TẬP ĐỌC
TIẾT : SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI
I . Mục tiêu :
-Đọc trôi chảy toàn bài; đọc đúng các từ phiên âm, tên riêng, số liệu thống kê.
-Giọng kể thể hiện nội dung của bài.
-Hiểu :phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi.
II .Đồ dùng dạy học:
Tranh ,ảnh minh hoạ trong SGK hoặc sưu tầm thêm.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS đọc thuộc lòng khổ 2,3 của bài thơ Ê-mi-li, con vàTLCH
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TậP ĐọC
tiết : Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai
I . Mục tiêu :
-Đọc trôi chảy toàn bài; đọc đúng các từ phiên âm, tên riêng, số liệu thống kê.
-Giọng kể thể hiện nội dung của bài.
-Hiểu :phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi.
II .Đồ dùng dạy học:
Tranh ,ảnh minh hoạ trong SGK hoặc sưu tầm thêm.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS đọc thuộc lòng khổ 2,3 của bài thơ Ê-mi-li, con…vàTLCH
2. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
GV giới thiệu tranh – dẫn dắt bài mới
…SGVtr134
b. Bài mới :
HĐ1 :Luyện đọc đúng
-Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài
-GV chia 3đoạn
-Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai
-Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
-Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau )
-GV đọc mẫu cả bài
HĐ2:Tìm hiểu bài:
đoạn 2
Câu 1 SGK?
đoạn 3
Câu 2SGK?
đoạn 4
Câu 3SGK?
-Hãy giới thiệu về vị tổng thốngđầu tiên của nước Nam Phi mới?
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc
-Thi đọc đoạn 3
-Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài
-Em hãy nêu ý chính của bài ?
-Liên hệ thực tế
Em biết thêm về những câu chuyện nào nói về sự phân biệt chủng tộc?
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học.
-Ghi nhớ những thôngtin có được từ bài văn.
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó: A-pác-thai, Nen-xơn Man-đê-la, 1/7,yêu chuộng, thế kỉ XXI
Giải nghĩa từ khó : chế độ phân biệt chủng tộc, công lí, sắc lệnh ,tổng tuyển cử, đa sắc tộc,…
HS hoạt động theo nhóm
Cả lớp đọc thầm theo
+…người da đen phải làm những công việc nặng nhọc, bẩn thỉu, lương thấp….dân chủ nào.
+…đứng lên đòi bình đẳng.Cuộc đấu tranh của họ cuối cùng đã giành được thắng lợi.
+…vì những người yêu chuộng hoà bình và công lí không thể chấp nhận một chính sách phân biệt chủng tộc
…SGVtr135
+Luật sư …….làm tổng thống
(KHuyến khích HS nói thêm về những thông tin qua sách , báo, ti vi)
Lưu ý:
Nhấn mạnh các từ ngữ : bất bình, dũng cảm, bền bỉ, …
Lớp NX sửa sai , bình HS đọc hay nhất
ý 3 mục I
……….
LUYệN Từ Và CÂU
Tiết : Mở rộng vốn từ : Hữu nghị – Hợp tác
I. Mục tiêu:
-Mở rộng ,hệ thống hoá vốn từ về tình hữu nghị, hợp tác. làm quen với các thành ngữ nói về tình hữu nghị, hợp tác.
-Biết đặt câu với các từ , các thành ngữ đã học.
II .Đồ dùng dạy học:
-Từ điển HS
-Bảng phụ BT1,2
III . Các hoạt động dạy họcchủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là từ đồng âm ? cho VD và đặt câu?
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,yêu cầu của tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
GV giúp HS hiểu nghĩa 1 số từ
VD :
+hữu dụng: dùng được việc.
+bằng hữu : bạn bè.
….
