MÔN : HỌC VẦN
BÀI : ÔN TẬP
Mục tiêu: -HS đọc viết một cách chắc chắn các âm và chữ ghi âm đã học trong tuần.
P ,ph ,g ,gh ,q ,qu ,gi ,ng ,ngh ,y ,tr
-Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng:
-Nghe và kể lại được câu chuyện : tre ngà.
Chuẩn bị: -Bảng ôn – tranh minh họa các từ ,câu ứng dụng và chuyện kể.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 6 khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2006
TIẾT : 3+4
MÔN : HỌC VẦN
BÀI : ÔN TẬP
Mục tiêu: -HS đọc viết một cách chắc chắn các âm và chữ ghi âm đã học trong tuần.
P ,ph ,g ,gh ,q ,qu ,gi ,ng ,ngh ,y ,tr
-Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng:
-Nghe và kể lại được câu chuyện : tre ngà.
Chuẩn bị: -Bảng ôn – tranh minh họa các từ ,câu ứng dụng và chuyện kể.
Nội dung –hình thức tổ chức.
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1:(40’)
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài:
*HĐ1:Ghép chữ thành tiếng:
*Luyện đọc từ ứng dụng.
*HD viết từ:
TIẾT 2:(40’)
*HĐ2:Luyện tập
*Đọc câu ứng dụng:
*Kể chuyện
*Đọc bài trong SGK
*Viết bài vào vở
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
20’
10’
5’
5’
5’
10’
8’
5’
5’
2’
-GV ghi sẵn vào bảng con các từ:
Y tế ,chú ý,cá trê ,trí nhớ.
-YC –HS đọc câu ứng dụng.
*Giới thiệu trực tiếp –ghi đề bài lên bảng.
*GV ghi bảng dòng 1:o ô a e ê
-Cột 1: ph nh gi tr g ng ngh
*HD –HS ghép các chữ ở cột dọc với từng chữ ở dòng ngang để tạo thành tiếng mới.
*HD –HS ghép lần lượt các tiếng ở cột dọc với các dấu thanh ở dòng 2
*Ghi bảng :nhà ga – quả nho
Tre già – ý nghĩ
-Đọc mẫu –giải nghĩa từ
-HD đọc các từ
*Viết mẫu lần lượt HD phân tích cấu tạo và quy trính viết
-Quan sát uốn nắn sửa sai
*Kiểm tra bài tiết 1
-Nhận xét ghi điểm
*Treo tranh minh họa câu :Quê bé hà ………nghề giã giò” HD –hs quan sát
-GV đọc mẫu câu ứng dụng-HD
Cách đọc
-Yêu cầu HS luyện đọc câu .
-Lắng nghe nhận xét sửa sai
*Gọi HS đọc tên câu chuyện
-GV kể câu chuyện lần 1.
-Kể lần 2 kết hợp tranh minh họa
*HD –HS kể chuyện theo tranh:
-Treo lần lượt các tranh :
+T1:Có 1 em bé 3 tuổi mà vẫn chưa biết cười nói
+T2:1 hôm có người rao- vua đang cần người đánh giặc.
+T3:Chú nhận lời và lớn nhanh như thổi.
+T4 +5+6…….
*Yêu cầu HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Ý nghĩa câu chuyện: Truyền thống đánh giắc cứu nước của trẻ nước nam.
*Mở sách HD cách đọc
-Gọi HS đọc bài
*Mở vở tập viết trang nhắc lại quy trính nội dung yêu cầu bài viết.
-Quan sát nhắc nhở tư thế ngồi viết.
-Chấm bài nhận xét.
*Đọc lại bài trên bảng.
-HD làm bài tập.
-Về ôn lại tất cả các âm đã học
-Nhận xét tiết học.
-3 em lần lượt đọc –kết hợp viết bảng lớp –lớp viết bảng con.
-2 em
-Quan sát trả lời
-Quan sát nhẩm đọc
-HS yếu luyện đọc -ĐT
--Ghép và đọc CN -ĐT
-Ghép và đọc CN –ĐT
-HS yếu luyện đọc
-Quan sát nhẩm đọc
-HS khá đọc
-Lắng nghe – tìm tô tiếng có âm đang ôn
-Đọc nối CN-ĐT
-Quan sát nhận biết –viết bảng con
-4 em đọc
-Quan sát nhận xét nội dung tranh.
