TOÁN
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Nắm được cách cộng các số có đến 5 chữ số. Củng cố về cách tínhchu vi diện tích của hình chữ nhật.
- Rèn kỹ năng làm tính cộng và tính chu vi.
- Học sinh biết tính và vận dụng đợc cách cộng vào giải toán.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Sáng
Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2006
Chào cờ
___________________________________
mĩ thuật
_____________________________________
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Nắm được cách cộng các số có đến 5 chữ số. Củng cố về cách tínhchu vi diện tích của hình chữ nhật.
- Rèn kỹ năng làm tính cộng và tính chu vi.
- Học sinh biết tính và vận dụng đợc cách cộng vào giải toán.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Thực hành.
(+) Bài 1: Gv ghi bài tập lên bảng ( Bỏ cột 3 của phần a,b ).
- Hướng dẫn cách tính tổng 3 số hạng của phần b:
23154 + 31028 + 17209 = ?
- Gv nhận xét.
a) Hs vận dụng làm theo mẫu. Đs: 82.804; 91.800; 63.800; 100.000.
b) Hs theo dõi, tính. Đs:71.391; 69.647; 80.591; 26.484.
-làm bảng con từng phần còn lại.
(+) Bài 2: Treo bảng phụ.
- Gọi 1 hs đọc đề toán.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn tính chu vi, diện tích hình chữ nhật cần biết gì? Làm nh thế nào?
+ Yêu cầu hs tự tóm tắt, làm vào vở, GV chấm, chữa bài.
- Hs đọc đề toán.
- Chiều rộng HCN là 3 cm, cd gấp đôi cr.
- Chu vi …? cm. Diện tích…? cm2.
- …cần biết chiều dài, chiều rộng…
- Hs làm. Đs: 18 cm, 18 cm2.
(+) Bài 3: - Gv tóm tắt bài toán lên bảng.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+ Yêu cầu hs tự đặt đề toán, làm vào vở, GV chấm, chữa bài.
- Hs theo dõi.
- Con… 17 kg, mẹ… gấp 3 lần con.
- Cả 2 mẹ con… ? kg.
- Làm vào vở. Đáp số: 68 kg.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách tính chu vi HCN
___________________________
Chiều Tập viết
ôn chữ hoa: U.
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa U thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng: “Uông Bí ” bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ:
Uốn cây từ thuở còn non.
Dạy con từ thuở con còn bi bô.
- Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ.
- GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu chữ.
- Phấn màu, bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC:
- viết : T , Trường Sơn, Trẻ em..
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. lớp viết vào bảng con.
B- Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ.
U, B, D.
- GV nhận xét sửa chữa.
- U, B, D.
- Hs quan sát
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con: U, B, D.
b) Viết từ ứng dụng:
- GV đưa từ ứng dụng
- GV giới thiệu về: Uông Bí.
- Yêu cầu hs viết: Uông Bí.
- HS đọc từ ứng dụng.
- Hs theo dõi.
- HS viết trên bảng lớp, bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng.
Uốn cây từ thuở còn non.
Dạy con từ thuở con còn bi bô.
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng.
- Yêu cầu hs viết bảng con.
- HS đọc.
- Hs nêu, viết bảng con: Uốn cây, Dạy con.
3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi, chữ viết.
4. Chấm, chữa bài.
- GV chấm 5 - 7 bài trên lớp.
C- Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Học sinh viết: +1 dòng chữ: U.
+ 1 dòng chữ: B, D.
+ 2 dòng từ ứng dụng.
+ 2 lần câu ứng dụng.
- Hs theo dõi.
____________________________________
Chiều Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 1 VBT trang 68 ( ĐS: 82970, 74900, …)
+ Bài 3 VBT toán trang 68 (ĐS: 1000 l)
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài : 2 VBT trang 68 (ĐS: 69076, 62926, …)
+ Bài 3 VBT toán trang 68 ( ĐS: 1000 l)
+ Bài 4 VBT trang 68 (ĐS :a, 32 cm b, 48 cm2)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________
ngoại ngữ
gv chuyên
_________________________________________
toán (T)
Luyện tập :Phép cộng các số trong phạm vi 100000
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về phép cộng các số trong phạm vi 100000
- Rèn kỹ năng làm đúng phép cộng các số có 5 cs
- Vận dụng vào thực tế có liên quan.
