TIẾT : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CƠ THỂ CHÚNG TA
I/ MỤC TIÊU :
-Nhận ra 3 bộ phận chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như: tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
- Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
-GD HS tập thể dục thường xuyên mỗi ngày.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Giáo viên :Tranh trong SGK.
-Học sinh : sách.
60 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6770 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy Tự nhiên xã hội lớp 1 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CƠ THỂ CHÚNG TA
I/ MỤC TIÊU :
-Nhận ra 3 bộ phận chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như: tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
- Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
-GD HS tập thể dục thường xuyên mỗi ngày.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Giáo viên :Tranh trong SGK.
-Học sinh : sách.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ: (3’)
B/Bài mới: (30’)
Hoạt động 1 :
Hoạt động2:
Trò chơi giữa tiết:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
C/Củng cố , dặn dị:(2’)
*GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời:
-Em hy kể về những cơng việc hng ngy m nuơi sống con người?
-GV nhận xét,cho điểm.
*Giới thiệu bài :Cơ thể chúng ta .
GV ghi đề.
*Quan sát tranh
-Hướng dẫn HS gọi tên các bộ phận ngoài của cơ thể. Hướng dẫn thảo luận nhóm 2.
-Giáo viên chỉ dẫn HS quan sát các hình ở trang 4 SGK.
Hoạt động cả lớp : gọi HS xung phong nói tên các bộ phận ngoài của cơ thể.
*Treo tranh.
-Quan sát tranh.
-Hướng dẫn quan sát về hoạt động của 1 số bộ phận của cơ thể và nhận biết được cơ thể gồm 3 phần : đầu ,mình, chân tay.
-Quan sát tranh 5 SGK nói xem các bạn đang làm gì? Cơ thể gồm mấy phần?
-GV theo dõi giúp đỡ các nhóm.
Hoạt động cả lớp : yêu cầu HS biểu diễn lại từng hoạt động như trong hình.
-Cơ thể chúng ta gồm mấy phần?
*Kết luận: Cơ thể chúng ta gồm 3phần: Đầu, mình và tay chân. Chúng ta nên tích cực vận động, không nên lúc nào cũng ngồi yên 1 chỗ. Hoạt động giúp ta nhanh nhẹn và khỏe mạnh.
*Tập thể dục.
Gây hứng thú rèn luyện thân thể, tập cho HS bài hát:
Cúi mãi mỏi lưng.
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này
Là hết mệt mỏi.
-GV hát, làm mẫu động tác.
Câu 1: Cúi gập người rồi đứng thẳng.
Câu 2: Làm động tác tay, bàn tay ngón tay.
Câu 3: Nghiêng người sang trái, phải.
Câu 4: Đưa chân trái, chân phải.
Gọi 1 em làm trước lớp.
* Biết nêu tên các bộ phận của cơ thể và rèn thói quen hoạt động để cơ thể phát triển tốt
-GV nhận xét tiết học
*HS nêu:
-Nghề trồng rau,trồng hoa,trồng lúa,...
*Nhắc đề
-Cử 2 em thành 1 cặp xem tranh và chỉ nói tên các bộ phận ngoài của cơ thể.
-HS kể tên các bộ phận ngoài của cơ thể.
-HS lên chỉ và nêu tên các bộ phận ngoài của cơ thể.
*HS quan sát tranh.
-HS thảo luận nhóm 2 , trả lời.
-HS trả lời.
-Nhắc lại kết luận.
-HS hát từng câu.
-HS theo dõi.
-Cả lớp làm theo từng động tác.
-1 em tập cho cả lớp làm theo.
-Cả lớp tập 3 lần.
-Từng dãy thi tập đúng. Cả lớp tập lại 1 lần.
-HS nêu.