-Lắng nghe –tìm tô tiếng có âm đang ôn
-Đọc nối CN –ĐT
-2 em
-Lắng nghe
-Lắng nghe –nhận biết
-Quan sát – xung phong kể theo nội dung từng tranh
-1-2 em
-Đọc CN –cặp
-2 em
-Viết bài vào vở theo mẫu
-2 em –ĐT 1 lần
TUẦN: 7 Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 5
MÔN: TOÁN
BÀI : KIỂM TRA
Mục tiêu: -Kiểm ta kết quả học tập của HS
-Nhận biết số trong phạm vi 10, viết các số từ 0…10
-Nhận biết thứ tự số trong dãy số 0…10 –các hình vuông ,hình tam giác
Chuẩn bị: Nội dung đề kiểm tra
-Vở bài tập
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
3.Cách đánh giá
4.Củng cố:
5.Dặn dò:
5’
28’
5’
2’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
*Giới thiệu và ghi đề bài.
*Bài 1:Số?
Bài 2 : số ?
1
2
4
3
6
0
5
5
8
Bài 3: viết số :5,2,1,8,4 theo thứ tự từ bé -> lớn
Bài 4
-Có ? tam giác ; Có ? hình vuông
*Quan sát giúp đỡ HS yếu
*Bài 1: 2 đ ;bài 2: 3đ ;Bài 3: 3 đ
Bai 4: 2 đ
*Thu bài nhận xét:
-Về ôn lại các số đã học -
-Quan sát
-Nhận biết làm lần lượt từng bài.
TUẦN: 7 Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 2
MÔN: HỌC VẦN
BÀI : ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM
Mục tiêu: -Củng cố lại các âm và chữ ghi âm đã học.
-Nhận biết và ghi nhớ các âm và chữ ghi âm đã học.
-Đọc viết đúng các nguyên âm và phụ âm
Chuẩn bị: -Bảng ghi các nguyên âm và phụ âm
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:”ôn tập”
2.Bài mới:
a.Giới thiệu :
b.Vào bài:*HĐ1
On tập các nguyên âm.
*HĐ2:On các phụ âm
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
5’
23’
5’
2’
--Yêu cầu HS đọc bài ôn
-Viết: tre ngà ,quả nho ,nhà ga ,ý nghĩa.
*Giới thiệu trực tiếp-rút ra đề bài .
*Ghi bảng :a ,e,ê,o,ô,ơ, u ,ư và chỉ bất kì âm nào.
-Lắng nghe sửa sai
*Yêu cầu HS sử dụng bảng gắn.
*Luyện viết: viết mẫu và nhắc lại quy trình các con chữ.
*Nhóm 1:Các phụ âm có độ cao 1 đơn vị: c ,n ,m ,r ,s ,v ,x.
-GV chỉ bất kì yêu cầu HS đọc
-Nêu lại quy trình và cấu tạo của các con chữ.
*Nhóm 2:Các phụ âm có độ cao
2- 2,5 đơn vị có nét khuyết trên và nét khuyết dưới.( b ,l ,h ,k) (y ,g ,q ,p ,d,đ)
-Lắng nghe chỉnh sửa lỗi đọc
*Nhóm 3:Ccá phụ âm ghép bởi 2 -3 con chữ.(th ,ch ,kh ,nh ,ng ,ngh ,gh ,qu ,tr ,gi
-Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của các âm trên.
-Khắc sâu cho HS các âm chỉ ghép được với e ,ê ,i
*Yêu cầu HS luyện đọc các âm trên
-Sửa sai những âm HS hay nhầm:
Tr/ ch ; ng /ngh ;s /x
*Đọc lại bài ôn trên bảng
-Tìm các tiếng từ có âm đã học.
*Về ôn lại tất cả các âm đã học.
-Nhận xét tiết học
-3 em đọc –kết hợp viết bảng
-Lớp viết bảng con
-Quan sát –nhắc lại
-Quan sát- HS yếu luyện đọc
-Tìm và gắn các nguyên âm đã học vào bảng.
-Quan sát viết bảng con
-Quan sát đọc thầm.
-HS yếu luyện đọc
-Lắng nghe viết bảng con
-Quan sát luyện đọc CN –ĐT
-HS yếu đọc
-Quan sát nhẩm đọc .
