TOÁN
Thực hành xem đồng hồ ( tiếp theo).
I- Mục tiêu: - củng cố về biểu tượng thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian); cách xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút, kể cả trường hợp mặt đồng hồ có ghi số La Mã).
- Rèn kĩ năng xem đồng hồ.
- Giáo dục ý thức làm việc có giờ giấc , quý trọng thời giờ
II- Đồ dùng dạy- học:
-Đồng hồ điện tử, mô hình đồng hồ.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Sáng
Thứ hai ngày 5 tháng 3 năm 2006
Chào cờ
___________________________________
mỹ thuật
gv chuyên
____________________________________
Toán
Thực hành xem đồng hồ ( tiếp theo).
I- Mục tiêu: - củng cố về biểu tượng thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian); cách xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút, kể cả trường hợp mặt đồng hồ có ghi số La Mã).
- Rèn kĩ năng xem đồng hồ.
- Giáo dục ý thức làm việc có giờ giấc , quý trọng thời giờ
II- Đồ dùng dạy- học:
-Đồng hồ điện tử, mô hình đồng hồ.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: KTBC: qs hình B3 trả lời
* Hoạt động 2: Thực hành.
+) Bài 1: Tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi.
- An tập thể dục lúc mấy giờ?
- An đến trường lúc mấy giờ?
- An đang học bài lúc mấy giờ?
- An ăn cơm chiều lúc mấy giờ?
- An đang xem truyền hình lúc mấy giờ?
- An đang ngủ lúc mấy giờ?
+ Gọi hs tổng hợp lại các hoạt động trong một ngày của An.
- Em hãy nói thời gian hoạt động trong 1 ngày của em.
+) Bài 2:yc qs mô hình ĐH( sgk)
- 2 đồng hồ nào chỉ cùng thời gian?
+) Bài 3:- Cho hs qs tranh sgk
- Hà đánh răng, rửa mặt trong bao nhiêu phút?
- Từ 7 giờ kém 5 phút đến 7 giờ là bao nhiêu phút?
- Chương trình phim hoạt hình kéo dài trong bao nhiêu phút?
- Hs thảo luận nhóm đôi.
- An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút.
- An đến trường lúc 7 giờ 12 phút.
- An tập thể dục lúc 10 giờ 24 phút.
- An đến trường lúc 18 giờ kém 15 phút.
- An tập thể dục lúc 20 giờ 7 phút.
- An đến trường lúc 22 giờ kém 5 phút.
- Hs nêu.
. ĐH: H- B, I- A, K- C, L- G, M- D, N- E.
- Hà đánh răng, rửa mặt trong 10 phút.
- Từ 7 giờ kém 5 phút đến 7 giờ là 5 phút.
- Chương trình phim hoạt hình kéodài trong 30 phút.
- Gv nhận xét.
* Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò:
-Về nhà tập xem đồng hồ.
- Hs theo dõi.
___________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: S
I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa S thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng : “Sầm Sơn ” bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ : Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.
- Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
- GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ .
II- Đồ dùng dạy- học: Mẫu chữ ,Phấn màu
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC : viết :R , Phan Rang, Rủ nhau.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ.
S, C, T
- GV nhận xét sửa chữa .
- HS tìm :S, C, T.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con:
S, T, C.
b) Viết từ ứng dụng :
- GV đưa từ ứng dụng - GV giới thiệu về: Sầm Sơn.- HD viết
- Yêu cầu hs viết: Sầm Sơn.
- HS đọc
- Hs theo dõi.
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng.
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng.
- Yêu cầu hs viết bảng con.
- 3 HS đọc câu ứng dụng.
- Hs viết bảng con: Côn Sơn, Ta.
3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi ,cách cầm bút
4. Chấm, chữa bài.
- GV chấm 5 - 7 bài trên lớp.
C- Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học.