Làm mẫu phần a
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
Tiến hành tương tự
Bài 3:
Mỗi HS đặt 2 câu (khuyến khích HS
khá -Giỏi đặt nhiều hơn)
-Gọi nhiều HS đọc bài của mình
(khen ngợi những câu văn đúng và hay)
Bài 4
Sauk hi xác định y/c đề bài, GV giúp HS hiểu 3 câu thành ngữ
(SGV tr139 )
-Gọi nhiều HS đọc bài của mình
(khen ngợi những câu văn đúng và hay)
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học:khen ngợi những nhóm, cá nhân làm bài tốt
-Ghi nhớ những từ mới học ; HTL 3 thành ngữ trong bài
Lớp đọc thầm theo
Hữu nghị ,chiến hữu,…
Nhóm khác bổ sung
đáp án :
a)hữu nghị,chiến hữu,thân hữu,hữu hảo,bằng hữu,bạn hữu.
b)hữu ích,hữu hiệu,hữu tình,hữu dụng
+hợp tác, hợp nhất,hợp lực.
+các từ còn lại
HS làm vào VBTTV
Lớp NX, sửa sai
VD:
Bác ấy là chiến hữu của bố em.
Cách chữa bệnh đó thật là hữu hiệu.
HS làm việc cá nhân
Lớp NX, sửa sai
VD:
+Chúng tôi luôn kề vai sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh.
CHíNH Tả
tiết 6 : ê-mi-li, con…
I. Mục tiêu :
-Nhớ –viết chính xác, trình bày đúng khổ thơ 3 và 4 của bài Ê-mi-li, con…
-Làm đúng các bài tập đánh dấu thanh ở các tiếng có nguyên âm đôi ưa/ươ.
II .Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi bài tập 3
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS lên bảng viết từ khó bài trước :suối , ruộng , tuổi, mùa , lúa
Nêu qui tắc đánh dấu thanh ở những tiếng đó?
2.Dạy bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài
GV nêu mục đích,y/c của tiết học.
HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả
- Gọi 1-2 HS đọc thuộc khổ thơ 3 , 4
- Em hãy nêu nội dung chính của 2 khổ thơ?
-Em hãy tìm những từ dễ viết sai ?
- GV đọc từ khó
-GV đọc bài
-GV đọc bài – lưu ý từ khó
HĐ3 : Chấm ,chữa bài
GV chấm. nhanh 1 số bài –NX trước lớp
Rút kinh nghiệm
HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập
-Gọi HS đọc bài 2
-Tổ chức hoạt động nhóm đôi
- Gọi đại diện các nhóm chữa bài
Bài 3
HS làm miệng
Giải nghĩa các thành ngữ , tục ngữ đó
và HTL
HĐ5 : Củng cố ,dặn dò
-Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài
-Về nhà luyện viết
-HTL các thành ngữ, tục ngữ trong bài.
Cả lớp đọc thầm theo
+..lời căn dặn của Mo-ri-xơn với con và lời tạm biệt..
+nói giùm,sáng loà,Oa-sinh-tơn,…
HS viết bảng con (giấy nháp )
HS viết vào vở
HS soát lỗi
HS đổi chéo bài soát lỗi
Đọc ,nêu yêu cầu của đề bài
Các nhóm thảo luận
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
+Trong tiếng giữa (không có âm cuối )dấu thanh đặt ở chữ cái đầu của âm chính. Các tiếng lưa,thưa,mưa không có dấu thanhvì mang thanh ngang.
+Trong các tiếng tưởng,nước ,ngược (có âm cuối): dấu thanh đặt ở chữ cái thứ 2 của âm chính…
Các từ cần điền: ước,mười, nước, lửa.
Tiết : Kể CHUYệN
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I .Mục tiêu :
-HS tìm được câu chuyện đã chứng kiến, tham gia đúng với y/c của đề bài.
-Kể tự nhiên, chân thực.
Chăm chú nghe bạn kể , biết nêu câu hỏi và NXvề lời kể của bạn
II. Đồ dùng dạy học :
Sưu tầm tranh ảnh nói về tình hữu nghị của ND ta với ND các nước.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
HS kể câu chuyện đã được nghe hay đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài ,xác định yêu cầu của bài ?
GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong 2 đề
Gọi HS đọc gợi ý SGK
-Em hãy giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể ?
HĐ3:HS tập kể chuyện
-Tổ chức hoạt động nhóm đôi
-Gọi 1 HS khá -giỏi kể trước
- Gọi HS kể chuyện.
Bạn khác có thể hỏi nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Nhân vật chính trong câu chuyện là ai?
