TOÁN
Bảng nhân 7
Mục tiêu: - HS tự lập và học thuộc bảng nhân 7
Củng cố ý nghĩa phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép nhân với 7
II- Đồ dùng dạy- học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Sáng
Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
_______________________________________
Toán
Bảng nhân 7
Mục tiêu: - HS tự lập và học thuộc bảng nhân 7
Củng cố ý nghĩa phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép nhân với 7
II- Đồ dùng dạy- học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: Lập bảng nhân 7
- 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV nêu: 7được lấy 1 lần ta viết 7x1=7
- 7 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV nêu: 7 được lấy 2 lần ta viết 7x2=14
- 7 chấm tròn được lấy 3 lần bằng mấy chấm tròn?
- 7 lấy 3 lần được viết thành phép nhân ntn?- 1 em lên viết
- Gọi vài hs nêu lại 3 công thức 7x1; 7x2; 7x3
- NX: tích thứ 2( 14) bằng tích thứ nhất cộng thêm mấy?
tích thứ 3( 21) bằng tích thứ 2 cộng thêm mấy?
=> Vậy mỗi tích liên tiếp sau sẽ bằng tích liền trước cộng thêm mấy?
- Dựa vào đó các em hãy lập tiếp bảng nhân 7
7x4=7x3+7=21+7=28
7x5= 7x4+7=28+7= 35
………
* Hoạt động2: Luyện đọc thuộc bảng nhân 7
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- yc nhẩm và nêu kết quả
+) Bài 2:Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết 4 tuần có bn ngày ta ltn?
- yc giải vào vở
+) Bài 3: Đếm thêm 7 và viết số thích hợp vào ô trống
- yc hs lên bảng điền
- Em có Nhận xét gì về đặc điểm của dãy số này?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: gọi đọc bảng nhân 7
- Nhận xét giờ học.
- 7 chấm tròn
- 14 chấm tròn
- 21 chấm tròn
- 7x3=21
- cộng 7
- cộng 7
-7
- hs tự lập
- lần lượt từng em lên bảng viết phép nhân
- hs đọc thuộc.
- HS nêu
- lấy 7x4= 28
- hs đếm
- số sau hơn số trước là 7
______________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: E , Ê
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa E thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Ê- Đê ” bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Em thuận anh hoà là nhà có phúc.
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết ,D Kim Đồng
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- Cho quan sát chữ mẫu: E
- Chữ E cao mấy ô, rộng mấy ô, gồm mấy nét ?
- Chữ E và Ê có gì khác nhau?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nhắc lại cách viết từng chữ.
-GV nhận xét sửa .
- HS tìm :,E, Ê
- Cao 2,5 ô; rộng 2 ô; gồm 1 nét.
- Ê có thêm dấu phụ
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con:
E, Ê
b) HD viết từ Ê- Đê :
- treo chữ mẫu
- GT: Ê- Đê là 1 dân tộc thiểu số…
- Ê- Đê có chữ cái nào viết hoa?
- Giữa Ê và Đê cách nhau bởi dấu gì?
- HS đọc từ ứng dụng.
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi Em thuận anh hoà là nhà có phúc.
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- chữ Em
- HS nêu
-
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Em
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Hs viết bài.
__________________________________
chiều Tự nhiên và xã hội
Hoạt động thần kinh
I- Mục tiêu: - HS phân tích được các hoạt động phản xạ.
- Thực hành 1 số phản xạ.
- GD ý thức bảo vệ sinh cơ quan thần kinh.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Làm việc với sgk
+) Mục tiêu: Phân tích được HĐ phản xạ, nêu VD
+) Cách tiến hành:
GV yc hs thảo luận nhóm 4 câu hỏi:
- Điều gì sẽ xảy ra khi ta chạm tay vào vật nóng?
- Bộ phận nào của cơ quan TK đã điều khiển tay ta rụt lại?
- Hiện tượng đó gọi là gì?
- Thảo luận( quan sát tranh và đọc thầm mục bạn cần biết)
- Rụt tay lại.
- Tuỷ sống.
- Gọi là phản xạ.
- Gọi các nhóm lên trình bày
- Nêu VD về phản xạ?
- hs nhận xét, bổ sung
- Nghe tiếng động mạnh giật mình
- KL:
* Hoạt động 2:Trò chơi thử phản xạ
+) Mục tiêu : Có khả năng thực hành 1 số phản xạ.
