Tập đọc:
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoát nạn. Những kẻ bội bạc như cá sấu không bao giờ có bạn (Trả lời được CH 1, 2, 3, 5).
- Kỹ năng ra quyết định, ứng phó với căng thẳng .
- Tư duy sáng tạo.
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy sáng tuần 24 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 24:
Ngµy so¹n : 2/ 2
Ngµy gi¶ng Thöù hai ngaøy 4 thaùng 2 naêm 2013
Tập đọc:
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoát nạn. Những kẻ bội bạc như cá sấu không bao giờ có bạn (Trả lời được CH 1, 2, 3, 5).
- Kỹ năng ra quyết định, ứng phó với căng thẳng .
- Tư duy sáng tạo.
- GDHS häc tiÕng viÖt.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Tranh ảnh minh họa.
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
- Ph¬ng ph¸p: th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Ổn định: Sĩ số:
2. Bài cũ: §ọc, TLCH trong bài tập đọc: “Nội quy Đảo Khỉ”
- Nhận xét, đánh giá
3. Bài mới: a,Gt-gb
b) Hướng dẫn luyện đọc
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài.
- Y/c 1 hs đọc toàn bài
+ Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
+ §ọc từng câu
* Giải nghĩa từ: Y/c hs đọc phần giải nghĩa từ trong SGK
+ Đọc từng đoạn:
-YC nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp.
+ YC đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cùng hs nhận xét bạn đọc.
+ Thi đọc giữa các nhóm
- Mời đại diện các nhóm thi đua đọc.
- Lắng nghe nhận xét và ghi điểm.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt
4. Cñng cè:
- §äc l¹i bµi
- NhËn xÐt giê
TiÕt 2
1. Tæ chøc:
2. KiÓm tra:
3. Bµi míi:
a.Tìm hiểu nội dung:
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 TLCH:
? Khỉ đối xử với Cá Sấu như thế nào?
- §ọc tiếp đoạn 2 của bài.
?Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ?
? Khỉ nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn?
- §ọc tiếp đoạn 3&4 của bài.
? Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò, lủi mất?
? Em hãy tìm những từ nói lên tính nết của hai con vật ?- Khỉ - Cá Sấu
?Em học tập tính nết của con vật nào?
b. Luyện đọc lại
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm.
-YC lần lượt các nhóm thi đọc phân vai.
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh
4. Củng cố dặn dò:
- Em hãy nêu lại nội dung của bài?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Chuẩn bị bài sau: Voi nhà
- H¸t
- 2 em
- HSKG đọc
- Hs lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Đại diện các nhóm thi đọc
- Cả lớp theo dõi.
- 2 em
- Haùt
2 em
- Lớp đọc thầm đoạn 1
- ...(Thấy Cá Sấu khóc vì không có bạn, Khỉ mời Cá Sấu kết bạn. Từ đó, ngày nào Khỉ cũng hái quả cho cá sấu ăn.)
- 2 em
-...(Khỉ giả vờ...Lấy quả tim để về nhà.)
- HS Đọc đoạn 3&4.
-...( vì bị lộ bộ mặt bội bạc, giả dối.)
- ..(Khỉ: tốt bụng, thật thà, thông minh. Cá Sấu: giả dối, bội bạc, độc ác.)
- Học tập con Khỉ : tốt bụng, thật thà.
- Luyện đọc trong nhóm
- Nhóm đọc phân vai (người dẫn chuyện, Khỉ, Cá Sấu.)
- 2 em nhắc lại
To¸n:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết cách tìm thừa số x trong các bài tập dạng: x x a = b; a x x = b
- Biết tìm một thừa số chưa biết.
- Biết giải bài toán có một phép tính chia (trong bảng chia 3).
- GDHS ham häc to¸n.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- SGK, bảng con.
