Giáo án dạy thêm Toán 7

 

I.MỤC TIÊU:

- Rèn kĩ năng cộng, trừ hai số hữu tỉ;

- Áp dụng quy tắc chuyển vế để giải bài toán tìm x.

II.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

 

doc71 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy thêm Toán 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 22 tháng 9 năm 2013 Buổi 1: SỐ HỮU TỈ, CÁC PHÉP TOÁN VỀ SỐ HỮU TỈ I.MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng cộng, trừ hai số hữu tỉ; - Áp dụng quy tắc chuyển vế để giải bài toán tìm x. II.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: Hoạt động của Thầy – Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Cộng, trừ số hữu tỉ GV yêu cầu HS nhắc lại cách cộng,trừ hai số hữu tỉ.Quy tắc chuyển vế. 1. LÝ THUYẾT: 1. Ta có thể cộng,trừ hai số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi áp dụng quy tắc cộng, trừ phân số. 2. Quy tắc “chuyển vế”: Khi chuyển vế một hạng tử từ vế này qua vế kia thì phải đổi dấu hạng tử đó. Ví dụ: GV trình bày kết hợp với HS cùng giải. Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập sau: Tính : 2 Hs lên bảng trình bày Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chuyển vế. GV đưa ra hai ví dụ để HS cùng tham khảo. Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập sau: Tìm x biết: c) 2.CÁC DẠNG BÀI TẬP: Dạng 1: Cộng,trừ hai số hữu tỉ PP giải: Viết hai số hữu tỉ dưới dạng phân số có cùng một mẫu dương. Cộng, trừ hai tử và giữ nguyên mẫu. Rút gọn kết quả nếu có thể. Ví dụ: a) b) Bài tập 1: Bài tập 2: ( Lớp chọn) Giải: Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết trong một tổng hoặc một hiệu PP giải: Áp dụng quy tắc chuyển vế Ví dụ: Tìm x, biết: Bài tập 1: Kết quả: c) Ta coù : => T×m x biÕt : a) x+ = -(- ) b) -x = - (-) Hoạt động 2 : Nhân, chia số hữu tỉ GV yêu cầu HS nhắc lại cách nhân, chia hai số hữu tỉ. Bài tập 2: ( Lớp chọn) Gi¶i: x+ = + x = + - = -x = + x= - - = - - = - 1. LÝ THUYẾT: Ta có thể nhân, chia hai số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng hai phân số rồi áp dụng quy tắc nhân, chia phân số. Ví dụ: GV trình bày kết hợp với HS cùng giải. Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập sau: Tính : a) - x + = ; b) x -= GV cho Hs lên bảng trình bày + 2.CÁC DẠNG BÀI TẬP: Dạng 1: Nhân, chia hai số hữu tỉ PP giải: Viết hai số hữu tỉ dưới dạng phân số. Áp dụng quy tắc nhân, chia phân số. Rút gọn kết quả (nếu có thể). Ví dụ: Bài tập 1: Kết quả: Bài tập 2: T×m x biÕt : Gi¶i: - x = - = - = x= : = .= x = + = + = x= : = . = = =1 Bài 3: Ñieàn vaøo oâ troáng Giải: + -1 Bài tập về nhà: BT1: TÝnh a) - ( + ) ; b) - (-- ) ; c) - + + BT 2: So saùnh A vaø B BT 3: (Lớp chọn) Tính nhanh Ngày 27 tháng 10 năm 2013 Buổi 2: SỐ HỮU TỈ, CÁC PHÉP TOÁN VỀ SỐ HỮU TỈ I.MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng cộng, trừ hai số hữu tỉ; - Áp dụng quy tắc chuyển vế để giải bài toán tìm x. - Rèn kĩ năng tìm GTTĐ của một số hữu tỉ. II.