II-Đồ dùng dạy- học :Phấn màu
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs tự nghĩ ra 1 phép cộng 2 số có 5 cs rồi thực hiện
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau
+) Bài 1: Viết theo mẫu
Đặt tính rồi tính
22572+ 49291 18850+ 10745
6193+ 52621 58623+ 1384
- Gọi 2 em lên chữa bài
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
+) Bài 3 : buổi sáng bán được 1320 kg gạo, buổi chiều bán được gấp đôi buổi sáng. Hỏi cả ngày cửa hàng đó bán được bn kg gạo?
YC hs giải vào vở
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- 1 H/s lên bảng
- làm vào bảng- 2 em lên chữa
- giải vào vở.
Giải vào vở
ĐS: 3960 kg
-
_____________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 10 tháng 4 năm 2006
Toán
Phép trừ các số trong phạm vi 100000
I- Mục tiêu: - Làm quen với phép trừ các số trong phạm vi 100.000.
- biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 100.000 và vận dụng vào giải toán.
- Rèn kỹ năng làm tính trừ.
II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn hs thực hiện phép trừ :
- Gv nêu phép tính: 85.674 – 58.329 = ?
- nêu cách đặt tính, tính.
- GV hỏi: Muốn trừ các số trong phạm vi 100.000 ta làm như thế nào?
- 3 hs nêu, lớp nhận xét.
- Đặt tính theo cột dọc…
* Hoạt động 2: Thực hành:
+) Bài 1: Gv ghi bảng các phép tính:
92.896 - 65.748 59.372 - 53.814
73.581 - 36.029 32.484 - 9.177
+ Yêu cầu hs thực hiện tính các phép tính vào bảng con. Gv nhận xét.
- Em hãy nêu cách đặt tính và thực hiện các phép tính trừ.
+) Bài 2:- Gv yêu cầu hs đặt tính rồi tính vào vở, sau đó gv chấm và chữa bài, nêu nhận xét.
- Nhắc lại cách đặt tính và tính.
+) Bài 3: Treo bảng phụ- Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Gv yêu cầu hs tự tóm tắt rồi giải bài toán.
- Gọi hs chữa bài. GV nx chốt lời giải đúng.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- Hs theo dõi.
- Học sinh làm bảng con, chữa bài. Đs:27.148; 37.552; 5.558; 23.307.
- Thực hiện trừ từ phải sang trái.
- Hs thực hành tính, chữa bài. Kết quả: a- 45.234; b- 38.056; c- 43.518.
- Phải đặt tính các CS cùng hàng thẳng cột với nhau.
- Hs đọc, lớp nhận xét.
- …quãng đường dài: 25.850 m, đã trải nhựa: 9850 m.
- Hỏi còn lại bao nhiêu mét chưa trải nhựa?
- Hs làm và chữa bài.
Đs: 16.000 m.
-Nêu cách đặt tính và thực hiện phép trừ.
___________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua
I- Mục tiêu: A- Tập đọc: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đúng : Lúc- xăm- bua, Mô- ni- ca, Giét- xi- ca, tơ- rưng, xích lô, lưu luyến...
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: Lúc- xăm- bua, lớp 6, đàn tơ- rưng, tuyết, hoa lệ
- Thấy được Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với học sinh một trường Tiểu học ở Lúc- xăm- bua thể hiện tình đoàn kết giữa các dân tộc.
B - Kể chuyện:
1- Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào gợi ý, hs biết nối tiếp nhau kể lại được câu chuyện bằng lời của mình.
- Kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét, đánh giá được bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét chung.
B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:HD phát âm từ khó, dễ lẫn: Lúc- xăm- bua, Mô- ni- ca, Giét- xi- ca, tơ- rưng, xích lô, lưu luyến...