Tiết : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CHÚNG TA ĐANG LỚN
I MỤC TIÊU: Sau bài học HS có thể:
-Nhận ra sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao,cân nặng và sự hiểu biết của bản thân
-HS có thói quen vệ sinh thân thể hàng ngày.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Các hình trong sgk phóng to
HS: Sách tự nhiên xã hội , vở bài tập tự nhiên xã hội
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A/Kiểm tra bài cũ: (3’)
Cơ thể của chúng ta gồm mấy phần? Là những phần nào?
Để cơ thể khoẻ mạnh ta phải làm gì?
GV nhận xét, cho điểm
HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét
B/Bài mới: (30’)
*Khởi động
Hoạt động 1:
Quan sát tranh
Mục đích: biết sự lớn lên của cơ thể thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết
-Cho HS chơi trò chơi “ Vật tay”
Bước 1:Thực hiẹn hoạt động
-GV cho HS quan sát tranh ở sgk yêu cầu HS quan sát hoạt động của em bé trong từng hình và hoạt động của hai bạn nhỏ. Hoạt động của hai anh em ở hình dưới
-GV quan sát và nhắc nhở các em làm việc tích cực
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
-GV treo tranh lên bảng gọi HS trả lời câu hỏi
-Từ lúc nằm ngửa tới lúc biết đi thể hiện điều gì? ( thể hiện em bé đang lớn )
-Hai bạn nhỏ trong hình muốn biết điều gì? ( các bạn muốn biết chiều cao và cân nặng của mình )
-GV chỉ hình và hỏi tiếp: “ Các bạn còn muốn biết điều gì nữa?”(Muốn biết đếm )
Kết luận:Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên hàng ngày, hàng tháng về cân nặng, chiều cao, về các hoạt động như biết lẫy, biết bò, biết đi …. Về sự hiểu biết như biết nói, biết đọc, biết học.
-HS chơi theo cặp
-HS làm việc theo cặp
-HS trả lời câu hỏi.
-Lớp theo dõi nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 2
Thực hành đo
Mục đích: Xác định được sự lớn lên của bản thân với các bạn trong lớp và thấy được sự lớn lên của mỗi người là không giống nhau
Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
-GV chia HS thành các nhóm. Mỗi nhóm 4 em và hướng dẫn các em cách đo
-HS chia nhóm thực hành
Bước 2 : kiểm tra kết quả hoạt động
-GV mời một số nhóm lên bảng, yêu cầu một em trong nhóm nói rõ trong nhóm mình bạn nào béo nhất, bạn nào gầy nhất …
-GV hỏi:
-Cơ thể chúng ta lớn lên có giống nhau không?
-Điều đó có gì đáng lo không?
Kết luận:
-
-HS làm việc theo nhóm 4 em , thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- HS hoạt động theo lớp
vài nhóm lên thực hiện, lớp nhận xét
Họat động 3:
Làm thế nào để khoẻ mạnh
Mục đích: HS biết làm một số việc để cơ thể mau lớn khoẻ mạnh
-GV nêu vấn đề:
-Để có một cơ thể khoẻ mạnh, mau lớn hàng ngày các em cần làm gì?
-Cho HS trình bày ý kiến của mình
-GV tuyên dương các em có ý kiến tốt và nêu nên những việc không nên làm vì chúng có hại cho sức khoẻ
-HS thảo luận và nêu ý kiến của mình về những việc cần làm và nhưbg4 việc cần tránh để có sức khoẻ tốt
C/Củng cố dặn dò: (2’)
- GV tổng kết giờ học
- Tuyên dương HS tích cực trong giờ học
-Khuyến khích nhắc nhở HS giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ.
-HS lắng nghe
TIẾT 4 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
I MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh có thể
-Hiểu được: mắt, mũi, lưỡi, tai, tay ( da ) là các bộ phận giúp ta nhận biết ra các vật xung quanh
-Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các bộ phận của cơ thể
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : khăn (bịt mắt) bông hoa, quả bóng, quả dứa, nước hoa, chanh, gừng…
-HS: Sách tự nhiên xã hội , vở bài tập tự nhiên xã hội
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
*Kiểm tra bài cũ
Cơ thể của chúng ta lớn lên thể hiện ở những mặt nào?