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: Hoạt động của Thầy – Trò Ghi bảng Bài tập 1: T×m x biÕt : a) - x + = b) x -= c) 2x.= 0 Bài tập 2: T×m ½x½biÕt : a) x= - ; b) x= ; c)x= - 0,749 ; d)x= -5 Bài tập 3: Tìm x biết: a) = b) = . c) +1= 0 d) - 2,375 =1,375 Bài tập 4: ( Lớp chọn ) ½x-1,5½= 2 ½x+½- = 0 Baøi taäp 5: Tính giaù trò cuûa bieåu thöùc vôùi a = 1,5; b = - 0,75 M = a + 2ab – b N = a : 2 – 2 : b Baøi taäp 6: ( Lớp chọn) Cho M = a + 2ab – b N = a : 2 – 2 : b Tính giaù trò cuûa bieåu thöùc M và N vôùi ; b = - 0,75 ÔÛ baøi taäp naøy tröôùc heát chuùng ta phaûi tính a.Sau ñoù caùc em thay vaøo töøng bieåu thöùc tính toaùn ñeå ñöôïc keát quaû. Hs leân baûng Gv Cuûng coá, söûa chöõa, boå xung vaø keát luaän Bài 7 : Tìm giá trị số tự nhiên của a để biểu thức sau có giá trị lớn nhất, giá trị lớn nhất đó là bao nhiêu?             B = 1990 + 720 : (a – 6)              Gi¶i: - x = - = - = x = : = .= x = + = + = x= : = . = = =1 c) 2x.= 0 => 2x = 0 => x = 0 Hoặc = 0 => Vaäy x = 0 hoaëc x = Gi¶i : a) x=- Þ½x½= ½-½= ; b) x= Þ½x½= ½½= c) x= - 0,749Þ ½x½= ½- 0,749½= 0,749 ; d) x= - 5½x½= ½-5½= 5 Giải: a) = thì x = b) = thì x = c) + 1= 0 thì x = 1 d) - 2,375=1,375 thì x =2 Gi¶i : ½x-1,5½= 2 x- 1,5 = ± 2 Víi x-1,5 = 2 ta cã x= 2 +1,5 = 3,5 Víi x-1,5 =-2 ta cã x= -2+1,5 = - 0,5 ½x+ ½- = 0 x+= ± Víi x+ = x= - = - = Víi x += -ta cã x= --= -= Giải: - Vôùi a = 1,5 vaø b = - 0,75 Ta có: M = 0 N = 4,5 Giải: Ta coù suy ra a = 1,5 hoaëc a = 1,5 Vôùi a = 1,5 vaø b = - 0,75 Ta coù: M = 0; N = ; Vôùi a = -1,5 vaø b = -0,75 Ta coù: M = ; N = ; Giải :    Xét B = 1990 + 720 : (a – 6)   B lớn nhất khi thương của 720 : (a – 6) lớn nhất.   Khi đó số chia phải nhỏ nhất, vì số chia khác 0 nên a – 6 = 1 (là nhỏ nhất)        Suy ra : a = 7 Với a = 7 thì giá trị lớn nhất của B là :             1990 + 720 : 1 = 2710. Bài tập về nhà: T×m x biÕt: |x - 3| + |4 - x| = 6. (1) C¸ch gi¶i: * LËp b¶ng xÐt dÊu: x 3 4 x -3 - 0 + + 4 - x + + 0 - * NÕu x < 3 th× |x - 3| = 3 - x; |4 - x| = 4 - x. Tõ (2) => 3 - x +4 - x = 6. = > - 2x + 7 = 6. = > - 2x = -1. = > x = 0,5 < 3 TM§K. * NÕu 3 £ x £ 4 th× |x - 3| = x - 3. |4 - x| = 4 - x. Tõ (2) => x - 3 + 4 - x = 6. => 0x = 6 + 3 - 4 . => 0x = 5 v« lý. * NÕu x > 4. Th× |x - 3| = x - 3 ; |4 - x| = x - 4. Tõ (2) => x - 3 + x - 4 = 6. = > 2 x = 6+3+4 => 2x = 13. => x = 6,5 > 4 TM§K. VËy x Î 6,5; 0,5 Ngày 6 tháng 11 năm 2013 Buổi 3: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH, HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I.Môc tiªu: - Häc sinh n¾m v÷ng lý thuyÕt vÒ: Hai gãc ®èi ®Ønh, hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc,c¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng. - Tiªn ®Ò ¥-ClÝt vÒ ®­êng th¼ng song song - Tõ vu«ng gãc ®Õn song song - ¸p dông tèt vµo c¸c d¹ng bµi tËp. II. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: GV : C¸c d¹ng BT HS: ¤n kü phÇn lý thuyÕt A/ Lý thuyÕt : 1. Hai gãc ®èi ®Ønh: 2. Hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc : 3. C¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng 4.Tiªn ®Ò ¥-ClÝt vÒ ®­êng th¼ng song song 3.Tõ vu«ng gãc ®Õn song song : 4. §Þnh lý : B/ Bµi tËp: Hoạt động của Thầy – Trò Ghi bảng Bài 1: Trong c¸c c©u sau , c©u nµo ®óng ,c©u nµo sai ? h·y b¸c bá c©u sai b»ng h×nh vÏ Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau Hai gãc b»ng nhau th× ®èi ®Ønh Bài 2: Cho gãc AOB .VÏ gãc BOC kÒ bï víi gãc AOB .VÏ gãc AOD kÒ bï víi gãc AOB .Trªn h×nh vÏ cã hai gãc nµo ®èi ®Ønh? Bài 3: Hai ®­êng th¼ng AB vµ CD c¾t nhau t¹i 0 ,t¹o thµnh gãc AOD = 1100.TÝnh c¸c gãc cßn l¹i D 1100 A 0 B C Bài 4:§iÒn vµo chæ trèng ®Ó ®­îc c©u ®óng Nªu hai ®­êng th¼ng AB vµ CD c¾t nhau t¹i 0 t¹o thµnh gãc vu«ng AOC th× c¸c gãc ………….lµ gãc vu«ng Bài 5: TÝnh c¸c gãc x,y,z,t trong c¸c h×nh vÏ sau: A x y 1200 z 600 t B Bài 6: ( Lớp chọn ) Cho h×nh vÏ d­íi ®©y .H·y chøng tá a//b a b 2 2 1 1200 B 1 600 A Bài 7: H·y chøng tá trªn h×nh vÏ d­íi ®©y ta cã AB//CD A D 800 700 300 B C x Bài 8: ( Lớp chọn ) Cho h×nh vÏ d­íi ®©y víi a//b .T×m sè ®o x vµ y c d a A B 1000 1200 b x 1 C D y Bài 9: ( Lớp chọn ) Hai ®­êng th¼ng AB vµ CD c¾t nhau t¹i 0 .BiÕt A0C – A0D = 200 .TÝnh mçi gãc A0C ; C0B; B0D ; D0A Bài 10: Cho gãc AOB = 1200 tia OC n»m gi÷a hai tia OA vµ OB sao cho AOC= 300 .H·y chøng tá r»ng OB vu«ng gãc víi OC Bài 11: Cho gãc AOB = 1300 .Trong gãc AOB vÏ c¸c tia OC ,OD sao cho OC^OA , OD ^OB .TÝnh COD Bài tập về nhà: Cho h×nh vÏ d­íi ®©y víi a//b vµ C1- C2=400 .TÝnh D1 vµ D2 c a C 1 2 b 1 2 D Gi¶i: a) § ; b) S Gi¶i: Trªn h×nh vÏ cã AOB ®èi ®Ønh víi COD vµ AOD ®èi ®Ønh víi BOC Gi¶i: V× AOD + DOB = 1800 (kÒ bï ) 1100 + DOB = 1800 DOB = 1800- 1100= 700 AOC = DOB = 700 ( ® ®) BOC = AOD =1100 (® ®) Gi¶i: §iÒn vµo chæ trèng lµ COB ; BOD ; DOA Gi¶i: y+ 1200= 1800(kÒ bï ) y = 1800- 1200= 600 x= y = 600 ( ® ®) t = 600 ( ® ®) z + t = 1800 (kÒ bï ) nªn z+ 600= 1800 z= 1800- 600= 1200 Gi¶i : V× B2 + B1 = 1800 (kÒ bï ) nªn B2+ 600=1800 B2= 1800- 600= 1200 Ta thÊy B2= A1= 1200 mµ hai gãc nµy ë vÞ trÝ ®ång vÞ nªn a HS : Lµm BT V× xCD + DCA+ACB = 1800 nªn xCD + 300 + 800 = 1800 xCD = 1800- 1100 = 700 Ta cã xCD = CBA = 700 hai gãc nµy ë vÞ trÝ ®ång vÞ vËy AB//CD HS: Lµm BT V× a//b nªn ta cã x+ 1000= 1800( hai gãc trong cïng phÝa ) x= 1800- 1000= 800 V× a//b nªn 1200 + D1= 1800 (hai gãc trong cïng phÝa ) D1= 1800- 1200= 600 y= D1= 600( v× ®èi ®Ønh) Gi¶i: A0C- A0D = 200 A0C + A0D = 1800 (kÒ bï) A0C = 1800- A0D 1800- A0D - A0D = 200 1800- 2A0D = 200 1800- 200 = 2A0D 1600 = 2A0D A0D = 800 A0C = 1800- 800 = 1000 C0B = A0D = 800 (® ®) B0D = A0C = 1000 (® ®) Gi¶i: V× tia OC n»m gi÷a hai tia OA vµ OB nªn AOC + COB = AOB hay 300 + COB = 1200 COB = 1200- 300= 900 vËy OB ^OC Gi¶i : V× OC^OA nªn AOC = 900 vµ v× OD ^ OB nªn DOB = 900 V× tia OD n»m gi÷a hai tia OA vµ OB nªn ta cã : AOD + DOB = AOB hay AOD + 900 = 1300 AOD = 1300- 900 = 400 V× tia OD n»m gi÷a hai tia