Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 2: Đo độ dài

Tuần2 - Tiết 2

 ĐO ĐỘ DÀI

A.MỤC TIÊU

Kiến thức

 - Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước.

 - Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước đo cho phù hợp.

Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả.

- Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài

Thái độ

 - Rèn tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả.

B. CHUẨN BỊ

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 2: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần2 - Tiết 2 Ngày soạn: 30/8/2008 Ngày dạy: 04/9/2008 đo độ dài A.mục tiêu Kiến thức - Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước. - Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước đo cho phù hợp. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả. - Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài Thái độ - Rèn tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả. B. chuẩn bị Cả lớp: Hình vẽ phóng to 2.1, 2.2, 2.3 Các nhóm: - Thước đo có ĐCNN : 0.5cm - Thước đo có ĐCNN: mm - Thước dây, thước cuộn, thước kẹp C. tổ chức hoạt động dạy học I ổn định tổ chức: (1ph) Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d: Phân nhóm học tập II Kiểm tra bài cũ(10ph) Đơn vị đo độ dài là gì? Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài thường dùng? Đổi đơn vị sau: 1km = m 1m = .km 1mm = m 5m = ...mm 5cm = .m 1m = ....cm 0.5km = ....m 7 dm = ..........m GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo là gì? GV kiểm tra cách xác định GHĐ và ĐCNN trên thước III Bài mới Hoạt động 1: Cách đo độ dài - Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm và thảo luận các câu hỏi C1,C2,C3,C4,C5 - Gv gọi đại diện các nhóm lên tra lời câu hỏi - C2 : chọn thước dây hoặc thước kẻ đều có thể đo được chiều dài bàn học. Cũng như bề dày cuốn SGK vật lí 6 ? Tại sao em không chọn ngược lại ? ? Qua các câu hỏi, em hãy rút ra kết luận về cách đo độ dài I.Cách đo độ dài(15ph) Rút ra kết luận + ước lượng độ dài cần đo Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp + Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước + Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. + Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. Hoạt động2: Vận dụng(10ph) - Yêu cầu học sinh đọc và trả lời các câu hỏi của phần vận dụng. Sau đó GV lần lượt gọi học sinh trả lời câu hỏi. - C7.Chọn C - C8. Chọn c - C9. Kết quả do tương ứng l = 7cm l = 7cm l = 7cm IV Củng cố (8ph) Em hãy đo chiều dài quyển vở của em: Em ước lượng chiều dài là bao nhiêu và nên chọn dụng cụ đo có ĐCNN là ? Yêu cầu học sinh nhắc lại cách đo độ dài ? Bài 1-2.7 ? Bài 1-2.8 HD bài 1.12 - Vung nồi: Xác định chu vi đ Vận dụng công thức C = 2pR = pd d = C/p Đặt vung nồi lên tờ giấy đ Kẻ hai đường thẳng song song đĐo Vẽ đường tròn vùng nồi trên tờ giấy đ gấp đôi đặt 4 tờ giấy thành hình vẽ sao cho vung nồi là đường tròn nội tiếp hình vuông. Cạnh hình vuông là d - Vòi nước - ống tre Dùng compa Bôi mực lên đầu ống tre đ in lên giấy HD Bài 2.13 Đánh dấu trên lốp xe đ đếm vòng đtính chiều dài bằng cách sử dụng công thức l =2pR Đo chiều dài bước chân đ đếm bước chân Dùng công thức : s = v.t V Hướng dẫn về nhà(1ph) Trả lời các câu hỏi từ câu C1 đến câu C10 Học thuộc kết luận cách đo độ dài Làm hết các bài tập trong SBT Kẻ trước bảng 3.1- Bảng kết quả đo thể tích chất lỏng vào vở --------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docT2.doc