Giáo án dạy lớp 3 tuần 29

TOÁN

Diện tích hình chữ nhật.

I- Mục tiêu:

- Nắm được qui tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh của nó.

- Hs vận dụng để tính được diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng- ti- mét vuông.

I- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ sẵn hcn

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Sáng Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2007 Chào cờ ___________________________________ Toán Diện tích hình chữ nhật. I- Mục tiêu: - Nắm được qui tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh của nó. - Hs vận dụng để tính được diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng- ti- mét vuông. I- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ sẵn hcn III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: *Hoạt động 1: Xây dựng qui tắc tính diện tích hình chữ nhật. - Gv cho hs quan sát hình chữ nhật có kể sẵn ô vuông. - Em hãy đếm số ô vuông ở hình CN này và nói rõ em đếm bằng cách nào? - Biết 1 ô vuông có diện tích là 1cm2 vậy diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào? => Muốn tính S hình chữ nhật ta ltn? * Hoạt động 2: Thực hành. +) Bài 1: - Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài , gv nhận xét, chữa bài. - Nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. +) Bài 2: - Gọi hs đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Gv yêu cầu hs chữa bài và giải thích cách làm. + Gv và lớp theo dõi, nhận xét. +) Bài 3:- Yêu cầu 1 hs đọc đề toán. + Yêu cầu hs vào vở, gv chấm rồi chữa bài. * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò. - Nhắc lại cách tính DT HCN? - Hs quan sát. - Có 12 ô: Mỗi hàng có 4 ô mà có 3 hàng vậy có: 4 x 3 = 12 ( ô vuông)… - Lấy: 4 x 3 = 12 ( cm2 ). - Hs nêu, học thuộc qui tắc. - Học sinh làm bảng - Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta lấy số đo chiều dài cộng với số đo chiều rộng (cùng 1 đơn vi đo) rồi nhân với 2… - Hs đọc đề. - Chiều dài miếng bìa HCN… - Diện tích miếng bìa hình chữ nhật ? cm2. - Hs làm, chữa bài. Đs: 70 cm2. - Hs đọc đề toán. - Hs làm vào vở. Đs: a- 15 cm2, b- 180 cm2. - hs nêu ___________________________________ Tập viết ôn chữ hoa: T ( Tiếp theo) I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa T thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng: “Trường Sơn ” bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ: Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. - Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ. - GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ. II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu chữ. Phấn màu III- Các hoạt động dạy- học: A- KTBC: - Đọc cho hs viết Thăng Long, Thể dục. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con. B- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn HS viết trên bảng con. a) Luyện viết chữ hoa: - Tìm các chữ hoa có trong bài: - GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ. Tr, S, B - GV nhận xét sửa chữa. - T, S, B. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con: Tr, S, B b) Viết từ ứng dụng: - GV đưa từ ứng dụng - GV giới thiệu về: Trường Sơn. - Yêu cầu hs viết: Trường Sơn. - HS đọc - Hs theo dõi. - HS viết trên bảng lớp, bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng. Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan - GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng. - Yêu cầu hs viết bảng con. - HS đọc - Hs nêu, viết bảng con: Trẻ em. 3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết. - GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi, chữ viết. 4. Chấm, chữa bài. - GV chấm 5 - 7 bài trên lớp.NX C- Củng cố - dặn dò: - Học sinh viết vở:. - Hs theo dõi. ____________________________________ Chiều Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 1 VBT trang 61 ( ĐS: 6cm2, 305 cm2…) + Bài 1 VBT toán trang 62 ( HS tự tính chu vi và diện tích hcn) - YC hs k, G hoàn thành + Bài : 1 VBT trang 62 ( HS tự tính chu vi và diện tích hcn) + Bài 2 VBT toán trang 62 ( ĐS: 40 cm2) + Bài 3 VBT trang 62 (ĐS :180 cm2) + Bài 4 VBT trang 57( ĐS : 8 cm2 , 12 cm2…) - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. _________________________________________ ngoại ngữ gv chuyên _________________________________________ Sáng Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2007 Toán Luyện tập I- Mục tiêu: - Củng cố về tính diện tích HCN - Rèn luyện kỹ năng tính diện tích HCN theo kích thước cho trước. II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi bài tập 1. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: KTBC: - Muốn tính diện tích HCN làm như thế nào ? - Gv nhận xét. * Hoạt động2: Thực hành. +) Bài 1: - Bài toán yêu cầu gì ? - Hs làm nháp, 2 Hs chữa bài. - Muốn tính diện tích HCN làm như thế nào ? - Muốn tính chu vi HCN làm ntn ? +) Bài 2: - GV kẻ hình sẵn lên bảng. - Yêu cầu Hs làm nháp. - Gọi 3 hs lên bảng chữa. 2 Hs lên bảng nêu + Hs nêu yêu cầu. + Hs nêu. ĐS: DT: 320 cm2. CV: 96 cm . + Hs nêu yêu cầu. - Hs dựa vào hình để tính DT từng hình nhỏ. +) Bài 3: - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Tính S hcn làm như thế nào? * Hoạt động3: Củng cố - dặn dò: - Nêu cách tính chu vi, diện tích HCN. + Hs làm vở. 1 hs chữa bài. Đs: 50 cm2 - Hs nêu. _________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Buổi học thể dục I- Mục tiêu: A- Tập đọc: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ ngữ: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li, khuỷu tay,... - Biết đọc các câu cảm, câu cầu khiến. 2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:- Hiểu các từ mới: Gà tây, bò mộng, chật vật. - HS thấy được lòng quyết tâm vượt khó của 1 hs tật bị tật nguyền. B - Kể chuyện: 1- Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ, hs biết nhập vai, nối tiếp nhau kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời của 1 nhân vật. - Kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ. 2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét, đánh giá được bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Cuộc chạy đua trong rừng. mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích? - GV nhận xét cho điểm B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu:- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li. (+) Đọc từng đoạn trước lớp: + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. + giải nghĩa từ: Gà tây, bò mộng, chật vật (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 3. - GV theo dõi, sửa cho 1 số hs. 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 - Nhiệm vụ của BT thể dục là gì? - Các bạn trong lớp thực hiện BT thể dục ntn? + Gọi 1 hs đọc đoạn 2. - Vì sao Nen- li được miễn tập thể dục? - Vì sao Nen- li lại xin thầy cho tập thể dục. + Yêu cầu hs đọc thầm đoạn 2, 3 - Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm của Nen- li. - Em hãy tìm thêm tên 1 khác để đặt cho câu chuyện. 