-Học sinh viết vở
- Hs theo dõi
___________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 1 VBT trang 36 ( ĐS: 1 giờ 25 phút, 7 giờ12 phút,…)
+ Bài 2 VBT toán trang 36 ( HS tự vẽ kim phút)
+ Bài 3 VBT toán trang 39 ( ĐS: 30 phút)
- YC hs k, G hoàn thành
+Bài3 VBT toán trang 37 (HS nối theo mẫu)
+ Bài tập 1 trang 38( ĐS: 7 giờ kém 15 phút, 11 giờ, 5 giờ 16 phút,…)
+ Bài 2 VBT trang 39 ( Nối theo mẫu)
+ Bài 4 VBT trang 39( ĐS : vẽ kim phút chỉ vào số 5)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
Ngoại ngữ
GV chuyên
Toán( T)
Thực hành xem đồng hồ.
I- Mục tiêu: - Củng cố về xem đồng hồ ( Chính xác đến từng phút).
- HS thực hành xem đồng hồ chính xác.
- Gd ý thức tiết kiệm thời gian.
II-Đồ dùng dạy- học :
- VBTT, bảng con, mô.hình đồng hồ
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: tính 1208 : 4 3524 : 5
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau:
* Bài 1
-GV chia lớp thành các nhóm
- Phát cho mỗi nhóm 1 mô hình đồng hồ
- GV đọc số giờ:1giờ 7 phút,12 giờ kém 8 phút, 7giờ kém 22 phút,6 giờ 26 phút
- GVđưa mô hình đồng hồ để sẵn kim chỉ : 8 giờ 18phút, 4giờ 27 phút,5giờ kém 12 phút.
*Bài2: Vẽ 3 cái đồng hồ chỉ:
a, 6 giờ kém 15 phút em thức dậy
b, 7 giờ em đi học
c, 16 giờ 30 phút em tan học
*
* HĐ3: củng cố
- HS tự quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ đúng số gìơ đó
- Tự đọc số giờ trên mô hình đồng hồ
HS tự vẽ vào vở
________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 6 tháng 3 năm 2007
Toán
Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
I- Mục tiêu: - Nắm được cách giải: “Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị”.Biết tóm tắt và giải đúng bài toán này.
- Rèn kỹ năng giải toán.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ, bộ đồ dùng học toán.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán 1( bài toán đơn).
+ Gọi hs đọc đề toán.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Giải bài toán bằng phép tính nào?
+ Yêu cầu hs ghi lời giải vào giấy nháp
- Gọi 1 em chữa bài.
- Muốn tính số lít mật ong ở mỗi can, ta phải làm gì?
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn giải bài toán 2( Toán hợp có 2 phép tính chia và nhân):
+ Gọi hs đọc đề toán.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+ Gv tóm tắt bài toán: 7 can: 35 lít.
2 can: ? lít.
- Biết 7 can có 35 lít, muốn biết 1 can có bao nhiêu lít ta làm tính gì?
- Biết 1 can có 5 lít, muốn biết 2 can có bao nhiêu lít ta cần làm tính gì?
+ Gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải.
=> đây là dạng toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- Khi giải dạng toán này cần tiến hành theo mấy bước? Là những bước nào?
* Hoạt động 3:Thực hành
+) Bài 1: - Gọi hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?hỏi gì?
- Gọi hs lên tóm tắt bài toán .
- Gọi 1 HS giải bài toán
+) Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Cho hs lên tóm tắt bài toán .
- Nêu các bước giải của bài toán này ?
- Cho HS làm vào vở - GV chấm .
+) Bài 3: - Xếp 8 hình tam giác thành hình vẽ sách giáo khoa.
- Gọi 2 hs thi xếp hình trên bảng lớp
-1 HS đọc đề.
- HS nêu
- Phép chia.
- Hs giải bài toán, chữa bài. ĐS: 5 lít.
- Lấy số lít mật có chia cho số can:
35 : 7 = 5 ( lít).
-1 Hs đọc đề toán.
- HS nêu
- Hs theo dõi.