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: Lúc- xăm- bua, lớp 6, đàn tơ- rưng, tuyết, hoa lệ.
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 3.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Đến thăm 1 trường Tiểu học ở Lúc- xăm- bua, đoàn cán bộ VN gặp những điều gì bất ngờ, thú vị?
- Vì sao các bạn lớp 6A nói được Tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam?
- Các bạn hs Lúc- xăm- bua muốn biết điều gì về thiếu nhi VN?
- Em muốn nói gì với các bạn học sinh trong câu chuyện này?
4) Luyện đọc lại:- GV đọc diễn cảm đoạn 2. – Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 2, tổ chức cho hs thi đọc.
- 2 học sinh lên bảng, lớp nhận xét.
- Học sinh theo dõi.
- Hs quan sát tranh.
- Hs đọc nối tiếp từng câu đến hết bài (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài ( 2 lượt).
- Hs đọc theo nhóm 3. 3 nhóm thi đọc.
- Hs đọc thầm toàn câu chuyện.
- …tất cả hs lớp 6A đều giới thiệu bằng Tiếng Việt.
- Vì cô giáo của các bạn đã từng ở VN…
- …muốn biết học sinh VN học những môn gì, thích những bài hát nào.
- Cảm ơn các bạn hs Lúc- xăm- bua...
- 2, 3 hs thi đọc đoạn 2.
* Kể chuyện:
1- GV nêu nhiệm vụ: - Dựa vào các gợi ý và trí nhớ để kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của mình.
2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện:
+ Gọi 1 hs đọc gợi ý trong SGK.
- Gv yêu cầu hs tự ghi nhớ câu chuyện trong 2 phút.
- Yêu cầu hs luyện kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm 3, gọi 1 số nhóm lên kể.
- Gv nhận xét, cho điểm.
- Tổ chức cho 3 hs thi kể câu chuyện, lớp bình chọn bạn kể hay nhất.
5) Củng cố- Dặn dò: - Em cần làm gì để tỏ tình đoàn kết với thiếu nhi thế giới?
- Dặn hs luyện đọc, kể chuyện.
_____________________________ ____________
_đạo đức
Chăm sóc cây trồng vật nuôi ( tiết 1)
I)Mục tiêu : - Hs hiểu sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Biết chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Có thái độ đồng tình ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng vật nuôi phản đối những hvi phá hại cây trồng vật nuôi.
II) Đồ dùng dạy học : - Phiếu học tập, tranh ảnh.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Trò chơi :Ai đoán đúng?
* Mục tiêu :Hs hiểu sự cần thiết của cây trồng, vật nuôi trong cuộc sống con người.
* Cách tiến hành :
1, Gv chia lớp thành số chẵn, số lẻ.
- Số chẵn:vẽ và nêu đặc điểm về con vật nuôi mà em thích? vì sao
- Số lẻ: vẽ và nêu đặc điểm về 1 cây trồng mà em thích? vì sao
- HS làm việc cá nhân .
- Gọi 1 số cá nhân lên trình bày.
- GV nhận xét và kết luận:mỗi con vật, cây trồng đều phục vụ cho cuộc sống…
2, Hoạt động2 : Quan sát tranh ảnh .
* Mục tiêu : Hs biết được việc cần làm để chăm sóc bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
* Cách tiến hành : - YC cả lớp quan sát tranh.
- GVcho lớp thảo luận theo cặp 1 em hỏi 1 em trả lời.
+Tranh 1 bạn đang làm gì? làm như vậy có lợi gì?
…tương tự các tranh còn lại.
+ 1 số nhóm trình bày.
KL: Chăm sóc vật nuôi cây trồng mang lại niềm vui cho mọi người…
3, Hoạt động 3 : Đóng vai
* Mục tiêu : Hs biết các việc làm để chăm sóc vật nuôi cây trồng
* Cách tiến hành : - Chia hs thành các nhóm nhỏ.Mỗi nhóm có nvụ chọn 1 con vật hoặc 1 cây trồng để tìm cách chăm sóc bảo vệ…
YC hs trao đổi với nhau theo nhóm:
- Đại diện nhóm lên trình bày
- lớp nx.
