LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
• Củng cố kĩ năng tìm một thừa số trong phép nhân.
• Củng cố kĩ năng giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.
• Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
• Viết sẵn nội dung bài tập 3 trên bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán 2 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 116
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng tìm một thừa số trong phép nhân.
Củng cố kĩ năng giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.
Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn nội dung bài tập 3 trên bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập sau.
-Gv nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Muốn tìm một thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào?
-Yêu cầu hs làm bài, sau đó chữa bài và cho điểm hs.
Bài 2
-Yêu cầu hs tự làm bài.
-Chữa bài và yêu cầu hs nêu lại cách tìm một số hạng của một tổng.
Bài 3
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Bài 4
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Có tất cả bao nhiêu kilôgam gạo?
-12kg gạo được chia đều thành mấy túi?
-Vậy làm như thế nào để tìm được số gạo trong mỗi túi?
-Yêu cầu hs tự làm bài và gọi 1 hs lên bảng làm bài.
Bài 5
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò hs về nhà xem và học lại cho thuộc bảng nhân 4.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tìm x.
-Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
-3 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Có tất cả 12kg gạo.
-12kg gạo được chia đều thành 3 túi.
-Thực hiện phép chia 12:3.
Làm bài.
-Làm bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 117
BẢNG CHIA 4
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Lập bảng chia 4 dựa vào bảng nhân 4.
Thực hành chia cho 4(chia trong bảng).
Ap dụng bảng chia 4 để giải bài toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài.
2.2. Lập bảng chia 4
-Như sgv.
2.3. Học thuộc lòng bảng chia 4.
-Yêu cầu cả lớp nhìn bảng, đọc đồng thanh bảng chia 4 vừa xây dựng được.
-Yêu cầu hs tự học thuộc lòng bảng chia 4.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng bảng chia 4.
-Yêu cầu cả lớp đồng thanh đọc thuộc lòng bảng chia 4.
2.4. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Yêu cầu hs tự làm bài và đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Hỏi: có tất cả bào nhiêu học sinh?
-32 hs được chia đều thành mấy hàng?
-Muốn biết mỗi hàng có mấy bạn hs chúng ta làm như thế nào?
-Yêu cầu hs làm bài và gọi 1 hs làm bài trên bảng lớp.
-Gọi 1 hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng và cho điểm hs.
Bài 3
-Yêu cầu hs làm bài.
-Chữa bài và yêu cầu hs đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
3. Củng cố, dặn dò
-Gọi một số hs đọc thuộc lòng bảng chia 3.
-Dặn dò hs về nhà học thuộc lòng bảng chia.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Tự học thuộc lòng bảng chia 4.
-Cá nhân hs thi đọc cá nhân. Các tổ thi đọc theo tổ, các bàn thi đọc theo bàn.
-Làm bài theo yêu cầu của gv, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-Có tất cả 32 học sinh.
-32 hs được chia đều thành 4 hàng đều nhau .
-Chúng ta thực hiện phép tính chia 32:4.
-Làm bài.
-1 hs nhận xét.
-1Hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập
-Hs xung phong đọc bảng chia.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 118
MỘT PHẦN TƯ
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Bước đầu nhận biết được “một phần tư”.
Biết đọc, viết 1/4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Các hình vuông, hình tròn, hình tam giác đều giống như hình vẽ trong sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Gọi hs dưới lớp đọc thuộc lòng bảng chia 4.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Giới thiệu “một phần tư”
-Như sgv.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Yêu cầu hs đọc đề bài tập.
-Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài, sau đó gọi hs phát biểu ý kiến.
-Nhận xét và cho điểm hs
Bài 2
-Yêu cầu hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài.
Bài 3
-Yêu cầu hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs quan sát hình vẽ trong sgk và tự làm bài.
-Nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp.
-Hs đọc bảng chia 4 theo yêu cầu.
-Hình a đã khoanh vào một phần tư số con thỏ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 119
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU: Giúp Hs:
Học thuộc lòng bảng chia 4.
Ap dụng bảng chia 4 để giải các bài tập liên quan.
Củng cố biểu tượng về một phần tư.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng bảng chia 4.
-Nhận xét và tuyên dương những hs đã học thuộc lòng bảng chia.
Bài 2
-Nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu hs làm bài.
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Có tất cả bao nhiêu hs?
-Chia đều thành 4 tổ nghĩa là chia như thế nào?
-Yêu cầu hs suy nghĩ và làm bài.
Bài 4
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
Bài 5
-Yêu cầu hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs quan sát hình vẽ trong sgk và tự làm bài.
-Nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Gọi hs đọc thuộc lòng bảng chia 4.
-Dặn dò hs về nhà học lại bảng chia 4 cho thật thuộc.
-4 hs lên bảng làm bài, mỗi hs làm 1 cột tính trong sgk. Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Có tất cả 40 hs.
-Nghĩa là chia thành 4 phần bằng nhau, mỗi tổ là một phần.
-1 hs lên bảng làm bài, hs cả
làm bài vào vở bài tập.
-Hình a đã khoanh vào một phần tư số con hươu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 120
BẢNG CHIA 5
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Lập bảng chia 5 dựa vào bảng nhân 5.
Thực hành chia cho 5(chia trong bảng).
Ap dụng bảng chia 5 để giải bài toán có lời văn.
Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép chia.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Lập bảng chia 5
-Như sgv.
2.3. Học thuộc bảng chia 5
-Yêu cầu hs tự học thuộc lòng bảng chia 5.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng bảng chia 5.
-Yêu cầu cả lớp đồng thanh đọc thuộc lòng bảng chia 5.
2.4. Luyện tập thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs làm bài.
-Gọi hs nhận xét bài trên bảng của bạn, sau đó chữa bài và cho điểm hs.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Hỏi: có tất cả bao nhiêu bông hoa?
-Cắm đều 15 bông hoa vào 5 bình hoa nghĩa là như thế nào?
-Muốn biết mỗi bình hoa có mấy bông hoa chúng ta làm như thế nào?
-Yêu cầu hs làm bài và gọi 1 hs làm bài trên bảng lớp.
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
3. Củng cố, dặn dò
-Gọi 1 vài hs đọc thuộc lòng bảng chia 5.
-Dặn dò hs về nhà học thuộc lòng bảng chia.
-Tự học thuộc lòng bảng chia 5.
-Các hs thi đọc cá nhân. Các tổ thi đọc theo tổ, bàn đọc theo bàn.
-1 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Cả lớp đọc đồng thanh các phép chia trong bài.
-Có tất cả 15 bông hoa.
-Nghĩa là chia 15 bông hoa thành 5 phần bằng nhau.
-Chúng ta thực hiện phép tính chia 15:5.
-Làm bài.
-1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Hs xung phong đọc bảng chia.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
File đính kèm:
- to n_tuan 24.doc