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o, luyện tập thực hành.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: §ọc bảng chia 3.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới: a. Gt-gb:
b.Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Tìm x
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1
- GV y/c hs làm vào bảng con
Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bµi 2: HSKG lµm
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 3
- Y/c hs làm vào bảng
- Nhận xét , ghi điểm
Bài 4: §äc yªu cÇu
- Y/c hs cả lớp làm vào vở
- GV chÊm ch÷a bµi
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
-§ọc bảng chia 3, bảng nhân 4
- Tãm t¾t néi dung bµi
- NhËn xÐt giê
- HDVN: Lµm BT SBT
- H¸t
- 2 HS
- Hs đọc
- Hs làm vào bảng con.
a) 2 x x = 4 b) 2 x x = 12
x = 4 : 2 x = 12 : 2
x = 2 x = 6
c) 3 x x = 27
x = 27 : 3
x = 9
- Hs đọc
- Hs làm vào bảng
- 1 hs đọc
- Hs làm bài:
Bài giải
Số kg gạo mỗi túi có:
12 : 3 = 4 (kg)
ĐS : 4 kg
- 2 hs đọc
Ngµy so¹n : / 2
Ngµy gi¶ng Thöù ba ngaøy thaùng 2 naêm 2013
To¸n:
B¶NG CHIA 4
I. Mục tiêu:
- Lập được bảng chia 4.
- Nhớ được bảng chia 4.
- Biết giải bài toán có một phép tính chia, thuộc bảng chia 4.
- GDHS ham häc to¸n
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- 3 miếng bìa hình vuông, mỗi miếng có 4 chấm tròn.
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: KiÓm tra sÜ sè
2. Bài cũ:
- Gọi 1 hs lên bảng đọc bảng nhân 4
- GV nhận xét và cho điểm
3. Bài mới: a,Gt-gb:
b,Néi dung:
1, Ôn tập phép nhân 4
- GV gắn lên bảng 3 tấm bìa, mỗi tấm 4 chấm tròn như SGK.
- Hỏi: mỗi tấm bìa có bốn chấm tròn; ba tấm bìa có tất cả mấy chấm tròn?
- Để có 12 chấm tròn ta làm phép
tính gì? và nêu phép tính đó ?
- GV chép phép nhân : 4 x 3 = 12
2) Hình thành phép chia 4
- GV hỏi: Trên các tấm bìa có 12 chấm tròn, mỗi tấm có 4 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa?
- GV kết luận: Từ phép nhân:
3 x 4 = 12, ta có phép chia: 12 : 4 = 3
3) Lập bảng chia 4:
- Y/c hs lập bảng chia 4
- TC cho hs học thuộc bảng chia 4.
c) Thực hành:
Bài 1: Tính nhẩm:
- Y/c từng hs trả lời kết quả.
- Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bài 2: §äc yªu cÇu
- HD làm vào vở
- Nhận xét và ghi điểm cho HS.
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- §ọc bảng chia 4
- Nhận xét tiết học.
- HDVN:Làm BT 3 trang 118
Chuẩn bị bài sau:
- Hát
- 3 HS lên bảng đọc
- Hs quan sát
-(...3 tấm bìa có 12 chấm tròn.)
-ta làm pn .4 x 3 = 12
- Hs trả lời: ... có 3 tấm bìa.
- Hs đọc
-Hs thực hiện: 4 : 4 = 1, 8 : 4 = 2;...,
40 : 4 = 10.
- Hs đọc thuộc bảng chia 4
- Lµm miÖng
- 2Hs đọc
C¶ lớp làm vào vở
Bài giải
Số hàng 32 hs xếp được:
32 : 4 = 8 (hàng)
Đs: 8 hàng
- Hs đọc
ChÝnh t¶:(Nghe viÕt )
Qu¶ tim khØ
I. Môc tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật từ “Bạn là ai?..hoa quả mà khỉ hái cho” của bài Quả tim khỉ
- Làm được bài tập 2 a/b hoặc BT3 a/b
- GDHS ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả (bài 2 a/b).