-ý nghĩa câu chuyện ?
GV viết lên bảng tên HS và tên truyện
HĐ5: Liên hệ thực tế ,củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-Về nhà kể cho người thân nghe
- chuẩn bị trước tiết Cây cỏ nước Nam
Chọn 1 trong 2 đề
đề 1:…đã chứng kiến…..đã làm…tình hữu nghị
đề 2:…..một nước …qua truyền hình hay phim ảnh
Cả lớp đọc thầm theo
Kể chuyện trong nhóm
VD:
+..kể về nước Trung Quốc-Nước có số dân đông nhất thế giới.
+….
-Kể cho bạn nghe câu chuyện của mình
-NX , sửa cho bạn
-Trao đổi nội dung ý nghĩa câu chuyện
Lớp NX:
+nội dung câu chuyện có hay không?
+cách kể , giọng điệu , cử chỉ.
Bình bài hay nhất.
Bình câu hỏi hay nhất
TậP ĐọC
Tiết : Tác phẩm của Si -le và tên phát xít
I . Mục tiêu :
-Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tên riêng. Biết đọc bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật .
-Hiểu : Ca ngợi cụ già người Pháp thông minh,biết phân biệt người Đức với bọn phát xít và dạy cho tên sĩ quan một bài học.
II .Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc ảnh nhà văn Đức Si-le
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS đọc bài Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai và TLCH
2. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
GV giới thiệu tranh-giới thiệu bài
b. Bài mới :
HĐ1 :Luyện đọc đúng
-Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài
-GV chia 3đoạn
đoạn 1:…chào ngài
đoạn 2:…điềm đạm trả lời
đoạn 3: còn lại
-Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai
-Gọi 3HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
-Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau )
-GV đọc mẫu cả bài
HĐ2:Tìm hiểu bài:
-Câu chuyện xảy ra ở đâu, bao giờ?Tên phát xít nói gì khi gặp những người trên tàu?
đoạn 1 , 2
Câu 1 SGK ?
đoạn 3
Câu 2SGK?
Câu 3SGK ?
Câu 4 SGK?
GVbình sâu hơn ý nghĩa của câu nói này
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc
-Thi đọc đoạn 2, 3
-Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài
-Em hãy nêu ý chính của bài ?
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học.
-Về nhà kể lại truyện cho người thân
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó :Si-le, Vin-hem Ten,Mét-xi-na,I-ta-li-a, ốc-lê-ăng
Giải nghĩa từ khó :Si-le, sĩ quan , Hít-le
HS hoạt động theo nhóm
Cả lớp đọc thầm theo
+..trên 1 chuyến tàu ở Pa-ri..
..khi Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng
..hô to ;Hít-le muôn năm!
+.vì cụ đáp hắn bằng cách lạnh lùng…không đáp bằng tiếng Đức.
+..là một nhà văn quốc tế .
+VD:
Ông ngưỡng mộ nhà văn nhưng căm ghét những tên phát xít Đức xâm lược
….
+Các người là kẻ cướp…
Lớp NX sửa sai
ý 2 mụcI
Tập làm văn
Tiết 11 :Luyện tập làm đơn
I. Mục tiêu:
Biết cách viết lá đơn đúng qui định và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn.
II .Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh về thảm hoạ chất độc màu da cam.
-VBTTV
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi 1 số HS kiểm tra bài cũ trong vở
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
Gv nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Câu a?
GV giới thiệu 1 số tranh ảnh
Câu b ?
Bài 2:
Gọi HS đọc đề bài, XĐ yêu cầu của bài?
Gợi ý HS nhắc lại cách viết đơn đã học ở lớp trước
Gọi HS nối tiếp nhau đọc đơn
GV chấm. 1 số bài, NX kĩ năng viết đơn
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-Khen những bài viết tốt
-Về nhà chuẩn bị bài tả cảnh sông nước
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
Thảo nluận nhóm
+…phá huỷ hơn 2 triệu ha………..
200000 đến 300000 trẻ em là nạn nhân của chất độc màu da cam
+..thăm hỏi, động viên ,giúp đỡ các gia đình có người nhiễm chất độc màu da cam…..
