TOÁN
Nhân số có 4 chữ sốvới số có 1 chữ số( tiếp)
I) Mục tiêu : -Biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
(có nhớ 2 lần không liền nhau)
- Rèn kỹ năng làm tính nhân.
II) Đồ dùng dạy học : -bảng phụ, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Sáng
Thứ hai ngày 12 tháng 2 năm 2007
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
________________________________________
Toán
Nhân số có 4 chữ sốvới số có 1 chữ số( tiếp)
I) Mục tiêu : -Biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
(có nhớ 2 lần không liền nhau)
- Rèn kỹ năng làm tính nhân.
II) Đồ dùng dạy học : -bảng phụ, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1;HĐ1: KTBC :đặt tính rồi tính
1430 x4 ; 2247 x3
-Nhận xét
2, HĐ2:HDthực hiện phép nhân.
-G/v ghi phép tính lên bảng1427 x3.
-Y/c 1 h/s lên bảng đặt tính.
-H/s nêu cách tính.
-phép nhân có nhớ không?
3 ,HĐ3:Thực hành
*bài 1,2
- Gọi 2 h/s lên bảng làm.
-Nêu cách tính rồi tính?
Lưu ý cộng thêm (số nhớ )vào kết quả lần sau.
*Bài 3
-Bài toán cho biết gì ? hỏi gì?
-Tìm 3 xe chở bao nhiêu kg gạo ta làm thế nào?
--Y/c h/s làm nháp -1 h/s lên bảng chữa
-Nhận xét.
*Bài 4
-Bài toán cho biết gì?hỏi gì?
-Gọi 1 h/s chữa bài
-Muốn tính CVHV ta làm thế nào?
- 3 HĐ3 :Củng cố - dặn dò ;
-Nêu cách nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số?
- 2 em lên bảng
-H/s làm bảng con.
-H/s lên đặt tính
-Có nhớ
-H/s làm bảng con
-Nêu đề toán
- HS nêu
-lấy 1425 x3
-ĐS:4275kg
H/s đọc đề toán .
- h/s làm vở. ĐS:6032m
-Lấy 1 cạnh nhân với 4
_____________________________________________
Tập viết
Ôn chữ hoa Q.
I) Mục tiêu :
- Củng cố cách viết chữ Q thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng Quang Trung và câu ứng dụng Quê … bằng cỡ chữ nhỏ .
- Có ý thức viết chữ đẹp .
II) Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ viết hoa Q .
- Tên riêng trên dòng kẻ ô li .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A- KTBC:- Gọi Hs viết bảng lớp P, Phan Bội Châu .
B, Dạy bài mới :
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2, Hướng dẫn hs viết trên bảng con :
a, Luyện viết chữ hoa :
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- Cho qs chữ mẫu
- Gv vừa viết vừa hướng dẫn mẫu .
- Yêu cầu Hs viết bảng con
b, Luyện viết từ ứng dụng : Quang Trung .
- Gv giới thiệu về Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ người anh hùng dân tộc .
- Gv hướng dẫn viết .
c, Luyện viết câu ứng dụng :
- Yêu cầu hs đọc câu ứng dụng .
- Tìm chữ viết hoa trong câu ứng dụng
- Gv giới thiệu nội dung câu thơ tả cảnh đẹp bình dị của 1 miền quê …
3- Hướng dẫn viết vở tập viết:
- Gv hướng dẫn cho hs viết vở.
4- Chấm, chữa bài:- Gv chấm 1 số bài .
- Gv nhận xét tiết học .
- Hs viết bảng con
+ Q, T , B .
- HS đọc
- hs viết chữ Quang Trung vào bảng con
- Hs viết bảng con các chữ : Quê , Bên
+ Hs viết vở tập viết .
________________________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 2 VBT trang 24 ( HS tự tô màu vào hình tròn)
+ Bài 1 VBT toán trang 25 ( ĐS: 3069, 3204, 8072, 6516)
+ Bài 3 VBT toán trang 25 ( ĐS: 9680 viên)
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài tập 2 trang 24( HS tự tô màu vào hình tròn)
+ Bài 2 VBT trang 25( ĐS: 4848, 6363, 6848, 7567)
+ Bài 4 VBT trang 25( tự nhẩm và nêu kết quả)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________________
Ngoại ngữ
GV chuyên
__________________________________________________
_______________________________________________
Thứ ba ngày21 tháng2 năm 2006
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : - rèn kỹ năng nhân số có 4 cs với số có 1 cs có nhớ 2 lần .