- Làm tính chia: 35 : 7 = 5 ( lít).
- Làm tính nhân: 5 x 2 = 10 ( lít).
- Hs giải bài toán. ĐS: 10 lít.
- Cần tiến hành theo 2 bước. Đó là:
+ B1: tính chia…
+ B2: tính nhân…
- 1 hs đọc.
- Có 24 viên… 4 vỉ.
- 3 vỉ có: ? viên.
- ĐS: 18 viên.
- 1 hs đọc.
- Có 28 kg gạo… 7 bao.
- Có ? kg gạo trong 5 bao.
- 2 bước giải:…
- Hs làm, chữa bài. ĐS: 20 kg gạo.
- hs thực hành xếp hình.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hs theo dõi.
___________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Hội vật.
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng : nổi lên, nước chảy, náo nức, sới vật, Quắm Đen, lăn xả, khôn lường, ...
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ mới: tứ xứ, sới vật, khôn lường, keo vật, khố.
- Hiểu nội dung của truyện: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa 2 đô vật ( Một già, 1 trẻ, cá tính khác nhau) đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đo vật trẻ còn xốc nổi.
B - Kể chuyện:
1- Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ và các gợi ý, hs kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ; bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét ,đánh giá được bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài “ Đối đáp với Vua” mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét cho điểm.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- HD phát âm từ khó, dễ lẫn.
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: sới vật, khôn lường, tứ xứ.
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1:
Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật?
+ Gọi 1 hs đọc đoạn 2.
- Cách đánh của ông Cản Ngũ và Quắm Đen có gì khác nhau? giải nghĩa từ: keo vật.
+ Yêu cầu hs đọc thầm đoạn 3,4
- Việc ông Cản Ngũ bước hụt đã làm cho keo vật thay đổi như thế nào?
+ Gọi 1 hs đọc đoạn 5.
- Ông Cản Ngũ đã bất ngờ chiến thắng như thế nào?
- Theo em, vì sao ông Cản Ngũ thắng?
4) Luyện đọc lại:- GV đọc diễn cảm đoạn 2. - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 2, tổ chức cho hs thi đọc.
- Đối đáp với vua.
- 2 học sinh lên bảng, lớp nhận xét.
- Học sinh theo dõi.
- Hs quan sát tranh .
- Hs đọc nối tiếp từng câu đến hết bài (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt).
đọc theo nhóm3
-…Tiếng trống dồn dập...
- …Quắm Đen: lăn xả vào...
- Ông Cản Ngũ: chậm chạp, lớ ngớ.
- Tình huống keo vật không còn chán ngắt nữa...
-…Ông nghiêng mình...
- …Vì ông điềm đạm, chậm nhưng chắc chắn, giàu kinh nghiệm.
- 2, 3 hs thi đọc đoạn 2.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện:
- Gv yêu cầu dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn
- Gv nhận xét.
- Gọi hs nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv nhận xét, cho điểm.
5) Củng cố - dặn dò:
- Qua câu chuyện này, em hiểu thêm được điều gì về ông Cản Ngũ?
- Hs kể theo nhóm đôi.
- Từng nhóm hs luyện kể.
- Hs thi kể...
- Ông là người giàu kinh nghiệm trong cuộc thi giữa 2 đô vật…
___________________________________
đạo đức
Thực hành kỹ năng giữa kì II
I) Mục tiêu :
- Củng cố cho h/s các bài đã học từ đầu kì 2 đến nay. H/s hiểu vì sao cần đoàn kết với thiếu nhi quốc tế, tôn trọng khách nước ngoài .
- H/s biết cư sử khi gặp gỡ khách nước ngoài .Tôn trọng đám tang.
II) Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh , VBT Đạo Đức .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : KTBC
- Nêu tên các bài đạo đức đã học từ kỳ II .
2, Hoạt động 2: Thực hành
Bài :Đoàn kết với thiếu nhi QT.
