Giáo án dạy lớp 3 tuần 22

TOÁN

Luyện tập

I) Mục tiêu : củng cố về tên gọi các tháng trong năm , số ngày trong từng tháng .

- Rèn luyện kỹ năng xem lịch ( tờ lịch tháng , năm )

- GD hs biết tiết kiệm thời gian .

II) Đồ dùng dạy học : - Tờ lịch tháng 1 ,2,3 năm 2007

 - Tờ lịch năm ( như ở tiết 105

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Sáng Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2007 Chào cờ _______________________________________ Mĩ thuật ( GV chuyên) ________________________________________ Toán Luyện tập I) Mục tiêu : củng cố về tên gọi các tháng trong năm , số ngày trong từng tháng ... - Rèn luyện kỹ năng xem lịch ( tờ lịch tháng , năm …) - GD hs biết tiết kiệm thời gian . II) Đồ dùng dạy học : - Tờ lịch tháng 1 ,2,3 năm 2007 - Tờ lịch năm ( như ở tiết 105) III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1;HĐ1: KTBC -Một năm có bao nhiêu tháng?.Những tháng nào có30, 31 , 28 (hoặc 29 ngày ) -Lớp nhận xét . 2; HĐ2:Luyện tập . * bài 1: - G/v treo tờ lịch tháng 1,2 ,3 năm 2007. Y/c h/s qsát . - Gọi 1 số em trình bày: + ngày 3 tháng 2 là thứ mấy? + Ngày đầu tiên của tháng 3 là thứ mấy? + Tháng 2 có bao nhiêu ngày ? ... * Bài 2: G/v treo tờ lịch năm 2007 h/s quan sát - ngày quốc tế thiếu nhi là thứ mấy? -Ngày quốc khánh 2 tháng 9 là thứ mấy? Ngày20 tháng 11 là ngày gì ? hôm ấy là thứ mấy?... -L hệ ; Gọi 1 số em nêu ngày tháng sinh nhật của em * bài 3 :h/s nêu y/c . -Những tháng nào có 30 ,31 ,28 ( 29 ) ngày ? - G/v hướng dẫn h/s sử dụng cách nắm bàn tay xác định các tháng 30 hoặc 31 ngày. * Bài 4 Gọi 1 h/s lên bảng khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng Ngày 30 tháng 8 là ngày chủ nhật thì ngày 2 tháng 9 cùng năm đó là ngày nào ? vì sao? 3 HĐ3 :Củng cố - dặn dò ; -Một năm có bao nhiêu tháng ?nêu số ngày trong mỗi tháng - hs nêu -H/s qsát tờ lịch. -HS nêu - H/s nêu y/c . - ngày 1/6 là :thứ tư. -thứ sáu. -Ngày hội của các thày cô… - hs nêu H/s nêu y/c - h/s làm nháp -tháng :1,3 ,5,7,8,10,12. Tháng : 4,6 ,9,11 . - HS làm vào vở - C .thứ tư . ____________________________________ Tập viết Ôn chữ hoa P I) Mục tiêu : - Củng cố cách viết chữ P ( Ph ) thông qua bài tập ứng dụng. - Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ. - Gd cho hs ý thức trình bày VSCĐ. II) Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ hoa P III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A- KTBC:- Gv đọc cho hs viết bảng con - Gv nhận xét . B, Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn hs viết trên bảng con : a, Luyện viết chữ hoa : - Tìm các chữ viết hoa có trong bài ? - Gv viết mẫu chữ P và kết hợp nhắc lại cách viết . b, Luyện viết từ ứng dụng : - Gv giới thiệu về Phan Bội Châu . c, Luyện viết câu ứng dụng : - Gv giới thiệu về các địa danh trong câu ứng dụng. - Yêu cầu hs viết bảng con : Phá , Bắc. 3- Hướng dẫn viết vở tập viết: - Gv nêu yêu cầu viết. 4- Chấm, chữa bài: - Gv chấm 5-> 7 bài, nhận xét chung. 5- Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - 2 Hs lên bảng viết, lớp viết bảng con: Lãn Ông, ổi. - Hs theo dõi. - T, G, B, Đ, H, V, N. - Hs viết bảng con P, G. - Hs đọc từ ứng dụng. - Hs tập viết bảng con Phan Bội Châu .. - 1 hs đọc câu ứng dụng - Hs viết bảng con. - Hs viết bài vào vở ____________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs hoàn thành + Bài 1 VBT toán trang 21 + Bài 2 trang 21 - YC hs k, G làm thêm + Bài tập 3 VBT trang 21 + Bài 2 trang 19 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. - B1 điền vào VBT - B2 điền Đ hay S - hs khoanh vào ý B - Viết ngày còn thiếu vào tờ lịch trong VBT ____________________________________________________ Ngoại ngữ ( GV chuyên) ___________________________________________________ Tiếng việt(t) Luyện viết chữ P I) Mục tiêu : - Giúp hs hoàn thành bài viết chữ P ( Ph ) - Hs viết đúng mẫu chữ, trình bày đẹp. - Gd cho hs ý thức trình bày VSCĐ. II) Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ, bảng con. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A- KTBC:- Gv đọc cho hs viết bảng con - Gv nhận xét . B, Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Luyện viết chữ hoa : - Gv viết mẫu chữ P và kết hợp nhắc lại cách viết . - Cho hs luyện viết bảng con 3- Hướng dẫn viết vở tập viết: - Gv nêu yêu cầu viết. 4- Chấm, chữa bài: - Gv chấm 5-> 7 bài, nhận xét chung. 5- Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - 2 Hs lên bảng viết, lớp viết bảng con: Ph, Phan Bội Châu - Hs theo dõi. - Hs viết bảng con P, G, PhanBội Châu, Phá Tam Giang - Hs hoàn thành bài trong vở Tập viết HSKG viết chữ nghiêng ___________________________________________ Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2007 Toán Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính I) Mục tiêu : - H/s có biểu tượng về hình tròn , biết được tâm , bán kính , đường kính của hình tròn . - Bước đầu biết dùng com pa để vẽ được hình tròn có tâm và bán kính cho trước . II) Đồ dùng dạy học : - Mô hình hình tròn, mặt đồng hồ . - com pa III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động1 : KTBC: 1 năm có bn tháng ? là những tháng nào ? kể tên số ngày trong mỗi tháng? - Nhận xét . 2, Hoạt động2 : Giới thiệu hình tròn . - GV cho H/s quan sát mặt đồng hồ . + Mặt đồng hồ hình gì ? + Kể những đồ vật hình tròn ? + GV vẽ hình tròn lên bảng có tâm O , bán kính OM , đường kính AB . Trong hình tròn : tâm O là trung điểm của đường kính AB . - Độ dài đường kính gấp 2 lần độ dài bán kính . 3, Hoạt động 3 : Giới thiệu cái com pa và cách vẽ hình tròn . - Cho H/s quan sát cái com pa . - GV hướng dẫn cách vẽ hình tròn 4, Hoạt động4 : Thực hành : * Bài 1 : - Yêu cầu h/s quan sát hình SGK . - Nêu tên bán kính , đường kính . * Bài 2 : Em hãy vè hình tròn + Tâm O , bán kính 2cm . + Tâm I , bán kính 3 cm. *Bài 3 : vẽ bán kính, ĐK cho htròn - H/s làm nháp . - Gọi H/s đọc 3 câu trong sgk và nêu câu nào đúng, câu nào sai? . 5, Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò : - Nêu các yếu tố của hình tròn . + Hình tròn . + H/s nêu . - HS nhắc lại + H/s qsát . + h/s nêu yêu cầu . + H/s nêu . + H/s nêu yêu cầu . + h/s vẽ giấy . vẽ ra nháp câu 1, 2: S câu 3 : Đ _________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Nhà bác học và bà cụ I/ Mục tiêu: +A Tập đọc: Đọc đúng các từ ngữ : Ê- đi – Xơn,nổi tiếng, đấm lưng, nảy ra - Hiểu các từ ngữ mới : nhà bác học, cười móm mém . - Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê -đi -xơn rất giàu sáng kiến ,luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người . B/ Kể chuyện: 1/ Rèn kĩ năng nói: Hs kể lại được toàn bộ câu chuyện theo trí nhớ của mình. Kể tự nhiên, biết phân biệt lời các nhân vật theo cách phân vai; người dẫn chuyện, Ê-đi xơn ,bà cụ. 2/ Rèn kĩ năng nghe: Nghe và nxét đánh giá bạn kể. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III/ Các hoạt động dạy - học: +: Tiết 1: *Tập đọc: A- KTBC: -Gọi 1 em đọc 1 đoạn trong bài: Ông tổ nghề thêu . -Nhận xét cho điểm . B- Bài mới: 1) Giới thiệu bài: 2) Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài:- GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ. b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu: -G/v viết bảng từ Ê -đi -xơn - HD phát âm từ khó: Ê -đi -xơn ,nổi tiếng. (+) Đọc từng đoạn trước lớp: - + Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu 2 chấm,đọc đúngcác câu cảm ,câu hỏi, ,đọc phân biệt lời bà cụ và ê - đi -xơn . + GV kết hợp giải nghĩa từ: +Em hiểu từ nhà bác học là như thế nào ? +Em hiểu cười móm mém là thế nào ? (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu h/s đọc theo nhóm 4. -G/v gọi 1 số nhóm lên đọc. -Lớp nhận xét bình chọn. +: Tiết 2: 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: * Lớp đọc thầm đoạn 1 : + Nói những điều em biết về Ê đi xơn ? - Gv bổ sung . + Câu chuyện giữa Ê đi xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào ? * H/s đọc thầm đoạn 2 , 3 +Bà cụ mong muốn điều gì ? + Vì sao cụ mong muốn có chiếc xe không cần ngựa kéo ? + Mong muốn của cụ gợi cho Ê đi xơn 1 ý nghĩ ? * H/s đọc thầm đoạn 4 + Nhờ đâu mong ước của bà cụ được thực hiện? + Theo em nhà khoa học mang lại lợi ích gì cho con người ? 4) Luyện đọc lại: GV đọc diễn cảm đoạn 3. + Hướng dẫn h/s đọc diễn cảm đoạn 3 . + Gọi 1 số h/s thi đọc đoạn 3. Gọi một tốp 3 h/s đọc toàn chuyện theo 3 vai ( người dẫn chuyện ,Ê- đi -xơn ). -Lớp nhận xét -bổ sung. +H/s theo dõi. - Học sinh theo dõi. H/s đọc. -H/s đọc nối tiếp từng câu - H/s đọc nối tiếp từng đoạn . -h/s nêu chú giải SGK -H/s đọc theo nhóm. -H/s thi đọc theo nhóm . + Ê đi xơn là nhà bác học nổi tiếng ở mỹ , sinh năm 1847 , mất năm 1931 . Ông đã cống hiến cho loài người hàng ngàn sáng chế … + Xảy vào lúc ông vừa chế ra được chiếc đèn điện … + Bà mong 1 thứ xe không cần ngựa kéo mà lại rất êm . + Vì xe ngựa rất xóc , đi xe ấy cụ sẽ bị ốm . + Chế ra 1 xe chạy bằng dòng điện . + Nhờ óc ssáng tạo kỳ diệu , lao động miệt mài và sự quan tâm đến con người … + Khoa học cải tạo thế giới , cải thiện cuộc sống con người , làm cho con người sống tốt hơn , sung sướng hơn . -h/s đọc diễn cảm đoạn 3. -Thi đọc diễn cảm. B : Kể chuyện: 1- GV nêu nhiệm vụ:Vừa rồi các em đã tập đọc chuyện Nhà bác học và bà cụ Theo các vai( người dẫn chuyện, Ê -đi -xơn, bà cụ ). Bây giờ, các em sẽ không nhìn sách ,tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai. 2,Hướng dẫn H/s dựng lại câuchuyện theo cách phân vai. - Câu chuyện có mấy nhân vật? -Y/c h/s tự sắm vai theo nhóm 3 em ,nhập vai theo trí nhớ . kết hợp với lời kể -từng tốp 3 em thi dựng lại câu chuyện theo vai. -Lớp nhận xét bình chọn. - G/v nhận xét ,tuyên dương nhóm kể chuyện hấp dẫn và sáng tạo 5/ Củng cố - dặn dò: Qua câu chuyện này, giúp em hiểu được điều gì? +H/s nêu; có 3 nhân vật. -H/s tự hình thành nhóm,phân vai . - H/s thi kể -Ê-đi-xơn rất giầu sáng kiến, lao động cần mẫn,luôn quan tâm đỡ mọi người. _________________________________ đạo đức Giao tiếp với khách nước ngoài . I) Mục tiêu : - H/s hiểu vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài . - H/s biết cách giao tiếp khi gặp gỡ khách nước ngoài . - H/s có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài . II) Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh , VBT Đạo Đức . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : Khởi động . - H/s hát bài đoàn kết thiếu nhi quốc tế . - Nêu nội dung bài hát . 2, Hoạt động2 : Liên hệ thực tế : * Mục tiêu : H/s tìm hiểu các hành vi lịch sự với khách nước ngoài . * Cách tiến hành : a, GV yêu cầu từng cặp H/s trao đổi với nhau . - Em hãy kể về 1 hành vi lsự với khách nước ngoài mà em biết ( qua đài báo , ti vi …) - Em có nhận xét gì về hành vi đó . b, Từng cặp H/s trao đổi với nhau . c, 1 số h/s trình bày trước lớp , các bạn khác bổ sung d, Gv kết luận : Cư sử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt , chúng ta nên học tập . 