Giáo án dạy lớp 5 tuần 14

 TẬP ĐỌC

 CHUỖI NGỌC LAM

I . Mục Tiêu :

-Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.Phân biệt lời các nhân vật ,thể hiện đúng tính cách từng nhân vật .

-Hiểu:Ca ngợi 3 nhân vật là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tam và đem lại niềm vui cho người khác.

II .Đồ dùng học tập:

Tranh minh hoạ . ảnh giáo đường.

III . Hoạt động dạy và học :

1.Kiểm tra bài cũ :

Hs đọc bài Trồng rừng ngập mặn ,TLCH

2. Dạy bài mới

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuan 13 Tiết TậP ĐọC Chuỗi ngọc lam I . Mục Tiêu : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.Phân biệt lời các nhân vật ,thể hiện đúng tính cách từng nhân vật . -Hiểu:Ca ngợi 3 nhân vật là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tam và đem lại niềm vui cho người khác. II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ . ảnh giáo đường. III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : Hs đọc bài Trồng rừng ngập mặn ,TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 256 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -GV chia 3đoạn đoạn 1:…xin chú gói lại cho cháu. đoạn 2:…..đừng đánh rơi nhé. đoạn 3: còn lại -Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau ) -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1ý 1 SGK ? Câu 1ý 2 SGK ? Câu 1ý 3 SGK ? Vậy giọng của cô bé đọc ntn ? Gọi 2HS đọc bài + 1HS dẫn chuyện đoạn 2 Câu 2SGK ? HS nêu cách đọc Gọi 3 tốp HS , mỗi tốp 3 em đoạn 3 Câu 3SGK ? Câu 4 SGK? GV tổng kết ý -Luyện đọc theo nhóm dưới hình thức phân vai. - Gọi HS đọc bài theo nhóm -Liên hệ thực tế -Qua câu chuyện, các em thấy trong gia đình, mình đã quan tâm đến mọi người chưa? và bây giờ mình càn phải làm gì? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: Pi-e, Nô-en, chuỗi ngọc, Gioan, …. Giải nghĩa từ khó: lễ Nô-en, giáo đường,…. HS hoạt động theo nhóm Cả lớp đọc thầm theo +…để tặng chị nhân ngày lễ Nô-en. Vì chị như mẹ nuôi cô từ khi mẹ mất. +…không.. +..cô bé mở khăn tay …… ….ghi giá tiền. -Ban đầu cao giọng, sau rụt rè Lớp NX, sửa sai +..để hỏi có đúng cô bé mua chuỗi ngọc ở tiệm Pi-e không ? Chuỗi ngọc có phải thật không? giá bao nhiêu tiền? +..vì em mua bằng tất cả số tiền em dành dụm …. +..các nhân vật đều là những người tốt, nhân hậu, biết sống vì nhau, muốn đem lại niềm vui cho mọi người. Lớp NX sửa sai Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 66: Chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thơng tìm đợc là một số thập phân I. Mục tiêu _ Hiểu và vận dụng đợc quy tắc chia một số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thơng tìm đợc là một số thập phân II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài _ GV yêu cầu HS thực hiện phép chia 12 : 5 Hớng dẫn thực hiện chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thơng tìm đợc là 1 số thập phân a) Ví dụ 1 _ GV nêu bài toán ví dụ _ GV yêu cầu HS thực hiện phép chia 27 : 4 b) Ví dụ 2 _ GV nêu VD: đặt tính và thực hiện tính 43 : 52 _ GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện của mình c) Quy tắc thực hiện phép chia Luyện tập - thực hành Bài 1 _ GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc vừa học tự đặt tính và tính Bài 2 _ GV gọi HS đọc đề bài toán _ GV nhận xét và cho điểm Bài 3 _ GV yêu cầu HS đọc đề bài toán _ GV yêu cầu HS làm bài _ GV nhận xét và cho điểm HS Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ HS nêu phép 27 : 4 _ HS nêu cách thực hiện phép tính trớc lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét để thống nhất cách thực hiện phép tính _ 3 đến 4 HS nêu trớc lớp, HS cả lớp theo dõi nhận xét, sau đó học thuộc quy tắc ngay tại lớp _ 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một cột, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ HS làm bài vào vở bài tập Taa 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò Bài tập hớng dẫn luyện tập thêm Tính giá trị của biểu thức a) 4,5 x 1,2 - 8 : 5 b) 45 : 2 + 7,2 : 3 c) 75 :12 + 126 : 15 Tiết chính tả I.Mục đích yêu cầu: -Nghe -viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn trong bài Chuỗi ngọc lam . -Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn; tr/ch hoặc ao/au. II .