Giáo án dạy lớp 3 tuần 25

TOÁN

Thực hành xem đồng hồ ( tiếp theo).

I- Mục tiêu: - củng cố về biểu tượng thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian); cách xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút, kể cả trường hợp mặt đồng hồ có ghi số La Mã).

 - Rèn kĩ năng xem đồng hồ.

- Giáo dục ý thức làm việc có giờ giấc , quý trọng thời giờ

II- Đồ dùng dạy- học:

-Đồng hồ điện tử, mô hình đồng hồ.

III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Sáng Thứ hai ngày 5 tháng 3 năm 2006 Chào cờ ___________________________________ mỹ thuật gv chuyên ____________________________________ Toán Thực hành xem đồng hồ ( tiếp theo). I- Mục tiêu: - củng cố về biểu tượng thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian); cách xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút, kể cả trường hợp mặt đồng hồ có ghi số La Mã). - Rèn kĩ năng xem đồng hồ. - Giáo dục ý thức làm việc có giờ giấc , quý trọng thời giờ II- Đồ dùng dạy- học: -Đồng hồ điện tử, mô hình đồng hồ. III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: * Hoạt động 1: KTBC: qs hình B3 trả lời * Hoạt động 2: Thực hành. +) Bài 1: Tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi. - An tập thể dục lúc mấy giờ? - An đến trường lúc mấy giờ? - An đang học bài lúc mấy giờ? - An ăn cơm chiều lúc mấy giờ? - An đang xem truyền hình lúc mấy giờ? - An đang ngủ lúc mấy giờ? + Gọi hs tổng hợp lại các hoạt động trong một ngày của An. - Em hãy nói thời gian hoạt động trong 1 ngày của em. +) Bài 2:yc qs mô hình ĐH( sgk) - 2 đồng hồ nào chỉ cùng thời gian? +) Bài 3:- Cho hs qs tranh sgk - Hà đánh răng, rửa mặt trong bao nhiêu phút? - Từ 7 giờ kém 5 phút đến 7 giờ là bao nhiêu phút? - Chương trình phim hoạt hình kéo dài trong bao nhiêu phút? - Hs thảo luận nhóm đôi. - An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút. - An đến trường lúc 7 giờ 12 phút. - An tập thể dục lúc 10 giờ 24 phút. - An đến trường lúc 18 giờ kém 15 phút. - An tập thể dục lúc 20 giờ 7 phút. - An đến trường lúc 22 giờ kém 5 phút. - Hs nêu. . ĐH: H- B, I- A, K- C, L- G, M- D, N- E. - Hà đánh răng, rửa mặt trong 10 phút. - Từ 7 giờ kém 5 phút đến 7 giờ là 5 phút. - Chương trình phim hoạt hình kéodài trong 30 phút. - Gv nhận xét. * Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò: -Về nhà tập xem đồng hồ. - Hs theo dõi. ___________________________________ Tập viết ôn chữ hoa: S I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa S thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng : “Sầm Sơn ” bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ : Côn Sơn suối chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai. - Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . - GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ . II- Đồ dùng dạy- học: Mẫu chữ ,Phấn màu III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC : viết :R , Phan Rang, Rủ nhau. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con. B .Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con . a) Luyện viết chữ hoa: - Tìm các chữ hoa có trong bài: - GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ. S, C, T - GV nhận xét sửa chữa . - HS tìm :S, C, T. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con: S, T, C. b) Viết từ ứng dụng : - GV đưa từ ứng dụng - GV giới thiệu về: Sầm Sơn.