Để cơ thể khoẻ mạnh, mau lớn hằng ngày ta phải làm gì?
GV nhận xét
HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét
*Khởi động
Hoạt động 1
Quan sát vật thật
Mục đích: HS mô tả được một số vật xung quanh
*GV cầm trên tay một số vật và hỏi:Đây là vật gì? Nhờ bộ phận nào của cơ thể mà em biết?
Ngoài nhận biết bằng mắt, chúng ta còn dùng bộ phận nào để nhận biết các vật xung quanh như: nước hoa, muối, tiếng chim hót …?
Như vậy mắt, mũi, lưỡi tai, tay đều là bộ phận giúp ta nhận biết các vật xung quanh. Bài học hôm nay giúp ta tìm hiểu điều đó
Bước 1:Thực hiẹn hoạt động
GV nêu yêu cầu: quan sát màu sắc, hình dáng, kích cỡ: to nhỏ, nhẵn nhụi, sần sùi, tròn, dài… của một số vật xung quanh em như: cái bàn,ghế, cặp sách, cái bút …
HS hoạt động theo cặp, quan sát và nói cho nhau nghe về các vật mà các em mang theo
Bước 2: thu kết quả quan sát
GV gọi một số em lên chỉ vào vật và nói tên một số vật mà các em quan sát
Học sinh hoạt động cả lớp
HS làm việc theo cặp
HS nêu kết quả quan sát
Lớp theo dõi nhận xét và bổ sung
Hoạt động 2
Thảo luận nhóm
Mục đích: HS biết được các
giác quan và vai trò của nó trong việc nhận biết thế giới xung quanh
Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV hướng dẫn HS đặt câu hỏi để thảo luận nhóm
Ví dụ:
Bạn nhận ra màu sắc của các vật bằng gì?
Bạn nhận biết mùi vị của các vật bằng gì?
Bạn nhận ra tiếng các con vật bằng bộ phận nào?
Bước 2 : thu kết quả hoạt động
GV gọi đại diện một nhóm lên đặt câu hỏi và chỉ định một bạn ở nhóm khác lên trả lời. Bạn nhóm khác trả lời được thì có quyền đặt câu hỏi để hỏi nhóm khác
Bước 3:GV cho HS cùng thảo luận các câu hỏi sau
-Điều gì sảy ra nếu mắt chúng ta bị hỏng?
-Điều gì sảy ra nếu tay ( da) của chúng ta không còn cảm giác gì?
Bước 4: thu kết quả thảo luận
Gọi vài em lên trả lời câu hỏi
GV kết luận
- HS làm việc theo nhóm 4 em thay nhau đặt câu hỏi trong nhóm và cùng tìm ra câu trả lời chung
- Học sinh hoạt động theo lớp
vài nhóm lên thực hiện, lớp nhận xét
HS thảo luận cả lớp
HS lắng nghe
*Củng cố dặn dò
- GV cho HS chơi trò chơi: “ đoán vật”
Tuyên dương HS tích cực trong giờ học
Khuyến khích nhắc nhở HS giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ
Hướng dẫn làm bài tập ở nhà
Chuẩn bị cho tiết học sau
HS chơi trò chơi
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
Tự nhiên & xã hội
BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
I/ Mục tiêu:
v Học sinh biết các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai.
v Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ gìn mắt và tai sạch sẽ.
v Giáo dục học sinh luôn có ý thức tốt bảo vệ mắt và tai.
II/ Chuẩn bị:
v Giáo viên: Tranh, sách.
v Học sinh: Sách bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
*Hoạt động của giáo viên:
*Hoạt động của học sinh:
*Hoạt động 1:
*Trò chơi giữa tiết:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3:
Làm việc với sách giáo khoa
-Cho học sinh xem tranh sách giáo khoa.