3, Hoạt động3: Đánh giá hành vi : * Mục tiêu :H/s nhận biết các hành vi ứng sử với khách nước ngoài . * Cách tiến hành : - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận : 3 tình huống . - H/s thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 tình huống . - Đại diện các nhóm lên trình bày . - Lớp nhận xét bổ sung . - Kết luận . 4, Hoạt động4 : Xử lý tình huống và đóng vai : * Mục tiêu : H/s biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể . * Cách tiến hành : + GV chia H/s thành các nhóm . + GV chia lớp làm 2 nhóm , H/s thảo luận 2 tình huống VBT + Các nhóm lên đóng vai . Các nhóm khác theo dõi bổ sung . KL : Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện lòng tự trọng . 5,Củng cố - Dặn dò : thực hành theo mẫu hành vi đạo đức tốt __________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết : Nhà bác học và bà cụ I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Nhà bác học và bà cụ - Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Nhà bác học và bà cụ - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện đọc : - Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu - Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng: + TB -Y : luyện đọc đúng + K- G : luyện đọc diễn cảm : Đ1: giọng chậm rãi, khoan thai Đ2: giọng bà cụ chậm chạp, Ê- đi – Xơn ngạc nhiên Đ3: giọng bà cụ phấn trấn Đ4: giọng thán phục - HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi 1 số thi em đọc trước lớp. - GV theo dõi nhận xét . 3) Nghe viết đoạn 1: - GV đọc đoạn viết - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng) - HD viết chữ khó: Ê- đi- xơn, nổi tiếng, đấm lưng - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay. _____________________________________ Sáng Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2007 Thể dục GV chuyên _______________________________________ Toán Vẽ trang trí hình tròn I) Mục tiêu :- Biết cách vẽ trang trí hình tròn . - Dùng com pa vẽ theo mẫu các hình trang trí hình tròn đơn giản . - Thấy được cái đẹp qua các hình trang trí . II) Đồ dùng dạy học : Com pa, bút chì màu . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động1 : KTBC : so sánh bán kính với đường kính hình tròn HĐ2: thực hành . +) Bài 1: Vẽ hình theo mẫu , theo từng bước : + Bước 1: Gv hướng dẫn để hs tự vẽ được hình tròn tâm O , bán kính bằng 2 cạnh ô vuông, sau đó ghi các chữ A, B , C, D . + Bước 2: Dựa vào hình mẫu , hs vẽ phần hình tròn tâm A , bán kính AC và phần hình tròn tâm B , bán kính BC . + Bước 3 : Dựa trên hình mẫu , hs vẽ tiếp phần hình tròn C, bán kính CA và hình tròn tâm D , bán kính DA . +) Bài 2: Gv cho hs tô màu ( theo ý thích ) vào hình ở bài 1 . - Gv nhận xét , tuyên dương 1 số bài trang trí hình tròn đẹp . * Hoạt động2 : Củng cố - Dặn dò + Hs thực hành vẽ theo SGK bước 1. + Hs thực hành vẽ theo bước 2. + Hs thực hành vẽ theo bước 3( Đối với hs khá giỏi có thể vận dụng trang trí một cách sáng tạo hơn .) + Hs tô màu vào hình đã vẽ . ________________________________________________ chính tả Ê- đi -xơn I) Mục tiêu : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn về Ê đi xơn . - Rèn kỹ năng viết đúng, làm đúng bài tập về âm dễ lẫn tr/ ch . II) Đồ dùng dạy học : phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : viết 4 tiếng có âm ch / tr . - Nhận xét . B, Dạy bài mới . 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn H/s nghe viết . a, Hướng dẫn H/s chuẩn bị : - GV đọc nội dung đoạn văn . + tên riêng Ê đi xơn viết thế nào ? + Ngoài ra những chữ nào trong bài đuợc viết hoa ? - GV hướng dẫn H/s viết chữ khó : lao động, sáng chế, b, GV đọc cho H/s viết . c, Chấm chữa 1 số bài . 