+) Cách tiến hành :
a, Trò chơi1: thử phản xạ đầu gối
- GV hướng dẫn cách làm
- Gọi 1 em thực hành
- HS thực hành theo nhóm.
b, Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh
- HD cách chơi.
- Theo dõi.
- Tổ chức cho hs chơi.
- HS chơi trò chơi.
+ HS thua phải hát 1 bài.
+ GV khen những em có phản xạ nhanh.
* Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò : HS đọc mục bạn cần biết.
__________________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập : Bảng nhân 7
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về bảng nhân 7.
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân có thừa số 7 .
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 7
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 39- VBTT)
- YC hs nhẩm và nêu kết quả?
+) Bài 2: khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Mỗi tuần có 7 ngày. Vậy số ngày có trong 6 tuần là:
A. 35 ngày B. 42 ngày C. 55 ngày D. 40 ngày
- Muốn biết 6 tuần có bn ngày ta ltn?
+Gọi 1 HS lên khoanh
+) Bài 3( VBTT trang 39)
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách giải và giải vào VBT
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
- Gv nx
*HĐ3: Củng cố: Đọc thuộc bảng nhân 7
- 2 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Làm vào VBT.
- Hs nêu
- Đọc đề
- Hs làm bài , khoanh vào chữ B
- Lấy 7 x 6 = 42( ngày)
- HS đọc yc
- tóm tắt rồi giải
vào vở BT.
- Lấy 7 x 5 = 35( hs)
- HS đọc.
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2006
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : - Củng cố vận dụng bảng nhân 7 để làm tính và giải toán
-Rèn kĩ thực hiện đúng phép nhân có thừa số 7
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 4, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: KTBC
- Gọi hs đọc bảng nhân 7
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1:tính nhẩm
a, - GV chép các phép tính lên bảng
- YC hs tính nhẩm và ghi kq ra bảng con.
- Để tìm được kết quả em dựa vào bảng nhân mấy?
b, 2 x 7 7 x 2
- YC nêu kết quả.
- So sánh 2 kết quả?
- Em rút ra NX gì?
+) Bài 2: Tính
7 x 5 + 15
- Nêu thứ tự thực hiện?
- Các phép tính còn lại thực hiện ttự.
+) Bài 3: gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết xem 5 lọ hoa có bn bông ta làm tn?
- YC hs giải vào vở
+) Bài 4: treo 2 bảng phụ.
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Điền nhanh, điền đúng
Mỗi đội cử 3 em, mỗi em điền 1 ptính thích hợp …
+) Bài 5: viết số thích hợp vào chỗ trống
- YC đổi vở để KT chéo nhau.
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Đọc thuộc bảng nhân 7
- 2 em đọc- lớp theo dõi.
- hs làm bảng con
- Dựa vào bảng nhân 7
- Đều bằng 14.
- Khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi.
- Tính ra nháp.
- Nhân trước cộng sau.
- hs tự tóm tắt.
- Lấy 7 x 5 = 35( bông)
- chơi trò chơi.
- Làm vào vở.
Tập đọc – Kể chuyện
Trận bóng dưới lòng đường
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
- Đọc đúng: khung thành, khuỵ xuống, xuýt xoa, nổi nóng.
- Hiểu các từ mới: cánh phải, cầu thủ, khung thành.
- GD hs không được chơi bóng dưới lòng đường.Phải tôn trọng luật giao thông.
B - Kể chuyện:
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng trình tự câu chuyện và kể lại được 1 đoạn câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi 1 em đọc bài: Nhớ lại buổi đầu đi học.
- Ngày đầu tiên đi học em có cảm giác ntn?
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Luyện đọc câu:
- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: khung thành, khuỵ xuống, xuýt xoa, nổi nóng.
(+) Luyện đọc đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành.
(+) Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1
- Các bạn nhỏ chơi bóng ở đâu?
- Vì sao trận bóng phải tạm dừng?
+ Gọi 1 em đọc đ 2
- Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn?
- Thái độ của các bạn nhỏ ntn khi tai nạn xảy ra?
+ YC đọc thầm đ 3
- Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra?
- Bài đọc giúp em hiểu ra điều gì?
4) Luyện đọc lại:- GV đọc mẫu đoạn 3
- HD hs đọc đúng, đọc hay
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh
- Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt).