- Củng cố kỹ năng giải toán có 2 phép tính , tìm SBC .
II) Đồ dùng dạy học : phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : đặt tính rồi tính :
2319 x 4 ; 1106 x 7 .
2, Hoạt động2 : Luyện tập
* Bài 1 : Đặt tính rồi tính :
- Cho hs tự đặt tính rồi tính .
- gọi 2 em lên bảng
- Gv nhận xét , sửa sai .
* Bài 2 : Gọi hs đọc đề toán .
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Tìm số tiền mua 3 cái bút ta làm thế nào ?
- Tìm số tiền cô bán hàng trả lại ta làm thế nào
- Yêu cầu hs làm vào vở .
*Bài 3 : Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập .
- x được gọi là gì ?
- Cho hs làm vở
- Muốn tìm SBC ta làm thế nào ?
* Bài 4 : Yêu cầu hs quan sát và viết số thích hợp vào chỗ chấm .
4, Hoạt động4 : Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc lại cách nhân số có 4 chữ số với số 1 cs
- Hs làm bảng
+ Hs làm bảng : Đáp số :
a, 2648 6924
6876 6030
+ Hs đọc , lớp theo dõi .
+ HS nêu
+ Lấy 2500 x 3 = 7500 .
+ Lấy 8000 - 7500 .
+ Hs làm vở . Đáp số : 500 đồng .
+ Hs đọc
+ SBC .
+Hs làm vở. + Đ/s : x = 4581 ; x= 7292
+ Lấy thương x SC .
- hs quan sát Trả lời .
- Đs : a, 7- 2 .
b, 8- 4
________________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Nhà ảo thuật
I/ Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ: nổi tiếng ,lỉnh kỉnh ,nắp lọ,…
- Đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ mới : ảo thụât, tình cờ ,chứng kiến, thán phục .
- Thấy được hai chị em Xô -phi là những em bé ngoan ,sẵn sàng giúp đỡ người khác.
B/ Kể chuyện:
1/ Rèn kĩ năng nói: Hs kể lại được toàn bộ câu chuyện theo trí nhớ của mình. Kể tự nhiên, biết phân biệt lời các nhân vật theo cách phân vai
2/ Rèn kĩ năng nghe: Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II/ Đồ dùng dạy học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy - học:
+: Tiết 1:
*Tập đọc:
A- KTBC:
-Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Nhà bác học...mà em thích .vì sao em thích ?
-Nhận xét -cho điểm .
B- Bài mới:
1) Giới thiệu bài:G/v nêu.
2) Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài: - GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ.
b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:
+GV HD phát âm từ khó : nổi tiếng ,nắp lọ ,
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ:
+Em hiểu từ tình cờ là như thế nào ?
+Em hiểu thán phục là thế nào ?
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
-G/v gọi 1 số nhóm lên đọc.
-Lớp nhận xét bình chọn.
- GV theo dõi, sửa cho H/s
+: Tiết 2:
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
* Lớp đọc thầm đoạn 1 :
-Vì sao chị em Xô -phi không xem ảo thuật?
* Lớp đọc thầm đoạn 2:
-Hai chị em Xô -phi đã giúp nhà ảo thuật như thế nào?
-GT từ lỉnh kỉnh.
-vì saohi chị em không nhờ chú Lýdẫn vào rạp?
*h/s đọc đoạn 3+4
-Vì sao chú Lý tìm đếm nhà xô -phi và Mác?
-Chuyện gì đã xảy ra khi mọi người uống trà?
-Theo em hai chị em đã xem được ảo thuật chưa?
4) Luyện đọc lại:
GV đọc diễn cảm đoạn 3.
-H/ướng dẫn h/s đọc đúng lời nhân vật.
+ Gọi 1 số h/s thi đọc đoạn 3.
-Lớp nhận xét -bổ sung.
+H/s đọc
-Nhận xét.
- Học sinh theo dõi.
H/s đọc.
-H/s đọc nối tiếp từng câu
- H/s đọc nối tiếp từng đoạn .
-h/s nêu chú giải SGK
-H/s đọc theo nhóm.4
-H/s thi đọc theo nhóm .
-H/s đọc đoạn 1
-Vì bố phải nằm viện, mẹ cần tiền..
-H/s đọc đoạn 2.