4. Củng cố- dặn dò
- Hs thực hiện tốt việc chăm sóc cây trồng vật nuôi ở trường và gia đình.
- Chuẩn bị giờ sau: sưu tầm bài hát, thơ về chăm sóc cây trồng, vật nuôi .
__________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc - kể: Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua
I- Mục tiêu:
- Củng cố về cách đọc và kể câu chuyện: Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua.
- Luyện đọc đúng( HS TB - Yếu ); Đọc diễn cảm (Hs khá- giỏi)
- Giáo dục ý thức tự giác học tập.
II- Đồ dùng dạy- học:
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua.
+ GV nhận xét, cho điểm.
B - Bài mới:
1) GTB: - GV nêu MĐ, YC giờ học đối với 2 đt HS.
2) Luyện đọc:
- Gv chia lớp làm 2 ĐT: Giỏi - Khá; TB –Yếu.
- YC học sinh luyện đọc theo nhóm 2: TB -Y: luyện đọc đúng, K- G: luyện đọc diễn cảm: Đọc với giọng kể cảm động, nhẹ nhàng.
- Gọi HS đọc bài. Lớp + GV theo dõi nhận xét. bình chọn bạn đọc hay nhất
2) Luyện viết: Đoạn 3- GV đọc đoạn viết
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: làn tuyết, lưu luyến, tấp lập.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
___________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Thi giải toán
I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán hợp.Cộng, trừ nhẩm
- Biết chọn cách giải nhanh.
- GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết.
II- Đồ dùng dạy- học:
II- Các hoạt động- dạy học:
1, ổn định tổ chức
2, Nêu yc tiết học
3, Tổ chức cho hs thi giải toán
* HĐ3: củng cố- dặn dò:- NX giờ học.
______________________________________________________________
Thứ tư ngày 11 tháng 4 năm 2007
Sáng
Thể dục
____________________________________________
Toán
Tiền Việt Nam
I- Mục tiêu:- Nhận biết các tờ giấy bạc:20000đ, 50000đ , 100000đ
- Bước đầu biết đổi tiền, biết thực hiện các phép tính với đơn vị là đồng
- Có ý thức tiêu tiền hợp lý
- I- Đồ dùng dạy- học:
- Các tờ giấy bạc:20000đ, 50000đ , 100000đ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
HĐ1: Giới thiệu tờ giấy bạc: 20000đ, 50000đ , 100000đ
- Em có nx gì về màu sắc của những tờ bạc này ?
- Nêu đặc điểm riêng của từng loại tiền này?
- Đưa 3 tờ tiền đó, hs đọc lại giá trị
HĐ2: Luyện tập
Bài 1: yc quan sát hình vẽ sgk, trả lời miệng: trong mỗi ví có bao nhiêu tiền?
Bài 2: gọi hs nêu yc
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- YC giải vào vở
- Gọi 1 em chữa bài
Bài 3: mỗi qvở giá bn tiền?
+ Muốn biết 2 qvở hết bn tiền ta làm thế nào?
+ Tương tự 3 qvở, 4 qvở…
Bài 4:Viết theo mẫu
YC làm vào vở
Gọi 3 em lên điền
HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Cần phân biệt đúng các tờ bạc.
- Quan sát
- 20000đ màu xanh nhạt, 50000 đ màu nâu đỏ, 100000 đ màu xanh.
- Hs cộng nhẩm và nêu số tiền trong mỗi ví
- 1 em nêu
- Giải vào vở
ĐS: 10000 đồng
- 1200 đồng
- 1200 x 2 = 2400 đồng
- HS tự nhẩm rồi điền kết quả vào bảng
- Nêu mẫu
- Làm vào vở
__________________________________
Chính tả( Nghe- viết)
Liên hợp Quốc
I- Mục tiêu:
- Nghe - viết chính tả Liên hợp Quốc; làm bài tập điền tiếng có âm đầu dễ lẫn tr/ch.
- Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Làm đúng các bài tập điền tiếng có chứa phụ âm tr/ch.
- Gd học sinh ý thức rèn chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học:
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết từ: bác sĩ, xung quanh, mỗi sáng, thị xã.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới: 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết: a)Chuẩn bị:
+ GV đọc bài chính tả.
- Liên hợp quốc thành lập nhằm mục đích gì?
- Có bao nhiêu thành viên tham gia Liên hợp quốc?
- Việt Nam trở thành thành viên Liên hợp quốc vào lúc nào?
- Tìmt trong bài những chữ theo em là khó viết.
b) GV đọc cho HS viết:
- GV đọc từng câu.
c) Chấm,chữa bài: - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a: - Gv gọi 3 hs thi làm bài cá nhân trên bảng lớp điền tiếng có âm đầu tr/ch . rồi đọc lại các từ ngữ đó.
- GVchốt lại lời giải đúng.
4- Củng cố- dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.
- Bảo vệ hào bình, tăng cường hợp tác và phát triển giữa các nước.
- Có 191 nước và vùng lãnh thổ tham gia Liên hợp quốc.
- Việt Nam trở thành thành viên Liên hợp quốc vào ngày 20/9/ 1977.
- Hs tìm, viết và phân tích chính tả.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- HS ghi nhớ .
-1HS đọc yêu cầu của bài, làm vào VBTTV.
- 3 hs thi, lớp nhận xét. Đáp án: buổi chiều, thuỷ triều, triều đình, chiều chuộng, ngược chiều, chiều cao.
___________________________________
Thủ công
Làm đồng hồ để bàn ( T3 )
I- Mục tiêu:
- HS tiếp tục vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm đồng hồ để bàn. Hs làm được đồng hồ để bàn đúng qui trình kĩ thuật.
- Rèn đôi tay khéo léo.
- - Hs có ý thức tiết kiệm thời gian.
II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu đồng hồ để bàn đã làm sẵn.
- Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn.
- Giấy màu, giấy trắng, kéo, bút màu, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
*HĐ1: Học sinh thực hành: - Nêu cách làm đồng hồ để bàn.
- GV nhận xét, nhắc lại qui trình làm đồng hồ để bàn:
+) Bước 1: Cắt giấy.
+) Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ.
+) Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
- GV tổ chức cho HS thực hành làm đồng hồ để bàn
- Gv theo dõi, giúp đỡ Hs còn lúng túng.
*HĐ2: Nhận xét, đánh giá:
- GV cho Hs trưng bày sản phẩm.
- Gv tổ chức nhận xét, đánh giá.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò: Gọi hs nhắc lại các bước làm đồng hồ.
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau: kéo, keo dán, giấy màu, giấy trắng, màu vẽ.
______________________________
Sáng
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2006
Toán
Luyên tập (159)
I ) Mục tiêu: - Giúp học sinh : Củng cố về trừ nhẩm, trừ các số có đến 5 chữ số, về giải toán, về số ngày trong các tháng.
- Rèn luyện kỹ năng làm tính cộng, trừ.
- Vận dụng vào thực tế có liên quan .
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động1 : KTBC : Gọi 2 hs nêu cách đặt tính trừ và thực hiện phép trừ?
- Tính: 59372- 53814 ; 32484- 9177
2, Hoạt động 2 : Thực hành .
* Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu.
+ Y/c hs tính nhẩm từng phép tính và nêu kq.
+ Nhắc lại cách trừ nhẩm các số tròn nghìn
* Bài 2:Gọi hs nêu yc.Đặt tính rồi tính
- YC hs đặt tính ra bảng con
- Gọi 2 em lên bảng làm.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng.
- Gọi 1 em nêu lại cách đặt tính và cách thực hiện phép trừ ?
* Bài 3:Treo bảng phụ
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+ YC hs tự giải vào vở
- Gọi 1 em chữa bài.
- Lớp nhận xét .
* Bài 3 : GV treo bảng phụ.
