Giáo án dạy lớp 5 tuần 29

Tập đọc

MỘT VỤ ĐẮM TÀU

I. Mục tiêu:

- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.

- Hiểu: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.

II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ chủ điểm và bài học trong SGK

III . Hoạt động dạy và học :

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 02 tháng 4 năm 2007 Tập đọc Một vụ đắm tàu I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. - Hiểu: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ chủ điểm và bài học trong SGK III . Hoạt động dạy và học : 1. Dạy bài mới: a . Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 179 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng - Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài - GV chia 5 đoạn - Gọi 5 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai - Gọi 5 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 - GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1 SGK ? G Vgiới thiệu thêm về hoàn cảnh 2 bạn đoạn 2 Câu 2SGK ? đoạn 3 -Tai nạn bất ngờ xảy ra ntn? đoạn 4,5 -Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa trẻ nhỏ hơn là cậu? Câu 3 SGK? Câu 4 SGK? GV tổng kết ý HĐ3: Luyện đọc diễn cảm - Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc - Thi đọc đoạn 4,5 - Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài - Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4: Củng cố: NX tiết học, dặn dò. HS quan sát tranh Cả lớp đọc thầm theo. Luyện đọc từ khó: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta, Giải nghĩa từ khó: Li-vơ-pun, bao lơn,.. Cả lớp đọc thầm theo + Ma-ri-ô:bố mất sớm, về quê sống với họ hàng. Giu-li-ét-ta:đang trên đường về nhà, gặp lại bố mẹ. + “một ngọnn sóng ……… băng cho bạn” + cơn bão dữ dội ập tới, .... + Một ý nghĩ vụt đến Ma-ri ô quyết định nhường chỗ cho bạn -cậu hét to:……,rồi ôm ngang lưng bạn thả xuống nước. + Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn. Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Toán Ôn tập về phân số (tiếp theo) I. Mục tiêu: Củng cố tiếp về khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số và vận dụng trong quy đồng mẫu số để so sánh các phân số có mẫu số khác nhau. II. Chuẩn bị. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: GV tổ chức, hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa các bài tập. Chẳng hạn: Bài 1. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Câu trả lời đúng là khoanh vào D. Bài 2. Tương tự như bài 1. Câu trả lời đúng là khoanh vào B. (Vì 1/4 số viên bi là 20 x (viên bi), đó chính là 5 viên bi đỏ). Bài 3. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi HS chữa bài GV có thể chóH nêu (miệng) hoặc biết ở trên bảng. Chẳng hạn, có thể nêu: phân số 3/5 bằng phân số 15/25; 9/25; 21/35; phân số 5/8 bằng phân số 20/32. Nên cho HS giải thích, chẳng hạn, phân số 3/5 bằng phân số 15/25 vì: ; hoặc vì: Bài 4. GV cho HS tự làm rồi chữa bài. Phần c có hai cách làm: Cách 1. Quy đồng mẫu số rồi so sánh hai phân số. Cách 2. So sánh từng phân số với đơn vị rồi so sánh hai phân số đó theo kết quả đã so sánh với đơn vị (coi đơn vị là "cái cầu" để so sánh hai phân số đã cho). Chẳng hạn: (vì tử số lớn hơn mẫu số). 1 > (vì tử số bé hơn mẫu số). Vậy: (vì Bài 5. Kết quả là: a. b. (vì IV. