Giáo án dạy lớp 3 tuần 20

TOÁN

 Điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng .

I) Mục tiêu :

- Giúp H/s nhận biết : Điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng .

- Hiểu thế nào là. : Điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng .

- Nhận biết đúng điểm ở giữa và trung điểm

II) Đồ dùng dạy học : thước thẳng

III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Sáng Thứ hai ngày 22 tháng 1 năm 2007 Chào cờ _______________________________________ Mĩ thuật ( GV chuyên) ________________________________________ Toán Điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng . I) Mục tiêu : - Giúp H/s nhận biết : Điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng . - Hiểu thế nào là. : Điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng . - Nhận biết đúng điểm ở giữa và trung điểm II) Đồ dùng dạy học : thước thẳng III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động : KTBC - Viết số gồm: 3 nghìn, không trăm mười ĐV 2 nghìn, 4 chục -Lớp nhận xét. 2, Hoạt động 2 : *G/v vẽ điểm ở giữa. A _______________________ B A ,O ,B ,là 3 điểm thẳng hàng. _O là điểm giữa của 2 điểm nào? *Trung điểm và đường thẳng. A _____________________ B M là trung điểm đoạn AB . -M là điểm ở giữa 2 điểm nào? 3, Hoạt động 3 : Thực hành : * Bài 1 : -G/v nêu y/c - GV kẻ bảng sẵn .(sgk) + Gọi 1 H/s lên bảng điền -Ba điểm thẳng hàng là 3 điểm nào? M là điểm giữa của 2 điểm nào? N là điểm giữa của 2 điểm nào? * Bài 2 : O là trung điểm của ĐT nào ? VS M có là trung điểm của ĐT CD không ? VS H là trung điểm của ĐT GE không ? VS * Bài 3: - Yêu cầu H/s làm vở . - H/s lên bảng làm . -Nêu tên trung điểm của các đoạn thẳng BC,GE,AD,IK 4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học . -H/s viết bảng con. -H/s quan sát. -Điểm A và B. -Avà B nên AM=MB -H/s nêu. -A,M, B.. A và B C và D -H/s nêu -H/s làm vở. -1 h/s chữa ______________________________________ Tập viết Ôn chữ hoa N. I) Mục tiêu : - Củng cố cách viết chữ hoa N.( NG ) thông qua bài tập ứng dụng . - Viết tên riêng : Nguyễn Văn Trỗi bằng cỡ chữ nhỏ . - Viết câu tục ngữ : Nhiễu điều ….bằng cỡ chữ nhỏ . - H/s có ý thức luyện viết chữ . II) Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ viết hoa N. . - Vở TV . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : - Gọi 2 em lên bảng viết : Nhà Rồng , Nhớ . - Nhận xét . B, Dạy bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn H/s viết bảng con . a, Luyện viết chữ viết hoa . + Tìm các chữ viết hoa trong bài ? + GV hướng dẫn cách viết chữ hoa ? + Các chữ hoa cao mấy li ? + GV viết mẫu bảng . b, Luyện viết từ ứng dụng : - Giới thiệu về Nguyễn Văn Trỗi . + GV hướng dẫn viết c, Luyện viết câu ứng dụng : - Giải thích ND câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng từ nào viết hoa ? 3,Hướng dẫn H/s viết vở TV 4, Chấm ,chữa bài : GV chấm 1 số bài - Nhận xét 5, Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Lớp viết bảng con . + H/s quan sát . + N , V , T , T R … + 2,5 li + H/s quan sát . +H/s viết bảng con . - H/s đọc + H/s quan sát . + H/s viết bảng con . - H/s đọc câu ứng dụng . H/s viết bảng con chữ : Nguyễn , Nhiễu . - Cho H/s viết vở . _______________________________________________ Chiều Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài 1, 2 VBT toán trang 9 + Bài 4 trang 10 - YC hs k, G hoàn thành + Bài tập 1, 2, 3 VBT trang 9 + Bài 4 trang 10 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. - B1Viết tên các điểm vào chỗ chấm - B2 ghi Đ hay S - B3 nhìn hình vẽ để điền chữ thích hợp vào chỗ chấm - B 4: vẽ hình ____________________________________________________ Ngoại ngữ ( GV chuyên) ___________________________________________________ _____________________________________ Sáng Thứ ba ngày 23 tháng 1 năm 2007 Toán Luyện tập . I) Mục tiêu : - Củng cố về khái niệm trung điểm của đoạn thẳng . - Rèn kỹ năng xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. II) Đồ dùng dạy học : phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A : KTBC : -Gọi 2 h/s lên bảng làm bài 1giờ trước . -Lớp nhận xét. B : Dạy bài mới : * Bài 1 :a, - GV HD mẫu . -Độ dài đoạn thẳng AM 1 độ dài ĐT AB. AM = 1 AB + Yêu cầu 1 H/s lên bảng chữa . * b, - GV kẻ bảng sẵn trên bảng. -Vẽ độ dài đoạn thẳng CD. -Y/c h/s xác định trung điểm M . * Bài 2 + Yêu cầu H/s thực hành gấp tờ giấy theo (hình vẽ) rối đánh dấu trung điểm… + 3 H/s lên bảng thao tác lại . -Làm thế nào tìm trung điểm? C : Hoạt động : Củng cố - Dặn dò : - H/s nêu miệng. +H/s nêu yêu cầu . +H/s nêu miệng . + H/s nêu yêu cầu . -H/s nêu yêu cầu . - Làm nháp . -1 h/s lên bảng vẽ . - HS nêu yêu cầu - Thực hành gấp -Lớp nhận xét . ________________________________________________ Tập đọc – Kể chuyện ở lại với chiến khu I/ Mục tiêu: A Tập đọc:Đọc đúng các từ ngữ :một lượt, ánh lên trìu mến.. - Đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật . - Hiểu các từ: Việt gian, vệ quốc quân, bảo tồn - Thấy được tinh thần yêu nước ,không quản ngại khó khăn ,gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc k/c chống thực dân pháp trước đây. B/ Kể chuyện: 1/ Rèn kĩ năng nói: Hs kể lại từng đoạn câu chuyện theo theo tranh và trí nhớ của mình. Kể tự nhiên, biết phân biệt lời các nhân vật. 2/ Rèn kĩ năng nghe: Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ . III/ Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Y/c h/s đọc bài ‘ Báo cáo …thi đua.” -Bản báo cáo nói về nội dung gì ? -lớp nhận xét . B- Bài mới: 1) Giới thiệu bài: 2) Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài: - GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ. b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu: HD phát âm từ khó, dễ lẫn: một lượt, ánh lên trìu mến.. (+) Đọc từng đoạn trước lớp: + Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu 2 chấm. + GV kết hợp giải nghĩa từ:thống thiết, bảo tồn .. -Y/c h/s đặt câu với từ :thống thiết ,bảo tồn.? (+) Đọc từng đoạn trong nhóm:- GV yêu cầu - GV theo dõi, sửa cho H/s 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm cả bài -Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì? -Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy ,vì sao các chiến sĩ nhỏ ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại ? -Thái độ của các bạn sau đó thế nào ? -Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà? -Lời nói của Mừng có gì cảm động? -Thái độ của đoàn trưởng thế nào khi nghe lời van xin của các bạn? -Qua câu chuyện này ,em hiểu điều gì về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi ? 4) Luyện đọc lại: GV đọc diễn cảm đoạn 3. - Hướng dẫn h/s đọc diễn cảm đoạn 3 . -H/s đọc . +H/s nêu . - Học sinh theo dõi. -H/s đọc nối tiếp từng câu - H/s đọc nối tiếp từng đoạn . H/s đọc theo nhóm 4. -h/s nêu. -..xúc động bất ngờ khi .. -Lượm ,Mừng đều xin ở lại . --Các bạn sẵn sàng chịu đựng.. -Mừng nói rất ngây thơ chân thật.. -Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt. - Các cs... yêu nước không quản ngại khó khăn.. - thi đọc diễn cảm * Kể chuyện : 1- GV nêu nhiệm vụ:Dựa vào 4 tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện (ở lại chiến khu) 2- Hướng dẫn h/s kể toàn bộ câu chuyện theo tranh : - GV treo tranh vẽ, yêu cầu hs quan sát tranh minh hoạ. +H/s