Giáo án dạy sáng tuần 25, 26 lớp 2

Tập đọc:

TÔM CÀNG VÀ CÁ CON

I. Mục tiêu:

-Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý ; bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài.

-Hiếu ND : Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được ban qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít. (TL được các CH 1, 2, 3, 5)

 +HS khá, giỏi trả lời được CH4 (hoặc CH: Tôm Càng làm gì để cứu Cá Con ? ).

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy sáng tuần 25, 26 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 26 Ngµy so¹n : 2 / 3 Ngµy gi¶ng Thöù hai ngaøy 4 thaùng 3 naêm 2013 Tập đọc: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON I. Mục tiêu: -Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý ; bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài. -Hiếu ND : Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được ban qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít. (TL được các CH 1, 2, 3, 5) +HS khá, giỏi trả lời được CH4 (hoặc CH: Tôm Càng làm gì để cứu Cá Con ? ). -HS hoµ nhËp ®äc ®­îc 2 c©u trong bµi. -GDHS ham häc bé m«n. II. Chuẩn bị: -Tranh minh họa truyện trong SGK. - Ph­¬ng ph¸p : §éng n·o ,th¶o luËn ,tr×nh bµy . III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: -Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Bé nhìn biển, TLCH về nội dung bài đọc. 3. Bài mới : a.Gt-gb b.HD luyÖn ®äc: GV đọc mẫu toàn bài +Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Đọc từng câu -HS đọc các từ khó: lượn, nắc nỏm, ngoắt, quẹo, xuýt xoa. Đọc từng đoạn trước lớp. -HS đọc các từ ngữ được chú giải cuối bài. Đọc từng đoạn trong nhóm. Thi đọc giữa các nhóm NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. 4. Cñng cè dÆn dß: §äc l¹i bµi NhËn xÐt giê. TiÕt 2 1. Tæ chøc: 2. KiÓm tra: 3. Bµi míi: a. Tìm hiểu bài: -Gọi HS khá đọc lại đoạn 1, 2. -Tôm Càng đang làm gì dưới đáy sông? -Khi đó cậu ta đã gặp một con vật có hình dánh ntn? -Cá Con làm quen với Tôm Càng ntn? -Đuôi của Cá Con có ích lợi gì? -Tìm những từ ngữ cho thấy tài riêng của Cá Con. -Tôm Càng có thái độ ntn với Cá Con? -Gọi 1 HS đọc phần còn lại. -Khi Cá Con đang bơi thì có chuyện gì xảy ra? -Hãy kể lại việc Tôm Càng cứu Cá Con. -Em thấy Tôm Càng có gì đáng khen? - LuyÖn ®äc l¹i -Gọi HS lên bảng chỉ vào tranh và kể lại việc Tôm Càng cứu Cá Con. - NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. 4. Củng cố – Dặn dò : -HS đọc lại truyện theo vai. -Em học tập ở Tôm Càng đức tính gì? -Nhận xét, cho điểm HS. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò. H¸t 2 em §äc nèi tiÕp -Cá nhân, cả lớp đọc. -4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn . 2 em ®äc HS ®äc §äc §T,CN H¸t 2 em ®äc bµi -1 HS đọc. -Tôm Càng đang tập búng càng. Tr¶ lêi -Cá Con làm quen với Tôm Càng bằng lời chào và tự giới thiệu tên mình -Đuôi của Cá Con vừa là mái chèo, vừa là bánh lái. -Lượn nhẹ nhàng, ngoắt sang trái, vút cái, quẹo phải, quẹo trái, uốn đuôi. -Tôm Càng nắc nỏm khen, phục lăn. -1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. -Tôm Càng thấy một con cá to, mắt đỏ ngầu, nhằm Cá Con lao tới. -Tôm Càng búng càng, vọt tới, xô bạn vào một ngách đá nhỏ. -2, 3 HS