-Hướng dẫn học sinh nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ mắt
-Gọi hoc sinh tự đặt câu hỏi và học sinh khác trả lời.
-Các tranh khác cũng hướng dẫn học sinh này hỏi, học sinh kia trả lời.
-Sau khi học sinh trả lời xong.
-Giáo viên kết luận: Đọc sách, xem ti vi vừa với tầm mắt, rửa mặt bằng nước sạch, đi khám mắt...
-Cho học sinh xem tranh nhận ra các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ tai.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận
-Giáo viên kết luận: Không nghe tiếng quá to, không để nước vào tai, không được chọc vào tai, nếu đau tai phải đi khám...
Tập đóng vai.
-Tập ứng xử để bảo vệ mắt, tai.
-Nhóm 1 đóng vai.
+Gọi học sinh lên trình bày. Giáo viên nhận xét.
-Nhóm 2 đóng vai.
+Gọi nhóm 2 lên trình bày. Giáo viên nhận xét.
-Gọi học sinh nêu đã học được điều gì ở các tình huống trên.
-Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương.
-Dặn học sinh về học bài.
Học sinh mở sách, xem tranh.
H: Khi có ánh sáng chiếu vào mắt bạn lấy tay che mắt, việc làm đó đúng hay sai? Có nên học tập bạn đó không? – Học sinh khác trả lời.
Học sinh nhắc lại.
Học sinh xem tranh.
Tự đặt câu hỏi cho mỗi tranh, học sinh khác trả lời.
H: Tại sao không được ngoáy tai cho nhau?
Nhắc lại kết luận.
Hùng đi học về, thấy Tuấn và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng 2 chiếc que. Nếu là Hùng em xử lí như thế nào?
Lan ngồi học bài thì bạn của anh Lan đến chơi và đem đến 1 băng nhạc. Hai anh mở nhạc rất to. Nếu là Lan, em làm gì?
Không chơi que gậy, không nghe nhạc quá to.
Tiết : TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe, đẹp.
- +Biết chăm sóc răng đúng cách.
+HS khá, giỏi: Nhận ra sự cần thiết phải giữ vệ sinh răng miệng.Nêu được việc nên và không nên làm để bảo vệ răng.
-Giáo dục HS tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hàng ngày.
II/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tranh, nước, kem đánh răng, mô hình răng.
- Học sinh: Sách, bàn chải, khăn.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3:
*Hoạt động 4:
*Giới thiệu bài: Chăm sóc và bảo vệ răng.
Làm việc nhóm 2
-Cho 2 em quay vào nhau quan sát hàm răng của nhau.
-Gọi các nhóm trình bày: Răng của bạn em có bị sún, bị sâu không?
*Làm việc với sách giáo khoa.
-Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu những việc nên và không nên làm để chăm sóc và bảo vệ răng.
H: Nên đánh răng, súc miệng lúc nào là tốt nhất?
H: Tại sao không nên ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt?
H: Phải làm gì khi răng đau hoặc bị lung lay?
-Kết luận: Đánh răng ngày 2 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy, không nên ăn nhiều bánh kẹo, không dùng răng cắn vật cứng...
*Hướng dẫn HS cách đánh răng.
-GV thực hiện trên mô hình răng
-HS nêu cách chăm sóc, bảo vệ răng.
-Thực hành hàng ngày bảo vệ răng.
Đọc đề.
2 HS 1 nhóm.
2 em quay vào nhau, xem hàm răng của nhau. Nhận xét xem răng của bạn như thế nào?
Các nhóm trình bày.
Mở sách xem tranh trang 14, 15.
2 em trao đổi. Việc nào đúng, việc nào sai? Tại sao?
Lên trình bày.
Đánh răng vào buổi tối, buổi sáng...
Vì dễ bị sâu răng.
Đi đến nha sĩ khám...
Nhắc lại.
Quan sát.
1 số em lên thực hành đánh răng
trên mô hình răng.
&
Tiết : TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
THỰC HÀNH: ĐÁNH RĂNG & RỬA MẶT
I/ MỤC TIÊU:
-Giúp học sinh biết đánh răng và rửa mặt đúng cách.
-Học sinh biết đánh răng rửa mặt đúng quy cách là cần thiết.
-Giáo dục học sinh thói quen giữ vệ sinh răng miệng.
II/ CHUẨN BỊ:
-Giáo viên: Mô hình hàm răng, bàn chải.
-Học sinh: Bàn chải, li, khăn mặt.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Khởi động
*Hoạt động 1:
:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3
Chơi trò chơi “Cô bảo...”
Thực hành đánh răng.
-Bước 1: Đặt câu hỏi.
H: Ai có thể chỉ vào mô hình hàm răng và nói đâu là mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai của răng.
H: Hàng ngày em quen chải như thế nào?
+Làm mẫu động tác đánh răng với mô hình hàm răng, vừa làm vừa nói các bước:
+Chuẩn bị cốc và nước sạch.
+Lấy kem vào bàn chải.
+Chải theo hướng đưa bàn chải từ trên xuống, từ dưới lên.
+Lần lượt chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng.
+Súc miệng kĩ rồi nhổ ra vài lần.
+Rửa sạch và cất bàn chải vào đúng chỗ sau khi đánh răng.
-Bước 2: Thực hành đánh răng.
+Đến từng nhóm hướng dẫn và giúp đỡ.
*Thực hành rửa mặt.
-Bước 1: Hướng dẫn.
H: Ai có thể nói cho cả lớp biết rửa mặt như thế nào là đúng cách và hợp vệ sinh nhất? Nói rõ vì sao?
+Trình bày động tác rửa mặt.
+Hướng dẫn thứ tự cách rửa mặt hợp vệ sinh:
Chuẩn bị khăn sạch, nước sạch.
Rửa tay sạch bằng xà phòng dưới vòi nước trước khi rửa mặt.
Dùng 2 bàn tay đã sạch hứng nước sạch để rửa mặt xoa kĩ vùng xung quanh mắt, trán, 2 má, miệng và cằm
Sau đó dùng khăn mặt sạch lau khô vùng mắt trước rồi mới lau các nơi khác.
Vò sạch khăn và vắt khô, dùng khăn lau vành tai và cổ.
Cuối cùng giặt khăn mặt bằng xà phòng và phơi ra nắng hoặc chỗ khô ráo, thoáng.
-Bước 2: Thực hành rửa mặt.
*Kết luận: Nhắc nhở học sinh thực hiện đánh răng, rửa mặt ở nhà cho hợp vệ sinh.
H: Nên đánh răng, rửa mặt vào những lúc nào? (Buổi sáng sau khi ngủ dậy, buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ăn)
-Về xem lại bài.
Chỉ và nói.
Lên làm động tác chải răng trên mô hình nhựa.
Nhận xét xem bạn nào đúng, sai.
Quan sát.
Từng em đánh răng theo chỉ dẫn của giáo viên.
Dùng khăn sạch, nước sạch vò khăn, vắt nhẹ cho bớt nước. Đầu tiên lau khóe mắt, sau đó lau 2 má rồi lau trán, vò lại khăn rồi lau tai, mũi, vò khăn.
Nhận xét đúng, sai.
Quan sát.
HS Thực hành.
&
Tiết : TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
ĂN UỐNG HÀNG NGÀY
I/ MỤC TIÊU:
-Biết được cần phải ăn uống đầy đủ hằng ngày để mau lớn và khỏe .
- Biết ăn nhiều loại thức ăn và uống đủ nước.
- Có ý thức tự giác trong việc ăn uống: Ăn đủ no, uống đủ nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tranh, sách
- Học sinh: Sách.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1(5p)
*Hoạt động 2(12p)
*Hoạt động 3(10-12p)
*Hoạt động 4(10p)
*Giới thiệu bài: Ăn uống hàng ngày.
