Giáo án dạy tăng cường lớp 11 học kỳ I - Tiết 23, 24: Ôn tập nhị Thức Niu-tơn

A. Mục tiêu: Qua bài học, học sinh nắm được

 1. Về kiến thức:- Công thức nhị thức Niutơn, tam giác Paxcan.

 2. Về kỷ năng: - Biết khai triển biểu thức theo công thức nhị thức Niutơn.

 - Biết tìm các hệ số của khai triển theo công thức của số hạng tổng quát hoặc bằng tam giác Paxcan.

 3. Về thái độ: - Hứng thú trong nhận thức tri thức mới.

 4. Về tư duy: - Hiểu công thức khai triển.

B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:

 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Nội dung các HĐ dạy học

 2. Chuẩn bị của học sinh:-Nắm vứng khái niệm tổ hợp, tính chất của . C.Phương pháp dạy học:Gợi mở vấn đáp thông qua hoạt động điều khiển tư duy.

D.Tiến trình bài học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tăng cường lớp 11 học kỳ I - Tiết 23, 24: Ôn tập nhị Thức Niu-tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23-24 ÔN TẬP NHỊ THỨC NIU-TƠN A. Mục tiêu: Qua bài học, học sinh nắm được 1. Về kiến thức:- Công thức nhị thức Niutơn, tam giác Paxcan. 2. Về kỷ năng: - Biết khai triển biểu thức theo công thức nhị thức Niutơn. - Biết tìm các hệ số của khai triển theo công thức của số hạng tổng quát hoặc bằng tam giác Paxcan. 3. Về thái độ: - Hứng thú trong nhận thức tri thức mới. 4. Về tư duy: - Hiểu công thức khai triển. B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Nội dung các HĐ dạy học 2. Chuẩn bị của học sinh:-Nắm vứng khái niệm tổ hợp, tính chất của . C.Phương pháp dạy học:Gợi mở vấn đáp thông qua hoạt động điều khiển tư duy. D.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm. *Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với điều khiển hoạt động nhóm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐTP1: GV nêu đề bài tập và ghi lên bảng và cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải. GV gọi HS đại diện nhóm lên abảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng ) HĐTP2: GV nêu đề bài tập 2 và cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải. Gọi HS đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải) GV ra thêm bài tập tương tự và hướng dẫn giải sau đó rọi HS các nhóm lên bảng trình bày lời giải. HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trinhf bày lời giải. HS đại diện lên bảng trình bày lời giải có giải thích. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: Ta có Theo bài ra ta có: HS các nhóm thảo luận và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích) HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: Số hạng chứa x7 là Số hạng chứa x8 là: .Theo bài ra ta có: Bài tập1: Trong khai triển của (1+ax)n ta có số hạng đầu là 1, số hạng thứ hai là 24x, số hạng thứ ba là 252x2. Hãy tìm a và n. Bài tập 2: Trong khai triển của , hệ số x7 là -9 và không có số hạng chứa x8. Tìm a và b. *Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: -Xem lại các bài tập đã giải, ôn tập lại kiến thức cơ bản trong chương và làm các bài tậptương tự trong SBT. Tìm soá haïng khoâng chöùa x trong khai trieån cuûa nhò thöùc: a) b) c) d) ÑS: a) 45 b) 495 c) –10 d) 15 a/ Tìm heä soá cuûa trong khai trieån b/ Tìm caùc soá haïng giöõa cuûa khai trieån ÑS: a) b) - Xem lại cách tính tổ hợp, xác suất bằng máy tính cầm tay, …

File đính kèm:

  • doct23-24.doc