Khoanh vào trước câu trả lời đúng
- YC hs tính ra nháp và lên khoanh ở trên bảng.
4, Hoạt động: Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Lớp làm ra bảng con.
- HS tính nhẩm
- HS nêu
- HS đặt tính ra bảng con
KQ:36736; 11345
+ hs nêu yêu cầu .
+ HS giải vào vở.
ĐS : 1760 lít
+ hs nêu .
+HS làm nháp.
- ĐS : Khoanh vào C và D
_____________________________________
Tập đọc
Một mái nhà chung
I- Mục tiêu:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng : lợp nghìn lá biếc, rập rình, …
- Ngắt, nghỉ đúng chỗ; biết đọc bài thơ với giọng vui, thân ái, hồn nhiên.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: dím, gấc, cầu vồng….
- Hiểu nội dung của bài: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là Trái đất. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ và giữ gìn nó.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua.
mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét chung.
- 2 học sinh lên bảng.
- Lớp nhận xét.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
- HS quan sát tranh.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- HD phát âm từ khó, dễ lẫn.
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
- GV kết hợp giải nghĩa từ: dím, gấc, cầu vồng.
(+) Đọc từng khổ thơ trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm đôi.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Ba khổ thơ đầu nói đến những mái nhà riêng của ai?
- Mỗi mái nhà riêng có những nét gì đáng yêu?
- Mái nhà chung của muôn vật là gì?
- Em muốn nói gì với những người bạn chung trong một mái nhà?
4- Luyện đọc lại: Gv treo bảng phụ chép sẵn bài thơ.
- Gv hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bài thơ bằng cách xoá dần bảng.
- Gọi 1 số em đọc thuộc lòng từng khổ thơ.
5- Củng cố - dặn dò:
- Qua bài thơ em có mơư ớc gì?
- Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ.
- Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- HS luyện đọc nhóm đôi .
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- Hs đọc thầm toàn bài thơ.
- Mái nhà của chim, của cá, của dím, của ốc, của bạn nhỏ.
- Mái nhà của chim là nghìn lá biếc…
- …là bầu trời xanh.
- Hs nêu: hãy yêu mái nhà chung của chúng ta...
- Hs đọc thuộc lòng bài thơ.
- Hs thi đọc.
- Hs nêu.
___________________________________
Luyện từ và câu
Đặt và trả lời câu hỏi : Bằng gì. Dấu hai chấm
I- Mục tiêu : - Biết đặt và trả lời câu hỏi: bằng gì?
- Nắm được cách dùng dấu 2 chấm.
- Rèn kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi: bằng gì. Dùng đúng dấu câu.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ (BT2)
III- Hoạt động dạy- học:
A, Kiểm tra bài cũ:Gọi hs chữa bài 1, 3 tuần 29
B, Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 1:- Treo bảng phụ
- Gọi 1 em nêu yc: Hãy gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi: Bằng gì?
- Gọi 3 em làm3 phần.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2:- treo bảng phụ: Trả lời các câu hỏi sau
a. Hằng ngày, em viết bài bằng gì?
b. Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gì?
c. Cá thở bằng gì?
- GV nhận xét.
HS làm ra nháp
- HS nêu yêu cầu, Hs nối tiếp nhau trả lời
- Hằng ngày, em viết bài bằng bút bi.
- Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gỗ.
- Cá thở bằng mang.
Bài 3:gọi hs nêu yc: Hỏi đáp với bạn bằng cách đặt và TL câu hỏi có cụm từ: bằng gì?
- YC hs thảo luận theo cặp 1 em hỏi 1 em TL
- HS thảo luận theo cặp.
- Gọi 1số cặp lên bảng thực hành hỏi đáp
- GV nhận xét
Bài 4: Điền dấu câu vào ô trống
- YC hs tự điền vào vở.
- Gọi 1 em lên điền.
GV cùng cả lớp nhận xét.
- HS tự làm vào vở.
Củng cố, dặn dò:- VN xem lại bài.