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Khoa học Sự sinh sản của động vật I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch. II. Chuẩn bị: - Hình trang 116, 117 SGK. III. Hoạt động dạy - học: 1. GV giới thiệu bài học. 2. Hoạt động 1. Tìm hiểu sự sinh sản của ếch: * Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp. 2 HS ngồi cạnh nhau cùng hỏi và trả lời các câu hỏi trang 116 và 117 SGK (trường hợp HS không ở gần vùng ao, hồ, GV cho các em đọc mục Bạn cần biết trước rồi trả lời các câu hỏi sau): - ếch thường đẻ trứng vào mùa nào ? - ếch đẻ trứng ở đâu ? - Trứng ếch nở thành gì ? - Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc. - Nòng nọc sống ở đâu ? ếch sống ở đâu ? Bước 2: Làm việc cả lớp. GV gọi lần lượt một số HS trả lời từng câu hỏi trên. Lưu ý: GV có thể gợi ý để các em tự đặt thêm câu hỏi. Ví dụ: - Bạn thường nghe thấy tiếng ếch kêu khi nào ? - Tại sao chỉ những bạn sống gần ao, hồ mới nghe thấy tiếng ếch kêu ? - Tiếng kêu đó là của ếch đực hay ếch cái ? - Nòng nọc con có hình dạng như thế nào ? - Khi đã lớn, nòng nọc mọc châm nào trước, chân nào sau ? - ếch khác nòng nọc ở điểm nào ? - ... * Kết luận: ếch là động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển, con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước, vừa trải qua đời sống trên cạn (giai đoạn nòng nọc chỉ sống ở dưới nước). 3. Hoạt động 2. Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. * Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cá nhân:. - Từng HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở. - GV đi tới từng HS hướng dẫn, góp ý. Bước 2: - HS vừa chỉ vào sơ đồ mới vẽ vừa trình bày chu trình sinh sản của ếch với bạn bên cạnh. - GV theo dõi và chỉ định một số HS giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp. 4. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Thứ ba, ngày 3 tháng 4 năm 2007 Tập đọc Con gái I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng thủ thỉ, tân tình, phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ. - Hiểu: Phê phán quan niệm lạc hậu “trọng nam khinh nữ”. Khen Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về việc sinh con gái. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc SGK III . Hoạt động dạy và học : 1. Kiểm tra bài cũ : HS đọc bài Một vụ dắm tàu,TLCH 2. Dạy bài mới: a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 190 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -GV chia 5đoạn -Gọi 5 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 5 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1 SGK ? đoạn 2,3 Câu 2SGK ? đoạn 4,5 Câu 3SGK ? GV nói về tư tưởng trọng nam, khinh nữ là sai lầm, lạc hậu …. Câu 4 SGK? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm - Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc - Thi đọc đoạn 5 - Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài - Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò - NX tiết học. - Chuẩn bị cho tiết TLV. Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó:trằn trọc, chẻ củi, nép, nôi Giải nghĩa từ khó : cơ man, vịt trời, … Cả lớp đọc thầm theo + dì Hạnh bảo: lại một vịt trời nữa. Cả bố và mẹ Mơ đều có vẻ buồn buồn. + ở lớp :Mơ là học sinh giỏi ở nhà:Mơ làm mọi việc giúp mẹ nhất là những ngày bố đi công tác. Mơ còn dũng cảm lao xuống nước để cứu Hoan. +Bố ôm Mơ chặt đến ngợp thở.dì Hạnh tự hào về cháu “con gái như nó thì một trăm dứa con trai cũng không bằng ”. +VD: -Bạn Mơ là con gái nhưng rất giỏi giang ……. Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Lịch sử Hoàn thành thống nhất đất nước I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết : - Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khóa VI (Quốc hội thống nhất), năm 1976. - Sự kiện này đánh dấu đất nước ta sau 30 năm lại được thống nhất về mặt Nhà nước. II. Chuẩn bị: ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khóa VI, năm 1976. III. Các hoạt động dạy - học. 1. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. - HS nhắc lại bài cũ: Sự kiện ngày 30/4/1975 và ý nghĩa lịch sử của ngày đó. - GV trình bày: Từ trưa 30/4/1975, miền Nam đã được giải phóng, đất nước ta được thống nhất về mặt lãnh thổ. - GV nêu nhiệm vụ học tập cho HS: + Cuộc bầu cử Quốc hội thống nhất (Quốc hội khóa VI) diễn ra như thế nào ? + Những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khóa VI. + ý nghĩa cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khóa VI. 2. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. - GV nêu thông tin về cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên của đất nước ta (6/1/1946), từ đó nhấn mạnh ý nghĩa của lần bầu cử Quốc hội khóa VI. - Nêu rõ không khí tưng bừng của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI. 3. Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm. Tìm hiểu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khóa VI, năm 1976. Các nhóm trao đổi, tranh luận đi tới thống nhất các ý: tên nước, quy định Quốc kì, Quốc ca, Quốc huy, chọn Thủ đô, đổi tên thành phố Sài Sòn - Gia Định, bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ. 4. Hoạt động 4: Làm việc cả lớp. - HS thảo luận làm rõ ý: Những quyết định của kì họp đầu tiên Quốc hội khóa VI thể hiện điều gì ? (sự thống nhất đất nước). - GV chốt kiến thức. 5. Hoạt động 5: Làm việc cả lớp. - GV nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của Quốc hội khóa VI. - HS nêu cảm nghĩ về cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI và kì họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất. 6. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Toán Ôn tập về số thập phân I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số thập phân. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: GV tổ chức, hướng dẫn HS tự làm bài và chữa các bài tập. Chẳng hạn: Bài 1. Cho HS tự làm rồi chữa bài. Chẳng hạn: 63,42 đọc là: Sáu mươi ba phẩy bốn mươi hai. Số 63,42 có phần nguyên là 63, phần thập phân là 42 phần trăm. Trong số 63,42 kể từ trái sáng phải 6 chỉ 6 chục, 3 chỉ đơn vị, 4 chỉ 4 phần mười, 2 chỉ 2 phần trăm. Bài 2. Tương tự như bài 1. Khi chữa bài nên cho HS đọc số, chẳng hạn: c. Không đơn vị, bốn phần trăm viết là: 0,04 đọc là: Không phẩy không bốn. Bài 3. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Kết quả là: 74,60; 248,30; 401, 25; 104,00. Bài 4. Kết quả là: a. 0,3; 0,03; 4,25; 2,002 b. 0,25; 0,6; 0,875; 1,5. Bài 5. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi HS chữa bài, GV nên cho HS nêu cách so sánh hai số thập phân. Tự học Đọc diễn cảm hai bài tập đọc trong tuần I. Mục tiêu: - HS đọc diễn cảm hai bài tập đọc trong tuần. - Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh. II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi tên hai bài bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học: 1. Luyện đọc diễn cảm. - HS luyện đọc diễn cảm theo tổ. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu (đối với HS trung bình yêu cầu đọc trôi chảy là được. 2. Thi đọc diễn cảm. - Các tổ cử đại diện lên đọc bài (bốc thăm bài và đọc). - Lớp cùng giáo viên nhận xét, cho điểm. Luyện từ & câu Ôn tập về dấu câu I. Mục tiêu: - Hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. - Nâng cao kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu trên. I. Chuẩn bị: - Từ điển TV. Bảng nhóm III .Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ : NX kết quả bài KTĐK 2.Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1,xác định yêu cầu của bài 1 ? Gọi HS xác định thứ tự các câu trong mẩu truyện - đánh thứ tự vào đoạn văn - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả - Câu chuyện có tính khôi hài ở điểm nào? Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2,xác định yêu cầu của bài ? -Đoạn văn nói điều gì ? *Gợi ý: dựa vào nghĩa của từ khi nào tập hợp từ diễn đạt 1 ý trọn vẹn , hoàn chỉnh thì đánh dấu câu HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày (có thể có nhiều đáp án -GV phân tích , hướng dẫn HS lựa chọn) Bài 3: Hướng dẫn HS đọc thầm, chậm rãi từng câu và lưu ý dấu câu xem có phù hợp không Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả - Câu chuyện có tính khôi hài ở điểm nào? HĐ4 : Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại cách dùng các dấu câu. -NX tiết học. Lớp đọc thầm theo +Tìm dấu chấm, chấm hỏi, chấm than? +T/d của mỗi dấu câu đó? 11 câu - Dấu chấm đặt cuối các câu 1,2,9 ... - Dấu chấm hỏi đặt cuối các câu 7,11... - Dấu chấm than đặt cuối các câu 4,5 ... Nhóm khác NX, bổ sung +Vận động viên chỉ nghĩ đến kỉ lục nên khi bác sĩ nói anh sốt 41 độ, anh hỏi ngay kỉ lục thế giới (về sốt cao) là bao nhiêu…. +Đặt dấu chấm vào đoạn văn …. Lớp đọc thầm lần 2 +Kể chuyện thành phố …..được đề cao, được hưởng những đặc quyền, đặc lợi. ……. HS làm VBTTV VD: 8 câu đáp án SGV tr185 Câu 1 sửa thành (?) Câu 2 đúng Câu 3 sửa thành (?) Câu 4 sửa thành (.) +Câu trả lời của Hùng cho biết : Hùng được 0 điểm cả 2 bài KT Toán và TV Tiếng việt (BS) (N-V): Một vụ đắm tàu (đoạn 2) I. Mục tiêu: - Học sinh nghe - viết đúng chính tả bài: Một vụ đắm tàu (đoạn 2). - Rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho HS. II. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: - GV nhận xét - HS đọc và nêu nội dung bài tập đọc 2. Bài mới: - GV đọc toàn bài. - Theo dõi SGK - Nêu nội dung đoạn viết chính tả. - 2 HS đọc đoạn 1 của bài tập đọc. - Nhắc lại cách viết từ khó, cách trình bày đoạn 1. - GV đọc cho HS viết bài - Tìm, viết ra giấy nháp từ, tiếng khó viết. - HS viết bài sạch, đẹp. - Đọc lại bài cho HS soát lỗi. - Thu 1/2 số vở chấm. Nhận xét chung. - Tuyên dương HS đạt điểm 10, động viên HS viết chưa đạt. - HS soát lại bài. 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học HĐNG Chơi trò chơi chủ điểm nam và nữ - Giáo viên hướng dẫn, phổ biến trò chơi thuộc chủ điểm Nam và Nữ thông qua các bài hát. - Chia lớp thành 2 đội thi kể tên bài hát trong đó có những từ ngữ chỉ Nam và Nữ. - Tổ chức cho học sinh chơi (lớp trưởng điều khiển). - Thi chọn tổ thắng cuộc thuyết trình về chủ điểm Nam và Nữ theo ý hiểu, nhận thức của bản thân. - Giáo viên theo dõi, bổ sung. * Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Thứ tư, ngày 4 tháng 4 năm 2007 Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại I. Mục tiêu: - Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. II. Chuẩn bị. - Từ điển TV - Bảng nhóm - 1 số vật dụng để HS sắm vai:khăn đỏ, áo, mũ thuỷ thủ. III .Hoạt động dạy và học: 1. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học (SGV tr192) HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 HS làm việc cá nhân Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2,xác định yêu cầu của bài ? *Lưu ý: khi viết thể hiện tính cách của các nhân vật -Nhóm em chọn màn mấy? HS đọc gợi ý SGK - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nối tiếp đọc lời đối thoại của nhóm mình Bài 3: Gọi HS đọc y/c của bài 3 *Lưu ý: không nên quá phụ thuộc vào lời đối thoại của nhóm. Từng nhóm lần lượt lên trình bày GV tổng kết HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học. -Về nhà viết