TOÁN
Luyện tập
I) Mục tiêu : củng cố về tên gọi các tháng trong năm , số ngày trong từng tháng .
- Rèn luyện kỹ năng xem lịch ( tờ lịch tháng , năm )
- GD hs biết tiết kiệm thời gian .
II) Đồ dùng dạy học : - Tờ lịch tháng 1 ,2,3 năm 2007
- Tờ lịch năm ( như ở tiết 105
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Sáng
Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2007
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
________________________________________
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : củng cố về tên gọi các tháng trong năm , số ngày trong từng tháng ...
- Rèn luyện kỹ năng xem lịch ( tờ lịch tháng , năm …)
- GD hs biết tiết kiệm thời gian .
II) Đồ dùng dạy học : - Tờ lịch tháng 1 ,2,3 năm 2007
- Tờ lịch năm ( như ở tiết 105)
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1;HĐ1: KTBC
-Một năm có bao nhiêu tháng?.Những tháng nào có30, 31 , 28 (hoặc 29 ngày )
-Lớp nhận xét .
2; HĐ2:Luyện tập .
* bài 1: - G/v treo tờ lịch tháng 1,2 ,3 năm 2007. Y/c h/s qsát .
- Gọi 1 số em trình bày:
+ ngày 3 tháng 2 là thứ mấy?
+ Ngày đầu tiên của tháng 3 là thứ mấy?
+ Tháng 2 có bao nhiêu ngày ? ...
* Bài 2: G/v treo tờ lịch năm 2007 h/s quan sát
- ngày quốc tế thiếu nhi là thứ mấy?
-Ngày quốc khánh 2 tháng 9 là thứ mấy?
Ngày20 tháng 11 là ngày gì ? hôm ấy là thứ mấy?...
-L hệ ; Gọi 1 số em nêu ngày tháng sinh nhật của em
* bài 3 :h/s nêu y/c .
-Những tháng nào có 30 ,31 ,28 ( 29 ) ngày ?
- G/v hướng dẫn h/s sử dụng cách nắm bàn tay xác định các tháng 30 hoặc 31 ngày.
* Bài 4
Gọi 1 h/s lên bảng khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Ngày 30 tháng 8 là ngày chủ nhật thì ngày 2 tháng 9 cùng năm đó là ngày nào ? vì sao?
3 HĐ3 :Củng cố - dặn dò ;
-Một năm có bao nhiêu tháng ?nêu số ngày trong mỗi tháng
- hs nêu
-H/s qsát tờ lịch.
-HS nêu
- H/s nêu y/c .
- ngày 1/6 là :thứ tư.
-thứ sáu.
-Ngày hội của các thày cô…
- hs nêu
H/s nêu y/c - h/s làm nháp
-tháng :1,3 ,5,7,8,10,12.
Tháng : 4,6 ,9,11 .
- HS làm vào vở
- C .thứ tư .
____________________________________
Tập viết
Ôn chữ hoa P
I) Mục tiêu : - Củng cố cách viết chữ P ( Ph ) thông qua bài tập ứng dụng.
- Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ.
- Gd cho hs ý thức trình bày VSCĐ.
II) Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ hoa P
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A- KTBC:- Gv đọc cho hs viết bảng con
- Gv nhận xét .
B, Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn hs viết trên bảng con :
a, Luyện viết chữ hoa :
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- Gv viết mẫu chữ P và kết hợp nhắc lại cách viết .
b, Luyện viết từ ứng dụng :
- Gv giới thiệu về Phan Bội Châu .
c, Luyện viết câu ứng dụng :
- Gv giới thiệu về các địa danh trong câu ứng dụng.
- Yêu cầu hs viết bảng con : Phá , Bắc.
3- Hướng dẫn viết vở tập viết:
- Gv nêu yêu cầu viết.
4- Chấm, chữa bài:
- Gv chấm 5-> 7 bài, nhận xét chung.
5- Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 Hs lên bảng viết, lớp viết bảng con:
Lãn Ông, ổi.
- Hs theo dõi.
- T, G, B, Đ, H, V, N.
- Hs viết bảng con P, G.
- Hs đọc từ ứng dụng.
- Hs tập viết bảng con Phan Bội Châu ..
- 1 hs đọc câu ứng dụng
- Hs viết bảng con.