*MT: Kể được những việc làm để đoàn kết với thiếu nhi QT.
*Cách tiến hành:
-H/s trao đổi cặp trả lời câu hỏi.
-em hãy kể 1 vài việc làm để tỏ lòng đoàn kết với thiếu nhi QT?
-H/s thảo luận cặp.
-Gọi 1 số cặp lên trình bày.
-Lớp nhận xét bổ sung.
Bài: Cư xử với khách nước ngoài
* Mục tiêu : H/s Nêu 1 số hành vi lịch sự với khách nước ngoài .
* Cách tiến hành :
a, GV yêu cầu từng cặp H/s trao đổi với nhau .
- Em hãy kể về 1 hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết ( qua đài báo , ti vi …)
- Em có nhận xét gì về hành vi đó .
b, Từng cặp H/s trao đổi với nhau .
c, 1 số h/s trình bày trước lớp , các bạn khác bổ sung , cho ý kiến .
d, Gv kết luận : Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt , chúng ta nên học tập .
Bài: Tôn trọng đám tang
* Mục tiêu :H/s nhận biết cách ứng xử khi gặp đám tang.
* Cách tiến hành :
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận : 4 tình huống ( VBT trang 38)
- H/s thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 tình huống .
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
- Lớp nhận xét bổ sung .
=> KL :
5,Củng cố - Dặn dò : Thực hiện theo mẫu hành vi đạo đức tốt.
________________________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Hội vật
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Hội vật
- Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Hội vật
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới : 1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm :
Hai câu đầu Đ 2: đọc nhanh
Đ3, 4: giọng sôi nổi, hồi hộp
Đ5: giọng nhẹ nhàng thoải mái
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 1: - GV đọc đoạn viết
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: nổi lên, tứ xứ, chen lấn, trèo lên
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Toán( T)
Luyện tập: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về giải Bài toán liên quan đến rút về đơn vị
- Rèn kỹ năng giqải toán
- Vận dụng vào thực tế có liên quan.
II-Đồ dùng dạy- học :Phấn màu
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: Có 15 cái kẹo chia đều cho 3 bạn. Hỏi 1 bạn được mấy cái kẹo
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau
+) Bài 1: Bạn Linh mua 5 quyển vở hết 7500 đ. Nếu bạn Linh mua 3 quyển vở thì hết bn tiền?
- Gọi 1 em lên chữa bài
+) Bài 2 : Có 4000l nước măm đựng trong 8 thùng. Nếu có 7 thùng như vậy thì đựng bn lít nước mắm
- YC làm vào vở
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
- YC nêu cách làm và làm vào vở.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- 1 H/s lên bảng
- làm vào bảng- 1 em lên chữa
- giải vào vở.
- làm vào vở.
_______________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết văn: viết về buổi biểu diễn nghệ thuật.
I. Mục tiêu:- HS viết về buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem
- Rèn kỹ năng viết văn, câu rõ ràng, đủ ý.
II. Đồ dùng dạy- học
III. Các hoạt động dạy- học:
A) KTBC :
- Gọi 1 hs kể lại 1 buổi biểu diễn nghệ thuật?
+ Gv nhận xét cho điểm.
B) Bài mới :
1) GTB
2) Luyện viết văn :
+ GV viết đề: Viết về buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem
Gọi hs đọc lại gợi ý ( sgk trang 48)
Nhắc nhở hs dựa vào gợi ý để viết
- Yêu cầu hs viết ra giấy
- Gọi 1 số em đọc bài .
+ Gv và hs nhận xét, tuyên dương những em có bài viết hay.
3) Củng cố- dặn dò : - Nx giờ học .
- Hs theo dõi .
-1 HS đọc yc của bài.
- 1 em đọc
- Hs nhìn gợi ý và viết bài.
- 4- 5 HS đọc trước lớp .
- Hs theo dõi .
__________________________________________
sáng
Thứ tư ngày 7 tháng 3 năm 2007
Thể dục
GV chuyên
_________________________________________________
Toán
Luyện tập.