-Trò chơi “Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang”.
-Giáo viên hướng dẫn chơi
*Hãy kể tên những thức ăn, đồ uống ta thường ăn hàng ngày.
H: Các em thích loại thức ăn nào trong số đó?
*H: Kể tên các loại thức ăn có trong tranh?
-GV động viên HS nên ăn nhiều loại thức ăn sẽ có lợi cho sức khỏe.
*HS quan sát sách giáo khoa.
H: Hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể?
H: Hình nào cho biết các bạn học tập tốt?
H: Hình nào thể hiện bạn có sức khỏe tốt?
-Kết luận: Chúng ta phải ăn uống hàng ngày để cơ thể mau lớn, có sức khỏe và học tập tốt.
Hoạt động cả lớp.
H: Khi nào chúng ta cần phải ăn uống?
H: Hàng ngày em ăn mấy bữa, vào lúc nào?
H: Tại sao không nên ăn bánh kẹo trước bữa ăn chính?
-Trò chơi “Đi chợ giúp mẹ”
-Thực hành ăn uống hàng ngày tốt.
Học sinh chơi.
Học sinh suy nghĩ.
1 số em lên kể trước lớp.
Tự trả lời.
Tự trả lời.
HS mở sách, xem tranh.
Khi đói và khát.
Tự trả lời.
Để bữa ăn chính được nhiều và ngon miệng.
&
TIẾT 3 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI
I MỤC TIÊU:
Sau bài học học sinh biết:
-Kể được các hoạt động, trò chơi mà em thích
- Biết đi đứng và ngồi học đúng cách, đúng tư thế có lợi cho sức khoẻ.
-Tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày
-GDHS yêu thích môn học này
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : hình vẽ ở bài 9 sgk
-HS: sgk tự nhiên xã hội, vở bài tập tự nhiên xã hội
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ(5p)
GV gọi HS trả lời câu hỏi
-Muốn cơ thể khoẻ mạnh, mau lớn ta phải ăn uống như thế nào?
-Kể tên những thức ăn mà em thường ăn uống hàng ngày?
GV nhận xét đánh giá bài cũ
HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét
Khởi động(2p)
Cho HS chơi trò chơi: “Máy bay đến, máy bay đi”
* GV hướng dẫn cách chơi, vừa nói vừa làm mẫu:
GV cho HS chơi trò chơi
* Kết luận: Ngoài những lúc học tập, chúng ta cần nghỉ ngơi bằng các hình thức giải trí. Bài học hôm nay giúp các em biết cách nghỉ ngơi đúng cách
GV ghi bảng và cho HS nhắc lại đề bài
HS chơi trò chơi
HS lắng nghe, nhắc lại
Hoạt động 1(10p)
Thảo luận theo nhóm
MĐ: nhận biết các hoạt động, trò chơi có lợi cho sức khoẻ
* Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
Hàng ngày các em chơi trò gì?
HS trao đổi và phát biểu
GV ghi tên các trò chơi lên bảng
Theo em hoạt động nào có lợi, hoạt động nào có hại cho sức khoẻ?
* HS thảo luận và trả lời
* Bước 2:Kiểm tra kết quả thảo luận
-Theo em ta nên chơi những trò chơi gì để có lợi cho sức khoẻ?
-Khi chơi chúng ta phải chú ý điều gì? ( an toàn trong khi chơi)
HS học theo nhóm
HS lắng nghe
Hoạt động 2(13p)
Làm việc với sgk
MĐ: HS hiểu được nghỉ ngơi là rất cần thiết cho sức khoẻ
*Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV hướng dẫn HS quan sát các hình 20, 21 trong sgk. Mỗi nhóm 1 hình và trả lời
Bạn nhỏ đang làm gì?
Nêu tác dụng của việc làm đó?
HS trao đổi và thảo luận
Bước 2: kiểm tra kết quả hoạt động.
