Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 17: Đòn bẩy

Tiết 17

 ĐÒN BẨY

A. MỤC TIÊU

Kiến thức

- Học sinh nêu đợc các ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.

- Xác định được điểm tựa O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó điểm O1, O2 và lực F1, F2)

- Biết sử dụng đòn bẩy trong các công việc thích hợp biết thay đổi vị trí của các điểm O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng)

Kỹ năng: Biết đo lực ở mọi trường hợp

Thái độ: Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 17: Đòn bẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Ngày soạn: Ngày dạy: đòn bẩy A. Mục tiêu Kiến thức - Học sinh nêu đợc các ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống. - Xác định được điểm tựa O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó điểm O1, O2 và lực F1, F2) - Biết sử dụng đòn bẩy trong các công việc thích hợp biết thay đổi vị trí của các điểm O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng) Kỹ năng: Biết đo lực ở mọi trường hợp Thái độ: Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc. B. chuẩn bị của Gv và hs Mỗi nhóm : 1 quả nặng 2N có thể thay quả nặng bằng một túi cát có trọng lượng tương đương) 2 Lực kế có GHĐ từ 2 đến Một giá đỡ có thanh ngang có đục lỗ đều để treo vật và móc lực kế. Cả lớp : Một vật nặng, 1 gậy, 1 vật kê để minh hoạ hình 15.2 SGK) Tranh vẽ phóng to hình 15.1, 15.2, 15.3, 15.4 trong SGK Nếu có thể nên chuẩn bị phiếu học tập cho từng học sinh. C. Tổ chức hoạt động dạy học I ổn định tổ chức: (1ph) Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d: II Kiểm tra bài cũ(7ph) Để đưa vật lên cao dùng MPN có lợi gì? Cho một số ví dụ về sử dụng mpn trong cuộc sống? Để giảm lực kéo vật khi sử dụng mpn ta làm thế nào? Hạ độ cao? Tăng chiều dài mpn? Cả hai cách trên? Đặt vấn đề: Dùng đòn bẩy để đưa vật lên cao có dễ dàng hơn so với kéo vật lên theo phương thẳng đứng hay không? Đòn bẩy gồm những bộ phận nào? III. Bài mới: HS: Đọc phần thông tin để tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy? GV: Đòn bẩy gồm những bộ phận chính nào? Chỉ ra điểm tựa, điểm đặt vật, điểm tác dụng lực của các hình 15.2; 15.3. HS: Dự đoán GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu thí nghiệm, quan sát hình vẽ15.4 và cho biết: Mục đích thí nghiệm. Dụng cụ cần dùng. Cách làm thí nghiệm. HS: Làm việc theo nhóm dùng lực kế để xác định độ lớn của lực F2. Rút ra kết luận. GV: chốt lại kiến thứccủa bài. HS: Vận dụng kiến thức để làm các bài tập. I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy. H15.2: 1 –O1; 2 – O ; 3 – O2 H15.3 : 4 – O1 ; 5 – O ; 6 – O2 * Cấu tạo: II. Đòn bẩy giúp con ngời làm việc dễ dàng hơn như thế nào? 1. Đặt vấn đề F2 OO2 hay OO1 < OO2 2. Thí nghiệm Bảng kết quả thí nghiệm. So sánh OO1 với OO2 Trọng lượng của vật: P= F1. Cường độ của lực kéo vật F2. OO1 > OO2 F1 = N F2 = N OO1 = OO2 F2 = N OO1 < OO2 F2 = N b. Tiến hành đo. 3. Rút ra kết luận F2 < P khi OO1 < OO2 IV. Vận dụng IV. Củng cố: Em hãy nêu cấu tạo của đòn bẩy? Chỉ ra ứng dụng của đòn bẩy? Để dùng đòn bẩy dễ dàng thì ta phải lưu ý gì về độ lớn của OO1 và OO2? V. Hướng dẫn về nhà Nắm vững bài Trả lời các câu hỏi trong SGK Bài tập trong SBT

File đính kèm:

  • docT17.doc
Giáo án liên quan