- Hs viết bài vào vở
____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành
+ Bài 1 VBT toán trang 21
+ Bài 2 trang 21
- YC hs k, G làm thêm
+ Bài tập 3 VBT trang 21
+ Bài 2 trang 19
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- B1 điền vào VBT
- B2 điền Đ hay S
- hs khoanh vào ý B
- Viết ngày còn thiếu vào tờ lịch trong VBT
____________________________________________________
Ngoại ngữ
( GV chuyên)
___________________________________________________
Tiếng việt(t)
Luyện viết chữ P
I) Mục tiêu : - Giúp hs hoàn thành bài viết chữ P ( Ph )
- Hs viết đúng mẫu chữ, trình bày đẹp.
- Gd cho hs ý thức trình bày VSCĐ.
II) Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ, bảng con.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A- KTBC:- Gv đọc cho hs viết bảng con
- Gv nhận xét .
B, Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Luyện viết chữ hoa :
- Gv viết mẫu chữ P và kết hợp nhắc lại cách viết .
- Cho hs luyện viết bảng con
3- Hướng dẫn viết vở tập viết:
- Gv nêu yêu cầu viết.
4- Chấm, chữa bài:
- Gv chấm 5-> 7 bài, nhận xét chung.
5- Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 Hs lên bảng viết, lớp viết bảng con:
Ph, Phan Bội Châu
- Hs theo dõi.
- Hs viết bảng con P, G, PhanBội Châu, Phá Tam Giang
- Hs hoàn thành bài trong vở Tập viết
HSKG viết chữ nghiêng
___________________________________________
Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2007
Toán
Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính
I) Mục tiêu : - H/s có biểu tượng về hình tròn , biết được tâm , bán kính , đường kính của hình tròn .
- Bước đầu biết dùng com pa để vẽ được hình tròn có tâm và bán kính cho trước .
II) Đồ dùng dạy học : - Mô hình hình tròn, mặt đồng hồ .
- com pa
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC:
1 năm có bn tháng ? là những tháng nào ? kể tên số ngày trong mỗi tháng?
- Nhận xét .
2, Hoạt động2 : Giới thiệu hình tròn .
- GV cho H/s quan sát mặt đồng hồ .
+ Mặt đồng hồ hình gì ?
+ Kể những đồ vật hình tròn ?
+ GV vẽ hình tròn lên bảng có tâm O , bán kính OM , đường kính AB .
Trong hình tròn : tâm O là trung điểm của đường kính AB .
- Độ dài đường kính gấp 2 lần độ dài bán kính .
3, Hoạt động 3 : Giới thiệu cái com pa và cách vẽ hình tròn .
- Cho H/s quan sát cái com pa .
- GV hướng dẫn cách vẽ hình tròn
4, Hoạt động4 : Thực hành :
* Bài 1 :
- Yêu cầu h/s quan sát hình SGK .
- Nêu tên bán kính , đường kính .
* Bài 2 : Em hãy vè hình tròn
+ Tâm O , bán kính 2cm .
+ Tâm I , bán kính 3 cm.
*Bài 3 : vẽ bán kính, ĐK cho htròn
- H/s làm nháp .
- Gọi H/s đọc 3 câu trong sgk và nêu câu nào đúng, câu nào sai? .
5, Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò :
- Nêu các yếu tố của hình tròn .
+ Hình tròn .
+ H/s nêu .
- HS nhắc lại
+ H/s qsát .
+ h/s nêu yêu cầu .
+ H/s nêu .
+ H/s nêu yêu cầu .
+ h/s vẽ giấy .
vẽ ra nháp
câu 1, 2: S
câu 3 : Đ
_________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Nhà bác học và bà cụ
I/ Mục tiêu:
+A Tập đọc: Đọc đúng các từ ngữ : Ê- đi – Xơn,nổi tiếng, đấm lưng, nảy ra
- Hiểu các từ ngữ mới : nhà bác học, cười móm mém .
- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê -đi -xơn rất giàu sáng kiến ,luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người .
B/ Kể chuyện:
1/ Rèn kĩ năng nói: Hs kể lại được toàn bộ câu chuyện theo trí nhớ của mình. Kể tự nhiên, biết phân biệt lời các nhân vật theo cách phân vai; người dẫn chuyện, Ê-đi xơn ,bà cụ.
2/ Rèn kĩ năng nghe: Nghe và nxét đánh giá bạn kể.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy - học:
+: Tiết 1:
*Tập đọc:
A- KTBC:
-Gọi 1 em đọc 1 đoạn trong bài: Ông tổ nghề thêu .