GV gọi một số HS trong các nhóm phát biểu. Các bạn khác bổ sung, nhận xét
=> Khi làm việc nhiều và học hành quá sức chúng ta cần nghỉ ngơi. Nhưng nếu nghỉ ngơi không đúng lúc, đúng cách sẽ có hại chosức khoẻ. Vậy thế nào là nghỉ ngơi hợp lí? (đi chơi, giải trí, thư giãn, tắm biển)
HS thảo luận theo nhóm
HS lắng nghe
*Củng cố dặn dò(5p)
Hôm nay học bài gì?
Chúng ta nên nghỉ ngơi khi nào?
Hướng dẫn HS thực hành ở nhà, nghỉ ngơi đúng cách
Chuẩn bị cho tiết học sau
HS trả lời câu hỏi
Tiết 3 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I - MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
* Kiến thức: Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận bên ngoài của cơ thể và các giác quan
* Kỹ năng : Khắc sâu hiểu biết về thực hành vệ sinh hằng ngày. Các hoạt động, các thức ăn có lợi cho sức khoẻ
* Thái độ: Rèn cho HS có thói quen vệ sinh hàng ngày
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi, hoạt động nên và không nên để bảo vệ mắt và tai
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động:
Trò chơi “Alibaba”
MĐ: tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong lớp học:
GV nêu cách chơi:
VD: GV hát “ Hôm nay Alibaba yêu cầu chúng ta học hành thật chăm”
HS hát đệm là “ Alibaba”
GV lại hát “hôm nay Alibaba yêu cầu chúng ta nêu các bộ phận bên ngoài của cơ thể và nói về sức khoẻ của con người”
HS hát đêm “ Alibaba”
Học sinh lắng nghe cách chơi và chơi
Hoạt động 1:
Làm việc với phiếu học tập
MĐ: củng cố các kiến thức cơ bản về bộ phận cơ thể người và các giác quan
* Bước 1: GV phát phiếu học tập cho các nhóm
Nội dung phiếu như sau:
* Cơ thể người gồm có … phần. Đó là … … …
* Các bộ phận bên ngoài của cơ thể là … … … … …
* Chúng ta nhận biết được thế giới xung quanh nhờ có:… … … … …
GV cho HS thảo luận theo nhóm 8 người và điền vào chỗ trống các câu trả lời
* Bước 2: các nhóm trình bày sản phẩm của mình
-GV gọi vài nhóm lên đọc câu trả lời của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HS làm việc theo nhóm
*Cơ thể người gồm ba phần.Đó là:đầu ,mình, tay chân
-Đầu ,mắt ,mũi, mồm miệng, ngực, mình, tay ,chân.
-Mắt,mũi,lưỡi,tai,da
-Đại diện nhóm treo phiếu lên bảng. Các nhóm nhận xét chéo
-HS lắng nghe
Hoạt động 2
Gắn tranh theo chủ đề
MĐ: củng cố các kiến thức về các hành vi vệ sinh hắng ngày. Các hoạt động có lợi cho sức khoẻ
* Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
-GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ bìa và tranh ảnh. Yêu cầu các em gắn tranh ảnh với các hoạt động nên làm và không nên làm
- HS làm việc theo nhóm theo yêu cầu của giáo viên
* Bước 2:Kiểm tra kết quả thảo luận
GV cho các nhóm lên trình bày sản phẩm củamình, các nhóm khác xem và nhận xét
- HS lên trình bày và giới thiệu về bức tranh vừa dán cho cả lớp nghe
- GV khen ngợi các nhóm làm việc tích cực, có nhiều tranh ảnh …
HS học theo nhóm:
-QS,thảo luận gắn tranh ảnh với các động nên hay không nên.
- Các nhóm trình bày sản phẩm theo vị trí nhóm.