lên bảng. -Mỗi nhóm 3 HS lªn kÓ 3em -Dũng cảm, dám liều mình cứu bạn. _______________________________________ To¸n LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Biết xem đồng hồ kim phút chỉ vào số 3, số 6. -Biết thời điểm, khoảng thời gian. -Nhận biết việc sử dụng thời gian trong đời sống hằng ngày. - HS hoµ nhËp biÕt xem ®ång hå. - GDHS ham häc to¸n. II. Chuẩn bị: Mô hình đồng hồ. III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: -GV yêu cầu HS nhắc lại cách đọc giờ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6. 3. Bài mới: a. Gt-gb b.Néi dung: + Bài 1: (miệng) -Hướng dẫn HS xem tranh vẽ, hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra các hoạt động đó. -Trả lời từng câu hỏi của bài toán. - NhËn xÐt ,nªu kÕ qu¶ ®óng Bài 2: (nhóm) - HS phải nhận biết được các thời điểm trong hoạt động “Đến trường học”. Các thời điểm diễn ra hoạt động đó: “7 giờ” và “7 giờ 15 phút”. -So sánh các thời điểm nêu trên để trả lời câu hỏi của bài toán. -Hà đến trường sớm hơn Toàn bao nhiêu phút? -Quyên đi ngủ muộn hơn Ngọc bao nhiêu phút? 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - Tãm t¾t néi dung bµi -Nhận xét tiết học. -Dặn dò vÒ nhµ . H¸t -1,2 HS nhắc lại. -Lớp quan sát tranh và TL CH. -Đại diện nhóm trình bày. -Hà đến trường sớm hơn Toàn 15 phút -Quyên đi ngủ muộn hơn Ngọc 30 phút Ngµy so¹n : 2/3 Ngµy gi¶ng Thöù ba ngaøy 5 thaùng 3 naêm 2013 To¸n: TÌM Sè BỊ CHIA I. Mục tiêu: -Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia. -Biết tìm x trong các bài tập dạng: x : a = b (với a, b là các số bé và phép tính để tìm x là phép nhân trong phạm vi bảng tính đã học ). -Biết giải bài toán có một phép nhân. - HS hoµ nhËp lµm ®­îc phÐp tÝnh ®¬n gi¶n. - GDHS ham häc to¸n. II. Chuẩn bị: Các tấm bìa hình vuông (hoặc hình tròn) bằng nhau. III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: -GV yc HS thực hành trên đồng hồ. -GV nhận xét 3. Bài mới : a. Gt-gb: b. Hoạt động 1: Ôn lại quan hệ giữa phép nhân và phép chia -Gắn 6 ô vuông lên bảng thành 2 hàng -GV nêu: Có 6 ô vuông xếp thành 2 hàng đều nhau. Mỗi hàng có mấy ô vuông? -GV gợi ý để HS tự viết được: 6 : 2 = 3 Số bị chia Số chia Thương -Yêu cầu HS nhắc lại: số bị chia là 6; số chia là 2; thương là 3. a.GVnêu vấn đề:Mỗi hàng có 3 ô vuông Hỏi 2 hàng có tất cả mấy ô vu«ng ? -HS trả lời và viết: 3 x 2 = 6. Tất cả có 6 ô vuông. Ta có thể viết: 6 = 3 x 2. - Gt cách tìm số bị chia chưa biết: a) GV nêu: Có phép chia X : 2 = 5 -Giải thích: Số X là số bị chia chưa biết, chia cho 2 được thương là 5. -Lấy 5 (là thương) nhân với 2 (là số chia) được 10 (là số bị chia). -Vậy X=10 là số phải tìm vì 10: 2 = 5 Trình bày: X : 2 = 5 X = 5 x 2 X = 10 b) Kết luận: SGK -Gọi HS nhắc lại cách tìm số bị chia. c.Hoạt động 2: Thực hành +Bài 1:(miệng)HS lần lượt tính nhẩm phép nhân và phép chia theo từng cột. + Bài 2: (bảng con) -GV nhận xét, sửa chữa. X : 2 = 3 X = 3 x 2 X = 6 + Bài 3:-Gọi HS đọc đề bài - HDHS lµm vë - GV chÊm ch÷a bµi 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - Tãm t¾t néi dung bµi -Nhận xét tiết học. -HDVN: Lµm BTSBT ChuÈn bÞ bµi sau SÜ sè -2HS. -Lớp quan sát. -HS trả lời: Có 3 ô vuông. -HS tự viết 6 : 2 = 3 -1,2 HS nhắc lại -2 hàng có tất cả 6 ô vuông -HS viết: 3 x 2 = 6. 