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: KiÓm tra vë viÕt ë nhµ
3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng.
- Đọc mẫu bài “Quả tim khỉ”
- §äc lại bài
- Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao?
- Tìm lời của Khỉ và của Cá Sấu. Những lời nói ấy đặt sau dấu gì?
- Đọc cho HS viết các từ dễ viết sai vào bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Gv đọc cho hs chép vào vở
- Đọc lại để HS soát bài
- Thu vở học sinh chấm điểm
+ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a: Điền vào chỗ trống s hay x?
- Gọi 1hs đọc y/c bài 2a
- Y/c hs làm vào vở BT
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 3b: Tìm tiếng có vần uc hoặc vần ut, có nghĩa như sau:
- Co lại.
- Dùng xẻng lấy đất, đá, cát,...
- Chọi bằng sừng hoặc đầu.
+ Gv cho hs làm vào bảng con
4. Củng cố - Dặn dò:
-GV nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc trình bày sách vở sạch đẹp.
-Chuẩn bị bài sau: Voi nhà
- H¸t
C¶ líp
- Lớp lắng nghe
- 2 hs đọc bài
- Tr¶ lêi
-§ược đặt sau dấu gạch đầu dòng.
- Lớp viết vào bảng con
Khỉ, Cá Sấu, kết bạn,...
- Hs chép vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi
- 1 hs đọc yêu cầu đề bài.
+ Hs cả lớp làm vào vở BT
2a) - say sưa , xay lúa.
- xông lên , dòng sông.
- Hs làm vào bảng con
- dụt.
- xúc
- húc
- Hs theo dõi.
Ngµy so¹n : /2
Ngµy gi¶ng Thø t ngµy th¸ng 2 n¨m 2013
KÓ chuyÖn:
Qu¶ tim khØ
I. Môc tiêu:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện “Quả tim Khỉ”.
- Hs K-G biết phân vai để dựng lại câu chuyện (BT2)
- Kỹ năng ra quyết định, ứng phó với căng thẳng .
- Tư duy sáng tạo.
- GDHS ham häc bé m«n.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: 4 tranh minh họa nội dung từng đoạn câu chuyện.
- HS: SGK. Mặt nạ Khỉ, hình ảnh Cá Sấu.
- Ph¬ng ph¸p : th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Ổn định :
2. Bài cũ:
- Nèi tiếp nhau kể chuyện: Bác sĩ Sói
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
3. Bài mới : a, Gt-gb
b, Néi dung:
+ Hướng dẫn kể chuyện
a) Dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện.Bác sĩ Sói
- Y/c 1 hs đọc y/c. Cả lớp quan sát từng tranh minh họa (SGK trang 42)
- GV treo tranh, hướng dẫn hs quan sát, tóm tắt các sự việc vẽ trong tranh
+ Tranh 1 Vẽ cảnh gì?
+ Tranh 2 Cá Sấu làm gì?
+ Tranh 3 Khỉ như thế nào?
+ Tranh 4 Bị Khỉ mắng, Cá Sấu như thế nào?
- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý kể lại câu chuyện thành 4 đoạn.
- Bước 1: Kể theo nhóm.
- Chia nhóm 3 HS. Yêu cầu HS kể trong nhóm.
- Bước 2: Kể trước lớp
- Khi HS kể còn lúng túng GV có thể gợi ý theo các câu hỏi đã nêu ở trên
b)Phân vai dựng lại câu chuyện (HSKG)
- HS thể hiện đóng vai trước lớp
- Nhận xét , tuyên dương nhóm dựng lại câu chuyện tốt
4. Củng cố, Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thủy Tinh
- H¸t
- HS kể .
- Hs theo dõi và quan sát tranh
- Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Đại diện TL các bạn khác bổ sung.
Tr1: Khỉ kết bạn với Cá Sấu.
