TOÁN: KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết các số từ 0 đến 10.
- Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10.
- Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
* GV: - Phiếu ghi đề kiểm tra.
* HS: - Bút; thước kẻ; Vở kiểm tra.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán 1 tuần thứ 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 7
Thứ ngày tháng năm
Toán: Kiểm tra
I. MụC tiêu:
- Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết các số từ 0 đến 10.
- Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10.
- Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
II. Đồ dùng dạy học :
* GV : - Phiếu ghi đề kiểm tra.
* HS : - Bút ; thước kẻ ; Vở kiểm tra.
III. Dự kiến đề kiểm tra trong 35 phút (Kể từ khi làm bài).
1. Số?
2 4
3 5 5
3
2. Số?
7 10
1 3
3. Viết các số 5, 2, 1, 8, 4 theo thứ tự
a. Từ bé đến lớn
b. Từ lớn đến bé
4. Số?
Có.............. hình vuông
Có.............. hình tam giác
Chú ý: Nếu học sinh chưa tự đọc được, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh biết yêu cầu của từng bài tập.
IV. Hướng dẫn đánh giá
Bài 1: (2 điểm) Mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0,5 điểm.
Bài 2: (3điểm) Mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0,25 điểm.
Bài 3: (3 điểm) Viết đúng các số theo thứ tự: 1, 2, 3, 4, 5, 8 cho 1,5 điểm.
Viết đúng các số theo thứ tự: 8, 5, 4, 3, 2, 1 cho 1,5 điểm.
Bài 4: (2 điểm) Viết 2 vào chỗ chấmhàng trên được 1 điểm.
Viết 5 vào chỗ chấm hàng dưới được 1 điểm.
Chú ý: Nếu học sinh viết 4 vào chỗ chấm hàng dưới cho 0,5 điểm.
Thứ ngày tháng năm
Toán: Phép cộng trong phạm vi 3
I. MụC tiêu: Giúp HS:
- Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3.
II. Đồ DùNG DạY - HọC:
*GV: - Sử dụng bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1.
- Mô hình 2 con gà, 3 ô tô...
*HS : - Bộ thực hành toán ; SGK ; Bảng con ; Vở BT toán ô li.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: (5’)
2. Bài mới:
HĐ1.Gthiệu bài: (1’)
HĐ2. GT phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 3:
(10’)
* Giải lao: (2’)
HĐ3. HD HS thực hành cộng trong phạm vi 3:
(12’)
3. Củng cố-Dặn dò: (5’)
-Trả bài kiểm tra, nhận xét.
- GV nêu mục tiêu tiết học.
a. HD HS học phép cộng 1+1=2.
- GV cho HS quan sát hình vẽ và nêu có 1 con gà, thêm 1 con gà nữa. Hỏi có tất cả mấy con gà ? GV vừa chỉ vào mô hình, vừa nêu: Một con gà thêm 1 con gà được 2 con gà. - Một thêm một bằng 2. Gọi HS nêu lại.
- GV: ta viết 1 thêm 1 bằng 2 như sau: 1+1=2, dấu + gọi là cộng: Đọc là: 1 cộng 1 bằng 2
- Hỏi 1 số HS: 1 cộng 1 bằng mấy ?
b. HD HS học phép cộng 2+1=3 theo 3 bước tương tự như đối với 1+1=2
c. HD HS học phép cộng 1+2=3 theo 3 bước tương tự như đối với 2+1=3
d. Sau 3 mục a, b, c trên bảng giữ lại 3 công thức: 1+1=2; 2+1=3; 1+2=3. Hỏi vài HS để ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 3.
đ. HD HS quan sát hình vẽ cuối cùng (có tính chất khái quát về phép cộng trong bài học) nêu câu hỏi để học sinh bước đầu biết 2+1=3, 1+2=3 tức là 2+1 cũng giống 1+2 (vì cùng bằng 3).
- YC HS múa hát 1 bài.
Bài 1: HD HS cách làm bài rồi làm bài và chữa bài.
Bài 2: GV GT cách viết phép cộng theo cột dọc, cách làm tính theo cột dọc.
Bài 3: HD HS cách làm bài, rồi tổ chức cho HS thi đua nối đúng, nối nhanh.
- Cho HS đọc lại phép cộng trong phạm vi 3
- T hệ thống bài, nhận xét chung.
- Về học bài, xem trước bài 27
- HS nghe nhận xét.
- HS nghe giới thiệu.
- HS quan sát hình vẽ trong bài học (hoặc mô hình tương ứng) để nêu thành vấn đề.
- HS nêu lại bài tóan
- HS tự nêu câu trả lời
- Một con gà thêm 1 con gà là được 2 con gà.
-1 số HS nêu lại: 1 thêm 1 được 2.
- HS đọc: 1 cộng 1 bằng 2
- HS lên bảng viết lại, đọc lại: 1+1=2.