nêu nội dung từng bức tranh. - GV gọi 4 h/s nối tiếp nhau kể 4đoạn ( theo tranh). - Gọi 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện 5/ Củng cố - dặn dò: - Qua câu chuyện này, em học tập được điều gì ở các chiến sĩ nhỏ tuổi ? - Nhận xét giờ học. - 1/ hs kể mẫu đoạn 1. - Từng nhóm h/s kể cho nhau nghe. -H/s kể chuyện. -nhận xét. +H/s nêu ________________________________________________ Đạo đức Đoàn kết thiếu nhi quốc tế (T2) :I) Mục tiêu : - H/s tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu , biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế . - H/s có thái độ tôn trọng , thân ái , hữu nghị với các bạn thiếu nhi các nước khác . II) Đồ dùng dạy học tranh, ảnh III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động 1 : Giới thiệu những sáng tác về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế : * Mục tiêu : Tạo cơ hội cho H/s thể hiện quyền được bày tỏ ý kiến được thu nhận thông tin , được tự do kết giao bạn bè . * Cách tiến hành : - H/s trưng bày tranh , ảnh và các tư liệu đã sưu tầm được . - Cả lớp đi xem , nghe các nhóm khác giới thiệu . - GV nhận xét tuyên dương nhóm thực hiện tốt . Hoạt động 2 : Viết thư bày tỏ tình đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi các nước . * Mục tiêu : H/s biết thể hiện tình cảm hữu nghị với thiếu nhi quốc tế qua nội dung thư . * Cách tiến hành : - Thư có thể viết chung cả lớp , theo từng nhóm hoặc từng cá nhân nếu viết thư tập thể thì có thể theo các bước : a, H/s thảo luận . - Viết thư theo nội dung gì ? b, Tiến hành viết thư , ghi chép các ý kiến của các bạn . c, Thông qua nội dung thư , tập thể ký tên d, Cử người sau giờ học đi bưu điện gửi thư . 4, Hoạt động 3 :Trình bày tinh đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi quốc tế . * Mục tiêu : Củng cố bài học . * Cách tiến hành : - Gọi hs lên hát , múa , k/c , đọc thơ có nội dung về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế . KL : Thiếu nhi VN , và thiếu nhi quốc tế tuy khác màu da nhưng đều là anh em , bạn bè - đoàn kết hữu nghị . _________________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết :ở lại với chiến khu I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : ở lại với chiến khu - Luyện viết đoạn 3 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : ở lại với chiến khu - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện đọc : - Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu - Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng: + TB -Y : luyện đọc đúng + K- G : luyện đọc diễn cảm : giọng nhẹ nhàng xúc động, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện thái độ trừu mến âu yếm của trung đoàn trưởng. - HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi 1 số thi em đọc trước lớp. - GV theo dõi nhận xét . 3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn viết - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng) - HD viết chữ khó: van xin, hi sinh, rơi nước mắt. - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay. _____________________________________ Sáng Thứ tư ngày 24 tháng 1 năm 2007 Thể dục GV chuyên _______________________________________ Toán So sánh các số trong phạm vi 10000. I) Mục tiêu : - Biết cách so sánh các số trong phạm vi 10000 . - Củng cố về tìm các số lớn nhất , số bé nhất trong 1 nhóm các số củng cố về quan hệ giữa 1 số đơn vị đo đại lượng cùng loại . II) Đồ dùng dạy học : - Phấn màu . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : KTBC : + Viết số mười nghìn, viết số lớn nhất có 4 cs + Nhận xét . 