Nhóm khác bổ sung
Viết đơn tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam.
Trình tự làm đơn như sau:
-Quốc hiệu, tiêu ngữ
-Nơi và ngày viết đơn
-Tên của đơn
-Nội dung đơn
-Chữ kí và họ tên người viết
Lớp NX:
+Đơn có đúng thể thức không?
+Trình bày có sáng không?
+Lí do, nguyện vọng có rõ không?
LUYệN Từ Và CÂU
Tiết 12 : Dùng từ đồng âm để chơi chữ
I. Mục tiêu:
-Hiểu thế nào là dùng từ đồng âm để chơi chữ.
-Bước đầu hiểu tác dụng của biện pháp dùng từ đồng âm để chơi chữ : tạo ra những câu nói có nhiều nghĩa , gây thú vị cho người đọc, người nghe.
II .Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết 2 cách hiểu của câu Hổ mang bò lên núi
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2-3 HS làm bài tập 3 tiết trước
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ2:Hình thành khái niệm
- Gọi 1 HS đọc phần I SGK ,xác định yêu cầu của bài ?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
GV kết luận , rút ra phần ghi nhớ SGK
- Em hãy lấy 1VD
HĐ3: Luyện tập thực hành
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc đề bài 1,xác định yêu cầu của bài ?
- Tổ chức thảo luận nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
HS giải nghĩa các từ trong từng trường hợp
Bài 2:
Dựa vào mẫu HS đặt câu
(có thể mỗi cặp từ dùng 2 câu)
Gọi HS trình bày miệng
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-nhắc lại phần ghi nhớ
-NX tiết học.
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
HS thảo luận nhóm
+Có thể hiểu câu trên theo 2 cách:
-con rắn hổ mang đang bò lên núi.
-con hổ đang mang con bò lên núi.
Vì :+ từ mang có thể là chỉ 1loại rắn.
+ từ mang cũng có thể là động từ
Khi đọc câu đó ,chúng ta có những cách ngắt nghỉ khác nhau –nghĩa sẽ khác nhau
Nhóm khác bổ sung
Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ SGK
Con ngựa đá con ngựa đá.
……..
Tìm từ đồng âm
đáp án:
+đậu - đậu
+bò – bò
+chín – chín
+bác-bác; tôi- tôi
+đá - đá
HS làm VBTTV
VD:
Thuyền đậu sát bờ sông, mẹ mua cho em một gói xôi đậu.
Tập làm văn
Tiết 12 : Luyện tập tả cảnh
I. Mục tiêu:
-Thông qua những đoạn văn hay , học cách quan sát khi tả cảnh sông nước.
-Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn trên.
II .Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh minh hoạ cảnh sông nước: sông , suối, biển…
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra chuẩn bị bài của HS
Gọi 2 HS đọc đơn tình nguyện …
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Phần a
GV bình luận về cách tả và nghệ thuật dùng từ
Phần b : tương tự
HĐ3: Luyện tập thực hành
Gọi HS đọc bài 2,XĐ yêu cầu đề bài
-Em hãy giới thiệu bức tranh mà em định tả?
GV gợi ý nhanh những ý chính của bức tranh đó
HS thảo luận nhóm
Gọi HS trình bày bài
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-Về nhà hoàn chỉnh dàn ý
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
+..sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc của mây trời VD….
+..từ chuyện của người nghĩ đến chuyện của mìnhVD…
+…suốt ngày…
Nhóm khác bổ sung
Lập dàn ý…
HS giới thiệu tranh
HS thảo luận nhóm, nêu dàn ý của mình cho bạn nghe ,trao đổi ,NX
Lớp NX ,bổ sung
Địa lý
Bài 6 : đất và rừng
I- Mục tiêu
Học xong bài học này, HS :
- Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) vùng phân bố của vùng đất phe- ra- lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn.
- Nêu được mốtố đặc điểm của đất phe- ra- lít và đất phù sa, rừng ngậpmặnvà rừng nhiệt đới.
- Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của con người.
- Thấy được sự cần thiết phải cảo vệ và khai thức đất rừng một cách hợp lý.
II- Đồ dùng dạy học
- Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ phân bố rừng Việt Nam.