3, Hướng dẫn H/s làm bài 2 a + Yêu cầu H/s làm VBT . + 2 em lên bảng chữa . 4, Củng cố - Dặn dò : Nhận xét giờ học . -2 H/s lên bảng . -H/s viết bảng con. + 1 em đọc lại . viết hoa chữ cái đầu tiên của tiếng đầu. + Những chữ đoạn đầu và tên riêng . + H/s viết bảng con 1 số từ . + H/s viết vở . + Soát lỗi . + H/s nêu yêu cầu . -tròn ,trên ,chui. Là mặt trời . - chẳng ,đổi ,dẻo ,đĩa là cánh đồng. ___________________________________ Thủ công Đan nong mốt ( Tiết 2 ) I) Mục tiêu : - H/s tiếp tục thực hành đan nong mốt . - Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật . - Yêu thích sản phẩm đan nan . II) GV chuẩn bị : - Mẫu và quy trình đan nong mốt . - Bìa , các nan đan 3 màu khác nhau , hồ dán . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : KT sự chuẩn bị của hs . B, Dạy bài mới : 1, Hoạt động 1: Nhắc lại cách đan * Bước 1 : - Kẻ,cắt các nan đan - Cắt giấy các nan đều 1 ô - làm nan ngang. - Cắt nan dọc , cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô vuông . Sau đó cắt bìa đến hết ô thứ 8 để làm các nan dọc . - Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp . * Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy , bìa ( H4) * Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan - Gọi 1 số em nhắc lại các bước đan ? 2, HĐ 2: Thực hành - Cuối giờ trưng bày sản phẩm . - Nhận xét . tuyên dương sp đẹp. 3, Củng cố - Dặn dò :- Nêu các bước đan nong mốt ? +H/s quan sát mẫu đan bằng bìa . -H/s quan sát quy trình . +1 vài H/s nhắc lại quy trình . H/s thực hành đan . Mỗi em 1 sản phẩm ______________________________________________ Tự nhiên và xã hội Rễ cây I) Mục tiêu : H/s biết : nêu đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ . - Phân loại các rễ cây sưu tầm được . II) Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK trang 82 , 83 , 1 số rễ cây . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động1 : Làm việc SGK . * Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ . * Cách tiến hành : a, Bước 1 : Làm việc theo cặp . - GV yêu cầu H/s làm việc theo cặp . - Quan sát tranh hình 1 ,2 , 3 ,4 SGK . + Mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm - Quan sát hình 5 ,6 ,7 SGK . + Mô tả đặc điểm rễ phụ và rễ củ . * Bước 2 : Làm việc cả lớp . - GV chỉ định 1 vài H/s lần lượt nêu đặc điểm rễ cọc , rễ chùm , rễ củ , rễ phụ . KL : Đa số cây có 1 rễ to và dài , xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con …, 2, Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật . * Mục tiêu : Biết phân biệt các loại rễ cây sưu tầm * Cách tiến hành : - yêu cầu H/s lên bảng trình bày rễ cây sưu tầm được theo nhóm . - Nhận xét . 3, HĐ 3 : Củng cố - Dặn dò : Nêu đặc điểm của rễ... + H/s thảo luận theo cặp . + H/s nêu . + Lớp nghe ________________________________ Thứ năm ngày 8 tháng 2 năm 2007 Toán Nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số. I) Mục tiêu : - biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 cs ( có nhớ 1 lần ) - Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân. - Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán . II) Đồ dùng dạy học : Phấn màu . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 em lên bảng nhân và nêu cách nhân 432 x 2 ; 876 x 4 . 2, Hoạt động2 : HD trường hợp nhân không nhớ . - Gv nêu phép tính 1034 x 2 = ? - Nhân số có mấy chữ số với số có mấy chữ số ? - Gọi 2 hs lên bảng nhân và nêu cách nhân . + Nhân theo thứ tự nào ? 