- hs luyện đọc theo nhóm 4
- Đọc thầm
- Dưới lòng đường.
- Long mải đá suýt tông vào xe gắn máy.
- Quang sút bóng …đập vào đầu cụ già.
- Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy.
- Lấp sang gốc cây…sợ tái cả người….xin lỗi cụ.
- Không được đá bóng dưới lòng đường.
- Hs thi đọc dc
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể :
- Chuyện được kể theo lời ai?
- Nhất quán từ xưng hô đã chọn.
- Cho hs luyện kể theo nhóm 3, mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện theo lời của em
- Cho hs thi kể trước lớp.
5) Củng cố - dặn dò:
- Qua câu chuyện em học tập được điều gì?
- Lời người dẫn chuyện.
- Tôi, em, mình.
- Từng nhóm hs luyện kể .
- Hs thi kể...
- HS nêu
_____________________________________________
Đạo đức
Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em( tiết1).
Mục tiêu:- HS hiểu trẻ em có quyền được cha mẹ quan tâm chăm sóc.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ...
- GD hs phải quan tâm, yêu quý những người thân trong GĐ.
II-Tài liệu- phương tiện: VBT
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: liên hệ thực tế
+) Mục tiêu:HS cảm nhận được những tình cảm và sự quan tâm mà mọi người trong gia đình dành cho mình.
+) Cách tiến hành :- GV nêu yc BT 1
- HS thảo luận theo cặp
- Gọi 1 số em lên kể trước lớp.
+ Em nghĩ gì về tình cảm mà mọi người dành cho em ?
+ Em nghĩ gì về những bạn phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ?
- KL.
* Hoạt động 2 : kể chuyên “ Bó hoa đẹp nhất”
+) Mục tiêu:- HS biết được bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ…
+) Cách tiến hành :- GV kể chuyện.
- Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?( hái bông cúc mọc bên đường…)
- VS mẹ nói rằng bó hoa chị em Ly tặng là bó hoa đẹp nhất( vì là sự quan tâm của con cái với cha mẹ)
- Gv kết luận:con cháu có bổn phận quan tâm… .
* Hoạt động 3: Đánh giá hành vi.
+) Mục tiêu:- HS biết đồng tình với những hành vi thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ…
+) Cách tiến hành:
- Gọi hs nêu yc BT 3
- GV nêu từng tình huống và gọi hs nhận xét về cách cư xử, thái đọ , việc làm của từng người trong tình huống.
- KL:
Hoạt động 4:Dặn dò: Sưu tầm bài thơ , bài hát…về tình cảm gia đình….
_____________________________________
Chiều Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Trận bóng dưới lòng đường.
I-Mục tiêu:
- Củng cố về cách đọc câu chuyện : Trận bóng dưới lòng đường.
- Luyện viết đoạn “ Quả bóng vút lên … bỏ chạy” của bài.
II- Đồ dùng dạy- học :
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài :Trận bóng dưới lòng đường.
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Đoạn 1, 2 đọc nhanh, dồn dập ( tả trận bóng)
Đoạn 3: nhịp chậm hơn( hậu quả tai hại của trò chơi).
- HS luyện đọc theo nhóm.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn “ quả bóng vút lên…bỏ chạy”
- GV đọc đoạn viết.
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( Tên riêng, chữ đầu câu)
- HD viết chữ khó: đi chệch, khuỵ xuống, hoảng sợ.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập trong tuần
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 40
- - Tự hoàn thành bài viết trong vở tập viết bài chữ E, Ê.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 4 VBT toán trang 40 .
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4, 5 VBT trang 40
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- Gọi 1 số em lên chữa bài.
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng.
____________________________________________________
An toàn giao thông
Bài 3 : Biển báo hiệu giao thông đường bộ( tiết 2)
I-Mục tiêu:
- Nhận biết hình dáng màu sắc, hiểu nội dung của 2 nhóm biển báo hiệu GT.
- Vận dụng hiểu biết về biển báo khi đi đường.
- GD ý thức chấp hành hiệu lệnh chỉ huy GT.
II- Đồ dùng dạy- học: tranh vẽ hình trong sgk
II- Các hoạt động- dạy học:
1, KTBC: Đường sắt là đường ntn?
2, Bài mới
* HĐ1: Nhắc lại bài cũ, giới thiệu bài mới.
