CHƯƠNG I :
CƠ HỌC
Bài 1: ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài. Biết xác định giới hạn đo(GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Kỹ năng: Biết ươc lượng gần đúng một số độ dài cần đo, biết đo độ dài của một số vật thông thường, biết tính giá trị trung bình các kết quả đo và sử dụng thước đo phù hợp
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt đông nhóm.
II. Chuẩn bị:
Cho mỗi nhóm:
- Một thước kẻ có ĐCNN đến mm.
- Một thước dây hoặc thước met có ĐCNN đến 0,5 cm.
- Chép sẵn ra giấy bảng 1.1 “Bảng đo kết quả đo độ dài”.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tuần 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Ngày soạn:
Tiết 1:
CHƯƠNG I :
CƠ HỌC
Bài 1: ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài. Biết xác định giới hạn đo(GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Kỹ năng: Biết ươc lượng gần đúng một số độ dài cần đo, biết đo độ dài của một số vật thông thường, biết tính giá trị trung bình các kết quả đo và sử dụng thước đo phù hợp
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt đông nhóm.
II. Chuẩn bị:
Cho mỗi nhóm:
- Một thước kẻ có ĐCNN đến mm.
- Một thước dây hoặc thước met có ĐCNN đến 0,5 cm.
- Chép sẵn ra giấy bảng 1.1 “Bảng đo kết quả đo độ dài”.
III. Tổ chức hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Kiểm tra sỉ số, bài mới (6’).
- Kiểm tra sỉ số
- Tình huống học tập:
Cho học sinh quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi: Tại sao độ dài của cùng một đoạn dây, mà hai chị em lại có kết quả khác nhau?
- Để tránh tranh cãi, hai chị em cần phải thống nhất điều gì?
- Báo cáo sỉ số.
- Do gang tay của chị lớn hơn gang tay của em cho nên xảy ra tình trạng có hai kết quả đo khác nhau.
- Độ dài của gang tay trong mỗi lần đo có thể khác nhau, cách đặt tay không chính xác
2. Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài (15’)
- Đơn vị đo độ dài thường dùng là gì?
- Đơn vị đo độ dài thường dùng nhỏ hơn mét gồm các đơn vị nào?.
- Giới thiệu cho học sinh biết đơn vị đo chiều dài.
- Mở rộng thêm:
Đơn vị đo độ dài của nước Anh:
1 inch= 2.54 cm
1 ft (foot)=30.48 cm
1 n.a.s = 9461 tỉ km
- Gọi Hs đọc và làm câu C1.
- Đưa ra đáp án câu C1
- Gọi Hs đọc và làm câu C2.
- Đưa ra đáp án câu C2
- Gọi Hs đọc và làm câu C3.
- Đưa ra đáp án câu C3
- mét
- centimet, milimet
- Lắng nghe
- Đọc và điền vào
- Đọc và làm câu C2
- Đọc và làm câu C3
I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
1. Ôn lại một số đơn vị đo chiều dài:
Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của Việt Nam là met (m)
Nhỏ hơn met: đềximet (dm), centimet (cm), milimet (mm), lớn hơn met là kilomet (km).
C1: (1)- 10 (2)- 100
(3)- 10 (4)- 1000
2. Ước lượng độ dài:
C2: Dùng phấn vạch đánh dấu khoảng cách trên mặt bàn và dùng thước dây để đo lại.
C3: Ước lượng sau đó dùng thước kẻ kiểm tra lại.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài (10’)
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 1.1 và trả lời câu hỏi C4
Hình 1.1
- Treo tranh vẽ to thước dài 20cm và ĐCNN 2mm yêu cầu xác định giới hạn đo và ĐCNN.
- Độ dài lớn nhất ghi trên thước là bao nhiêu?
- Khoảng cách giữa hai vạch liên tiếp là bao nhiêu?
- Đưa ra đáp án
- Gọi Hs đọc và làm câu C5.
- Đưa ra đáp án câu C5
- Gọi Hs đọc và làm câu C6.
- Đưa ra đáp án câu C6
- Quan sát hình 2 và trả lời C4
- Quan sát tranh
- 20 cm 2 mm
- GHĐ của một thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- ĐCNN là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
- Đọc và làm câu C5
- Đọc và làm câu C6
II. ĐO ĐỘ DÀI
1. Tìm hiểu dụng cụ đo:
C4. Thợ mộc dùng thước cuộn, học sinh dùng thước kẻ, người bán vải dùng thước mét.
- GHĐ của một thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- ĐCNN là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
- C5. Học sinh trả lời theo kết quả thu được
- C6 a. thước 2.
b. thước 3.
c. thước 1.
4. Hoạt động 4: Đo độ dài (7’)
- Dùng bảng 1.1 (xem Phụ lục) và hướng dẫn học sinh đo độ dài và ghi kết quả vào bảng: cách đặt thước và cách nhìn đọc kết quả sao cho chính xác.
Phân nhóm học sinh: yêu cầu các nhóm đồng loạt đo.
Sau đó tính trung bình các lần đo.
Phân công làm việc: dùng thước đo chiều dài bàn học và bề dày quyển sách Vật lý 6 và lên ghi kết quả vào bảng. Sau ba lần đo thu được các kết quả l1; l2; l3.
Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò (7’)
- Hệ thống lại cho học sinh những kiến thức chính.
- Hướng dẫn HS làm bài tập trong SBT
- Bài tập về nhà: 1-2.1, 1-2.2, 1-2.4
- Đọc phần có thể em chưa biết
- Xem trước bài : “ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)”
File đính kèm:
- l6 tuan 1.doc