6 = 3 x 2. -HS nhắc lại cách tìm sbc. -HS nêu miệng kết quả. -Cả lớp làm vào bảng con. -1HS đọc bài. -HS làm và chữa bài. Bài giải Số kẹo có tất cả là: 5 x 3 = 15 (chiếc) Đáp số:15chiếc kẹo ___________________________________ ChÝnh t¶: ( TËp chÐp) VÌ SAO CÁ KHÔNG BIẾT NÓI? I. Mục tiêu: -Chép chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức mẩu chuyện vui. -Làm được BT(2) a. - HS hoµ nhËp chÐp ®­îc 2 c©u trong bµi. - GDHS ham häc bé m«n. II. Chuẩn bị: Bảng phụ chép sẵn truyện vui. Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 2. III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: -GV đọc cho HS viết bảng con từ: mứt dừa, tức tưởi. -Nhận xét. 3. Bài mới: a. Gt-gb. b.H§1: Hướng dẫn tập chép -Treo bảng phụ và đọc bài chính tả. -Câu chuyện kể về ai? -Việt hỏi anh điều gì? -Lân trả lời em ntn? -Câu trả lời ấy có gì đáng buồn cười? +Hướng dẫn cách trình bày -Câu chuyện có mấy câu? -Trong bài những chữ nào được viết hoa? Vì sao? + Hướng dẫn viết từ khó -say sưa, bỗng, ngớ ngẩn. -Đọc cho HS viết. - §äc so¸t lçi + Chấm bài. c.H§ 2: Hướng dẫn làm bài tập. +Bài 2: (a) -Gọi HS đọc yêu cầu. -Treo bảng phụ -Cả lớp và GV nhận xét. 4. Củng cố dặn dò: - Tãm t¾t néi dung bµi -Nhận xét tiết học. HDVN: ViÕt l¹i bµi ChuÈn bÞ bµi sau. H¸t -Cả lớp viết bảng con. -Lớp theo dõi GV đọc, 2 HS đọc lại bài. -Câu chuyện kể về cuộc nói chuyện giữa hai anh em Việt. -Tr¶ lêi -Lân trả lời em: “Em hỏi thật ngớ ngẩn. Nếu miệng em ngậm đầy nước, em có nói được không?” -Tr¶ lêi -Có 5 câu. -Chữ đầu câu: Anh, Em, Nếu và tên riêng: Việt, Lân. -Cả lớp viết bảng con. -Lớp chép bài -So¸t lçi -1 HS đọc. -2 HS lên bảng làm HS dưới lớp làm vào vở Ngµy so¹n : 2/3 Ngµy gi¶ng Thöù t­ ngaøy 6 thaùng 3 naêm 2013 KÓ chuyÖn: TOÂM CAØNG VAØ CAÙ CON I. Muïc tiêu: - Dựa theo tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện . * HS khá , giỏi biết phân vai để dựng lại câu chuyện ( BT2) - HS hoµ nhËp nhí néi dung truyÖn. - GDHS ham häc bé m«n. II. §å dïng Tranh. Baûng phuï ghi saün caùc caâu hoûi gôïi yù. Muõ Toâm, Caù ñeå döïng laïi caâu chuyeän III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. Ổn định t/c : 2. Baøi cuõ : HS keå noái tieáp nhau töøng ñoaïn truyeän Sôn Tinh, Thuûy Tinh. 3. Baøi môùi : a. Gt-gb. b.Hoaït ñoäng1: Höôùng daãn keå chuyeän + Keå laïi töøng ñoaïn truyeän Böôùc 1: Keå trong nhoùm. GV chia nhoùm, yeâu caàu moãi nhoùmkeå laïi noäi dung 1 böùc tranh trong nhoùm. Böôùc 2: Keå tröôùc lôùp. -Yeâu caàu caùc nhoùm cöû ñaïi dieän leân trình baøy tröôùc lôùp. Chuù yù: Vôùi HS khi keå coøn luùng tuùng, GV coù theå gôïi yù + Keå laïi caâu chuyeän theo vai GV goïi 3 HS xung phong leân keå laïi. Cho caùc nhoùm cöû ñaïi dieän leân thi keå. - NhËn xÐt tuyªn d­¬ng 4. Cuûng coá daën doø: -Tãm t¾t néi dung bµi -Nhaän xeùt tieát hoïc. -HDVN: KÓ cho ng­êi th©n nghe ChuÈn bÞ bµi sau. Haùt 3 HS. Moãi HS keå 1 laàn. Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy. Moãi HS keå 1 ñoaïn. Boå sung yù kieán cho nhoùm baïn. 3 HS leân baûng, töï nhaän vai: Ngöôøi daãn chuyeän, Toâm Caøng, Caù Con. - Moãi nhoùm keå 1 laàn. Nhaän xeùt baïn keå. TËp ®äc SÔNG HƯƠNG I. Môc tiêu: -Ngắt , nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ ; bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài . -Hiểu ND : Vẽ đẹp thơ mộng , luôn biến đổi sắc màu của dòng sông Hương ( trả lời được các CH trong SGK ) - HS hoµ nhËp ®äc ®­îc 2 c©u trong bµi. - GDHS ham häc tiÕng viÖt. II. ChuÈn bÞ: GV: Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. Ổn định t/c : 2. Baøi cuõ : Toâm Caøng vaø Caù Con. 3. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu: b.HD luyeän ñoïc: - GV ñoïc maãu. HS ñoïc noái tieáp caâu Theo dâi uèn n¾n Luyeän ñoïc ñoaïn HS ñoïc töøng ñoaïn Luyeän ñoïc theo nhoùm. Thi ñoïc Ñoïc ñoàng thanh a. Tìm hieåu baøi Yeâu caàu HS ñoïc thaàm vaø gaïch chaân döôùi nhöõng töø chæ caùc maøu xanh khaùc nhau cuûa soâng Höông? -Vaøo muøa heø, soâng Höông ñoåi maøu ntn? Vaøo nhöõng ñeâm traêng saùng, soâng Höông ñoåi maøu ntn? Lung linh daùt vaøng coù nghóa laø gì? Vì sao noùi soâng Höông laø moät ñaëc aân cuûa thieân nhieân daønh cho thaønh phoá Hueá? 4. Cuûng coá daën doø: -Em caûm nhaän ñöôïc ñieàu gì veà soâng Höông? - Tãm t¾t néi dung bµi - NhËn xÐt giê - HDVN: §äc l¹i bµi ChuÈn bÞ bµi sau. Haùt 2 em ®äc Ñoïc baøi. Ñoïc baøi noái tieáp §äc nèi tiÕp tõng ®o¹n Luyeän ñoïc theo nhoùm. Thi ñoïc theo höôùng daãn . Tù g¹ch ch©n vµ ®äc. -Soâng Höông thay chieác aùo xanh haøng ngaøy thaønh daûi luïa ñaøo öûng hoàng . -Doøng soâng laø moät ñöôøng traêng lung linh daùt vaøng. -Aùnh traêng vaøng chieáu xuoáng laøm doøng soâng aùnh leân moät maøu vaøng loùng laùnh. -Vì soâng Höông laøm cho khoâng khí thaønh phoá trôû neân trong laønh, laøm tan bieán nhöõng tieáng oàn aøo cuûa chôï buùa, taïo cho thaønh phoá moät veû eâm ñeàm. -Moät soá HS traû lôøi To¸n: LUYEÄN TAÄP I. Môc tiªu : - BiÕt t×m sè bÞchia - NhËn biÕt sè bÞ chia, sè chia , th­¬ng. - BiÕt gi¶i bµi to¸n b»ng mét phÐp chia. -HS hoµ nhËp lµm ®­îc phÐp tÝnh ®¬n gi¶n. - GDHS ham häc to¸n. II. ChuÈn bÞ: -GV: B¶ng phô ghi c¸c bµi tËp trong SGK. -HS : VBT, Vë viÕt. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. Tæ chøc: KiÓm tra sÜ sè 2. KTBC: Tìm soá bò chia 3. Baøi môùi : a. Gt-gb b. Luyeän taäp. Baøi 1: Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta laøm gì? -Yeâu caàu HS töï laøm baøi Chaúng haïn: Y : 2 = 3 Y = 3 x 2 Y = 6 Baøi 2: -Nhaéc HS phaân bieät caùch tìm soá bò tröø vaø soá bò chia. -HS nhaéc laïi caùch tìm soá bò tröø, caùch tìm soá bò chia. -Trình baøy caùch giaûi X – 2 = 4 X : 2 = 4 X = 4 + 2 X = 4 x 2 X = 6 X = 8 Baøi 3:-HS neâu caùch tìm soá chöa bieát ôû oâ troáng trong moãi coät roài tính nhaåm. Baøi 4: §äc yªu cÇu HDHS lµm vë GV chÊm ch÷a bµi Bµi gi¶i Soá lít daàu coù taát caû laø: 3 x 6 = 17 (lít) Ñaùp soá: 18 lít daàu 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - Tãm t¾t néi dung bµi - NhËn xÐt giê - HDVN: Lµm BTSBT ChuÈn bÞ bµi sau. KÕt hîp -Tìm y -3 HS laøm baøi treân baûng Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû -HS nhaéc laïi caùch tìm sbc. §äc yªu cÇu -X trong pheùp tính thöù nhaát laø soá bò tröø, x trong pheùp tính thöù hai laø soá bò chia. 3 HS laøm -HS neâu -1 HS laøm baûng lôùp Lôùp laøm vôû baøi taäp -1HS ñoïc Lôùp laøm baøi vaøo vôû _____________________________________ LuyÖn tõ vµ c©u: TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN. DẤU PHẨY I. Môc tiêu: -Nhận biết được một số loài cá nước mặn, nước ngọt (BT1); kể tên được một số con vật sống dưới nước (BT2). -Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu còn thiếu dấu phẩy (BT3). - HS hoµ nhËp lµm ®­îc bµi tËp 1 - GDHS ham häc tiÕng viÖt. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK. Thẻ từ ghi tên các loài cá ở bài 1. Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3. III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: GV viết sẵn bảng lớp 2 câu văn. + Đêm qua cây đổ vì gió to. + Cỏ cây héo khô vì han hán. -Nhận xét, cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Gt-gb b.Hướng dẫn làm bài + Bài 1: (miệng) -Treo bức tranh về các loài cá. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS đọc tên các loài cá trong tranh. -Cho HS suy nghĩ. Sau đó gọi 2 nhóm, mỗi nhóm 3 HS lên gắn vào bảng theo yêu cầu. -Cả lóp và GV nhận xét. + Bài 2 -Treo tranh minh hoạ. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi 1 HS đọc tên các con vật trong tranh. -Chia lớp thành 2 nhóm thi tiếp sức. Nhóm nào tìm được nhiều từ sẽ thắng. -Tổng kết cuộc thi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. + Bài 3: (viết) -Gọi HS đọc yêu cầu. -Treo bảng phụ và đọc đoạn văn. -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm. -Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Dặn dò vÒ nhµ ChuÈn bÞ bµi sau. H¸t -2 HS lên bảng đặt câu hỏi cho phần được gạch chân. -Quan sát tranh. -1 HS đọc đề bài. -1,2 HS đọc. -Quan sát tranh. -1HS đọc,cả lớp đọc thầm. -Tôm, sứa, ba ba. -2 nhóm thi tìm từ ngữ: cá chép, cá mè, cá trôi, cá trắm, cá chày, cá diếc, cá rô, ốc, tôm, cua, cáy, trạch, hải cẩu, sứa, sao biển,… -1 HS đọc -1,2 HS đọc lại đoạn văn. -1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở Ngµy so¹n : 2/3 Ngµy gi¶ng Thöù n¨m ngaøy 7 thaùng 3 naêm 2013 §¹o ®øc: Bµi 12 :LÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c ( TiÕt 1 ) I. Mục tiêu: -Bieát ñöôïc caùch giao tieáp ñôn giaûn khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc. -Bieát cö xöû phuø hôïp khi ñeán chôi nhaø baïn beø, ngöôøi quen. +Bieát ñöôïc yù nghóa cuûa vieäc cö xöû lòch söï khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc. II. Chuẩn bị: Truyện kể Đến chơi nhà bạn. Phiếu thảo luận III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cò: -Nêu những việc cần làm và không nên làm để thể hiện lịch sự khi gọi điện thoại? -GV nhận xét 3. Bài mới: a.Giới thiệu b. Hoạt động 1: Kể chuyện “Đến chơi nhà bạn” c.Hoạt động 2: Phân tích truyện. Tổ chức đàm thoại -Khi đến nhà Trâm, Tuấn đã làm gì? -Thái độ của mẹ Trâm khi đó thế nào? -Lúc đó An đã làm gì? -An dặn Tuấn điều gì? -Khi chơi ở nhà Trâm, bạn An đã cư xử ntn? -Vì sao mẹ Trâm lại không giận Tuấn nữa? Em rút ra bài học gì từ câu chuyện? d.Hoạt động 3: Liên hệ thực tế 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: -Tãm t¾t néi dung bµi - NhËn xÐt giê. - HDvÒ nhµ -Hát -1,2 HS trả lời. -Lớp lắng nghe -Tuấn đập cửa ầm ầm và gọi rất to. Khi mẹ Trâm ra mở cửa, Tuấn không chào mà hỏi luôn xem Trâm có nhà không? -Mẹ Trâm rất giận nhưng bác chưa nói gì. -An chào mẹ Trâm, tự giới thiệu là bạn cùng lớp với Trâm. An xin lỗi bác rồi mới hỏi bác xem Trâm có nhà không? -An dặn Tuấn phải cư xử lịch sự, nếu không biết thì làm theo những gì An làm. -An nói năng nhẹ nhàng. Khi muốn dùng đồ chơi của Trâm, An đều xin phép Trâm. -Vì bác thấy Tuấn đã nhận ra cách cư xử của mình là mất lịch sự và Tuấn đã được An nhắc nhở, chỉ cho cách cư xử lịch sự -Cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác chơi. Tù liªn hÖ ___________________________________ TËp viÕt: CHỮ HOA : X I. Mục tiêu: -Viết đúng chữ hoa X (I dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Xuôi (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Xuôi chèo mát mái (3 lần). - HS hoµ nhËp viÕt ®­îc 1 dßng Xu«i chÌo m¸t m¸i. - GDHS ham häc bé m«n. II. Chuẩn bị: Chữ mẫu X . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. III. Các hoạt động d¹y häc: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ -Kiểm tra vở viết. -Yêu cầu viết: V , Vượt. -GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Gt-gb b. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa * Gắn mẫu chữ X -Chữ X cao mấy li? -Viết bởi mấy nét? -GV chỉ vào chữ X và miêu tả: + Gồm 1 nét viết liền, là kết hợp của 3 nét cơ bản: 2 nét móc hai đầu và 1 nét xiên. -GV viết bảng lớp. -GV hướng dẫn cách viết: -GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. c.Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. * Treo bảng phụ -Giới thiệu câu: Xuôi chèo mát mái. * Quan sát và nhận xét: -Nêu độ cao các chữ cái. -Cách đặt dấu thanh ở các chữ. -Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? - HS viết bảng con: * Viết: X - GV nhận xét và uốn nắn. -GV nêu yêu cầu viết. -GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. -Chấm, chữa bài. -GV nhận xét chung. 4. Củng cố dặn dò : -GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò. H¸t - Cả lớp viết bảng con. - HS quan sát - 5 li. - 3 nét - HS quan sát - Lớp quan sát. HS viết bảng con -Cả lớp. - Dấu huyền ( `)trên e - Dấu sắc (/) trên a - Khoảng chữ cái o -Cả lớp viết bảng con. - HS viết vở - Mỗi đội 4 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp. To¸n: CHU VI HÌNH TAM GIAÙC – CHU VI HÌNH TÖÙ GIAÙC I. Môc tiªu : - Nhận biết được chu vi hình tam giác , chu vi hình tứ giác . - Biết tính chu vi hình tam giác , hình tứ giác khi biết độ dài mỗi cạnh của nó - HS hoµ nhËp lµm ®­îc phÐp tÝnh ®¬n gi¶n. - GDHS ham häc to¸n. II. ChuÈn bÞ: GV: Thöôùc ño ñoä daøi. HS: Thöôùc ño ñoä daøi. Vôû. III:C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: 3. Baøi môùi : a. Giôùi thieäu: b.Hoaït ñoäng 1: Giuùp HS nhaän bieát veà chu vi hình tam giaùc, chu vi hình töù giaùc. Giôùi thieäu veà caïnh vaø chu vi hình tam giaùc, chu vi hình töù giaùc. Cho HS quan saùt hình veõ trong SGK ñeå töï neâu ñoä daøi cuûa moãi caïnh. GV cho HS töï tính toång ñoä daøi caùc caïnh cuûa hình tam giaùc ABC: - GV giôùi thieäu: Chu vi cuûa hình tam giaùc laø toång ñoä daøi caùc caïnh cuûa hình tam giaùc ñoù. GV höôùng daãn HS nhaän bieát caïnh cuûa hình töù giaùc DEGH, töï tính toång ñoä daøi caùc caïnh cuûa hình töù giaùc ñoù roài GV giôùi thieäu veà chu vi hình töù giaùc (töông töï nhö ñoái vôùi chu vi hình tam giaùc). c. Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh Baøi 1: GV höôùng daãn HS töï laøm roài chöõa baøi. Baøi 2: HS töï laøm baøi, chaúng haïn: a) Chu vi hình töù giaùc laø: 3 + 4 + 5 + 6 = 18(dm) Ñaùp soá: 18dm b) Chu vi hình töù giaùc laø: 10 + 20 + 10 + 20 = 60(cm) Ñaùp soá: 60cm. 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - Tãm t¾t néi dung bµi Nhaän xeùt tieát hoïc. HDVN:Lµm BTSBT ChuÈn bÞ bµi sau. Haùt Luyeän taäp HS quan saùt. HS quan saùt hình veõ, töï neâu ñoä daøi cuûa moãi caïnh: HS töï tính 3cm + 5cm + 4cm = 12cm -HS töï laøm roài chöõa baøi. -HS töï laøm roài chöõa baøi. Ngµy so¹n : 2/3 Ngµy gi¶ng Thöù s¸u ngaøy 8 haùng 3 naêm 2013 ChÝnh t¶:( Nghe viÕt) SOÂNG HÖÔNG I. Môc tiêu: - Chép chính xác bài CT , trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi . - Làm được BT2 a / - HS hoµ nhËp chÐp ®­îc 1/2 bµi. - GDHS ham häc bé m«n. II. ChuÈn bÞ: GV: Baûng phuï vieát saün noäi dung caùc baøi taäp chính taû. HS: Vôû. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. Baøi cuõ : Vì sao caù khoâng bieát noùi? 3. Baøi môùi : a.Giôùi thieäu: b. Höôùng daãn vieát chính taû GV ñoïc baøi laàn 1 ñoaïn vieát. Ñoaïn trích vieát veà caûnh ñeïp naøo? Ñoaïn vaên mieâu taû caûnh ñeïp cuûa soâng Höông vaøo thôøi ñieåm naøo? Ñoaïn vaên coù maáy caâu? GV ñoïc caùc töø khoù cho HS vieát. GV ®äc cho häc sinh viÕt GV ®äc cho häc sinh so¸t lçi GV chÊm bµi. c. Höôùng daãn laøm baøi taäp Bµi 1: Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu. Goïi 4 HS leân baûng laøm. Goïi HS nhaän xeùt, chöõa baøi. Baøi 2 :Goïi HS ñoïc yeâu caàu. - Ñoïc töøng caâu hoûi cho HS traû lôøi. - NX 4. Cuûng coá daën doø: Tãm t¾t néi dung bµi. NhËn xÐt giê. HDVN: Lµm BTSBT - ChuÈn bÞ bµi sau. Haùt 1 HS tìm 4 töø chöùa tieáng coù vaàn öc/öt. Theo doõi. -Soâng Höông. -Caûnh ñeïp cuûa soâng Höông vaøo muøa heø vaø khi ñeâm xuoáng. 3 caâu. HS vieát caùc töø: phöôïng vó, ñoû röïc, Höông Giang, daûi luïa, lung linh. -ViÕt vë - So¸t lçi Ñoïc ñeà baøi. 4 HS leân baûng laøm. HS döôùi lôùp laøm vaøo vôû baøi taäp 2 HS ñoïc noái tieáp. HS tr¶ lêi _________________________________ TËp lµm v¨n: ÑAÙP LÔØI §åNG ý . T¶ NGAÉN VEÀ BIEÅN. I. Muïc tiêu: -Biết đáp lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước (BT1) - Viết được những câu trả lời về cảnh biển ( đã nói ở tiết TLV tuần trước – BT2) -HS hoµ nhËp biÕt ®¸p lêi ®ång ý ®¬n gi¶n. - GDHS ham häc bé m«n. II. ChuÈn bÞ: GV: Tranh minh hoaï caûnh bieån.Tình huoáng vieát vaøo giaáy. Vôû bt Tieáng Vieät HS: Vôû. III:C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh: 2. Baøi cuõ: KÕt hîp 3. Baøi môùi : a.Giôùi thieäu: b. Höôùng daãn laøm baøi taäp Baøi 1 -GV ñöa caùc tình huoáng vaø goïi 2 HS leân baûng thöïc haønh ñaùp laïi. -Moät tình huoáng coù theå cho nhieàu caëp HS thöïc haønh. -Nhaän xeùt, cho ñieåm töøng HS. Baøi 2: Treo böùc tranh. Tranh veõ caûnh gì? Soùng bieån ntn? - Treân maët bieån coù nhöõng gì? Haõy vieát moät ñoaïn vaên theo caùc caâu traû lôøi cuûa mình. - Goïi HS ñoïc baøi vieát cuûa mình, - GV chuù yù söûa caâu töø cho töøng HS. - Cho ñieåm nhöõng baøi vaên hay. 4. Cuûng coá daën doø: Tãm t¨t néi dung bµi NhËn xÐt giê. HDVN: Lµm BTSBT ChuÈn bÞ bµi sau Haùt HS döôùi lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt. - Quan s¸t -Veõ caûnh bieån buoåi saùng. - Soùng bieån xanh nhö deành leân./ Soùng nhaáp nhoâ treân maët bieån xanh. - HS töï vieát trong 7 ñeán 10 phuùt. Nhieàu HS ñoïc. To¸n: LUYEÄN TAÄP I. Môc tiªu : - Biết tính độ dài đường gấp khúc ; tình chu vi hình tam giác , hình tứ giác . - HS hoµ nhËp lµm ®­îc phÐp tÝnh ®¬n gi¶n. GDHS ham häc bé m«n. II. ChuÈn bÞ: GV: Baûng phuï. HS: Vôû. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Tæ chøc: 2. Baøi cuõ:Nªu c¸ch tÝnh Chu vi hình tam giaùc. Chu vi hình töù giaùc 3. Baøi môùi : a. Giôùi thieäu: b. Thöïc haønh: Baøi 2: HS töï laøm, chaúng haïn: Baøi giaûi Chu vi hình tam giaùc ABC laø: 2 + 4 + 5 = 11(cm) Ñaùp soá: 11 cm. Baøi 3: HS töï laøm, chaúng haïn: Chu vi hình töù giaùc DEGH laø: 4 + 3 + 5 + 6 = 18(cm) Ñaùp soá: 18cm. Baøi 4: a) Baøi giaûi Ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc ABCDE laø: 3 + 3 + 3+ 3 = 12(cm) Ñaùp soá: 12cm. b) Baøi giaûi Chu vi hình töù giaùc ABCD laø: 3 + 3 + 3 + 3 = 12(cm) Ñaùp soá: 12 cm. 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Tãm t¾t néi dung bµi. NhËn xÐt giê. HDVN: Lµm BTSBT ChuÈn bÞ bµi sau Haùt -2 HS HS töï laøm HS söûa baøi. HS töï laøm HS söûa baøi. HS 2 daõy thi ñua HS nhaän xeùt HS coù theå thay toång treân baèng pheùp nhaân: 3 x 4 = 12 (cm). Tù nhiªn x· héi: MOÄT SOÁ LOAØI CAÂY SOÁNG DÖÔÙI NÖÔÙC I. Môc tiªu : - Nêu được tên , lợi ích của một số cây sống dưới nước . * Kể được tên một số cây sống trôi nổi hoặc cây có rễ cắm sâu trong bïn . - HS hoµ nhËp biÕt mét sè c©y sèng d­íi n­íc. - GDHS ham häc bé m«n. II . ChuÈn bÞ: GV: Tranh, aûnh trong SGK trang 54, 55. Caùc tranh, aûnh söu taàm caùc loaïi caây soáng döôùi nöôùc. Phaán maøu, giaáy, buùt vieát baûng. Söu taàm caùc vaät thaät: Caây beøo taây, caây rau ruùt, hoa sen, … III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Khôûi ñoäng : Haùt baøi quaû Ví duï: Quaû gì maø chua chua theá Xin thöa raèng quaû kheá. 2. Bài cũ: 3. Baøi môùi : a. Gt-gb. b. Hoaït ñoäng 1: Laøm vieäc vôùi SGK * Böôùc 1: Laøm vieäc theo nhoùm. Yeâu caàu HS thaûo luaän caùc caâu hoûi sau: Neâu teân caùc caây ôû hình 1, 2, 3. Neâu nôi soáng cuûa caây. Neâuñ® giuùp caây soáng ñöôïc treân maët nöôùc. * Böôùc 2: Laøm vieäc theo lôùp. GV yeâu caàu caùc nhoùm baùo caùo. GV tieáp tuïc nhaän xeùt vaø toång keát vaøo tôø phieáu lôùn treân baûng. c.H§2:Tröng baøy tranh aûnh,vaät thaät -Yeâu caàu: HS chuaån bò caùc tranh aûnh vaø caùc caây thaät soáng ôû döôùi nöôùc. Yeâu caàu HS daùn caùc tranh aûnh vaøo 1 tôø giaáy to ghi teân caùc caây ñoù. Baøy caùc caây söu taàm ñöôïc leân baøn, ghi teân caây. d. Hoaït ñoäng 3: Troø chôi tieáp söùc - Chia laøm 3 nhoùm chôi. GV toå chöùc cho HS chôi. - GV nhËn xÐt. 4. Cuûng coá daën doø: - Tãm t¾t néi dung bµi. -Nhaän xeùt tieát hoïc. - HDVN: Häc bµi - ChuÈn bÞ bµi sau. Haùt Caùc nhoùm traû lôøi moät caùch ngaãu nhieân. HS thaûo luaän vaø ghi vaøo phieáu. Caùc nhoùm laàn löôït baùo caùo. Nhaän xeùt, boå sung. Tröng baøy saûn phaåm cuûa toå mình leân1 chieác baøn. HS c

File đính kèm:

  • docGA sang T26 đã sửa.doc
  • docGA sang T25 đã sửa.doc
Giáo án liên quan