- Tranh ảnh thực vật và động vật của rừng Việt Nam.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ
- Trình bày đặc điểm vùng biển nước ta.
- Nêu vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và sản xuất.
bB- Bài mới
1)-Giới thiệu bài:
2)- Tìm hiểu bài:
a) Đất ở nước ta.
* Hoạt động 1 (làm việc cả lớp):
- GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi :
+ Kể tên và nêu vùng phân bố 2 loại đất chính ở nước ta.
+ Nêu đặc điểm củađất phe- ra- lít ; đất phù sa.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện cau trả lời.
- GV kết luận.
b) Rừng ở nước ta
* Hoạt động 2 (làm việc nhóm đôi):
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3; đọc SGK và hoàn thành bảng sau:
Rừng
Vùng phân bố
Đặcđiểm
Rừng rậm nhiệt đới
Rừng ngập mặn
- Chỉ vùng phân bố rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn, tên lược đồ SGK.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
- GV kết luận.
* Hoạt động 3 (làm việc cả lớp):
- GV yêu cầu HS nêu vai trò của rừng đối với đời sống của con người.
- Tổ chức trưng bày, giới thiệu tranh ảnh về động, thực vật của rừng Việt Nam.
- GV kết luận.
* Hoạtđộng 4 (làm việc cả lớp) :
- GV yêu cầu HS rút ra kế luận chung của bài.
C- Củng cố dặn dò :
- GV nhắc lại nội dung chính của bài.
- Nhận xét giờ học.
- HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- Một số HS trả lời trước lớp.
- 1- 2 HS lên bảng chỉ trên Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam vùng phân bố 2 loạiđất chính ở nước ta.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập vào vở (hoặc phiếu học tập).
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Một số HS lên bảng chỉ trên Bản đồ Phân bố rừng (nếu có) vùng phân bố rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
- Một số HS trả lời.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Trưng bày, giới thiệu tranh ảnh sưu tầm.
- 1-2 HS nêu và đọc kết luận SGK.
Lịch sử
Bài 6 : Quyết chí ra đi tìm đường cứU nước
I/ Mục tiêu
- Học sinh biết Nguyễn tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu.
- Nguyễn Tất Thành đI ra nước ngoàI là do lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước.
- Giáo dục HS lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh về quê hương Bác, bến cảng Nhà Rồng đầu thế kỉ XX,...
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
A/ Kiểm tra bài cũ.
- Em hãy thuật lại phong trào Đông du? Tại sao phong trào Đông du thất bại?
- HS trả lời - GV nhận xét cho điểm.
B/ Bài mới
1/ GV giới thiệu bài. Vào đầu thế kỉ XX, nước ta chưa có con đường cứu nước đúng đắn. Bác Hồ đã quýt chí ra đI tìm đường cưú nước mới cho dân tộc Việt Nam.
2/ Tìm hiểu bài.
Hoat động 1:( thảo luận nhóm)
GV tổ chức cho HS thảo luận các câu hỏi sau.
+ Tìm hiểu gia đình, quê hương của Nguyễn Tất Thành?
+ Mục đích đI ra nước ngoàI của Nguyễn Tất Thành là gì?
+ Quyết tâm của Nguyễn Tất Thành muốn ra nước ngoàI để tìm đường cứu nước được biểu hiện ra sao?
+ Trước tình hình đó, Nguyễn Tất Thành quyyết định làm gì?
Hoạtk động 2: (làm việc cả lớp)- GV kết luận chốt ý chính.
Hoạt động 3: ( làm việc cả lớp)
- GVcho HS xác định vị trí Thành phố HCM trên bản đồ. GV trình bày sự kiện ngày 5-6-1911.
- Vì sao bến cảng Nhà Rồng được công nhận là di tích lịch sử?
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.
- HS thảo luận nhóm đôi.
+Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19/5/1890
tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.......
+ Yêu nước, thương dân, có ý chí đánh đuổi giặc Pháp.
+ Nguyễn Tất Thành không tán thành côn đường cứu nước của các nhà yêu nước tiền bối.
+ HS đọc SGK đoạn ( Nguyễn Tất Thành khâm phục...thực hiện được) và trả lời.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- HS chỉ trên bản đồ.