lại vào vở đoạn đối thoại. Lớp đọc thầm theo Gọi 1 HS đọc bài HS làm theo nhóm: mỗi HS đưa ra 1 cách viết - nhóm tìm cách hay nhất VD: Màn 1 (màn 2) Nhóm khác NX,bổ sung +lời đối thoại có hợp lí, thú vị không? Bình chọn nhóm soạn kịch hay nhất Nhóm khác NX, bổ sung +đối đáp có tự nhiên không,…? Bình nhóm có cách biểu diễn hay nhất Kể chuyện Lớp trưởng lớp tôi I. Mục tiêu: - Dựa vào lời kể của GVvà tranh minh hoạ, kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; giọng kể tự nhiên, phối hợp cử chỉ, nét mặt một cách tự nhiên. - Hiểu, trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện: khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục. - Lắng nghe, nhớ, kể lại chuyện. - Nghe bạn kể, NX và kể tiếp. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ truyện tong SGK III .Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ : Kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người VN hoặc một kỉ niệm về thầy giáo (cô giáo). 2. Dạy bài mới: HĐ1:Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2: - GV kể chuyện lần 1 - GV kể lần 2 HĐ3: HS tập kể chuyện Gọi HS đọc gợi ý 2,3 SGK * Gợi ý: truyện có 4 nhân vật , nhân vật “tôi”đã nhập vai nên các em chỉ chọn nhập vai 1 trong 3 nhân vật còn lại - Em sẽ nhập vai nhân vật nào? -Tổ chức hoạt động nhóm đôi - Gọi đại diện nhóm kể nối tiếp - Gọi đại diện nhóm kể toàn bộ câu chuyện Nhóm khác có thể hỏi về nội dung và ý nghĩa câu chuyện - Nhân vật chính trong câu chuyện là ai? - ý nghĩa câu chuyện ? HĐ4: Liên hệ thực tế ,củng cố ,dặn dò - NX tiết học . - Về nhà kể cho người thân. HS lắng nghe HS lắng nghe và nhìn tranh minh hoạ Lớp đọc thầm theo VD:..Quốc Tập kể từng đoạn nối tiếp trong nhóm Tập kể toàn bộ câu chuyện Nhóm khác NX: +Nội dung câu chuyện có đầy đủ không +giọng kể, nét mặt, cử chỉ. +sáng tạo Bình bạn kể hay nhất Toán Ôn tập về số thập phân (Tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: Cách viết số thập phân, phân số dưới dạng phân cồ thập phân, tỉ số phần trăm; viết các số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân. II. Chuẩn bị. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: GV tổ chức, hướng dẫn HS tự làm bài và chữa các bài tập. Chẳng hạn: Bài 1. CHo HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn: a. 0,3 = ; 0,72 = ; 1,5 = ; 9,347 = b. ; ; ; Bài 2. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn: a. 0,35 = 35%; 0,5 = 0,50%; 8,75= 875%. b. 45% = 0,45; 5% = 0,05; 625% = 6,25. Bài 3. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn: a. giờ = 0,5 giờ; giờ = 0,75 giờ; phút = 0,25 giờ. b. ; km = 0,3 km; . Bài 4. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Kết quả là: a. 4,203; 4,23; 4,5; 4,505. b. 69,78; 69,8; 71,2; 72,1. Bài 5. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn: Viết 0,1 < .... < 0,2 thành 0,10 < .... < 0,20. Số vừa lớn hơn 0,10 vừa bé hơn 0,20 có thể là 0,11; 0,12; ... 0,19; ... Theo yêu cầu của bài chỉ cần chọn một trong các số trên để viết vào chỗ chấm, ví dụ: 0,1 < 0,15< 0,2. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Chính tả (N- V): Đất nước I. Mục tiêu: - Nhớ-viết đúng chính tả bài Đất nước đoạn “Mùa thu nay……đến hết.” - Nắm được cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua BT thực hành. II .