-giúp chú mang đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc
-Hai chị em nhớ lời mẹ dặn…
-chú muốn cảm ơn 2 bạn..
-Đã xảy ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác…
-Đã xem ngay tại nhà
-h/s đọc diễn cảm đoạn 3.
-Thi đọc diễn cảm.
B : Kể chuyện:
1- GV nêu nhiệm vụ: các em kể chuyện theo tranh
2,Hướng dẫn H/s dựng lại câuchuyện theo cách phân vai.
-G/v treo tranh -h/s quan sát
-Tranh 1,2,3,4vẽ gì?
- Câu chuyện có mấy nhân vật?
-từng tốp 3 em thi dựng lại câu chuyện theo vai.
-Lớp nhận xét bình chọn.
-G/v nhận xét ,tuyên dương nhóm kể chuyện hấp dẫn và sáng tạo
5/ Củng cố - dặn dò:
- Qua câu chuyện em học điều gì ở Xô phi và mác?
+ có 3 nhân vật.
-H/s tự hình thành nhóm,phân vai .
- H/s thi kể
-H/s nêu.
________________________________________________
Đạo đức
Tôn trọng đám tang ( tiết 1).
I- Mục tiêu:
+ H/s hiểu Đám tang là lễ chôn cất người đã chết, là 1sự kiện đau buồn đối với những người thân của họ.
- Hs biết ứng xử đúng khi gặp đám tang.
- Hs có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của gia đình có người thân đã mất.
II-Tài liệu- phương tiện:- Tấm bìa xanh, đỏ, vàng- HĐ2.
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: Kể chuyện đám tang.
+) Mục tiêu: - Giúp HS hiểu vì sao phải tôn trọng đám tang và thể hiện 1 số cách ứng xử cần thiết khi gặp đám tang .
+) Cách tiến hành :
+ GV kể chuyện.
- Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh nào?( Hoàng cùng đi với mẹ…)
- Mẹ Hoàng và một số người đã làm gì?( dừng xe, nhường đường…)
- Vì sao mẹ Hoàng phải làm như vậy? ( Vì tôn trọng đám tang…)
- Qua câu chuyện em rút ra cho mình điều gì? Vì sao phải tôn trọng đám tang? ( … phải tôn trọng đám tang...)
+ KL
* Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi.
+) Mục tiêu:- HS biết phân biệt hành vi đúng, hành vi sai khi gặp đám tang.
+) Cách tiến hành :- Gv yêu cầu hs làm vào vở bài tập sau đó bày tỏ bằng tấm thẻ theo qui định.
- Gv kết luận: Các việc b, d là những việc đúng lên làm; các việc a, c, đ, e là sai không nên làm.
* Hoạt động 3: Tự liên hệ.
+) Mục tiêu:- Hs biết tự đánh giá cách ứng xử của bản thân khi gặp đám tang.
+) Cách tiến hành:- Gv nêu yêu cầu tự liên hệ với việc làm của bản thân.
- Hs trình bày trước lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương những học sinh đã biết cư xử đúng.
* Củng cố dặn dò
- Nhắc hs thực hiện tốt mẫu hành vi đạo đức này trong cuộc sống.
________________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Nhà ảo thuật
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Nhà ảo thuật
- Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Nhà ảo thuật
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới : 1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm :
Đ1, 2: giọng chậm rãi, bình thản
Đ3: giọng chú Lý thân mật hồ hởi
Đ4: giọng nhanh hơn ngạc nhiên, bất ngờ
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 1: - GV đọc đoạn viết
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: Xô- phi, xin tiền, nằm viện
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
sáng
Thứ tư ngày 1 tháng 2 năm 2007
Thể dục
GV chuyên
_________________________________________________
Toán
Tiết : Chia số có 4 chữ cho số có một chữ số .
I) Mục tiêu :
- Giúp hs biết thực hiện phép chia trường hợp chia hết , thương có 4 chữ số và thương có 3 chữ số .
- Vận dụng pc để làm tính và giải toán .
- Phát triển trí thông minh .
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 em lên bảng làm .
- Lớp làm bảng con .
VD : 2546 x 2 ; 3504 x 3 .
- Nhận xét .
2, Hoạt động2 : Hướng dẫn thực hiện pc : 6369 : 3 .
* Gv đưa ra phép tính .
+ Phép tính có 4 chữ số cho số có 1 chữ số .
+ Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính rồi tính .