2, Hoạt động 2 : hướng dẫn H/s nhận biết dấu hiệu và cách so sánh 2 số trong phạm vi 10000. + GV viết bảng : 999 < 1000 . + Yêu cầu H/s so sánh 2 số Số nào có ít số hơn thì nhỏ hơn . - Nếu 2 số cùng số chữ số thì so sánh từng cặp từ trái qua phải . VD : 9000 > 8999 . - Nếu 2 số có cùng chữ số từng cặp giống nhau thì bằng nhau . 3, Hoạt động 3 : Thực hành . * Bài 1 : + Yêu cầu 2 H/s lên bảng chữa . + Nêu cách so sánh từng cặp số * Bài 2 : - Muốn điền được được dấu đúng ta phải làm gì? - Gọi 2 H/s lên bảng chữa . * Bài 3 : - Muốn tìm số lớn nhất trong các số đó ta ltn? - Muốn tìm số bé nhất trong các số đó ta ltn? 4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò - Nhận xét giờ học . -H/s lên bảng làm -H/s theo dõi - H/s nêu lại . + H/s làm nháp . -H/s nêu - Đổi về cùng ĐV đo - 1 km = 1000 m - 1 giờ = 60 phút . - H/s làm vở + H/s nêu yêu cầu - So sánh các số với nhau H/s làm vở . ______________________________________ chính tả ở lại với chiến khu . I) Mục tiêu : - NV chính xác , trình bày đúng đẹp , 1 đoạn trong truyện ở lại với chiến khu . - Giải câu đố , viết đúng chính tả trả lời giải . - H/s có ý thức rèn luyện viết chữ đẹp . II) Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ ghi bài tập 2 . - VBTTV . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : Viết: liên lạc , ném lừu đạn , nắm tình hình . B, Dạy bài mới . 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn H/s nghe , viết . a, Hướng dẫn h/s chuẩn bị : - GV đọc đoạn 4 . + Lời hát trong đoạn văn nói lên điều gì ? + Lời bài hát trong đoạn văn viết ntn ? - GV hướng dẫn H/s viết 1 số từ khó . + Bảo tồn , bùng lên; bay lượn + Đọc từ khó cho hs viết bảng con . b, GV đọc - H/s viết . c, GV chấm 1 số bài - Nhận xét . 3, Hướng dẫn làm BT Bài 2a : viết lời giải đố + GV treo bảng phụ . - Gọi hs đọc lời đố - YC ghi lời giải đố vào VBTTV . 4, Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học . 3 H/s lên bảng lớp và lớp viết bảng con + 1 H/s đọc lại + Tinh thần quyết tâm chiến đấu + Được đặt sau dấu hai chấm . -H/s theo dõi. -H/s viết bảng con. + H/s viết vở . + Soát lỗi . + H/s nêu yêu cầu . + H/s giải từng câu đó : sấm sét, sông . ________________________________________________ Thủ công Ôn tập chương II - Cắt , dán chữ cái đơn giản ( T 2) I) Mục tiêu : - Củng cố cho h/s cắt , dán chữ cái đơn giản .E, U, V - H/s làm thành thạo các bước cắt dán . - GD cho H/s yêu thích sản phẩm mình làm ra . II) Đồ dùng dạy học : - Giấy màu, keo, kéo . III) Các HĐ dạy- học * KTBC :Nêu các chữ cái cắt , dán đã học . KT sự chuẩn bị của hs * Bài ôn 1, GTB 2, Nhắc lại lý thuyết: - Cho qs chữ U, E, V - Các chữ có độ cao mấy ô? nét chữ rộng mấy ô - Nêu các bước cắt dán chữ U, E, V ? 3, Thực hành - Yêu cầu H/s thực hành theo nhóm cắt , dán các chữ cái U, E, V. - GV theo dõi sửa cho H/s . - Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét sản phẩm của H/s .tuyên dương những sản phẩm đẹp. * Nhận xét giờ học . + H/s nêu . - Cao 5 ô, nét chữ rộng 1 ô + Kẻ chữ, cắt chữ, dán chữ + H/s thực hành cắt , dán.chữ U, E, V theo nhóm. + H/s nhận xét sản phẩm của bạn _______________________________________________ Chiều Tự nhiên và xã hội Ôn tập : Xã hội . I) Mục tiêu : - Củng cố các kiến thức đã học về xã hội . - Kể cho bạn về gia đình nhiều thế hệ , trường học và cuộc sống xung quanh ( phạm vi tỉnh . ) - Yêu quý gia đình , trường học , tỉnh của mình . - Cần có ý thức bảo vệ môi trường , nơi công cộng và cộng đồng nơi sinh sống . II) Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh về chủ đề xã hội . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Chơi trò chơi : Chuyền hộp . + GV ghi 1 số câu hỏi : 10 câu hỏi về chủ đề xã hội mỗi câu cho vào 1 tờ giấy gấp làm tư cho trong hộp . + H/s vừa hát vừa chuyền tay chiếc hộp - bài hát kết thúc ở trên tay người nào có hộp người đó phải bốc 1 câu hỏi trong hộp - Như vậy cho đến hết . + H/s trả lời - H/s khác bổ sung . + Gia đình em có mấy thế hệ ? Mỗi thế hệ gồm có những ai ? + Nêu những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà bạn ? + Kể tên 1 số các môn học được học ở nhà trường ? * Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học . -H/s vừa hát vừa chuyền hộp. --H/s trả lời câu hỏi. -H/s nêu. Thứ năm ngày 25 tháng 12 năm 2005 Toán Luyện tập. I- Mục tiêu: - Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 10.000, viết số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại, cách xác định trung điểm của đoạn thẳng, về thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn( sắp xếp trên tia số). - Rèn kỹ năng xác định đúng trung điểm của đoạn thẳng , so sánh, viết số đúng. II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ, bảng con. III- Các hoạt động dạy- học: * Hoạt động 1: KTBC. - Nêu cách so sánh số có 4 chữ số? so sánh: 3446 và 3450 - GV nhận xét, cho điểm * Hoạt động 2:Thực hành: +) Bài 1:Điền dấu >, <, = - Nêu cách so sánh rồi kết hợp hỏi: Vì sao em điền như vậy? +) Bài 2: - Gv yêu cầu học sinh thực hành làm bảng con phần a, 1 hs làm bảng lớp. -Phần b: Gọi hs nêu miệng. +) Bài 3: Viết số lớn nhất và số bé nhất có 3, 4 chữ số. +) Bài 4:- Gv treo bảng phụ kẻ sẵn tia số. - Trung điểm của đoạn thẳng AB tương ứng với số nào? Nêu cách tìm. - Yêu cầu hs làm phần b tương tự. *Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. . -2 Học sinh trả lời. - làm bảng con 7766 > 7676 1000g = 1 kg 8453 > 8435 950g < 1 kg 9102 < 9120 1 km < 1200m 5005 > 4905 100 phút > 1 giờ a) 4082; 4208; 4280; 4802. b) 4802; 4280; 4208; 4082. -Hs làm vở : 999, 100, 9999, 1000 Trung điểm của AB tương ứng số 300 Vì 600:2=300 nên 300 là TĐ của đoạn thẳng AB _______________________________________________ Tập đoc Chú ở bên Bác Hồ I/ Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ :dài dằng dặc ,đảo nổi kon tum ,ĐăK Lăk ,đỏ hoe , - Hiểu nghĩa các từ : Trường Sơn, Trường Sa, Kon Tum, ,ĐăK Lăk - Thấy được em bé ngây thơ nhớ người chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú . Học thuộc lòng bài thơ. II/ Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III/ Các hoạt động dạy - học: A/ KTBC: - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: ở lại chiến khu -Vì sao các bạn nhỏ không muốn về nhà ? - GV nhận xét . - 2 học sinh lên bảng. -Lớp nhận xét. B/ Bài mới: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện đọc: a/ GV đọc toàn bài thơ: Giọng kể nhẹ nhàng. - GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ. - Học sinh theo dõi. b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng dòng thơ:HD phát âm từ khó: dài dằng dặc ,đảo nổi kon tum ,ĐăK Lăk (+) Đọc từng khổ thơ trớc lớp: + Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng khổ , GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng. + GV kết hợp giải nghĩa từ: Trường Sơn, Trường Sa, Kon Tum, ,ĐăK Lăk (+) Đọc từng khổ thơ trong nhóm: - GV theo dõi, sửa cho H/s. 3/ Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm khổ thơ 1 , 2 . --Những câu thơnào cho thấybạn rất mong nhớ chú? -Khi Nga nhắc đến chú ,thái độ của ba, mẹ như thế nào ? -Em hiểu câu nói của ba bạn Nga như thế nào? - H/s đọc nối tiếp 2 dòng thơ - H/s đọc nối tiếp từng khổ thơ -HS luyện đọc nhóm 3 sau đó đổi lại. - Đại diện 1 số nhóm lên đọc. -Chú Nga đi bộ đội sao lâu quá . - Ba ngước lên bàn thờ… Chú đã hy sinh .Bác Hồ đã mất chú ở bên Bác Hồ trong thế giới bên kia -Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì tổ quốc được nhớ mãi? - Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ? 