Tiết 12. LỰC ĐẨY ÁCIMET
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Acsimet
- Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ
- Công thức : FA = d.v
2. Kỹ năng:
- Bố trí và tiến hành thí nghiệm phát hiện và kiểm nghiệm FA.
- Vận dụng kt giải quyết các bài tập liên quan.
3. Thái độ:
- Rèn tính nghiêm túc, cẩn thận, khoa học, thói quen làm việc theo quy trình.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 12: Lực đẩy Ácimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29 / 10 / 2010
Ngày dạy: 8B: 02 / 11 / 2010
8A: 05 / 11 / 2010
Tiết 12. LỰC ĐẨY ÁCIMET
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Acsimet
- Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ
- Công thức : FA = d.v
2. Kỹ năng:
- Bố trí và tiến hành thí nghiệm phát hiện và kiểm nghiệm FA.
- Vận dụng kt giải quyết các bài tập liên quan.
3. Thái độ:
- Rèn tính nghiêm túc, cẩn thận, khoa học, thói quen làm việc theo quy trình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : Giáo án nội dung bài + Đồ dùng cho các nhóm HS
HS mỗi nhóm: - Nhóm hs:
+ Giá treo
+ Cốc đựng nước
+ Lực kế
+ Cốc chứa.
+ Quả nặng
- Cả lớp: Hình ảnh Acsimet.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- DH tích cực
- DH hợp tác
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
*ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giớ thiệu bài mới
- Kt sĩ số:
- Kt bài cũ:
- Thời gian: 5’
* HOẠT ĐỘNG 1. tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó
- Mục tiêu: giúp hs biết được có sự tồn tại của lực đẩy Acsimet.
- Đồ dùng dạy học: sgk, quả nặng, lực kế, giá đỡ, cốc chứa, cốc đựng nước.
- Thời gian: 10’
- Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Yêu cầu hs quan sát H10.2?
? Cần những dụng cụ gì?
? Tiến hành TN ntn?
- GV: Hướng dẫn HS hoàn thành TN.
? Nhận xét gì về số chỉ của lực kế trong 2 lần đo?
? P1<P chứng tỏ gì?
- Hướng dẫn HS hoàn thành C2?
- GV: Giới thiệu một và thông tin về Acsimet.
- HS: Quan sát và tìm hiểu TN H10.2
- HS: Nêu các dụng cụ.
+ Giá treo + Cốc nước
+ Lực kế + Vật kê
+ Vật nặng.
- HS: Nêu các bước.
+ Treo vật vào lực kế ở ngoài không khí -> P.
+ Nhúng vật ngập trong nước -> P1.
NX:
C1: P1 có một lực đẩy vật từ dưới lên.
- HS: hoạt động cá nhân hoàn thành C2 và ghi vở.
Kết luận: ........dưới lên.............
* HOẠT ĐỘNG 2. độ lớn của lực
- Mục tiêu: giúp hs biết được công thức tính lực đẩy Acsimet.
- Đồ dùng dạy học: sgk, quả nặng, lực kế, giá đỡ, cốc chứa, cốc đựng nước.
- Thời gian: 16’
- Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Acsimet đã dự đoán ntn về độ lớn của lực đẩy mang tên ông?
- Hãy nêu các dụng cụ trong TN?
- Lần 1: làm TN ntn?
- Lần 2: Làm TN ntn?
- Lần 3: Làm TN ntn?
- Có nhận xét gì về P3 và P1.
=> Kết luận (dư đoán Acsimet) là đúng:
- GV: Hướng dẫn HS:
P = d.v mà FA = p => FA = d.v
II. Độ lớn của lực đẩy Ác – si - mét
1. Dự đoán
Độ lớn lực đẩy Acsimet = trọng lượng phần chất lỏng do vật chiếm chõo.
2. Thí nghiệm kt
- HS: Kể tên dụng cụ.
-HS: a, Treo cốc và vật vào lực kế -> P1
b, Nhúng vật ngâp trong nước -> P2.
c, Đổ nước đầy cốc chứa -> P3.
NX: P1 = P3.
HS:
Ghi NX: Độ lớn của lực đẩy Acsimet bằng trọng lượng phần chất lỏng do vật chiếm chỗ.
3. Công thức
FA = d.v
+ d: Trọng lượng riêng của chất lỏng (H/m3).
+ v: Thể tích phần chất lỏng do vật chiếm chỗ (m3).
FA: Lực đẩy Acsimet.
* HOẠT ĐỘNG 3. vận dụng, củng cố
- Mục tiêu: giúp hs ghi nhớ và khắc sâu kiến thức mới.
- Đồ dùng dạy học: SGK
- Thời gian: 10’
- Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Yêu cầu HS đọc tình huống đầu bài?
- Hãy giải thích hiện tượng đó?
- Hướng dẫn HS hoàn thành C5.
TT: v1 = v2 =v
d1 = d2 =d
So sánh FA1 và FA2
TT với câu C6.
III. Vận dụng
- HS: Đọc tình huống.
- HS: C4
Khi gấu còn ngập trong nước thì nước đẩy gấu lên 1 -> Kéo thấy nhẹ hơn.
C5: FA1 = v1 .d1 = v.d
FA2 = v2.d2 = v.d
=> FA1 = FA2.
C6: FA1 = v .d1
FA2 = v.d2
Mà d1 > d2 => FA1 > FA2.
* HOẠT ĐỘNG 4. Hướng dẫn về nhà
- Mục tiêu: hướng dẫn hs về nhà học bài và trả lời câu hỏi trong sgk và chuẩn bị bài mới.
- Đồ dùng dạy học: sgk, sbt.
- Thời gian: 4’
- Cách tiến hành: GV hướng dẫn hs về nhà trả lời câu hỏi trong SGK và làm bài tập trong sbt, y/c hs làm bài tập từ 10.1 đến 10.3 và đọc trước bài
File đính kèm:
- ti_t 12 li 8 luc day £cimet.doc