OA vµ OC nªn AOD + DOC = AOC Hay 400+ DOC = 900 DOC= 900- 400= 500 HS : Lµm BT C1 + C2= 1800 (kÒ bï ) mµ C1- C2=400 nªn C1= 400+ C2 400 + C2+ C2= 1800 400+ 2C2= 1800 2C2= 1800- 400= 1400 C2= 700 ta cã C1= 400+ C2= 400+ 700 = 1100 V× a//b nªn D1= C2= 700 ( so le trong ) vµ D2= C1= 1100 ( so le trong) Hoạt động 3: GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức( 10’) Hoạt động 2:CÁC DẠNG TOÁN(33’) GV trình bày kết hợp với HS cùng giải. GV yêu cầu HS tìm các tỉ số bằng nhau rồi lập tỉ lệ thức. Đáp án: có hai tỉ lệ thức 28 : 14 = 8 : 4 và 3 : 10 = 2,1 : 7. * Yêu cầu HS tự thảo luận làm bài tập sau: Các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức hay không? a) và ; b) . Kết quả: a) b) 1. LÝ THUYẾT: 1. Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số . Ta còn viết a : b = c: d ( a,d là các ngoại tỉ, b,c là các trung tỉ) 2. Tính chất: - Tính chất 1: Nếu thì ad = bc. - Tính chất 2: Nếu ad = bc thì ; ;;. 2.CÁC DẠNG BÀI TẬP: 2.1. Dạng 1: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên PP giải: Viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số. Thực hiện phép nhân, chia phân số. Ví dụ: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên: a) 1,2 : 3,36; b) ; c). Kết quả: a) ; b); c) 2.2. Dạng 2: LẬP TỈ LỆ THỨC TỪ CÁC SỐ CHO TRƯỚC P.p giải: - Xét xem hai tỉ số đã cho có bằng nhau hay không? - Nếu bằng nhau lập được tỉ lệ thức. Ví dụ: Tìm các tỉ số bằng nhau sau đây rồi lập tỉ lệ thức: 28 : 14; : 2; 8 ; 4 ; ; 3: 10 ; 2,1 : 7 ; 3 : 0,3. 2.3.LẬP TỈ LỆ THỨC TỪ ĐẲNG THỨC CHO TRƯỚC, TỪ MỘT TỈ LỆ THỨC CHO TRƯỚC, TỪ CÁC SỐ CHO TRƯỚC P.p giải: - Lập tỉ lệ thức từ dẳng thức cho trước( áp dụng tính chất 2) - Lập tất cả các tỉ lệ thức từ một tỉ lệ thức cho trước. - Lập tỉ lệ thức từ các số cho trước. Ví dụ: Lập tất cả các tỉ lệ thức từ các đẳng thức: a) 6.63 = 9. 42; b) 0,24 .1,61 = 0,84. 0,46. Hoạt động 3: Dặn dò - Xem lại các dạng bài tập đã làm thật kỹ để làm bài tập về nhà. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò HĐ 1:Mỗi hình vẽ sau cho chúng ta biết điều gì? O1 2 3 4 d A B c a A b B c b a c a b M a b c b a Hoạt động 2: Điền vào chố trống GV cho HS ghi các câu sau đây rồi thảo luận nhóm tìm ra kết quả. a) Hai góc đối đỉnh là hai góc có… b) Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng … c) Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng … d) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là … e) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và có một cặp góc so le trong bằng nhau thì … g) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì … h) Nếu a ^ c và b^ c thì … i) Nếu a // c và b // c thì … HS thảo luận nhóm a) …mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. b) …cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông. c) …đi qua trung điểm và vuông góc với đoạn thẳng ấy tại trung điểm. d) a //b. e) a // b. g) -Hai góc so le trong bằng nhau. - Hai góc đồng vị bằng nhau; - Hai góc trong cùng phía bù nhau. h) …a // b. i) a // b. Hoạt đông 3: Luyện kĩ năng vẽ hình Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 55 SGK, HS còn lại làm vào vở. GV yêu cầu HS dùng Ê-ke và thước thẳng để vẽ. Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập sau: Cho tam giác ABC có  = 700 , góc B và góc C là các nhọn. a) Vẽ BD vuông góc với AC( D € AC), vẽ CE vuông góc với AB ( E € AB). b) Vẽ Bx // CE, vẽ Cy // BD. c) Vì sao AB ^ Bx , AC ^ Cy? 1. Baøi 56 1 C' 1320 2 2 1 x O m a b B A c) Vì CE ^ AB và CE // Bx nên AB ^ Bx … x x A B d M Hoạt đông 4: Hướng dẫn về nhà: Xem lại các bài tập đã làm; Học thuộc lý thuyết. Ngaøy soaïn: 18/ 10/ 2008 Ngaøy daïy: 21/10/ 2008 Tuaàn 9 Buổi 3 OÂN TAÄP CHÖÔNG I I. Muïc tieâu: - Heä thoáng cho HS caùc taäp hôïp soá ñaõ hoïc - OÂn taäp ñònh nghóa soá höõu tæ, quy taéc xaùc ñònh giaù trò tuyeät ñoái cuûa moät soá höõu tæ, quy taéc caùc pheùp toaùn trong Q - Reøn luyeän kyõ naêng thöïc hieän caùc pheùp tính trong Q, tính nhanh, tính hôïp lí (neáu coù theå), tìm x, so saùnh hai soá höõu tæ. II. Phöông phaùp giaûng daïy: Thuyeát trình; hoaït ñoäng nhoùm; III. Phöông tieän daïy hoïc: - Baûng phuï, caùc baøi taäp oân taäp chöông. IV. Tieán trình baøi daïy: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp ? Neâu caùc taäp soá ñaõ hoïc? ? Moái quan heä giöõa caùc taäp soá ñoù? - Veõ sô ñoà, yeâu caàu HS laáy ví duï veà soá töï nhieân, soá nguyeân, soá höõu tæ, soá voâ tæ ñeå minh hoaï trong sô ñoà. ? Ñònh nghóa soá höõu tæ? ? Theá naøo laø soá höõu tæ döông? soá höõu tæ aâm? cho ví duï? ? Soá höõu tæ naøo khoâng laø soá höõu tæ döông khoâng laø soá höõu tæ aâm? ? Neâu quy taéc xaùc ñònh giaù trò tuyeät ñoái cuûa moät soá höõu tæ? - Taäp hôïp caùc soá ñaõ hoïc laø: Taäp N caùc soá töï nhieân. Taäp Z caùc soá nguyeân. Taäp Q caùc soá höõu tæ. Taäp I caùc soá voâ tæ. Taäp R caùc soá thöïc. - Quan heä: - Phaùt bieåu ñònh nghóa - Töï laáy ví duï minh hoaï - Soá 0 khoâng laø soá höõu tæ döông cuõng khoâng laø soá höõu tæ aâm. - Phaùt bieåu quy taéc 1. Quan heä giöõa caùc taäp hôïp soá N, Z, Q, R N Z Q R 2. OÂn taäp soá höõu tæ - Soá höõu tæ laø soá vieát ñöôïc döôùi daïng phaân soá vôùi ; b0 - Soá höõu tæ döông laø soá höõu tæ lôùn hôn khoâng. - Soá höõu tæ aâm laø soá höõu tæ nhoû hôn khoâng. x neáu x 0 -x neáu x < 0 * Giaù trò tuyeät ñoái cuûa soá höõu tæ ! Tìm x töùc laø boû daáu giaù trò tuyeät ñoái ñi. ? |2,5| = ? => x ? Giaù trò tuyeät ñoái cuûa moät soá coù bao giôø mang daáu aâm khoâng? ! Muoán tìm x thì tröôùc tieân ta phaûi tìm |x| ? |1,427| = ? => x - Ñöa baûng phuï trong ñoù ñaõ veát veá traùi cuûa coâng thöùc, yeâu caàu HS leân baûng ñieàn veá phaûi. - Ta coù |2,5| = 2,5 - Giaù trò tuyeät ñoái cuûa moät soá luoân mang daáu +. => Khoâng toàn taïi giaù trò naøo cuûa x ñeå |x| = -1,2 Vôùi a, b, c, m Z, m > 0 Pheùp coäng: Pheùp tröø: Pheùp nhaân : Pheùp chia : Pheùp luyõ thöøa: vôùi x, y Q; m, n N xm.xn = xm+n ; xm:xn = xm-n (x 0; m n) (xm)n = xm.; (x.y)n = xn.yn (y 0) BAÛNG PHUÏ |1,427| = 1,427 Baøi 101 : Tìm x bieát: a) |x| = 2,5 => x = 2,5 b) |x| = -1,2 => Khoâng toàn taïi giaù trò naøo cuûa x. c) |x| + 0,573 = 2 |x| = 2 – 0,573 |x| = 1,427 x = 1,427 Hoaït ñoäng 2: Cuûng coá HÑ1: Tính giaù trò bieåu thöùc: GV: Cho HS laøm baøi 24/16SGK GV: Cho HS hoaït ñoäng nhoùm GV: Môøi ñaïi dieän caùc nhoùm leân baûng trình baøy. GV: Nhaän xeùt HÑ2: So saùnh soá höõu tæ: GV: Cho HS laøm baøi 22/16 SGK GV: Haõy ñoåi caùc soá thaäp phaân ra phaân soá roài so saùnh. GV: Haõy saép xeáp caùc phaân soá theo thöù töï lôùn daàn. GV: Cho HS laøm baøi 23/16 SGK H: Döïa vaøo tính chaát “Neáu x<y vaø y<z thì x<z” haõy so saùnh. GV: Nhaän xeùt HÑ3: Tìm x (Ñaúng thöùc thöùc coù chöùa daáu giaù trò tuyeät ñoái) GV: Cho HS laøm baøi 25 /16 SGK H: Nhöõng soá naøo coù giaù trò tuyeät ñoái baèng 2,3. GV: Gôïi yù : caâu b, haõy chuyeån sang veá phaûi roài xeùt hai tröôøng hôïp nhö caâu a. GV: Nhaän xeùt HÑ4: Tìm GTLN, GTNN: GV: Cho HS laøm baøi 32 /8 SBT H: coù giaù trò nhö theá naøo? H: Vaäy A = 0,5-coù giaù trò nhö theá naøo ? H: GTLN cuûa A laø bao nhieâu? H: Töông töï caâu a, haõy giaûi caâu b. HÑ5: Söû duïng maùy tính boû tuùi: GV: Cho HS laøm baøi 26/ 16 SGK GV: Treo baûng phuï vieát noäi dung baøi 26. HS: Hoaït ñoäng nhoùm Aùp duïng tính chaát caùc pheùp tính ñeå tính nhanh. HS: Ñaïi dieän caùc nhoùm leân baûng trình baøy HS: caùc nhoùm nhaän xeùt. - Caû lôùp laøm ra nhaùp - Moät HS leân baûng ñoåi caùc soá thaäp phaân ra phaân soá. HS: Moät em leân baûng saép xeáp. Caû lôùp laøm ra nhaùp HS: Moät em leân baûng trình baøy HS: Nhaän xeùt HS: Soá 2,3 vaø -2,3 coù giaù trò tuyeät ñoái baèng 2,3. HS: Caû lôùp laøm vaøo vôû HS Moät em leân baûng trình baøy HS: Nhaän xeùt HS: 0 vôùi moïi x HS: GTLN cuûa A laø 0,5 HS: Caû lôùp laøm vaøo vôû HS: Moät HS leân baûng trình baøy. HS: Söû duïng maùy tính boû tuùi tính giaù trò cuûa bieåu thöùc (theo höôùng daãn) HS: Duøng maùy tính boû tuùi tính caâu a, c. Baøi 24/16SGK: a) (-2,5.0,38.0,4)-[0.125.3,15.(-8)] = [(2,5.4).0,38]-[(-0,8.1,25).3,15] = (-1).0,38-(-1).3,15 = -0,38 + 3,15 = 2,77 b)[(-20,83).0,24+(-9,17).0,2]: [2,47.0,5-(-3,53).0,5] = [(20,83-9,17).0,2]: [(2,47+3,53).0,5] = [(-30).0,2]: (6.0,5) = (-6): 3 = -2 Baøi 22 / 16 Baøi 23/16 SGK Baøi 25 /16 SGK Baøi 32 /8 SBT: a) Vì 0 vôùi moïi x A = 0,5- ≤ 0,5 vôùi moïi x A coù GTLN = 0,5 Khi x – 0,5 = 0 x= 3,5 b) B = B coù GTLN = -2 x = 1,4 Baøi 26/ 16 SGK: -2,5497 -0,42 Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn veà nhaø - OÂn taäp laïi lyù thuyeát cuûa chöông - Xem laïi caùc baøi taäp ñaõ chöõa Buổi 4 TỈ LỆ THỨC Ngày dạy: 28 -10 – 2008(Tuần 10). I.MỤC TIÊU: - Ôn tập về định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức. - Rèn kĩ năng thay các tỉ số giữa số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên, lập các tỉ lệ thức có thể có được từ các số, tìm x trong tỉ lệ thức. II.