Tiết 6
LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG
A.MỤC TIÊU
Kiến thức:
Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo khi vật này tác dụng vào vật khác. chỉ ra được phương và chiệu của lực đó.
Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng. Chỉ ra được 2 lực cân bằng.
Nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng của lực.
Kỹ năng
Học sinh bắt đầu biết cách lắp các bộ phân thí nghiệm sau khi nghiên cứu kênh hình
Thái độ
Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra qui luật.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 6: Lực – hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6
Ngày soạn: 29/9/2008
Ngày dạy: 02/10/2008
lực – hai lực cân bằng
A.mục tiêu
Kiến thức:
Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo khi vật này tác dụng vào vật khác. chỉ ra được phương và chiệu của lực đó.
Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng. Chỉ ra được 2 lực cân bằng.
Nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng của lực.
Kỹ năng
Học sinh bắt đầu biết cách lắp các bộ phân thí nghiệm sau khi nghiên cứu kênh hình
Thái độ
Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra qui luật.
II. chuẩn bị của Gv và hs
Mỗi nhóm :
- 1 chiếc xe lăn.
- 1 lò xo lá tròn
- 1 thanh nam châm
- 1 quả gia trọng
III. Tổ chức hoạt động dạy học
I ổn định tổ chức: (1ph)
Kiểm tra sĩ số 6a: 6b: 6c: 6d:
Phân nhóm học tập
II Kiểm tra bài cũ(5ph)
- HS1 : Hãy nêu kết luận bài 5. Làm bài tập 5.1
- HS2 : Làm bài tập 5.3
Tổ chức tình huống học tập: Như SGK
III Bài mới
Hoạt động 1. Hình thành khái niệm lực
HS quan sát thí nghiệm hình 6.1 và hỏi:
TN gồm những thiệu dụng cụ gì.?
GV hướng dẫn HS cách lắp TN.
HS tiến hành thí nghiệm.
Chú ý: Vừa cảm nhận bằng tay vừa quan sát hiện tượng khi làm thí nghiệm.
Nêu nhận xét C1?
- HS quan sát thí nghiệm hình 6.2 và hỏi:
TN gồm những thiệu dụng cụ gì.?
- HS tiến hành thí nghiệm.
- Yêu cầu HS hoàn thành C2.
- HS quan sát thí nghiệm hình 6.3 và hỏi:
TN gồm những thiệu dụng cụ gì.?
- HS tiến hành thí nghiệm.
- Yêu cầu HS hoàn thành C3.
Từ TN3 hoàn thành C4.
I. Lực.(14ph)
1. Thí nghiệm.
- Thí nghiệm (hình 6.1)
- Thí nghiệm ( hình 6.2)
- Thí nghiệm ( hình 6.3)
2. Kết luận
- Tác dung đẩy kéo của vật này lên vật khác gọi là lực
Hoạt động 2. Nhận xét về phương và chiều của lực
- Gv yêu cầu HS làm lại thí nghiệm hình 6.2, 6.1 rồi bỏ tay ra và nhận xét trạng thái của xe lăn.
- Yêu cầu HS làm C5.
II. Phương và chiều của lực(6ph)
-Lực có phương và chiều xác định
Hoạt động3. Tìm hiểu hai lực cân bằng.
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.4 và hoàn thành C6, C7.
- Yêu cầu HS chỉ ra chiều của mỗi đội.
- Yêu cầu hoàn thành C8.
III. Hai lực cân bằng(6ph)
- Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, cùng phương, ngược chiều.
IV Củng cố - Vận dụng(12ph)
1-Vận dụng:
- Yêu cầu hoàn thành C9, C10.
2-Củng cố:
- Thế nào là hai lực cân bằng?
- Gọi 2 HS đọc phần kết luận SGK.
V Hướng dẫn về nhà:(1ph)
Trả lời lại câu hỏi từ câu C1 đến câu C10
Học thuộc lòng phần ghi nhớ.
Làm bài tập SBT
Đọc phần có thể em chưa biết
Đọc trước bài 7 SGK.
----------------------------------------------------
File đính kèm:
- T6.doc