- Biển báo hiệu GT là gì?( là hiệu lệnh cảnh báo và chỉ dẫn…)
- GV đưa ra 1 số biển báo GT đã học ở lớp 2?
- Gọi hs nêu lại tên các biển báo đó?
* HĐ2: Tìm hiểu các biển báo hiệu GT mới( tiếp theo tiết 1)
2, Biển chỉ dẫn
- Cho hs quan sát 4 biển chỉ dẫn ( SGK)
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- Giao cho mỗi nhóm 4 loại biển
- YC hs nhận xét nêu đặc điểm của biển đó?
+ Biển 1 : biển báo đường dành cho người đi bộ sang ngang.
+ Biển 2: cầu vượt qua đường cho người đi bộ.
+ Biển 3: Bến xe buýt.
+ Biển 4: có chợ
- Biển chỉ dẫn có hình gì? ( hình chữ nhật hoặc hình vuông)
- Màu sắc ntn? ( nền màu xanh lam)
- Hình vẽ? ( ở giữa hình vẽ hoặc chữ màu trắng)
- GV chốt kết quả đúng.
- Gọi 1 số em nhắc lại đặc điểm của biển chỉ dẫn.
* HĐ3: củng cố- dặn dò:- Gọi hs nêu ghi nhớ( sgk trang 12)
Cần nhớ những quy định trên để giữ an toàn cho mình và nhắc nhở mọi người thực hiện.
Sáng
Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Gấp 1 số lên nhiều lần
Mục tiêu: - Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần.
- Rèn kỹ năng phân biệt nhiều hơn 1 số đơn vị với gấp lên 1 số lần.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ chép B 3
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: Hình thành gấp 1 số lên nhiều lần.
- Bài toán:
- Vẽ sơ đồ lên bảng
A B
C D
- Muốn tìm đoạn thẳng CD ta làm tn?
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm tn?
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- BT cho biết gì?
- Muốn biết năm nay chị bao nhiêu tuổi ta ltn?
- Gọi 1 em lên làm.
+) Bài 2: Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
- BT thuộc loại toán nào?
- yc giải vào vở
- yc 1 hs lên bảng chữa bài
+) Bài 3: treo bảng phụ
- GV làm mẫu 1 cột
- Muốn tìm số nhiều hơn số đã cho bao nhiêu đơn vị ta ltn?
- Muốn tìm số gấp số đã cho lên 1 số lần ta ltn?
- Các cột khác yc điền ra nháp.
- Gọi hs lên điền.
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Muốn gấp 1 số lên 1 số lần ta ltn?
- HS đọc.
- Theo dõi.
- Lấy 2 x 3 = 6 ( cm)
- Lấy số đó nhân số lần.
- 1 em lên bảng làm
- lớp làm bảng con
- Gấp 1 số lên nhiều lần.
- giải vào vở
- hs theo dõi.
- Lấy số đã cho cộng số đơn vị
- Lấy số đã cho nhân số lần.
___________________________________________
Chính tả( tập chép)
Trận bóng dưới lòng đường
I- Mục tiêu:
- Chép lại chính xác 1 đoạn trong bài “Trận bóng …”.Biết điền tên của 11 chữ cái trong bảng.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT3
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : nhà nghèo, ngoằn ngoèo, ngoẹo đầu.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
+Hỏi : tìm chi tiết cho ta thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra?
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: xích lô, xịch đến, mếu máo.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) HS nhìn chép bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2: Điền vào chỗ trống ch hay tr
- Gọi 1 em lên điền
- Gvnhận xét .
- YC hs giải câu đố.
+ BT3a : treo bảng phụ : viết vào vở tên chữ còn thiếu
- gọi hs đọc thuộc bảng đã điền .
4- Củng cố –dặn dò
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Cậu vừa chạy theo vừa mếu máo…
- chữ đầu câu.
- HS viết bảng con
- HS chép bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
- Chiếc bút mực.
- HS nêu yc
- HS điền vào VBT.
- 2 em đọc
_____________________________________
Thủ công
Gấp cắt dán bông hoa( tiết 1).
I- Mục tiêu :- HS biết gấp , cát dán bông hoa 5 cánh.
- Gấp , cắt dán được bông hoa đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học gấp hình.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Mẫu bông hoa đã gấp, cát dán .
