TOÁN
Diện tích hình chữ nhật.
I- Mục tiêu:
- Nắm được qui tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh của nó.
- Hs vận dụng để tính được diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng- ti- mét vuông.
I- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ sẵn hcn
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29
Sáng
Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2007
Chào cờ
___________________________________
Toán
Diện tích hình chữ nhật.
I- Mục tiêu:
- Nắm được qui tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh của nó.
- Hs vận dụng để tính được diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng- ti- mét vuông.
I- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ sẵn hcn
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
*Hoạt động 1: Xây dựng qui tắc tính diện tích hình chữ nhật.
- Gv cho hs quan sát hình chữ nhật có kể sẵn ô vuông.
- Em hãy đếm số ô vuông ở hình CN này và nói rõ em đếm bằng cách nào?
- Biết 1 ô vuông có diện tích là 1cm2 vậy diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào?
=> Muốn tính S hình chữ nhật ta ltn?
* Hoạt động 2: Thực hành.
+) Bài 1:
- Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài
, gv nhận xét, chữa bài.
- Nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật.
+) Bài 2: - Gọi hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Gv yêu cầu hs chữa bài và giải thích cách làm.
+ Gv và lớp theo dõi, nhận xét.
+) Bài 3:- Yêu cầu 1 hs đọc đề toán.
+ Yêu cầu hs vào vở, gv chấm rồi chữa bài.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại cách tính DT HCN?
- Hs quan sát.
- Có 12 ô: Mỗi hàng có 4 ô mà có 3 hàng vậy có: 4 x 3 = 12 ( ô vuông)…
- Lấy: 4 x 3 = 12 ( cm2 ).
- Hs nêu, học thuộc qui tắc.
- Học sinh làm bảng
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta lấy số đo chiều dài cộng với số đo chiều rộng (cùng 1 đơn vi đo) rồi nhân với 2…
- Hs đọc đề.
- Chiều dài miếng bìa HCN…
- Diện tích miếng bìa hình chữ nhật ? cm2.
- Hs làm, chữa bài. Đs: 70 cm2.
- Hs đọc đề toán.
- Hs làm vào vở. Đs: a- 15 cm2, b- 180 cm2.
- hs nêu
___________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: T ( Tiếp theo)
I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa T thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng: “Trường Sơn ” bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ:
Trẻ em như búp trên cành.
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
- Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ.
- GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu chữ. Phấn màu
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC:
- Đọc cho hs viết Thăng Long, Thể dục.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B- Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ.
Tr, S, B
- GV nhận xét sửa chữa.
- T, S, B.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con: Tr, S, B
b) Viết từ ứng dụng:
- GV đưa từ ứng dụng
- GV giới thiệu về: Trường Sơn.
- Yêu cầu hs viết: Trường Sơn.
- HS đọc
- Hs theo dõi.
- HS viết trên bảng lớp, bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng.
Trẻ em như búp trên cành.
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng.
- Yêu cầu hs viết bảng con.
- HS đọc
- Hs nêu, viết bảng con: Trẻ em.
3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi, chữ viết.
4. Chấm, chữa bài.
- GV chấm 5 - 7 bài trên lớp.NX
C- Củng cố - dặn dò:
- Học sinh viết vở:.
- Hs theo dõi.
____________________________________
Chiều Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 1 VBT trang 61 ( ĐS: 6cm2, 305 cm2…)
+ Bài 1 VBT toán trang 62 ( HS tự tính chu vi và diện tích hcn)
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài : 1 VBT trang 62 ( HS tự tính chu vi và diện tích hcn)
+ Bài 2 VBT toán trang 62 ( ĐS: 40 cm2)
+ Bài 3 VBT trang 62 (ĐS :180 cm2)
+ Bài 4 VBT trang 57( ĐS : 8 cm2 , 12 cm2…)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________
ngoại ngữ
gv chuyên
_________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2007
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu: - Củng cố về tính diện tích HCN
- Rèn luyện kỹ năng tính diện tích HCN theo kích thước cho trước.
