Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 15: Thực hành Nghiệm lại lực đẩy Acsimet

Tiết 15. TH: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng đảy từ dưới lên 1 lực.

- Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ

- Công thức : FA = d.v

2. Kỹ năng: Biết cách bố trí và tiến hành thí nghiệm đo độ lớn lực đẩy Acsimet.

- Biết cách đo trọng lượng của phần chất lỏng do vật chiếm chỗ.

- Nhận xét và so sánh kết quả.

3. Thái độ:Nghiêm túc, say mê nghiên cứu, học hỏi yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong hoạt độnh nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 15: Thực hành Nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/11/2011 Ngày dạy:21/11/2011 Tiết 15. TH: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng đảy từ dưới lên 1 lực. - Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ - Công thức : FA = d.v 2. Kỹ năng: Biết cách bố trí và tiến hành thí nghiệm đo độ lớn lực đẩy Acsimet. - Biết cách đo trọng lượng của phần chất lỏng do vật chiếm chỗ. - Nhận xét và so sánh kết quả. 3. Thái độ:Nghiêm túc, say mê nghiên cứu, học hỏi yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong hoạt độnh nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : Giáo án nội dung bài + Đồ dùng cho các nhóm HS - Nhóm HS: + Giá treo + Côc đựng nước + Lực kế + Cốc có v= vvật. + Vật nặng - Cá nhân: báo cáo theo mẫu. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - DH tích cực. DH hợp tác IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1. Giới thiệu dụng cụ và mục tiêu của bài thực hành - Mục tiêu: giúp hs biết được biết được các dụng cụ cần trong thí nghiệm. - Đồ dùng dạy học: giá treo, lực kế, cốc đựng nước, vật nặng. - Thời gian: 5’ - Cách tiến hành: - Trong bài thực hànhnày chúng ta có những dụng cụ gì? - GV: Giới thiệu mục tiêu - Kiểm tra lại FA - GV: Nêu thêm 1 số yêu cầu cho bài thực hành. - HS: kể tên các cụng cụ: + Giá treo + Côc đựng nước + Lực kế + Cốc có v= vvật. + Vật nặng - HS: nêu lên Phải CM: FA = P HOẠT ĐỘNG 2. Giới thiệu nội dung bài TH - Mục tiêu: giúp hs nắm được nội dung bài TH - Thời gian: 5’ - Cách tiến hành: - Cần hoàn thành mấy nội dung chính cho bài thực hành? - Làm TN như thế nào để đo FA Vậy FA tính như thế nào? Yêu cầu đo 3 lần và ghi kết quả vào BCTH. - Làm thế nào để trọng lượng nước có V = Vvật? HD -> HS : - HS: 2 Nội dung + Đo lực đẩy Acsi met + Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật. - HS: Đọc TT – SGK trả lời. C1: FA = P – F. - HS: Theo dõi sự hướng dẫn của GV HOẠT ĐỘNG 3. Thực hành - Mục tiêu: giúp hs nghiệm lại lực đẩy Acsimet. - Đồ dùng dạy học: giá treo, lực kế, cốc đựng nước, vật nặng. - Thời gian: 29’ - Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ TN. - Yêu cầu các nhóm bố trí thí nghiệm và đo. - GV: nêu chú ý về cách đọc và trạng thái của vật. - GV: Yêu cầu HS mỗi thí nghiệm đo lại 3 lần - Nhóm trưởng nhận dụng cụ. - HS: Hoạt động nhóm làm TH. - HS: Tiến hành TN theo sự hướng dẫn của gv. => Thu lại kết quả đo. - HS: Tiến hành đo và ghi KQ vào bảng 1 + 2. HOẠT ĐỘNG 4. Hoàn thành - Mục tiêu: hoàn thành báo cáo thí nghiệm. - Đồ dùng dạy học: giá treo, lực kế, cốc đựng nước, vật nặng. - Thời gian: 5’ - Cách tiến hành: - Báo cáo TH - GV: Yêu cầu các nhóm dừng TN - Hoàn thành các nội dung còn lại của báo cáo TH? - HS: dừng thí nghiệm - HS: Hoạt động cá nhân hoàn thành BCTH. - Yêu cầu HS thu lại báo cáo. - GV: nhận xét: + Sự chuẩn bị + Tác phong, thao tác + Kết quả. - Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vệ sinh phòng thực hành. V.Hướng dẫn về nhà - Mục tiêu: Y/c hs về nhàchuẩn bị bài mới. - Đồ dùng dạy học: sgk. - Thời gian: 1’ - Cách tiến hành: GV hướng dẫn hs về nhà

File đính kèm:

  • docti_t 13 TH nghi_m l_i l_c đ_y ￁CiMet li 8.doc
Giáo án liên quan