- HS trả lời.
- Đọc kết luận SGK.
- GV củng cố cho HS những nội dung chính của bài.
- HS nhắc lại kết luận SGK.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết học sau.
Thứ ngày tháng năm
Toán
Tiết 26: Luyện tập
I. Mục tiêu
_ Củng cố mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích
_ Rèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích và giải các bài toán có liên quan
_ Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt vào thực tế cẩn thận chính xác
II. Đồ dùng dạy học :
- Phấn màu và viên gạch vuông
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ: _ Nêu bảng đơn vị đo diện tích lớn nhỏ
_ Mối liên quan giữa chúng
_ Mỗi đơn vị đo diện tích ứng với mấy chữ số
2. Bài mới
Thầy
Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân
_ Giáo viên theo dõi giúp đỡ em yếu
Hoạt động 2: Hoạt động tập thể:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề
_ Xác định yêu cầu
_ Xác định kiến thức cần giáo viên chốt- nhận xét
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
Giáo viên phát giấy cho nhóm
_ Giáo viên nhận xét cách trình bày ngắn gọn, cách làm hay
Trò
_ Học sinh làm nháp.
_ 2 học sinh lên bảng
_ Nhận xét bổ sung
Bài 2: (1 học sinh lên bảng)
Bài 3: 2 học sinh lên bảng
Học sinh khác nhận xét
Chú ý:
Học sinh đọc đề:
_ Tóm tắt
_ Lập kế hoạch giải
_ Đại diện nhóm lên trình bày nhận xét bổ sung
Hoạt động 4: Củng cố hớng dẫn:
_ Trò chơi: tự đặt đề đổi đơn vị đo gặp thực tế xung quanh
_ Bài đã sử dụng những kiến thức nào? Nhắc lại.
Khoa học
Bài 11 : Dùng thuốc an toàn
I , Mục tiêu:
Sau bài học sinh có khả năng :
- Xác định khi nào nên dùng thuốc .
- Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc .
- Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc , không đúng cách và không đúng liều lượng .
II Đồ dùng dạy học:
- Có thể sưu tầm một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc .
- Hình trang 24 , 25 SGK.
III , Các hoạt độngdạy học chủ yếu :
1 , Kiểm tra : việc từ chối hút thuốc lá , uống bia ,rượu ,sử dụng ma túy có dễ dàng không ? Bị dọa dẫm ep buộc em phải làm gì ?
2, Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động1 : Làm việc theo cặp
* Mục tiêu: khai thác vốn hiểu biết của học sinh về tên một số thuốc và trường hợp cần sử dụng thuốc đó.
* Cách tiến hành :
Bước 1 : làm việc theo cặp
Bạn đã dùng thuốc bao giờ chưa và dùng trong trường hợp nào ?
Bước 2 :
- Giáo viên gọi một số cặp lên bảng để hỏi và trả lời nhau trước lớp .
b, Hoạt động2 : Thực hành làm bài tập trong SGK
* Mục tiêu : giúp học sinh :
- Xác định được khi nào nên dùng thuốc .
- Nêu được những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc .
- Nêu được tác hại của việc dùng không đúng thuốc không đúng cách và không đúng liều lượng .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : làm việc cá nhân
GV yêu cầu học sinh làm bài tập trang 24 SGK . - học sinh làm vào vở nháp
Bước 2 : chữa bài .
GVchỉ định một số học sinh nêu kết quả làm bài tập cá nhân
hoc sinh rút ra kết luận
c , Hoạt động3 : Trò chơi : " ai nhanh , ai đúng ? "
* Mục tiêu : giúp học sinh không chỉ biết cách sử dụng thuốc an toàn mà còn biét cách tận dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật
* Cách tiến hành :
Bước 1 : GVgiao nhiệm vụ và hướng dẫn
GV yêu cầu mỗi nhóm đưa ra thẻ từ đã chuẩn bị sẵn ra và hướng dẫn cách chơi :
Bước 2 : Tiến hành chơi
- quản trò lần lượt đọc từng câu hỏi trang 25 SGK , các thảo luận nhanh và thứ tự lựa chọn của nhóm mình vào thẻ rồi giơ lên.
