Toán:
Bảng nhân 3
I/ Mục tiêu
- Học sinh lập được bảng nhân 3 (3 nhân với 1 số 1, 2, 3, . 10) và học thuộc bảng nhân này.
-Thực hành bảng nhân 3, giải bài toán và đếm thêm 3.
II/ Đồ dùng
- Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 3 hình tròn như sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy
Hoạt động1: ổn định tổ chức
-Giới thiệu bài
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy tuần 20 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Thứ hai ngày 13 tháng 01 năm 2013
Hoạt động tâp thể
Tâp trung toàn trường
Toán:
Bảng nhân 3
I/ Mục tiêu
- Học sinh lập được bảng nhân 3 (3 nhân với 1 số 1, 2, 3, ... 10) và học thuộc bảng nhân này.
-Thực hành bảng nhân 3, giải bài toán và đếm thêm 3.
II/ Đồ dùng
- Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 3 hình tròn như sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy
Hoạt động1: ổn định tổ chức
-Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh lập bảng nhân 3 (lấy 3 nhân với 1 số)
- Giáo viên giới thiệu các tấm bìa.
. Mỗi tấm bìa vẽ 3 chấm tròn, giáo viên lấy 1 tấm gắn lên bảng và nêu: Mỗi tấm bìa vẽ 3 chấm tròn. Ta lấy 1 tấm bìa tức là 3 chấm tròn và được lấy 1 lần.
Ta có: 3 x 1 = 3.
- Học sinh đọc: Ba nhân một bằng ba.
- Giáo viên gắn tiếp 2 tấm bìa mỗi tấm bìa 3 chấm tròn và gọi học sinh trả lời.
- Ba được lấy 2 lần và bằng 6 chấm tròn
- Giáo viên ghi bảng: 3 x 2 = 6
- Học sinh đọc.
- Tương tự như vậy giáo viên cho học sinh lập tiếp bảng nhân 3.
- Học sinh lập bảng nhân 3.
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh häc thuéc b¶ng nh©n 3.
- Häc sinh häc thuéc b¶ng nh©n 3.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
Bµi 1: TÝnh nhÈm
- HS thùc hiÖn theo trß ch¬i x× ®iÖn.
Häc sinh sö dông b¶ng nh©n 3 vµ ®äc kÕt qu¶.
3 x 3 = 9 3 x 8 = 24 3 x 1 = 3
3 x 5 = 15 3 x 4 = 12 3 x 10 = 30
- GV nhËn xÐt chung.
3 x 9 = 27 3 x 2 = 6 3 x 6 = 18
Bµi 2:
Häc sinh ®äc yªu cÇu
- Ph©n tÝch bµi to¸n.
+ Bµi cho biÕt g× ?
+ Bµi to¸n hái g× ?
- Nªu tãm t¾t bµi to¸n vµ gi¶i
- 1 nhãm cã 3 HS
- 10 nhãm cã bao nhiªu hs.
- HS gi¶i vµo vë, 1 HS lµm b¶ng nhãm.
Tãm t¾t Bµi gi¶i
1 nhãm: 3 HS 10 nhãm cã tÊt c¶ HS lµ:
10 nhãm: ... HS? 3 x 10 = 30 (HS)
- GV cïng hs nhËn xÐt vµ ch÷a bµi.
§¸p sè: 30 häc sinh.
Bµi 3: Häc sinh ®äc d·y sè 3; 6; 9 nhËn xÐt ®Æc ®iÓm cña d·y sè nµy.
- Häc sinh ®Õm thªm 3, bít 3 vµo d·y sè
3
6
9
12
15
18
21
24
27
30
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè - dÆn dß
- Gi¸o viªn cïng häc sinh hÖ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
Tập đọc
Ông Mạnh thắng Thần gió
I/ Mục tiêu
- Đọc trơn cả bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật. Bước đầu biết chuyển giọng phù hợp với việc thể hiện nội dung từng đoạn.
