Tiết 4
ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN
KHÔNG THẤM NƯỚC
A.MỤC TIÊU
Kiến thức:
- Biết cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước có dạng bất kì bằng bình chia độ và bình tràn.
Kỹ năng:
- Biết sử dụng các dụng cụ đo chất lỏng để đo được thể tích vật rắn không thấm nước có dạng bất kì.
Thái độ:
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4
Ngày soạn: 16/9/2008
Ngày dạy: 18/9/2008
đo thể tích vật rắn
không thấm nước
A.mục tiêu
Kiến thức:
- Biết cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước có dạng bất kì bằng bình chia độ và bình tràn.
Kỹ năng:
- Biết sử dụng các dụng cụ đo chất lỏng để đo được thể tích vật rắn không thấm nước có dạng bất kì.
Thái độ:
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm.
B. chuẩn bị
Các nhóm:
- HS tự chuẩn bị một vài vật rắn không thấm nước (đá, sỏi )
- Bình chia độ, một chai có ghi sẵn dung tích, dây buộc.
- Bình tràn (hoặc bát, đĩa).
- Bình chứa.
- Kẻ sẵn bảng kết quả 4.1
C. tổ chức hoạt động dạy học
I ổn định tổ chức: (1ph)
Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d:
Phân nhóm học tập
II Kiểm tra bài cũ(10ph)
1.Kiểm tra bài cũ :
- Đơn vị đo thể tích chất lỏng là gì ? Hãy nêu cách đo thể tích chất lỏng ?
- Làm bài 3.3, 3.4 SBT
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm của HS
2.Tổ chức tình huống học tập
?Dùng bình chia độ ta có thể đo được thể tích của của chất lỏng.Vậy, có những vật rắn không thấm nước như hòn đá hay cái đinh ốc... thì ta có thể đo được
thể tích của chúng hay không? Có thể đo bằng cách nào?
III Bài mới
Hoạt động 1: Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước
- HS quan sát H4.2
? Mô tả cách đo thể tích của hòn đá bằng bình chia độ? (hòn đá phải vừa miệng của bình chia độ)
- HS mô tả cách đo
I.Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước(13ph)
1.Dùng bình chia độ.
B1: Đo thể tích nước ban đầu (V1)
B2: Thả chìm hòn đá vào bình
? Tại sao phải buộc dây vào hòn đá?
? Nếu vật không vừa miệng bình chia độ thì ta phải làm thề nào để đo được thể tích của vật.
B3: Đo thể tích dâng lên (V2)
B4: Thể tích của đá
Vđá= V2- V1
2.Dùng bình tràn.
GV: Ta phải dùng bình tràn và GV giới thiệu bình tràn và cách sd cho HS - HS quan sát H4.3
? HS đọc và trả lời C2?
? Có mẫy cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước?
B1: Đổ nước đầy miệng vòi bình tràn
B2: Thả vật vào bình tràn đồng thời lấy bình chứa hứng nước tràn ra
B3: Dùng bình chia độ để đo thể tích nước tràn ra.
Thể tích nước tràn ra chính bằng thể tích của vật
Hoạt động 2: Thực hành đo thể tích vật rắn (12ph)
HS hoạt động theo nhóm
? Dụng cụ thí nghiệm ?
? Tiến hành?
GV lưu ý HS thực hiện đo 3 lần và lấy giá trị trung bình của cả 3 lần đo ghi vào bảng4.1
3. Thực hành đo thể tích vật rắn
a. Chuẩn bị
b. Ước lượng thể tích của vật
c.Tiến hành đo thể tích của vật
Bảng 4.1. Kết quả đo thể tích của vật rắn
Vật cần đo thể tích
Dụng cụ đo
Thể tích ước lượng (cm3)
Thể tích đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
IV Củng cố - Vận dụng(8ph)
1-Vận dụng:
HS trả lời C4 (thảo luận theo nhóm)
Gợi ý: khi đo như vậy cần chú ý
- Lau khô bát
- Khi nhấc ca ra không làm đổ hoặc sánh nước ra bát
- Đổ hết nước vào bình chia độ (không để nước rơi ra ngoài hoặc còn lại trong bát)
2-Củng cố:
- Có phương án đo thể tích vật rắn không thấm nước? Là những phương án nào?
- Mô tả phương án đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ ?
- Mô tả phương án đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình tràn ?
V Hướng dẫn về nhà:(1ph)
Trả lời lại câu hỏi từ câu C1 đến câu C4
Học thuộc lòng phần ghi nhớ và cách đothể tích vật rắn không thấm nước
Khuyến khích HS tự làm bình chia độ và hãy tìm hai vật và đo thể tích của chúng bằng bình chia độ vừa tạo.
Làm bài tập SBT
Đọc mục "có thể em chưa biết"
Đọc trước bài 5 SGK
-------------------------------------------------------
File đính kèm:
- T4.doc