3, Hoạt động3 : Hướng dẫn nhân có nhớ 1 lần . - GV nêu pt : 2125 x 3 =? + Gọi 1 em lên vừa nhân và nêu cách nhân : + Nêu cách đặt tính , rồi tính . 4, Hoạt động4 : Thực hành : * Bài 1 : + Yêu cầu hs làm bảng con . + 2 em lên bảng chữa . + Nêu các bước thực hiện . * Bài 2 : cột a + Hs làm vở . + 2 hs lên bảng chữa . * Bài 3 : + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? + Yêu cầu 1 Hs lên bảng trình bày . 5, Hoạt động5 : Củng cố - dặn dò : Nêu các bước thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 cs + 4 chữ số …1 chữ số . + Từ phải sang trái . + HS nêu + Hs nêu yêu cầu . + Hs làm + Hs nêu yêu cầu + Dưới lớp 1 số em nêu kết quả . + Hs đọc đề toán . + Hs làm vở . + Đáp số : 4060 viên . ________________________________ Tập đọc Cái cầu I) Mục tiêu : - đọc đúng 1 số từ :lửa, bắc cầu, đãi đỗ, Hàm Rồng . - Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu , hiểu 1 số từ trong bài : chum , ngòi , sông Mã . - Thấy được bạn nhỏ rất yêu cha , tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm là đẹp nhất , đáng yêu nhất . II) Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh minh hoạ bài đọc SGK . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : Gọi 3 em kể chuyện phân vai : Nhà bác học và bà cụ . - Nhà bác học mang lại lợi ích gì cho con ng B, Dạy bài mới . 1, Giới thiệu bài . 2, Luyện đọc . a, GV đọc diễn cảm bài thơ . b, GV hướng dẫn H/s luyện đọc . * Đọc từng dòng thơ . - GV hướng dẫn h/s đọc 1 số từ . * Đọc từng khổ thơ trước lớp : - Giải thích 1 số từ khó : vừa bắc xong , yêu sao yêu thế . * Đọc từng khổ thơ trong nhóm : - GV gọi 1 số cặp lên đọc . 3, Hướng dẫn H/s tìm hiểu bài + Người cha trong bài thơ làm nghề gì ? + Cha bạn nhỏ gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào ? được bắc qua sông nào ? * H/s đọc thầm khổ 2 , 3 ,4 : +Từ chiếc cầu cha làm , bạn nhỏ nghĩ đến những gì ? + Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào ? Vì sao ? + Tìm câu thơ em thích nhất ? giải thích vì sao em thích ? + Bài thơ cho em thấy tình cảm của em nhỏ với cha ntn? 4, Học thuộc lòng bài thơ : + 4 h/s thi đọc 4 khổ thơ . - 2 em thi đọc toàn bài . 5, Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học . - lớp theo dõi - H/s đọc nối tiếp 2 dòng thơ . - H/s đọc nối tiếp 4 khổ thơ . - H/s đọc theo cặp . + Cha làm nghề xây cầu . + Cầu Hàm Rồng , qua sông Mã . + Bạn nghĩ đến sợi tơ nhỏ như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước . + Cầu đẹp do cha và bạn của cha làm . + H/s nêu . + Bạn yêu cha, tự hào về cha … - H/s đọc thuộc lòng từng khổ thơ . ________________________________ Luyện từ và câu Từ ngữ về sáng tạo. Dấu phẩy, dấu chấm, chấm hỏi . I) Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ sáng tạo, ôn tập về dấu phẩy ( đứng sau bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm) , dấu chấm, dấu chấm hỏi . - Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu đúng , tìm được từ thuộc chủ đề sáng tạo . - Giáo dục ý thức nói, viết câu . II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : - Yêu cầu hs làm bài tập 2 ,3 tiết trước . - Gv nhận xét cho điểm . B, Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn làm bài tập: a, Bài tập 1: - Yêu cầu hs làm vở bài tập , gọi 2 hs lên chữa bài . - Yêu cầu hs chữa bài vào vở . b, Bài tập 2: - Gọi 1 hs đọc yêu cầu và 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy . - Gv gọi 2,3 hs lên chữa bảng lớp . - Gv chốt kiến thức : c, Bài tập 3: - Gv giải nghĩa từ phát minh . - Gọi hs chữa bài . - Chuyện này gây cười ở chỗ nào ? 