- Hiểu và nêu được nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho con người. Thần gió tương trưng cho thiên nhiên ...
II/ Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
__________Tiết 1__________
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ:- 3- 4 học sinh đọc thuộc 12 dòng thơ bài Thư trung thu.
- Giới thiệu bài
Hoạt động2: Đọc đúng đoạn 1, 2, 3
a. Giáo viên đọc diễn cảm cả bài văn
b. Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu:
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu kết hợp luyện phát âm từ dễ lẫn.
+ Đọc từng đoạn trước lớp:
- Học sinh luyện đọc câu dài câu khó.
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
- Học sinh đọc chú giải sách giáo khoa.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Lần lượt học sinh trong nhóm đọc, học sinh khác nghe, nhận xét.
+ Thi đọc giữa các nhóm:
- Các nhóm thi đọc cá nhân từng đoạn.
Hoạt động 3: Đọc hiểu đoạn 1, 2, 3
Câu 1: Thần gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận ?
- Gặp ông Mạnh, Thần gió xô ông ngã lăn quay.
- Học sinh quan sát tranh sách giáo khoa.
Câu 2: Kể việc làm của ông Mạnh chống lại thần gió.
- Ông vào rừng lấy gỗ, làm nhà, cả 3 lần đều bị quật đổ, ông quyết định xây một ngôi nhà thật to.
- Học sinh đọc lại đoạn 1, 2, 3.
__________Tiết 2__________
Hoạt động 4: Đọc đúng đoạn 4, 5
+ Đọc từng câu:
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu, chú ý các từ dễ phát âm sai.
+ Đọc từng đoạn trước lớp:
- Luyện đọc một số câu khó.
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Học sinh đọc theo nhóm 2.
+ Thi đọc giữa các nhóm:
- Các nhóm thi đọc đồng thanh từng đoạn.
+ Đọc đồng thanh cả lớp:
- Học sinh đọc đồng thanh đoạn 5.
Hoạt động 5: Đọc hiểu đoạn 4, 5
Câu 3: Hình ảnh nào chứng tỏ Thần gió phải bó tay ?
- Cây cối xoay quanh ngôi nhà đổ nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững. Chứng tỏ Thần gió đã giận giữ nhưng không làm gì được.
- Giáo viên liên hệ giữa 2 ngôi nhà; Nhà tre nứa và nhà xây.
Câu 4: Ông Mạnh đã làm gì để Thần gió trở thành bạn của mình ?
- Khi ông Mạnh thấy Thần gió đến nhà với vẻ ăn năn biết lỗi, ông đã an ủi Thần gió và mời Thần thỉnh thoảng đến nhà chơi.
Câu 5:
- Ông Mạnh tượng trưng cho ai ?
- Ông Mạnh tương trưng cho con người.
- Thần gió tượng trưng cho cái gì ?
- Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên.
- Giáo viên hỏi về ý nghĩa câu chuyện.
- Học sinh phát biểu ý kiến.
- Giáo viên chốt lại ý chính.
Hoạt động 6: Luện đọc lại
- 3 học sinh 1 nhóm tự phân vai và thi đọc lại toàn truyện.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét bình chọn nhóm đọc hay.
Hoạt động 7: Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
Buổi chiều____________________________________________
Âm nhạc
Ô tập bài hát: Múa vui
I/ Mục tiêu
- Thuộc bài hát, kết hợp hát múa với động tác đơn giản.
- Tập biểu diễn bài hát.
II/ Giáo viên chuẩn bị
- Thanh phách, một vài động tác phụ họa.
III/ Các hoạt động dạy - học
* Hoạt động 1
- Ổn định
- Kiểm tra bài cũ
+ 2 học sinh hát lại bài hát.
- Bài mới
1) Hoạt động 2:
- Ôn bài hát theo nhóm.
- Học sinh hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu.
2) Hoạt động 3:
- Hát với 2 tốc độ khác nhau: Lần đầu với tố độ vừa phải.