Tr2: Cá Sấu vờ mời Khỉ về nhà chơi.
Tr3: Khỉ thoát nạn.
Tr4: Bị Khỉ mắng, Cá Sấu tẽn tò, lủi mất.
- Hs kể theo nhóm
- Đại nhóm lên kể trước lớp
- 3 HS thể hiện đóng vai
- Hs theo dõi
TËp ®äc:
Voi nhµ
I. Môc tiêu:
- Biết ngắt nghỉ đúng chỗ, đọc rõ lời nhân vật trong bài .
- Hiểu nội dung: Voi rừng được nuôi dạy thành voi nhà, làm nhiều việc có ích cho con người.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
- Kỹ năng ra quyết định.
- Ứ phó với căng thẳng.
- GDHS ham häc tiÕng viÖt.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Tranh ảnh minh họa
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- §ọc và trả lời câu hỏi bài tập đọc : “Qu¶ tim Khỉ”
- Nhận xét, cho điểm
3. Bài mới: a)Gt-gb:
b) Hướng dẫn luyện đọc
- Đọc mẫu toàn bài.
- Y/c 1 hs K-G đọc toàn bài
+ Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- §ọc từng câu.
* Giải nghĩa từ: Y/c hs đọc phần giải nghĩa từ trong SGK
- Đọc từng đoạn:
- §ọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cùng hs nhận xét bạn đọc.
- Thi đọc giữa các nhóm
- Mời các nhóm thi đua đọc.
- NX, tuyên dương nhóm đọc tốt
c.Tìm hiểu nội dung:
? Vì sao những người trên xe phải ngủ đêm trong rừng?
- Yêu cầu học sinh đọc bài.
? Mọi người lo lắng như thế nào khi thấy con voi đến gần xe?
-? Con voi đã giúp họ như thế nào?
- Các em cần làm gì với những con vật có ích?
d. Luyện đọc lại:
- Lần lượt các nhóm thi đọc.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò:
- Tãm t¾t nội dung bài .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
H¸t
- Hai em lên bảng
- 1 hs K-G đọc
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Từng em đọc nối tiếp
- HS ®ọc từng đoạn trong nhóm.
- Đại diện nhóm đọc
- Lớp đọc thầm cả bài
- Vì xe bị sa xuống vũng lầy, không đi được.
- Đọc thầm
- Mọi người sợ con voi đập tan xe. Tứ lấy súng định bắn nhưng Cần ngăn lại.
- Voi lôi mạnh chiếc xe qua khỏi vũng lầy.
- yêu quý và bảo vệ loài vật có ích...
- Đại diện nhóm đọc trước lớp
To¸n:
Mét phÇn t
I. Mục tiêu:
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) "Một phần tư", biết đọc, viết 1/3.
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
- GDHS ham häc to¸n
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: Các miếng bìa: Hình vuông, hình thoi, hình tròn chia 4 phần bằng nhau. Hình chữ nhật chia 3 phần. Các con gà như BT 3
- Ph¬ng ph¸p: Quan sát,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: - §ọc bảng chia 4
- GV nhận xét và cho điểm
3. Bài mới: a.Gt-gb:
b. H§1:Giới thiệu "Một phần tư"
- GV gắn lên bảng 1 tấm bìa hình vuông nêu câu hỏi
- Hỏi: Tấm bìa hình vuông được chia thành mấy phần bằng nhau?
1
4
- Một phần được tô màu. Như vậy lấy đi bao nhiêu phần của hình vuông?
- GV viết lên bảng
- Y/c hs đọc lại nd bài học ở SGK
c. H§2: Thực hành:
Bài 1: Đã tô màu 1/4 hình nào?
- Y/c hs qs hình ở SGK và trả lời
- Nhận xét và kết luận.
Bài 3: Hình nào đã khoanh vào 1/4 số con thỏ?
- Y/c hs qs hình ở SGK và trả lời
- Nhận xét và kết luận.