3, Củng cố - Dặn dò : + 2 hs làm , lớp nhận xét . + Hs theo dõi . +Hs làm vào vở -Từ chỉ người trí thức : nhà bác học ,... - Từ chỉ hoạt động…: Nghiên cứu khoa học , … + Lớp đọc thầm , làm bài cá nhân . Câu a : ở nhà , … Câu b : trong lớp , … Câu c : Hai bên bờ sông , … Câu d : Trên cánh rừng mới trồng , … + Hs đọc chuyện vui : Điện . + Lớp làm bài cá nhân . - Chuyện gây cười ở chỗ câu trả lời của người anh … ___________________________________ Tự nhiên và xã hội Rễ cây (tiếp) I) Mục tiêu : - H/s nêu được chức năng của rễ cây . - Kể ra những ích lợi của 1 số rễ cây . - GD ý thức bảo vệ cây. II) Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A, KTBC : Nêu tên các loại rễ cây ? B, Dạy bài mới : 1, Hoạt động : Thảo luận theo nhóm. * Mục tiêu : Nêu chức năng của rễ cây trong đời sống của cây . * Cách tiến hành : - Làm việc theo nhóm: Giải thích tại sao nếu không có rễ cây sẽ không sống được? Theo bạn rễ có chức năng gì? - Gọi đại diện nhóm lên trình bày. - KL:... 2, Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm 2 . * Mục tiêu : Kể ra được những lợi ích của 1 số rễ cây *Cách tiến hành : - Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2, 3, 4,5 (85) . + Chỉ đâu là rễ của cây trong hình Rễ đó được sử dụng để làm gì? - Đại diện các nhóm lên trình bày . - Các nhóm khác bổ sung . KL :rễ cây dùng để làm thuốc, làm thức ăn, ... 3, Củng cố - dặn dò : Nêu ích lợi của rễ cây? -H/s nêucác loai rễ cây. - hs thảo luận -H/s quan sát hình -H/s nêu ________________________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 2 VBT trang 24 ( HS tự tô màu vào hình tròn) + Bài 1 VBT toán trang 25 ( ĐS: 3069, 3204, 8072, 6516) + Bài 3 VBT toán trang 25 ( ĐS: 9680 viên) - YC hs k, G hoàn thành + Bài tập 2 trang 24( HS tự tô màu vào hình tròn) + Bài 2 VBT trang 25( ĐS: 4848, 6363, 6848, 7567) + Bài 4 VBT trang 25( tự nhẩm và nêu kết quả) - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. _________________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Thực hành vệ sinh răng miệng I- Mục tiêu: - HS thực hành đánh răng trên mô hình và đánh răng mình đúng cách - Có ý thức giữ vệ sinh răng miệng thường xuyên. II- Đồ dùng dạy- học: mô hình răng, thuốc đánh răng, bàn chải răng III- Hoạt động dạy- học chủ yếu 1, GTB: nêu MĐYC 2, Nhắc lại lý thuyết - kể tên các bệnh răng miệng thường gặp - Bệnh sâu răng, viêm lợi - Nguyên nhân nào gây ra bệnh đó? - Lười đánh răng, sau khi ăn xong không súc miệng… - Để phòng tránh bệnh sâu răng, viêm lợi em cần làm gì? - TX đánh răng…, súc miệng nước pha fluo… - Lớp ta tổ chức súc miệng nước pha fluo vào ngày nào - Sáng thứ 2 hàng tuần - Em có tham gia súc miệng đầy đủ không? 3, HD hs cách chải răng trên mô hình - Chải mấy mặt của răng? là những mặt nào? - Gọi 1 số em lên thực hành đánh răng trên mô hình - HD cách sử dụng bàn chải răng, kem đánh răng: lông bàn chải mềm…, kem đánh răng PS, … - Gọi 1 số em lên thực hành đánh răng mình. - HS qs - 3 mặt: mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai. - Hs thực hành 3, Dặn dò:VN chải răng theo đúng cách. TX đánh răng vào buổi sáng, buổi tối. ________________________________________________________ Thứ sáu ngày 9 tháng 2 năm2007 Toán Luyện tập I- Mục tiêu : + Củng cố về nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số, ý nghĩa của phép nhân và tìm số bị chia.. +Rèn kỹ năng làm tính nhân thành thạo. II) Đồ dùng dạy học : Bảng con, phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Hoạt động 1 : Thực hành +) Bài 1: - Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu hs làm bảng con phần a, b, c. - Gv nhận xét +) Bài 2: -

File đính kèm:

  • doc22.doc