Lần hai với tốc độ nhanh hơn.
3) Hoạt động 4:
- Tổ chức từng nhóm đứng thành vòng tròn vừa hát vừa múa.
* Hoạt động 5) Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh về nhà hát cho mọi người cùng nghe.
____________________________________
Thể dục
(Có GV chuyên)
_________________________________________
LUYỆN: TOÁN
BẢNG NHÂN 3
I. MỤC TIÊU:
- Học thuộc lòng bảng nhân 3.
- Áp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
- Thực hành đếm thêm 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
v Luyện tập - Thực hành.
- GV theo dõi HD những HS chưa làm được.
- Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Hỏi: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Học sinh làm bài cá nhân trong vở bài tập.
- Lớp nhận xét.
Bài 1: Tính nhẩm
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2: Giải bài toán
+ Hỏi: Một nhóm có mấy HS?
+ Có tất cả mấy nhóm?
+ Để biết có tất cả bao nhiêu HS ta làm phép tính gì?
Bài 3: Số
+ Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
+ Tiếp sau đó là 3 số nào?
+ 3 cộng thêm mấy thì bằng 6?
+ Tiếp sau số 6 là số nào?
+ 6 cộng thêm mấy thì bằng 9?
+ Trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm mấy?
- Lớp nhận xét.
* Củng cố - Dặn dò:(2’)
- Chuẩn bị: Bảng nhân 2.
- Nhận xét tiết học.
____________________________________________
Thø ba ngµy 14 th¸ng 01 n¨m 2013
Toán:
Luyện tập
I/ Mục tiêu
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 3 qua thực hµnh tÝnh.
- Giải bài toán đơn về nhân 3.
- Tìm các số thích hợp của dãy số.
II/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động 1: ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ: HS đọc thuộc bảng nhân 3
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Bài 1: Số
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài và nêu kết quả.
x 6
x 9
x 3
3 9 3 27 3 18
x 7
x 5
x 8
3 24 3 15 3 21
Hoạt động 3: Bài 2:
- Giáo viên hướng dẫn bài mẫu
- HS lµm bµi vµo nh¸p
3 x 4 = 12 3 x 2 = 6 3 x 10 = 30
- Học sinh làm bài và chữa bài
3 x 1 = 3 3 x 8 = 24 3 x 6 = 18
Hoạt động 4: Bài 3:
- Học sinh đọc yêu cầu tóm
tắt và giải.
- HS làm bài vào vở. 1 HS làm phiếu.
Tóm tắt Bài giải
1 can: 3 lít dầu Số dầu đựng trong 5 can là:
5 can: ... lít dầu ? 3 x 5 = 15 (lít)
Đáp số: 15 lít.
Bài 4:
Tóm tắt Bài giải
- Học sinh làm tương tự bài 3
1 túi: 3 kg gạo 8 túi đựng số gạo là:
8 túi: ... kg gạo ? 3 x 8 = 24 (kg gạo)
Đáp số: 24 kg gạo.
Hoạt động 5: Bài 5: Học sinh tự làm bài và chữa bài
a) 3; 6; 9; 12; 15
b) 10; 12; 14; 16; 18
c) 21; 24; 27; 30; 33
Hoạt động 6:Củng cố - dặn dò
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
_________________________________________
Chính tả: Nghe - viết
Gió
I/ Mục tiêu
- Nghe viết chính xác, không mắc lỗi chính tả. Trình bày được bài thơ 7 chữ với 2 khổ thơ.
- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ s/x.
II/ Đồ dùng
- Bảng phụ viết nội dung bài 2.
- Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động1:ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên đọc học sinh viết bảng con: nặng nề, lặng lẽ, lo lắng, lê la.
Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả - tìm hiểu nội dung
*Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Giáo viên đọc bài thơ.
- 1 - 2 học sinh đọc lại.
- Hãy nêu những ý thích và những hoạt động như con người của gió.