- HD viết - Yêu cầu hs viết: Sầm Sơn. - HS đọc - Hs theo dõi. - HS viết bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng. Côn Sơn suối chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai. - GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng. - Yêu cầu hs viết bảng con. - 3 HS đọc câu ứng dụng. - Hs viết bảng con: Côn Sơn, Ta. 3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết . - GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi ,cách cầm bút 4. Chấm, chữa bài. - GV chấm 5 - 7 bài trên lớp. C- Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học. -Học sinh viết vở - Hs theo dõi ___________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 1 VBT trang 36 ( ĐS: 1 giờ 25 phút, 7 giờ12 phút,…) + Bài 2 VBT toán trang 36 ( HS tự vẽ kim phút) + Bài 3 VBT toán trang 39 ( ĐS: 30 phút) - YC hs k, G hoàn thành +Bài3 VBT toán trang 37 (HS nối theo mẫu) + Bài tập 1 trang 38( ĐS: 7 giờ kém 15 phút, 11 giờ, 5 giờ 16 phút,…) + Bài 2 VBT trang 39 ( Nối theo mẫu) + Bài 4 VBT trang 39( ĐS : vẽ kim phút chỉ vào số 5) - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. Ngoại ngữ GV chuyên Toán( T) Thực hành xem đồng hồ. I- Mục tiêu: - Củng cố về xem đồng hồ ( Chính xác đến từng phút). - HS thực hành xem đồng hồ chính xác. - Gd ý thức tiết kiệm thời gian. II-Đồ dùng dạy- học : - VBTT, bảng con, mô.hình đồng hồ III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: tính 1208 : 4 3524 : 5 -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau: * Bài 1 -GV chia lớp thành các nhóm - Phát cho mỗi nhóm 1 mô hình đồng hồ - GV đọc số giờ:1giờ 7 phút,12 giờ kém 8 phút, 7giờ kém 22 phút,6 giờ 26 phút - GVđưa mô hình đồng hồ để sẵn kim chỉ : 8 giờ 18phút, 4giờ 27 phút,5giờ kém 12 phút. *Bài2: Vẽ 3 cái đồng hồ chỉ: a, 6 giờ kém 15 phút em thức dậy b, 7 giờ em đi học c, 16 giờ 30 phút em tan học * * HĐ3: củng cố - HS tự quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ đúng số gìơ đó - Tự đọc số giờ trên mô hình đồng hồ HS tự vẽ vào vở ________________________________________ Sáng Thứ ba ngày 6 tháng 3 năm 2007 Toán Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị. I- Mục tiêu: - Nắm được cách giải: “Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị”.Biết tóm tắt và giải đúng bài toán này. - Rèn kỹ năng giải toán. II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ, bộ đồ dùng học toán. III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: * Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán 1( bài toán đơn). + Gọi hs đọc đề toán. - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Giải bài toán bằng phép tính nào? + Yêu cầu hs ghi lời giải vào giấy nháp - Gọi 1 em chữa bài. - Muốn tính số lít mật ong ở mỗi can, ta phải làm gì? - GV nhận xét. * Hoạt động 2 : Hướng dẫn giải bài toán 2( Toán hợp có 2 phép tính chia và nhân): + Gọi hs đọc đề toán. - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? + Gv tóm tắt bài toán: 7 can: 35 lít. 2 can: ? lít. - Biết 7 can có 35 lít, muốn biết 1 can có bao nhiêu lít ta làm tính gì? - Biết 1 can có 5 lít, muốn biết 2 can có bao nhiêu lít ta cần làm tính gì? + Gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải. => đây là dạng toán có liên quan đến rút về đơn vị. - Khi giải dạng toán này cần tiến hành theo mấy bước? Là những bước nào? * Hoạt động 3:Thực hành +) Bài 1: - Gọi hs đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì?hỏi gì? - Gọi hs lên tóm tắt bài toán . - Gọi 1 HS giải bài toán +) Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài . - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Cho hs lên tóm tắt bài toán . - Nêu các bước giải của bài toán này ? - Cho HS làm vào vở - GV chấm . +) Bài 3: - Xếp 8 hình tam giác thành hình vẽ sách giáo khoa. - Gọi 2 hs thi xếp hình trên bảng lớp -1 HS đọc đề. - HS nêu - Phép chia. - Hs giải bài toán, chữa bài. ĐS: 5 lít. - Lấy số lít mật có chia