-Nhận xét cho điểm .
B- Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:- GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ.
b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:
-G/v viết bảng từ Ê -đi -xơn
- HD phát âm từ khó: Ê -đi -xơn ,nổi tiếng.
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
- + Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu 2 chấm,đọc đúngcác câu cảm ,câu hỏi, ,đọc phân biệt lời bà cụ và ê - đi -xơn .
+ GV kết hợp giải nghĩa từ:
+Em hiểu từ nhà bác học là như thế nào ?
+Em hiểu cười móm mém là thế nào ?
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV yêu cầu h/s đọc theo nhóm 4.
-G/v gọi 1 số nhóm lên đọc.
-Lớp nhận xét bình chọn.
+: Tiết 2:
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
* Lớp đọc thầm đoạn 1 :
+ Nói những điều em biết về Ê đi xơn ?
- Gv bổ sung .
+ Câu chuyện giữa Ê đi xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào ?
* H/s đọc thầm đoạn 2 , 3
+Bà cụ mong muốn điều gì ?
+ Vì sao cụ mong muốn có chiếc xe không cần ngựa kéo ?
+ Mong muốn của cụ gợi cho Ê đi xơn 1 ý nghĩ ?
* H/s đọc thầm đoạn 4
+ Nhờ đâu mong ước của bà cụ được thực hiện?
+ Theo em nhà khoa học mang lại lợi ích gì cho con người ?
4) Luyện đọc lại:
GV đọc diễn cảm đoạn 3.
+ Hướng dẫn h/s đọc diễn cảm đoạn 3 .
+ Gọi 1 số h/s thi đọc đoạn 3.
Gọi một tốp 3 h/s đọc toàn chuyện theo 3 vai ( người dẫn chuyện ,Ê- đi -xơn ).
-Lớp nhận xét -bổ sung.
+H/s theo dõi.
- Học sinh theo dõi.
H/s đọc.
-H/s đọc nối tiếp từng câu
- H/s đọc nối tiếp từng đoạn .
-h/s nêu chú giải SGK
-H/s đọc theo nhóm.
-H/s thi đọc theo nhóm .
+ Ê đi xơn là nhà bác học nổi tiếng ở mỹ , sinh năm 1847 , mất năm 1931 . Ông đã cống hiến cho loài người hàng ngàn sáng chế …
+ Xảy vào lúc ông vừa chế ra được chiếc đèn điện …
+ Bà mong 1 thứ xe không cần ngựa kéo mà lại rất êm .
+ Vì xe ngựa rất xóc , đi xe ấy cụ sẽ bị ốm .
+ Chế ra 1 xe chạy bằng dòng điện .
+ Nhờ óc ssáng tạo kỳ diệu , lao động miệt mài và sự quan tâm đến con người …
+ Khoa học cải tạo thế giới , cải thiện cuộc sống con người , làm cho con người sống tốt hơn , sung sướng hơn .
-h/s đọc diễn cảm đoạn 3.
-Thi đọc diễn cảm.
B : Kể chuyện:
1- GV nêu nhiệm vụ:Vừa rồi các em đã tập đọc chuyện Nhà bác học và bà cụ
Theo các vai( người dẫn chuyện, Ê -đi -xơn, bà cụ ). Bây giờ, các em sẽ không nhìn sách ,tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai.
2,Hướng dẫn H/s dựng lại câuchuyện theo cách phân vai.
- Câu chuyện có mấy nhân vật?
-Y/c h/s tự sắm vai theo nhóm 3 em ,nhập vai theo trí nhớ . kết hợp với lời kể -từng tốp 3 em thi dựng lại câu chuyện theo vai.
-Lớp nhận xét bình chọn.
- G/v nhận xét ,tuyên dương nhóm kể chuyện hấp dẫn và sáng tạo
5/ Củng cố - dặn dò: Qua câu chuyện này, giúp em hiểu được điều gì?
+H/s nêu; có 3 nhân vật.
-H/s tự hình thành nhóm,phân vai .
- H/s thi kể
-Ê-đi-xơn rất giầu sáng kiến, lao động cần mẫn,luôn quan tâm đỡ mọi người.
_________________________________
đạo đức
Giao tiếp với khách nước ngoài .
I) Mục tiêu : - H/s hiểu vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài .
- H/s biết cách giao tiếp khi gặp gỡ khách nước ngoài .