- Tranh qui trình gấp
- Giấy màu, thước kẻ, kéo
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét
- Giới thiệu mẫu 1 số bông hoa
- Cho hs quan sát mẫu đã làm.
+ Các bông hoa có màu sắc ntn?( đẹp, sặc sỡ)
-+ Các cánh hoa giống nhau hay khác nhau? ( giống nhau)
+ Khoảng cách giữa các cánh hoa ntn? ( đều nhau)
* HĐ2: HD cách gấp, cắt dán hoa 5 cánh
- Cho quan sát qui trình gấp.
- Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm
+Bước 1: Gấp giấy hình vuông cạnh 6 ô.
+Bước 2 : gấp như gấp ngôi sao vàng 5 cánh.
+Bước 3: vẽ đường cong
+ Bước 4: dùng kéo cắt lượn theo đường cong.
- Gọi hs nhắc lại các bước gấp cắt dán bông hoa 5 cánh .
- Cho 1 em lên thao tác lại- lớp quan sát
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp , cắt hoa 5 cánh bằng giấy nháp .Sau đó cắt bằng giấy màu.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước gấp cắt dán hoa 5 cánh
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu .
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2006
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : - Củng cố về giải toán gấp 1 số lên nhiều lần và nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số .
-Rèn kĩ thực hiện đúng các phép chia
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 3, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: KTBC
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn?
- 6 được gấp lên 5 lần bằng bao nhiêu?
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc: Tính theo mẫu
- GV chép phép tính mẫu lên bảng
- 4 gấp lên 6 lần ta ltn?
- 5 gấp lên 8 lần ta ltn?
- 7 gấp lên 9 lần ta ltn?
- YC hs ghi p tính và kq ra bảng con
+) Bài 2: gọi hs nêu yc
- YC hs làm vào vở- 2 em chữa bài
- Nêu cách nhân số có 2 cs với số có 1 cs?
+) Bài 3: treo bảng phụ
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn tìm số bạn nữ ta ltn?
+) Bài 4:- Gọi 1 em vẽ đoạn thẳng AB dài 6 cm.
- Để biết đoạn CD dài bao nhiêu ta ltn?
- Để biết đoạn MN dài bao nhiêu ta ltn?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: tiết học hôm nay học nội dung gì?
- 2 em lên bảng
- lớp làm bảng con
- hs quan sát
- Lấy 4 x 6=
- Lấy 5 x 8=
- Lấy 7 x 9=
- Đặt tính và tính vào vở.
- nhân từ phải sang trái.
- HS nêu
- Lấy 6 x 3 = 18
- Giải vào vở.
- 1 em vẽ
- Lấy 6 x 2 = 12
- Lấy 6 : 3 = 2
_________________________________________
Tập Đọc
Bận
I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng một số từ khó trong bài: lịch, cấy lúa, thổi nấu.
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: thổi nấu, vào mùa, sông Hồng
.Qua bài thấy được mọi người, mọi vật đều bận làm những công việc có ích.
II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK ) .bảng phụ chép Đ1
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC
-Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Trận bóng dưới lòng đường.
- Hỏi :Các bạn chơi bóng dưới lòng đường gây tai hoạ gì?
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài
- cho hs quan sát tranh( sgk)
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
-cho hs đọc nối tiếp 3 khổ thơ
+) Luyện đọc trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc khổ 1, 2
- Mọi vật xung quanh bé bận những việc gì?
- Bé bận việc gì?
- yc đọc thầm khổ 3
- Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui?
- GV nhận xét , chốt
- Em có bận rộn không, em thường bận với công việc gì? có thấy vui không?
4- Luyện đọc lại :hd học thuộc lòng
- treo bảng phụ
- Cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần.
- lớp đọc thuộc lòng đ1
- Gv cho hs thi đọc thuộc lòng
5- Củng cố dặn dò :Sự bận rộn của mọi người làm cho cuộc đời thêm vui.
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng( 2 lượt) .
- Hs nối tiếp đọc 3 khổ thơ .
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Lớp đọc thầm theo.
- Trời thu bận xanh
Mẹ bận hát ru
Bà bận thổi nấu…
- Bé bận bú, ngủ, chơi , khóc ..
- Làm việc con người sẽ khoẻ mạnh…
- HS nêu.
- HS đọc thuộc lòng.