II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi bài tập 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Hoạt động 1: KTBC:
- Muốn tính diện tích HCN làm như thế nào ?
- Gv nhận xét.
* Hoạt động2: Thực hành.
+) Bài 1:
- Bài toán yêu cầu gì ?
- Hs làm nháp, 2 Hs chữa bài.
- Muốn tính diện tích HCN làm như thế nào ?
- Muốn tính chu vi HCN làm ntn ?
+) Bài 2:
- GV kẻ hình sẵn lên bảng.
- Yêu cầu Hs làm nháp.
- Gọi 3 hs lên bảng chữa.
2 Hs lên bảng nêu
+ Hs nêu yêu cầu.
+ Hs nêu. ĐS: DT: 320 cm2.
CV: 96 cm .
+ Hs nêu yêu cầu.
- Hs dựa vào hình để tính DT từng hình nhỏ.
+) Bài 3:
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Tính S hcn làm như thế nào?
* Hoạt động3: Củng cố - dặn dò:
- Nêu cách tính chu vi, diện tích HCN.
+ Hs làm vở. 1 hs chữa bài.
Đs: 50 cm2
- Hs nêu.
_________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Buổi học thể dục
I- Mục tiêu: A- Tập đọc: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li, khuỷu tay,...
- Biết đọc các câu cảm, câu cầu khiến.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:- Hiểu các từ mới: Gà tây, bò mộng, chật vật.
- HS thấy được lòng quyết tâm vượt khó của 1 hs tật bị tật nguyền.
B - Kể chuyện:
1- Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ, hs biết nhập vai, nối tiếp nhau kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời của 1 nhân vật.
- Kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét, đánh giá được bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Cuộc chạy đua trong rừng.
mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét cho điểm
B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li.
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ giải nghĩa từ: Gà tây, bò mộng, chật vật
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 3.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1
- Nhiệm vụ của BT thể dục là gì?
- Các bạn trong lớp thực hiện BT thể dục ntn?
+ Gọi 1 hs đọc đoạn 2.
- Vì sao Nen- li được miễn tập thể dục?
- Vì sao Nen- li lại xin thầy cho tập thể dục.
+ Yêu cầu hs đọc thầm đoạn 2, 3
- Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm của Nen- li.
- Em hãy tìm thêm tên 1 khác để đặt cho câu chuyện.
4) Luyện đọc lại:- GV đọc diễn cảm đoạn 2. - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 2, tổ chức cho hs thi đọc.
- 2 học sinh lên bảng, lớp nhận xét.
- Học sinh theo dõi.
- Hs quan sát tranh.
- Hs đọc nối tiếp từng câu đến hết bài (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt).
- 3 nhóm thi đọc.
- Mỗi hs phải leo đến trên cùng của 1 cái cột cao…
- Đê- rốt- xi và Cô- rét- ti leo như 2 con khỉ.
- Vì cậu bị tật nguyền từ nhỏ( Gù lưng).
-...vì bạn muốn vượt qua chính mình.
- Nen- li leo một cách chật vật…
- Tấm gương vượt khó,…
- 2, 3 hs thi đọc đoạn 2.
* Kể chuyện:
1- GV nêu nhiệm vụ: - Dựa vào các tình tiết để kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của 1 nhân vật.
2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện:
- Gv yêu cầu hs tự ghi nhớ câu chuyện trong 2 phút.
- Yêu cầu hs luyện kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm 4, gọi 1 số nhóm lên kể
- Gv nhận xét, cho điểm.
- Tổ chức cho hs thi kể câu chuyện, lớp bình chọn bạn kể hay nhất.
5) Củng cố- Dặn dò:
- Qua câu chuyện này em học tập được điều gì?
______________________________________
_đạo đức
Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ( tiết 2)
I)Mục tiêu : - Hs hiểu sự cần thiết phải bảo vệ nguồn nước.
- Biết sd tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm.
- Có thái độ phản đối những hvi lãng phí nước.
II) Đồ dùng dạy học :- Phiếu học tập, tranh ảnh.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Xác định các biện pháp.