+ Nêu cách chia ?
+ Phép chia có dư không ?
* Gv đưa ra pc : 1270 : 4
+ Yêu cầu 1 em lên chia trên bảng và nêu cách chia ?
+ Phép chia có dư không ?
=> KL.
3, Hoạt động3 : Thực hành .
* Bài 1 : Yêu cầu Hs làm bảng con .
+ 2 Hs lên bảng chữa .
+ Nêu cách chia ?
* Bài 2 :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết mỗi thùng có bao nhiêu gói ltn?
+ Hs làm vở .
+ 1 Hs chữa .
* Bài 3 :
+ Là thành phần nào ?
+Tìm tỉ số chưa biết ltn?
+ Hs làm vở => 2 hs lên chữa .
4, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giừo học .
+ Hs nêu .
+ Có dư .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ 1 số em nêu kết quả .
+ Hs đọc đề bài .
+ 1648 : 4 = 412 ( gói ) .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Hs nêu .
______________________________________________
chính tả
Tiết : Nghe nhạc .
I) Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng viết chính tả . Nghe viết đúng chính tả .
- Làm đúng bài tập phân biệt l/n .
II) Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi bài 2 a , 3 a .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : Gọi 2 H/s lên bảng viết các từ ngữ .
- Lớp viết bảng con : rầu rĩ , giục giã , dồn dập .
- Nhận xét .
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu của bài .
2, Hướng dẫn H/s nghe viết .
a, Hướng dẫn H/s chuẩn bị :
- GV đọc bài .
+ 2em đọc lại .
+ Bài thơ kể chuyện gì ?
+ yêu cầu hs viết ra 1 số từ khó ra nháp
- Gv hướng dẫn viết .
- Hs viết bảng con .
b, GV đọc cho H/s viết bài .
- Gv đọc cho hs viết bài .
c, Chấm chữa 1 số bài . Nhận xét .
3, Hướng dẫn H/s làm bài tập chính tả .
* Bài 2 a :
- GV treo bảng phụ .
- Yêu cầu của bài tập là gì ?
- Hs làm VBT .
- 2 hs chữa bài .
* Bài 3a :
+ Hs làm VBT .
+ Yêu cầu 3 em lên bảng viết .
4, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
-H/s làm bảng con
+ Bé Cương thích âm nhạc …
+ Mải miết , bỗng nổi nhạc , réo rắt .
+ Hs viết vở .
+ Soát lỗi .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Náo động , hỗn láo , núc ních .
+ Hs nêu yêu cầu .
________________________________________________
Thủ công
Đan nong đôi ( T 1 )
I) Mục tiêu :
-H/s biết cách đan nong đôi thực hành trên giấy.
-Đ an được nong đôi đúng quy trình kĩ thuật .
-H/s yêu thích đan nan .
II) Đồ dùng dạy học :
-Mẫu , quy trình đan nong đôi .
- Tấm đan nong mốt để so sánh .
-Giấy màu ,bút chì , bìa , kéo , keo …
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A,KTBC:
-Giờ trước các em học bài gì ?
-Nêu các bước đan nong mốt ?
-Lớp nhận xét ?
B, Dạy bài mới :
1, Hoạt động 1: Gv hướng dẫn hs quan sát nhận xét .
- Gv đưa ra mẫu đan nong đôi và đan nong mốt .
- Em có nhận xét gì về cách đan của nong mốt và nong đôi ?
- Nêu tác dụng của đan nong đôi .
2, Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu .
* Bước 1 : Kẻ cắt các nan đan .
+ Gv cho hs quan sát quy trình đan nong đôi .
+ Gv cho hs nhắc lại .
+ Gv hướng dẫn cắt .
* Bước 2 : Đan nong đôi .
-Nêu nguyên tắc đan nong đôi ?
- Gv đan vừa hướng dẫn .
+ Đan nan 1 : nhấc các nan 2,3,6,7 luồn nan ngang vào .
+ Đan nan 2 : nhấc nan 3,4,2,8 và luồn nan ngang vào .
+ Đan nan ngang thứ 3 nhấc nan 1,4,5,8,9,và luồn nan ngang vào .
=> tương tự đến hết .
* Bước 3 :Đan nẹp xung quanh tấm đan
- Gv hướng dẫn vừa làm .
- Gọi 1 em lên đan .
* Nêu lại các bước đan nong đôi .
+ Hs đan theo nhóm .