- Gió thích chơi với mọi nhà, gió cù mèo mướp, gió rủ ong đi thăm hoa.
. Bài thơ có mấy khổ thơ ?
- Bài thơ có 2 khổ thơ.
. Mỗi khổ thơ có mấy câu ? mỗi câu có mấy chữ ?
- Mỗi khổ thơ có 4 câu, mỗi câu có 7 chữ.
. Những chữ nào bắt đầu bằng r, gi, d ?
- Gió, rất, rủ, ru, diều.
. Những chữ nào có dấu hỏi, dấu ngã ?
- ở, kẽ, rú, bẩy, ngủ, quả bưởi.
- Giáo viên đọc 1 số từ khó.
- Học sinh viết bảng con từ khó.
Hoạt động 3: viết bài
- Học sinh nghe và viết vào vở.
* Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm 1 số bài bài.
- Nhận xét bài viết.
Hoạt động 4: Thực hành
Bài 2a:
- Giáo viên chọn bài.
- Học sinh làm bài vào vở bài tập.
- 1 học sinh làm bảng phụ.
- 1 số học sinh đọc bài làm của mình.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét chốt lại ý đúng.
s hay x: hoa sen/xen lẫn, hoa song/xúng xính.
Bài 3a:
- Giáo viên gợi ý hướng dẫn.
- Học sinh làm vào bảng con.
- Học sinh giơ bảng.
- Giáo viên chốt lại ý đúng: xuân, sương.
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
_______________________________________
Tự nhiên xã hội
An toàn khi đi các phương tiện giao thông
I/ Mục tiêu
. Nhận xét được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
. Một số điều cần lưu ý khi đi các phương tiện giao thông.
. Chấp hành đúng những quy định về trật tự an toàn giao thông.
II/ Đồ dùng dạy - học
- Hình vẽ trong sách giáo khoa trang 42 - 43.
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thảo luận tình huống
a. Mục tiêu
- Tự nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
b. Cách tiến hành
Bước 1: Giáo viên chia nhóm theo tình huống sách giáo khoa.
Bước 2: Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống và trả lời câu hỏi theo gợi ý.
- Điều gì có thể xảy ra ?
- Đã có khi nào em có hành động như thế chưa ?
- Em khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào ?
Bước 3: Giáo viên gọi đại diện các nhóm lên trình bày - Nhóm khác nhận xét bổ sung.
* Giáo viên kết luận: Để đảm bảo an toàn khi ngồi sau xe đạp xe máy phải bám chắc người ngồi phía trước. Không đi lại nô đùa trên đường ô tô, ...
Hoạt động 3: Quan sát tranh
a. Mục tiêu: Học sinh cần lưu ý khi đi các phương tiện giao thông.
b. Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh sách giáo khoa hình 4 -7 trang 43.
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi:
. Ở hình 4 hành khách đang làm gì ? ở đâu ? họ đứng gần hay xa mép đường ?
. Ở hình 5 họ đâng làm gì ? họ lên xe ô tô khi nào ?
. Ở hình 6 hành khách đang làm gì ? Theo bạn hành khách phải như thế nào khi ở trên xe ô tô ?
. Ở hình 7 hành khách đang làm gì ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Học sinh nêu đièu cần lưu ý khi đi xe khách.
* Kết luận:
Khi đi xe khách chúng ta chờ xe ở bến không đứng ra mép đường, đợi xe dừng hẳn mới lên.
Hoạt động 4: Vẽ tranh
a. Mục tiêu :Củng cố kiến thức của bài 19 và 20.
b. Cách tiến hành
Bước 1: Học sinh vẽ một bức tranh về phương tiện giao thông.
Bước 2: 2 học sinh ngồi cạnh nhau cho xem tranh và nói với nhau về:
. Tên phương tiện giao thông mà mình vẽ.
. Phương tiện đó đo trên loại đường nào ?