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: Hoạt động của Thầy – Trò Ghi bảng Hoạt động 1: GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức 1. LÝ THUYẾT: 1. Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số . Ta còn viết a : b = c: d ( a,d là các ngoại tỉ, b,c là các trung tỉ) 2. Tính chất: - Tính chất 1: Nếu thì ad = bc. - Tính chất 2: Nếu ad = bc thì ; ;;. Hoạt động 2:CÁC DẠNG TOÁN GV trình bày kết hợp với HS cùng giải. GV yêu cầu HS tìm các tỉ số bằng nhau rồi lập tỉ lệ thức. Đáp án: có hai tỉ lệ thức 28 : 14 = 8 : 4 và 3 : 10 = 2,1 : 7. * Yêu cầu HS tự thảo luận làm bài tập sau: Các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức hay không? a) và ; b) . Kết quả: a) b) Ví dụ : Tìm x trong tỉ lệ thức: x : 0,75 = 3 : 22 => x = (0,75.3): 22 x = 0,1022(72). 2.CÁC DẠNG BÀI TẬP: 2.1. Dạng 1: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên PP giải: Viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số. Thực hiện phép nhân, chia phân số. Ví dụ: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên: a) 1,2 : 3,36; b) ; c). Kết quả: a) ; b); c) 2.2. Dạng 2: LẬP TỈ LỆ THỨC TỪ CÁC SỐ CHO TRƯỚC P.p giải: - Xét xem hai tỉ số đã cho có bằng nhau hay không? - Nếu bằng nhau lập được tỉ lệ thức. Ví dụ: Tìm các tỉ số bằng nhau sau đây rồi lập tỉ lệ thức: 28 : 14; : 2; 8 ; 4 ; ; 3: 10 ; 2,1 : 7 ; 3 : 0,3. 2.3.Dang 3: LẬP TỈ LỆ THỨC TỪ ĐẲNG THỨC CHO TRƯỚC, TỪ MỘT TỈ LỆ THỨC CHO TRƯỚC, TỪ CÁC SỐ CHO TRƯỚC P.p giải: - Lập tỉ lệ thức từ dẳng thức cho trước( áp dụng tính chất 2) - Lập tất cả các tỉ lệ thức từ một tỉ lệ thức cho trước. - Lập tỉ lệ thức từ các số cho trước. Ví dụ: Lập tất cả các tỉ lệ thức từ các đẳng thức: a) 6.63 = 9. 42; b) 0,24 .1,61 = 0,84. 0,46. 2.4.Dạng 4: Tìm x trong tỉ lệ thức P. p giải: Áp dụng tính chất 2 của tỉ lệ thức theo quy tắc: Muốn tìm một ngoại tỉ ta lấy tích hai trung tỉ chia cho ngoại tỉ đã biết Hoạt động 3: Dặn dò - Xem lại các dạng bài tập đã làm thật kỹ để làm bài tập về nhà. Ngaøy soaïn: 27/10/ 2008 Ngaøy daïy: 29/10/ 2008 Tuaàn 10: Buoåi 5 TOÅNG BA GOÙC TRONG MOÄT TAM GIAÙC I. Muïc tieâu: - Khaéc saâu kieán thöùc veà toång 3 goùc cuûa tam giaùc, ñònh nghóa vaø caùc tính chaát veà goùc ngoaøi cuûa tam giaùc. - Reøn luyeän kyõ naêng tính soá ño caùc goùc. - Reøn kyõ naêng suy luaän. II. Phöông phaùp giaûng daïy: Thuyeát trình; hoaït ñoäng nhoùm; III. Phöông tieän daïy hoïc: Compa, thöôùc thaúng, thöôùc ño goùc . IV. Tieán trình baøi daïy: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp veà lyù thuyeát ? Ñònh lyù veà toång ba goùc trong tam giaùc? ? Ñònh lyù veà 2 goùc nhoïn trong tam giaùc vuoâng? ? Theá naøo laø goùc ngoaøi cuûa tam giaùc? Tính chaát? - Toång ba goùc coù soá ño laø 1800 - Hai goùc nhoïn phuï nhau B A C A B C x I. TOÙM TAÉT LYÙ THUYEÁT: 1)Toång ba goùc cuûa moät tam giaùc: Toång ba goùc cuûa moät tam giaùc baèng 1800. 