- Lớp nhận xét sửa .
3, Củng cố - Dặn dò :
- Nêu các bước đan nong đôi ?
- Chuẩn bị giờ sau thực hành .
Bước 1;Kẻ ,cắt các nan đan .
-Bước 2;Đan nong mốt bằng giấy,bìa ( theo cach đan nhấc một nan ,đè một nan;đan xong mỗi nan ngang càn dồn cho khít .)
-Bước 3 Dán nẹp xung quanh tấm đan.
+ Hs quan sát .
+ Hs nêu .
+Đan rá , lia , thúng …
+Hs nêu các bước .
+ Hs quan sát .
+ Cắt 2 đè 2 và lệch nhau 1 nan .
+ Yêu cầu 2 hs lên đan .
+ hs quan sát .
-H/s nêu
________________________________________________
Sáng
Thứ năm ngày16 tháng 2 năm 2006
Toán
Chia số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
I) Mục tiêu :
- Giúp Hs biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số với số có 1 chữ số ( có nhớ 1 lần )
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán .
- Phát triển trí thông minh toán học .
II) Đồ dùng dạy học :
- Phấn màu .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 em lên bảng nhân và nêu cách nhân .
VD : 432 x 2 ; 876 x 4 .
2, Hoạt động2 : Hướng dẫn trường hợp nhân không nhớ .
- Gv nêu phép tính .
VD: 1034 x 2 = ?
- Nhân số có mấy chữ số với số có mấy chữ số ?
- Gọi 2 hs lên bảng nhân và nêu cách nhân .
+ Phép nhân có nhớ không ?
+ Nhân theo thứ tự nào ?
3, Hoạt động3 : Hướng dẫn nhân có nhớ 1 lần .
- GV nêu pt : 2125 x 3 =?
+ Gọi 1 em lên vừa nhân và nêu cách nhân :
VD : 2125 x 3 = 6375 .
+ Nêu cách đặt tính , rồi tính .
4, Hoạt động4 : Thực hành :
* Bài 1 :
+ Yêu cầu hs làm bảng con .
+ 2 em lên bảng chữa .
+ Nêu các bước thực hiện .
* Bài 2 :
+ Hs làm vở .
+ 2 hs lên bảng chữa .
* Bài 3 :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Yêu cầu 1 Hs lên bảng trình bày .
5, Hoạt động5 : Củng cố - dặn dò :
- Nêu các bước thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số ?
+ 4 chữ số …1 chữ số .
+ không nhớ .
+ Từ phải sang trái .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Hs làm .
+ Hs nêu yêu cầu .
+ Dưới lớp 1 số em nêu kết quả .
+ Hs đọc đề toán .
+ Hs trình bày bảng con .
+ Hs làm vở .
+ 1 hs chữa bảng .
+ Đáp số : 4060 viên .
________________________________________________
Tập đọc
Chương trình xiếc đặc sắc
I) Mục tiêu :
- Đọc đúng , đọc trơn , diễn cảm , đọc đúng các từ ác- si mét , nước sông , ruộng nương , trục xoắn .
- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng , biểu lộ tình cảm phục nhà bác học ác - si mét .
- Hiểu các từ ngữ trong bài : tính tới , tính lui , đinh vít .
- Ca ngợi ác si mét nhà bác học biết cảm thông với lao động vất vả của người nông dân bằng óc sáng tạo và lao động cần cù …
II) Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh minh hoạ bài đọc SGK .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : gọi 3-4 Hs đọc thuộc lòng bài thơ : Cái cầu .
+ Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu? Vì sao ?
- Nhận xét .
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2, Luyện đọc :
a, Gv đọc toàn bài .
- 1 em đọc bài .
b, Hs luyện đọc :
* Đọc từng câu :
+ Hs nối tiếp đọc từng câu .
+ Hướng dẫn đọc đúng : ác - si mét .
* Đọc từng đoạn trước lớp :
+ Hs đọc nối tiếp từng đoạn .
+ Hs hiểu được 1 số từ mới : tính tới tính lui , đinh vít .
+ Đặt câu với từ tính tới tính lui .
* Gọi 1 em đọc toàn bài .
3, Hướng dẫn hs tìm hiểu bài :
* Hs đọc thầm đoạn 1 :
+ Nông dân tưới nước cho ruộng nương vất vả ntn?
+ ác si mét nghĩ gì khi thấy cảnh tượng đó ?