4) Luyện đọc lại:- GV đọc diễn cảm đoạn 2. - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 2, tổ chức cho hs thi đọc. - 2 học sinh lên bảng, lớp nhận xét. - Học sinh theo dõi. - Hs quan sát tranh. - Hs đọc nối tiếp từng câu đến hết bài (2 lượt). - Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt). - 3 nhóm thi đọc. - Mỗi hs phải leo đến trên cùng của 1 cái cột cao… - Đê- rốt- xi và Cô- rét- ti leo như 2 con khỉ. - Vì cậu bị tật nguyền từ nhỏ( Gù lưng). -...vì bạn muốn vượt qua chính mình. - Nen- li leo một cách chật vật… - Tấm gương vượt khó,… - 2, 3 hs thi đọc đoạn 2. * Kể chuyện: 1- GV nêu nhiệm vụ: - Dựa vào các tình tiết để kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của 1 nhân vật. 2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện: - Gv yêu cầu hs tự ghi nhớ câu chuyện trong 2 phút. - Yêu cầu hs luyện kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm 4, gọi 1 số nhóm lên kể - Gv nhận xét, cho điểm. - Tổ chức cho hs thi kể câu chuyện, lớp bình chọn bạn kể hay nhất. 5) Củng cố- Dặn dò: - Qua câu chuyện này em học tập được điều gì? ______________________________________ _đạo đức Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ( tiết 2) I)Mục tiêu : - Hs hiểu sự cần thiết phải bảo vệ nguồn nước. - Biết sd tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. - Có thái độ phản đối những hvi lãng phí nước. II) Đồ dùng dạy học :- Phiếu học tập, tranh ảnh. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : Xác định các biện pháp. * Mục tiêu :Hs biết đưa ra các biện pháptiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành : 1, Gv nêu yc:- Em vẽ những gì cần thiết nhất cho cs hằng ngày. 2, Cho Hs thảo luận theo nhóm nhỏ:… + Các nhóm lên trình bày kết quảđiều tra và nêu các biện pháp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước. +Nhóm khác nx, bổ sung. - GV nhận xét 2, Hoạt động2 : Thảo luận nhóm . * Mục tiêu : Hs biết đưa ra ý kiến đúng, sai. * Cách tiến hành : + GVchia nhóm, phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ. + ý kiến sau đây đúng hay sai, tại sao? a) Nước sạch không bao giờ cạn. … + Học sinh thảo luận + 1 số nhóm trình bày kết quả. KL:ý kiến a; b là sai, c; d; đ; e là đúng. 3, Hoạt động 3 : Trò chơi : Ai nhanh ai đúng * Mục tiêu : Hs ghi nhớ các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành : - Chia hs thành các nhóm nhỏ. - Phổ biến luật chơi và cách chơi: Kể các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. - Yêu cầu hs trao đổi với nhau theo nhóm rồi ghi vào phiếu: - Đại diện nhóm lên dán kq - lớp nx, nhóm nào ghi được nhiều , đúng nhất, nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc. - GV tổng kết đánh giá kq chơi. KLC: Nứơc là tài nguyên quý.. . 4. Củng cố- dặn dò - Em đã thực hiện việc tiết kiêm và bvệ nguồn nước ở gđ và nhà trường ntn? ______________________________________________ Chiều Toán( T) Luyện tính diện tích hình chữ nhật. Giải toán. I- Mục tiêu: - Củng cố về tính diện tích hình chữ nhật. - HS thực hành tính diện tích hình chữ nhật, vận dụng vào giải toán chính xác. - Gd ý thức tự giác làm bài cho hs. II-Đồ dùng dạy- học: bảng con. II- Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs nêu qui tắc tính diện tích HCN -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau +) Bài 1: Tính diện tích hcn có chiều dài 4 cm, chiều rộng 3 cm. YC hs làm bảng con Nhắc lại cách tính diện tích hcn? . - YC vẽ hình và giải vào vở. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 2H/s nêu - Lớp theo dõi. - 1 em đọc đề - Làm vào vở ĐS: 12 cm2 - - hs đọc đề - tự vẽ hình - giải vào vở. ĐS: 50 cm2 _______________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc – viết: Buổi học thể dục. I- Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc và kể câu chuyện: Buổi học thể dục. - Luyện đọc đúng, kể thuộc( HS TB - Yếu ); Đọc diễn cảm, kể sáng tạo (Hs khá- giỏi) - Giáo dục ý thức tự giác học tập. II- Đồ dùng dạy- học:- Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A- KTBC: - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Buổi học thể dục. + GV nhận xét, cho điểm. B - Bài mới: 1) GTB: - GV nêu MĐ, YC giờ học đối với 2 đt HS. 2) Luyện đọc: - Gv chia lớp làm 2 ĐT: Giỏi - Khá; TB –Yếu. - YC học sinh luyện đọc theo nhóm 2: TB -Y: luyện đọc đúng K- G: luyện đọc diễn cảm: + Đ1: giọng đọc sôi nổi + Đ2: giọng đọc chậm rãi + Đ3: giọng đọc hân hoan cảm động. - Gọi HS đọc bài. Lớp + GV theo dõi nhận xét. - GV lựa chọn đoạn 2, YC học sinh thi đọc diễn cảm. Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất - Gọi 1 HS đọc diễn cảm toàn bài. 3) Luyện viết: Đê- rốt- xi đến mộng non C- Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. ___________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Luyện viết văn: Viết thư Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2007 Sáng Thể dục ____________________________________________ Toán Diện tích hình vuông I- Mục tiêu: - Nắm được qui tắc tính diện tích hình vuông theo số đo cạnh của nó. - Hs vận dụng để tính được diện tích một số hình vuông đơn giản theo đơn vị đo là xăng- ti- mét vuông. I- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ sẵn hv III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: *Hoạt động 1: Xây dựng qui tắc tính diện tích hình vuông - Gv cho hs quan sát hình vuông có kể sẵn ô vuông. - Em hãy đếm số ô vuông ở hv này và nói rõ em đếm bằng cách nào? - Biết 1 ô vuông có diện tích là 1cm2 vậy diện tích hình vuông được tính như thế nào? => Muốn tính S hình vuông ta ltn? * Hoạt động 2: Thực hành. +) Bài 1: - Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài , gv nhận xét, chữa bài. - Nêu cách tính chu vi, diện tích hình vuông. +) Bài 2: - Gọi hs đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Gv yêu cầu hs chữa bài + Gv và lớp theo dõi, nhận xét. +) Bài 3:- Yêu cầu 1 hs đọc đề toán. + Muốn tính DT ta phải tính gì trước? + HV khi biết chu vi tính cạnh bằng cách nào * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò. - Nhắc lại cách tính DT Hv? - Hs quan sát. - Có 9 ô: Mỗi hàng có 3 ô mà có 3 hàng vậy có: 3 x 3 = 9 ( ô vuông)… - Lấy: 3 x 3 = 12 ( cm2 ). - Lấy cạnh nhân chính nó - Hs học thuộc qui tắc. - Học sinh làm bảng - Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy … - Hs đọc đề. - Hs làm vào vở. Đs: 70 cm2. - Hs đọc đề toán. - tính cạnh - Hs làm vào vở. Đs 25 cm2 - hs nêu ___________________________________ Chính tả( Nghe- viết) Buổi học thể dục I- Mục tiêu: - Nghe - viết đoạn 4 của truyện Buổi học thể dục; ghi các dấu câu; làm bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ lẫn: s/x. - Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Làm đúng các bài tập tìm từ có chứa phụ âm s/x. - Gd học sinh ý thức rèn chữ đẹp. II- Đồ dùng dạy- học:- Bảng con, bảng phụ. III- Các hoạt động dạy- học: A-KTBC:- GV đọc cho HS viết : bóng ném, leo núi, cầu lông. - Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới: 1- Gtb 2- Hướng dẫn nghe - viết: a)Chuẩn bị: + GV đọc bài chính tả. - Câu nói của thày giáo đặt trong dấu gì? - Trong bài, chữ nào được viết hoa? - Tìm những từ khó viết trong bài - GV hướng dẫn viết b) GV đọc cho HS viết: - GV đọc từng câu. c) Chấm,chữa bài: - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: + BT2a: - Gọi hs lên bảng lớp viết tên các bạn trong câu chuyện: “Buổi học thể dục” rồi đọc lại các từ ngữ đó. - GVchốt lại lời giải đúng. + BT3a: - Gọi 3 hs lên bảng điền vào bảng phụ. - Gv chốt lại lời giải đúng: nhảy xa, nhảy sào, sới vật. 4- Củng cố- dặn dò: - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. - 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK. - …đặt sau dấu