-Đại diện vừa dán tranh vừa giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
- HS lắng nghe
Hoạt động 3
Kể về một ngày của em
MĐ: củng cố và khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh ăn uống, hoạt động nghỉ ngơi hàng ngày để có sức khoẻ tốt
* Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS nhớ và kể lại những việc làm trong một ngày của mình cho cả lớp nghe
-Buổi sáng, lúc ngủ dậy em làm gì?
- Buổi trưa em ăn những thứ gì ?
-Đến trường, giờ ra chơi em chơi, em chơi những trò gì? …
Bước 2:
- GV gọi 4 đến 5 em kể
- Kết luận
* HS thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi
- Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình.
*Củng cố dặn dò
*Hôm nay học bài gì?
-Những việc thường ngày em làm để bảo vệ cơ thể và sức khoẻ là gì?
Hướng dẫn HS thực hành ở nhà
Chuẩn bị cho tiết học sau
*HS trả lời câu hỏi
Thường xuyên tắm giặt,thay áo quần,ăn uống đủ chất,đánh răng,súc miệng,tập thể dục.
Tiết : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
GIA ĐÌNH
I - MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
- Kiến thức:Gia đình là tổ ấm của em, ở đó có những người thân yêu nhất
- Kỹ năng:kể được những người trong gia đình mình với bạn bè trong lớp
- Thái độ: Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : tranh của bài 11 trong sách TNXH
HS: hồ, giấy , bút, kéo
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A/Kiểm tra bài cũ
B/ Bài mới
1.GTB
HĐ1:Quan s¸t theo nhm
MĐ: Gia đình là tổ ấm
HĐ2:Vẽ tranh
MĐ: Từng em vẽ tranh về gia đình mình
HĐ 3:Đóng vai theonhóm.
MĐ: Giúp HS ứng xử những tình huống thường gặp hằng ngày thể hiện lòng quý trọng của mình đối với người thân trong gia đình
C/Củng cố dặn dò:
*GV nêu câu hỏi để HS trả
-Nêu các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
-Để có sức khoẻ tốt ta phải làm gì?
Bước 1: GV chia nhóm 3 -4 HS
-Gia đình Lan có những ai? Lan và mọi người đang làm gì?
-Gia đình Minh có những ai? Minh và mọi người đang làm gì?
Bước 2: Gọi HS lên chỉ vào hình và kể
GV kết kuận
* Cho HS vẽ tranh và kể theo cặp về gia đình mình
GV kết luận
* Bước 1:GV giao nhiệm vụ, HS cùng thảo luận đóng vai các tình huống
-Mẹ đi chợ về, tay xách rất nhiều thứ. Em sẽ làm gì giúp mẹ lúc đó?
-Bà của Lan hôm nay bị mệt, nếu em là Lan, em sẽ làm gì hay nói gì để bà vui và nhanh khỏi bệnh?
-. GV giúp đỡ các em
* Bước 2: Thu kết quả thảo luận
-Các nhóm lên thể hiện các tình huống của mình. Nhóm khác theo dõi, nhận xét
GV khen những HS tích cực làm việc, mạnh dạn đóng vai
* Hôm nay học bài gì?
-Cho HS hát bài “ Đi học về”
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị cho tiết học sau
*HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
-Mắt, mũi,miệng ,tóc ,bàn tay,bàn chân, đầu gối,bụng ,ngực,cổ…
-An đầy đủ thức ăn, luyện tập thể dục.
HS quan sát hình bài 11 SGK và TLCH
*Đại diện các nhóm chỉ và kể về gia đình Lan và gia đình Minh
*HS vẽ tranh kể về gia đình mình
*Nhóm trưởng điều khiển các thành viên trong nhóm phân vai.
-HS đóng vai theo nhóm
-HS đóng vai theo nhóm
Các nhóm thể hiện sắm vai trước lớp
-Theo dõi lắng nghe.
-Ôn tập con người và sức khỏe.
-Cả lớp hát.
File đính kèm:
- Tu nhien xa hoi Lop 1.doc