* Hs đọc thầm đoạn 2 :
+ ác si mét đã nghĩ ra cách gì để giúp nông dân ?
+ Hãy tả chiếc máy bơm của ác si mét
+ Đến chiếc máy bơm cổ xưa của ác si mét còn đuợc sử dung ntn ?
+ Nhờ đâu chiếc mấy bơm đầu tiên của loài người đã ra đời ?
+ Em thấy có điểm gì giống nhau giữa bài nhà khoa học ác si mét và Ê đi xơn
4, Luyện đọc lại :
- Gv gọi1 em đọc khá đọc đoạn 1 .
- Gv hướng dẫn đọc .
+ Gọi 2 hs thi đọc đoạn 1 .
+2 nhóm thi đọc toàn bài .
- Lớp nhận xét bình chọn .
5, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
h/s đọc thuộc lòng
+ Hs đọc đúng 1 số từ .
+ Hs nêu .
+Họ phải lấy nước sông vào ống .
+ Anh nghĩ phải làm ntn ?
+ Ông đã làm ra máy bơm …
+ Hs nêu .
+ Vẫn sử dụng nguyên lý ác si mét những cánh xoắn máy bay, đinh vít …
+ Nhờ óc sáng tạo và có lòng yêu thương con người …
+ Cùng giàu óc sáng tạo .
________________________________________________
Luyện từ và câu
Tiết : Nhân hoá , Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi ntn ?
I) Mục tiêu :
- Củng cố hiểu biết về các cách nhân hoá .
- Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi ntn?
II) Đồ dùng dạy học :
- 1 đồng hồ có 3 kim .
- Bảng phụ ghi bài .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : Gọi 2 em lên bảng nêu miệng bài 1 ,2 .
- Nhân hoá là gì ?
- Nhận xét .
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài mới : Nêu yêu cầu .
2, Hướng dẫn hs làm bài .
* Bài 1 :
+ Bài 1 yêu cầu gì ?
- Cho hs quan sát đồng hồ và nhận xét về các kim .
+ Yêu hs làm bài tập trao đổi theo cặp .
+ Yêu cầu Hs làm vở bài tập .
+ Gọi 1 số em nêu miệng .
+ 2 em lên điền bảng .
* Bài2 :
+ Hs đọc kĩ nội dung bài 2 .
+ Gv hỏi Hs trả lời miệng .
VD : Bác kim giờ nhích về phía trước từng li , từng li .
+ Gọi 3 em lên bảng làm câu a , b , c .
* Bài 3 : Gv treo bảng phụ.
+ Bài 3 yêu cầu gì?
+ Yêu cầu hs làm VBT .
+ Gọi 3 em lên bảng đặt câu hỏi ?
- lớp nhận xét .
3, Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
+ hs nêu yêu cầu .
+ Kim giờ bác than … từng li .
+ Hs nêu yêu cầu của bài .
+ Hs đọc yêu cầu .
________________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Khả năng kì diệu của lá cây
I) Mục tiêu :
- Sau bài học H/s biết nêu được chức năng của rễ cây .
- Kể ra những ích lợi của 1 số rễ cây .
-h/s có ý thức bảo vệ cây.
II) Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : Nêu tên các loại rễ cây ?
- Nhận xét .
B, Dạy bài mới :
1, Hoạt động : Thảo luận theo nhóm.
* Mục tiêu : Nêu chức năng của rễ cây trong đời sống của cây .
* Cách tiến hành :
- Bước 1:Làm việc theo nhóm.
-Nhóm trưởng điều khiển -lớp thảo luận nhóm .
-Tại sao cây không có rễ không sống được ?
-rễ có chức năng gì ?
+ Bước 2 :Làm viếc cả lớp .
-Đại diện các nhóm trình bày .
-Các nhóm khác bổ sung .
=> KL :Rễ cay đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đổ .
2, Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp.
* Mục tiêu : Kể ra được những lợi ích của 1 số rễ cây đối với đời sống của người và động vật .
*Cách tiến hành :
-Bước 1 :
+ Yêu cầu h/s thảo luận theo cặp.quan sát hình 2,3 ,4,5 (SGK)
+ Chỉ đâu là rễ cây? Những rễ đó để làm gì?
- Bước 2 : Làm việc cả lớp .
+ Đại diện các nhóm lên trình bày .
+ Các nhóm khác bổ sung .