Đồ dùng học tập: VBTTV. Bảng phụ, bảng nhóm. III .Hoạt động dạy và học: 1.Dạy bài mới: HĐ1 : Giới thiệu bài GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả - Gọi 1-2 HS đọc thuộc thuộc 3 khổ thơ - Em hãy nêu nội dung chính của bài ? -Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? - GV đọc từ khó -GV đọc bài -GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ3 : Chấm ,chữa bài GV chấm. nhanh 1 số bài –NX trước lớp Rút kinh nghiệm HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập -Gọi HS đọc bài 2 -Tổ chức hoạt động nhóm đôi - Gọi đại diện các nhóm chữa bài GV chốt - rút ra phần ghi nhớ, y/c HS nhắc lại (treo bảng phụ ). *Lưu ý: nếu cụm từ chỉ tên người thì viết hoa theo qui tắc tên người. Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài ? Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả *Lưu ý: “Bà mẹ/ Việt Nam/ Anh hùng” có gì đặc biệt? HĐ5: Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại ghi nhớ của bài học hôm nay. - NX tiết học. Cả lớp đọc thầm theo … +rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng đất,… HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi Đọc ,nêu yêu cầu của đề bài Các nhóm thảo luận Nhóm khác nhận xét, bổ sung +Viết lại tên các danh hiệu cho đúng 1 số nhóm viết trên giấy khổ to,dán KQ lên bảng Nhóm khác NX, bổ sung +cụm từ này gồm 3 bộ phận Toán (BS) ôn về phân số; số thập phân. I. Mục tiêu. - Củng cố kiến thức về phân số. II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học. Bài 1. Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số sau: Bài 2. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng và giải thích cách làm: Các phân số: ; ; ; viết theo thứ tự từ lớn đến bé là: A. ; ; ; B. ; ; ; C. ; ; ; D. ; ; ; Bài 3. Viết một số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. 0,1 < ........ < 0,11 - HS tự làm bài tập (HS khá hướng dẫn HS trung bình). - HS lên bảng làm, lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung (lớp trưởng điều khiển). - GV nhận xét chung, chốt kiến thức. * Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Thứ năm, ngày 5 tháng 4 năm 2007 Khoa học Sự sinh sản và nuôi con của chim I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng. - Nói về sự nuôi con của chim. II. Chuẩn bị: - Hình trang 118, 119 SGK. III. Hoạt động dạy - học: 1. GV giới thiệu bài học. 2. Hoạt động 1. Quan sát: * Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp. 2 HS ngồi cạnh nhau dựa vào các câu hỏi trang 118 SGK để hỏi và trả lời nhau: + So sánh, tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2. + Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b, 2c và 2d ? Bước 2: Làm việc cả lớp. GV gọi đại diện một số cặp đặt câu hỏi theo các hình kết hợp với các câu hỏi trong SGK và chỉ định các bạn cặp khác trả lời. Bạn nào trả lời được sẽ có quyền đặt câu hỏi cho bạn khác trả lời. Các HS khác có thể bổ sung hoặc xung phong đặt những câu hỏi khác. * Kết luận: - Trứng gà (hoặc trứng chim, ...) đã được thụ tinh tạo thành hợp tử ... 3. Hoạt động 2. Thảo luận: * Mục tiêu: HS nói được về sự nuôi con của chim. * Cách tiến hành: Bước 1: Thảo luận nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 119 SGK và thảo luận câu hỏi: Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa ? Tại sao ? Bước 2: Thảo luận cả lớp. Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. Kết luận: Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt, chưa thể tự kiếm mồi được ngay. Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về nuôi chúng cho đến khi chúng có thể tự đi kiếm mồi. 4. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Luyện từ & câu Ôn tập về dấu câu I. Mục tiêu: - Tiếp tục hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. - Củng cố kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu trên. II. Chuẩn bị: Từ điển TV, bảng nhóm, bảng phụ BT1. III .Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS làm BT3 tiết trước 2.Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm GV treo bảng phụ BT1 - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả lần lượt theo từng câu GV có thể y/c HS giải thích vì sao lại dùng dấu câu đó? GV tiểu kết Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2,xác định yêu cầu của bài ? - Đoạn văn nói điều gì ? HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày (có thể có nhiều đáp án -GV phân tích , hướng dẫn HS lựa chọn) Vì sao Nam bất ngờ trước câu TL của Hùng? Bài 3: Gọi HS trình bày nối tiếp (nhiều HS có đáp án khác nhau) HĐ4 :củng cố ,dặn dò - Nhắc lại cách dùng các dấu câu. - NX tiết học. - Về nhà kể lại câu chuyện vui cho người thân nghe. Lớp đọc thầm theo +Tìm dấu câu thích hợp với ô trống? Các dấu cần điền: (! ) (! ) (! ) ( .) ( !) ( .) (? ) ( !) ( !) ( !) ( ?) (! ) ( .) ( .) Nhóm khác NX, bổ sung ……. HS làm VBTTV Câu 4:Chà! Câu 5:….cơ à? Câu 6: giỏi thật đấy! Câu 7: không! Câu 8:….giúp. ………. VD: Chị mở cửa giúp em với! ……… Toán Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài , các đơn vị đo khối lượng; cách viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. II. Chuẩn bị. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: GV tổ chức, hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa các bài tập. Chẳng hạn: Bài 1. - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. GV có thể vẽ bảng các đơn vị đo độ dài, bảng các đơn vị đo khối lượng lên bảng của lớp học để HS điền cho đủ các bảng đó (theo mẫu nêu trong SGK). - Cho HS ghi nhớ tên các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng và mối quan hệ của hai đơn vị đo độ dài, hai đơn vị đo khối lượng liên tiếp nhau. Bài 2. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Yêu cầu HS phải ghi nhớ mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng thông dụng. Bài 3. Cho HS làm bài (Theo mẫu) rồi chữa bài. Kết quả là: a. 1827 m = 1km 827 = 1,872km; 2063m = 2km63m =2,063 km. 702m = 0km702m = 0,702km. b. 34dm = 3m4dm = 3,4m. 786cm = 7m86cm = 7,86m. 408cm = 4m8cm = 4,08m. c. 2065g = 2kg65g = 2,065kg. 8047kg = 8 tấn 47kg = 8,047 tấn. IV. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Tiếng việt (BS) ôn về dấu câu I. Mục tiêu. - Rèn kĩ năng dùng các dấu câu đúng, chính xác. II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học. Điền dấu chấm, dấu hỏi và dấu chấm than vào các ô trống trong truyện sau sao cho đúng. Mẩu giấy vụn Lớp học rộng rãi, sáng sủa và thoáng nhưng không biết ai vứt một mẩu giấy ngay giữa lối ra vào Cô giáo bước vào lớp mỉm cười: - Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá Thật đáng khen Nhưng các em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ngay giữa cửa kia không - Có ạ Cả lớp đồng thanh đáp - Nào các em hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì nhé Cô giáo nói tiếp: Cả lớp im lặng lắng nghe Được một lúc, tiếng xì xào nổi lên vì các em không nghe thấy mẩu giấy nói gì cả Một em trai đánh bạo giơ tay xin nói Cô giáo cười: - Tốt lắm Em nghe thấy mẩu giấy nói gì nào - Thưa cô, giấy không nói đượcđâu ạ Nhiều tiếng xì xào hưởng ứng: "Thưa cô, đúng đấy ạ Đúng đấy ạ " Bỗng một em gái đứng dậy, tiến tới chỗ mẩu giấy, nhặt lên rồi mang bỏ vào sọt rác Xong xuôi, em mới nói: - Em có nghe thấy ạ Mẩu giấy bảo: "Các bạn ơi Hãy bỏ tôi vào sọt rác " Cả lớp cười rộ lên thích thú Buổi học hôm ấy vui quá * Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Toán (BS) ôn về đo độ dài và đo khối lượng I. Mục tiêu. - Củng cố về chuyển đổi đơn vị đo độ dài và khối lượng. - Rèn k

File đính kèm:

  • docBæ sung tuÇn 29.doc