3 em
-Viết bảng con
-Đọc CN -ĐT
- k, gh, ngh
TUẦN: 7 Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 3
MÔN: TOÁN
BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3
Mục tiêu:-Sau bài học giúp HS :
-Nằm được khái niệm ban đầu về phép cộng.
-Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3.
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 3
Chuẩn bị: -Các nhóm mẫu vật: 2 con thỏ ,2 quả táo ,2 ngôi sao
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu
b.Vào bài:*HĐ1
Giới thiệu các phép cộng.
*HĐ2:Luyện tập
3.Củng cố-dặn dò
5’
-Nhận xét bài kiểm tra tiết trứoc.
-Sửa những bài HS làm sai.
*Giới thiệu bảng cộng –phép cộng trong phạm vi 3.
*Giới thiệu phép cộng:1+1=2
-Gắn mô hình 1 con gà thêm 1 con gà.
-HD –HS ghi phép tính:1+1=2 và đọc
*Phép tính 2+1=3 ; Gắn bên trái 2 quả táo bên phải 1 quả táo.
?2 quả táo thêm 1 quả táo là ? quả táo.
-Ghi phép tính:2+1-3.
*Phép tính:2+1=3( tưong tự)
*Vậy cả 3 phép tính trên đều có dấu + và các số 1,2,3
*HD –HS đọc thuộc bảng cộng:
-Yêu cầu HS đọc lại từng phép cộng -GV đặt các câu hỏi giúp HS khắc sâu phép cộng.
*Nhận xét 2 phép tính 1+2=3,2+1=3
*HD –HS thao tác trên bộ đồ dùng
?Em có nhận xét gì về kết quả 2 phép tính trên?
?Vị trí của các sốnhư thế nào?
*Vậy vị trí các số trong 2 phép tính khác nhau nhưng kết quả đều =3
+/Bài 1:Gọi HS nêu YC
-HD Cách làm từng phép tính
+/Bài 2: Gọi HS nêu YC
-HD cách đặt tính –làm mẫu
+/Bài 3:Tổ chúc trò chơi- HD chơi
-Đọc lại bảng cộng
-Quan sát nhận biết 1 thêm 1 là 2
-Quan sát đọc CN –ĐT
-Quan sát –nhận biết
-2 quả táo thêm 1 quả táo là 3 quả táo
-Đọc CN –ĐT
ĐT phép cộng trong phạm vi 3
-Đọc cn –đt
-Trả lời và đọc thuộc bảng cộng.
-1 hv thêm 2hv là 3 hv….
-Kết quà đều bằng nhau
-Vị trí các số khác nhau
-3 em làm bảng lớp –lớp làm bảng con
-2 em làm bảng lớp
-Lớp làm bảng con
-Thi đua nối phép` tính giũa 4 tổ
TUẦN: 7 Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 4
MÔN: ĐẠO ĐỨC
BÀI : GIA ĐÌNH EM
Mục tiêu: HS hiểu: Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ được cha mẹ yêu thương chăm sóc
-Trẻ có bổn phận lễ phép vâng lời ông ,bà cha mẹ, anh chị .
-HS biết: Yêu quý gia đình, thương yêu kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ.
-GD-HS quý trọng những bạn biết lễ phép vâng lời
Chuẩn bị: -GV: Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em ; bài hát : cả nhà thương nhau
-HS : Vở bài tập đạo đức.
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài*HĐ1: Kể về gia đình mình
(nhóm)
*HĐ2: Xem tranh(nhóm)
*HĐ3:Đóng vai theo tình huống
3.Củng cố:
4.dặn dò
5’
5’
13’
10’
5’
2'
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
?E m cần giữ gìn đồ dùng học tập
Như thế nào?*Yêu cầu HS hát bài:”cả nhà thương nhau” -> rút ra bài học
*Yêu cầu HS kể về gia đình mình
-Gia đình có mấy người? Tên bố mẹ? Nghề nghiệp, anh chị làm gì,
Học lớp mấy?...
*Gọi HS kể trước lớp.
* Chúng ta ai cũng có 1 gia đình
*Treo tranh / 13 HD –HS quan sát
-Yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức .
T1: Bố mẹ HD con học bài.
T2:Bố mẹ đưa con đi chơi công viên.