Bước 3: Một số học sinh trình bày trước lớp
. Giáo viên nhận xét bổ sung phần trình bày của học sinh.
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Kể chuyện
Ông Mạnh thắng Thần gió
I/ Mục tiêu
- Học sinh sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung truyện.
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên, kết hợp với điệu bộ cử chỉ, nét mặt.
- Đặt được tên khác phù hợp với nội dung chuyện.
- Chăm chú nghe bạn kể chuyện và nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
II/ Đồ dùng
- 4 tranh vẽ sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ: 1 HS kể lại câu chuyện bốn mùa.
- GV cùng HS nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện.
a. Xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyện
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh sách giáo khoa.
- Học sinh quan sát tranh và tự xác định lại thứ tự các tranh.
- Một số học sinh nêu thứ tự các tranh.
- Giáo viên cùng lớp nhận xét chốt lại ý đúng.
. Tranh 1: Thần gió xô ngã ông Mạnh.
. Tranh 2: Ông Mạnh vác cây, khiêng đá dựng nhà.
. Tranh 3: Thần gió tàn phá cây cối.
. Tranh 4: Thần gió trò chuyện với ông Mạnh.
b. Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Học sinh kể chuyện theo nhóm 3 học sinh.
- Các nhóm lên dựng lại câu chuyện.
- Cả lớp nhận xét bình chọn người kể hay.
c. Đặt tên khác cho chuyện
- Học sinh suy nghĩ sau đó tiếp nối nhau đặt tên khác cho chuyện.
- Giáo viên ghi bảng 1 số tên chuyện tiêu biểu.
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- Học sinh nhắc lại nội dung truyện.
- Nhận xét giờ học.
__________________________________________
Buổi chiều
Tiết 1 Thể dục
( Có GV dạy)
_______________________________________
Tiết 2 Toán
Luyện tập
ÔN LUYỆN BẢNG NHÂN 3
I - Mục tiêu:
- Học thuộc bảng nhân 3
- Thực hành nhân 3
- Giải toán và đếm thêm 3.
II - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
v Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Nhẩm nêu đúng kết quả
Bài 2: Giải bài toán liên quan đến bảng nhân 3.
- Chấm chữa bài.
Bài 3: Biết đếm thêm 3 và điền số thích hợp vào ô trống.
5 kg x2 = 4l x2 =
8kg x2 = 6l x 2 =
Thao tác theo GV và nêu kết quả của 3×1 ;3×2 ;3×3.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- 2 HS đọc đề toán
1 nhóm: 3 HS
9 nhóm: ? HS
- Giải bài toán vở + bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thi theo dãy A / B
- Mỗi dãy 1 HS
- Đọc lại bài đã hoàn chỉnh
A / B
v Củng cố, Dặn dò:
- Thi đọc thuộc bảng nhân 3
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
_____________________
Tiết 3 HĐKN
Hát, múa
_____________________________________________
Thø t ngµy 15 th¸ng 01 n¨m 2013
Toán:
Bảng nhân 4
I/ Mục tiêu
. Lập được bảng nhân 4 và học thuộc bảng nhân.
. Thực hành nhân 4, giải bài toán và đếm thêm 4.
II/ Đồ dùng
- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn lập bảng nhân 4
- Giáo viên giới thiệu các tấm bìa, mỗi tấm bìa vẽ 4 chấm tròn.
- Giáo viên lấy 1 tấm bìa gắn lên bảng và nêu mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn, ta lấy 1 tấm bìa tức là 4 được lấy 1 lần, viết 4 x 1 = 4.
- Học sinh đọc: bốn nhân một bằng bốn
- Giáo viên gắn tiếp 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa 4 chấm tròn và gọi học sinh trả lời.
- 4 ®îc lÊy 2 lÇn ta cã 4 x 2 = 8
- Gi¸o viªn ghi b¶ng: 4 x 2 = 8
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh lµm t¬ng tù ®Õn 4 x 10 = 40
- Gi¸o viªn giíi thiÖu ®ã lµ b¶ng nh©n 4 vµ cho häc sinh häc thuéc.
- Häc sinh häc thuéc b¶ng nh©n t¬ng tù bµi tríc.
Ho¹t ®éng 3:Thùc hµnh
Bµi 1: TÝnh nhÈm
- Häc sinh tù lµm bµi, ch÷a bµi
- HS thực hiện theo trò chơi xì điện.
4 x 2 = 8 4 x 1 = 4 4 x 8 = 32
4 x 4 =16 4 x 3 = 12 4 x 9 = 36
- GV nhận xét chung.
4 x 6 = 24 4 x 5 = 20 4 x 10 = 40
Bµi 2:
- GV hướng dẫn hS phân tích yêu cầu.
- Tù tãm t¾t vµ gi¶i.
- Häc sinh ®äc yªu cÇu.
- Lớp làm vào vở. 1 em làm bảng nhóm.
Tãm t¾t Bµi gi¶i
1 xe « t«: 4 b¸nh 5 xe « t« cã sè b¸nh lµ:
5 xe « t«: ... b¸nh ? 4 x 5 = 20 (b¸nh)
§¸p sè: 20 b¸nh.
Bµi 3: §Õm thªm 4 råi viÕt
- Häc sinh tù lµm vµ ch÷a bµi.
4; 8; 12; 16; 20; 24; 28; 32; 36; 40
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè - dÆn dß
- Gi¸o viªn cïng häc sinh hÖ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
Tập đọc
Mùa xuân đến
I/ Mục tiêu
- Học sinh đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Đọc với giọng tươi vui, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu và nêu được ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. Mùa xuân đến làm cho cảnh sắc thiên nhiên thay đổi.
II/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ: - 2 học sinh đọc bài Ông Mạnh thắng Thần gió.
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Đọc đúng
a. Giáo viên đọc diễn cảm bài văn
- Học sinh lắng nghe.
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu:
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu kết hợp luyện đọc một số từ khó, dễ lẫn.
+ Đọc từng đoạn trước lớp:
- Học sinh đọc đoạn 1 từ đầu ..... thoảng qua
- Giáo viên rút ra từ mới: mận, nồng nàn.
- Học sinh giải nghĩa từ.
- Học sinh đọc đoạn 2 tiếp theo ..... trầm ngâm.
- Giáo viên rút ra từ mới: khướu, đỏm dáng, trầm ngâm.
- Học sinh giải nghĩa từ.
- Học sinh đọc câu dài câu khó.
- Học sinh đọc tiếp nối nhau từng đoạn.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Học sinh đọc theo nhóm 3 học sinh.
+ Thi đọc giữa các nhóm:
- Các nhóm thi đọc từng đoạn.
Hoạt động 3: Đọc hiểu
Câu 1: Dấu hiệu nào báo mùa xuân đến ?
- Hoa mận tàn báo mùa xuân đến.
- Ngoài ra trong cuộc sống hoa gì báo cho ta biết mùa xuân đến ?
- Miền Bắc hoa đào nở, Miền nam hoa mai nở.
Câu 2: Kể lại những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến ?
- Bầu trời: càng thêm xanh, nắng vàng rực rỡ.
- Mọi vật: vườn cây đâm chồi nảy lộc, ra hoa
Câu 3: Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa, vẻ riêng của mỗi loài chim ?
- Vẻ đẹp của hoa: hoa bưởi nồng nàn, hoa nhãn ngọt, hoa cau thoang thoảng.
- Vẻ riêng của chim: chích choè nhanh nhanh, khướu lắm điều, chào mào đỏm dáng.
- Bài văn nói điều gì ?
- Học sinh tiếp nối nhau trả lời.
Hoạt động 4: Luyện đọc lại
- 3 - 4 học sinh thi đọc lại bài văn.
