Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 15: Công cơ học

Tiết 20. CÔNG CƠ HỌC

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:Nêu được dấu hiệu để có công cơ học.

- Phát biểu và viết được công thức tính công cơ học, nêu được tên các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức .

2. Kỹ năng: Phân tích lực thực hiện công, tính công cơ học.

nêu được các VD trong thực tế để có công cơ học và không có công cơ học.

- Vận dụng công thức tính công trong các trường hợp đơn giản để tính công cơ học: chiều của lực trùng với chiều của chuyển động.

3. Thái độ:Nghiêm túc, say mê nghiên cứu, học hỏi yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong hoạt độnh nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV : Giáo án nội dung bài, tranh vẽ trong sgk, tranh vẽ máy xúc.

- HS : Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 15: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/12/2011 Ngày dạy:8A,8B: 26/12/2011 Tiết 20. CÔNG CƠ HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:Nêu được dấu hiệu để có công cơ học. - Phát biểu và viết được công thức tính công cơ học, nêu được tên các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức . 2. Kỹ năng: Phân tích lực thực hiện công, tính công cơ học. nêu được các VD trong thực tế để có công cơ học và không có công cơ học. - Vận dụng công thức tính công trong các trường hợp đơn giản để tính công cơ học: chiều của lực trùng với chiều của chuyển động. 3. Thái độ:Nghiêm túc, say mê nghiên cứu, học hỏi yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong hoạt độnh nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : Giáo án nội dung bài, tranh vẽ trong sgk, tranh vẽ máy xúc. - HS : Chuẩn bị bài trước khi tới lớp. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đặt và giải quyết vấn đề. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Khởi động. - Mục tiêu: gây hứng thú học tập cho hs. - Thời gian: 3’ - Cách tiến hành: HOẠT ĐỘNG 1. Điều kiện để có công cơ học - Mục tiêu: hs nêu được điều kiện để có công cơ học. - Đồ dùng dạy học: SGK, tranh vẽ hình 13.2 và 13.2. - Thời gian: 10’ - Cách tiến hành: - GV: Y/c hs quan sát tranh vẽ (h. 13.1, 13.2) trên màn chiếu. - Gv: nhận xét, sửa sai- Thông báo + hình 13.1: có công cơ học + hình 13.2: không có công cơ học * vậy thì qua các trường hợp ở trên em nào cho thầy biết khi nào có công cơ học bằng cách trả lời C1 cho thầy? - GV: nhận xét, sửa sai. - Y/c học sinh trả lời C2 - Nhận xét, sửa sai I. Khi nào có công cơ học. 1. Nhận xét. - Hs quan sát tranh trên màn chiếu: Nhận xét + h. 13.1 con bò đã tác dụng 1 lực vào xe làm xe chuyển động trên đường. Còn hình. 13.2 lực sĩ tác dụng 1 lực vào quả tạ nhưng quả tạ vẫn đứng yên. - nghe và ghi bài - HS: trả lời C1: có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm vật chuyển động. 2. Kết luận: (1) lực ; (2) chuyển dời HOẠT ĐỘNG 2. Vận dụng kiến thức về điều kiện có công cơ học - Mục tiêu: hs vận dụng được điều kiện để có công cơ học để trả lời câu hỏi vận dụng dụng đơn giản. - Đồ dùng dạy học: SGK, tranh vẽ mô tả các hình ảnh của câu hỏi. - Thời gian: 7’ - Cách tiến hành: - Y/c hs thảo luận nhóm bàn C3 và C4 trong sgk. - Nhận xét, sửa sai - Nhận xét, sửa sai. 3. Vận dụng - Hs thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. C3 : a, c, d C4 : + a) lực kéo của đầu tàu hỏa + b) trọng lực (lực hút của trái đất làm quả bưởi rơi xuống) + c) lực kéo của người công nhân HOẠT ĐỘNG 3. Công thức tính công cơ học - Mục tiêu: hs nêu được công thức tính công cơ học, tên các đại lượng và và đơn vị của các đại lượng trong công thức. - Thời gian: 8’ - Cách tiến hành: - Gv: Y/c hs đọc sgk và cho biết công thức tính công. - Nhận xét, sửa sai. - Thông báo: Khi F = 1 N & S = 1 m thì ta có : A = F .S = 1N . 1m = 1 N.m 1 N.m = 1 J - Đơn vị của công A là Jun : KH ( J ). 1 J = 1 N.m * Ngoài ra còn đơn vị: kJ; 1kJ = 1000J - Thông báo: + chú ý: + nếu lực td không trùng với phương cđ thì công sẽ được tính bằng công thức khác sẽ học ở lớp trên. + nếu lực tác dụng vuông góc với phương cđ thì công của lực bằng "0" * Để hiểu rõ về công thức tính công thì chúng ta chuyể n sang phần vận dụng. II. Công thức tính công 1. Công thức tính công cơ học - Đọc sgk và nêu công thức. A = F . S A – Công của lực F F – Lực t/d vào vật S – Qđ vật dịch chuyển - HS: chú ý lắng nghe và ghi bài. - Chú ý nghe bài HOẠT ĐỘNG 4. Vận dụng, củng cố - Mục tiêu: hs vận dụng được công thức tinh công để giải một số bài tập vận dụng - Thời gian: 15’ - Cách tiến hành: - GV: Y/c hs hoạt động nhóm 6 người giải C5. - Gv: y/c nhận xét chéo - Nhận xét sửa sai - Y/c cá nhân hoàn thành C6 - Gọi 1 học sinh đứng tại chỗ đọc lời giải. - Nhận xét, sửa sai. - Y/c cá nhân hoàn thành C7 - Nhận xét, sửa sai. - Y/c cá nhân hoàn thành câu hỏi thêm(nhìn trên máy chiếu). - Nhận xét sửa sai. 2. Vận dụng công của lực kéo của đầu tàu là. áp dụng công thức: A= F.s =5000.1000= 5000000J= 5000kJ Tóm tắt F= 5000N s= 1000m A= ? - Hs hoạt động nhóm giải C5 - Hoàn thành C6 - Một hs đứng tại chỗ đọc lời giải. - Cá nhân hoần thành C7 C7: Vì P có phương vuông góc với phương chuyển động của hòn bi. - cá nhân hoàn thành câu hoi thêm. V.Hướng dẫn về nhà ( 2 phút ) Yêu cầu hs về nhà học bài, đọc phần có thể em chưa biết, y/c hs làm bài tập từ 13.1 đến 13.4 sbt và đọc trước bài Định luật về công.

File đính kèm:

  • doctiet 15 li8 cong co hoc.doc
Giáo án liên quan