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- Yêu cầu HS đọc lại bài học
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm BT 2 trang 119
- Chuẩn bị bài sau.
- H¸t
- 2 HS lên bảng đọc
- Hs quan sát
- Được chia thành 4 phần bằng nhau
- Lấy 1/4 hình vuông.
- Hs theo dõi
- Hs đọc
- Hs quan sát và trả lời:
- Đã tô màu vào hình: a,b,c
- Hs QS và trả lờì:
(- Đã khoanh vào hình a )
- 3 hs đọc lại bài học
LuyÖn tõ vµ c©u:
Tõ ng÷ vÒ loµi thó. DÊu chÊm, dÊu ph¶y
I. Môc tiêu:
- Nắm được một số từ ngữ chỉ tên, đặc điểm của các loài vật (BT 1, BT2)
- Biết đặt dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT 3).
- GDHS ham häc tiÕng viÖt.
II. Chuẩn bị + ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: Tranh các loài vật như SGK (nếu có). Bảng phụ viết sẵn bài tập 3.
- HS: SGK. Vở
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Đặt và TLCH Như thế nào?
3. Bài mới : a. Gt-gb.
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Y/c hs quan sát tranh, ảnh trao đổi theo nhóm, nêu tên các loài thú rồi ghi vào phiếu học tập
-GV nhận xét, kết luận, tuyên dương nhóm trả lời tốt.
Bài 2: Hãy chọn tên con vật thích hợp với mỗi chỗ trống dưới đây:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gv nêu các câu hỏi để hs trả lời
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3: Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gv y/c hs làm vào vở
- Gọi HS nhận xét và chữa bài.
- GV nhận xét, tổng kết
4. Củng cố- Dặn dò:
- GV nêu lại y/c của bài học
- HDVN: Làm bài tập
Chuẩn bị bài sau
H¸t
- Hs thực hiện
- 1 HS đọc yêu cầu
- Các nhóm làm bài
-Từng nhóm trình bày bài của nhóm mình
*(Gấu tò mò, Thỏ nhút nhát, Hổ dữ tợn, Cáo tinh ranh, Nai hiền lành, Sóc nhanh nhẹn.)
- Hs đọc y/c của bài
- Hs trả lời:
a. Dữ như hổ.
b. Nhát như thỏ
c. Khỏe như voi.
d. Nhanh như sóc.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở
Ngµy so¹n: /2
Ngµy gi¶ng Thöù n¨m ngaøy thaùng 2 naêm 2013
§¹o ®øc:
Bµi 11 :LỊCH SỰ KHI GỌI VÀ NHẬN ĐIỆN THOẠI (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại. VD: Biết chào
hỏi và tự giới thiệu; nói năng rõ ràng, lễ phép, ngắn gọn; nhấc và đặt điện
thoại nhẹ nhàng.
- Biết xử lí một số tình huống đơn giản, thường gặp khi nhận và gọi điện thoại.
- Biết: Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là biểu hiện của nếp sống văn minh.
- Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi nhận và gọi điện thoại.
- GD các em ý thức lịch sự khi gọi điện.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: Tranh, VBT.
- Học sinh: VBT, bộ đồ chơi điện thoại
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn , đóng vai.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là thể hiện điều gì?
3. Bài mới: a. Gt-gb.
b. Néi dung:
* Hoạt động 1: Đóng vai
+ Mục tiêu: Hs thực hành kĩ năng nhận và gọi điện thoại trong một số tình huống
+ Cách tiến hành:
Giáo viên đưa ra tình huống.
- TH1: Bạn nam gọi điện cho bà ngoại để hỏi thăm sức khỏe.
- TH2: Một người gọi nhầm số máy nhà Nam.
- TH3: Bạn Tâm định gọi điện thoại cho bạn nhưng lại bấm nhầm số máy nhà người khác.
- Gäi một số nhóm lên đóng vai.