- 1 cộng 1 bằng 2.
- 1 số HS đọc các phép cộng trên bảng.
- Cả lớp thực hiện.
- HS đặt tính theo cột dọc, các số viết thẳng cột rồi làm tính và chữa bài.
- HS nêu cách làm rồi làm tính và chữa bài
- HS thi đua nối đúng và nhanh 1+2=3; nối 1 cộng 2 với 3.
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I. MụC tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính cộng
II. Đồ DùNG DạY - HọC:
* GV : - Tranh vẽ ( BT 4, 5) ; Bảng phụ.
- Hộp đồ dùng Toán 1.
* HS : - SGK ; Bảng con ; VBT Toán ô li.
- Hộp đồ dùng Toán 1.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: (5’)
2.Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: (2’)
HĐ2. HD HS làm BT: (21’)
* Giải lao: (2’)
3. Củng cố-Dặn dò: (5’)
-Cho 1 số HS nhắc lại phép tính cộng trong phạm vi 3, làm BT1, nhận xét bài cũ.
- GV nêu mục tiêu tiết học.
a. Bài 1: HD HS nhìn tranh vẽ, nêu bài toán rồi viết 2 phép cộng ứng với tình huống trong tranh 2+1=3, 1+2=3
b. Bài 2: HD HS nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài
- Tổ chức trò chơi.
c. Bài 3: HD HS nêu cách làm bài
d. Bài 4: GV HD HS nêu 1 bông hoa và 1 bông hoa là mấy bông hoa ? tương tự với 2 tranh vẽ sau.
đ. Bài 5: Giúp HS nêu cách làm bài.
- Giúp HS biết phải viết phép cộng 1+1=2 rồi cho vài HS giải thích tại sao phải viết phép cộng 1+1=2 ?
- Cho HS nhắc lại phép cộng trong phạm vi 3
- Về ôn bài, chuẩn bị tiết sau: Phép cộng trong phạm vi 4.
-1số HS nhắc.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS nghe giới thiệu.
- HS viết xong phép tính, nêu bằng lời phép tính đó: chỉ vào 2+1=3 và nêu hai cộng một bằng ba.
- HS nêu cách làm.
- Đổi chéo bài cho nhau để chữa bài.
- HS tiến hành chơi.
- HS nêu yêu cầu: viết số thích hợp vào ô trống rồi làm bài và chữa bài.
- HS nhận xét về kết quả làm bài cuối 1+2=2+1.
- HS nhìn từng tranh vẽ nêu từng bài toán rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh.
- HS nhìn tranh nêu bài toán rồi viết dấu + vào ô trống để có 1+2=3 và đọc 1 cộng 2 bằng 3
- HS nêu lại bài toán rồi cùng nhau trao đổi ý kiến xem nên viết gì và GT tại sao phải viết 1+1=2.
- Vài HS nhắc lại.
Thứ ngày tháng năm
Toán: Phép cộng trong phạm vi 4
I. MụC tiêu: Giúp HS:
- Tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 4.
II. Đồ DùNG DạY - HọC:
*GV: - bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1.
- mô hình, vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài học.
*HS : - SGK ; Bộ đồ dùng học toán ; VBT ô li.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: (5’)
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: (2’)
HĐ2. GT phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 4:
(10’)
HĐ2. HD HS thực hành cộng trong phạm vi 4:
(13’)
3. Củng cố-Dặn dò: (5’)
- Nhắc lại công thức cộng trong phạm vi 3, làm BT 1, 2; nhận xét bài cũ.
- Nêu mục tiêu, ghi bảng
- Cách GT mỗi phép tính cộng: 3+1=4, 2+2=4, 1+3=4 đều theo 3 bước tương tự như phép cộng trong phạm vi 3
a. Bài 1: HD HS cách làm bài
b. Bài 2: tương tự bài 1
c. Bài 3: HD HS nêu cách làm bài
d. Bài 4: Cho HS nêu cách làm bài này rồi làm bài.
- Cho HS đọc lại phép cộng trong phạm vi 4
- Về học bài, chuẩn bị tiết sau luyện tập. Nhận xét, tuyên dương.
- 2 HS thực hiện.
- HS viết và đọc mỗi phép cộng
- HS tự nêu vấn đề bài tóan, tự giải bằng phép cộng thích hợp, ghi nhớ công thức cộng theo 2 chiều 3+1=4, 4=3+1...
- HS tự nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài
- HS nêu cách làm và GT cách làm
- HS làm bài và đổi vở cho nhau để chữa và chấm bài.
- HS nêu bài toán rồi cùng nhau trao đổi ý kiến xem nên viết gì và GT tại sao phải viết như vậy ?
- Vài HS nhắc lại.
File đính kèm:
- Toan 1- Tuan 7.doc