I- Mục tiêu: - Hs biết tóm tắt và giải toán.
Rèn luyện kĩ năng giải: “Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị”, tính chu vi hình chữ nhật.
- Vận dụng vào giải toán có liên quan thực tế
- II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ, phấn màu
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bước giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- GV nhận xét, cho điểm .
* Hoạt động 2 : Thực hành
+) Bài 1:- Treo bảng phụ
- Gọi hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?hỏi gì?
- Cho hs lên tóm tắt bài toán.
- Gọi 1 HS giải bài toán
+) Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Gọi hs lên tóm tắt bài toán.
- Nêu các bước giải của bài toán này?
- Cho HS làm vào vở - GV chấm .
+) Bài 3: - Gọi hs đọc đề bài.
- GV tóm tắt lên bảng :
4 xe : 8520 viên gạch.
3 xe : ? viên gạch.
- Yêu cầu HS giải toán.
- Gọi 1 HS chữa bài.
+) Bài 4: - Gv yêu cầu hs tìm hiểu bài toán.
- Yêu cầu học sinh chữa bài.
- Nhắc lại cách tính chu vi HCN.
- GV nhận xét.
- HS nêu, lớp nhận xét.
- 2 hs đọc.
- 4 lô đất…2032 cây.
- 1 lô đất…? cây.
- HS làm nháp: ĐS: 508 cây.
- Hs nêu.
hs nêu
-1 Hs tóm tắt bài toán.
- B1: Tính số vở trong mỗi thùng.
- B2: Tính số vở trong 5 thùng.
- Hs làm vở. ĐS: 1525 quyển vở.
- 1Hs đọc đề toán.
- Hs tự giải bài toán. ĐS: 6390 viên gạch.
- Hs đọc thầm
- Hs làm, chữa bài. Đáp số: 84 mét.
- Lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng một đơn vị đo) rồi nhân với 2.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách tính chu vi HCN
Chính tả( Nghe- viết)
Hội vật.
I- Mục tiêu:- Nghe - viết 1 đoạn trong bài Hội vật. Làm các bài tập về tìm các từ gồm 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr / ch theo nghĩa đã cho..
- Rèn kĩ năng viết đúng. Làm đúng các bài tập tìm từ có chứa phụ âm tr/ ch.
II- Đồ dùng dạy- học : bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết: xã hội, sáng kiến, xúng xính, san sát.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a)Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả:
- Trong bài, chữ nào được viết hoa?VS
- Tìm trong bài những chữ em cho là khó viết ?
- Gv hướng dẫn viết chữ khó.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc cho HS viết :
c) Chấm, chữa bài ,nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a: - Gv gọi hs làm bài cá nhân trên bảng
- GVchốt lại lời giải đúng:
4- Củng cố- dặn dò: cần phân biệt tr/ch.
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.
- Cản Ngũ, Quắm Đen,…
- hs tìm
-HS viết bảng con, lớp nhận xét.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
-1HS đọc yêu cầu của bài, làm vào VBTTV. Trăng trắng, chăm chỉ, chong chóng.
_________________________________________________________
Thủ công
Làm lọ hoa gắn tường ( tiết 1).
I- Mục tiêu :- HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường.
- Rèn kĩ năng làm được lọ hoa gắn tường đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs yêu thích sản phẩm lọ hoa.
II- Đồ dùng dạy- học : - Mẫu lọ hoa đã làm sẵn.
- Tranh qui trình làm lọ hoa.
- Giấy màu, kéo, giấy trắng, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
*HĐ1: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
*HĐ2: Quan sát, nhận xét:
- Gv cho qs mẫu lọ hoa gắn tường.
- Tờ giấy gấp lọ hoa là hình gì?( Hình chữ nhật).
- Lọ hoa được làm ntn?( Gấp bằng các nếp gấp cách đều như gấp quạt ở lớp 1).