cho số can: 35 : 7 = 5 ( lít). -1 Hs đọc đề toán. - HS nêu - Hs theo dõi. - Làm tính chia: 35 : 7 = 5 ( lít). - Làm tính nhân: 5 x 2 = 10 ( lít). - Hs giải bài toán. ĐS: 10 lít. - Cần tiến hành theo 2 bước. Đó là: + B1: tính chia… + B2: tính nhân… - 1 hs đọc. - Có 24 viên… 4 vỉ. - 3 vỉ có: ? viên. - ĐS: 18 viên. - 1 hs đọc. - Có 28 kg gạo… 7 bao. - Có ? kg gạo trong 5 bao. - 2 bước giải:… - Hs làm, chữa bài. ĐS: 20 kg gạo. - hs thực hành xếp hình. * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hs theo dõi. ___________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Hội vật. I-Mục tiêu: A- Tập đọc: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng : nổi lên, nước chảy, náo nức, sới vật, Quắm Đen, lăn xả, khôn lường, ... 2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu các từ mới: tứ xứ, sới vật, khôn lường, keo vật, khố. - Hiểu nội dung của truyện: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa 2 đô vật ( Một già, 1 trẻ, cá tính khác nhau) đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đo vật trẻ còn xốc nổi. B - Kể chuyện: 1- Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ và các gợi ý, hs kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ; bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện. 2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét ,đánh giá được bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài “ Đối đáp với Vua” mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích? - GV nhận xét cho điểm. B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu:- HD phát âm từ khó, dễ lẫn. (+) Đọc từng đoạn trước lớp: + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. + GV kết hợp giải nghĩa từ: sới vật, khôn lường, tứ xứ. (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV theo dõi, sửa cho 1 số hs. 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1: Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật? + Gọi 1 hs đọc đoạn 2. - Cách đánh của ông Cản Ngũ và Quắm Đen có gì khác nhau? giải nghĩa từ: keo vật. + Yêu cầu hs đọc thầm đoạn 3,4 - Việc ông Cản Ngũ bước hụt đã làm cho keo vật thay đổi như thế nào? + Gọi 1 hs đọc đoạn 5. - Ông Cản Ngũ đã bất ngờ chiến thắng như thế nào? - Theo em, vì sao ông Cản Ngũ thắng? 4) Luyện đọc lại:- GV đọc diễn cảm đoạn 2. - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 2, tổ chức cho hs thi đọc. - Đối đáp với vua. - 2 học sinh lên bảng, lớp nhận xét. - Học sinh theo dõi. - Hs quan sát tranh . - Hs đọc nối tiếp từng câu đến hết bài (2 lượt). - Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt). đọc theo nhóm3 -…Tiếng trống dồn dập... - …Quắm Đen: lăn xả vào... - Ông Cản Ngũ: chậm chạp, lớ ngớ. - Tình huống keo vật không còn chán ngắt nữa... -…Ông nghiêng mình... - …Vì ông điềm đạm, chậm nhưng chắc chắn, giàu kinh nghiệm. - 2, 3 hs thi đọc đoạn 2. * Kể chuyện : 1- GV nêu nhiệm vụ: 2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện: - Gv yêu cầu dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn - Gv nhận xét. - Gọi hs nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện. - Gv nhận xét, cho điểm. 5) Củng cố - dặn dò: - Qua câu chuyện này, em hiểu thêm được điều gì về ông Cản Ngũ? - Hs kể theo nhóm đôi. - Từng nhóm hs luyện kể. - Hs thi kể... - Ông là người giàu kinh nghiệm trong cuộc thi giữa 2 đô vật… ___________________________________ đạo đức Thực hành kỹ năng giữa kì II I) Mục tiêu : - Củng cố cho h/s các bài đã học từ đầu kì 2 đến nay. H/s hiểu vì sao cần đoàn kết với thiếu nhi quốc tế, tôn trọng khách nước ngoài . - H/s biết cư sử khi gặp gỡ khách nước ngoài .Tôn trọng đám tang. II) Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh , VBT Đạo Đức . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : KTBC - Nêu tên các bài đạo đức đã học từ kỳ II . 2, Hoạt động 2: Thực hành Bài :Đoàn kết với thiếu nhi QT. *MT: Kể được những việc làm để đoàn kết với thiếu nhi QT. *Cách tiến hành: -H/s trao đổi cặp trả lời câu hỏi. -em hãy kể 1 vài việc làm để tỏ lòng đoàn kết với thiếu nhi QT? -H/s thảo luận cặp. -Gọi 1 số cặp lên trình bày. -Lớp nhận xét bổ sung. Bài: Cư xử với khách nước ngoài * Mục tiêu : H/s Nêu 1 số hành vi lịch sự với khách nước ngoài . * Cách tiến hành : a, GV yêu cầu từng cặp H/s trao đổi với nhau . - Em hãy kể về 1 hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết ( qua đài báo , ti vi …) - Em có nhận xét gì về hành vi đó . b, Từng cặp H/s trao đổi với nhau . c, 1 số h/s trình bày trước lớp , các bạn khác bổ sung , cho ý kiến . d, Gv kết luận : Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt , chúng ta nên học tập . Bài: Tôn trọng đám tang * Mục tiêu :H/s nhận biết cách ứng xử khi gặp đám tang. * Cách tiến hành : - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận : 4 tình huống ( VBT trang 38) - H/s thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 tình huống . - Đại diện các nhóm lên trình bày . - Lớp nhận xét bổ sung . => KL : 5,Củng cố - Dặn dò : Thực hiện theo mẫu hành vi đạo đức tốt. ________________________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết : Hội vật I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Hội vật - Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Hội vật - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện đọc : - Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu - Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng: + TB -Y : luyện đọc đúng + K- G : luyện đọc diễn cảm : Hai câu đầu Đ 2: đọc nhanh Đ3, 4: giọng sôi nổi, hồi hộp Đ5: giọng nhẹ nhàng thoải mái - HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi 1 số thi em đọc trước lớp. - GV theo dõi nhận xét . 3) Nghe viết đoạn 1: - GV đọc đoạn viết - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng) - HD viết chữ khó: nổi lên, tứ xứ, chen lấn, trèo lên - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay. _____________________________________ Toán( T) Luyện tập: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về giải Bài toán liên quan đến rút về đơn vị - Rèn kỹ năng giqải toán - Vận dụng vào thực tế có liên quan. II-Đồ dùng dạy- học :Phấn màu III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: Có 15 cái kẹo chia đều cho 3 bạn. Hỏi 1 bạn được mấy cái kẹo -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau +) Bài 1: Bạn Linh mua 5 quyển vở hết 7500 đ. Nếu bạn Linh mua 3 quyển vở thì hết bn tiền? - Gọi 1 em lên chữa bài +) Bài 2 : Có 4000l nước măm đựng trong 8 thùng. Nếu có 7 thùng như vậy thì đựng bn lít nước mắm - YC làm vào vở - Gv gọi 1 hs lên chữa bài. - YC nêu cách làm và làm vào vở. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 1 H/s lên bảng - làm vào bảng- 1 em lên chữa - giải vào vở. - làm vào vở. _______________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Luyện viết văn: viết về buổi biểu diễn nghệ thuật. I. Mục tiêu:- HS viết về buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem - Rèn kỹ năng viết văn, câu rõ ràng, đủ ý. II. Đồ dùng dạy- học III. Các hoạt động dạy- học: A) KTBC : - Gọi 1 hs kể lại 1 buổi biểu diễn nghệ thuật? + Gv nhận xét cho điểm. B) Bài mới : 1) GTB 2) Luyện viết văn : + GV viết đề: Viết về buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem Gọi hs đọc lại gợi ý ( sgk