Đồ dùng học tập: Từ điển Bảng phụ BT 3 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS lên bảng viết từ khó bài trước Dạy bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả -GV đọc đoạn viết - Em hãy nêu nội dung chính của đoạn văn ? -Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? -GV đọc từ khó -GV đọc bài -GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ3 : Chấm ,chữa bài GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp -Rút kinh nghiệm HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2 -Gọi HS đọc bài 2 Tổ chức hoạt động nhóm đôi -Gọi đại diện các nhóm chữa bài Bài 3 HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày HĐ5 : Củng cố ,dặn dò -Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài -Về nhà luyện viết … +Chú Pi-e biết Gioan lấy hết tiền dành dụm từ con lợn đất để mua tặng chị chuỗi ngọc đã tế nhị gỡ mảnh giấy ghi giá tiền để cô bé vui vì mua được chuỗi ngọc tặng chị +Pi-e, Gioan, chuỗi ngọc, …. HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi Đọc, nêu yêu cầu của đề bài Các nhóm thảo luận VD: bức tranh/quả chanh mào gà/màu đỏ Nhóm khác nhận xét, bổ sung HS làm VBT Các từ cần điền: đảo, hào, dạo, ttrọng, tàu, vào, trước, trường, vào, chở, trả. Tiết LUYệN Từ Và CÂU Ôn tập về từ loại I. Mục đích yêu cầu: -Hệ thống hoá kiến thức đã học về các từ loại danh từ, đại từ ; qui tắc viết hoa danh từ riêng. -Nâng cao một bước kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ. II .Đồ dùng học tập: VBTTV Bảng phụ BT 1 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS đặt câu hỏi một trong các cặp quan hệ từ đã học. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài ? GV:DT chung là tên của 1 loại sự vật . DT riêng là tên riêng của 1 sự vật .DT riêng luôn được viết hoa. - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: Làm miệng Gọi HS trình bày Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 3, xác định yêu cầu của bài ? -Thế nào là đại từ xưng hô ? HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày Bài 4 *Lưu ý: +Đọc từng câu trong đoạn văn , XĐ câu đó thuộc kiểu câu nào +Tìm xem chủ ngữ là DT hay đại từ +Mỗi kiểu câu nêu 1 VD HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày HĐ4 : củng cố ,dặn dò -Nhắc lại kiến thức về động từ, tính từ đã học .Chuẩn bị tiết sau Ôn tập về từ loại . -NX tiết học Lớp đọc thầm theo +tìm DT riêng, 3 DTchung +DT riêng :Nguyên +DTchung:giọng, chị gái, hàng, nước mắt, vệt, má, chị , tay, má, mặt ,phía, ánh đèn, màu, tiếng, đàn, tiếng, hát, mùa xuân, năm. Nhóm khác bổ sung Nhiều HS nhắc lại +..tìm đại từ xưng hô.. +chị, em, tôi, chúng tôi. Lớp NX,bổ sung đáp án SGV tr273 Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 67: Luyện tập I. Mục tiêu _ Rèn kĩ năng thực hiện phép chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thương tìm được là 1 số thập phân _ Giải bài toán liên quan đến chu vi và diện tích hình, bài toán liên quan đến số trung bình cộng II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 phần, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 1 HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng _ 1 HS tóm tắt bài toán _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài: Hướng dẫn luyện tập thêm Bài 1 _ GV yêu cầu HS tự làm bài _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 2 _ GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài Bài 3 _ Gv gọi HS tóm tắt bài toán _ GV yêu cầu HS tự làm bài _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 4 _ GV gọi HS tóm tắt bài _ GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng _ GV nhận xét và cho điểm HS 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò Tiết Kể CHUYệN