- Đế và đáy lọ hoa được làm như thế nào?( 1 phần của tờ giấy được gấp lên để làm đế và đáy lọ hoa trước khi gấp các nếp gấp cách đều).
*HĐ3: Hướng dẫn mẫu :
- GV vừa làm vừa hướng dẫn qui trình làm lọ hoa: ( vừa làm vừa hướng dẫn chậm để hs theo dõi).
+) Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
+) Bước 2 : Tách phần gấp đế, đáy lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa.
+) Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường.
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, gấp giấy để làm lọ hoa.
- Gv theo dõi, hướng dẫn.
*HĐ4: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường.
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau: kéo, keo dán, giấy màu, giấy trắng, màu vẽ.
_______________________________
Sáng
Thứ năm ngày 8 tháng 3 năm 2006
Toán
Luyện tập .
I- Mục tiêu:
- Củng cố về : “bài toán liên quan đến rút về đơn vị”, tính giá trị biểu thức.
- Rèn kỹ năng giải toán
- Vận dụng vào tình huống có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ .
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
*HĐ1:Kiểm tra bài cũ:chữa bài 2 ( 129)
* Hoạt động 2: Thực hành.
+) Bài 1: - Gv gọi 1HS đọc đề
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Nêu các bước giải?
- Yc hs tự giải
- Gọi 1 em chữa bài
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng
+) Bài 2: -Hướng dẫn tương tự bài 1.
+) Bài 3: - Gv treo bảng phụ đã kẻ sẵn bảng như sgk
- Yc hs tự điền vàovở
+ Gv nhận xét.
+) Bài 4: - Gv ghi 4 biểu thức lên bảng
- Yêu cầu hs tínhvào vở?
5quả trứng : 4500đ
3 quả trứng : ?đ
Bước 1:Tính giá tiền mỗi quả
Bước 2:Tính số tiền mua 3 quả
hs tự giải vào vở
Đáp số: 2700đ
Đáp số 2975 viên
4 hs lên bảng điền nhanh kết quả.
học sinh làm
a, 45x2x5 =90x5 49 x4 :7=196 :7
=450 =28
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
Tập đọc
Hội đua voi ở Tây Nguyên.
I- Mục tiêu:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc đúng các từ ngữ : vang lừng, man- gát, nổi lên, lầm lì, ghìm đà, huơ vòi.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: trường đua, chiêng, man- gát.
- Hiểu nội dung của bài : Miêu tả hội đua voi ở Tây Nguyên qua đó cho thấy nét độc đáo trong sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài “ Hội vật” mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét cho điểm
- 2 học sinh lên bảng.
-Lớp nhận xét.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài : Giọng vui, sôi nổi.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- HD phát âm từ khó, dễ lẫn.
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: trường đua, chiêng, man- gát.
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm đôi.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Gọi 1 em đọc đoạn 1.
- Tìm những chi tiết tả công việc chuẩn bị cho cuộc đua voi.
+ Yêu cầu 1 hs đọc đoạn 2.
- Cuộc đua voi diễn ra như thế nào?
- Voi đua có cử chỉ gì ngộ nghĩnh, dễ thương?
+ Gv giải nghĩa : ghìm đà, huơ vòi.
4- Luyện đọc lại:
- GV đọc đoạn 2, hướng dẫn đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho hs thi đọc đoạn 2.
5- Củng cố - dặn dò:
-Quê em có hội gì không. Hội đó diễn ra ntn ?
- Hs đọc nối tiếp từng câu.
Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt).
-HS luyện đọc nhóm đôi.
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- hs đọc thầm theo.
- … voi đua từng tốp 10 con dàn hàng ngang ở nơi xuất phát.
- … Chiêng trống vừa nổi lên, cả 10 con voi lao đầu chạy.
- ... ghìm đà, huơ vòi chào khán giả.
- 4 HS thi đọc .
- Hs nêu.