- KL: Dù ở trong tình huống nào, em cũng cần phải cư xử lịch sự.
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống
+ Mục tiêu: Hs biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống nhận hộ điện thoại.
+ Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm (4, 5 em) thảo luận xử lí 1 trong 3 tình huống.
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày
+ Trong lớp chúng ta, em nào đã gặp những tình huống tương tự ?
+ Em đã làm gì trong tình huống đó?
- KL: Cần phải lịch sự khi nhận và gọi điện thoại. Điều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác.
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- Tãm t¾t néi dung bµi
- NhËn xÐt giê
HDVN: Xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau
- H¸t
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe
- Hs thảo luận nhóm, đóng vai theo các tình huống
- Lên trước lớp đóng vai
- Nhóm khác tham gia ý kiến
- Hs thảo luận theo nhóm
- Đại diện trình bày
- Hs trả lời....
____________________________________
TËp viÕt:
ch÷ hoa: U , Ư
I. Môc tiêu:
- Viết đúng chữ hoa U, Ư (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng; Ươm ( 1 dòng cỡ nhỏ); “Ươm cây gây rừng” (1 dòng cỡ nhỏ).
- Gd tính cẩn thận khi viết chữ
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: Chữ mẫu U, Ư. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng con, vở TV
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: sÜ sè
2. Bài cũ - Kiểm tra vở viết.
3. Bài mới: a. Gt-gb
b. Hướng dẫn viết chữ cái hoa
+ Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ U,Ư.
- Chữ hoa U
* Gắn mẫu chữ U và hỏi:
- Chữ U cỡ vừa cao mấy li?
- Độ rộng bao nhiêu?
-Viết bởi mấy nét và viết ntn?
- Chữ hoa Ư
* Gắn mẫu chữ Ư và hỏi:
- Chữ Ư được viết thêm gì nữa?
+ HDHS viết trên bảng con.
- GV nhận xét uốn nắn.
+ Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
Ươm cây gây rừng
+ Em hãy giải thích nghĩa của cụm từ trên?
- Em hãy nêu độ cao các chữ cái.
- Nêu cách đặt dấu thanh ở các chữ.
- GV viết mẫu chữ: Ươm
- GV nhận xét và uốn nắn
+Viết vào vở tập viết:
- Chấm, chữa bài.
4. Củng cố – Dặn dò
- - GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa V
-
- Hát
- Cả lớp.
- Cao 5 li
- Độ rộng 5, 5 li.
Tr¶ lêi
- Viết thêm một dấu râu trên đầu nét 2 của chữ U.
- HS tập viết trên bảng con chữ hoa U,Ư
- Hs trả lời:
- Dấu huyền đặt trên đầu chữ ư
- HS viết bảng con
- HS viết vào vở
To¸n:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng chia 4.
- Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 4) .
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
- GDHS ham häc to¸n.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: các BT như SGK
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- §ọc bảng chia 4
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới :a.Gt-gb.
b.Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1
- GV y/c hs trả lời kết quả của phép chia
- Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bài 2: Tính nhẩm
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1
- GV y/c hs trả lời kết quả của phép nhân, phép chia
- Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bµi 3: §äc yªu cÇu
- HDHS lµm vë
- ChÊm ,ch÷a bµi
Bài 5: Hình nào đã khoanh vào 1/4 số con hươu?
- GV yc hs cả lớp quan sát và trả lời
- GV nhận xét
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- §ọc bảng nhân 4, chia 4.
- NhËn xÐt giê.
- HDVN:Làm BT 4 trang 120
Chuẩn bị bài sau
- Hát
- 2 HS lên bảng
- Hs đọc
- Lần lượt hs trả lời kết quả.
( 8 : 4 = 2,..., 32 : 4 = 8 )
- Hs theo dõi
- Hs đọc
- Lần lượt từng hs trả lời kết quả.
