Giáo án dạy Vật lý 6 tuần 11: Lực đàn hồi

LỰC ĐÀN HỒI

I. Mục tiêu:

- Nhận biết được thế nào là sự biến dạng đàn hồi của một lò xo. Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi. Dựa vào kết quả thí nghiệm rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.

- Lắp thí nghiệm qua kênh hình và nghiên cứu hiện tượng để rút ra quy luật về sự biến dạng và lực đàn hồi.

- Có ý thức tìm tòi quy luật vật lý qua các hiện tượng tự nhiên.

II. Chuẩn bị:

- Mỗi nhóm: 1 giá thí nghiệm, 1 lò xo, 1 thước kẻ có chia độ đến mm, 1 hộp quả nặng 4 quả (mỗi quả 50g).

- Cả lớp: bảng phụ kẻ sẵn bảng 9.1.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tuần 11: Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: Tiết 11 LỰC ĐÀN HỒI I. Mục tiêu: - Nhận biết được thế nào là sự biến dạng đàn hồi của một lò xo. Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi. Dựa vào kết quả thí nghiệm rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. - Lắp thí nghiệm qua kênh hình và nghiên cứu hiện tượng để rút ra quy luật về sự biến dạng và lực đàn hồi. - Có ý thức tìm tòi quy luật vật lý qua các hiện tượng tự nhiên. II. Chuẩn bị: - Mỗi nhóm: 1 giá thí nghiệm, 1 lò xo, 1 thước kẻ có chia độ đến mm, 1 hộp quả nặng 4 quả (mỗi quả 50g). - Cả lớp: bảng phụ kẻ sẵn bảng 9.1. III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số - Trọng lực là gì? Phương và chiều của trọng lực? Kết quả tác dụng của trọng lực lên các vật? - Một sợi dây cao su và một lò xo xoắn có tính chất nào giống nhau? - GV đặt vấn đề nghiên cứu bài. - Báo cáo sỉ số - Trả lời. - HS trả lời câu hỏi theo sự hiểu biết của mình. - Ghi đầu bài. 2. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm về độ biến dạng và biến dạng đàn hồi. (14’) ? Ta hãy nghiên cứu xem sự biến dạng của lò xo có đặc điểm gì? - Yêu cầu HS đọc thông tin phần thí nghiệm (SGK) và nắm được cách làm. - Phát dụng cụ và hướng dẫn HS lắp thí nghiệm theo nhóm. - Hướng dẫn HS đo đạc và ghi kết quả vào bảng 9.1 (Hướng dẫn tỉ mỉ cách đo chiều dài của lò xo). - GV theo dõi các bước tiến hành của HS. - Yêu cầu HS đo chiều dài của lò xo khi lần lượt bỏ các quả nặng rồi so sánh với chiều dài của lò xo khi treo lần lượt các quả nặng vào. - Từ kết quả thí nghiệm yêu cầu HS hoàn thiện câu C1. - Biến dạng của lò xo có tính chất gì? - Lò xo là vật có tính chất gì? - Độ biến dạng của lò xo được xác định như thế nào? - Yêu cầu HS tính độ biến dạng của lò xo khi treo 1, 2, 3 quả nặng rồi ghi kết quả vào cột 4 bảng 9.1. - HS nghiên cứu tài liệu để nắm được cách tiến hành thí nghiệm. - Nhóm HS nhận dụng cụ và lắp ráp thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV. - Đo chiều đà tự nhiên của lò xo lo và ghi kết quả vào cột 3 bảng 9.1. - Đo chiều dài của lò xo khi móc 1; 2; 3 quả nặng và ghi kết quả vào cột 3 bảng 9.1 - Tính P1, P2, P3 và ghi vào cột 2 bảng 9.1. - Đo chiều dài của lò xo khi bỏ lần lượt các quả nặng rồi so sánh với chiều dài của lò xo khi móc lần lượt các quả nặng. I. BIẾN DẠNG ĐÀN HỒI. ĐỘ BIẾN DẠNG. 1. Biến dạng của một lò xo: Kết luận: Khi bị trọng lượng của các quả nặng kéo thì lò xo bị dãn ra, chiều dài của lò nó tăng lên. Khi bỏ các quả nặng đi, chiều dài của lò xo trở lại bằng chiều dài tự nhiên của nó. Lò xo có lại hình dạng ban đầu. Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên gọi là biến dạng đàn hồi. Lò xo là vật có tính đàn hồi. 2. Độ biến dạng của lò xo: - Tính độ biến dạng của lò xo tương ứng với các quả nặng. - Hiệu số giữa chiều dài lò xo bị biến dạng và chiều dài tự nhiên của nó gọi là độ biến dạng: Dl=l-l0 3. Hoạt động 3. Hình thành khái niệm về lực đàn hồi và nêu đặc điểm của lực đàn hồi. (9’) - GV hướng dẫn HS đọc thông tin mục 1 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Lực đàn hồi là gì ? - Tổ chức cho HS thảo luận câu hỏi C3. - Lực đàn hòi có đặc điểm gì ? - Yêu cầu HS lựa chọn phương án trả lời đúng cho câu C4 Gợi ý: Trọng lượng của vật treo vào lò xo tăng thì độ biến dạng tăng mà trọng lượng tăng thì cường độ của lực đàn hồi tăng. - Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng gọi là lực đàn hồi. - HS trả lời và thảo luận để thống nhất câu C3 - HS thảo luận tìm phương án trả lời đúng cho câu C4 II. LỰC ĐÀN HỒI VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NÓ. 1. Lực đàn hồi: Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng gọi là lực đàn hồi. Khi quả nặng đã đứng yên thì lực đàn hồi sẽ cân bằng với trọng lượng của quả nặng. 2. Đặc điểm của lực đàn hồi: Khi độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi cũng tăng. 4. Hoạt động 4: Vận dụng. (8’) - Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu C5, C6. - Thảo luận và trả lời các câu C5, C6. C5: (1) tăng gấp đôi (2) tăng gấp ba C6: Một sợi dây cao su và một lò xo đều là vật có tính chất đàn hồi. 5. Hoạt động 5: Củng cố Dặn dò (7’) - Thế nào là biến dạng đàn hồi? - Lực đàn hồi xuất hiện khi nào? Lực đàn hồi có đặc điểm gì? - Yêu cầu HS đọc mục: Có thể em chưa biết - Nhấn mạnh: Nếu kéo dãn lò xo quá mức làm lò xo mất tính đàn hồi... - Xem trước bài: LỰC KẾ. PHÉP ĐO LỰC. TRỌNG LỰC VÀ KHỐI LƯỢNG.

File đính kèm:

  • docl6 tuan 11.doc
Giáo án liên quan