trang 48) Nhắc nhở hs dựa vào gợi ý để viết - Yêu cầu hs viết ra giấy - Gọi 1 số em đọc bài . + Gv và hs nhận xét, tuyên dương những em có bài viết hay. 3) Củng cố- dặn dò : - Nx giờ học . - Hs theo dõi . -1 HS đọc yc của bài. - 1 em đọc - Hs nhìn gợi ý và viết bài. - 4- 5 HS đọc trước lớp . - Hs theo dõi . __________________________________________ sáng Thứ tư ngày 7 tháng 3 năm 2007 Thể dục GV chuyên _________________________________________________ Toán Luyện tập. I- Mục tiêu: - Hs biết tóm tắt và giải toán. Rèn luyện kĩ năng giải: “Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị”, tính chu vi hình chữ nhật. - Vận dụng vào giải toán có liên quan thực tế - II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ, phấn màu III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bước giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị. - GV nhận xét, cho điểm . * Hoạt động 2 : Thực hành +) Bài 1:- Treo bảng phụ - Gọi hs đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì?hỏi gì? - Cho hs lên tóm tắt bài toán. - Gọi 1 HS giải bài toán +) Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Gọi hs lên tóm tắt bài toán. - Nêu các bước giải của bài toán này? - Cho HS làm vào vở - GV chấm . +) Bài 3: - Gọi hs đọc đề bài. - GV tóm tắt lên bảng : 4 xe : 8520 viên gạch. 3 xe : ? viên gạch. - Yêu cầu HS giải toán. - Gọi 1 HS chữa bài. +) Bài 4: - Gv yêu cầu hs tìm hiểu bài toán. - Yêu cầu học sinh chữa bài. - Nhắc lại cách tính chu vi HCN. - GV nhận xét. - HS nêu, lớp nhận xét. - 2 hs đọc. - 4 lô đất…2032 cây. - 1 lô đất…? cây. - HS làm nháp: ĐS: 508 cây. - Hs nêu. hs nêu -1 Hs tóm tắt bài toán. - B1: Tính số vở trong mỗi thùng. - B2: Tính số vở trong 5 thùng. - Hs làm vở. ĐS: 1525 quyển vở. - 1Hs đọc đề toán. - Hs tự giải bài toán. ĐS: 6390 viên gạch. - Hs đọc thầm - Hs làm, chữa bài. Đáp số: 84 mét. - Lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng một đơn vị đo) rồi nhân với 2. * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách tính chu vi HCN Chính tả( Nghe- viết) Hội vật. I- Mục tiêu:- Nghe - viết 1 đoạn trong bài Hội vật. Làm các bài tập về tìm các từ gồm 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr / ch theo nghĩa đã cho.. - Rèn kĩ năng viết đúng. Làm đúng các bài tập tìm từ có chứa phụ âm tr/ ch. II- Đồ dùng dạy- học : bảng phụ. III- Các hoạt động dạy- học : A-KTBC:- GV đọc cho HS viết: xã hội, sáng kiến, xúng xính, san sát. - Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới : 1- Gtb 2- Hướng dẫn nghe - viết : a)Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả: - Trong bài, chữ nào được viết hoa?VS - Tìm trong bài những chữ em cho là khó viết ? - Gv hướng dẫn viết chữ khó. - Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc cho HS viết : c) Chấm, chữa bài ,nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: + BT2a: - Gv gọi hs làm bài cá nhân trên bảng - GVchốt lại lời giải đúng: 4- Củng cố- dặn dò: cần phân biệt tr/ch. - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. - 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK. - Cản Ngũ, Quắm Đen,… - hs tìm -HS viết bảng con, lớp nhận xét. - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. -1HS đọc yêu cầu của bài, làm vào VBTTV. Trăng trắng, chăm chỉ, chong chóng. _________________________________________________________ Thủ công Làm lọ hoa gắn tường ( tiết 1). I- Mục tiêu :- HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường. - Rèn kĩ năng làm được lọ hoa gắn tường đúng qui trình kĩ thuật. - Hs yêu thích sản phẩm lọ hoa. II- Đồ dùng dạy- học : - Mẫu lọ hoa đã làm sẵn. - Tranh qui trình làm lọ hoa. - Giấy màu, kéo, giấy trắng, hồ dán. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: *HĐ1: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. *HĐ2: Quan sát, nhận xét: - Gv cho qs mẫu lọ hoa gắn tường. - Tờ giấy gấp lọ hoa là hình gì?( Hình chữ nhật). - Lọ hoa được làm ntn?( Gấp bằng các nếp gấp cách đều như gấp quạt ở lớp 1). - Đế và đáy lọ hoa được làm như thế nào?( 1 phần của tờ giấy được gấp lên để làm đế và đáy lọ hoa trước khi gấp các nếp gấp cách đều). *HĐ3: Hướng dẫn mẫu : - GV vừa làm vừa hướng dẫn qui trình làm lọ hoa: ( vừa làm vừa hướng dẫn chậm để hs theo dõi). +) Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều. +) Bước 2 : Tách phần gấp đế, đáy lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa. +) Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường. - GV tổ chức cho HS thực hành cắt, gấp giấy để làm lọ hoa. - Gv theo dõi, hướng dẫn. *HĐ4: Củng cố- dặn dò : - Nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường. - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau: kéo, keo dán, giấy màu, giấy trắng, màu vẽ. _______________________________ Sáng Thứ năm ngày 8 tháng 3 năm 2006 Toán Luyện tập . I- Mục tiêu: - Củng cố về : “bài toán liên quan đến rút về đơn vị”, tính giá trị biểu thức. - Rèn kỹ năng giải toán - Vận dụng vào tình huống có liên quan. II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ . III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: *HĐ1:Kiểm tra bài cũ:chữa bài 2 ( 129) * Hoạt động 2: Thực hành. +) Bài 1: - Gv gọi 1HS đọc đề - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Nêu các bước giải? - Yc hs tự giải - Gọi 1 em chữa bài - GV nhận xét và chốt kết quả đúng +) Bài 2: -Hướng dẫn tương tự bài 1. +) Bài 3: - Gv treo bảng phụ đã kẻ sẵn bảng như sgk - Yc hs tự điền vàovở + Gv nhận xét. +) Bài 4: - Gv ghi 4 biểu thức lên bảng - Yêu cầu hs tínhvào vở? 5quả trứng : 4500đ 3 quả trứng : ?đ Bước 1:Tính giá tiền mỗi quả Bước 2:Tính số tiền mua 3 quả hs tự giải vào vở Đáp số: 2700đ Đáp số 2975 viên 4 hs lên bảng điền nhanh kết quả. học sinh làm a, 45x2x5 =90x5 49 x4 :7=196 :7 =450 =28 * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò: Tập đọc Hội đua voi ở Tây Nguyên. I- Mục tiêu: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc đúng các từ ngữ : vang lừng, man- gát, nổi lên, lầm lì, ghìm đà, huơ vòi. 2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu nghĩa các từ: trường đua, chiêng, man- gát. - Hiểu nội dung của bài : Miêu tả hội đua voi ở Tây Nguyên qua đó cho thấy nét độc đáo trong sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi. II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: A- KTBC: - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài “ Hội vật” mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích? - GV nhận xét cho điểm - 2 học sinh lên bảng. -Lớp nhận xét. B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài : Giọng vui, sôi nổi. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. - Học sinh theo dõi. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu:- HD phát âm từ khó, dễ lẫn. (+) Đọc từng đoạn trước lớp: + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng. + GV kết hợp giải nghĩa từ: trường đua, chiêng, man- gát. (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm đôi. - GV theo dõi, sửa cho 1 số hs. 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Gọi 1 em đọc đoạn 1. - Tìm những chi tiết tả công việc chuẩn bị cho cuộc đua voi. + Yêu cầu 1 hs đọc đoạn 2. - Cuộc đua voi diễn ra như thế nào? - Voi đua có cử chỉ gì ngộ nghĩnh, dễ thương? + Gv giải nghĩa : ghìm đà, huơ vòi. 4- Luyện đọc lại: - GV đọc đoạn 2, hướng dẫn đọc diễn cảm. - Tổ chức cho hs thi đọc đoạn 2. 