- H/s có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài .
II) Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh , VBT Đạo Đức .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Khởi động .
- H/s hát bài đoàn kết thiếu nhi quốc tế .
- Nêu nội dung bài hát .
2, Hoạt động2 : Liên hệ thực tế :
* Mục tiêu : H/s tìm hiểu các hành vi lịch sự với khách nước ngoài .
* Cách tiến hành :
a, GV yêu cầu từng cặp H/s trao đổi với nhau .
- Em hãy kể về 1 hành vi lsự với khách nước ngoài mà em biết ( qua đài báo , ti vi …)
- Em có nhận xét gì về hành vi đó .
b, Từng cặp H/s trao đổi với nhau .
c, 1 số h/s trình bày trước lớp , các bạn khác bổ sung
d, Gv kết luận : Cư sử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt , chúng ta nên học tập .
3, Hoạt động3: Đánh giá hành vi :
* Mục tiêu :H/s nhận biết các hành vi ứng sử với khách nước ngoài .
* Cách tiến hành :
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận : 3 tình huống .
- H/s thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 tình huống .
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
- Lớp nhận xét bổ sung .
- Kết luận .
4, Hoạt động4 : Xử lý tình huống và đóng vai :
* Mục tiêu : H/s biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể .
* Cách tiến hành :
+ GV chia H/s thành các nhóm .
+ GV chia lớp làm 2 nhóm , H/s thảo luận 2 tình huống VBT
+ Các nhóm lên đóng vai . Các nhóm khác theo dõi bổ sung .
KL : Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện lòng tự trọng .
5,Củng cố - Dặn dò : thực hành theo mẫu hành vi đạo đức tốt
__________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Nhà bác học và bà cụ
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Nhà bác học và bà cụ
- Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Nhà bác học và bà cụ
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới : 1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm :
Đ1: giọng chậm rãi, khoan thai
Đ2: giọng bà cụ chậm chạp, Ê- đi – Xơn ngạc nhiên
Đ3: giọng bà cụ phấn trấn
Đ4: giọng thán phục
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 1: - GV đọc đoạn viết
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: Ê- đi- xơn, nổi tiếng, đấm lưng
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Sáng
Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2007
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Vẽ trang trí hình tròn
I) Mục tiêu :- Biết cách vẽ trang trí hình tròn .
- Dùng com pa vẽ theo mẫu các hình trang trí hình tròn đơn giản .
- Thấy được cái đẹp qua các hình trang trí .
II) Đồ dùng dạy học : Com pa, bút chì màu .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động1 : KTBC : so sánh bán kính với đường kính hình tròn
HĐ2: thực hành .
+) Bài 1: Vẽ hình theo mẫu , theo từng bước :
+ Bước 1: Gv hướng dẫn để hs tự vẽ được hình tròn tâm O , bán kính bằng 2 cạnh ô vuông, sau đó ghi các chữ A, B , C, D .
+ Bước 2: Dựa vào hình mẫu , hs vẽ phần hình tròn tâm A , bán kính AC và phần hình tròn tâm B , bán kính BC .
+ Bước 3 : Dựa trên hình mẫu , hs vẽ tiếp phần hình tròn C, bán kính CA và hình tròn tâm D , bán kính DA .
+) Bài 2: Gv cho hs tô màu ( theo ý thích ) vào hình ở bài 1 .
- Gv nhận xét , tuyên dương 1 số bài trang trí hình tròn đẹp .
* Hoạt động2 : Củng cố - Dặn dò
+ Hs thực hành vẽ theo SGK bước 1.
+ Hs thực hành vẽ theo bước 2.
+ Hs thực hành vẽ theo bước 3( Đối với hs khá giỏi có thể vận dụng trang trí một cách sáng tạo hơn .)
+ Hs tô màu vào hình đã vẽ .
________________________________________________
chính tả
Ê- đi -xơn
I) Mục tiêu : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn về Ê đi xơn .
- Rèn kỹ năng viết đúng, làm đúng bài tập về âm dễ lẫn tr/ ch .
II) Đồ dùng dạy học : phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : viết 4 tiếng có âm ch / tr .
- Nhận xét .
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn H/s nghe viết .
a, Hướng dẫn H/s chuẩn bị :
- GV đọc nội dung đoạn văn .
+ tên riêng Ê đi xơn viết thế nào ?
+ Ngoài ra những chữ nào trong bài đuợc viết hoa ?