______________________________________________
Luyên từ và câu
Ôn từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh
I-Mục tiêu : Nắm được 1 kiểu so sánh sự vật với con người.Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái.
- Rèn kỹ năng tìm đúng các từ chỉ hoạt động, trạng thái.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT để KTBC
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : treo bảng phụ - gọi 3 em làm điền dấu phẩy?
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- GV ghi lên bảng từng câu thơ.
- Em hãy tìm hình ảnh so sánh.
- Gọi 1 em lên gach chân các hình ảnh đó.
- Gv nhận xét, chốt kq đúng
Đây là các hình ảnh so sánh giữa sự vật với con người.
b) BT2:- Gv gọi hs nêu yêu cầu của bài
- gv nhắc lại YC của bt
- YC đọc lại đoạn 1,2,3 bài trận bóng dưới lòng đường.
- Tìm từ chỉ HĐ của các bạn nhỏ và từ chỉ thái độ của Quang… rồi ghi vào vở
- Gọi 2 em lên làm
- Nhận xét, chốt đáp án đúng.
c) BT 3: - YC đọc bài văn của mình
Em hãy liệt kê những từ chỉ HĐ, từ chỉ trạng thái trong bài văn đó.
- gọi hs chữa bài.
3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài.
- 3 HS làm, lớp theo dõi .
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo
- hs tìm và ghi ra nháp
- 1 em nêu
- 3 em lần lượt đọc 3 đoạn.
- lớp làm vào vở: bấm bóng, hoảng sợ…
- Đọc thầm.
- Tự làm bài.
_____________________________________________
. Tự nhiên và xã hội
Hoạt động thần kinh ( tiếp)
I- Mục tiêu: - Biết vai trò của não trong việc điều khiển mọi HĐ có suy nghĩ của con người.Nêu được ví dụ.
- Rèn thói quen phản xạ nhanh.
- GD ý thức bảo vệ cơ quan thần kinh.
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 30, 31
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1: Làm việc với sgk
* Mục tiêu : Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi HĐ.
* Cách tiến hành : + GV yc làm bài 1 VBT và qs hình vẽ( sgk)
+ Gọi hs trả lời
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển HĐ suy nghĩ khiến Nam không vứt đinh ra đường?( não điều khiển)
KL:
2, HĐ 2:Thảo luận
* Mục tiêu : Nêu được VD cho thấy não điều khiển phối hợp mọi hoạt động .
* Cách tiến hành :
- Gv cho hs thảo luận
+ Khi viết chính tả những bộ phận nào của cơ thể phải làm việc?( tai, mắt, tay)
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển tai, mắt tay phối hợp làm việc cùng 1 lúc?
+ YC thảo luận để tìm thêm ví dụ và phân tích VD để thấy vai trò của não trong việc điều khiển phối hợp các cq cùng hđ 1 lúc.
=> KL : Nêu mục bạn cần biết.
* Trò chơi: Thử trí nhớ
- Nêu cách chơi và cho hs chơi.
3, Củng cố - Dặn dò : Cần bảo vệ cq TK .Tránh va chạm mạnh làm ảnh hưởng đến cơ quan TK.
_______________________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập : Gấp 1 số lên nhiều lần.
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về gấp 1 số lên nhiều lần
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân .
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 7.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 42 - VBTT)
- YC hs tính và nêu kết quả .
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn?
+) Bài 2: khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Ngày thứ nhất bán được 9 m vải, ngày 2 bán được gấp 7 lần ngày 1 . Số m vải ngày 2 bán được là:
A. 70 m B. 16 m C. 63 m D. 54 m
- Muốn biết xem ngày thứ 2 bán được bn ta ltn?
+Gọi 1 HS lên khoanh
+) Bài 3( VBTT trang 42 )
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách giải và giải vào VBT
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
- Gv nx
- YC nêu cách giải và giải vào VBT.
- Muốn biết 2 số kém nhau bn lần ta ltn?
*HĐ3: Củng cố- dặn dò : học thuộc bảng nhân 7
- 1 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Lần lượt từng em nêu.
- Lấy số đó nhân số lần.
- Đọc đề
Hs làm bài , khoanh vào chữ C
- Lấy 9 x 7 = 63(m)
- Theo dõi
- Làm vào vở.
- ĐS: 64 cây
- Giải
File đính kèm:
- 7.doc