5- Củng cố - dặn dò: -Quê em có hội gì không. Hội đó diễn ra ntn ? - Hs đọc nối tiếp từng câu. Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt). -HS luyện đọc nhóm đôi. - Đại diện 1 số nhóm lên đọc. - hs đọc thầm theo. - … voi đua từng tốp 10 con dàn hàng ngang ở nơi xuất phát. - … Chiêng trống vừa nổi lên, cả 10 con voi lao đầu chạy. - ... ghìm đà, huơ vòi chào khán giả. - 4 HS thi đọc . - Hs nêu. ___________________________________ Luyên từ và câu Nhân hoá. Ôn cách đạt và trả lời câu hỏi: Vì sao? I-Mục tiêu : - Củng cố về biện pháp nhân hoá và trả lời câu hỏi: Vì sao? -Rèn kỹ năng sử dụng biện pháp nhân hoá ,nêu được cảm nhận ban đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá: Tìm và trả lời đúng câu hỏi: Vì sao? - GD học sinh ý thức sử dụng biện pháp nhân hoá khi viết câu. II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A-KTBC :- Tìm từ ngữ chỉ người hđ nghệ thuật, các môn nghệ thuật - Nhận xét, cho điểm. B - Bài mới :1- GTB2-Hướng dẫn làm bài tập: a)BT1: - Gv gọi hs đọc yêu cầu của bài tập. - Tìm những sự vật và con vật được tả trong đoạn thơ. - Các sự vật, con vật được tả bằng những từ ngữ nào? - Cách tả và gọi sự vật, con vật như vậy có gì hay? - Gv nhận, chốt lại lời giải đúng. b) BT2:- Gọi hs nêu yêu cầu của bài. - Gọi 2 hs làm bảng lớp: Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi: Vì sao? - Gv nhận xét. c) BT3:- Gv treo bảng phụ, nêu yêu cầu của bài. + Yêu cầu hs đọc lại bài “ Hội vật”, lần lượt trả lời câu hỏi: - Vì sao người tứ xứ đổ về xem hội rất đông? - Vì sao lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt? -Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống? - Vì sao Quắm đen thua ông Cản Ngũ? - GV cùng hs nhận xét. 3- Củng cố - dặn dò : chú ý sử dụng biện pháp nhân hoá khi viết câu, viết văn. -2 HS nêu, lớp theo dõi . - Hs theo dõi. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - …Lúa, tre, đàn cò, gió, mặt trời. - …phất phơ mái tóc, bá vai nhau đứng học,... - Làm cho chúng trở lên sinh động, đáng yêu. - HS thảo luận, ghi vào VBT. - 2 hs lên làm bài. - HS nhận xét - 1 Hs đọc bài: Hội vật. - Vì ai cũng muốn được xem mặt và xem tài của ông Cản Ngũ. - …Vì Quắm Đen thì lăn xả vào đánh rất hăng còn ông Cản Ngũ thì lớ ngớ, chậm chạp. - Vì ông bước hụt, thực ra là ông muốn đánh lừa Quắm Đen. - Vì anh mắc mưu ông về cả mưu trí, kinh nghiệm. - Hs theo dõi. ___________________________________ Tự nhiên và xã hội Côn trùng . I-Mục tiêu:- chỉ và nói têncác bộ phận cơ thể của côn trùng được quan sát - Kể được 1 số côn trùng có lợi và có hại đối với con người. - Có ý thức tiêu diệt côn trùng có hại. II- Đồ dùng dạy- học:- Các hình trong SGK III- Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận: +) Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được qs- +) Cách tiến hành: -) Bước 1: Làm việc theo nhóm - Gv yêu cầu hs qs hình ảnh các côn trùng trong sgk. Gợi ý +Hãy chỉ đâu là đầu , ngực, bụng, chân cánh của từng côn trùng trong hình + Chúng có mấy chân ?chân, cánh để làm gì? trong cơ thể chúng có xương sống không? + Bước 2 :- Đại diện một số nhóm trình bày . + GV kết luận:- Nêu đặc điểm của côn trùng… -HS thảo luận theo nhóm và điền vào bảng trong vở bài tập . - Cả lớp nhận xét . - 2 hs nêu lại. * Hoạt động 2 :Làm việc với những côn trùng thật và tranh đã sưu tầm. +) Mục tiêu Kể được một số côn trùng có ích và 1 số côn trùng có hại đối với con người Nêu được cách diệt trừ những côn trùng có hại. +) Cách tiến hành : - Gv chia lớp làm 6 nhóm.

File đính kèm:

  • doc25.doc