* Mục tiêu :Hs biết đưa ra các biện pháptiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
* Cách tiến hành :
1, Gv nêu yc:- Em vẽ những gì cần thiết nhất cho cs hằng ngày.
2, Cho Hs thảo luận theo nhóm nhỏ:…
+ Các nhóm lên trình bày kết quảđiều tra và nêu các biện pháp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước.
+Nhóm khác nx, bổ sung.
- GV nhận xét
2, Hoạt động2 : Thảo luận nhóm .
* Mục tiêu : Hs biết đưa ra ý kiến đúng, sai.
* Cách tiến hành :
+ GVchia nhóm, phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ.
+ ý kiến sau đây đúng hay sai, tại sao?
a) Nước sạch không bao giờ cạn.
…
+ Học sinh thảo luận
+ 1 số nhóm trình bày kết quả.
KL:ý kiến a; b là sai, c; d; đ; e là đúng.
3, Hoạt động 3 : Trò chơi : Ai nhanh ai đúng
* Mục tiêu : Hs ghi nhớ các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
* Cách tiến hành : - Chia hs thành các nhóm nhỏ.
- Phổ biến luật chơi và cách chơi: Kể các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
- Yêu cầu hs trao đổi với nhau theo nhóm rồi ghi vào phiếu:
- Đại diện nhóm lên dán kq
- lớp nx, nhóm nào ghi được nhiều , đúng nhất, nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc.
- GV tổng kết đánh giá kq chơi.
KLC: Nứơc là tài nguyên quý.. .
4. Củng cố- dặn dò
- Em đã thực hiện việc tiết kiêm và bvệ nguồn nước ở gđ và nhà trường ntn?
______________________________________________
Chiều
Toán( T)
Luyện tính diện tích hình chữ nhật. Giải toán.
I- Mục tiêu: - Củng cố về tính diện tích hình chữ nhật.
- HS thực hành tính diện tích hình chữ nhật, vận dụng vào giải toán chính xác.
- Gd ý thức tự giác làm bài cho hs.
II-Đồ dùng dạy- học: bảng con.
II- Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs nêu qui tắc tính diện tích HCN
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau
+) Bài 1: Tính diện tích hcn có chiều dài 4 cm, chiều rộng 3 cm.
YC hs làm bảng con
Nhắc lại cách tính diện tích hcn?
.
- YC vẽ hình và giải vào vở.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- 2H/s nêu
- Lớp theo dõi.
- 1 em đọc đề
- Làm vào vở
ĐS: 12 cm2
-
- hs đọc đề
- tự vẽ hình
- giải vào vở. ĐS: 50 cm2
_______________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc – viết: Buổi học thể dục.
I- Mục tiêu:
- Củng cố về cách đọc và kể câu chuyện: Buổi học thể dục.
- Luyện đọc đúng, kể thuộc( HS TB - Yếu ); Đọc diễn cảm, kể sáng tạo (Hs khá- giỏi)
- Giáo dục ý thức tự giác học tập.
II- Đồ dùng dạy- học:- Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Buổi học thể dục.
+ GV nhận xét, cho điểm.
B - Bài mới:
1) GTB: - GV nêu MĐ, YC giờ học đối với 2 đt HS.
2) Luyện đọc: - Gv chia lớp làm 2 ĐT: Giỏi - Khá; TB –Yếu.
- YC học sinh luyện đọc theo nhóm 2: TB -Y: luyện đọc đúng
K- G: luyện đọc diễn cảm:
+ Đ1: giọng đọc sôi nổi
+ Đ2: giọng đọc chậm rãi
+ Đ3: giọng đọc hân hoan cảm động.
- Gọi HS đọc bài. Lớp + GV theo dõi nhận xét.
- GV lựa chọn đoạn 2, YC học sinh thi đọc diễn cảm. Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
- Gọi 1 HS đọc diễn cảm toàn bài.
3) Luyện viết: Đê- rốt- xi đến mộng non
C- Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học.