Pa-xtơ và em bé I.Mục đích yêu cầu: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ ,kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện -Hiểu :tài năng và tấm lòngnhân hậu , yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa-xtơ đã khiến ông cống hiến được cho loài người 1 phát minh KH lớn. -Lắng nghe, nhớ ,kể lại chuyện. -Nghe bạn kể , NXvà kể tiếp II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS kể lại 1 việc làm tốt bảo vệ môi trườngmà em đã làm hay chứng kiến. 2.Dạy bài mới HĐ1:Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. (SGV tr275) HĐ2: HS quan sát tranh và đọc thầm y/c của bài - GV kể chuyện lần 1 - GV kể lần 2 HĐ3: HS tập kể chuyện -Tổ chức hoạt động nhóm đôi - Gọi đại diện nhóm kể nối tiếp - Gọi đại diện nhóm kể toàn bộ câu chuyện HĐ4: HS tìm hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: -Vì sao Pa-xtơ phảI suy nghĩ , day dứt rất nhiềutước khi tiêm vắc-xin cho Giô-dép? _Câu chuyện muốn nói điều gì? HĐ5: Liên hệ thực tế ,củng cố ,dặn dò -NX tiết học .Về nhà kể cho người thân . HS lắng nghe HS lắng nghe và nhìn tranh minh hoạ Tập kể từng đoạn nối tiếp trong nhóm Tập kể toàn bộ câu chuyện Nhóm khác NX Bình bạn kể hay nhất +..thí nghiệm đã có KQ trên loài vật nhưng chưa lần nào thí nghiệm trên cơ thể người. Ông muốn em bé khỏi nhưng sợ có tai biến. +Ca ngợi tài năng và tấm lòng nhân hậu , yêu thương con người hết mực .Tài năng và tấm lòng nhân hậu của ông đã giúp ông cống hiến cho loài người 1phát minh mới . Tiết TậP ĐọC Hạt gạo làng ta I . Mục Tiêu : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm , tha thiết. -Hiểu:giá trị của hạt gạo ,tấm lòng của hậu phương góp phần vào chiến thắng của tiền tuyến trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. -HTL bài thơ. II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc bài Cuõi ngọc Lam ,TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 278 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -Gọi 5HS đọc nối tiếp từng khổ thơ lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 5HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau ) -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: Khổ 1 Câu 1 SGK ? Câu 2SGK ? GV phân tích hình ảnh trái ngược nhau ….để nhấn mạnh nỗi vất vả, chăm chỉ của người nông dân.. Câu 3SGK ? Câu 4SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc -Thi đọc đoạn 2 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài -Em hãy nêu ý chính của bài ? Cả lớp hát bài Hạt gạo làng ta HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó : nấu, quang trành , miệng gầu, quết đất, …. Giải nghĩa từ khó: Kinh thầy , hào giao thông, trành, HS hoạt động theo nhóm Cả lớp đọc thầm theo +..từ tinh tuý của đất, nước, và lao động của con người. +Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu ……………xuống cấy +..Sớm nào chống hạn ….quết đất. +..vì hạt gạo rất quí. …bao công sức ..và chắt chiu hương trời đất. Lớp NX sửa sai “Hạt gạo làng ta ……….xuống cấy” ý 2 mục I Tiết LUYệN Từ Và CÂU Làm biên bản cuộc họp I. Mục đích yêu cầu: HS hiểu thế nào là biên bản cuộc họp; thể thức của biên bản, nội dung, tác dụng của biên bản; trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản, II .Đồ dùng học tập: -Bảng ghi tóm tắt nội dung cần ghi nhớ. -bảng phụ nội dung BT 2 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : Hs đọc đoạn văn tả ngoaị hình của 1 người-cho điểm. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. (SGV tr280) HĐ2:Hình thành kiến thức - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1,2 ,xác định yêu cầu của bài ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Câu a? Câu b ? Câu c ? Rút ra phần ghi nhớ HĐ 3:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 -Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài ? Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả Giải thích lí do HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Nhớ nội dung cuộc họp tổ , lớp để ghi lại biên bản trong tiết tới. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 + ..để nhớ lại sự việc đã xảy ra, ý kiến của mọi người, những điều đã thống nhất…xem lại khi cần thiết + -giống:có tên, chữ kí của người có trách nhiệm . -khác:biên bản cuộc họp có 2 chữ kí(chủ tịch và bí thư), không có lời cảm ơn. +thời gian, địa điểm họp; thành phần tham dự; chủ toạ, thư kí; nội dung cuộc họp( diễn biến, tóm tắt các ý kiến, KL của cuộc họp); chữ kí của chủ tịch và thư kí Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ SGK ……. +..Trường hợp nào cần ghi biên bản? +Trường hợp a vì …ghi lại ý kiến, chương trình công tác năm học và KQ bầu cử làm bằng chứngvà thực hiện Tươngtự:c,e,g +Trường hợp b,d không cần ghi biên bảnvì … Khoa học Bài 28:Xi măng I, Mục tiêu Sau bài học, HS biết : - Kể tên các vật liệuđược dùng để sản xuất xi măng . - Nêu tính chất và công dụng của xi măng . - cách thức bảo vệ tài nguyên . II, Đồ dùng dạy- học Hình và thông tin trang 58, 59 SGK III,Hoạt độngdạy- học 1, KT:Nêu tính chất của gạch ngóivà công dụng của nó ? 2, Bài mới a, Giơí Thiệu Bài b, Hoạt động1:Thảo luận *Mục tiêu : HS kể được tên một số nhà máy xi măng ở nước ta. *Cách tiến hành: GV cho HS thảo luận các câu hỏi : - ở địa phương bạn, xi măng được dùng để làm gì ? - Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta? c, Hoạt động2: Thực hành sử lý thông tin *Mục tiêu: Giúp HS : - Kể được tên các vật liệu được dùng sản xuất xi măng . - Nêu được tính chất, cộng dụng của xi măng . *cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Bước 2: làm việc cả lớp Kết luận: Xi măng được dùng để sản xuất ra vữa xi măng, bê tông và bê tông cốt thép. Các sản phẩm từ xi măng đều được sử dụng trong xây dựng từ những công trình đơn giản đến những công trình phức tạp đòi hổi sức nén, sức đàn hồi, sức kéo và sức đẩy cao như cầu, nhà cao tầng, các công trình thủy điện,... - Xi măng được dùng để trộng vữa để xây nhà. - Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên,... - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi trang 59 SGK. - Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi trong SGK, các nhóm khác bổ xung. 3, Củng cố dặn dò -nêu tính chất của xi măng và công dụng của xi măng Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 68: Chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân I. Mục tiêu _ Nắm được cách thực hiện chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân bằng cách đưa về phép chia các số tự nhiên _ Vận dụng để giải các bài toán có liên quan đến chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài Hướng dẫn thực hiện phép chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân _ GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra kết luận _ Em hãy tìm điểm khác nhau của 2 biểu thức _ Em hãy so sánh 2 số bị chia, 2 số chia của 2 biểu thức với nhau a) Ví dụ 1 * Hình thành phép tính * Đi tìm kết quả _ Thương của phép tính có thay đổi không? b) Ví dụ 2 _ GV nêu yêu cầu c) Quy tắc chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân _ GV nhận xét câu trả lời của HS Luyện tập - thực hành Bài 1 _ GV cho HS nêu yêu cầu của bài Bài 2 _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 3 _ GV nhận xét bài làm và cho điểm HS Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp _ HS nghe và tóm tắt lại bài toán _ 2 HS ngồi cạnh nhau cùng trao đổi và tìm cách tính _ 2 HS lần lượt đọc trước lớp, HS cả lớp theo dõi và học thuộc quy tắc ngay tại lớp _ 4 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ HS trao đổi với nhau và nêu: muốn chia 1 số thập phân cho 0,1; 0,01; 0,001;... _ HS theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài mình Taa 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò Bài tập hướng dẫn luyện tập thêm Đặt tính rồi tính a) 55 : 9,2 b) 98 :8,5 c) 124 : 12,4 Khoa học Bài 29:Thủy tinh I, Mục tiêu Sau bài học, HS biết : - Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuủy tinh thông thường . - Kể tên các vật liêu được dùng để sản xuất ra thủy tinh. - Nêu tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao. - Có ý thức bảo quản đồ dùng bằng thủy tinh. II, Đồ dùng dạy học Hình và thông tin trang 60, 61 SGK III, Hoạt độngdạy - học 1, KT: Nêu tính chất và công dụng của xi măng 2, Bài mới a, Giới ThiệuBài b, Hoạt động1: Quan sát và thảo luận *Mục tiêu: HS phát hiện được một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường . *Cách tiến hành : Bước 1: làm việc theo cặp Bước 2: Làm việc cả lớp Kết luận: Thủy tinh trong suốt, cứng nhưng giòn dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng,... c, Hoạt dộng 2:Thực hành sử lý thông tin *Mục tiêu; Giúp HS : - Kể được tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thủy tinh - Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường và thủy tinh chất lượng cao . *Các tiến hành : Bước 1:Làm việc theo nhóm Bước 2: Làm việc cả lớp Kết luận : SGK - HS quan sát các hình trang 60 SGK và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp . - HS trình bày trước lớp kết quả làm việc theo cặp . - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hoi trang 61 SGK. - Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi, các nhóm khác bổ xung . 3, Củng cố dặn dò Về bảo quản đồ dùng bằng thủy tinh trong nhà như điều Lịch sử Bài 14 : Thu- Đông 1947, Việt Bắc " Mồ chôn giặc Pháp " I/ mục tiêu - Học xong bài này HS biết. - Diễn biến sơ lược của chến dịch Việt Bắc Thu - đông 1947. - ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối vứi cuộc kháng chiến của dân tộc ta. - Rèn kĩ năng quan sát lược đồ quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Giáo dục HS lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. II/ Đồ dùng dạy học - Hình trong SGK. - Lược đồ SGK, Bản đồ Hành chính Việt Nam. - Phiếu học tập. III/ Các hoạt động dạy học 1/ Kiểm tra bài cũ - Tại sao ta phải tiến hành kháng chiến toàn quốc ? - thuật lại cuộc kháng chiến của quân và dân Thủ đô Hà Nội ? - HS trả lời. GV nhận xét cho điểm. 2/ GV giới thiệu bài. Sử dụng bản đồ để chỉ một số địa danh thuộc Căn cứ địa Việt Bắc và nhấn mạnh đây là thủ đô kháng chiến của ta.... - GV nêu nhiệm vụ bài học. 3/ Tìm hiểu bài. Hoat động 1:( làm việc theo nhóm) Nguyên nhân địch mở cuộc tấn công lên Việt Bắc. - Gv nêu câu hỏi cho HS thảo luận. ? Muốn nhanh chóng kết thúc chiến tranh, thực dân Pháp đã phải làm gì ? ? Tại sao Căn cứ địa Việt Bắc trở thành mục tiêu tấn công của quân Pháp ? Hoạt động2:( làm việctheo nhóm) Diễn biến sơ lược của chiến dịch. - Gv yêu cầu HS quan sát lược đồ SGK đọc chú giải. Thuật lại diễn biến của chiến dịch. Hoạt động 3: (làm vịêc cả lớp) ý nghĩa lịch sử. - GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. ? Chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947 có ý nghĩa ntn đối với cuộc kháng chiến chống Pháp ? - HS đọc SGK phần chữ nhỏ thảo luận và trả lời. - Đại diện nhóm trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. + Mở cuộc tấn công quy mô lớn lên Căn cứ địa Việt Bắc. + Cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta đóng ở đây. - HS quan sát lược đồ thảo luận nhóm tóm tắt theo các ý dưới đây: + Lực lượng của địch khi bắt đầu tấn công + Sau hơn một tháng tấn công, quân địch rơI vào tình thế ntn ? + Sau 75 ngày đêm đánh địch, ta thu được kết quả gì ? + Chiến thắng này có tác động gì đến cuộc kháng chiến của nhân dân ta ?. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét bổ sung. - HS trả lời. Lớp nhận xét bổ sung. + Sau nhiều ngày đêm chiến đấu, ta đã đánh bại cuộc tấn công có quy mô lớn của quân Pháp lên Việt Bắc, bảo vệ được cơ quan đầu não của cuộc k/c. Việt Bắc đã trở thành "mồ chôn giặc Pháp " - HS đọc kết luận SGK. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - GV chốt nội dung bài học. - Hs thi tìm hiểu một số câu thơ viết về chiến thắng Việt Bắc - GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau. Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 69: Luyện tập I. Mục tiêu _ Củng cố quy tắc chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên _ Rèn kĩ năng thực hiện chia 1 số tự nhiên cho 1 số thập phân và vận dụng để giải các bài toán có liên quan _ Giáo dục ý thức vận dụng thực tế linh hoạt II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS dới lớp theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ HS nêu cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân để giải thích _ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập _ HS theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài của mình _ 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK _ 1 HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng Thầy Giới thiệu bài _ GV giới thiệu bài: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 _ GV gọi HS nêu yêu cầu của bài _ GV gọi HS nhận xét kết quả tính và so sánh của các bạn trên bảng Bài 2 _ GV yêu cầu HS tự làm bài, khi chữa bài cho HS nêu cách tìm x của mình _ GV nhận xét và cho điểm HS Bài 3 _ GV yêu cầu HS tự làm bài _ GV nhận xét bài làm của HS và cho điểm Bài 4 _ GV gọi HS đọc đề bài toán _ GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng 3. Củng cố, dặn dò _ GV tổng kết tiết học và dặn dò _ Nêu kiến thức cần nhớ Địa lý Bài 14 : giao thông vận tải I- Mục tiêu Học xong bài học này, HS : Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chơt hàng hoá và hành khách. - Nêu được một vài đặc điểm mạng lưới giao thông của nước ta. - Xác định đựoc trên Bản đồ Giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn. - Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành Luật giao thông khi đi đường. II- Đồ dùng dạy học - Bản đồ Giao thông Việt Nam. - Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu A- Kiểm tra bài cũ - Ngành công nghiệp khai khoáng phân bố ở những nơi nào ? - Kể tên một số trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta. bB- Bài mới 1)-Giới thiệu bài: 2)- Tìm hiểu bài: a) Các loại hình giao thông vận tải. * Hoạt động 1 (làm việc cả lớp): - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở mục 1 trong SGK. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận. b) Phân bố một số loại hình giao thông. *Hoạt động 2 (làm việc nhóm đôi): - GV yêu cầu HS làm bài tập ở mục 2 SGK. - GV gợi ý: chú ý quan sát xem mạng lưới giao thông phân bố toả khắp đất nước hay tập trung ở một số nơi. Các tuyến đường chính chạy theo chiều Bắc- Nam hay Đông- Tây? - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày. - GV kết luận. - GV hỏi thêm: + Hiện nay nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển kinh tế- xã hội ở vùng phía Tây đất nước? *Hoạt động 3 (làm việc cả lớp): - GV yêu cầu HS rút ra kết luận chung của bài. C- Củng cố dặn dò : - GV nhắc lại nội dung chính của bài. - Nhận xét giờ học. - HS về nhà chuẩn Bị bài sau. - Một số HS trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Một số HS lên bảng chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc- Nam; quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển. - 1-2 HS nêu và đọc kết luận SGK. Thứ ngày tháng năm Toán Tiết 70: Chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân I. Mục tiêu _ Biết và vận dụng đợc quy tắc chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân _ áp dụng chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân để giải các bài toán có liên quan II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ: _ Nêu cách chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên 2. Bài mới Trò _ HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học _ HS nghe và tóm tắt lại bài toán _ HS trao đổi với nhau để tìm kết quả của phép chia _ HS đặt tính và thực hiện phép tính _ 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi và đặt tính vào giấy nháp _ 2 HS lần lượt

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc
Giáo án liên quan