4/ Học thuộc lòng bài thơ: - Hướng dẫn HS học thuộc lòng theo hình thức xoá dần. -H/s nêu . -H/s đọc thuộc lòng HS đọc TL, thi đọc thuộc . _____________________________________ Luyên từ và câu Từ ngữ về Tổ quốc , Dấu phẩy I) Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ : Tổ Quốc . - Luyện tập về dấu phẩy ( ngăn cách bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian với phần còn lại của câu ) - GD hs có tình yêu TQ qua những việc làm cụ thể . II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 2 . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC: Trong bài “ Anh Đom Đóm những con vật nào được nhân hoá ? Nhận xét . B, Dạy bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn H/s làm bài tập . * Bài 1 :- HS thảo luận theo nhóm và ghi kq ra giấy - Đại diện nhóm lên dán kq - NX chốt lời giải đúng. * Bài 2 :treo bảng phụ + Gọi H/s kể tự do ngắn gọn tên tuổi của vị anh hùng và công lao ĐV đất nước. - Nhận xét . * Bài 3 : + Yêu cầu H/s đọc bài . + GV gt về anh hùng Lê Lai . + Gọi 1 H/s lên đánh dấu phẩy . 3, Củng cố - Dặn dò : Em cần làm gì để ghi nhớ công lao của các vị anh hùng? - Làm ra giấy + Đất nước , nước nhà . + Giữ gìn … dựng xây kiến thiết . + HS kể + H/s làm VBTTV . - Học giỏi,… ______________________________________ Tự nhiên và xã hội Thực vật I/ Mục tiêu: + Nêu những đặc điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh. + Nhận ra sự đa dạng của tv trong tự nhiên. Vẽ và tô màu một số cây. Nêu một số việc làm nên làm để giữ vệ sinh các cơ quan trên . + Gd cho hs ý thức bảo vệ môi trường cây xanh. II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình SGK trang 76, 77 . - Giấy khổ A4 , bút màu . III/ Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên. +) Mục tiêu:- Nêu được những đặc điểm giống nhau, khác nhau của cây cối xung quanh. - Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong thiên nhiên +) Cách tiến hành: -) Bước 1:Tổ chức hướng dẫn - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ quan sát cho từng nhóm. -) Bước 2 :Làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên - Yêu cầu Hs qs và chỉ vào từng cây và nói tên các cây, các bộ phận của mỗi cây, nhận xét điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước của những cây đó . -) Bước 3 :Làm việc cả lớp. - Gv gọi đại diện từng nhóm báo cáo. - Gv theo dõi đánh giá . - Hs theo dõi, nhận nhiệm vụ. -HS quan sát và làm việc theo nhóm. - 4 hs báo cáo, lớp nhận xét. * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân. +) Mục tiêu :Biết vẽ và tô màu một số cây phù hợp. +) Cách tiến hành : - GV nêu yêu cầu, hs thực hành vẽ. - Gv theo dõi, giúp đỡ hs còn lúng túng. - Gọi một số nhóm cử đại diện lên giới thiệu trước lớp. + GV chốt lại HĐ 3: Củng cố, Dặn dò: nhắc nhở hs thực hiện tốt việc giữ gìn , bảo vệ cây xanh. _____________________________________________ Chiều Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 1 trang 12 1, 3 VBT toán trang 13 - YC hs k, G hoàn thành + Bài tập 2, 4 trang 12 2, 3, 4 VBT trang 13 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. - B1, 2( 12) hs điền dấu - B3( 13) lần lượt điền số - B 2(13) khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng - B 4( 12) ĐS 20 cm B4( 13) ĐS: a, 500 b, 6000 ____________________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Giáo dục vệ sinh răng miệng I- Mục tiêu: - Giúp hs hiểu được 1 số bệnh răng miệng thường gặp để từ đó có ý thức giữ vệ sinh răng miệng. II- Đồ dùng dạy- học: mô hình răng, thuốc đánh răng, bàn chải răng III- Hoạt động dạy- học chủ yếu 1, GTB: nêu MĐYC 2, Nội dung: - cho hs thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm 2 - Gọi đại diện 1 số nhóm trình bày. 1 em hỏi , 1 em trả lời. - Khi bị sâu răng em thấy ntn? - đau, nhức, mùi hôi - Nguyên nhân nào gây ra bệnh đó? - lười đánh răng, sau khi ăn xong không súc miệng… - Để phòng tránh bệnh sâu răng, viêm lợi em cần làm gì? - TX đánh răng…, súc miệng nước pha fluo… - Lớp ta tổ chức súc miệng nước pha fluo vào ngày nào - sáng thứ 2 hàng tuần - Em có tham gia súc miệng đầy đủ không? - HD hs cách chải răng trên mô hình - HS qs 3, Dặn dò:VN chải răng theo đúng cách, TX chải răng vào buổi sáng và tối. ____________________________________ Sáng Thứ sáu ngày 26 tháng 1 năm 2006 Âm nhạc GV chuyên ______________________________________ Toán Phép cộng các số trong phạm vi 10.000. I. Mục tiêu: - Làm quen với phép cộng các số trong phạm vi 10.000. - Rèn kỹ năng thực hiện đúng phép cộng các số trong phạm vi 10.000 - Biết vận dụng vào giải toán có liên quan. I.Đồ dùng dạy- học: - Phấn màu III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: *Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện phép cộng 3526 + 2759. - Giáo viên ghi phép tính lên bảng. - - Nêu cách đặt tính ? - Nêu cách cộng? + Gv gọi 2 hs lên bảng đặt tính và tính + Muốn cộng các số trong phạm vi 10.000 ta làm như thế nào? * Hoạt động 2: Thực hành. +) Bài 1: Tính. - Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài, gv nhận xét , chữa bài. +) Bài 2b: Đặt tính rồi tính. - Nêu cách đặt tính và cách tính. + Gọi 3 hs lên bảng . +) Bài 3: - Bài toán cho biết gì?- Bài toán hỏi gì? + Yêu cầu hs tóm tắtvà giảivào vở +) Bài 4:- Nêu tên trung điểm của mỗi cạnh của hcn. * Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò. - Nêu cách đặt tính và cách thực hiện phép cộng? - Hs đọc phép tính. - Đặt các hàng thẳng cột - Cộng từ phải sang trái. - Hs dưới lớp làm vào bảng con 3 526 + 2 759 6 285 - Hs nêu yc - Lớp làm bảng con, - HS làm vở và đổi chéo, tự KT vở . Đáp án : 6564 , 7455 . - HS nêu yêu cầu . - HS tóm tắt rồi giải vào vở Đáp số : 7900 cây . - HS nêu miệng, lớp nhận xét . - Hs nêu __________________________________________ Chính tả(Nghe -viết ) Trên đường mòn Hồ Chí Minh I-Mục tiêu : - Nghe - viết đoạn 1 của bài : Trên đường mòn Hồ Chí Minh , làm bài tập phân biệt âm đầu dễ lẫn : s/ x. Đặt câu với các từ ghi tiếng có âm đầu s/ x . - Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, làm bài tập đúng yêu cầu . - GD ý thức trình bày VSCĐ. II- Đồ dùng dạy học : - phấn màu . III- Các hoạt động dạy học chủ yếu: A-KTBC :- GV đọc HS viết : sấm sét, xẻ gỗ, chia sẻ, sạch sẽ - GV nhận xét, cho điểm 2 HS . B- Bài mới : 1 –GTB: 2-Hướng dẫn HS nghe - viết : a) Chuẩn bị :- GV đọc bài viết . - Đoạn văn trên nói lên điều gì? - Trong bài có chữ nào cần viết hoa? VS - HD viết từ khó: Hồ Chí Minh, trơn, lầy, lù lù, lúp xúp . - b) Hướng dẫn HS viết bài : -GV đọc từng câu cho Hs viết . Đọc lại cho HS soát lỗi . c) Chấm, chữa bài : -GV chấm 5-7 bài ,nhận xét . 3- Hướng dẫn làm bài tập : +BT2a :- Gọi HS lên bảng làm bài . - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng: sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh, xanh xao. + BT3a: - Gv nêu yc của bài . - Tổ chức cho hs lên thi viết câu , gv theo dõi nhận xét. 4- Củng cố - dặn dò : - Nhận xét về chính tả. - Dặn HS rèn chữ đẹp -HS viết bảng con : - 2 HS lên bảng -2 HS đọc lại, lớp theo dõi . - HS nêu - HS viết ra bảng con từ khó - HS viết vào vở , soát lỗ

File đính kèm:

  • doc20.doc