___________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết văn: Viết thư
Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2007
Sáng
Thể dục
____________________________________________
Toán
Diện tích hình vuông
I- Mục tiêu:
- Nắm được qui tắc tính diện tích hình vuông theo số đo cạnh của nó.
- Hs vận dụng để tính được diện tích một số hình vuông đơn giản theo đơn vị đo là xăng- ti- mét vuông.
I- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ sẵn hv
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
*Hoạt động 1: Xây dựng qui tắc tính diện tích hình vuông
- Gv cho hs quan sát hình vuông có kể sẵn ô vuông.
- Em hãy đếm số ô vuông ở hv này và nói rõ em đếm bằng cách nào?
- Biết 1 ô vuông có diện tích là 1cm2 vậy diện tích hình vuông được tính như thế nào?
=> Muốn tính S hình vuông ta ltn?
* Hoạt động 2: Thực hành.
+) Bài 1:
- Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài
, gv nhận xét, chữa bài.
- Nêu cách tính chu vi, diện tích hình vuông.
+) Bài 2: - Gọi hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Gv yêu cầu hs chữa bài
+ Gv và lớp theo dõi, nhận xét.
+) Bài 3:- Yêu cầu 1 hs đọc đề toán.
+ Muốn tính DT ta phải tính gì trước?
+ HV khi biết chu vi tính cạnh bằng cách nào
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại cách tính DT Hv?
- Hs quan sát.
- Có 9 ô: Mỗi hàng có 3 ô mà có 3 hàng vậy có: 3 x 3 = 9 ( ô vuông)…
- Lấy: 3 x 3 = 12 ( cm2 ).
- Lấy cạnh nhân chính nó
- Hs học thuộc qui tắc.
- Học sinh làm bảng
- Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy …
- Hs đọc đề.
- Hs làm vào vở. Đs: 70 cm2.
- Hs đọc đề toán.
- tính cạnh
- Hs làm vào vở. Đs 25 cm2
- hs nêu
___________________________________
Chính tả( Nghe- viết)
Buổi học thể dục
I- Mục tiêu: - Nghe - viết đoạn 4 của truyện Buổi học thể dục; ghi các dấu câu; làm bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ lẫn: s/x.
- Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Làm đúng các bài tập tìm từ có chứa phụ âm s/x.
- Gd học sinh ý thức rèn chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học:- Bảng con, bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học:
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết : bóng ném, leo núi, cầu lông.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới: 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết: a)Chuẩn bị:
+ GV đọc bài chính tả.
- Câu nói của thày giáo đặt trong dấu gì?
- Trong bài, chữ nào được viết hoa?
- Tìm những từ khó viết trong bài
- GV hướng dẫn viết
b) GV đọc cho HS viết:
- GV đọc từng câu.
c) Chấm,chữa bài: - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a:
- Gọi hs lên bảng lớp viết tên các bạn trong câu chuyện: “Buổi học thể dục” rồi đọc lại các từ ngữ đó.
- GVchốt lại lời giải đúng.
+ BT3a: - Gọi 3 hs lên bảng điền vào bảng phụ.
- Gv chốt lại lời giải đúng: nhảy xa, nhảy sào, sới vật.
4- Củng cố- dặn dò:
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.
- …đặt sau dấu hai chấm, trong dấu ngoặc kép.
- Hs tìm, viết và phân tích chính tả.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- HS ghi nhớ .
-1HS đọc yêu cầu của bài
- làm vào VBTTV.
- lớp nhận xét.
- Hs thực hiện làm vào vở BT
___________________________________
Thủ công
Làm đồng hồ để bàn ( T2 )
I- Mục tiêu:- HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm đồng hồ để bàn.
- Hs làm được đồng hồ đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs có ý thức học tập, lao động khoa học theo thời gian biểu.
II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu đồng hồ để bàn đã làm sẵn. Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn.- Giấy màu, giấy trắng, kéo, bút màu, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
*HĐ1: Học sinh thực hành:
- Gọi hs nhắc lại qui trình làm đồng hồ để bàn:
+) Bước 1: Cắt giấy.
+) Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ.
+) Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
- GV tổ chức cho HS thực hành làm đồng hồ để bàn theo nhóm đôi.