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
- Giáo viên hệ thống nội dung bài.
Luyện từ và câu
Từ ngữ về thời tiết. Đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào ?
Dấu chấm, dấu chấm than
I/ Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ về thời tiết.
- Dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm.
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho.
II/ Đồ dùng
- Bảng phụ ghi bài tập 3.
- Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động1:ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên nêu tên tháng hoặc những đặc điểm hay của mỗi mùa . Học sinh ghi bảng con từng mùa.
- Ví dụ:
. Giáo viên: Tháng 10; 11 - Học sinh: mùa đông
. Giáo viên: Tết trung thu - Học sinh: mùa thu
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Miệng
- Học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên ghi bảng: ấm áp, nóng bức, se lạnh, mưa phùn, gió bấc, gió lạnh.
- Học sinh nói các từ ngữ trên gắn với các mùa, nếu nói sai bạn sửa lại cho đúng. Một số học sinh nói lại bài của mình.
- Giáo viên ghi bảng.
Mùa xuân ấm áp
Mùa hạ nóng bức oi nồng
Mùa đông mưa phùn, gió bấc, giá lạnh
Bài 2:
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Giáo viên hướng dẫn cách làm bài.
- Học sinh làm bài vào vở bài tập.
- Một số học sinh đọc bài làm của mình.
- Giáo viên chốt lại câu đúng.
a. Khi nào (bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ) lớp bạn đi thăm viện bảo tàng ?
b. Khi nào (bao giờ, lúc nào, tháng mấy) trường bạn nghỉ hè ?
c. Bạn làm bài tập này khi nào (bao giờ, lúc nào) ?
d. Bạn gặp cô giáo khi nào (bao giờ, lúc nào) ?
Bài 3: Viết
- Học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh làm bài tập vào vở nháp, 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng:
Thật độc ác !; Mở cửa ra !; Không ! sáng mai tôi sẽ mở cửa mời ông vào.
- Học sinh sửa vào vở bài tập.
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- Giáo viên hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
____________________________________________
Chính tả: Nghe - Viết
Mưa bóng mây
I/ Mục tiêu
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài thơ “Mưa bóng mây.
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn s/x.
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2.
- Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động1:ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu học sinh viết 1 số từ: hoa sen, cây xoan, con sáo, giọt sương.
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết – tìm hiểu nội dung
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Đọc bài thơ 1 lần.
- 2 em đọc lại.
- Giúp học sinh nắm nội dung bài.
? Mưa bóng mây có điểm gì lạ ?
- Thoáng qua rồi tạnh ngay. Không làm ướt tóc ai. Bàn tay bé che vở, mưa chưa đủ làm ướt bàn tay.
- Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú ?
- Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn. Mưa giống như bé làm nũng mẹ, vừa khóc xong đã cười.
- Nhận xét.
? Bài thơ có mấy khổ thơ, mỗi khổ thơ có mấy dòng, mỗi dòng có mấy chữ ?
- Bài thơ có 3 khổ, mỗi khổ có 3 dòng, mỗi dòng có 5 chữ.
? Tìm trong bài những chữ có vần ươi. ươt, oang, ay ?
- ươi: cười
- ươt: ướt
- oang: thoáng
- ay: tay
- Yêu cầu học sinh viết bảng con.
- Học sinh luyện viết 1 số từ: thoáng cười, tay dung dăng.
Hoạt động 3: Viết bài
- GV đọc từng câu ngắn hoặc cụm từ cho học viết bài.
- Học sinh nghe viết bài vào vở.
- GV đọc cho học sinh soát lại bài.
*Chấm chữa bài
- HS đổi vở soát bài.
- Chấm bài - nhận xét bài viết.
Hoạt động1: Thực hành
Bài 2:
- Đọc bài.
- Cả lớp làm vở bài tập.
- 1em làm bảng nhóm.
- Nhận xét chữa bài.
a. Sương mù, cây xương rang.
