Giáo án dạy lớp 5 tuần 13

TẬP ĐỌC

NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON

I . Mục Tiêu :

Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Giọng kể chậm rãi; nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.

Hiểu:Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.

II .Đồ dùng học tập:

Tranh minh hoạ bài đọc SGK

III . Hoạt động dạy và học :

1.Kiểm tra bài cũ :

HS đọc thuộc bài thơ Hành trình của bày ong,TLCH

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuan 13 Tiết TậP ĐọC Người gác rừng tí hon I . Mục Tiêu : Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Giọng kể chậm rãi; nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng. Hiểu:Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ bài đọc SGK III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc thuộc bài thơ Hành trình của bày ong,TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 248 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -GV chia 3đoạn đoạn 1:…ra bìa rừng chưa? đoạn 2:…thu lại gỗ. đoạn 3: còn lại -Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau ) -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 -Thoạt tiên phát hiện thấy những dấu chân người lớn hằn trên mặt đất,bạn nhỏ thắc mắc gì? -Lần theo dấu chân, bạn nhỏ đã nhìn thấy những gì? đoạn 2 Câu 2SGK ? đoạn 3 Câu 3SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc -Thi đọc đoạn 2 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: truyền sang, loanh quanh, trộm, lén, rắn rỏi, bành bạch, chão, loay hoay, rô bốt.. Giải nghĩa từ khó:rô bốt, còng tay,.. HS hoạt động theo nhóm Cả lớp đọc thầm theo +..hai ngày nay đâu có đoàn khách tham quan. +..hơn chục cây to bị chặt thành từng khúc dài; bọn trộm gỗ bàn nhau dùng xe để chuyển vào buổi tối. _thông minh:có thắc mắc.. lần theo đấu vết.., lén chạy gọi điện thoại . _dũng cảm:chạy đi gọi điện thoại, phối hợp với các chú công an bắt bọn trộm gỗ. +..vì bạn yêu rừng, tôn trọng và bảo vệ rừng… +thông minh và dũng cảm Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 61: Luyện tập chung I. Mục tiêu _ Củng cố về phép cộng phép trừ, phép nhân các số thập phân _ Bước đầu biết và vận dụng quy tắc nhân một tổng các số thập phân với 1 số thập phân _ Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị II. Đồ dùng dạy học: Bảng số trong bài tập 4a viết sẵn vào bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 _ GV yêu câù HS đọc đề bài và tự làm bài _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 2 _ GV yêu cầu HS đọc đề bài toán _ Muốn nhân 1 số thập phân với 10, 100, 1000,... ta làm như thế nào? _ Muốn nhân 1 số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;...... ta làm như thế nào? _ GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc trên để thực hiện nhân nhẩm Bài 3 _ GV gọi HS đọc đề bài toán _ GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng Bài 4 _ GV yêu cầu HS tính phần a _ Hãy so sánh giá trị của 2 biểu thức (a + b) x c và a x c + b x c _ GV kết luận Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 3 HS lần lượt nêu trước lớp. HS cả lớp theo dõi và nhận xét _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS nhận xét bài làm của bạn, HS cả lớp theo dõi và tự kiểm tra bài của mình _ 1 HS nhận xét _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò Tiết CHíNH Tả I. Mục đích yêu cầu -Nhớ –viết đúng chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối bài Hành trình của bày ong. -Ôn lại cách viết từ ngữ có tiếng chứa âm đầu s/x hoặc âm cuối t/c. II .