Tuần1 - Tiết 1
ĐO ĐỘ DÀI
A - MỤC TIÊU
Kiến thức
- Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài
- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo
Kỹ năng
- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo.
- Biết đo độ dài của một số vật thông thường
- Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo
- Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần1 - Tiết 1
Ngày soạn: 20/8/2008
Ngày dạy: 26/8/2008
đo độ dài
A - Mục tiêu
Kiến thức
- Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài
- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo
Kỹ năng
- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo.
- Biết đo độ dài của một số vật thông thường
- Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo
- Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo
Thái độ
- Hình thành và rèn thái độ học tập bộ môn
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm.
B - chuẩn bị của Gv và hs
Mỗi nhóm:
- Mối nhóm 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm
- Một thước dây có ĐCNN là 1 mm
- Một thước cuộn có ĐCNN là 0.5 cm
- Môt tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dàI 1.1
Cả lớp:
- Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 2mm
- Tranh vẽ to bảng kết quả 1.1
C - Tổ chức hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức: (1ph)
Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d:
Phân nhóm học tập
II. Tổ chức tình huống học tập(5ph)
GV Giới thiệu sơ bộ về bộ môn vật lí, những qui định, yêu cầu về học tập bộ môn, cách học( sử dụng sgk, sbt ...)
HS mở sgk trang 5 và quan sát bức tranh ở đầu chương.
GV? Em hãy mô tả lại bức tranh?
GV Giới thiệu chương I
Yêu cầu HS đọc câu chuyện sgk
GV? Câu chuyện của hai chị em nêu nên vấn đề gì?
HS :
- Gang tay của hai chị em không giống nhau-> kết quả đo khác nhau.
GV? Hãy nêu phương án giải quyết ?
III. Bài mới:
? Đơn vị đo dộ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì? Ký hiệu?
HS : là m
GV lưu ý HS : vì vậy trong các phép tính toán đơn vị độ dài phải đưa về đơn vị chính là m
Mở rộng : GV giới thiệu một số đơn vị đo độ dàI sử dụng trong đời sống:
1km - 1 cây số
1mm - 1 li
1dm - 1 tấc
1năm as
fool
inh
HS thảo luận câu C1 . Một HS lên bảng hoàn thành.
? HS đọc và làm C2 ?
? HS đọc và làm C3 ?
HS nhận xét câu C2, C3
? Độ dài đo được bằng tay và độ dài đo được bảng thước có giống nhau không?
? Tại sao trước khi đo độ dài ta lại phải thường ước lượng độ dài cần đo?
I.Đơn vị đo độ dài(15ph)
1, Một số đơn vị đo độ dài
- Đơn vị đo hợp pháp là mét. Kí hiệu là m.
- Đơn vị thường dùng :
+ Lớn hơn m là : km, năm ánh sáng ..
+ Nhỏ hơn m là : mm, dm, cm ...
2. Ước lượng độ dài
- Để chọn dụng cụ đo thích hợp
? HS quan sát hình 1.1 và trả lời C1
HS trả lời C4
1 inh = 2,54 cm
? Thợ mộc dùng thước ...
? Bạn học sinh dùng thước ...
? Người bán vải dùng thước ...
Yêu cầu HS đọc khái niệm GHĐ và ĐCNN
GV : Treo tranh vẽ phóng to thước dài 20 và ĐCNN 2mm
Yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN của thước này( gv giới thiệu cho hs cách xác đinh)
? HS trả lời câu C5?
? HS trả lời câu C6?
C6. chú ý : mỗi thước đo chỉ được chọn 1 lần.
? HS trả lời câu C7?
? Vì sao lại chọn thước đo đó ?
II.Đo độ dài(18ph)
1. Dụng cụ : Thước dây, thước kẻ,...
- GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước
- ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước
Công thức :
- ĐCNN bằng khoảng cách ghi số chia số khoảng cách
- Trước khi đo cần ƯLĐD để chọn thước có GHĐ và ĐCNNphù hợp
IVCủng cố (5ph)
1-Vận dụng đo độ dài
HS đọc SGK.
? Vì sao em chọn thước đó? Đo mấy lần? Nêu từng bước tiến hành tiến như thế nào?
2. Vận dụng đo độ dài
- HS nhận dụng cụ đo và tiến hành đo theo nhóm.
2-Củng cố :
? Đơn vị đo độ dài chính là gì?
? Khi dùng thước đo cần chú ý điều gì ?
? khi quan sát một cây thước mét, một hs cho biết số lớn nhất ghi trên thước là 100, giữa số 0 và số 1 có 10 khoảng chia, đơn vị ghi trên thước là cm. Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước.
Trả lời:
GHĐ của thước là 100cm
ĐCNN của thước là 1/10 cm tức 0,1 cm
VHướng dẫn về nhà (1ph)
Trả lời lại câu hỏi từ câu C1 đến câu C7
Học thuộc lòng phần ghi nhớ.
Làm bài tập SBT
- Chuẩn bị trước bài 2 SGK
- Đọc mục "có thể em chưa biết"
---------------------------------------------------
File đính kèm:
- T1.doc