T3:Cả nhà quây quàn bên mâm cơm.
T4:Một em bé mồ côi đi bán báo
?Bạn nhỏ nào trong tranh được sống HP với gđ?
?Bạn nào phải sống xa cha mẹ?
*Các em thật hạnh phúcsung sướng khi được sống cùng với gia đình.Chúng ta cần cảm thông,chia sẻ với các bạn thiệt thòi,không được sống cùng gia đình.
*Gvđưa ra 1 số tình huống ứng với nội dung bài học yêu cầu HS đóng vai.
-Quan sát giúp đỡ từng nhóm.
*Các em phải có bổn phậnkính trọng lễ phép, vâng lời ông bà ,cha mẹ,
*Hát bài: Mẹ yêu không nào.
-GD-HS biết yêu quý mọi người
-Thực hiện đúng theo bài học.
-2 em lần lượt trả lời
-Hát tập thể
-Thảo luận theo nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
-Quan sát thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày.
-Lắng nghe –nhận biết
-Từng nhóm thảo luận –đóng vai
TUẦN: 7 Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 2+3
MÔN: HỌC VẦN
BÀI : CHỮ THƯỜNG –CHỮ HOA
Mục tiêu: -Biết được chữ in hoa và bước đầu làm quan với chữ in hoa.
-Nhận ra và đọc đúng các chữ in hoa trong câu ứng dụng: Bố mẹ cho bé và chị Kha
Đi nghỉ hè ở Sa pa.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ba Vì
Chuẩn bị:-GV:Bảng chữ cái in hoa- chữ cái thường –chữ hoa.
-Tranh minh họa câu ứng dụng và luyện nói
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1:40’
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài:*HĐ1
Nhận diện chữ hoa
c.Luyện viết chữ in hoa.
TIẾT 2: 40’
*HĐ2:Luyện tập
*Đọc câu ứng dụng.
*Luyện nói:
*Đọc bài trong SGK
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
25’
10’
5’
10’
13’
5’
5’
2’
-Yêu cầu HS đọc viết các từ:
Nhà ga ,quả nho ,tre già ,ý nghĩ
-Đọc câu:Quê bé hà …….giã giò.
*Giới thiệu trực tiếp –rút ra đề bài
*Gắn bảng chữ hoa:chữ in hoa gần giống chữ in thương nhưng kích thước lớn hơn.
?Nêu các chữ in hoa khác chữ in thường?
-Yêu cầu HS đọc các chữ in hoa trên bảng.
-Những chữ bên phải chữ in hoa là chữ viết hoa.
-HD –HS dựa vào chữ in thường để nhận diện và đọc chữ in hoa ,viết hoa.
-Che phần chữ in thường- yêu cầu chỉ vào chữ in hoa ,viết hoa để đọc
*Viết mẫu lần lượt từng chữ in hoa
Gần giống chữ in thường.
-Quan sát sửa sai
-Gọi HS đọc bài tiết 1
-Nhận xét ghi điểm
*Treo tranh minh họa câu:Bố mẹcho bé và chị Kha……Sa Pa”
?Tìm trong câu những tiếng ,từ có chữ in hoa?
?Vì sao tiếng bố lại viết hoa?
?Tiếng Kha ,Sa Pa lại viết hoa?
?Vậy những tiếng ,từ như thế nào phải viết hoa?
-Đọc mẫu câu ứng dụng-HD đọc
*Gọi HS đọc tên bài:
-Treo tranh minh họa HD –HS quan sát nhận xét.
*GV giới thiệu đơi nét về Ba Vì
-HD –HS nhìn và nói theo tranh về sự tích Sơn tinh-Thủy tinh về nơi nghỉ mát –bò sữa
?Địa phương em có những cảnh đẹp nào?
*Chốt ý nội dung tranh –GD –liên hệ.
*Mở sách HD cách đọc
-Gọi HS đọc bài trong sách
*Giúp HS ghi nhớ chữ in hoa qua trò chơi.
-GV chuẩn bị 2 bộ chữ in hoa- HD cách chơi
-GVđọc tên chữ in hoa –đội nào tìm đúng và nhanh là thắng
*Về đọc lại bảng chữ cái in hoa và câu ứng dụng
-Nhận xét tiết học.
