Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 10: Lực đàn hồi

Tuần10 - Tiết 10

 LỰC ĐÀN HỒI

A.MỤC TIÊU

Kiến thức:

Nhận biết được vật đàn hồi *qua sự đàn hồi của lò xo)

 Trả lời được đặc điểm của lực đàn hồi.

Rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của vật đàn hồi.

Kỹ năng

Lắp ráp thí nghiệm qua kênh hình.

Nghiên cứu hiện tượng để rút ra quy luật về sự biến dạng và lực đàn hồi

Thái độ

Có ý thức tìm tòi quy luật vật lý qua các hiện tượng tự nhiên

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 10: Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần10 - Tiết 10 Ngày soạn: 23/10/08 Ngày dạy: 30/10/08 Lực đàn hồi A.mục tiêu Kiến thức: Nhận biết được vật đàn hồi *qua sự đàn hồi của lò xo) Trả lời được đặc điểm của lực đàn hồi. Rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của vật đàn hồi. Kỹ năng Lắp ráp thí nghiệm qua kênh hình. Nghiên cứu hiện tượng để rút ra quy luật về sự biến dạng và lực đàn hồi Thái độ Có ý thức tìm tòi quy luật vật lý qua các hiện tượng tự nhiên II. chuẩn bị Mỗi nhóm : 1giá treo 1 lò xo 4 quả nặng giống nhau, mỗi quả 50g 1 cái thước có độ chia đến mm Cả lớp : III. Tổ chức hoạt động dạy học I ổn định tổ chức: (1ph) Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d: II Kiểm tra bài cũ(5ph) HS 1: Trọng lực là gì? Nêu phương, chiều và đơn vị của trọng lực? 1 quả nặng 100g có trọng lượng là bao nhiêu? HS2 : Làm phần a bài 8.1 III Bài mới Hoạt động 1. Tìm hiểu biến dạng đàn hồi. Độ biến dạng của lò xo G: ĐVĐ như SGK; Yêu cầu HS đọc SGK; Mô tả thí nghiệm(Nhận bảng 9.1) Nêu các dụng cụ TN? HS: Đọc SGK; Kể tên các dụng cụ thí nghiệm; Nêu được 5 bước phải làm G: Sau khi học sinh nêu xong, giáo viên treo Bảng 9.1 và hướng dẫn Yêu cầu HS làm TN theo nhóm, hoàn thành bảng 9.1 HS: Làm tn theo nhóm G: Yêu cầu HS dựa vào kết quả TN, hãy hoàn thành C1? Rút ra kết luận HS: Xử lí bảng kết quả TN theo câu C1- Rút ra KL G: Tiếp tục yêu cầu HS đọc SGK làm câu C2 HS: Làm câu C2 ghi kết quả lên bảng I. Biến dạng đàn hồi. Độ biến dạng(15ph) Biến dạng của lò xo a. TN Dụng cụ: Tiến hành: Kết quả: Bảng kết quả TN b. Kết luận Độ biến dạng của lò xo Δl = l – lo Hoạt động 2, Tìm hiểu về lực đàn hồi và đặc điểm của nó G: Yêu cầu học sinh đọc thông tin trả lời Lực đàn hồi là gì? Xuất hiện khi nào? H: Trả lời - Khi lò xo bị biến dạng... GV Làm TN với một quả nặng, 2, 3 quả... Quả nặng chịu tác dụng của lực nào? Khi quả nặg đứng yên, lực đàn hồi đã cân bằng với lực nào? Treo bảng kết quả TN? Nhận xét về mối quan hệ giữa độ biến dạng và cường độ lực đàn hồi (Học sinh không trả lời được thì GV có thể gợi ý) II. Lực đàn hồi và đặc điểm của nó(13ph) Lực đàn hồi - Là lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng Đặc điểm của nó - Δl tăngthì cường độ - Độ biến dạng tăng, cường độ lực đàn hồi tăng IV Củng cố(10ph) 1.Vận dụng Dựa vào kiến thức đã học trong bài hãy hoàn thành câu hỏi phần vận dụng 2-Củng cố: Bài 1. Làm bài 9.1 SBT Bài 2. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau 1.Biến dạng của lò xo là 2.lò xo là một vật sau khi nén hoặc kéo dãn nó một cách vừa phải, nếu buông tay ra thì của nó lại trở lại ..chiều dài tự nhiên. 3. Khi lò xo bị nén hoặc kéo dãn thì nó sẽ tác dụng .. lên các vật tiếp xúc hoặc gắn với hai đầu của nó. 4.Độ biến dạng của lò xo ., thì lực . Càng lớn V-Hướng dẫn về nhà:(1ph) Trả lời lại câu hỏi từ câu C1 đến câu C6 Học thuộc lòng phần ghi nhớ. Làm bài tập trong SBT Đọc mục “ Có thể em chưa biết” Đọc trước bài 10 SGK ------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docT10.doc
Giáo án liên quan