- GV hướng dẫn H/s viết chữ khó : lao động, sáng chế,
b, GV đọc cho H/s viết .
c, Chấm chữa 1 số bài .
3, Hướng dẫn H/s làm bài 2 a
+ Yêu cầu H/s làm VBT .
+ 2 em lên bảng chữa .
4, Củng cố - Dặn dò : Nhận xét giờ học .
-2 H/s lên bảng .
-H/s viết bảng con.
+ 1 em đọc lại .
viết hoa chữ cái đầu tiên của tiếng đầu.
+ Những chữ đoạn đầu và tên riêng .
+ H/s viết bảng con 1 số từ .
+ H/s viết vở .
+ Soát lỗi .
+ H/s nêu yêu cầu .
-tròn ,trên ,chui. Là mặt trời .
- chẳng ,đổi ,dẻo ,đĩa là cánh đồng.
___________________________________
Thủ công
Đan nong mốt ( Tiết 2 )
I) Mục tiêu : - H/s tiếp tục thực hành đan nong mốt .
- Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật .
- Yêu thích sản phẩm đan nan .
II) GV chuẩn bị : - Mẫu và quy trình đan nong mốt .
- Bìa , các nan đan 3 màu khác nhau , hồ dán .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : KT sự chuẩn bị của hs .
B, Dạy bài mới :
1, Hoạt động 1: Nhắc lại cách đan
* Bước 1 :
- Kẻ,cắt các nan đan
- Cắt giấy các nan đều 1 ô - làm nan ngang.
- Cắt nan dọc , cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô vuông . Sau đó cắt bìa đến hết ô thứ 8 để làm các nan dọc .
- Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp .
* Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy , bìa ( H4)
* Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan
- Gọi 1 số em nhắc lại các bước đan ?
2, HĐ 2: Thực hành
- Cuối giờ trưng bày sản phẩm .
- Nhận xét . tuyên dương sp đẹp.
3, Củng cố - Dặn dò :- Nêu các bước đan nong mốt ?
+H/s quan sát mẫu đan bằng bìa .
-H/s quan sát quy trình .
+1 vài H/s nhắc lại quy trình .
H/s thực hành đan . Mỗi em 1 sản phẩm
______________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Rễ cây
I) Mục tiêu : H/s biết : nêu đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .
- Phân loại các rễ cây sưu tầm được .
II) Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK trang 82 , 83 , 1 số rễ cây .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : Làm việc SGK .
* Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc , rễ chùm , rễ phụ , rễ củ .
* Cách tiến hành :
a, Bước 1 : Làm việc theo cặp .
- GV yêu cầu H/s làm việc theo cặp .
- Quan sát tranh hình 1 ,2 , 3 ,4 SGK .
+ Mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm
- Quan sát hình 5 ,6 ,7 SGK .
+ Mô tả đặc điểm rễ phụ và rễ củ .
* Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- GV chỉ định 1 vài H/s lần lượt nêu đặc điểm rễ cọc , rễ chùm , rễ củ , rễ phụ .
KL : Đa số cây có 1 rễ to và dài , xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con …,
2, Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật .
* Mục tiêu : Biết phân biệt các loại rễ cây sưu tầm
* Cách tiến hành :
- yêu cầu H/s lên bảng trình bày rễ cây sưu tầm được theo nhóm .
- Nhận xét .
3, HĐ 3 : Củng cố - Dặn dò : Nêu đặc điểm của rễ...
+ H/s thảo luận theo cặp .
+ H/s nêu .
+ Lớp nghe
________________________________
Thứ năm ngày 8 tháng 2 năm 2007
Toán
Nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
I) Mục tiêu : - biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 cs ( có nhớ 1 lần )
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân.
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán .
II) Đồ dùng dạy học : Phấn màu .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 em lên bảng nhân và nêu cách nhân 432 x 2 ; 876 x 4 .
2, Hoạt động2 : HD trường hợp nhân không nhớ .
- Gv nêu phép tính 1034 x 2 = ?
- Nhân số có mấy chữ số với số có mấy chữ số ?
- Gọi 2 hs lên bảng nhân và nêu cách nhân .
+ Nhân theo thứ tự nào ?
3, Hoạt động3 : Hướng dẫn nhân có nhớ 1 lần .
- GV nêu pt : 2125 x 3 =?