-3 em đọc –kết hợp viêt bảng lớp- lớp viết bảng con
-2 em
-Lắng nghe –nhận biết
-Quan sát –nhận biết- đọc CN-ĐT
-A ,Ă ,Â,B ,D ,Đ,G ,M ,H N,Q
R.
-Đọc nối CN –ĐT
-Quan sát và đọc CN-ĐT
-Nhận diện và đọc chữ in hoa ,viết hoa
-Viết vào bảng con
-3-4 em
-Quan sát nhận xét nội dung tranh
-Bố,Kha ,Sa Pa
-Vì đứng đầu câu
-Kha tên riêng –Sa Pa tên đất
-Đứng đầu câu- tên riêng
-Đọc nối CN –ĐT
-2 em
-Quan sát nhận biết
-Lắng nghe –nhận biết
-CN luyện nói
-TP Đà Lạt
-Đọc theo cặp- CN
-2-3 em
--2 đội mỗi đội 5 em
-Tìm và gắn vào bảng
TUẦN: 7 Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 4
MÔN: TẬP VIẾT
BÀI : BÀI 6
Mục tiêu: -Giúp HS nhận biết được cấu tạo và nghĩa của các từ: nho khô ,nghé ọ ,chú ý ,cá trê
-Viết đúng cỡ chữ –liền nét –đặt đúng vị trí dấu thanh.
-GD –HS tư thế ngồi viết ngay ngắn.
Chuẩn bị:- Chữ mẫu – bảng phụ- tranh minh họa các từ
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài:*HĐ1
Quan sát chữ mẫu.
*HĐ2:HD viết từ:
*Viết bài vào vở
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
13’
10’
5’
5’
2’
-Yêu cầu HS viết các từ: cử tạ .thợ xẻ.
-Nhận xét tuyên dương
*Giới thiệu trực tiếp- rút ra đề bài
*Gắn bảng chữ mẫu.
-Đọc mẫu –giải nghĩa từ
-Yêu cầu HS đọc bài trên bảng
-HD –HS phân tích cấu tạo các tiếng ,từ
-GV củng cố lại cấu tạo của các tiếng,từ
*Viết mẫu lần lượt và HD quy trình –độ cao –cách nối nét ,khoảng cách giữ chữ ,từ.
-Quan sát sửa sai
-Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa viết
*Mở vở tập viết trang / nhắc lại quy trình nội dung yêu cầu bài viết
-Quan sát nhắc nhở tư thế ngồi viết
-Chấm bài nhận xét
*Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa viết.
-Về luyện viết thêm cho đẹp
-Nhận xét tiết học.
-2 em viết bảng lớp –lớp viết bảng con
-Lắng nghe –nhận biết
-Quan sát
-Lắng nghe nhận biết
-Đọc CN –ĐT
-Phân tích các con chữ –độ cao ,dấu thanh,khoảng cách
-Quan sát viết bảng con
-2 em –ĐT 1 lần
-Viết bài vào vở theo mẫu
-2 em
TUẦN: 7 Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 1
MÔN: TOÁN
BÀI : LUYỆN TẬP
Mục tiêu: -Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3.
-Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp.
-Biết áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.
Chuẩn bị: -Tranh minh họa bài tập 4,5
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài:*HĐ1
Củng cố bảng cộng.
*HĐ2:Luyện tập
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
5’
23’
5’
2’
-Yêu cầu HS đọc thuộc bảng cộng.
-Tính: 1+1= ;1+2= ;2+1=
-Nhận xét tuyên dương ghi điểm.
*Giới thiệu trực tiếp –rút ra đề bài
-Đặt 1 số câu hỏi giúp HS khắc sâu kiến thức.
?Mấy cộng với mấy để bằng 2?
?Ba bằng 1 cộng mấy?
?Ba cộng 2 bằng mấy?
*HD –HS làm các bài tập.
+/ Bài 1:HD –HS quan sát tranh –nêu bài toán.
-Yêu càu HS nêu 2 phép tính ứng với 2 tranh.
+/Bài 2:Gọi HS nêu YC bài tập
-HD cách đặt tính –làm mẫu
+/Bài 3:Gọi HS nêu yêu cầu.
-Làm mẫu –HD cách làm
+/Bài 4:Treo tranh-HD –HS quan sát.
-HD –HS ghi phép tính ứng với tình huống trong tranh.
+/Bài 5:YC –HS quan sát tranh nêu bài toán và phép tính
*Tổ chức trò chơi-HD cách chơi
-Làm bài tập vào vở.
*Về học thuộc bảng cộng và làm bài tập.
-Nhận xét tiết học
-3 em đọc –kết hợp làm bài tập – lớp làm bảng con
-Quan sát –trả lời
-Đọc lại bảng cộng
-CN trả lời
-Quan sát nêu bài toán
-2 em
-Đặt tính
-3 em làm bảng lớp –lớp làm bảng con
-Điền số thích hợp vào ô trống
-2 em làm bảng l7óp –lớp làm bảng con
-Quan sát –nhận biết
-2 em làm bảng lớp
-2 em nêu
-4 dãy thi đọc –nối bảng cộng
TUẦN: 7 Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 2+3
MÔN: HỌC VẦN
BÀI : ia
Mục tiêu: -Sau bài học HS có thể: -Hiểu được cấu tạo vần ia –đọc viết được ia ,lá tía tô.
-Đọc được các tiếng từ và câu ứng dụng –nhận ra vần ia có trong các từ ,câu trên.
--Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: chia quà.
Chuẩn bị: -GV : lá tía tô ,tờ bìa ,lá mía ,1 cành cây.
-Tranh minh họa câu ứng dụng và phần luyện nói.
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1:40’
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu :
b.Vào bài:*HĐ1
Dạy vần ia:
*Tiếng từ khóa
*Viết chữ ghi vần:
*Đọc từ ứng dụng:
TIẾT 2:40’
*HĐ2:Luyện tập
*Đọc câu ứng dụng:
*Luyện nói
*Đọc bài trong SGK.
*Viết bài vào vở
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
2’
5’
10’
5’
13’
5’
10’
8’
5’
5’
5’
2’
-Yêu cầu HS lên bảng viết các chũ hoa:M ,N ,U, Ư ,I ,A.
-Đọc câu ứng dụng:”Bố mẹ..Sa Pa.
*Giới thiệu trực tiếp-rút ra đề bài.
*Nhận diện chữ: Vần ia được tạo nên bởi âm i và a.
-So sánh ia với a:
*HD phát âm vần ia
*Đánh vần: Vần ia đọc như thế nào?
* -HD –HS ghép thêm âm t trước và dấu /
-Yêu cấu HS phân tích tiếng :tía
?Tiếng tía đánh vần như thế nào?
-Cho HS xem vật mẫu-lá tía tô
-Ghi từ: lá tía tô –HD –HS phân tích và đọc.
-Chỉnh sửa lỗi đọc
*Viết mẫu và HD quy trình –cách nối nét ,khoảng cách….
-Quan sát sửa sai.
*Ghi bảng : Tờ bìa –lá mía
Vỉa hè –tỉa lá
-Dùng vật mẫu giải nghĩa các từ-
HD tìm tiếng có vần ia.
-Đọc mẫu-HD đọc
*Gọi HS đọc bài tiết 1.
-Nhận xét ghi điểm.
*Treo tranh minh họa câu :”Bé Hà….tỉa lá” HD –HS quan sát .
-Đọc mẫu HD tìm tô tiếng mới.
-HD cách đọc câu.
?Trong câu có những chữ nào viết hoa?
*Gọi HS đọc tên bài:
-Treo tranh HD –HS quan sát .
?Tranh vẽ gì ,bà đang làm gì?
?Bà chia những quà gì?
?Khi được bà chia quà các em nhỏ ntn?
?Khi có quà em để dành cho ai?
*Chốt ý nội dung tranh –liên hệ .
*Mở sách HD cách đọc.
-Gọi HS đọc bài trong sách
*Mở vở tập viết trang nhắc lại quy trình nội dung bài viết.
-Quan sát nhắc nhở tư thế ngồi viết
-Chấm bài nhận xét.
?Tìm tiếng ,từ có vần ia?
-Đọc bài trên bảng
-Về ôn lại bài –xem trước bài sau
-Nhận xét tiết học.
-2 em viết bảng lớp –lớp viết bảng con.
-2 em: Sơn-Huy
-Quan sát trả lời
-Quan sát nhận biết
-Dùng bộ chữ ghép vần ia
-Giống đếu có I khác ia có thêm a.