đất phù sa, xa.
b. Chiếc lá, cành lá.
nhớ tiếc, tiết kiệm, hiểu biết, xanh biếc.
Hoạt độn 5: Củng cố - dặn dò
- Nhắc lại bài.
- Nhận xét giờ học.
_______________________________________________
Thứ năm ngày 16 tháng 01 năm 2013
Toán:
Luyện tập
I/ Mục tiêu
- Củng cố về việc ghi nhớ bảng nhân 4 qua thực hành tính và giải toán.
- Bước đầu nhận biết được (qua các ví dụ bằng số) tính chất giao hoán của phép nhân.
II/ Đồ dùng dạy - học
- Sách giáo khoa
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bảng nhân 4.
- Giới thiệu bài
Hoạt động2:
Bài 1: Tính nhẩm
a. Học sinh dựa vào bảng nhân 4 để nêu kết quả theo trò chơi.
- Giáo viên nhận xét sửa sai.
b. Học sinh làm bài và nêu nhận xét giữa 2 kết quả của 2 phép tính.
- Giáo viên chốt lại ý nhận xét.
Hoạt động 3: Bài 2: Tính theo mẫu
- Giáo viên hướng dẫn phân tích mẫu.
- Học sinh làm bài vào nháp. 3 HS lên bảng.
4 x 8 + 10 = 32 + 10 4 x 9 + 14 = 36 + 14
= 42 = 50
4 x 10 + 60 = 40 + 60
- GV cùng lớp nhận xét.
= 100
Hoạt động 4: Bài 3:
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Giáo viên hướng dẫn phân
- Học sinh tóm tắt và giải vào vở. 1 HS làm phiếu.
tích bài toán.
Tóm tắt Bài giải
1 HS : 4 quyển sách Số sách của 5 học sinh là:
5 HS : ... quyển sách ? 5 x 4 = 20 (quyển sách)
- Lớp cùng GV nhận xét, chốt bài giải đúng.
Đáp số: 20 quyển sách.
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
- Giáo viên hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
_____________________________________
Mĩ thuật
( Có GV chuyên)
________________________________________
Tập viết
Chữ hoa: Q
I/ Mục tiêu
- Viết chữ Q hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Viết ứng dụng cụm từ: “Quê hương tươi đẹp” theo cỡ nhỏ chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối đúng quy định.
II/ Đồ dùng dạy học
- Mẫu chữ Q đặt trong khung chữ.
- Vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động1: ổn định tổ chức
- Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ hoa
a. Giáo viên nêu cấu tạo và cách viết
- Giáo viên viết mẫu chữ Q, vừa viết vừa nói lại cách viết.
b. Hướng dẫn học sinh viết bảng con
- Học sinh viết chữ Q 2 - 3 lượt.
- Giáo viên nhận xét uốn nắn.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
a. Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Học sinh đọc: Quê hương tươi đẹp.
- Giáo viên giới thiệu: ca ngợi vẻ đẹp của quê hương.
b. Hướng dẫn quan sát nhận xét cụm từ ứng dụng
- Độ cao của các chữ cái ?
- Chữ Q, h, g cao 2,5 li, chữ đ, p cao 2 li, chữ t cao 1,5 li, các chữ còn lại cao 1 li.
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ ?
- Dấu nặng đặt dưới chữ e.
c. Hướng dẫn viết chữ Quê vào bảng con
- Học sinh viết chữ Quê 2 lượt.
- Giáo viên nhận xét uốn nắn nhắc lại cách viết
Hoạt động 4: Hướng dẫn viết vở tập viết
- Giáo viên nêu yêu cầu viết.
- Học sinh viết vở tập viết.
- Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm.
* Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm 1 số bài.
- Nhận xét bài viết.
Hoạt động5: Củng cố - dặn dò
- Khen những học sinh viết đẹp.
- Dặn học sinh viết bài ở nhà.
______________
File đính kèm:
- Giao an tuan 20 moi.doc