+ Gọi 1 em lên vừa nhân và nêu cách nhân :
+ Nêu cách đặt tính , rồi tính .
4, Hoạt động4 : Thực hành :
* Bài 1 :
+ Yêu cầu hs làm bảng con .
+ 2 em lên bảng chữa .
+ Nêu các bước thực hiện .
* Bài 2 : cột a
+ Hs làm vở .
+ 2 hs lên bảng chữa .
* Bài 3 :
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Yêu cầu 1 Hs lên bảng trình bày .
5, Hoạt động5 : Củng cố - dặn dò : Nêu các bước thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 cs
+ 4 chữ số …1 chữ số .
+ Từ phải sang trái .
+ HS nêu
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Hs làm
+ Hs nêu yêu cầu
+ Dưới lớp 1 số em nêu kết quả .
+ Hs đọc đề toán .
+ Hs làm vở .
+ Đáp số : 4060 viên .
________________________________
Tập đọc
Cái cầu
I) Mục tiêu : - đọc đúng 1 số từ :lửa, bắc cầu, đãi đỗ, Hàm Rồng .
- Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu , hiểu 1 số từ trong bài : chum , ngòi , sông Mã .
- Thấy được bạn nhỏ rất yêu cha , tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm là đẹp nhất , đáng yêu nhất .
II) Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh minh hoạ bài đọc SGK .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : Gọi 3 em kể chuyện phân vai : Nhà bác học và bà cụ .
- Nhà bác học mang lại lợi ích gì cho con ng
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài .
2, Luyện đọc .
a, GV đọc diễn cảm bài thơ .
b, GV hướng dẫn H/s luyện đọc .
* Đọc từng dòng thơ .
- GV hướng dẫn h/s đọc 1 số từ .
* Đọc từng khổ thơ trước lớp :
- Giải thích 1 số từ khó : vừa bắc xong , yêu sao yêu thế .
* Đọc từng khổ thơ trong nhóm :
- GV gọi 1 số cặp lên đọc .
3, Hướng dẫn H/s tìm hiểu bài
+ Người cha trong bài thơ làm nghề gì ?
+ Cha bạn nhỏ gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào ? được bắc qua sông nào ?
* H/s đọc thầm khổ 2 , 3 ,4 :
+Từ chiếc cầu cha làm , bạn nhỏ nghĩ đến những gì ?
+ Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào ? Vì sao ?
+ Tìm câu thơ em thích nhất ? giải thích vì sao em thích ?
+ Bài thơ cho em thấy tình cảm của em nhỏ với cha ntn?
4, Học thuộc lòng bài thơ :
+ 4 h/s thi đọc 4 khổ thơ .
- 2 em thi đọc toàn bài .
5, Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học .
- lớp theo dõi
- H/s đọc nối tiếp 2 dòng thơ .
- H/s đọc nối tiếp 4 khổ thơ .
- H/s đọc theo cặp .
+ Cha làm nghề xây cầu .
+ Cầu Hàm Rồng , qua sông Mã .
+ Bạn nghĩ đến sợi tơ nhỏ như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước .
+ Cầu đẹp do cha và bạn của cha làm .
+ H/s nêu .
+ Bạn yêu cha, tự hào về cha …
- H/s đọc thuộc lòng từng khổ thơ .
________________________________
Luyện từ và câu
Từ ngữ về sáng tạo. Dấu phẩy, dấu chấm, chấm hỏi .
I) Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ sáng tạo, ôn tập về dấu phẩy ( đứng sau bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm) , dấu chấm, dấu chấm hỏi .
- Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu đúng , tìm được từ thuộc chủ đề sáng tạo .
- Giáo dục ý thức nói, viết câu .
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC :
- Yêu cầu hs làm bài tập 2 ,3 tiết trước .
- Gv nhận xét cho điểm .
B, Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn làm bài tập:
a, Bài tập 1:
- Yêu cầu hs làm vở bài tập , gọi 2 hs lên chữa bài .
- Yêu cầu hs chữa bài vào vở .
b, Bài tập 2:
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu và 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy .
- Gv gọi 2,3 hs lên chữa bảng lớp .
- Gv chốt kiến thức :
c, Bài tập 3:
- Gv giải nghĩa từ phát minh .
- Gọi hs chữa bài .
- Chuyện này gây cười ở chỗ nào ?
3, Củng cố - Dặn dò :
+ 2 hs làm , lớp nhận xét .
+ Hs theo dõi .