-Quan sát
-i-a-ia (CN-ĐT)
-ghép tiếng “Tía”
-Am t trước ia sau dấu / trên ia
-Tờ –ia –tia-sắc tía”CN –ĐT”
-Quan sát nhận biết
-Phân tích và đọc-CN-ĐT
-Quan sát nhận biết –viết bảng con
-Quan sát –nhẩm đọc
-HS khá đọc
-Quan sát tím tô tiếng có vần ia
-Đọc nối CN –ĐT
3-4 em
-Quan sát nhận xét nội dung tranh
-Tìm tô tiếng có vần ia
-Đọc nối CN –ĐT
-Bé, Hà ,Kha
-2 em
-Quan sát nhận xét nội dung .
-CN luyện nói thành câu.
-Lắng nghe –nhận biết
-Đọc CN –cặp
-2 em
-Mở vở viết bài theo mẫu.
-Thi đua giữa các tổ
-ĐT 1 lần
TUẦN: 7 Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 4
MÔN: THỦ CÔNG
BÀI : XÉ DÁN QUẢ CAM (t2)
Mục tiêu: -Thực hành xé dán quả cam .
-Xé được hình quả cam có cuống ,lá và dán cân đối phẳng
-Biết yêu quý sản phẩm của mình làm ra.
Chuẩn bị: -GV :Bài mẫu về xé dán hình quả cam.
- HS : giấy màu,hồ dán…
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài:*HĐ1
Củng cố kiến thức
*HĐ2:Thực hành:
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
2’
5’
20’
5’
3
-Yêu cầu HS nhắc lại cách xé dán hình quả cam.
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
-Nhận xét tuyên dương
*Giới thiệu trực tiếp-rút ra đề bài.
*Yêu cầu HS nhắc lại các bước xé ,dán quả cam đã học ở tiết 1.
-GV nhắc lại yêu cầu và các bước xé ,dán.
*Yêu cầu HS lấy giấy màu đặt lên bàn.
-Đánh dấu và vẽ hình vuông có cạch 8 ô- xé rời hình vuông ra khỏi tờ giấy màu.
-Xé 4 góc và sửa cho giống hình quả cam
-Xé lá ,cuống lá
-Quan sát giúp đỡ nhũng em còn lúng túng.
*HD –HS sắp xếp các hình vào vở và dán cho cân đối.
-Đánh giá sản phẩm của HS.
-Nhắc lại các bước xé ,dán quả cam.
-Chuẩn bị bài tiết sa
-2 em
-Đặt dụng cụ học thủ công lên bàn.
-Quan sát trả lời
3-4 em
-Quan sát nhận biết.
-Thực hành xé –dán
-Sắp xếp hình vào vở và dán
-2 em.
TUẦN: 7 Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 3
MÔN:TOÁN
BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4
Mục tiêu: -Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng.
-Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4.
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 4 – áp dụng bài học vào thực tế.
Chuẩn bị: -GV : Các mô hình (mỗi mô hình có 4 vật mẫu)
-HS :Bộ đồ dùng học toán
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Gới thiệu
b.Vào bài :*HĐ1:Thành lập bảng cộng.
*HĐ2:Luyện tập
3.Củng cố:
4.Dặn dò:
5’
-Yêu cầu HS đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 3.
-Tính: 1+2= ; 1+1= ;2+1=
*Giới thiệu trực tiếp-ghi đề bài.
+/Giới thiệu phép cộng:3+1=4
-Gắn vật mẫu lên bảng HD –HS quan sát –nêu bài toán
-Chỉ vào mô hình HD –HS trả lời.
-Yêu cầu HS nêu phép tính.
*Giới thiệu phép tính:2+2=4
-Gắn bên trai’2 HV –bên phải 2 HV.
-Yêu cầu HS nêu bài toán
-Chỉ vào mô hình HD –HS trả lời
*Ta viết :2+2=4
*Giới thiệu phép tính :1+3=4 (tt)
*HD đọc thuộc bảng cộng.
-Yêu cầu HS thao tác trên que tính
Để kết luận:4=? +?
+/Bài 1: Gọi HS nêu yêu càu:
-Làm mẫu HD cách làm
+/Bài 2: HD –HS cách đặt tính
+/Bài 3:Gọi HS nêu YC:
?Trước khi điền dấu các em làm gì?
