Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ chép bài tập 1
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2, Hướng dẫn H/s làm bài tập .
* Bài 1 : GV treo bảng phụ .
+ Yêu cầu H/s trao đổi theo cặp câu hỏi ( SGK )
+ Con đom đóm được gọi là gì ?
+ Tính nết và hoạt động của đom đóm được tả bằng từ ngữ nào ?
* Bài 2:
+Trong bài anh Đ Đóm còn con vật nào được nhân hoá?
* Bài 3 :
+ xác định bộ phận trả lời câu hỏi khi nào ?
+ Gọi 3 H/s lên bảng làm .
* Bài 4 :
- Lớp em bắt đầu vào HK II khi nào?
- Tháng mấy các em được nghỉ hè?
3, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
+ H/s nêu yêu cầu .
+ H/s đọc đoạn thơ .
+ trao đổi
- gọi bằng anh
- tính nết chuyên cần .
+ H/s nêu yêu cầu .
+ Cò bợ
+ Vạc
+ H/s đọc 3 câu .
-H/s làm VBT
Khi trời đã tối , tối nay …Trong học kỳ I .
+ H/s nêu yêu cầu .
Từ 15/ 1/ 2007
Tháng 6
______________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Vệ sinh môi trường ( Tiếp )
I) Mục tiêu :
- Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ . Giải thích được tại sao cần phải xử lý nước thải ?
- GD hs có ý thức và hành vi đúng , phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng .
II) Đồ dùng dạy học :
- Các hình trang 72 , 73 ( SGK )
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Quan sát tranh
* Mục tiêu : Biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống .
* Cách tiến hành :
- Bước 1 : Quan sát hình 1, 2 ( 72 SGK )
- Bước 2 : Gọi 1 vài nhóm lên trình bày , nhóm khác bổ sung .
- Bước 3 : Thảo luận nhóm các câu chuyện trong SGK .
+ Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ của con người
+ Theo bạn các loại nước thải của gia đình , bệnh viện , nhà máy … cần cho chảy ra đâu ?
- Bước 4 : Gọi 1 số nhóm lên trình bày , các nhóm khác bổ sung .
KL : Trong nước thải có chứa nhiều chất bẩn độc hại , các vi khuẩn gây bệnh , nếu để nguồn nước thải chưa xử lý thường xuyên chảy vào ao , hồ , sông ngòi sẽ làm cho nguồn nước bị ô nhiễm , làm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước .
2, Hoạt động 2 : Thảo luận về cách xử lý nước thải hợp vệ sinh .
* Mục tiêu : Giải thích được tại sao cần phải xử lý nước thải .
* Cách tiến hành :
- Bước 1 :
+Từng cá nhân hãy cho biết ở gia đình hoặc địa phương em thì nước thải được chảy vào đâu ?
+ Theo em xử lý như vậy hợp lý chưa ?
+ Nên xử lý ntn ? Thì hợp vệ sinh , không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh .
- Bước 2 : Quan sát hình 3 ,4 trang 73 SGK theo nhóm .
+ Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh ? Tại sao ?
+ Theo bạn nước thải có cần được xử lý không ?
- Bước 3 : Các nhóm trình bày nhận định của nhóm mình , các nhóm khác bổ sung .
KL: Việc xử lý các loại nước thải , nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết .
* Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Quan sát
- chất bẩn, chất độc, vi khuẩn
- xử lý có hệ thống
- nhắc lại
- từng em nêu
- hệ thống H4 là hợp vệ sinh
________________________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2007
âm nhạc
(GV chuyên)
______________________________________________
Toán
toán
Số 10000 - Luyện tập .
I) Mục tiêu :
- nhận biết số 10000 ( mười nghìn ; một vạn )
- Củng cố về cách đọc, viết số tròn nghìn , tròn trăm , tròn chục và thứ tự các số có 4 chữ số .