- trọng tài quan sát xem nhóm nào giơ nhanh nhất và đúng .
- Học sinh trả lời
3, Củng cố dặn dò - HS trả lời câu hỏi mục thực hànhtrang 24 SGK
Khoa học
Bài 12 : Phòng bệnh sốt rét
I Mục tiêu:
Sau bài học , HS có khả năng :
- Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .
- nêu tác nhân , đường lây truyền bệnh sốt rét.
- làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi .
- ltự bảovệmình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn ( đặt biệt màn đã được tẩm chất phòng muỗi ) ,mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối .
- có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người .
II , Đồ dùng dạy học :
- Thông tin và hình trang 26 , 27 SGK .
phiếu bài tập
III , Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Kiểm tra : khi dùng thuốc đặc biệt là thuốc kháng sinh cần chú ý điều gì ?
2 , Bài mới .
a, giới thiệu bài .
b, Hoạt động1 : làm việc với SGK .
* Mục tiêu :
- Học sinh nhận biết được một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .
- Học sinh nêu được tác nhân đường lây truyền của bệnh sốt rét .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :Ttổ chức và hướng dẫn
GVchia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm :
- Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hìmh 1 , 2 trang 6 SGK .
- trả lời các câu hỏi :
1. nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét ?
2. bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ?
3. tác nhân gây ra bệnh sốt rét là gì ?
4. bệnh sốt rét lây truyền như thế nào ?
bước 2: Làm việc theo nhóm
Bước 3 : làm việc cả lớp
c, Hoạt động2 : Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu : giúp học sinh :
- Biết làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi .
biết tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn ( đặc biệt màn đã được tẩm chất phòng muỗi ) , mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối .
-có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗid sinh sản và đốt ngừơi .
* Cách tiến hành :
Bước1 : thảo luận nhóm
GV viết sẵn các câu hỏi ra các phiếu và phát cho các nhóm để nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận :
1. muỗi a- nô- phen thường ẩn láu và đẻ trứng ở những chỗ nào trong nhà và xung quanh nhà ?
2. khi nào thì muỗi bay ra để đốt người ?
3. bạn có thể làm gì đẻ diệt muỗi trưởng thành ?
4. bạn có thể làm gì để không cho muỗi sinh sản ?
5. bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người ?
Bước 2 : thảo luận cả lớp
ị rút ra kết luận
GV yêu cầu học sinh đọc mục bạn cần biết trang 27 SGK .
- Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn trên .
- Đại diện từng nhóma trình bày kết quả làm việc của nhòm mình . các nhóm khác bổ sung.
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét bổ xung
3 , Củng cố dặn dò
- Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì ? bệnh sốt rét lây truyền như thế nào ?
Kĩ Thuật
Bài 3 : Đính khuy bấm (Tiết 1 )
I Mục tiêu:
HS cần phải:
-Biết cách đính khuy bấm.
-Đính đựoc khuy bấm đúng quy trình , đúng kĩ thuật .
-Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
_G :Mẫu đính khuy bấm
-Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm như áo bà ba ,áo dài,áo sơ sinh.
+Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
-Một số khuy bấmvới kích cỡ , mầu sắc khác nhau
-G +H:+ 3-4 chiếc khuy bấm có kích thước lớn
+ Hai mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm, chỉ khâu, len hoặc sợi,kim khâu len, kim khâu thường, phấn vạch thước kéo.
III.Các hoạt động dạy họcchủ yếu:.
A.Bài mới:
Hoạt động 1. H quan sát, nhận xét mẫu
-G giới thiệu một số mẫu khuy bấm.
-? Nêu đặc điểm hình dạng khuy bấm.
-Nêu nhận xét gì về đường đính khuy, cách đính khuy,k/c giữa các khuy trên 2 nẹp thẳng.
-G giới thiệu một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm.?Nêu vị trí đính phần mặt lồi,mặt lõm của khuy bấm.
-G tóm tắt nội dung của HĐ 1(SGV-tr20)
- H quan sát mẫu +H1.aSgk .Trả lời câu hỏi.
-H quan sát H1.b Sgk . Trả lời câu hỏi.
- H trả lời câ
File đính kèm:
- tuan 6.doc