*Trò chơi: Thi đua nêu lại bảng cộng.
-Về học thuộc bảng cộng.
-Nhận xét tiết học.
-3 em đọc kết hợp làm bài tập
-Lớp làm bảng con
-Quan sát nêu bài toán
-3 con thỏ thêm 1 con thỏ là 4 con thỏ.
-3+1=4 ;Đọc CN –ĐT
-Quan sát nhận biết
-2-3 em nêu bài toán
-2 HV thêm 2 HV là 1 HV
-Đọc CN –ĐT
-Đọc nối CN –ĐT
-Nêu cấu tạo số 4
-Tính
-3 em làm bảng lớp –Lớp làm bảng con
-2 em làm bàng –lớp làm bảng con
-Điền dấu =
-Tính kết quả của phép cộng
-Thi đua giữa các tổ.
TUẦN: 7 Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 20006
TIẾT: 1+ 2
MÔN: HỌC VẦN
BÀI : ÔN TẬP
Mục tiêu: -Giúp HS củng cố lại vần ia.
-Đọc viết một cách chắc chắn vần ia và các tiếng ,từ có chứa vần ia.
-Tìm các tiếng từ ngoài có chứa vần ia.
Chuẩn bị: Nội dung ôn tập
Nội dung –hình thức tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1:40’
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu:
b.Vào bài:*HĐ1
On lại vần ia.
*Ghép tiếng ,từ có chứa vần ia
*Viết bảng con
TIẾT 2:40’
*HĐ2:Luyện tập
*Tìm tiếng từ có vần ia
Luyện viết chính tả.
*Đọc bài trong SGK.
3.Củng cố:
4.Dặn dò
5’
10’
15’
10’
5’
10’
10’
8’
5’
2’
-
Gọi HS đọc lại bài 29 :vần ia trong SGK.
-Viết các từ: lá mía ; vỉa hè ;tỉa lá
-Nhận xét tuyên dương ghi điểm.
*Giới thiệu trực tiếp rút ra đề bài ghi bảng.
*Ghi bảng vần ia: -Yêu cầu HS phân tích cấu tạo vần ia.
*GV: vần ia được tạo nên bởi 2 con chữ : I và a. Khi viết con chữ I và con chữ a có cùng 1 độ cao,
*So sánh :ia với i.
Ia với a.
*Yêu cầu HS luyện đọc vần ia
-Lắng nghe chỉnh sửa lỗi sai.
*HD –HS tìm các âm đã học để ghép với vần ia –tạo thành tiếng mới.
-Ghi bảng các tiếng HS vừa nêu
Yêu cầu HS đọc và phân tích.
-Cho HS dùng bảng gắn để ghép vần ia và các tiếng ,từ vừa tìm
-Quan sát sữa sai
-Yêu cầu HS viết vần ia: Nhắc lại cấu tạo và quy trính vần ia.
-Quan sát sửa sai
*Gọi HS đọc lại bài tiết 1
-Nhận xét tuyên dương ghi điểm
*HD –HS tìm các tiếng từ có chứa vần ia-
-GV ghi bảng các tiếng từ HS vừa tìm
-Yêu cầu HS đọc lại các tiếng vừa tìm.
-HD –HS phân tích tiếng từ có vần ia.
-GV đọc cho HS viết 1 số tiếng từ có chứa vần ia vào bảng con
-Quan sát uốn nắn sử sai.
*Yêu cầu HS viết 1 số từ vào vở luyện. VD: lia lịa .chia quà, cá thia lia…..
-Quan sát nhắc nhở tư htế ngồi viết
-Chấm bài nhận xét.
*Yêu cầu HS mở SGK đọc lại toàn bài.
*Nhắc lại cấu tạo vần ia.
-Về ôn lại bài –xem bài sau
-Nhận xét tiết học.
-3 em đọc kết hợp viết bảng lớp –lớp viết bảng con
-Quan sát trả lời
-Quan sát phân tích
-Lắng nghe nhận biết
-So sáng nhận biết
-Đọc nối CN –ĐT
-HS đọc sai –đọc lại
-Tìm và ghép: hia ,lia .đĩa,
Kia, nia ……
-Đọc CN –ĐT –phân tích tiếng có vần ia
-Ghép vào bảng gắn
-
File đính kèm:
- tuan 6.doc