Đồ dùng học tập: Phiếu bốc nthăm của BT 2 Bảng phụ viết sẵn bài 3 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS lên bảng viết từ khó bài trước –GVnhận xét kết quả bài trước 2.Dạy bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả - Gọi 1-2 HS đọc thuộc 2 khổ thơ - Em hãy nêu nội dung chính của 2 khổ thơ này ? -Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? - GV đọc từ khó -GV đọc bài -GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ3 : Chấm ,chữa bài GV chấm. nhanh 1 số bài –NX trước lớp Rút kinh nghiệm HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập -Gọi HS đọc bài 2 -Tổ chức hoạt động nhóm đôi - Gọi đại diện các nhóm chữa bài Bài 3 HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày trên bảng phụ HĐ5 : Củng cố ,dặn dò -Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài -Về nhà luyện viết Cả lớp đọc thầm theo … Sự chăm chỉ và ca ngợi thành quả lao động của bầy ong. +rong ruổi, rù rì, nối liền, lặng thầm,.. HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi Đọc ,nêu yêu cầu của đề bài Các nhóm thảo luận VD:nhân sâm/xâm nhập Buột miệng/buộc lạt Nhóm khác nhận xét, bổ sung Các từ cần điền là: xanh xanh , sót , soạt , biếc. Tiết LUYệN Từ Và CÂU Mở rộng vốn từ : Bảo vệ môi trường I. Mục đích yêu cầu: -Mở rộng vốn từ về môi trường và bảo vệ môi trường. -Viết được đoạn văn có đề tài gắn với nội dung bảo vệ môi trường. II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ cho bài tập 3 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : Thế nào là quan hệ từ ? VD ? đặt câu ? Làm BT 4 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày GV giải thích thêm nghĩa của 1 số từ Bài 3: Sauk hi HS đọc kĩ đề bài -Em sẽ chọn tên đề tài của mình? HS làm việc cá nhân GV giúp HS trung bình, yếu. Gọi HS khá trình bày HĐ4 :củng cố ,dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thành đoạn văn. -NX tiết học Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +..là nơi lưu giữ được nhiều loại động vật và thực vật. Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học vì rừng có động vật , có thảm thực vật rất phong phú. Nhóm khác bổ sung +Hành động bảo vệ môi trường: trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc. +Hành động phá hoại môi trường: phá rừng, ….(các từ còn lại ) +VD: -Phủ xanh đồi trọc -Xả rác bừa bãi Lớp NX,bổ sung Bình bài hay nhất. Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 62: Luyện tập chung I. Mục tiêu _ Củng cố về phép cộng phép trừ, phép nhân các số thập phân _ áp dụng các tính chất của các phép tính đã học để tính giá trị của các biểu thức theo cách thuận tiện nhất _ Giải bài toán có liên quan đến "rút về đơn vị" II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 _ GV yêu câù HS tự tính giá trị của các biểu thức _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 2 _ GV yêu cầu HS đọc đề bài toán _ Em hãy nêu dạng của các biểu thức trong bài _ Bài toán yêu cầu em làm gì? _ GV yêu cầu HS làm bài Bài 3 _ GV yêu cầu HS tự làm bài _ Vì sao em cho rằng cách làm của em là cách tính thuận tiện nhất? _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 4 _ GV gọi 1 HS đọc đề bài toán _ GV yêu cầu HS làm bài Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS nhận xét bài làm của bạn _ 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phần _ 1 HS đọc thành tiếng đề bài toán trước lớp _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS nhận xét bài làm của bạn, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến 2. Bài mới 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò Tính bằng cách thuận tiện nhất a) 6,9 x 2,5 x 400 c) 9,7 x 5,6 - 5,6 x 8,7 b) 0,56 x 7,8 + 2, 2 x 0,44 d) 0,6 x 7 + 1,2 x 45 + 1,8 Tiết Kể CHUYệN Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I .Mục đích yêu cầu: -HS kể lại một việc làm tốt hoặc một hành động dũng cảmcủa bản thân …để bảo vệ môi trường. -Biết kể chuyện một cách tự nhiên, chân thực. -Nghe bạn kể , NX được lời kể của bạn . II .Đồ dùng dạy –học: Bảng phụ III Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS kể lại câu chuyện (mảu chuyện )nói về bảo vệ môi trường. