Giáo án dạy tăng cường lớp 11 học kỳ I - Tiết 39, 40: Ôn tập hai mặt phẳng song song

 I/ Mục tiêu:

 – Đưa ra từng vấn đề , chọn bài tập cho vấn đề đó.

 II/ Chuẩn bị: sgv, sgk, stk.

 III/ Tiến trình bài dạy:

 Xét vấn đề 1,2 tóm tắt lí thuyết phương pháp làm sau đó đưa ra bài tập vận dụng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tăng cường lớp 11 học kỳ I - Tiết 39, 40: Ôn tập hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39-40 ƠN TẬP HAI MẶT PHẲNG SONG SONG I/ Mục tiêu: – Đưa ra từng vấn đề , chọn bài tập cho vấn đề đó. II/ Chuẩn bị: sgv, sgk, stk. III/ Tiến trình bài dạy: Xét vấn đề 1,2 tóm tắt lí thuyết phương pháp làm sau đó đưa ra bài tập vận dụng. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Sử dụng định lí1 sgk trang64 Cho hs khá lên vẽ hình Cho hs nhắc lại đlí cm 2 mp// Xem thêm stk 400 bài toán hh 11 Vấn đề 1 CM 2 mp song song: P2 : Để cm () // ( ta cm trong () có hai đường thẳng cắt nhau lần lượt song song với ( Bài 1: Cho hình chóp S.ABCD đáy là hình bình hành tâm O Gọi M,N lần lượt là trung điểm của SA, SD a) Cminh : (OMN) // (SBC) b) Gọi K là trung điểm của OM . Cminh: NK // (SBC) Giải a) Ta có : ON // SB ( t/c đường trung bình ) ON //(SBC) (1) OM // SC ( t/c đường tb) OM // (SBC) (2) (1) và (2) (OMN) // (SBC) b) Ta có : Bài 2: Cho tứ diện ABCD . Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của AB, AC, AD và K là một điểm bất kì trên cạnh NP. Cminh: a) (MNP) // (BCD) b) MK // (BCD) Giải Ta có MN // BC ( T/c đtb) MN // (BCD) MP // BD ( T/c đtb) MP // (BCD) Mp(MNP) chứa 2 đ/t cắt nhau MN, MP cùng // với (BCD) nên ( MNP) // ( BCD) II/ Vấn đề 2: Tìm giao tuyến của 2 mp Dựng thiết diện Phương pháp : Dùng định lí: Bài 3: Cho 2 mp () và () song song với nhau . ABC là tam giác nằm trong () và MN là đoạn thẳng nằm trong () a) Tìm : Giao tuyến của (MAB) và () Giao tuyến của (NAC) và () b) Tìm giao tuyến của (MAB) và (NAC) Giải HD : Tìm điểm chung thứ nhất, điểm chung thứ hai, giao tuyến là đ/t đi qua 2 điểm chung đó a) Giao tuyến của (MAB) và (MAB) và có điểm chung M Ngoài ra () // và (MAB) cắt () theo giao tuyến AB Giao tuyến của (NAC) và : (NAC) và có điểm chung N Ngoài ra () // và (NAC) cắt () theo giao tuyến AC nên cắt theo giao tuyến Ny // AC b) TTự IV/ Cũng cố: Cũng cố trong từng bài tập

File đính kèm:

  • doct39-40.doc