TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng 1 số với số 0.
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học.
- Tính chất của phép cộng (khi đổi chỗ các số trong phép cộng kết quả không thay đổi)
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị BT 1, 2, 3, 4.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán 1 tuần thứ 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 9
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng 1 số với số 0.
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học.
- Tính chất của phép cộng (khi đổi chỗ các số trong phép cộng kết quả không thay đổi)
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị BT 1, 2, 3, 4.
III. Các hoạt động dạy học:
ND - TGian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: ( 2')
HĐ2. HD HS làm BT: (33')
3. Củng cố - Dặn dò: ( 5')
- Gọi 2 HS lên bảng làm 3+0=... ; 0+3= ... ; lớp làm bảng con.
- Nhận xét bài cũ.
- Giới thiệu bài, ghi đề:
a. Bài 1:
- Cho HS nêu yêu cầu bài rồi làm bài và chữa bài.
b. Bài 2:
- GV HD HS nhận xét về kết quả làm bài ở 1 cột nào đó: ví dụ: 1+2=3 và 2+1=3
c. Bài 3:
- Cho HS nêu yêu cầu bài rồi làm bài và chữa bài.
d. Bài 4:
- GV HD HS cách làm bài.
- GV làm mẫu 1 bài.
- GV chấm 1số bài, nhận xét.
3. Trò chơi:
- GV nêu tên trò chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi.
+ 2 cộng 3 bằng mấy ?
+ 1 cộng mấy bằng 4 ?
+ mấy cộng 0 bằng 3 ?
+Mấy cộng 2 bằng 5 ?
- GV khen những HS trả lời đúng.
- T hệ thống bài, nhận xét chung tiết học.
- Về học bài, làm bài tập, xem trước bài: Luyện tập chung.
- 2 HS lên bảng làm- Lớp làm bảng con.
- Lớp nhận xét.
- HS nghe giới thiệu.
- HS nêu yêu cầu bài rồi làm bài và chữa bài.
- HS làm bài và nhận xét.
- HS tự điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
- 1 HS lên bảng làm, lớp tự làm bài vào vở ô li.
- Cả lớp chơi trò chơi, lần lượt từng HS trả lời. HS nào được chỉ định phải trả lời nhanh.
- HS nghe, ghi nhớ.
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng 1 số với số 0.
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị BT 1, 2, 3, 4.
III. Các hoạt động dạy học:
ND - TGian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: (5')
2. Bài mới:
HĐ1:Gthiệu bài (2')
HĐ2.HD HS làm BT: (33')
3. Củng cố - Dặn dò: ( 5')
- Gọi 2-4 HS lên bảng làm BT 1, 2; lớp làm bảng con.
- Nhận xét bài cũ.
- Giới thiệu bài, ghi đề.
a. Bài 1:
- Nhắc HS viết thẳng cột với nhau.
- Chữa bài, nhận xét, chốt.
b. Bài 2:
- Cho HS nêu yêu cầu bài nêu cách tính rồi làm bài và chữa bài.
c. Bài 3:
- GV có thể lưu ý HS 1 số phần: 2+1 ... 1+2, có thể điền ngay = vào chỗ chấm, không cần phải tính 2+1 và 1+2
- GV hướng dẫn, giúp đỡ HS Yếu
- Chữa bài, nhận xét, chốt.
d. Bài 4:
- Cho HS xem tranh, hướng dẫn cách làm.
- Chữa bài, nhận xét, chốt.
đ. Trò chơi:
- Yêu cầu nối phép tính với kết quả của phép tính đó.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
- GV khen những HS trả lời đúng.
- GV hệ thống bài, nhận xét chung tiết học.
- Về coi lại bài, làm bài tập và xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 3.
- 2 HS lên bảng làm- Lớp làm bảng con.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu yêu cầu bài rồi làm bài và chữa bài
- HS nêu cách làm tính: Muốn tính 2+1+2, ta lấy 2 cộng 1 bằng 3 rồi lấy 3 cộng 2 bằng 5.
- HS làm tiếp các bài sau rồi đổi bài cho nhau để chữa và chấm bài.
- HS xem từng tranh, nêu bài toán rồi viết phép tính ứng dưới bức tranh 2+1=3, 1+4=5.
- HS thảo luận nhóm.
- HS thi đua nối.
- HS nghe, ghi nhớ.
Thứ ngày tháng năm
Toán: Kiểm tra định kì giữa kì 1 ( Theo lịch trường)
Thứ ngày tháng năm
Toán: Phép trừ trong phạm vi 3
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng bộ đồ dùng dạy - học toán 1
- Các mô hình phù hợp với nội dung bài (3 hình vuông, 3 hình tròn...)
III. Các họat động dạy học:
ND- TGian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: (3')
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: ( 2')
HĐ2. HD HS học phép trừ:(12')
HĐ3. Thực hành: (13')
5. Củng cố - Dặn dò: (5')
- Trả bài kiểm tra đình kì giữa học kì 1, nhận xét bài kiểm tra.
- Giới thiệu bài, ghi đề.
a. HD HS học phép trừ: 2-1=1
- GV nhắc lại và giới thiệu: 2 con ong bớt (bay đi) 1 con ong còn 1 con ong. Hai bớt 1 còn 1 ta viết: 2-1=1 (dấu - đọc là: trừ chỉ vào 2-1=1.
b. HD HS làm phép trừ:
3-1=2; 3-2=1 tương tự như đối với 2-1=1
c. HD HS nhận biết: bước đầu về mối quan hệ giữa cộng và trừ. GV thể hiện bằng các thao tác trên sơ đồ để HS nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ từ bộ ba các số: 1, 2, 3: 2+1=3, 1+2=3; 3-1=2; 3 chấm tròn bớt 2 chấm tròn còn 1 chấm tròn:3-2=1
a. Bài 1: - Cho HS nêu yêu cầu bài nêu cách tính rồi làm bài và chữa bài.
b. Bài 2:- GV GT cách làm tính trừ bằng đặt tính theo cột dọc.
- GV h dẫn, giúp đỡ HS Yếu.
- Chữa bài, nhận xét, chốt.
c. Bài 3: - Cho HS nêu yêu cầu bài nêu cách tính rồi làm bài và chữa bài.
- Về làm bài tập và học thuộc bảng trừ trong phạm vi 3.
- HS xem điểm, nghe nhận xét.
- HS nghe giới thiệu.
- HS xem tranh, tự nêu bài toán, tự trả lời câu hỏi của bài toán. Vài HS nhắc lại.
- HS dùng 2 hình tròn, bớt 1 hình tròn, vừa làm vừa nêu: 2 bớt 1 còn 1
- HS đọc: 2-1=1
- HS xem sơ đồ, nêu cáccau hỏi, trả lời và nhận biết: 2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn thành 3 chấm tròn: 2+1=3
- 1 chấm tròn thêm 2 chấm tròn thành 3 chấm tròn.
- 1+2=3; 3 chấm tròn bớt 1 chấm tròn còn 2 chấm tròn.
- HS nêu cách làm rồi làm và chữ bài, HS tính và đọc các kết quả tính.
- HS viết phép trừ sao cho các số thẳng cột với nhau. Làm tính trừ, viết kết quả số tìm được thẳng cột với các số trên.
-HS quan sát rồi nêu bài toán. Từ đó HS điền được phép tính vào ô trống 3-2=1
File đính kèm:
- Toan 1-Tuan 9.doc