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài GV nêu mục đích, y/c tiết học . HĐ2:Hướng dẫn HS kể chuyện Gọi HS đọc y/c đề bài, XĐ nội dung y/c? HS nối tiếp nhau đọc 2 gợi ý SGK -Hãy giới thiệu tên câu chuyện mà em định kể ? _Hãy gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện HĐ3:HS tập kể chuyện -Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm kể nối tiếp HS có thể hỏi về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện: -ý nghĩa câu chuyện ? HĐ5: Liên hệ thực tế ,củng cố ,dặn dò -NX tiết học , khen HS kể chuyện hay. -Về nhà kể chuyện cho người thân,chuẩn bị cho tiết KC Pa-xtơ và em bé. Kể câu chuyện …..bảo vệ môi trường. Cả lớp đọc thầm theo VD : +câu chuyện chúng tôi tham gia ngày làm sạch, đẹp ngõ xóm. +câu chuyện về một chú kiểm lâm ngăn chặn bọn lâm tặc ăn trộm gỗ. …….. HS làm VBT Kể chuyện trong nhóm Trao đổi với nhau về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện. Nhóm khác NX +nội dung câu chuyện +cách kể chuyện +khả năng hiểu chuyện của người kể . Bình chọn câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa nhất, người kể chuyện hấp dẫn nhất. Tiết TậP ĐọC Trồng rừng ngập mặn I . Mục Tiêu : -Đọc lưu loát toàn bài, giọng thông báo rõ ràng, rành mạch, phù hợp với nội dung văn bản. -Hiểu các ý chính của bài: nguyên nhân rừng bị tàn phá;thành tích khôi phục rừng; tác dụng của rừng ngập mặn. II .Đồ dùng học tập: ảnh rừng ngập mặn trong SGK. III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc bài Vườn chim, TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 256 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -GV chia 3đoạn đoạn 1:…sóng lớn đoạn 2:….Cồn Mờ(Nam Định) đoạn 3: còn lại -Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau ) -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1 SGK ? đoạn 2 Câu 2SGK ? đoạn 3 Câu 3SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc -Thi đọc đoạn 3 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó :quai đê, lấn biển, xói lở, và các danh từ riêng Giải nghĩa từ khó :rừng ngập mặn , quai đê, phục hồi, …. HS hoạt động theo nhóm Cả lớp đọc thầm theo +..do chiến tranh, các quá trình quai đê, lấn biển, làm đầm nuôi tôm ..làm mất đi một phần rừng ngập mặn. +Hậu quả: lá chắn bảo vệ đê không còn, đê điều dễ bị xói lở, bị vỡ khi có gió, bão, sóng lớn +..vì các tỉnh này làm tốt công tác …. ..đê điều +...phát huy tác dụng bảo vệ vững chắc đê biển; tăng thu nhập cho người dân nhờ lượng hải sản tăng nhiều ; các loài chim nước trở nên phong phú. Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 63: Chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên I. Mục tiêu _ Biết cách thực hiện chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên _ Giải các bài toán có liên quan đến chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ:_ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài: Hướng dẫn thực hiện chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên a) Ví dụ 1 * Hình thành phép tính * Đi tìm kết quả * Giới thiệu kĩ thuật tính _ Em hãy tìm điểm giống và khác nhau giữa cách thực hiện 2 phép chia 84 : 4 = 21 và 8,4 : 4 = 2,1 b) Ví dụ 2 _ GV yêu cầu HS trên bảng trình bày cách thực hiện chia của mình _ GV nhận xét phần thực hiện phép chia trên c) Quy tắc thực hiện phép chia Luyện tập - thực hành Bài 1 _ GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính _ GV gọi HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng _ GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách tính của mình Bài 2 _ GV yêu cầu HS nêu cách tìm thừa số chưa biết _ GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng Bài 3 _ GV yêu cầu HS tự làm bài Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ HS nghe và tóm tắt bài toán _ 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi vớ nhau để tìm cách chia _ 1 HS lên bảng đặt tính và tính _ HS trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét. Cả lớp thống nhất cách chia _ 2 đến 3 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi, sau