( 4 x 3 = 12....16 : 4 = 4 )
- Hs theo dõi
-2 em đọc y/c
Lµm vë
Bµi gi¶i:
Sè häc sinh cña mçi tæ lµ:
40:4 = 10 (häc sinh)
§¸p sè:10 häc sinh
- Hs quan sát và trả lời
- (...đó là hình a )
- 2 hs đọc
Ngµy so¹n: /2
Ngµy gi¶ng Thöù s¸u ngaøy thaùng 2 năm 2013
ChÝnh t¶: (Nghe viÕt)
VOI NHµ
I. Môc tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật từ “Con voi lúc lắc vòi...theo hướng bản Tun.” của bài Voi nhà Sách TV2 T 2 trang 57.
- Làm được bài tập 2 a/b.
- HS hoµ nhËp chÐp ®îc 2 c©u trong bµi.
- GDHS ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- 4 phiếu học tập viết nội dung bài 2 b
- Ph¬ng ph¸p : tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Ổn định: KiÓm tra sÜ sè
2. Bài cũ: - Gọi 2 em lên bảng.
- Nhận xét ghi điểm học sinh.
3. Bài mới: a. Gt-gb.
b.Hướng dẫn nghe viết:
- Đọc mẫu bài “voi nhà”
- §ọc lại bài
- Những câu nào trong bài chính tả có dấu gạch ngang và dấu chấm than?
- Đọc cho HS viết các từ dễ viết sai vào bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Gv đọc cho hs chép vào vở
- Đọc lại để HS soát bài, tự bắt lỗi
-Thu vở học sinh chấm điểm
c.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống?
- Gọi 1hs đọc y/c bài 2a
- Y/c hs làm vào vở
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tãm t¾t néi dung bµi.
- GV nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát
- Hai em lên bảng viết Khỉ, Cá Sấu, kết bạn,...
- 2 hs đọc bài
Tr¶ lêi
Lớp viết từ khó vào bảng con: quặp chặt, vũng lầy, huơ vòi, lững thững, bản Tun
- Hs chép vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi
- 1 hs đọc yêu cầu đề bài.
+ Hs cả lớp làm vào vở
2a- sâu bọ, xâu kim.
- củ sắn, xắn tay áo
- sinh sống, xinh đẹp. - xát gạo
TËp lµm v¨n:
§¸p lêi phñ ®Þnh. Nghe, tr¶ lêi c©u hái?
I. Môc tiêu:
- Biết đáp lời phủ định trong tình huống giao tiếp đơn giản ( BT2).
- Nghe kể, trả lời đúng câu hỏi về mẩu chuyện vui (BT3).
- Kỹ năng giao tiếp: Ứ xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
- GDHS ham häc bé m«n.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Tranh như câu 1. Bài tập 3 viết trên bảng lớp.
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: KÕt hîp
3. Bài mới :a)Gt-gb:
b) Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:Nghe kể và trả lời c/h. Vì sao?
- Y/c hs đọc bài 3
* GV kể lần 1: (giọng vui, dí dỏm)
Y/c hs đọc thầm 4 câu hỏi
- GV kể lại lần 2
- Y/c hs học theo nhóm, trao đổi, thảo luận, trả lời 4 câu hỏi
- Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể tốt
Bài 2: Nói đáp lời của em: (miệng)
- Y/c 1 hs đọc bài 2
- Y/c hs học theo nhóm đôi, đóng vai theo tình huống của câu.
- Gv gọi từng nhóm trình bày trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương
? Các em cần đối xử với mọi người ntn?
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- -HDVN: Làm bài 3 vào vở BT
Chuẩn bị bài sau
- H¸t
- 1 hs đọc y/c câu 3.
- Hs cả lớp làm vào vở
- Hs thảo luận nhóm
-Từng nhóm trình bày
- Hs theo dõi
- 1 hs đọc y/c câu 2.