__________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Sự chuyển động của Trái đất
I- Mục tiêu:-HS biết vẽ sự chuyển động của trái đất quanh mình nóvà quanh mặt trời.- Biết quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất .
- Rèn kỹ năng quan sát.
II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK, quả địa cầu
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Thực hành theo nhóm
+) Mục tiêu: Biết trái đất không ngừng quay quanh mình nó.
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1:GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 quả địa cầuvà thảo luận : trái đất quay quanh mình nó theo hướng nào.Sau đó thực hành quay trong nhóm
Bước 2 : Cả nhóm cùng thảo luận:
- Yc đại diện các nhóm lên trình bày và thực hành quay
- GV nhận xét.
- hs trong nhóm thảo luận và thực hành.
- Trái đất quay quanh mặt trời theo hướng ngược chiều kim đồng hồ .
HS thảo luận theo nhóm và thực hành quay quả địa cầu.
Các nhóm khác theo dõi bổ sung
* Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp
Mục tiêu: Biết trái đất đồng thời quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh mặt trời.
+) Cách tiến hành : GV điều khiển hs thảo luận theo cặp
- Trái đất tham gía đồng thời mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào?
- Gọi 1 số cặp trình bày.
- Gọi hs khác bổ sung.
+) Gv kết luận: Trái đất đồng thời tham gia 2 chuyển động …
* Hoạt động 3: Trò chơi: trái đất quay.
- GV hướng dẫn cách chơi .
- HS thực hành chơi theo nhóm.
- GV theo dõi nhắc nhở.
*Củng cố- tổng kết - Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về trái đất .
___________________________________
chiều
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 2 VBT trang 70 ( ĐS: 5600)
+ Bài 3 VBT toán trang 71 (ĐS: 3000, 4500)
+ Bài 1 VBT trang 72( ĐS : 3000, 2000, 4000,…)
YC hs k, G hoàn thành
+ Bài 3 VBT toán trang 71 (ĐS: 3000, 4500)
+ Bài 1 VBT trang 72( ĐS : 3000, 2000, 4000,…)
+ Bài : 2 VBT trang 72 ( ĐS: 32650, )
+ Bài 3 VBT toán trang 72 ( ĐS: 50 kg)
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
_________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tổ chức sưu tầm và trưng bày ảnh về thiếu nhi trong và ngoài nước
I- Mục tiêu:
- Trưng bày ảnh về hoạt động học tập và vui chơi của thiếu nhi trong và ngoài nước.
- Hs sưu tầm được tranh, ảnh theo yêu cầu; giới thiệu tự nhiên về nội dung các tranh, ảnh đó.
- Gd về tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi trên mọi miền và thế giới thông qua bài học.
II- Các hoạt động- dạy học:
*Hoạt động 1: ổn định tổ chức.
- Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ điểm.
a) Tổ chức trưng bày tranh ảnh về hoạt động học tập và vui chơi của thiếu nhi trong và ngoài nước:
- Gv chia lớp làm 6 nhóm, yêu cầu các nhóm tự cử nhóm trởng và tổ chức tập hợp các tranh ảnh sưu tầm được, dán vào 1 tờ giấy khổ to.
- Các nhóm trưởng chỉ đạo cho tổ thực hiện, thảo luận về nội dung từng tranh, viết lời giới thiệu về các tranh, ảnh đó.
- Đại diện từng nhóm mang sản phẩm lên trưng bày và giới thiệu nội dung tranh.
- Gv, lớp bình chọn nhóm sưu tầm được nhiều tranh, ảnh và có lời giới thiệu hấp dẫn nhất.
KL: Chúng ta cần đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi thế giới,…
- Em đã làm việc gì để tỏ tình ĐK yêu thương các bạn thiếu nhi?
b) Sinh hoạt văn nghệ:
- Em hãyhát 1 bài hát,đọc1 bài thơ thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi TG
- Nhận xét giờ học, dặn hs thực hiện tốt nội dung bài học.
__________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 13 tháng 3 năm 2006
Toán
Luyện tập chung
I)Mụ
File đính kèm:
- 30.doc