+Hs làm vào vở
-Từ chỉ người trí thức : nhà bác học ,...
- Từ chỉ hoạt động…: Nghiên cứu khoa học , …
+ Lớp đọc thầm , làm bài cá nhân .
Câu a : ở nhà , …
Câu b : trong lớp , …
Câu c : Hai bên bờ sông , …
Câu d : Trên cánh rừng mới trồng , …
+ Hs đọc chuyện vui : Điện .
+ Lớp làm bài cá nhân .
- Chuyện gây cười ở chỗ câu trả lời của người anh …
___________________________________
Tự nhiên và xã hội
Rễ cây (tiếp)
I) Mục tiêu : - H/s nêu được chức năng của rễ cây .
- Kể ra những ích lợi của 1 số rễ cây .
- GD ý thức bảo vệ cây.
II) Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : Nêu tên các loại rễ cây ?
B, Dạy bài mới :
1, Hoạt động : Thảo luận theo nhóm.
* Mục tiêu : Nêu chức năng của rễ cây trong đời sống của cây .
* Cách tiến hành :
- Làm việc theo nhóm: Giải thích tại sao nếu không có rễ cây sẽ không sống được?
Theo bạn rễ có chức năng gì?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày.
- KL:...
2, Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm 2 .
* Mục tiêu : Kể ra được những lợi ích của 1 số rễ cây
*Cách tiến hành :
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2, 3, 4,5 (85) .
+ Chỉ đâu là rễ của cây trong hình
Rễ đó được sử dụng để làm gì?
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
- Các nhóm khác bổ sung .
KL :rễ cây dùng để làm thuốc, làm thức ăn, ...
3, Củng cố - dặn dò : Nêu ích lợi của rễ cây?
-H/s nêucác loai rễ cây.
- hs thảo luận
-H/s quan sát hình
-H/s nêu
________________________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 2 VBT trang 24 ( HS tự tô màu vào hình tròn)
+ Bài 1 VBT toán trang 25 ( ĐS: 3069, 3204, 8072, 6516)
+ Bài 3 VBT toán trang 25 ( ĐS: 9680 viên)
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài tập 2 trang 24( HS tự tô màu vào hình tròn)
+ Bài 2 VBT trang 25( ĐS: 4848, 6363, 6848, 7567)
+ Bài 4 VBT trang 25( tự nhẩm và nêu kết quả)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Thực hành vệ sinh răng miệng
I- Mục tiêu:
- HS thực hành đánh răng trên mô hình và đánh răng mình đúng cách
- Có ý thức giữ vệ sinh răng miệng thường xuyên.
II- Đồ dùng dạy- học: mô hình răng, thuốc đánh răng, bàn chải răng
III- Hoạt động dạy- học chủ yếu
1, GTB: nêu MĐYC
2, Nhắc lại lý thuyết
- kể tên các bệnh răng miệng thường gặp
- Bệnh sâu răng, viêm lợi
- Nguyên nhân nào gây ra bệnh đó?
- Lười đánh răng, sau khi ăn xong không súc miệng…
- Để phòng tránh bệnh sâu răng, viêm lợi em cần làm gì?
- TX đánh răng…, súc miệng nước pha fluo…
- Lớp ta tổ chức súc miệng nước pha fluo vào ngày nào
- Sáng thứ 2 hàng tuần
- Em có tham gia súc miệng đầy đủ không?
3, HD hs cách chải răng trên mô hình
- Chải mấy mặt của răng? là những mặt nào?
- Gọi 1 số em lên thực hành đánh răng trên mô hình
- HD cách sử dụng bàn chải răng, kem đánh răng: lông bàn chải mềm…, kem đánh răng PS, …
- Gọi 1 số em lên thực hành đánh răng mình.
- HS qs
- 3 mặt: mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai.
- Hs thực hành
3, Dặn dò:VN chải răng theo đúng cách. TX đánh răng vào buổi sáng, buổi tối.
________________________________________________________
Thứ sáu ngày 9 tháng 2 năm2007
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu : + Củng cố về nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số, ý nghĩa của phép nhân và tìm số bị chia..
+Rèn kỹ năng làm tính nhân thành thạo.
II) Đồ dùng dạy học : Bảng con, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1 : Thực hành
+) Bài 1:
- Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu hs làm bảng con phần a, b, c.
- Gv nhận xét
+) Bài 2:
-
File đính kèm:
- 22.doc