- Gv theo dõi, hướng dẫn Hs
*HĐ2: Nhận xét, đánh giá:
- Hs trưng bày sản phẩm.
- Gv tổ chức nhận xét, đánh giá.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau: kéo, keo dán, giấy màu, giấy trắng, màu vẽ.
______________________________
chiều Tự nhiên và xã hội
Thực hành đi thăm thiên nhiên ( T 1).
I- Mục tiêu: - Hs Vẽ, nói hoặc viết về những cây cối và các con vật mà Hs đã quan sát được khi đi thăm thiên nhiên.
- Khái quát hoá những đặc điểm chung của những thực vật và động vật đã học.
II- Đồ dùng dạy học: - VBT , giấy khổ to.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Đi thăm thiên nhiên:
- GV hướng dẫn Hs thăm thiên nhiên xung quanh vườn trường.
- GV phân ra làm 4 tổ, tổ trưởng quản lý riêng từng tổ.
- Các nhóm quan sát ghi chép lại các cây cối , con vật mà em đã nhìn thấy.
- Mỗi em ghi và vẽ 1 con vật , cây cối tuỳ ý thích.
- Gv bao quát chung.
- Cuối giờ Gv tập hợp các nhóm lại.
- Lớp và Gv nhận xét.
=> KL:GV nhận xét chung.
________________________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 6 tháng 4 năm 2006
Toán
Luyên tập
I ) Mục tiêu :- Củng cố về diện tích hình vuông.
- Rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình vuông.
- Vận dụng vào thực tế có liên quan .
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 hs nêu cách tính diện tích hình vuông. Tính diện tích HV có cạnh 9 cm.
- Lớp nhận xét .
2, Hoạt động 2 : Thực hành .
* Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu.
+ Y/c hs tính diện tích HV có cạnh 7 cm; 5 cm.
- Nhắc lại cách tính diện tích hv?
* Bài 2 : Treo bảng phụ
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+ YC hs tự giải vào vở
- Gọi 1 em chữa bài.
- Lớp nhận xét .
- Muốn tính diện tích HV ta ltn?
* Bài 3 : GV vẽ hình lên bảng.
- Nêu kích thước của hcn và hv đã cho.
- Nêu cách tính chu vi của hcn và hv?
- Hs làm vở toán .
- Gọi 1 em lên bảng chữa phần a
- So sánh chu vi hcn với chu vi hv? .
- So sánh dt hcn với dt hv?
=> HV và HCN có chu vi bằng nhau nhưng hv có diện tích lớn hơn hcn.
4, Hoạt động : Củng cố - Dặn dò :
- HS tính ra bảng con
ĐS: 49 cm2; 25 cm2
+ hs nêu yêu cầu .
+ HS giải vào vở.
ĐS: 900 cm2
+ hs nêu .
+HS quan sát các hình
+ HCN có cd 5 cm; cr 3 cm; HV có cạnh 4 cm
+ hs nêu
+ hs làm vào vở
+ Bằng nhau
+ Diện tích hv lớn hơn diện tích hcn.
_____________________________________
Tập đọc
Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục
I- Mục tiêu :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Hs đọc trơn ,diễn cảm toàn bài,đọc đúng .
- Chú ý đọc đúng các từ ngữ : nước nhà, luyện tập, lưu thông, ngày nào, giữ gìn …
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: đân chủ, bồi bổ, bổn phận, khí huyết, lưu thông…
- Hiểu tính đúng đắn, giầu sức thuyết phục trong lời kêu gọi toàn dân ttd của Bác.
- GD hs chăm luyện tập để bồi bổ sức khoẻ.
- Đồ dùng dạy- học : - Tranh minh hoạ sgk.
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC :
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Buổi học thể dục mà em thích? Vì sao?
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài:
b) Hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ:
+) Đọc từng câu:
- HD phát âm:Giữ gìn, nước nhà, luyện tập.
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
- GV chú ý cách nghỉ hơi ở một số câu dài và kết hợp giải nghĩa các từ: dân chủ, bổn phận, khí huyết
- Em hãy đặt câu với từ bồi bổ….