hai chấm, trong dấu ngoặc kép. - Hs tìm, viết và phân tích chính tả. - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. - HS ghi nhớ . -1HS đọc yêu cầu của bài - làm vào VBTTV. - lớp nhận xét. - Hs thực hiện làm vào vở BT ___________________________________ Thủ công Làm đồng hồ để bàn ( T2 ) I- Mục tiêu:- HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm đồng hồ để bàn. - Hs làm được đồng hồ đúng qui trình kĩ thuật. - Hs có ý thức học tập, lao động khoa học theo thời gian biểu. II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu đồng hồ để bàn đã làm sẵn. Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn.- Giấy màu, giấy trắng, kéo, bút màu, hồ dán. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: *HĐ1: Học sinh thực hành: - Gọi hs nhắc lại qui trình làm đồng hồ để bàn: +) Bước 1: Cắt giấy. +) Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ. +) Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. - GV tổ chức cho HS thực hành làm đồng hồ để bàn theo nhóm đôi. - Gv theo dõi, hướng dẫn Hs *HĐ2: Nhận xét, đánh giá: - Hs trưng bày sản phẩm. - Gv tổ chức nhận xét, đánh giá. *HĐ3: Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau: kéo, keo dán, giấy màu, giấy trắng, màu vẽ. ______________________________ chiều Tự nhiên và xã hội Thực hành đi thăm thiên nhiên ( T 1). I- Mục tiêu: - Hs Vẽ, nói hoặc viết về những cây cối và các con vật mà Hs đã quan sát được khi đi thăm thiên nhiên. - Khái quát hoá những đặc điểm chung của những thực vật và động vật đã học. II- Đồ dùng dạy học: - VBT , giấy khổ to. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Đi thăm thiên nhiên: - GV hướng dẫn Hs thăm thiên nhiên xung quanh vườn trường. - GV phân ra làm 4 tổ, tổ trưởng quản lý riêng từng tổ. - Các nhóm quan sát ghi chép lại các cây cối , con vật mà em đã nhìn thấy. - Mỗi em ghi và vẽ 1 con vật , cây cối tuỳ ý thích. - Gv bao quát chung. - Cuối giờ Gv tập hợp các nhóm lại. - Lớp và Gv nhận xét. => KL:GV nhận xét chung. ________________________________________________ Sáng Thứ năm ngày 6 tháng 4 năm 2006 Toán Luyên tập I ) Mục tiêu :- Củng cố về diện tích hình vuông. - Rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình vuông. - Vận dụng vào thực tế có liên quan . II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 hs nêu cách tính diện tích hình vuông. Tính diện tích HV có cạnh 9 cm. - Lớp nhận xét . 2, Hoạt động 2 : Thực hành . * Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu. + Y/c hs tính diện tích HV có cạnh 7 cm; 5 cm. - Nhắc lại cách tính diện tích hv? * Bài 2 : Treo bảng phụ + Bài toán cho biết gì? hỏi gì? + YC hs tự giải vào vở - Gọi 1 em chữa bài. - Lớp nhận xét . - Muốn tính diện tích HV ta ltn? * Bài 3 : GV vẽ hình lên bảng. - Nêu kích thước của hcn và hv đã cho. - Nêu cách tính chu vi của hcn và hv? - Hs làm vở toán . - Gọi 1 em lên bảng chữa phần a - So sánh chu vi hcn với chu vi hv? . - So sánh dt hcn với dt hv? => HV và HCN có chu vi bằng nhau nhưng hv có diện tích lớn hơn hcn. 4, Hoạt động : Củng cố - Dặn dò : - HS tính ra bảng con ĐS: 49 cm2; 25 cm2 + hs nêu yêu cầu . + HS giải vào vở. ĐS: 900 cm2 + hs nêu . +HS quan sát các hình + HCN có cd 5 cm; cr 3 cm; HV có cạnh 4 cm + hs nêu + hs làm vào vở + Bằng nhau + Diện tích hv lớn hơn diện tích hcn. _____________________________________ Tập đọc Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục I- Mục tiêu : 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Hs đọc trơn ,diễn cảm toàn bài,đọc đúng . - Chú ý đọc đúng các từ ngữ : nước nhà, luyện tập, lưu thông, ngày nào, giữ gìn … 2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu các từ ngữ trong bài: đân chủ, bồi bổ, bổn phận, khí huyết, lưu thông… - Hiểu tính đúng đắn, giầu sức thuyết phục trong lời kêu gọi toàn dân ttd của Bác. - GD hs chăm luyện tập để bồi bổ sức khoẻ. - Đồ dùng dạy- học : - Tranh minh hoạ sgk. III- Các hoạt động dạy- học : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Buổi học thể dục mà em thích? Vì sao? - GV nhận xét, cho điểm . B- Bài mới : 1- GTB : 2- Luyện đọc : a) GV đọc diễn cảm toàn bài: b) Hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ: +) Đọc từng câu: - HD phát âm:Giữ gìn, nước nhà, luyện tập. +) Đọc từng đoạn trước lớp : - GV chú ý cách nghỉ hơi ở một số câu dài và kết hợp giải nghĩa các từ: dân chủ, bổn phận, khí huyết - Em hãy đặt câu với từ bồi bổ…. +) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 3 . - Tổ chức cho HS thi đọc. 3- Tìm hiểu bài : - Sức khoẻ cần thiết ntn trong việc xây dựng và bảo vệ TQ? - Vì sao tập TD là bổn phận của mỗi người yêu nước? - Em hiểu ra điều gì sau bài tập đọc? - - Em sẽ làm gì sau khi đọc “ lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ? 4) Luyện đọc lại : -Gọi 1 em lên đọc lại bài. -Yc học sinh đọc nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng. -Gọi 3 hs lên thi đọc 5) Củng cố- dặn dò: -Hằng ngày em có tập thể dục không ? tập vào thời gian nào? - 2 Hs đọc. - Lớp nx. - HS theo dõi. - HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài. -Hs đọc . - Hs nối tiếp đọc từng đoạn. - Hs đọc theo nhóm 3. - 2 nhóm thi đọc. - Xây dựng nước nhà, gây đời sống mới… - Vì mỗi người dân yếu ớt là cả nước yếu ớt… - Bác Hồ là tấm gương về rèn luyện thân thể… - Em sẽ siêng năng tập TDTT… - HS thi đọc diễn cảm. - Lớp bình chọn bạn đọc tốt nhất. - HS nêu. ___________________________________ Luyện từ và câu Từ ngữ về thể thao. Dấu phẩy I- Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về thể thao, Ôn tập về dấu phẩy - Rèn kỹ năng sử dụng dấu phẩy. II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ (BT2) III- Hoạt động dạy- học: Kiểm tra bài cũ:Gọi hs chữa bài 2 trang 85 Hướng dẫn hs làm bài tập Bài 1:- Gọi 1 em nêu yc:Hãy kể tên các môn thể thao - Gọi 4 em làm mẫu 4 phần. -YC hs thảo luận theo nhóm kể tên các môn thể thao rồi ghi vào tờ giấy khổ to. - Gọi đại diện nhóm lên dán kết quả. - GV cùng hs nhận xét nhóm nào kể tên được nhiều môn thể thao và đúng với yc thì giành giải nhất. Bài 2:- treo bảng phụ HS theo dõi - HS thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. - HS đọc yc. - Goi 1 em lên bảng gạch dưới các từ ngữ nói về kết quả thi đấu thể thao. - YC cả lớp ghi các từ ngữ đó ra nháp. - lớp làm ra nháp . - GV nhận xét , chốt lời giải đúng: cao cờ, không ăn, thắng, hoà. Bài 3:gọi hs nêu yc: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp. Lớp đọc thầm - Gọi 1 em lên bảng điền- GV nhận xét Chốt lời giải đúng. - HS tự làm vào vở. Củng cố: Dấu phẩy dùng để ngăn cách bộ phận chỉ nguyên nhân với các bộ phận khác của câu. - VN xem lại bài. _____________________________________________ Tự nhiên và xã hội Thực hành đi thăm thiên nhiên I- Mục tiêu:-HS biết vẽ, nói hoặc viết về cây cối, con vật mà các em đã quan sát được.- Khái quát hóa những đặc điểm chung của động vật và thực vật. - Rèn kỹ năng quan sát, phân loại, báo cáo. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ động, thực vật. II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK trang 108- 109 III- Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm +) Mục tiêu: Báo cáo những gì đã quan sát được +) Cách tiến hành: -) Bước 1: Từng cá nhân báo cáo với nhóm những gì đã quan sát được. Bước 2 : Cả nhóm cùng thảo luận: Vẽ hoặc hoàn thiện các sản phẩm cá nhân và đính vào tờ giấy khổ to. - Yc đại diện các nhóm lên trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình. - GV cùng hs đánh giá, nhận xét. - Từng hs trong nhóm báo cáo HS thảo luận theo nhóm Các nhóm khác theo dõi bổ sung * Hoạt động 2 : Thảo luận Mục tiêu: Nêu được đặc điềm chung của động, thực vật. +) Cách tiến hành : GV điều khiển hs thảo luận theo gợi ý sau: - Nêu đặc điểm chung của thực vật ?. - Nêu đặc điểm chung của động vật ?. - Nêu đặc điểm chung của cả thực vật và động vật? - Gọi 1 số em trình bày. - Gọi hs khác bổ sung. +) Gv kết luận, chốt lại ý chính: Đđiểm chung của thực vật là có rễ, thân, lá, hoa, quả. Động vật là có 3 phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển. Đđiểm chung: TV và ĐV đều là những cơ thể sống, chúng được gọi chung là sinh vật *Củng cố- tổng kết - Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về động, thực vật. ___________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 2 VBT trang 65 ( ĐS: 16 cm2) + Bài 1 VBT toán trang 66 (64 cm2, 36 cm2) - YC hs k, G hoàn thành + Bài 3 VBT trang 65( ĐS : 36 cm2) + Bài : 4 VBT trang 65 ( ĐS: 96 cm2) + Bài 2 VBT toán trang 66 ( ĐS: 800 cm2) + Bài 3 VBT trang 66 ( hs tự so sánh) - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. _________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Phát động phong trào thi đua chào mừng 30/4, 1/5. I- Mục tiêu: - Phát động thi đua học tập, chăm ngoan, làm nhiều việc tốt chào mừng 30/4, 1/5. - Học sinh nắm được ý nghĩa của ngày 30/4, 1/5; nhớ những việc cần làm, hát, múa được về chủ đề 30/4, 1/5. - Gd về truyền thống yêu quê hương, đất nước; lòng tự hào dân tộc thông qua bài học. II- Các hoạt động- dạy học: *Hoạt động 1: ổn định tổ chức. - Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học. *Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ điểm. a) Ôn ý nghĩa ngày 30/4, 1/5 và phát động thi đua. - Em hãy cho biết ngày30/4 và 1/5 là ngày gì? - Để chào mừng ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, em cần làm gì? - Gv phát động: + Các em phải chăm ngoan thi đua học tốt giành nhiều điểm tốt để xứng đáng với truyền thống của dân tộc. + Cần tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường, lớp để chào mừng 2 ngày lễ lớn này. + Cần có những việc làm tốt để tỏ lòng biết ơn những người đã anh dũng hi sinh cho nền độc lập của nước nhà. b) Sinh hoạt văn nghệ: - Em hãy nêu những bài hát, bài thơ có nội dung về ngày 30/4. - Trong số những bài hát, bài thơ đó em thuộc những nào? - Gv tổ chức cho hs biểu diễn bài hát , hoặc bài thơ đó c) Củng cố, dặn dò: thực hiện tốt phong trào thi đua cm ngày 30/ 4, 1/5. __________________________________ Sáng Thứ sáu ngày 6 tháng4 năm 200 Toán Phép cộng các số trong phạm vi 100000 I)Mục tiêu : Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100000. - Củng cố về giải toán có lời văn và tính diện tích hcn. - Rèn kỹ năng đặt tính và tính . II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ vẽ bài 3, phấn màu. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * HĐ 1:Hướng dẫn thực hiện phép cộng - GV đưa phép tính 45732 + 36194 + Gọi hs nêu cách đặt tính + Nêu cách thực hiện phép cộng? + Gọi 1 em đứng tại chỗ thực hiện , gv ghi bảng. - Gọi hs nhắc lại * HĐ2:Thực hành + Bài 1: GV ghi các phép tính lên bảng YC hs làm bảng con Gọi 2 em chữa bài. Nhắc lại cách đặt tính và tính. + Bài 2:YC hs làm cột a vào vở Gọi 2 em chữa bài. Bài 3:Treo bảng phụ- 1 em nêu yc: Tính dt hcn có kích thước như hình vẽ. - Nêu số đo chiều dài và chiều rộng của hcn? - YC hs tính vào vở- 1 em chữa bài - Nhắc lại cách tính diện

File đính kèm:

  • doc29.doc