- Thực hành hỏi - đáp
- Trình bày trước lớp
a. Dạ thế ạ ?Cháu xin lỗi cô !
b.Thế ạ ?Lúc nào rỗi bố mua cho con, bố nhé !
c.Thế ạ ? Mẹ nghỉ ngơi đi cho chóng khỏi. Mọi việc con sẽ làm hết cho.
- Thái độ lịch sự, ứng xử có văn hóa...
To¸n:
B¶NG CHIA 5
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép chia 5.
- LËp được bảng chia 5
- Nhớ được bảng chia 5.
- Biết giải bài toán có một phép tính chia (trong bảng chia 5).
- GDHS ham häc to¸n.
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- 3 miếng bìa hình vuông, mỗi miếng có 4 chấm tròn.
- Ph¬ng ph¸p : Quan sát,tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: - §ọc bảng nhân 5
- GVNX ghi điểm
3. Bài mới: a.Gt-gb:
b. Ôn tập phép nhân 5
- GV gắn lên bảng 4 tấm bìa, mỗi tấm 5 chấm tròn như SGK.
- Hỏi: mỗi tấm bìa có năm chấm tròn; bốn tấm bìa có tất cả mấy chấm tròn?
- Để có 20 chấm tròn ta làm phép tính gì? và nêu phép tính đó?
- GV chép phép nhân : 5 x 4 = 20
c. Hình thành phép chia 5
-GVhỏi:Trên các tấm bìa có 20 chấm tròn, mỗi tấm có 5chấm tròn.Hỏi có mấy tấm bìa?
- GV KL: Từ phép nhân: 5 x 4 = 20
ta có phép chia: 20 : 5 = 4
d.Lập bảng chia 5: - Y/c hs lập bảng chia 5
- TC cho hs học thuộc bảng chia 5.
c.Thực hành:
Bài 1: Số ?
- Y/c từng hs trả lời kết quả.
- Nhận xét và ghi kÕt qu¶ ®óng.
Bài 2:
- HDHS tãm t¾t vµ lµm vë.
- ChÊm ,ch÷a bµi
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- §ọc bảng chia 5
- Nhận xét tiết học.
- HDVN: Làm BT 3 trang 121
Chuẩn bị bài sau
- Hát
- 2 HS lên bảng đọc
- Hs quan sát
- bốn tấm bìa có 20 chấm tròn.
- ta làm pn. 5 x 4 = 12
- Hs trả lời : ... có 4 tấm bìa.
- Hs đọc
- Hs thực hiện: 5 : 5 = 1
10 : 5 = 2;....,50 : 5 = 10.
- Hs đọc thuộc bảng chia 5
- Hs đọc đề bài.
- HD lµm miÖng
-§äc yªu cÇu
- Cả lớp làm vào vở
Bài giải
Số bông hoa mỗi bình có:
15 : 5 = 3 (bông hoa)
Đs: 3 bông hoa
- Hs đọc
______________________________________
Tù nhiªn x· héi:
C¢Y SèNG ë ®©u?
I. Mục tiêu:
- Biết được cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
- Nêu được ví dụ cây sống trên mặt đất, trên núi cao, trên cây khác (tầm gửi), dưới nước.
- BiÕt c©y cèi, c¸c con vËt cã thÓ sèng ë c¸c m«i trêng kh¸c nhau: ®Êt, níc, kh«ng khÝ .
- GDHS ý thức bảo vệ cây cối và môi trường..
II. Chuẩn bị+ ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- GV: Tranh ảnh trong SGK trang 50,51.
- HS: SGK. Sưu tầm một số tranh, ảnh về cây cối.
- Ph¬ng ph¸p : §éng n·o,quan sát,th¶o luËn, tr×nh bµy .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Em hãy kể về cuộc sống xung quanh em?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: a.Gt-gb:
b.Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Hs nhận ra cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước. *Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Chia nhóm và cho hs quan
File đính kèm:
- GA sang T24 đã sửa.doc