+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 3 .
- Tổ chức cho HS thi đọc.
3- Tìm hiểu bài :
- Sức khoẻ cần thiết ntn trong việc xây dựng và bảo vệ TQ?
- Vì sao tập TD là bổn phận của mỗi người yêu nước?
- Em hiểu ra điều gì sau bài tập đọc?
-
- Em sẽ làm gì sau khi đọc “ lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ?
4) Luyện đọc lại :
-Gọi 1 em lên đọc lại bài.
-Yc học sinh đọc nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng.
-Gọi 3 hs lên thi đọc
5) Củng cố- dặn dò:
-Hằng ngày em có tập thể dục không ? tập vào thời gian nào?
- 2 Hs đọc.
- Lớp nx.
- HS theo dõi.
- HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài.
-Hs đọc .
- Hs nối tiếp đọc từng đoạn.
- Hs đọc theo nhóm 3.
- 2 nhóm thi đọc.
- Xây dựng nước nhà, gây đời sống mới…
- Vì mỗi người dân yếu ớt là cả nước yếu ớt…
- Bác Hồ là tấm gương về rèn luyện thân thể…
- Em sẽ siêng năng tập TDTT…
- HS thi đọc diễn cảm.
- Lớp bình chọn bạn đọc tốt nhất.
- HS nêu.
___________________________________
Luyện từ và câu
Từ ngữ về thể thao. Dấu phẩy
I- Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về thể thao, Ôn tập về dấu phẩy
- Rèn kỹ năng sử dụng dấu phẩy.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ (BT2)
III- Hoạt động dạy- học:
Kiểm tra bài cũ:Gọi hs chữa bài 2 trang 85
Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 1:- Gọi 1 em nêu yc:Hãy kể tên các môn thể thao
- Gọi 4 em làm mẫu 4 phần.
-YC hs thảo luận theo nhóm kể tên các môn thể thao rồi ghi vào tờ giấy khổ to.
- Gọi đại diện nhóm lên dán kết quả.
- GV cùng hs nhận xét nhóm nào kể tên được nhiều môn thể thao và đúng với yc thì giành giải nhất.
Bài 2:- treo bảng phụ
HS theo dõi
- HS thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
- HS đọc yc.
- Goi 1 em lên bảng gạch dưới các từ ngữ nói về kết quả thi đấu thể thao.
- YC cả lớp ghi các từ ngữ đó ra nháp.
- lớp làm ra nháp .
- GV nhận xét , chốt lời giải đúng: cao cờ, không ăn, thắng, hoà.
Bài 3:gọi hs nêu yc: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
Lớp đọc thầm
- Gọi 1 em lên bảng điền- GV nhận xét
Chốt lời giải đúng.
- HS tự làm vào vở.
Củng cố: Dấu phẩy dùng để ngăn cách bộ phận chỉ nguyên nhân với các bộ phận khác của câu.
- VN xem lại bài.
_____________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Thực hành đi thăm thiên nhiên
I- Mục tiêu:-HS biết vẽ, nói hoặc viết về cây cối, con vật mà các em đã quan sát được.- Khái quát hóa những đặc điểm chung của động vật và thực vật.
- Rèn kỹ năng quan sát, phân loại, báo cáo.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ động, thực vật.
II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK trang 108- 109
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm
+) Mục tiêu: Báo cáo những gì đã quan sát được
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1: Từng cá nhân báo cáo với nhóm những gì đã quan sát được.
Bước 2 : Cả nhóm cùng thảo luận:
Vẽ hoặc hoàn thiện các sản phẩm cá nhân và đính vào tờ giấy khổ to.
- Yc đại diện các nhóm lên trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- GV cùng hs đánh giá, nhận xét.
- Từng hs trong nhóm báo cáo
HS thảo luận theo nhóm
Các nhóm khác theo dõi bổ sung
* Hoạt động 2 : Thảo luận
Mục tiêu: Nêu được đặc điềm chung của động, thực vật.