- Đọc viết đúng các số có 4 cs
II) Đồ dùng dạy học :
- 10 tấm bìa viết số 1000 ( SGK ) .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 :KTBC :
- Viết số gồm: 8 nghìn, 3 trăm ,5 chục, 4 ĐV
4 nghìn ,4 chục
- Nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Giới thiệu số 10000 .
- GV lấy bảng cài - hướng dẫn như SGK .- 8000 : tám nghìn .
- 9000 : chín nghìn
9000 + 1000 = 10.000 đọc là : mười nghìn hoặc một vạn .
3, Hoạt động 3 : Thực hành :
* Bài 1 :
- Gọi H/s nêu miệng : nêu các số tròn nghìn từ 1000 đến 10000
* Bài 2 - Viết số tròn trăm từ 9300 đến 9900 .
- - Gọi 1 H/s lên bảng viết
* Bài 3 - Viết số tròn chục từ 9940 đến 9990
* Bài 4 - Viết số từ 9995 đến 10000
Bài 5 :
- Viết số liền trước mỗi số .
+ Gọi 1 H/s chữa bài .
* Bài 6 :
- GV kẻ tia số
- Yêu cầu H/s viết số thích hợp vào chỗ chấm .
- 1 H/s lên bảng điền .
4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò :
- Số bé nhất có 5 cs là số nào?
- theo dõi
- đọc lại
+ 1000 , 2000 ….
- viết ra bảng con
9400, 9500,…
- viết ra bảng con
- 2 em lên bảng viết
- viết vào vở
đọc lại dãy số
- 10000
________________________________________________
Chính tả ( nghe viết)
Trần Bình Trọng
I. Mục tiêu:
- viết đúng chính tả, trình bày đúng, đẹp đoạn văn:’’Trần Bình Trọng”.
- Làm đúng các bài tập điền các tiếng chứa âm, vần dễ lẫn (l/n) vào chỗ trống.
- Gd học sinh rèn chữ đẹp thường xuyên.
II. Đồ dùng dạy học :
- Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
A-KTBC:-GV đọc cho HS viết bảng từ:lành lặn, nao núng, lanh lảnh
-Gv nhận xét, cho điểm.
B-Bài mới : 1-Gtb:
2-Hướng dẫn nghe –viết :a)Chuẩn bị :
+GV đọc đoạn chính tả:
-Khi giặcdụ dỗ hứa phong cho tước vương TBTrọng đã khẳng khái trả lời ra sao ?
- đoạn viết có từ nào viết hoa? VS
-G/v hướng viết từ khó: Sa,dụ dỗ ,khẳng khái…
b)GV đọc cho HS viết :
c)Chấm ,chữa bài :GV chấm 5-7 bài,nhận xét
3)Hướng dẫn làm bài tập:
a- BT2a:
-Gọi HS chữa bài .
-GVchốt lại lời giải đúng:nay là,liên lạc ,nhiều lần..
4)Củng cố –dặn dò:
-GV nhận xét giờ học.
-2HS viết bảng lớp .
-Lớp viết bảng con.
-H/s đọc lại.
-‘Ta thà ……..đất bắc’’.
-Yêu nước và thà chết chứ không làm tay sai cho giặc.
- Chữ đầu câu ,tên riêng…
+H/s viết từ khó ra bảng con.
Sa,dụ dỗ ,khẳng khái.
-HS viết bài soát lỗi bằng chì.
-1HS đọc yêu cầu của bài
- làm vào VBTTV
_________________________________________
Tập làm văn
Nghe kể : Chàng trai làng Phù ủng
I) Mục tiêu : - nghe kể câu chuyện chàng trai làng phù ủng , nhớ nội dung câu chuyện , kể lại đúng tự nhiên .
- Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b,c ,đúng nội dung , đúng ngữ pháp , rõ ràng , đủ ý .
- Rèn kỹ năng nói lưu loát.
II) Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ truyện .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Giới thiệu bài .
2, Hướng dẫn H/s nghe kể chuyện :
* Bài 1 :
- GV kể chuyện , tt nội dung
+ GV kể lại chuyện lần 2 .
+ Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ?
+ Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng t
File đính kèm:
- 19.doc