=> KL : rễ cây được dùng làm thức ăn, làm thuốc …
3, Củng cố - dặn dò :
-Nêu ích lợi của rễ cây?
- Nhận xét giờ học .
-H/s nêucác loai rễ cây.
-H/s thảo luận
-H/s nêu trình bày kq thảo luận
-h/s thảo luận nhóm
-đại diện các nhóm lên trình bày
________________________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 2 VBT trang 24 ( HS tự tô màu vào hình tròn)
+ Bài 1 VBT toán trang 25 ( ĐS: 3069, 3204, 8072, 6516)
+ Bài 3 VBT toán trang 25 ( ĐS: 9680 viên)
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài tập 2 trang 24( HS tự tô màu vào hình tròn)
+ Bài 2 VBT trang 25( ĐS: 4848, 6363, 6848, 7567)
+ Bài 4 VBT trang 25( tự nhẩm và nêu kết quả)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
________________________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm2005
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu :
+ Củng cố về nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số, ý nghĩa của phép nhân và tìm số bị chia..
+Hs tính nhân thành thạo.
+ Yêu môn toán ,PT trí thông minh.
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng con, phấn.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1 : Thực hành
+) Bài 1:
- Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu hs làm bảng con phần a, b, c.
- Gv nhận xét, chữa bài.
+) Bài 2:
- Nêu cách tìm số bị chia.
- Yêu cầu học sinh làm vở, gọi 4 hs chữa bài.
- Gv nhận xét.
+) Bài 3:
- GV gọi 1 hs đọc đề bài.
- Yêu cầu học sinh dùng bút chì gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng trong bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán yêu cầu gì?
- Hướng dẫn hs giải bài toán theo 2 bước.
- Gv gọi hs chữa bài, nhận xét.
+) Bài 4:
- Em hiểu thêm làm tính gì?Gấp làm tính gì?
+Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài tập
* Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
+Nhận xét giờ học.
+Dặn hs làm ghi nhớ vận dụng để làm bài tập tương tự.
+ Hs thực hành viết thành các phép tính nhân rồi tính.
Đáp số: a- 8258 b- 3156 c- 8028.
- Lấy thương nhân với số chia được số bị chia.
+Hs làm, chữa bài.
+Hs đọc đề bài.
+Học sinh gạch chân dưới từ ngữ quan trọng.
- 2 thùng, mỗi thùng 1025 lít…
- Tìm số lít dầu còn lại
- Hs giải bài toán rồi chữa bài.
+H/s nêu yêu cầu
+ Thêm thường làm tính cộng, gấp thường làm tính nhân…
+ Hs làm bài tập.
+Hs theo dõi.
________________________________________________
hát nhạc
Giáo viên chuyên
______________________________________________
Chính tả
Người sáng tác Quốc ca.
I) Mục tiêu :
- Nghe và viết đúng , trình bày đẹp , đoạn văn Người sáng tác Quốc ca.
- Tìm đúng các từ ( theo nghĩa đã cho ) chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn : r/d / gi
- Tìm đúng các từ chỉ hành động .
- Hs có ý thức rèn chữ viết đẹp .
II) Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi bài 2 ,3 .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC :Gọi 2 em lên bảng viết 4 tiếng bắt đầu bằng tr/ ch .
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2, Hướng dẫn Hs nghe viết :
a, Hướng dẫn Hs chuẩn bị :
+Gv đọc đoạn văn : Một nhà thông thái
+ Gọi 2 em đọc lại đoạn văn .
+ Đoạn văn gồm có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần phải viết hoa ?
+ Yêu cầu Hs tìm 1 số từ khó viết .
- Gv hướng dẫn viết .
b, Gv đọc cho hs viết .
c, Chấm , chữa bài .
3, Hướng dẫn hs làm bài tập :
* Bài 2 a :
+ Gv treo bảng phụ .
+ Yêu cầu hs làm VBT .
+ Gọi 2 hs chữa bảng .
* Bài 3 a : Treo bảng phụ .
+ Yêu cầu hs làm VBT .
+ Tổ chức trò chơi .
+ 2 đội mỗi đội 3 bạn .
+ Lớp cổ vũ động viên .
=> Nhận xét bình chọn .
4, Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
-Lớp viết bảng con
-nhận xét.
+ 4 câu .
+ Hs nêu ;chữ cái đầu câu ,tên riêng…
-h/s ghi từ khó ra nhá
File đính kèm:
- 23.doc