2)AÙp duïng vaøo tam giaùc vuoâng: a) Ñ.N: Tam giaùc vuoâng laø tam giaùc coù moät goùc vuoâng. b) T.C:Trong tam giaùc vuoâng, hai goùc nhoïn phuï nhau. 3) Goùc ngoaøi cuûa tam giaùc: a) ÑN: goùc ngoaøi cuûa tam giaùc laø goùc keà buø vôùi moät goùc cuûa tam giaùc. b) TC: - Moãi goùc ngoaøi cuûa tam giaùc baèng toång hai goùc trong khoâng keà vôùi noù. - Goùc ngoaøi cuûa tam giaùc lôùn hôn moãi goùc trong khoâng keà vôùi noù. ^ ? Tìm x trong hình 55 nhö theá naøo? ? Laøm caùch naøo tìm ñöôïc I2 ? AHI laø tam giaùc gì? ? Töø ñoù suy ra ñieàu gì? ^ ? Bieát ñöôïc I2, ta tính x nhö theá naøo? ^ - Phaûi tìm I2. ^ - Ta coù I2 = I1 (ñoái ñænh) Thay vì tìm I2 ta ñi tìm I1 ^ ^ ^ - AHI laø tam giaùc vuoâng. ^ => A + I1 = 900 (ñl) ^ => I1 = 900 – A = 900 – 400 = 500 => I2 = I1 = 500 (ñoái ñænh) ^ ^ - Aùp duïng vaøo tam giaùc vuoâng BKI ^ ^ => x + I2 = 900 => x = 900 – I2 = 900-500 = 400 1. Hình 55 ^ ^ ^ AHI vuoâng taïi H ^ ^ => A + I1 = 900 (ñl) maø A = 400 ^ ^ => I1 = 900 – A = 900 – 400 = 500 => I2 = I1 = 500 (ñoái ñænh) ^ do BKI vuoâng taïi I: => x + I2 = 900 ^ => x = 900 – I2 = 900-500 = 400 Vaäy x = 400 - Höôùng daãn töông töï nhö hình 55 ? Muoán tìm x phaûi laøm gì? ^ ? Laøm caùch naøo ñeå tìm ñöôïc M1? ? Vaäy x baèng bao nhieâu? - Veõ hình leân baûng ? Theá naøo laø 2 goùc phuï nhau? ? Haõy tìm caùc goùc phuï nhau trong hình veõ? * Tính goùc B vaø goùc C cuûa tam giaùc ABC bieát : a) goùc A baèng 700 , ; b) AÂ= 600; goùc B = 2.goùc C. * Tính caùc goùc cuûa tam giaùc ABC bieát raèng A : B : C = 2 : 3 : 4. ^ - Do tam giaùc NMP vuoâng taïi M neân M = M1 + x = 900 ^ => x = 900 – M1 - Vaäy ñeå tìm x ta ñi tìm M1 - Aùp duïng vaøo tam giaùc vuoâng MNI. => M1 + 600 = 900 => M1 = 900–600 = 300 x = 900 – M1 = 900-300 = 600 - Hai goùc phuï nhau laø 2 goùc coù toång soá ño baèng 900 ^ ^ b) Caùc goùc nhoïn baèng nhau: ^ ^ AÂ1 = C (cuøng phuï vôùi A2) AÂ2 = B (cuøng phuï vôùi A1) HS thaûo luaâïn nhoùm laøm baøi N I P M 600 1 X MNI vuoâng taïi I ^ ^ => M1 + 600 = 900 ^ ^ ^ => M1 = 900–600 = 300 => I2 = I1 = 500 (ñoái ñænh) do MNP vuoâng taïi M: ^ => x + M1 = 900 => x = 900 – M1 = 900-300 = 600 Vaäy x = 600 B H C A 1 2 2. ^ ^ ^ a) Caùc goùc phuï nhau: ^ ^ ^ A1 vaø B ; B2 vaø C A1 vaø A2 ; B vaø C Tam giaùc ABC coù A = 700 neân maø neân goùc B laø: 600 => goùc C laø: 500. Tam giaùc ABC coù A = 600 neân maø neân Goùc C laø: 1200 : 3= 400. Do ñoù goùc B laø: 800 Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá ? Nhaéc laïi ñònh nghóa tam giaùc vuoâng? ? Hoaït ñoäng nhoùm: Baøi taäp 8 trang 109 SGK? - Laø tam giaùc coù moät goùc vuoâng. - Laøm vieäc nhoùm: Hình 41: Hoaït ñoäng 4: Höôùng daãn veà nhaø - Xem laïi caùc baøi taäp ñaõ söûa - Laøm baøi taäp 9 trang 109 SGK. - Chuaån bò tröôùc baøi: hai tam giaùc baèng nhau Buổi 6 HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU Ngày dạy: 08 - 11 – 2008 (Tuần 11). I.MỤC TIÊU: - Củng cố khái niệm hai tam gi

File đính kèm:

  • docGiao an day tang toan 7hay.doc