đó học thuộc quy tắc ngay tại lớp _ Hs nêu như phần VD _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò HS về nhà làm các bài tập Bài tập hướng dẫn luyện tập thêm Đặt tính rồi tính a) 45,5 : 12 b) 112,56 : 21 394,2 : 73 323,36 : 43 Tiết Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) I. Mục đích yêu cầu: -Nêu những chi tiết mieu tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn , đoạn văn mẫu.Biết tìm ra mối quan hệ giữa các chi tiết mưu tả ngoại hình với việc thể hiện tính cách nhân vật. -Biết lập dàn ý cho bài văn tả một người thường gặp. II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ ghi dàn ý khái quát của bài văn tả người Bảng phụ ghi chi tiết tả ngoại hình của người bà(bài Bà tôi ) III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : KT ghi chép những quan sát về một người… 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? -Em chọn bài tập nào ? -Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả BT 1a ý 1 ý 2 (GV treo bảng đã hoàn thành) Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, XĐ y/c của bài Gọi HS khá -giỏi đọc kết quả ghi chép GV mở bảng phụ ghi dàn ý khái quát của một bài văn tả người-1 HS đọc HS làm việc cá nhân GV giúp HS trung bình, yếu Gọi HS trình bày dàn ý HĐ4 :củng cố ,dặn dò -Về nhà hoàn chỉnh dàn ý -NX tiết học -Chuẩn bị tiết sau viết 1 đoạn văn tả ngoại hình dựa theo dàn ý hôm nay đã lập. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +Câu 1:mở đoạn, giới thiệu bà ngồi cạnh cháu, chải đầu +Câu 2:tả khái quát mái tóc của bà với các đặc điểm: đen, dày, dài kì lạ. +Câu 3: tả độ dày của mái tóc qua cách bà chải đầu , từng động tác( nâng mớ tóc lên , ướm trên tay, đưa khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗvào mái tóc dày) +..tả giọng nói, đôI mắtvà khuôn mặt: ……… Nhóm khác bổ sung +..lập dàn ý..tả một người… Lớp NX,bổ sung SGV tr260 Lớp NX,bổ sung Bình bài hay nhất Trần Thị Bích Hạnh - Giáo án lớp 5 Lịch sử Bài 13 : " Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước " I/ mục tiêu - Học xong bài này HS biết. - Ngày12-9-1946, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc. - Tinh thần chống Pháp của nhân dân Hà Nội và một số địa phương trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. - Rèn kĩ năng quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Giáo dục HS lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. II/ Đồ dùng dạy học - Hình trong SGK. - Phiếu học tập. III/ Các hoạt động dạy học 1/ Kiểm tra bài cũ - Nêu những khó khăn của nước ta sau cách mạng tháng Tám ? - ý nghĩa của việc vượt qua tình thế : nghìn cân treo sợi tóc ? - HS trả lời, GV nhận xét cho điểm. 2/ GV giới thiệu bài. - GV nêu nhiệm vụ bài học. 3/ Tìm hiểu bài. Hoat động 1:( làm việc cả lớp) Nguyên nhân nhân dân ta phải tiến hành cuộc kháng chiến. - Gv dùng bảng thống kê các sự kiện cho HS tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhân dân ta phải tiến hành kháng chiến toàn quốc. - GV hướng dẫn HS quan sát bảng thống kê và nhận xét thái độ của thực dân Pháp. - GV rút ra kết luận: Để bảo vệ nền độc lập dân tộc, nhân dân ta không còn con đường nào khác là buộc phải cầm súng đứng lên. ? Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc của nhân dân ta ? Hoạt động2: ( làm việctheo nhóm) Tinh thần chống Pháp của nhân dân Hà Nội và một số địa phương trong cả nước. - Gv yêu cầu HS thảo luận câu hỏi . ? Thuật lại cuộc chiến đấu của quân và dân thủ đô Hà Nội ? ? Đồng bào cả nước thể hiện tinh thần kháng chiến ra sao ? ? Vì sao quân và dân ta lại có tinh thần quyết tâm như vậy ? - Gv kết luận chốt ý đúng. Hồ đã lãnh đạo nhân dân ta làm những việc gì ? Hoạt động 3: (làm vịêc cả lớp) - GV cho HS quan sát ảnh tư liệu SGK để HS nhận xét về tinh thần quyết tử của quân và dân Hà Nội. - GV kết luận về nội dung bài học. - HS đọc SGK phần chữ nhỏ và đoạn 1. - HS trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. + Ngày 23-11-1946, quân pháp đánh chiếm Hải Phòng. + Ngày 17-12-1946, quân Pháp bắn phá vào một số khu phố Hà Nội.... + Không ! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. - HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi ghi vào phiếu học tập. - Đại diện nhóm trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. + Đồng bào đã khuân bàn, ghế, giường, tủ, ...ra đường để làm chướng ngại vật.... + HS nêu ở Huế, Đà Nẵng, liên hệ với địa phương. +HS nêu ý kiến. + HS nhận xét và nêu ý kiến. . - HS đọc kết luận SGK. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - GV chốt nội dung bài học. - Yêu cầu GS về nhà sưu tầm tư liệu về những ngày toàn quốc kháng chiến ở quê hương. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau. Khoa học bài 25:nhôm I,Mục tiêu sau bài học, HS biết: - kể tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng nhôm. - quan sát và phát hiện một vài tính chất của nhôm. - nêu nguồn gốc và tính chất của nhôm . - nêu cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm có trong gia đình . II, Đồ dùng dạy- học - hình và thông tin trang 52,53 SGK - một số thìa nhôm hoặc đồ dùng khác bằng nhôm - sưu tầm một số thông tin, tranh ảnh về nhôm và một số đồ dùng đ]ợc làm nhôm hoặc hợp kim của nhôm - phiếu học tập III,Hoạt độngdạy- học 1, KT:nêu tính chất của đồng và hợp kim của đồng ? cách bảo quản 2, bài mới a, Giới Thiệu Bài b, Hoạt động1:làm việc với các thông tin, tranh ảnh, đồ vật sưu tầm được *mục tiêu: HS kể tên được một số dụng cụ , máy móc, đồ dùng được làm bằng nhôm . *cách tiến hành : bước 1: làm việc theo nhóm bước 2: làm việc cả lớp - đại diện các nhóm chỉ kể tên những đồ dùng bằng nhôm mà các em biết kết luận : nhôn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất như chế tạo các dụng cụ làm bếp; làm vỏ của nhiều loại đồ hộp; làm khung cửa và một số bộ phận của các phương tiện giao thông như tàu hỏa, ô tô, máy bay, tàu thủy,... c, Hoạt động2: làm việc với vật thật *mục tiêu: HS quan sát và phát hiện một vài tính chất của nhôm *cách tiến hành : bước 1: làm việc theo nhóm - GV đi đến các nhóm để giúp đỡ bước 2: làm việc cả lớp - GV nêu kết luận kết luận : các dồ dùng bằng nhôm đều nhẹ, có màu trắng bặc, có ánh kim, không cứng bằng sắt và đồng . d, Hoạt động3:làm việc với SGK * mục tiêu: giúp HS nêu được: - nguồn gốc và một số tính chất của nhôm . - cách bảo quản một số đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm . *cách tiến hành : bước 1: làm việc cá nhân -GV phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS làm việc theo chỉ dẫn ở mục thực hành trang 53 SGK và ghi lại các câu trả lời vào phiếu học tập . bước 2:chữa bài tập - GV gội một số HS trình bày bài làm của mình kết luận : - nhôm là kim loại . - khi sử dụng những đò đúng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhômcần lưu ý không nên đưng jnhững thức ăn có vin chua lâu, vì nhôm dễ bị a-xít ăn mòn. - nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm mình kể tên các đồ dùng bằng nhôm. Thư kí ghi lại. - nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát thìa nhôm hoặc đồ dùng khác bằng nhôm được đem đến lớp và mô tả màu sắc, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của các đồ dùng bằng nhôm đó - đại diện tứng nhóm trình bày kết quả quan sát và thảo luậ của nhóm mình. Các nhóm khác bổ xung - HS trình bày 3, củng cố dặn dò : - về thực hiện bảo quản đồ dùng như đã học . Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 64: Luyện tập I. Mục tiêu _ Rèn kĩ năng thực hiện phép chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên _ Xác đinh số dư trong phép chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên _ Củng cố ý nghĩa của phép chia thông qua bài toán có lời văn II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 _ GV yêu câù HS tự làm bài Bài 2 _ GV yêu cầu HS thực hiện phép chia 22,44 : 18 _ Em hãy nêu rõ các thành phần số bị chia, số chia, thương, số dư trong phép chia trên Bài 3 _ Yêu cầu HS thực hiện phép chia Bài 4 Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ 2 HS lên bảng _ 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau _ 1 HS thực hiện trên bảng _ HS cả lớp theo dõi và nhận xét _ 1 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ HS tự làm bài vào vở bài tập 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò Bài tập hướng dẫn luyện tập thêm a) Đặt tính rồi tính, lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân của thương 653,8 : 25 74,78 : 15 29,4 : 12 345,89 : 21 b) Tìm số dư trong các phép chia trên Khoa học bài 26:đá vôi I,Mục tiêu sau bài học ,HS biết : - kể tên một số vùng núi đá vôi, hang động của chúng - nêu ích lợi của đá vôi - làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vôi - rèn tính cẩn thạn và chính xác cho HS II, đồ dùng day- học - hình trang 54, 55 SGK - một vài mẫu đá vôi, đá cuội;giâkms chua hoặc a-xít (nếu có điều kiẹn - sưu tầm các thông tin, tranh ảh về các dãy núi đá vôi và hang động cũng như lợi ích của đá vôi III, Hoạt độngdạy- học 1,KT: nêu tính chất của nhôm và cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm 2, bài mới a, Giới Thiệu Bài b, Hoạt động1: làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được *mục tiêu: HS kể được tên một số vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng và nêu được ích lợi của đá vôi *cách tiến hành : bước 1: làm việc theo nhóm - các em kể tên một số vùng núi đá vôi mà em biết bước 2: làm việc cả lớp kết luận: - nước ta có nhiều vùng núi đá vôi với những hang động nổi tiếng như : Hương Tích(Hà Tây), Bích Động(Ninh Bình), Phong Nha( Quảng Bình), và các hang động khác ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Ngũ Hành Sơn(Đà Nẵng), Hà Tiên(Kiên Giang ),... - có nhiều loại đá vôi, được dùng vào những việc khác nhau như:lát đường, xây nhà, nung vôi, sản xuất xi măng, tạc tượng, làm phấn viết,.... Hoạt động2: làm việc với mẫu vật hạơc qua sát hình *Mục tiêu : Hs biết làm thí nghiêm hoặc quan sát hình để phát hiện ra tính chấ của đá vôi . *cách tiến hành : bước 1: làm việc theo nhóm bước 2:làm việc cả lớp -GV nhận xét, uốn nắn nếu phần mô tả thí nghiệm hoặc giải thích của HS chưa chính xác kết luận : đá vôi không cứng lắm. Dưới tác dụng của a-xít thì đá vôi bị sủi bọt - HS kể theo nhốm - đại diện nhóm trình bày - lớp bổ xung - nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo hướng dẫn ở mục thực hành hoặc quan sát hình 4,5 trang 55 SGKvà ghi vào bảng - đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của nhóm mình 3, củng cố dặn dò - làm thế nào để biết một hòn đá có phải là đá vôi hay không ? - đá vôi dùng để làm gì . Địa lý Bài 13 : công nghiệp (tiếp theo) Mục tiêu Học xong bài học này, HS : - Chỉ được trên bản đồ sự phân bố một số ngành công nghiệp của nước ta. - Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp. - Xác định được trên bản đồ vị trí các trung tâm công nghiệp lớn: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu… - Biết một số điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp Tp Hồ Chí Minh. II- Đồ dùng dạy học - Bản đồ Kinh tế Việt Nam. - Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu A- Kiểm tra bài cũ - Kể tên một số ngành công nghiệp ở nước ta và sản phẩm của các ngành đó. bB- Bài mới 1)-Giới thiệu bài: 2)- Tìm hiểu bài: a) Phân bố các ngành công nghiệp: * Hoạt động 1 (làm việc cá nhân): - GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi ở mục 3 SGK. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận. *Hoạt động 2 (làm việc nhóm đôi): - GV yêu cầu HS dựa vào SGK và dựa vào hình 3 sắp xếp các ý ở cột A với cột B sao cho đúng. A- Ngành công nghiệp B- Phân bố 1- Điện (nhiệt điện). 2- Điện (thuỷ điện). 3- Kha

File đính kèm:

  • docTuan 13.doc