+) Cách tiến hành : GV điều khiển hs thảo luận theo gợi ý sau:
- Nêu đặc điểm chung của thực vật ?.
- Nêu đặc điểm chung của động vật ?.
- Nêu đặc điểm chung của cả thực vật và động vật?
- Gọi 1 số em trình bày.
- Gọi hs khác bổ sung.
+) Gv kết luận, chốt lại ý chính: Đđiểm chung của thực vật là có rễ, thân, lá, hoa, quả.
Động vật là có 3 phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển.
Đđiểm chung: TV và ĐV đều là những cơ thể sống, chúng được gọi chung là sinh vật
*Củng cố- tổng kết - Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về động, thực vật.
___________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 2 VBT trang 65 ( ĐS: 16 cm2)
+ Bài 1 VBT toán trang 66 (64 cm2, 36 cm2)
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài 3 VBT trang 65( ĐS : 36 cm2)
+ Bài : 4 VBT trang 65 ( ĐS: 96 cm2)
+ Bài 2 VBT toán trang 66 ( ĐS: 800 cm2)
+ Bài 3 VBT trang 66 ( hs tự so sánh)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Phát động phong trào thi đua chào mừng 30/4, 1/5.
I- Mục tiêu:
- Phát động thi đua học tập, chăm ngoan, làm nhiều việc tốt chào mừng 30/4, 1/5.
- Học sinh nắm được ý nghĩa của ngày 30/4, 1/5; nhớ những việc cần làm, hát, múa được về chủ đề 30/4, 1/5.
- Gd về truyền thống yêu quê hương, đất nước; lòng tự hào dân tộc thông qua bài học.
II- Các hoạt động- dạy học:
*Hoạt động 1: ổn định tổ chức.
- Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ điểm.
a) Ôn ý nghĩa ngày 30/4, 1/5 và phát động thi đua.
- Em hãy cho biết ngày30/4 và 1/5 là ngày gì?
- Để chào mừng ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, em cần làm gì?
- Gv phát động:
+ Các em phải chăm ngoan thi đua học tốt giành nhiều điểm tốt để xứng đáng với truyền thống của dân tộc.
+ Cần tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường, lớp để chào mừng 2 ngày lễ lớn này.
+ Cần có những việc làm tốt để tỏ lòng biết ơn những người đã anh dũng hi sinh cho nền độc lập của nước nhà.
b) Sinh hoạt văn nghệ:
- Em hãy nêu những bài hát, bài thơ có nội dung về ngày 30/4.
- Trong số những bài hát, bài thơ đó em thuộc những nào?
- Gv tổ chức cho hs biểu diễn bài hát , hoặc bài thơ đó
c) Củng cố, dặn dò: thực hiện tốt phong trào thi đua cm ngày 30/ 4, 1/5.
__________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 6 tháng4 năm 200
Toán
Phép cộng các số trong phạm vi 100000
I)Mục tiêu : Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100000.
- Củng cố về giải toán có lời văn và tính diện tích hcn.
- Rèn kỹ năng đặt tính và tính .
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ vẽ bài 3, phấn màu.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* HĐ 1:Hướng dẫn thực hiện phép cộng
- GV đưa phép tính 45732 + 36194
+ Gọi hs nêu cách đặt tính
+ Nêu cách thực hiện phép cộng?
+ Gọi 1 em đứng tại chỗ thực hiện , gv ghi bảng.
- Gọi hs nhắc lại
* HĐ2:Thực hành
+ Bài 1: GV ghi các phép tính lên bảng
YC hs làm bảng con
Gọi 2 em chữa bài.
Nhắc lại cách đặt tính và tính.
+ Bài 2:YC hs làm cột a vào vở
Gọi 2 em chữa bài.
Bài 3:Treo bảng phụ- 1 em nêu yc:
Tính dt hcn có kích thước như hình vẽ.
- Nêu số đo chiều dài và chiều rộng của hcn?
- YC hs tính vào vở- 1 em chữa bài
- Nhắc lại cách tính diện
File đính kèm:
- 29.doc