Tiết 15
MẶT PHẲNG NGHIÊNG
A- MỤC TIÊU
Kiến thức
Nêu được thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng.
Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý trong từng trường hợp.
Kỹ năng
Sử dụng lực kế
Làm thí nghiệm kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao *chiều dàI) mặt phẳng nghiêng.
Thái độ
Cẩn thận, trung thực.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 15: Mặt phẳng nghiêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Mặt phẳng nghiêng
A- Mục tiêu
Kiến thức
Nêu được thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng.
Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý trong từng trường hợp.
Kỹ năng
Sử dụng lực kế
Làm thí nghiệm kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao *chiều dàI) mặt phẳng nghiêng.
Thái độ
Cẩn thận, trung thực.
B- chuẩn bị của Gv và hs
Mỗi nhóm :
1lực kéo có GHĐ 2N trở lên.
1 khối trụ kim loại có trục quay ở giữa, nặng 2N *nếu không có thì có thể thay bằng xe lăn có trọng lượng tương đương)
1 mặt phẳng nghiêng có đánh dấu sẵn độ cao *có thể thay đổi độ cao và độ dàI mặt phẳng nghiêng). Nếu không thì thay băng 3 tấm ván hoặc màng nghiêng có độ dài khác nhau và một số vật kê như giá đỡ, gỗ sách
mỗi nhóm một phiễu học tập ghi kết quả thí nghiệm b 14.1ảng
Cả lớp :
Tránh vẽ phóng to hình 14.1, 14.2
Bảng phụ ghi kết quả thí nghiệm của các nhóm
Mỗi học sinh một phiếu bàI tập
phiếu bàI tập
1/. Tại sao đi lên dốc thoai thoải dễ hơn đi lên dốc đứng?
2/. Trong thí nghiệm ở hình 14.2 có thể làm cho mặt phẳng nghiêng ít dốc hơn bằng những cách nào?
3/.ở hình 14.3 chú Bình đã dùng một lực là 500N để đưa một thùng phuy nặng 2000N từ mặt đất lên xe ô tô. Nếu sử dụng tấm ván dài hơn thì chú Bình sẽ dùng lực nào thì có lợi nhất trong các lực sau:
F=2000N
F<500N
c)F> 500N
d) F= 500N
Giải thích câu trả lời?
C- Tổ chức hoạt động dạy học
I ổn định tổ chức: (1ph)
Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d:
II Kiểm tra bài cũ(7ph)
1. Để kéo một vật lên theo phương thẳng đứng thì ta cần một lực có cường độ như thế nào?
2. Các loại máy cơ đơn giản thường dùng là gì? Nó có tác dụng gì đối với đời sống sản xuất?
Đặt vấn đề: Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo vật lên với một lực nhỏ hơn trọng lượng của vật hay không?
III. Bài mới:
GV: Dùng tấm ván nghiêng có thể giảm được lực kéo vật lên hay không?
Muốn làm giảm lực kéo thì ta phải tăng hay giảm lực kéo vật?
HS: Dự đoán
GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu thí nghiệm và cho biết:
Mục đích thí nghiệm
Dụng cụ cần dùng.
Cách tiến hành thí nghiệm
HS: các nhóm tíên hành làm thí nghiêm.
GV: Để giảm độ nghiêng của MPN ta làm thế nào?
HS: Thay đổi độ cao của MPN
Tăng chiều dài MPN.
G: Hoàn thành bảng kết quả thí nghiệm.
Dựa vào bảng trên cho biết khi dùng MPN có thể giảm được lực kéo vật lên không?
Rút ra kết luận.
HS: Làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi.
1. Đặt vấn đề
2. Thí nghiệm
a. Chuẩn bị
* Bảng kết quả thí nghiệm
Lần đo
Mặt phẳng nghiêng.
P = F1
Cường độ lực kéo vật
Lần 1
độ nghiêng lớn
F2 = N
Lần 2
Độ nghiêng vừa
F2 = N
Lần 3
Độ nghiêng nhỏ
F2 = N
b. Tiến hành đo.
* Đo trọng lượng của vật P
* Đo lực kéo F2 với độ nghiêng khác nhau.
Lần 1: Dùng tấm ván có độ dài ngắn nhất.
Lần 2: Tìm cách giảm độ nghiêng của MPN.
Lần 3: Tiếp tục giảm độ nghiêng của tấm ván.
3.Kết luận:
Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo vật lên với một lực nhỏ hơn trọng lượng của vật.
HS: Làm việc cá nhân vận dụng kiến thức làm bài tập vào phiếu học tập.
Học sinh đọc bài tập trước lớp.
GV và HS nhận xét và bổ sung.
4. Vận dụng:
IV. Củng cố:(5ph)
Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo vật lên với một lực nhỏ hơn trọng lượng của vật hay không?
Có mấy cách làm thay đổi độ nghiêng của vật?
Khi độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng càng nhỏ thì lực kéo vật càng lớn hay nhỏ?
V. Hướng dẫn về nhà(1ph)
Trả lời các câu hỏi trong SGK.
Nắm vững bài.
Đọc phần có thể em chưa biết.
Làm bài tập trong SBT.
File đính kèm:
- T15.doc