___________________________________
Luyên từ và câu
Nhân hoá. Ôn cách đạt và trả lời câu hỏi: Vì sao?
I-Mục tiêu : - Củng cố về biện pháp nhân hoá và trả lời câu hỏi: Vì sao?
-Rèn kỹ năng sử dụng biện pháp nhân hoá ,nêu được cảm nhận ban đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá: Tìm và trả lời đúng câu hỏi: Vì sao?
- GD học sinh ý thức sử dụng biện pháp nhân hoá khi viết câu.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A-KTBC :- Tìm từ ngữ chỉ người hđ nghệ thuật, các môn nghệ thuật
- Nhận xét, cho điểm.
B - Bài mới :1- GTB2-Hướng dẫn làm bài tập: a)BT1:
- Gv gọi hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Tìm những sự vật và con vật được tả trong đoạn thơ.
- Các sự vật, con vật được tả bằng những từ ngữ nào?
- Cách tả và gọi sự vật, con vật như vậy có gì hay?
- Gv nhận, chốt lại lời giải đúng.
b) BT2:- Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
- Gọi 2 hs làm bảng lớp: Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi: Vì sao?
- Gv nhận xét.
c) BT3:- Gv treo bảng phụ, nêu yêu cầu của bài.
+ Yêu cầu hs đọc lại bài “ Hội vật”, lần lượt trả lời câu hỏi:
- Vì sao người tứ xứ đổ về xem hội rất đông?
- Vì sao lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt?
-Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống?
- Vì sao Quắm đen thua ông Cản Ngũ?
- GV cùng hs nhận xét.
3- Củng cố - dặn dò : chú ý sử dụng biện pháp nhân hoá khi viết câu, viết văn.
-2 HS nêu, lớp theo dõi .
- Hs theo dõi.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- …Lúa, tre, đàn cò, gió, mặt trời.
- …phất phơ mái tóc, bá vai nhau đứng học,...
- Làm cho chúng trở lên sinh động, đáng yêu.
- HS thảo luận, ghi vào VBT.
- 2 hs lên làm bài.
- HS nhận xét
- 1 Hs đọc bài: Hội vật.
- Vì ai cũng muốn được xem mặt và xem tài của ông Cản Ngũ.
- …Vì Quắm Đen thì lăn xả vào đánh rất hăng còn ông Cản Ngũ thì lớ ngớ, chậm chạp.
- Vì ông bước hụt, thực ra là ông muốn đánh lừa Quắm Đen.
- Vì anh mắc mưu ông về cả mưu trí, kinh nghiệm.
- Hs theo dõi.
___________________________________
Tự nhiên và xã hội
Côn trùng .
I-Mục tiêu:- chỉ và nói têncác bộ phận cơ thể của côn trùng được quan sát
- Kể được 1 số côn trùng có lợi và có hại đối với con người.
- Có ý thức tiêu diệt côn trùng có hại.
II- Đồ dùng dạy- học:- Các hình trong SGK
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận:
+) Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được qs-
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Gv yêu cầu hs qs hình ảnh các côn trùng trong sgk. Gợi ý
+Hãy chỉ đâu là đầu , ngực, bụng, chân cánh của từng côn trùng trong hình
+ Chúng có mấy chân ?chân, cánh để làm gì? trong cơ thể chúng có xương sống không?
+ Bước 2 :- Đại diện một số nhóm trình bày .
+ GV kết luận:- Nêu đặc điểm của côn trùng…
-HS thảo luận theo nhóm và điền vào bảng trong vở bài tập .
- Cả lớp nhận xét .
- 2 hs nêu lại.
* Hoạt động 2 :Làm việc với những côn trùng thật và tranh đã sưu tầm.
+) Mục tiêu Kể được một số côn trùng có ích và 1 số côn trùng có hại đối với con người
Nêu được cách diệt trừ những côn trùng có hại.
+) Cách tiến hành : - Gv chia lớp làm 6 nhóm.
File đính kèm:
- 25.doc